intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

384
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi nhằm đem lại phương pháp dạy mới đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội dung<br /> giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi.<br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trước đây, khi theo dõi một phóng sự trên truyền hình, tôi đã lặng người  <br /> đi khi nghe nhà báo Quản Hồng Đức chua xót nói: "Mỗi ngày Việt Nam có hơn  <br /> 30 người đột ngột và vĩnh viễn từ bỏ cuộc sống trong khi đi lại trên đường. Và  <br /> tử  thần sẽ  gọi tên ai trong số  chúng ta?".  Tôi đã từng nghe, tên những con <br /> đường gắn liền với những vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Tôi đã từng nghe, <br /> những câu chuyện của bậc làm cha làm mẹ  phải đau đớn tận mắt chứng kiến  <br /> cảnh con gái nhỏ  bị  xe tải cán như  hoàn cảnh trong vụ  tai nạn của bé Huỳnh  <br /> Thị Hoài Ngọc (3 tuổi)  ở Củ Chi. Làm sao để tránh những rủi ro khi ngày ngày <br /> phải đối mặt với những luồng xe đông vội vã chen lấn khi tắc đường, khi xe  <br /> máy cũng muốn tranh vỉa hè với người đi bộ? Nghịch lý ấy diễn ra hằng ngày  <br /> hằng giờ, trên mọi nẻo đường giữa cuộc sống hiện đại, là câu hỏi không có lời  <br /> giải đápkhi kẻ thù mang tên “tai nạn giao thông” vẫn chưa thể chế ngự. Người  <br /> ta không khỏi rùng mình trước những thông tin đáng sợ  về  sự  thiệt hại con  <br /> người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. <br /> Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2016 (tính từ 16­12­2015 đến 15­<br /> 12­2016), cả  nước xảy ra 21.589 vụ  tai nạn giao thông, làm chết 8.685 người,  <br /> làm bị  thương 19.280 người. Nếu nhẩm tính sơ  lược, ta sẽ  giật mình khi biết <br /> được trung bình có khoảng 30 người tử vong mỗi ngày, mỗi năm hơn chục ngàn <br /> ngườichết do tai nạn giao thông. Tình hình tai nạn giao thông năm 2016 tuy đã <br /> có dấu hiệu giảm  so với cùng kỳ  năm 2015 (giảm 1.261 vụ, giảm 43 người <br /> chết, giảm 1.792 người bị  thương). Nhưng đó vẫn chưa thể  là dấu hiệu đáng <br /> mừng cho đất nước. Đa phần các vụ tai nạn giao thông xảy ra là do ý thức của <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 1<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> người tham gia giao thông (chiếm 71,6%). Đã đến lúc mỗi người Việt Nam cần <br /> phải nhận thức sâu sắc về tác hại khôn lường của tai họa này đến toàn bộ tiến  <br /> trình vươn lên của dân tộc, đến sự  phát triển lành mạnh của giống nòi. Cần  <br /> phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào sự  thật là trong nỗi đau tai nạn <br /> giao thông có lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng.<br /> Bên cạnh lòng quyết tâm chúng ta còn cần sự  đổi mới trong cách thức <br /> thực   hiện,   nhất   là   trong   việc   giáo   dục   an   toàn   giao   thông   trong   nhà  <br /> trường.Trường học là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để  giáo dục trẻ  hiệu  <br /> quả, tạo ra cho trẻ  những sân chơi bổ  ích, giúp trẻ  học hỏi từ  cô và các bạn  <br /> cùng trang lứa nhiều thói quen tích cực.Trẻ  em thường rất nhạy bén, cập nhật <br /> kiến thức, thông tin nhanh, dễ  bắt chước, nên đây là thế  mạnh của trẻ  cần  <br /> được khai thác. Sau khi được trang bị  vốn kiến thức về  văn hóa, pháp luật nói  <br /> chung và luật lệ  an toàn giao thông nói riêng, chính các em sẽ  là những tuyên  <br /> truyền viên trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và hình thành  <br /> “Văn hóa giao thông” trong cộng đồng. Vì vậy, giáo dục cho trẻ có kiến thức về <br /> văn hóa, pháp luật giao thông là bài học không thể thiếu ở các trường mầm non.<br /> Mặc dù, nội dung an toàn giao thông đã được đưa vào một chủ  đề  trong  <br /> chương trình giáo dục mầm non và đã được khai thác đưa ra nhiều đổi mới <br /> trong các đề tài nghiên cứu, nhưng có lẽ vẫn chưa đạt được hiệu quả như trông  <br /> đợi. Giáo viên còn lúng túng về phương pháp, giờ học chưa hấp dẫn vì nhiều khi chỉ <br /> đơn thuần là cô giảng trò nghe, không có sự tích hợp nhiều hoạt động thú vị thu hút <br /> trẻ. Mặt khác, giáo viên còn e ngại trong việc ứng dụng phương pháp mới, chưa <br /> nắm vững phương pháp tích hợp nên còn áp dụng một cách máy móc, cứng <br /> nhắc.<br /> Vì vậy, thông qua việc dạy học lồng ghép qua các môn học, các hoạt động  <br /> giáo dục ngoài giờ lên lớp, tôi mong muốn giáo viên và học sinh có kiến thức cơ bản,  <br /> nâng cao hiểu biết, ý thức, trách nhiệm của mình về an toàn giao thông. Để một nội <br /> dung vốn không mới nhưng vẫn thu hút được trẻ  và đạt hiệu quả  tích cực, tôi <br /> nhận thấy cần lựa chọn những phương pháp mới, phương pháp hay để áp dụng  <br /> trong giờ học ở trường mầm non.<br /> Bên cạnh việc lồng ghép vào các tiết dạy giáo viên cần chú ý xây dựng <br /> hình ảnh trực quan an toàn giao thôngở mỗi lớp học; xây dựng góc tuyên truyền  <br /> với những đồ  chơi, những bức tranh giới thiệu về  các phương tiện, các hình <br /> ảnh, tình huống đúng, sai của người lớn, của các bạn nhỏ  khi tham gia giao  <br /> thông để các bé nhận biết. Trong khuôn viên, nhà trường cũng đặt các biển hiệu  <br /> pa ­ nô trên đó có các bài hát, bài thơ với nội dung giáo dục an toàn giao thông. <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 2<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên chính là người mở  đường, dẫn dắt trẻ  bước đi trên con đường tri <br /> thức, mở cánh cửa đưa an toàn giao thông về với mọi nhà.Người quản lý sẽ  là <br /> người trực tiếp hướng dẫn, chỉ  đạo cho giáo viên thực hiện các biện pháp cụ <br /> thể, giúp giáo viên nắm bắt được kiến thức và có kế  hoạch giảng dạy sao cho  <br /> phù hợp.<br /> Nhằm giải quyết những vướng mắc mà giáo viên còn gặp phải khi giảng  <br /> dạy nội dung an toàn giao thông trong trường mầm non và hướng đến mục đích <br /> xây dựng cho trẻ lối  ứng xử văn minh khi tham gia giao thông, với trách nhiệm  <br /> của người cán bộ  quản lý chuyên môn, tôi trăn trở  và quyết định thực hiện đề <br /> tài “Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục  <br /> an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi” . Qua đề tài này, tôi mong <br /> muốn sẽ đem lại phương pháp dạy mới đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo <br /> dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 3<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Từ  công tác đánh giá thực trạng việc tích hợp nội dung giáo dục an toàn <br /> giao thông ở trường Mầm non Họa Mi, tôi phát hiện nhiều vướng mắc thường <br /> gặp trong hoạt động nghiệp vụ  sư  phạm của giáo viên. Do đó, tôi đã đề  ra kế <br /> hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy học cho đội ngũ giáo viên về  nội <br /> dung an toàn giao thông. <br /> Thêm vào đó, tôi nhận thấyý thức của trẻ bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ, thói <br /> quen của cha mẹ. Vì vậy, chúng ta cần đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu, sáng <br /> tạo, chủ động và tích cực hơn để việc giáo dục an toàn giao thông không chỉ là <br /> hình thành ý thức cho học sinh, mà qua các em nhà trường chuyển những thông <br /> điệp về thực hiện an toàn giao thông đến với phụ huynh và toàn xã hội.<br /> Hướng dẫn thêm cho các giáo viên tổ chức nhiều tiết dạy dưới hình thức <br /> cuộc thi về  an toàn giao thông để  chủ  đề  này gần gũi hơn với trẻ. Đồng thời,  <br /> tôi cùng các giáo viên tìm kiếm các tư liệu, tranh  ảnh, sách truyện có liên quan  <br /> đến giao thông để làm phong phú thêm giá sách của các lớp. <br /> Qua các biện pháp nêu ra, tôi mong muốn tạo điều kiện để  an toàn giao <br /> thông trở nên thân thuộc, gần gũi hơn với trẻ  nhỏ. Thông điệp về  an toàn giao <br /> thông được chú trọng và nhắc nhở  hàng ngày sẽ  giúp trẻ  phần nào nhận thấy <br /> tầm quan trọng của vấn đề, có thói quen hành xử  theo pháp luật, giảm thiểu <br /> những suy nghĩ sai lầm trái pháp luật trong cuộc sống. <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội <br /> dung<br /> giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi, xã Quảng Điền,  <br /> huyện Krông Ana,tỉnh DakLak.<br /> 4. Giới hạn ph ạm vi nghiên cứu<br /> *Về nội dung:Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội <br /> dunggiáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi, xã Quảng <br /> Điền, huyện Krông Ana, tỉnh DakLak.<br /> * Đối tượng khảo sát: Giáo viên trường Mầm non Họa Mi<br /> * Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/2016 đến tháng 3/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 4<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> 5.Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ thống hóa <br /> các tài liệu có liên quan.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br /> ­ Phương pháp khảo sát chất lượng đội ngũ giáo viên.<br /> ­ Phương pháp dùng tình cảm khích lệ.<br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1.Cơ sở lí luận<br /> An toàn giao thông là sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên các <br /> phương tiện đường bộ, hàng hải, hàng không. An toàn giao thông xuất phát từ <br /> sự chấp hành tốt các luật lệ về giao thông, cư xử đúng mực của con người khi <br /> tham gia giao thông. Trái lại với các hành vi an toàn giao thông là vi phạm luật <br /> giao thông, gây tai nạn, làm ảnh hưởng đến người khác, gây hậu quả cho cộng <br /> đồng và cần phải được lên án mạnh mẽ.<br /> Nhận thức được tầm quan trọng của an toàn giao thông, Chính phủ đã có <br /> rất nhiều nỗ lực để đẩy mạnh giáo dục an toàn giao thông. Từ năm 2007, Chính <br /> phủ  đã ban hành Nghị  quyết số  32/2007ngày 29/6/2007 “Về  một số  giải pháp  <br /> cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông”, đưa ra những giải pháp cấp bách: <br /> “đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự  an toàn  <br /> giao thông”.Theo Nghị  định của Chính phủ, từ  ngày 15/12/2007, “tất cả  mọi <br /> người đều phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy”. Tuy <br /> nhiên, các con số  thống kê về  tai nạn giao thông cho thấy tình hình giao thông <br /> vẫn chưa được khả  quan, vẫn chưa  có cơ  quan chức năng nào có thể  đưa ra <br /> hướng giải quyết tối  ưu. Xóa bỏ tai nạn giao thông dường như đang đi vào lối <br /> mòn bế tắc. <br /> Hiện nay, tai nạn giao thông xảy ra vì rất nhiều nguyên nhân khác nhau. <br /> Chúng ta phải lên án những kẻ chỉ vì các lợi ích cá nhân mà quên đi tính mạng,  <br /> sự an toàn của người đi đường. Trên đường quốc lộ, đường lớn vẫn còn những  <br /> kẻ rải đinh xuống lòng đường để thu lợi bởi những đồng tiền kiếm được từ vá <br /> xe, thay lốp. Họ chỉ biết quan tâm đến lợi ích vụn vặt trước mắt mà không hề <br /> hiểu hết được sự nguy hiểm khôn lường từ hành động sai trái đó.Những chiếc <br /> đinh nhọn sẽ  làm thủng săm xe của người đi đường, đồng thời khiến người  <br /> ngồi trên phương tiện giao thông với tốc độ cao sẽ đột ngột bị văng ra khỏi xe <br /> và dẫn đến nguy cơ tử vong rất lớn.Ta còn bắt gặp những kẻ vì ham muốn đua <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 5<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> đòi thể hiện, vì nông nổi ưa thích phô trương, vì muốn được đặt danh “con nhà <br /> giàu” mà mang tai nạn đến các nẻo đường bằng những cuộc đua xe trái phép.  <br /> Lợi ích vật chất từ những cuộc đua xe trái phép thường là không nhiều hoặc là <br /> không quá cần thiết với những “cậu  ấm cô chiêu” này, nhưng tai họa từ những  <br /> đường đua tốc độ luôn rình rập những kẻ trong cuộc và cả những người vô tội  <br /> tham gia giao thông trên cùng tuyến đường. Ngoài ra, nguyên nhân gây ra tai nạn <br /> có thể  do chất lượng đường sá của một số  tuyến đường còn hạn chế,  ổ  gà ổ <br /> voi đánh bẫy người đi đường. Tuy nhiên, hầu hết tai nạn bắt nguồn từ ý thức <br /> của con người, bởi nếu như  họ  biết quý bản thân mình, biết quan tâm đến <br /> người khác, biết tuân thủ luật lệ giao thông thì sẽ chẳng có những điều thương <br /> tâm và đáng tiếc. Hồi chuông cảnh báo luôn rung lên, nhắc nhở mọi người hãy <br /> biết chấp hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và xã hội.<br /> Trong các vụ  tai nạn giao thông, nạn nhân là trẻ  em chiếm một con số <br /> không nhỏ. Vì vậy, giáo dục cho trẻ nhận thức về an toàn giao thông là điều vô <br /> cùng quan trọng. Đây không chỉ là nhiệm vụ học tập của các em mà còn là cách <br /> để giữ gìn cuộc sống an toàn. Việc học của các em không chỉ là đơn thuần tiếp <br /> nhận kiến thức mà nên là quá trình chơi mà học.  Thực tế đã cho thấy, tích hợp <br /> là phương pháp khả  thi giúp mềm hóa vấn đề  thời sự  nóng hổi này thành câu <br /> chuyện gần gũi với trẻ. Tích hợp là sự lồng ghép giáo dục về an toàn giao thông <br /> vào nội dung các môn học, các hoạt động của nhà trường một cách hài hòa.  <br /> Chúng ta có thể  tích hợp toàn phần hoặc một phần nhỏ  trong bài dạy sao cho  <br /> hợp lý.<br /> Với việc khai thác đề  tài an toàn giao thông để  tích hợp trong dạy học, <br /> giáo   viên   có   thể   thiết   kế   thành   công   những   giờ   học   hấp   dẫn.   Những   câu <br /> chuyện, bộ phim, tranh ảnh về an toàn giao thông để trẻ dễ dàng hơn trong việc <br /> lĩnh hội và tái tạo kiến thức. Tuy nhiên, trong khi giáo dục trẻ, giáo viên cần <br /> xem xét mức độ tích hợp như thế nào cho phù hợp nội dung, đặc điểm lứa tuổi. <br /> Khai thác nội dung giáo dục an toàn giao thông cần có chọn lọc, có tính tập  <br /> trung vào nội dung chính, có mục đích nhất định, không tràn lan, tùy tiện. <br /> 2.Thực trạng<br /> Tôi đã đưa ra bảng câu hỏi khảo sát đầu năm về  tình hình tìm hiều pháp <br /> luật và định hướng giảng dạy nội dung an toàn giao thông của các giáo viên  <br /> trong trường và thu được một số kết quả quan trọng.<br /> * Bảng câu hỏi khảo sát:<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 6<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Chính phủ  đã lựa chọn tháng nào hàng năm làm tháng “an toàn giao <br /> thông”?<br /> <br /> a.Tháng 8 c b Tháng 9 c c Tháng 10 c<br /> 2. Việc tìm hiểu, tiếp cận pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông của <br /> đồng chí như thế nào?<br /> <br /> a. Chủ động  c b.   Khi   cần   sử   dụng   pháp   luật   để   giải <br /> quyết  vấn   đề  về   giao   thôngthì    mới   tìm <br /> hiểu quy định liên quanc<br /> <br /> 3.Theo đồng chí, nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân còn thờ   ơ <br /> với quy định pháp luật giao thông là gì?<br /> <br /> a.Bản   thân   không   thích   tìm   hiểu   hoặc   không   có   môi  c<br /> trường, điều kiện tiếp cận pháp luật<br /> <br /> b.Nội dung pháp luật chưa đáp ứng nhu cầu tìm hiểu c<br /> <br /> <br /> <br /> c.Hình thức phổ  biến, giáo dục pháp luật chưa được đẩy  c<br /> mạnh, công tác tuyên truyền còn cứng nhắc, không hiệu  <br /> quả<br /> <br /> 4. Theo đồng chí, nên đưa những nội dung an toàn giao thông vào bài <br /> giảng như thế nào?<br /> <br /> a. Lồng   ghép   tích   hợp  b. Dạy riêng một buổi  c. Đưa   vào   chủ   đề <br /> vào   hoạt   động   hàng  trong tuần vào buổi  phương   tiện   giao <br /> ngày của trẻ  c sinh hoạt của cô trò c thông  c<br /> <br /> 5. Gia đình có cần kết hợp với nhà trường giáo dục trẻ an toàn giao thông  <br /> không?   <br /> <br /> a. Cần thiết  c b. Không cần thiết c<br /> 6. Có cần tổ chức cho trẻ trực tiếp tham gia hoạt động giáo dục an toàn <br /> giao thông ngay ở trường/ lớp?<br /> <br /> a. Cần thiết  c b. Không cần thiết c<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 7<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br />            7. Nên cho trẻ  được trải nghiệm, được tham gia thực tế  với các tình  <br /> huống giao thông trong giờ  học hoặc cuộc thi để  làm quen với an toàn giao  <br /> thông ở trường/ lớp?<br /> <br /> a. Cần thiết c b. Không cần thiết  c<br />           8. Đồng chí có thường xuyên sưu tầm bài thơ, bài hát, câu chuyện về an  <br /> toàn giao thông cho trẻ không?<br /> <br /> a. Thường xuyên  c b. Tương đối ít   c<br /> *Kết quả khảo sát nhận thức của giáo viên về giáo dục trẻ mầm non nội dung  <br /> an toàn giao thông<br /> <br /> <br /> <br /> Tổng số  Đánh giá<br /> Nội <br /> giáo viên<br /> Stt dung <br /> Tốt Khá ĐYC KĐ<br /> khảo sát<br /> YC<br /> <br /> Giáo viên nhận thức vai trò của <br /> 1 việc   tìm   hiểu   và   tuyên   truyền  18 5 8 5<br /> pháp luật giao thông<br /> <br /> Chú   trọng   lồng   ghép   tích   hợp <br /> giáo dục an toàn giao thông vào <br /> 2<br /> các   môn   học,   các   hoạt   động  18<br /> 4 5 9<br /> trong ngày của trẻ.<br /> <br /> Tích cực sưu tầm, sáng tác thơ <br /> ca,   hò   vè,..   có   nội   dung   về   an <br /> 3 18<br /> toàn giao thông để  đưa vào dạy <br /> 4 6 8<br /> trẻ.<br /> <br /> Làm tốt công tác phối hợp với <br /> phụ huynh để cùng giáo dục nội <br /> 4 18<br /> dung an toàn giao thông cho trẻ <br /> 5 7 6<br /> mầm non<br /> <br /> * Phân tích, đánh giá các vần đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 8<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> Qua khảo sát, tôi nhận thấy giáo viên đã có sự quan tâm nhất định về an toàn  <br /> giao thông, trong quá trình giảng dạy đã tích hợp nội dung giáo dục trong một số môn <br /> học, một số hoạt động ngoài giờ lên lớp. An toàn giao thông vốn đã là một nội dung <br /> trong dạy học ở trường mầm non, tuy nhiên vẫn cần sự quan tâm đặc biệt của các  <br /> cán bộ quản lý nhằm hướng dẫn giáo viên tìm ra giải pháp đổi mới, thu hút trẻ học <br /> tập, sáng tạo. Các nguồn tư liệu như tài liệu, sách báo tuy phong phú nhưng đôi lúc <br /> vẫn chưa thể bắt kịp thời đại bùng nổ thông tin như ngày nay.Giáo viên ít đổi mới <br /> để nội dung an toàn giao thông thu hút trẻ mà chủ yếu dựa vào khuôn mẫu nội  <br /> dung có sẵn của chủ  đề  phương tiện giao thông. Giáo viên còn gặp nhiều khó <br /> khăn trong quá trình xây dựng nội dung kế hoạch dạy học tích hợp và đặc biệt còn <br /> lúng túng về  phương pháp, khiến hiệu quả  việc tích hợp nội dung giáo dục giao <br /> thông chưa cao.<br /> Thêm vào đó, đa số phụ huynh làm nghề nông, thường đi làm ruộng, rẫy  <br /> từ  sáng sớm nên ít có thời gian trò chuyện, hướng dẫn con về  an toàn giao  <br /> thông. Nhiều phụ  huynh còn xem nhẹ  việc giáo dục trẻ  về  an toàn giao thông,  <br /> không nhắc nhở  trẻ  thực hiện đúng quy định giao thông, để  trẻ  tùy ý nô đùa <br /> giữa đường, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ... trong thư viện nhà trường, qua các <br /> phương tiện thông tin đại chúng và qua mạng internet là phương tiện hỗ trợ hiệu quả <br /> cần được giáo viên khai thác triệt để. <br /> Các cụ ta đã từng dạy: “Uốn cây từ  thưở  còn non/ Dạy con từ thưở con  <br /> còn bi bô”. Mầm non là lứa tuổi trẻ học cách nhận biết những điều hay lẽ phải,  <br /> do đó những điều cô giáo dạy hôm nay sẽ  khắc ghi trong trẻ  đến mai sau. Vì <br /> vậy, nếu muốn thế  hệ  trẻ  có “văn hóa giao thông” thì ngay từ  khi bắt đầu sự <br /> nghiệp trồng người, mỗi cô giáo phải chú trọng “uốn cây” theo nếp sống tích <br /> cực, xây dựng trong trẻ  thói quen  ứng xử  hợp lý, hợp tình trong tham gia giao <br /> thông.  Bản thân là cán bộ  quản lý vững vàng về  chuyên môn, tâm huyết với <br /> việc tích hợp nội dung giáo dục trẻ về an toàn giao thông vào chương trình giáo <br /> dục trẻ mầm non, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc phải cải biến những khó <br /> khăn từ thực trạng. Tôi nhận thấy, nếu chỉ giảng dạy an toàn giao thông bó hẹp  <br /> trong một chủ đề phương tiện giao thông thì không thể đạt được mục đích quan <br /> trọng mà đề tài đặt ra nói riêng và yêu cầu giáo dục nhân cách cho trẻ nói chung.  <br /> Phương pháp cũ mà giáo viên áp dụng chỉ  đơn thuần là truyền đạt những kiến <br /> thức sẵn có trong sách vở mà không quan tâm nhiều đến khả năng tiếp thu và sự <br /> hứng thú của người học với vấn đề. Do đó, một vấn đề  tưởng chừng quen <br /> thuộc như an toàn giao thông nhưng vẫn chưa thể khắc ghi trong ý thức trẻ. <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 9<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> Việc dạy học cũng như nấu ăn, để một món ăn cũ vẫn ngon và thu hút trẻ, cô  <br /> giáo cần thêm nhiều gia vị và trang trí món ăn thật đẹp mắt. Dựa vào những thuận <br /> lợi sẵn có, tôi đã cùng các giáo viên nghiên cứu thực hiện nhiều biện pháp hữu <br /> ích nhằm lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông vào hoạt <br /> động hàng ngày. Mọi lỗ hổng kiến thức đều có thể  bù đắp lại nhờ nỗ lực của  <br /> người có cố gắng, vì vậy, tôi luôn động viên giáo viên không ngừng tìm tòi sáng  <br /> tạo. Trường có nhiều giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề  mến trẻ, có trình độ <br /> chuyên môn vững vàng có khả năng truyền thụ kiến thức cho trẻ tốt nên những  <br /> nhiệm vụ mà đề tài đặt ra hoàn toàn có thể thành công.<br /> 3.  Nội dung và hình thức thực hiện biện pháp<br /> a.Mục tiêu của biện pháp<br /> Qua quá trình tìm hiểu thực tế áp dụng phương pháp tích hợp, tôi nhận thấy <br /> đây là phương pháp không quá khó nhưng mang lại hiệu quả đáng trông đợi. Trong <br /> giờ học, giáo viên có thể truyền đạt một cách linh hoạt nhiều nội dung cho trẻ mà <br /> không nhồi nhét quá tải kiến thức. Mỗi nội dung được chia nhỏ ra phù hợp với từng <br /> hoạt động trong ngày phù hợp với chủ đề. Với quy mô lớn hơn, các lớp có thể cùng  <br /> nhau sinh hoạt ngoại khóa hoặc tham gia các cuộc thi vui tươi phù hợp lứa tuổi về <br /> tìm hiểu an toàn giao thông. Ngoài ra, những hoạt động này có thể thu hút sự quan tâm  <br /> của đông đảo phụ huynh học sinh và giáo viên trong trường, truyền tải nhiều kiến  <br /> thức bổ ích và thú vị đến đông đảo mọi người. Mỗi biện pháp được thực hiện là mỗi  <br /> bước để đưa an toàn giao thông đạt kết quả tích cực trong giáo dục mầm non. Qua <br /> đó, tôi muốn hướng đến mục đích  thay đổi nhận thức của người  điều khiển <br /> phương tiện,giảm thiểu tai nạn giao thông.Đồng thờitôi mong rằng có thểbổ sung <br /> kiến thức, hoàn thiện kĩ năng sư  phạm, đẩy mạnh sự  phát triển về  nghiệp vụ <br /> cho tất cả giáo viên trong nhà trường.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện các biện pháp<br /> Biện pháp 1: Xây dựng kế  hoạch, chỉ  đạo giáo viên thực hiện nội dung <br /> giáo dục về an toàn giao thông trong chương trình giáo dục trẻ mầm non.<br /> Công tác chỉ  đạo và tổ  chức thực hiện việc lồng ghép giáo dục an toàn <br /> giao thông cho học sinh chỉ có thể đạt kết quả tốt khi người quản lý chuẩn bịkế <br /> hoạch kĩ lưỡng. Xây dựng kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt,có tác dụng chỉ <br /> đạo, là la bànđịnh hướng cho hoạt động đi được đến điểm đích.<br /> Nhìn vào tình hình thực trạng của nhà trường, cũng như  những vấn đề <br /> giáo dục  an toàn giao thông  ở  Việt Nam, tôi nhận ra những  điểm mạnh và <br /> những điều còn hạn chế trong công tác chỉ  đạo giáo dục an toàn giao thông.Do <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 10<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> vậy, ngay từ  đầu năm học, tôi đã xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo giáo viên thực <br /> hiện công tác giáo dục lồng ghép giáo dục an toàn giao thông cho trẻ như sau:<br /> ­ Tổ  chức chuyên đề  lý thuyết và thực hành những kiến thức cơ  bảnvề <br /> luật lệ an toàn giao thông cho giáo viênđưa nội dung giáo dục an toàn giao thông  <br /> ngay     trong   những   ngày   đầu   năm   học;   định   hướng   giáo   viên   xây   dựng   kế <br /> hoạchgiáo dục, cách lồng ghép tích hợp vào các chủ  đề  trong năm,các hoạt  <br /> động trong ngày, giúp trẻ nhận biết luật lệ an toàn giao thông.<br /> ­ Xây dựng kế  hoạch và tổ  chức hội thi “Bé với an toàn giao thông” cấp <br /> trường vào tháng 9, hưởng  ứng tháng an toàn giao thông cho tất cả học sinh và <br /> phụ huynh tham gia.<br />  ­ Chỉ đạo giáo viên xây dựng góc tuyên truyền của lớp đưa nội dung giáo <br /> dục  kiến thức an toàn giao thông cho phụ huynh, học sinh và cộng đồng hiểu rõ <br /> tầm quan trọng của việc thực hiện tốt luật lệ giao thông. <br />  ­ Tham mưu với hiệu trưởng mua một số tài liệu có liên quan đến việc  <br /> hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục về an toàn giao thôngcho giáo viên tham  <br /> khảo.<br /> Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp giáo dục an toàn giao  <br /> thông vàomột số hoạt động trong ngày phù hợp với từng chủ đề.<br /> Trong chương trình Giáo dục mầm non, nội dung Giáo dục an toàn giao <br /> thông được thực hiện thông qua chủ  đề  phương tiện giao thông (khoảng 3­4 <br /> tuần).Ngoài ra còn có thể tích hợp vào một số chủ đề khác như chủ đề gia đình, <br /> bản thân, nghề nghiệp, trường mầm non,...Nội dung giáo dục an toàn giao thông <br /> có thể  tổ  chức qua các hoạt động giáo dục như: Hoạt động học, hoạt động  <br /> chơi, hoạt động tham quan, trải nghiệm thực hành.Với biện pháp này tôi đã chỉ <br /> đạo giáo viên nghiên cứu những nội dung phù hợp với các hoạt động trong  <br /> ngày, với từng chủ đề để đưa vào dạy trẻ.<br /> * Giờ đón trẻ<br />           Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề đang học, lồng ghép nội dung giáo dục  <br /> an toàn giao thông một cách nhẹ nhàng, phù hợp.<br /> VD: Sáng nay ai chở  con đến lớp? Khi đi ngồi trên xe máy thì con cần  <br /> phải làm gì? (đội mũ bảo hiểm gài quai mũ cẩn thận, không được đùa nghịch <br /> trên xe...); những bạn mà tự đến trường thì các con phải đi như thế nảo? (đi bên  <br /> phải, đi sát mép đường, quan sát khi không có xe thì mới qua đường...)<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 11<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br />      VD: Với chủ  đề  “phương tiện giao thông”, cô có thể  trò chuyện với trẻ <br /> về  một số  phương tiện giao thông, cho vào góc chơi tự  chọn để  vẽ, nặn, xé <br /> dán, chơi lô tô, đô mi nô,làm những mô hình phương tiện mà trẻ thích.<br /> *Hoạt động ngoài trời: <br /> Trẻ quan sát các phương tiện đi qua cổng trường: Họ chở những gì trên ô  <br /> tô, xe máy, xe đạp? Người điều khiển xe gắn máy thì cần phải đội cái gì trên <br /> đầu?(mũ bảo hiểm). Mỗi xe chở được mấy người?Qua đó trẻ  nhận thức được <br /> việc chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông đường bộ.<br /> Đếm số phương tiện mỗi loại đi qua cổng trường<br /> Trò chơi: “Tín hiệu đèn giao thông”. Cô điều khiển đèn giao thông, một <br /> số trẻ làm người đi bộ, một số trẻ làm ô tô, xe đạp…đi đúng quy định theo đèn  <br /> giao thông của cô; chơi “Ô tô về bến”, “Bác tài xế giỏi”, …<br /> Cho trẻ  nhặt sỏi, lá cây  ở  sân trường để  xếp các loại phượng tiện giao <br /> thông.<br /> *  Hoạt động học:<br /> Hoạt động học là hoạt động cung cấp kiến thứcnhiều nhất cho trẻ, vì <br /> vậygiáo viên cần lựa chọn phương pháp dạy học tích cựclấy trẻ làm trung tâm. <br /> Trẻ phải được trải nghiệm tham gia quá trình lĩnh hội kiến thức và các kỹ năng  <br /> mới trẻ chưa biết.Tùy theo độ tuổi mà giáo viên có thể lựa chọn nội dung giáo  <br /> dục an toàn giao thông sao cho phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ.<br /> Ví dụ: Qua môn khám phá khoa học (lớp 4­5 tuổi):<br /> Cho trẻ kể một số phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường  <br /> hàng không...Hỏi trẻ đi tham gia giao thông bằng xe gắn máy thì con sẽ làm gì?  <br /> Qua đó cô sẽ  giáo dục các cháu phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máyvà nhắc  <br /> nhở  người lớn điều khiển xe phải đội mũ bảo hiểm, không chở  quá số  người <br /> quy định, không chạy lạng lách, không lái xe khi có uống rượu, không chạy quá <br /> tốc độ  cho phép,tuân thủ  các đèn tín hiệu và biển báo giao thông trên đường, <br /> biết một số biển báo trên đường như: cấm dừng đậu xe, biển báo sắp tới phần <br /> đường dành cho người đi bộ, cấm ô tô chạy lên cầu...<br /> Giáo dục trẻ khi đi bộ đi trên vỉa hè hoặc bên lề đường; nơi không có vỉa <br /> hè thì đi sát lề  đường phía bên tay phải, đi qua đường phải có người lớn dắt  <br /> hoặc quan sát kỹ đường rồi mới qua; khi đi xe buýt, qua đò thì phải ngồi an toàn  <br /> không đùa giỡn và phải mặc áo phao, khi đi phải có người lớn đi cùng, không <br /> thò đầu thò tay ra ngoài cửa xe.<br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 12<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ: Cho trẻ  tìm hiểu các biển báo giao thông (lớp 5­ 6 tuổi). Cho trẻ <br /> làm quen các loại biển báo bằng cách kể  tình huống trên mô hình “Thỏ  không  <br /> vâng lời, bác Gấu phạt ai?” Cô đàm thoại cùng trẻ  về  những tình huống vừa  <br /> xảy ra:<br /> ­ Các con vừa thấy những gì?<br /> ­ Nếu chúng ta không tuân thủ các biển báo giao thông thì điều gì sẽ xảy <br /> ra?<br /> ­ Cô mời trẻ lên chọn và hỏi ý nghĩa các biển báo đó. <br /> ­ Cho trẻ lắp ghép một số biển báo.<br /> Ở  chủ  đề  nàygiáo viên cóthểchọn bài thơ“cô dạy con”,  “chú  công an <br /> nhỏ”haycâu   chuyện   “qua   đường",   “   xe   lu   và   xe   ca”…để   dạy   trẻ.Thông <br /> quacâuchuyện, bài thơ giáo dục trẻ về  luật lệ giao thông đơn giản như  đèn đỏ <br /> dừng lại, đèn xanh được đi, giúp trẻ có ý có thức chấp hành luật lệ giao thông. <br /> * Hoạt động các góc<br /> Trong hoạt động góc có thể dạy trẻ chơi xây dựng bến xe ô tô, ga tàu, sân <br /> bay,  ngã tư  đường phố,  lắp ráp các toa tàu, ô tô; chơi đóng vai người bán vé, <br /> mua vé, người tài xế...; vẽ cắt dán nhữngphươngtiện giao thônglên mảng tường <br /> chủ đề của lớp…<br /> Ví dụ: Ở góc đọc sách:<br /> ­ Chú ý dạy trẻ  cách cầm sách xem đúng cách để  không làm hỏng sách  <br /> (không cuộn sách khi xem, không gạch, tẩy xoá trong sách, giở sách nhẹ  nhàng  <br /> từng trang )<br /> ­ Cho trẻ  xem sách tranh, học cách phân biệt những hành vikhông chấp <br /> hành luật lệ  giao thông  như  lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ  cho phép, <br /> vượt đèn đỏ, dừng đỗ xe không đúng qui định, cô cho trẻ thảo luận làm thế nào <br /> để bố mẹ không để xe lộn xộn trước cổng trường...<br /> * Giờ trả  trẻ<br /> Ngoài việc hướng dẫn trẻ  làm vệ  sinh cá nhân sạch sẽ  trước khi về <br /> nhà,giáo viên cần trao đổi với phụ huynh nên đón trẻ để đảm bảo an toàn. Tuy  <br /> nhiên nếu trẻ  phải tự  đi về, cô dặn dò trẻ  nhớ  đi bên lề  đường, phía tay phải <br /> của mình, không chơi la cà dọc đường.<br /> Trong từng thời điểm diễn ra hoạt động trong ngày, giáo viên cần linh <br /> hoạt sáng tạo trong việc lồng ghép các hoạt động có nội dung giáo dụcan toàn <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 13<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> giao thông  một cách hợp lí tự nhiên nhằm giúp trẻ hình thành thái độ, thói quen  <br /> và kĩ năng sống tích cực.<br /> Từ định hướng trên, giáo viên đã lồng ghép các nội dung giáo dục an toàn <br /> giao thông vào các hoạt động trong ngày của trẻ tại trường mầm non,giúp trẻ có  <br /> những nhận thức ban đầu tuy đơn giản nhưng rất quan trọng để  hình thành  <br /> những hành vi đúng mực khi tham gia giao thông.<br /> Biện pháp 3: Phát động phong trào thi đua trang trí lớp học và làm đồ <br /> dùng sáng tạo phục vụ cho vi ệc tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao <br /> thông trong nhà trường.<br /> Đối với trẻ em, mái trường là ngôi nhà thứ hai, là chỗ  dựa tinh thần,bền  <br /> vững, tin cậy và có sức hấp dẫn nhất. Vì vậy, phải làm sao cho trẻ  em thích  <br /> đến trường học tập và cảm thấy “đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường <br /> là một ngày vui”. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnhtrang trí lớp của lớp lá 3<br /> Nhằm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động cá nhân nhiều hơn, được tự <br /> do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình, việc tạo môi trường học tập  <br /> xung quanh lớp cho trẻ là rất cần thiết. Qua các môi trường giáo dục này, sự tìm  <br /> tòi khám phá, bộc lộ khả năng sẽ được khơi dậy trong trẻ nhỏ. Dựa vào những <br /> điều nhận thấy ở lớp học, trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc <br /> sống, các kiến thức kỹ  năng được củng cố  và bổ  sung.Vì vậy, tôi đã chỉ  đạo <br /> giáo viên dành một mảng tường trang trí lớp học tích hợp nội dungan toàn giao <br /> thông để  trẻ  cảm nhận được sự  thân thiện, gần gũi với giao thông, vừa kích  <br /> thích trẻ hoạt động tích cực, vừatạo cho trẻ sự hứng thú yêu thích lớp học. Môi  <br /> trường học tập của trẻ cần được đảm bảosắp xếp một cách hợp lý, phát huy trí  <br /> tưởng tượng. Chẳng hạn như từ góc trang trí về giao thông, trẻ biết kỹ hơn về <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 14<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> các loại phương tiện giao thông, nơi hoạt động, công dụng của mỗi loại.Trẻ <br /> biết   thêm   được   những   biển   báo,   ý   nghĩa   và   màu   sắc   củamỗi   biển   báogiao <br /> thôngnhư thế nào... Nhờ đó trẻ nhận thấy trách nhiệm của mình với việc chấp <br /> hành luật lệ giao thông hiện tại và mai sau.<br /> Ngoài việc trang trí lớp học, đồ  dùng dạy học đóng vai trò hết sức quan  <br /> trọng và cần thiết cho giáo viên thực hiện các hoạt động có mục đích, có kế <br /> hoạch, có hệ thống. Qua những đồ dùng trực quan, trẻ  hình thành và phát triển <br /> tư duy, ngôn ngữ, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh.  Hiện nay đồ <br /> dùng, đồ  chơi cho trẻ  em có rất nhiều trên thị  trường, tuy nhiên xét về phương <br /> diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích <br /> của chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn nữa việc mua quá nhiều đồ <br /> dùng, đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh trong  <br /> khi các đồ phế thải từ gia đình, các nguyên vật liệu đã qua sử dụng đang sẵn có <br /> rất nhiều có thể tái sử  dụng làm đồ chơi cho trẻ. Khi có món đồ  chơi do cô và <br /> trẻ  hoặctrẻ  tự  tay làm ra, các cháu sẽ  cảm thấy yêu quý và hứng thú hơn rất <br /> nhiều so với các đồ  chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết  <br /> yêu sức lao động ngay khi còn bé. Đối với các bé mầm non, dạy trẻ về an toàn <br /> giao thông tuy không khó nhưng cũng không hề đơn giản, đòi hỏi giáo viên phải <br /> hết sức sáng tạo, linh hoạt. Việc sử  dụng các mô hình trực quan sinh động là <br /> phương pháp tốt nhất giúp các bé dễ học, dễ nhớ.<br /> Xuất phát từ  những ý tưởng nêu trên, ngay từ  đầu năm học tôi đã phát <br /> động giáo viên thi đua làmđồ dùng dạy học sáng tạo phục vụ cho việc giáo dục <br /> tích hợp.Việc tự làm đồ  dùng, đồ  chơi, là việc làm hết sức cần thiết và bổ  ích <br /> cho trẻ mầm non, đáp ứng với thực tế tại lớp, giúp giáo viên thực hiện các hoạt <br /> động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ đạt hiệu quả. Qua những đồ dùng trực <br /> quan, trẻ  hình thành và phát triển tư duy, ngôn ngữ, mở rộng vốn hiểu biết về <br /> thế giới xung quanh. Đồ dùng đưa vào dạy trẻphải phong phú về nội dung, đảm <br /> bảo tính thẩm mỹ, áp dụng có hiệu quả trong các hoạt động.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 15<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một số đồ dùng về phương tiện giao thông do giáo viên trong trường thực hiện<br /> Biện pháp 4: Khuyến khích giáo viên sưu tầm trò chơi, bài hát, thơ  ca,  <br /> câu đố, truyện kể về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ<br /> Ta vẫn thường nói, âm nhạc là gia vị  của cuộc sống. Do đó, thế  giới an <br /> toàn giao thông thu nhỏ của trẻ ở trường mầm non không thể thiếu đi hương vị <br /> âm nhạc. Những bài hát, bài thơ, truyện kể sẽ khơi dậy trong trẻ trí tò mò về thế <br /> giới xung quanh, nâng cao tinh thần ham học hỏi, tìm tòi về phương tiện giao thông.<br /> Với thời đại công nghệ phát triển, việc đưa bài hát, thơ ca, câu đố, truyện kể <br /> về giáo dục an toàn giao thông vào bài học của trẻ là điều không hề khó khăn.  Nguồn <br /> tư liệu sách báo đa dạng và nhất là sự hỗ trợ hiện đại của mạng internet đã tạo <br /> điều kiện hỗ trợ tích cực cho quá trình tìm kiếm, sưu tầm của giáo viên. Vô vàn <br /> những bài hát dễ thương, ý nghĩa phù hợp với trẻ mầm non được các cô sưu tầm như <br /> “Đi đường em nhớ”, “Em đi qua ngã tư đường phố” nhạc và lời của bác Hoàng <br /> Văn Yến, “Đèn đỏ, đèn xanh” nhạc của chú Lương Vĩnh, “Đi trên vỉa hè bên <br /> phải” nhạc và lời của cô Nguyễn Thị  Thanh… Những ca từ đơn giản, đáng yêu <br /> cùng nhịp điệu vui tươi đã thu hút sự chú ý đặc biệt của trẻ.<br /> Ngoài ra, nhà trường còn phát động phong trào thi đua, khích lệ  giáo viên <br /> sưu tầm các bài hát, thơ ca, câu chuyện, câu đố, trò chơi có nội dung giáo dục <br /> về an toàn giao thông cho trẻ phù hợp với lứa tuổi. Một số bài thơ, câu chuyện, <br /> bài hát được giáo viên đưa ra giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chuyên môn để <br /> mọi người cùng thảo luận, lựa chọn. Nhiều bài tiêu biểu có nội dung phù hợp  <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 16<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> với nội dung tiết học được đánh giá caonhư “ Đèn hiệu giao thông”, “Chúng em <br /> học luật giao thông”,“Cô dạy con”, “Trên đường”… hay câu chuyện “Thỏ  con <br /> đi học”,“Qua đường”,“ Xe lu và xe ca”, “ Kiến thi an toàn giao thông”… Một số <br /> giáo viên đã linh hoạt tìm tòi và sưu tầm những cuốn sách, truyện tranh hấp dẫn để <br /> làm tư  liệu tham khảo trong việc dạy ­ học chính khóa hoặc ngoại khóa. Các tác <br /> phẩm như: “Cái hố  bên đường” (Thái Hà); “Ba ngọn đèn giao thông” (phỏng theo <br /> truyện Ba Màu của L.Demcôva) đã xây dựng những hình tượng nhân vật sinh động, <br /> ngộ nghĩnh, tô vẽ thêm nhiều màu sắc vào thế giới phương tiện giao thông của trẻ.<br /> Tuy nhiên, từ những tài liệu đã sưu tầm, cô giáo cần chọn lọc những nội dung <br /> dễ hiểu nhất, thêm gia vị hài hước để truyền đạt đến trẻ một cách nhẹ nhàng, tươi <br /> mới. Cô và trẻ  đồng hành trong học tập, cùng nhau khám phá những điều mới  <br /> mẻ nhờ lăng kính thơ ca, nhạc họa. Mỗi tiết học nhờ đó không còn đơn thuần là  <br /> giờ  giảng lý thuyết nhàm chán mà trở  thành những buổi vừa học vừa chơi bổ <br /> ích, và mỗi ngày đến trường của trẻ đều là một ngày thật vui.<br /> Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên tổchứctốtcác hoạt động ngoại khóa <br /> tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông<br /> Cùng với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, ngoài những hoạt <br /> động học tập, vui chơi, chúng ta cũng cần quan tâm đến các hoạt động ngoại <br /> khóa của trẻ.Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng phần nào giúp trẻ <br /> khỏe mạnh tự tin hơn. Tham gia các hoạt động ngoại khóa còn giúp cô trò thư <br /> giãn, trải nghiệm thực tế và học tập được nhiều kỹ năng sống.<br /> *Tổ chức hội thi“Bé với an toàn giao thông”<br /> “Trên sân trường chúng em chơi giao thông<br /> Đi vòng quanh qua ngã tư đường phố<br /> Đèn bật lên, màu đỏ thì em đứng lại<br /> Đèn bật lên,màu xanh em nhanh qua đường”<br /> Những câu hát ngộ  nghĩnh, giàu hình ảnh trong bài hát:“Em đi qua ngã tư <br /> đường phố” của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến được các bé trường Mầm non HọaMi <br /> thuộc làu trong Hội thi “Bé với an toàn giao thông”. Đây là hội thiđể hưởng ứng <br /> tháng an toàn giao thông theo Chỉ thị 718/TT ngày 01 tháng 09 năm 1997 của Thủ <br /> tướng Chính phủ: “Lấy tháng 09 hàng năm làm tháng an toàn giao thông”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 17<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một số hình ảnh của Hội thi “Bé với an toàn giao thông”<br /> Hội thi là một sân chơi lành mạnh và bổ  ích, là cơ  hội cho trẻ  và các cô  <br /> giáo giao lưu, cùng nhau chia sẻ  những kiến thức an toàn giao thông, văn hóa <br /> giao thông và các kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông. Hội thi đã và đang  <br /> góp phần tạo nên sự thay đổi nhận thức, ý thức tham gia giao thông trong cộng  <br /> đồng. Đây là hình thức tuyên truyền có tính chất lan tỏa nhanh, nhân lên gấp bội <br /> ý nghĩa của thông điệp được truyền tải. Vì vậy nhà trường thường tổ chức hội  <br /> thi vào tháng 9 hàng năm. <br /> Với  nội   dung phong  phú, thiết thực,  hình thức  nhẹ  nhàng,  ngắn gọn, <br /> nghiêm túc và sáng tạo, trẻ được trải qua các vòng thi: <br /> ­ Chào hỏi: Phần chào hỏi các đội sẽ  giới thiệu đội chơi mang tên một  <br /> loại phương tiện của đội mình. Thông qua đó trẻ biết tên phương tiện, nơi hoạt  <br /> động, công dụng... của phương tiện đó.<br /> ­ Phần thi bé học luật giao thông: Trả  lời câu hỏi về  luật lệ  giao thông, <br /> biển báo giao thông và thực hành trò chơi “Đi qua ngã tư  đường phố”. Qua đó <br /> trẻ được học hỏi từ phần thi của đội mình và các đội bạn kiến thức về một số <br /> biển báo giao thông, luật lệ giao thông một cách nhẹ nhàng, dễ nhớ.<br /> ­ Phần thi bé tài năng: Mỗi đội thể hiện tài năng của mình với nhiều nội <br /> dung: Kể  chuyện, đọc thơ, hát hoặc vẽ  một bức tranh về  chủ  đề  giao thông. <br /> Phần thi thể  hiện sự  vui tươi, nhí nhảnh, tạo điều kiện cho trẻ  thể  hiện bản  <br /> thân.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> 18<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  <br /> ở  trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Phần thi bé với an toàn giao thông:   Xem tranh và gạch bỏ  những bạn <br /> thực hiện không đúng quy định giao thông. Trẻ phân biệt được hành vi đúng sai <br /> tgiao thông, từ đó hình thành ý thức về văn hóa giao thông<br /> * Hoạt độngtham quan dã ngoại<br /> Tham quan dã ngoại là một hoạt động thú vị  mà người giáo viên có thể <br /> vừa   khéo   léo   tích   hợp   nội   dung   giáo   dục,   vừatạo   cho   trẻ   tinh   thần   phấn  <br /> khởi.Việc trẻ được trải nghiệm thực tế sẽ giúp cho trẻ ghi nhớ nhanh hơn, lâu <br /> hơn kiến thức về giao thôngvà đặc biệt hơn là sẽ giúp trẻ nâng cao hiểu biết về <br /> thế  giới bên ngoài. Cô có thể  cùng trẻ  đi dã ngoại  ở  những nơi gần trường,  <br /> những khu vực gần gũi xung quanh nơi trẻ  sống. Tuy nhiên, việc tổ  chức cần  <br /> được cô giáo lên kế  hoạch chi tiết, có sự  đồng ý của phụ  huynh và chia lớp  <br /> thành những nhóm nhỏ  có cô giáo đi kèm để  dễ  quản lý, phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ.<br />  Để giáo dục an toàn giao thông cho trẻ, tôi đã chỉ  đạo giáo viên tổ  chức <br /> cho trẻ  đi tham quantheo từng chủ   đề. Ví dụ  với chủ  đề  “Quê hương, đất  <br /> nước…”, giáo viên nên tổ  chức cho trẻ  đi dạo  ở  những con đường ra đồng, <br /> đường về  nhà. Trong quá trình đi đường, giáo viên cho trẻ  quan sát giao thông <br /> trên đường và trò chuyện với tr ẻ  về  một số  luật lệ an toàn giao thông như: Ở <br /> nông thôn, người đi bộ phải đi sát mép đường ở bên phải, ở thành phố thì đi trên  <br /> vỉa hè. Khi tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm và gài quai <br /> mũ cẩn thận. Khi chuyến đi dạo kết thúc, tất cả  các trẻ  đều đã thuộc lòng <br /> những quy định trên.<br /> Hoạt   động   ngoại   khóa   giúp   cho   trẻ   hòa   đồng   hơn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2