intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng viết đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

75
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài góp phần khắc phục được hạn chế về cách viết một đoạn văn ngắn với câu văn cộc lốc, không đúng ngữ pháp, hay câu văn không rõ ràng, sự sắp xếp các câu văn không lôgíc...Qua đó bồi dưỡng lòng say mê yêu thích con người, cảnh vật xung quanh các em. Góp phần vào đổi mới cách dạy tiếng Việt, giúp học sinh có kĩ năng viết đoạn văn ngắn trong phân môn Tập làm văn lớp 2 theo hướng phát huy tính cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng viết đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 2

  1. UBND QUẬN THANH XUÂN -------***------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIẾT ĐOẠN VĂN  NGẮN CHO HỌC SINH LỚP 2 Môn : Tiếng Việt Cấp học  : Tiểu học  Tên tác giả : Lại Thị Quỳnh Hoa Đơn vị công tác : Trường TH Khương Đình Chức vụ : Giáo viên NĂM HỌC 2018 ­ 2019
  2. MỤC LỤC                                                PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Giáo dục có vai trò hết sức quan trọng đối với sự  tồn tại và phát triển  của một dân tộc cũng như toàn thể nhân loại. Giáo dục tác động đến cấu trúc  xã hội,  đến các bộ phận đồng thời giáo dục là động lực thúc đẩy sự  phát triển  kinh tế xã hội. Vì thế  từ  trước đến nay Đảng và nhà nước ta đặc biệt quan  tâm đến công tác giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu để  xây dựng và  phát triển đất nước. Đất nước ta đang bước vào thời kì đổi mới với quyết tâm công nghiệp  hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu “ Dân giàu nước   mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”. Để thực hiện được điều đó đòi  hỏi mỗi chúng ta phải có một nguồn lực, vừa có tài, vừa có đức, vừa có tri   thức cuộc sống. Nơi tạo ra những nền móng vững chắc cho quá trình học tập  của mỗi con người chính là trường Tiểu học. Muốn vậy đòi hỏi nhà trường  phải không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Việc nâng cao chất lượng  2 |   2 2
  3. dạy học trong các nhà truờng nói chung và trường Tiểu học nói riêng là vấn   đề trọng tâm của hoạt động giáo dục trong nhà trường.Vì đây là cấp học nền  móng: “Giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc   dân, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, trí đức, thẩm mĩ  và thể  chất cho trẻ  em nhằm hình thành cho học sinh nhân cách con người  Việt Nam xã hội chủ  nghĩa”. Trong các mặt giáo dục  ở  Tiểu học thì Tiếng  Việt là công cụ  giúp các em giao tiếp, nhận biết được vốn kiến thức của   nhân loại thành trí thức của riêng mình. Thông qua Tiếng Việt giúp các em  nhận thức được các môn học khác. Chẳng hạn, muốn giải một bài toán thì  điều đầu tiên là các em phải đọc đầu bài sau đó bằng tư duy sự hiểu biết về  môn học, các em trình bày bài giải qua nói, viết, giúp cho người khác hiểu   được bài làm của mình.         Trong trường Tiểu học, môn Tiếng Việt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng   đối với học sinh bởi  nó là môn học cung cấp cho các em những kiến thức cần  thiết trong giao tiếp hàng ngày. Nó giúp các em phát triển toàn diện, hình  thành  ở  các em những cơ  sở  của thế  giới khoa học, góp phần rèn luyện trí   thông minh, hình thành tình cảm, thói quen đạo đức tốt đẹp của con người  mới.        Dạy học Tiếng Việt là dạy học tiếng mẹ  đẻ. Dạy học Tiếng Việt  giúp các em hình thành 4 kĩ năng cơ  bản: nghe, nói, đọc, viết. Phân môn Tập   làm văn trong môn Tiếng Việt hội tụ  đủ  cả  4 kĩ năng trên. Nó là phân môn  tổng hợp toàn bộ  kiến thức đã học ở trong tuần từ các phân môn: Tập đọc,  Tập viết, Chính tả, Kể chuyện, Luyện từ và câu.  Đối với học sinh lớp 2 thì  đây là một phân môn khó. Bởi  ở  lứa tuổi của các em, vốn kiến thức và hiểu   biết còn hạn hẹp. Bên cạnh đó, còn có một số khó khăn khách quan như điều  kiện hoàn cảnh sống của học sinh  ở địa bàn dân cư  lao động nghèo, gia đình  không có điều kiện quan tâm đến các em, việc diễn đạt ngôn ngữ  kém, việc  tiếp thu kiến thức khá chậm, học sinh nghèo vốn từ  ngữ,…. Điều này  ảnh   hưởng đến việc học tập nói chung, học phân môn Tập làm văn nói riêng.Với  mục tiêu rèn học sinh  ở  cả  bốn kỹ  năng nghe, đọc, nói, viết trong đó kĩ  năng viết “một đoạn văn ngắn" là yêu cầu cơ  bản khá trọng tâm  ở  phân  môn Tập làm văn lớp 2.           Phân môn Tập làm văn ở Tiểu học có nhiệm vụ rất quan trọng là rèn kĩ   năng nói và viết. Thế nhưng hiện nay, đa số các em học sinh lớp 2 đều rất sợ  học phân môn Tập làm văn vì không biết nói gì? Viết gì? Ngay cả  bản thân  3 |   2 2
  4. giáo viên đôi khi cũng không tự tin lắm khi dạy phân môn này so với các môn  học khác.            Trong chương trình Tập làm văn lớp 2, ngay từ  đầu năm học, các em   được làm quen với đoạn văn và được rèn kĩ năng viết đoạn văn từ  3 đến 5   câu. Tôi dự  giờ  thăm hỏi một số  lớp, tôi nhận thấy các em còn lúng túng,  nhiều học sinh làm bài chưa đạt yêu cầu. Các em thường lặp lại câu đã viết,   dùng từ sai, cách chấm câu còn hạn chế  có em viết không đúng yêu cầu của  đề  bài  hoặc có những bài  làm  đảm bảo về  số  câu nhưng viết không  đủ  ý.Việc dạy cho học sinh viết đoạn văn chính là quá trình giáo viên khơi dậy   sự  hiểu biết và cảm nhận của các em về  người, vật và cuộc sống xung  quanh. Điều đó đòi hỏi giáo viên dạy cho học sinh có cách tổ  chức, sắp xếp  câu, ý sao cho lôgic, cách sử  dụng từ chính xác và hay khi viết. Song thực tế  chỉ ra rằng một số học sinh lớp 2 khó nhận thức được việc sắp xếp ý (cảm   nhận của mình) theo trật tự  đúng. Vốn sống của các em còn hạn chế, do đó  khi diễn đạt học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Sự  sắp xếp tổ chức câu trong  đoạn còn rời rạc. Các câu độc lập về nội dung chưa có sự liên kết và lôgic …  Đôi khi các em còn viết câu không rõ ý, từ  lặp lại nhiều…  Là một giáo viên  đứng lớp nhiều năm, tôi rất băn khoăn và trăn trở: Làm thế  nào để  giúp các  em thực hiện được mục tiêu đã đề  ra? Bản thân tôi luôn cố  gắng để  tìm ra  những biện pháp nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.              Xuất phát từ  những lí do trên tôi đã lựa chọn và viết Sáng kiến kinh   nghiệm với đề  tài:  “  MỘT SỐ  BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG   VIẾT ĐOẠN VĂN NGẮN CHO HỌC SINH LỚP 2  ” nhằm góp phần nâng  cao chất lượng dạy­học phân môn Tập làm văn lớp 2. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU         ­ Đề tài góp phần khắc phục được hạn chế về cách viết một đoạn văn ngắn  với câu văn cộc lốc, không đúng ngữ pháp, hay câu văn không rõ ràng, sự sắp xếp   các câu văn không lôgíc...Qua đó bồi dưỡng lòng say mê yêu thích con người, cảnh   vật  xung quanh  các em.          ­ Góp phần vào đổi mới cách dạy tiếng Việt, giúp học sinh có kĩ năng   viết đoạn văn ngắn trong phân môn Tập làm văn lớp 2 theo hướng phát huy   tính cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. 4 |  2 2
  5.           ­ Từ cách đổi mới phương pháp dạy của thầy góp phần đổi mới cách  học của trò. Phát huy hết khả năng tự phát hiện của học sinh thông qua cách   tổ chức câu, ý sao cho lôgíc, cách sử dụng từ chính xác và hay khi viết.  III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU         ­Tìm hiểu thực tế để  đánh giá tình hình viết văn của học sinh, tìm hiểu   nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh gặp khó khăn khi học phân môn Tập   làm văn .       ­Từ  những lý luận và kinh nghiệm thực tế để  đưa ra các biện pháp giúp  học sinh lớp 2 viết đoạn văn ngắn.  IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU          ­ Đề tài được thực hiện trong các giờ Tập làm văn với 30 học sinh lớp   2E của Trường Tiểu học. ­ Nội dung, chương trình, Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2, đặc biệt là  phân môn Tập làm văn lớp 2 và một số tài liệu tham khảo. ­ Một số biện pháp nhằm giúp học sinh lớp 2 viết đoạn văn ngắn trong  giờ Tập làm văn. V. THÀNH PHẦN THAM GIA NGHIÊN CỨU:  ­ Phạm vi nghiên cứu:           Với khuôn khổ  của một Sáng kiến kinh nghiệm, tôi nghiên cứu vấn  đề:  “MỘT   SỐ   BIỆN   PHÁP   NÂNG   CAO   CHẤT   LƯỢNG   VIẾT   ĐOẠN   VĂN NGẮN CHO HỌC SINH LỚP 2” . Trong đó làm sáng tỏ  một số  vấn  đề về lý luận và thực tiễn về việc dạy­học phân môn Tập làm văn lớp 2.            Qua đó đưa ra một số  biện pháp giúp học sinh lớp 2 viết đoạn văn  ngắn đượ c tốt.  ­ Đối tượng điều tra, khảo sát, thực nghiệm Nghiên cứu khảo sát thực trạng khối lớp 2 hiện nay nói chung, học sinh lớp   2A4 Trường Tiểu học nói riêng. Về kỹ năng viết đoạn văn cũng như tính tích   cực , tự giác, sáng tạo… của học sinh trong quá trình học tập.  VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU   ­ Trong quá trình thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng một số phương pháp  nghiên cứu sau:  1. Phương pháp điều tra: 5 |  2 2
  6.      ­ Mục đích để tìm hiểu các phương pháp dạy học của giáo viên; tìm  hiểu tính tích cực nhận thức của học sinh. 2. Phương pháp thực nghiệm:      ­ Dạy thực nghiệm tại lớp 2 A4 để đối chiếu kiểm nghiệm, đánh giá  hiệu quả nghiên cứu.  3. Phương pháp trực quan:  ­ Tìm hiểu nội dung sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập…       ­ Trao đổi với giáo viên – học sinh để tìm hiểu thực trạng dạy – học môn Tập   làm văn. VII. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Stt Thời gian Nội dung Biện pháp 1 Tháng đầu ­Nghiên   cứu   chương   trình  Thu thập tài liệu, lấy ý  SGK,   SGV,   tài   liệu   tham  kiến giáo viên. khảo để nắm được nội dung,  mức   độ   yêu   cầu   của   môn  Tập làm văn. 2 Cuối học kỳ 1 ­   Nghiên   cứu   phương   pháp  Tự nghiên cứu, rút kinh  dạy   viết   đoạn   văn   ngắn  nghiệm nhằm phát huy tính tích cực  nhận thức của học sinh. ­ Dạy thực nghiệm theo biện  pháp đã đề xuất. 3 Cuối năm học Thực hiện hoàn thành báo cáo Tổng kết, viết SKKN PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI          ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  I. CƠ SỞ LÍ LUẬN          Học sinh Tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 2, các em vừa chuyển hoạt  động chủ đạo từ vui chơi sang học tập. Các em hiếu động, ham chơi, sự tập   trung cho học tập và chú ý chưa cao. Tư duy của các em nặng về trực quan cụ  6 |   2 2
  7. thể, tư duy trừu tượng chưa phát triển. Do đó, khi tổ chức dạy học, giáo viên   phải linh hoạt sáng tạo thì mới có hiệu quả.          Như chúng ta đã biết, ở lớp 1 học sinh mới chỉ dừng lại  ở mức độ  tập  nói hoặc viết câu có nội dung theo chủ  đề  bài học hoặc tìm tiếng nói có âm  vần vừa học. Các em được ghép tiếng và nói những câu đơn giản, riêng lẻ có  nội dung gần gũi với cuộc sống của các em hoặc ở các bài tập đọc. Đến lớp 2  các em đã phải viết đoạn từ 1 đến 3 câu rồi cao hơn từ 4 đến 5 câu kể về một  sự việc đơn giản mình cũng chứng kiến (tham gia) hoặc tả sơ lược về người,  vật xung quanh các em. Ở học kỳ I, chủ yếu các em được viết đoạn từ 3 đến   5 câu kể về người thân như: Cô giáo, ông, bà, anh, chị, em và rộng hơn là toàn  thể gia đình. Song đến học kỳ II các em được viết đoạn tả con vật (chim ), tả  cảnh (biển), tả cây cối, tả người (ảnh Bác Hồ). Tuần 34 và 35 học sinh được  kể về những việc làm mà bản thân chứng kiến hoặc tham gia …. ­ Xen kẽ giữa các bài tập có yêu cầu kể (tả) nói trên có 2 dạng bài kể (tả)   con vật được viết đầy đủ song sáo trộn trật tự câu nhằm mục đích củng cố về  liên kết câu, gắn kết ý … ­ Mở đầu ngay ở tuần 1, sách giáo khoa đã giới thiệu cách kể  theo nội   dung tranh sau đó viết thành đoạn. Đây chính là hình thức giúp học sinh vận  dụng linh hoạt kỹ năng vốn hiểu biết khi học phân môn kể  chuyện vào viết   đoạn văn ngắn.      ­ Ở tiểu học nhất là lớp 2, Tập làm văn là một trong những phân môn   có tầm quan trong đặc biệt (  ở   lớp 1 các em chưa được học,  lên lớp 2 học  sinh mới bắt đầu được học, được làm quen ). Môn tập làm văn giúp học sinh có kỹ năng sử dụng Tiếng Việt được phát   triển từ  thấp đến cao, từ  luyện đọc cho đến luyện nói, luyện viết thành bài  văn theo suy nghĩ của từng cá nhân. Tập cho các em ngay từ  nhỏ  có những  hiểu biết sơ đẳng đó cũng là rèn cho các em tính tự lập, tự trọng. Con người   văn hóa sẽ  hình thành từ  các em từ  những việc nhỏ  nhặt, tưởng như  không   quan trọng đó. Làm văn có nghĩa là tạo lập văn bản. Nhiệm vụ chính của phân môn Tập   làm văn là rèn luyện cho học sinh kỹ năng tạo lập văn bản. Ở đây thuật ngữ “   văn bản” được dùng để  chỉ  sản phẩm hoàn chỉnh của lời nói trong một hoàn  cảnh giao tiếp cụ  thể. Đó không nhất thiết là một bài văn gồm nhiều câu;  nhiều đoạn; cũng không nhất thiết phải  ở  dạng viết; càng không phải chỉ  là   loại văn kể chuyện hay miêu tả theo phong cách nghệ thuật. Trong hoàn cảnh   7 |  2 2
  8. giao tiếp cụ thể, sản phẩm lời nói mà một người tạo lập được có thể  chỉ  là   một câu chào, một lời cảm  ơn hay một vày dòng thăm hỏi, chúc mừng trên  tấm thiếp….Đối với lớp 2, dạy Tập làm văn là trước hết là rèn luyện cho học  sinh kỹ năng phục vụ học tập và giao tiếp hàng ngày, cụ thể là:       *Dạy các nghi thức lời nói tối thiểu, như: chào hỏi, tự giới thiệu, cảm ơn,   xin lỗi, yêu cầu, khẳng định, phủ định, tán thành………          *Dạy một số  kỹ  năng phục vụ  học tập và đời sống, như  :khai bản tự  thuật ngắn, viết những bức thư  ngắn, nhận và gọi điện thoại, đọc và lập  danh sanh sách học sinh, ……….. Cuối cùng cũng như  các phân môn và môn học khác, phân môn Tập làm  văn, thông qua nội dung dạy học của mình, có nhiệm vụ trao dồi cho học sinh  thái độ  ứng xử có văn hóa, tinh thần trách nhiệm trong công việc, bồi dưỡng   những tình cảm lành mạnh cho các em * Nội dung các bài học về Tập làm văn ở lớp 2 giúp các em thực hành rèn   luyện các kỹ năng nói, viết,nghe phục vụ cho học tập và giao tiếp hàng ngày,   cụ thể :     ­ Thực hành về các nghi thức lời nói tối thiểu : chào hỏi, tự giới thiệu, cảm   ơn, xin lỗi….     ­ Thực hành về kỹ năng phục vụ học tập và đời sống hàng ngày, như : viết  bản tự thuật ngắn, lặp danh sách học sinh, tra mục lục sách, ……….     ­ Thực hành rèn kỹ năng  diễn đạt ( nói, viết ),như  : kể về người thân, tả  biển, tả cây cối, ……     ­ Thực hành rèn kỹ năng nghe :  Với cách biên soạn này, giờ dạy Tập làm văn trở nên linh hoạt hơn, gắn với   cuộc sống đời thường hơn và giúp học sinh hứng thú trong học tập. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1.Thuận lợi:  ­ Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, Hội cha mẹ học sinh. ­ Lớp học khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ. 8 |  2 2
  9. ­ Học sinh đúng độ tuổi tương đối đồng đều, các em có đủ sách giáo khoa và  đồ dùng học tập. 2.Khó khăn:           Do đặc điểm tình hình địa phương là vùng nông thôn, điều kiện kinh tế  khó khăn nên việc học của các em ít được phụ huynh quan tâm, còn phó mặc  cho giáo viên. Do vậy, gây không ít khó khăn cho giáo viên, đòi hỏi người giáo  viên phải tìm mọi cách để giúp đỡ các em. Qua thực tế giảng dạy và làm công  tác chủ  nhiệm nhiều năm, tôi nhận thấy rằng, muốn học sinh viết tốt đoạn   văn, trước hết học sinh phải viết đúng yêu cầu và nhận thức được tầm quan  trọng của môn Tập làm văn. 3.Thực trạng a)Về kiến thức trong sách giáo khoa:         Nói chung kiến thức trong sách giáo khoa được sắp xếp một cách hợp lí,  lôgic đi từ đơn giản đến phức tạp, từ cách nhìn thực tế đến sự vận dụng vốn   sống, vốn hiểu biết để viết đoạn văn. Học sinh được dạy các kĩ năng kể (tả)  đơn giản. Song không phải kể  lại hoặc tả  lại câu chuyện cảnh vật theo nội   dung bài tập đọc dựa vào lời kể  (tả) của tác giả  mà các em được kể  (tả)   những gì có và diễn ra trong cuộc sống xung quanh. Điều này đã phát huy tính  tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh trong kĩ năng viết đoạn. Do đó, ta  có thể  khẳng định rằng: Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 đặc biệt chú trọng tới  rèn kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh.   b) Những khó khăn hạn chế khi dạy học sinh lớp 2 viết đoạn văn ngắn.           Về phía giáo viên:  ­ Một số giáo viên chưa coi trọng việc rèn viết đoạn văn cho học sinh   cách dạy của giáo viên còn đơn điệu, lệ  thuộc một cách máy móc vào sách   giáo viên, hầu như  rất ít sáng tạo, chưa linh hoạt, chưa cuốn hút được học  sinh. Cách dạy của giáo viên có phần  khuôn mẫu.  Ví dụ: Khi dạy học sinh bài Tập làm văn tuần 20 “  Tả  ngắn về  bốn   mùa ". Giáo viên đã hướng dẫn gợi mở các câu hỏi theo sách giáo khoa:   + Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm ?    (Mùa hè bắt đầu từ tháng tư trong năm). + Mặt trời mùa hè như thế nào ?   (Mặt trời mùa hè rất chói chang). + Cây trái trong vườn như thế nào ? 9 |  2 2
  10. (Cây trong vườn có rất nhiều hoa quả ). + Học sinh thường làm gì trong dịp nghỉ hè ? (Học sinh thường được vui chơi trong dịp nghỉ hè).          ­ Giáo viên chưa vận dụng kỹ năng tả  “ Mùa Xuân" của bài tập 1 vào  hướng dẫn bài tập 2. Sự  dập khuôn máy móc như  vậy dẫn đến bài viết của  học sinh là bốn câu thiếu lôgíc và sáng tạo, không phát huy được tính tích cực   của học sinh.          ­ Khi trao đổi với giáo viên dạy lớp 2 về cách hướng dẫn học sinh làm  bài tập "Viết đoạn văn ngắn", đa số giáo viên đều trả lời rằng:         Bước 1: Học sinh đọc yêu cầu bài .         Bước 2:  Giáo viên nêu yêu cầu của bài: Viết đoạn văn từ  3 đến 5 câu,   các câu phải liên kết với nhau .         Bước 3 : Học sinh viết vào vở .         Bước 4 : Chấm chữa lỗi.             + Gọi 1 hoặc 2 học sinh đọc bài viết.            + Giáo viên chấm bài, chữa một số lỗi sai về câu từ .             ­ Với cách hướng dẫn như trên học sinh khó có thể nhận ra nội dung  đoạn viết cần có những gì ? Liên kết câu như thế nào ? Cách diễn đạt làm sao   cho thoát ý… Đến bước 4 chấm lỗi như vậy chưa có kết quả  thiết thực đối   với học sinh vì đối tượng học sinh lớp 2 các em dễ  nhớ  nhưng nhanh quên.  Do đó, cái sai của học sinh vẫn được lặp lại trong bài.          Về phía học sinh        ­Các em học sinh lớp 2 vốn sống còn ít, vốn hiểu biết về Tiếng Việt còn   rất sơ sài, chưa định rõ trong giao tiếp, viết văn câu còn cụt lủn. Hoặc câu có   thể  có đủ  ý nhưng chưa có hình  ảnh. Các từ  ngữ  được dùng về  nghĩa còn  chưa rõ ràng. Việc trình bày, diễn đạt ý của các em có mức độ  rất sơ  lược,  đặc biệt là khả năng miêu tả. ­ Học sinh có hứng thú trong giờ  Tập làm văn song chủ  yếu tập trung  vào các bài tập làm miệng với các yêu cầu nói lời cảm ơn, xin lỗi, đáp lại lời   khẳng định, phủ  định… Học sinh thích thú nói về  các con vật, người, quang   cảnh và những gì diễn ra xung quanh. Song vốn từ các em còn chưa nhiều, kỹ  năng diễn đạt bằng ngôn ngữ  viết của học sinh còn hạn chế  nên đôi khi các   em chưa nhận ra được sự khác biệt giữa các ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.            Ví dụ: Khi học bài tập làm văn tuần 10: Dựa theo lời kể bài 1 hãy viết   một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) kể về ông, bà hoặc người thân của em. 10 | 2 2
  11.           Bài viết của học sinh :" Bà em đã lên 65 tuổi rồi .  Da mịn màng. Tóc dài  óng ả. Bà cho em ăn bánh. Bà rủ em đi chợ sau đó hai bà cháu lại đi chơi."         ­ Học sinh thường viết theo ý hiểu bằng ngôn ngữ của mình cho nên câu   văn chưa giàu hình ảnh, dùng từ chưa phù hợp.          Ví dụ: Cũng viết đoạn văn ngắn kể về ông, bà hoặc người thân ở  bài  tập làm văn nói trên có một học sinh viết:  "Ông đã già, 70 tuổi. Nghề  là thợ xây.  Hôm nào ông cũng đi tập thể dục vào sáng sớm." ­ Một số  bài viết của học sinh còn lộn xộn về  câu, ý, dùng từ  chưa  đúng vào văn cảnh, câu rời rạc thiếu sự liên kết.          Ví dụ:  Đây là đoạn văn của một học sinh khi viết đoạn văn tả về một  loài chim mà em thích ( Tập làm văn tuần 21) như sau:         " Những ngày đi học về em cảm thấy rất nhớ nó. Mỏ nó mượt và nó hót   rất hay. Em rất thương nó và nó đẹp. Bộ lông nó mượt. Hình dáng của con bồ  câu rất thích thú".           ­ Đôi khi học sinh viết câu dùng cụm từ  so sánh để  diễn tả  nội dung   song sự so sánh ấy rất khập khiễng.           Ví dụ    :     Khi viết đoạn văn kể về bà có em viết : "Da mặt bà em nhăn nheo   như quả bưởi héo".             Có em lại viết “Mỗi khi bà cười để  lộ  vài chiếc răng sữa trông rất   duyên.” ­ Một lỗi nữa mà học sinh hay mắc là trả  lời theo kiểu nắp đuôi cho  nên câu văn thiếu sự hấp dẫn, sinh động.      : Khi dạy bài Tập làm văn tuần 8 để viết đoạn văn kể về cô giáo   V í dụ (thầy giáo)  cũ của em sách giáo khoa có mấy câu hỏi gợi  ý  trong đó có câu  hỏi:  + Tình cảm của cô đối với học sinh như thế nào? + Em nhớ nhất điều gì ở cô ( thầy)? + Tình cảm của em đối với  thầy (cô) như thế nào? Có em viết như sau : Tình cảm của cô đối với em rất tốt. Em nhớ nhất  điều là cô giáo rất dịu dàng và viết chữ rất đẹp.  Tình cảm của em đối với cô  rất kính trọng.  c) Nguyên nhân của thực trạng  ­ Do học sinh chưa có kỹ năng quan sát.     Do tâm lý lứa tuổi, do chưa được rèn luyện thường xuyên nên các em chưa   có cách quan sát cụ thể chi tiết. Các em chỉ quan sát thoáng qua, hời  hợt, thậm  11 | 2 2
  12. chí có em còn không để ý đến đối tượng cần quan sát. Thêm vào đó khả năng   tưởng tượng còn hạn chế, thiếu vốn sống thực tế. Do vậy khi vi ết đoạn văn  còn có những câu văn lạc lõng không sát thực với yêu cầu của đề bài. ­ Chưa biết dùng từ, đặt câu Vốn từ của học sinh lớp 2 còn nghèo nàn, chưa hiểu hết nghĩa của từ  , chưa   hiểu nhiều về cấu tạo của câu nên khi  viết đoạn văn các em còn  nhiều hạn   chế. Các em không  biết viết thế  nào, viết từ đâu để thành một đoạn văn.  ­ Chưa  có kỹ năng sắp xếp câu thành đoạn.    Từ chỗ nói chưa  thành câu, nói câu cộc lốc nên khi viết các em bị chi phối   nhiều. Hơn nữa các em còn không biết viết câu nào trước, câu nào sau, viết   chưa thành câu đã chấm hết câu, viết xuống dòng tùy tiện do vậy nhiều  bài  văn của các em viết không thành đoạn theo dung yêu cầu. d) Tiến hành khảo sát.         ­ Sau khi dạy xong bài tập làm văn tuần 8 tôi khảo sát  lớp tôi dạy với đề  bài như sau :   Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu kể về cô giáo lớp 1  của em.  Thời gian: 15 phút Kết quả khảo sát như sau: Sè lượng vµ % Líp SÜ sè Hoàn thành  Chưa hoàn  Hoàn thành tố t thành 10 18 5 2 33 (30,3%) 55,0%) (15,1%) ­ Khi viết đoạn văn kể về cô giáo, các em thường bộc lộ các điểm yếu sau:   + Về cách diễn đạt như: Từ bị lặp nhiều, dùng từ không chính xác. Ví dụ có   em viết :"Cô giáo em tên là Hồng. Cô Hồng có dáng người cao, cô Hồng có  mái tóc dài, cô Hồng có đôi bàn tay rất khéo viết chữ  rất đẹp...". Hay có em  viết: Cô giáo em có đôi mắt to tròn xoe như hai hòn bi. + Câu không rõ nghĩa, câu không đủ  bộ  phận, các câu trong đoạn văn  còn lộn xộn, viết đoạn văn mang tính chất trả lời câu hỏi. Ví dụ có em viết :   "Cô giáo em dạy lớp 1. Có nụ  cười tươi. Em rất yêu quý cô. có hàm răng   trắng. cô giảng dễ hiểu. Em rất quý cô"....  12 | 2 2
  13. + Có em viết đoạn văn theo cách trả  lời nắp đuôi như  sau: Tình cảm   của cô đối với em rất tốt.        ­ Trước thực trạng đó tôi đã tìm tòi, tham khảo nghiên cứu và đưa ra một  số biện pháp cụ thể. III. MÔ TẢ, PHÂN TÍCH MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ HƯỚNG DẪN HỌC  SINH LỚP 2 VIẾT ĐOẠN VĂN NGẮN .  1.Rèn các kỹ năng cơ bản cho học sinh viết đoạn văn ngắn.       Giáo viên cần chú trọng việc rèn viết đoạn văn ngắn cho học sinh. Cần  coi đây là công việc có vị trí quan trọng trong chương trình Tiếng Việt lớp 2.   Vì có viết đoạn văn tốt thì học sinh mới có nền tảng vững chắc để  học văn  sau này. a) Tạo cho học sinh có thói quen quan sát:            Giáo viên yêu cầu học sinh có thói quen quan sát những sự  vật hiện  tượng xung quanh  để ghi nhận lại và sử dụng khi thật cần thiết. Vì qua thực   tế đôi khi tôi cho các em một bài tập tả về cảnh  biển, có em bảo là con chưa  bao giờ nhìn thấy biển. Quả đúng như vậy, vì các em được sinh ra và lớn lên   ở nông thôn nên các em không nhìn thấy biển là đúng. Bởi thế giáo viên cũng  cần sưu tầm những phim  ảnh để  có thể  trình chiếu cho các em, cho các em   quan sát về cảnh biển, … hoặc vào dịp nghỉ hè các em hay được bố mẹ cho đi  tham quan tắm biển, nhân đó, giáo viên có thể  yêu cầu học sinh quan sát kỹ  để có ý tưởng cho tập làm văn tả cảnh biển.  b) Cung cấp vốn từ ngữ cho học sinh:           Để các em có thể làm được một bài văn tốt, các em phải có vốn từ ngữ  phong phú.   Mà vốn từ  đó, có em tích lũy khá nhiều nhưng chưa biết vận   dụng. Có em thì có rất ít hoặc chưa hề có. Bởi vậy, giáo viên chính là người  cung cấp.Mà cung cấp  ở  đâu? Tôi nghĩ trong các bài tập đọc có khá nhiều.   Mỗi chủ đề  của môn Tiếng Việt thì môn tập đọc  đều có những bài văn, bài  thơ  nói về  chủ để  đó. Trong các tiết dạy, giáo viên nên tập cho học sinh trả  lời thành câu đủ  ý và chú ý đến những bài tập đọc có liên quan đến tiết tập   làm văn.  Từ đó học sinh có thể rút ra những câu văn hay, từ  ngữ  đẹp và ghi   nhớ sau này vận dụng.  Ví dụ :   qua bài Tôm Càng và Cá Con học sinh rút ra được đoạn văn tả về chú   Cá Con trong bài “Con vật thân dẹt, trên đầu có đôi mắt tròn xoe, toàn thân  phủ  một lớp vẩy bạc óng ánh”.  Vốn từ  còn có trong phân môn luyện từ  và   13 | 2 2
  14. câu. Giáo viên có thể cho các em chơi trò chơi, thi đua tìm từ ngữ tả về chú cá.  Các em sẽ rất hứng thú và tìm được rất nhiều từ.        Để hỗ  trợ  cho học sinh, giáo viên cần cung cấp cho học sinh : Nhiều từ  ngữ  gợi tả, từ  láy, từ  tượng thanh, tượng hình … Ví dụ  : Mặt biển xanh và  rộng thành mặt biển xanh   ngắt và rộng mênh mông.   Nối các câu văn lại  thành những từ ngữ liên kết  như : và, thì, nếu, vậy là ….           Lưu ý học sinh trong đoạn văn tránh lặp lại từ  nhiều lần mà phải thay   những từ ngữ lặp lại bằng từ có ý nghĩa tương tự ,  ví dụ: Bác Hồ thành Bác,  Người…   thay những từ  ngữ  thông thường thành những từ  ngữ  trau chuốt hơn. Ví dụ:   buổi sáng thành  buổi sớm mai, buổi bình minh.  Ví dụ:  Sau khi thành lập sơ đồ, có thể các em sẽ thành lập một đoạn văn như  sau : “Nhà em có nuôi một chú gà . Nó có bộ  lông màu đỏ  tía. Nó gáy rất to.  Em rất yêu nó”.             Giáo viên có thể khuyến khích học sinh là “con làm đúng nhưng chưa   hay. Từ những ý tưởng ban đầu của con, chúng ta sẽ hình thành một đoạn văn  hay hơn nhé : “Chú gà trống nhà em trông mới oai vệ làm sao ! Toàn thân nó  phủ một lớp lông vũ màu đỏ  tía. Sáng sáng, trống tía nhảy tót lên ụ  rơm đầu  hè mà rướn cổ gáy vang ò ó o. Mỗi khi đi học về, em thường rải cho nó một ít   thóc và vuốt ve cái đuôi dài, cong cong của nó”. Khi đó, học sinh sẽ thấy được  vẫn là ý tưởng cũ nhưng đoạn văn đã được lột xác, thêm thắt những từ  ngữ  trau chuốt hơn làm cho đoạn văn đẹp hơn, nghệ thuật hơn.             Giáo viên có thể sưu tầm những bài văn hay và đọc cho học sinh nghe  để học sinh học hỏi. Trưng bày những bài văn hay của các bạn trong lớp để  các em noi gương. Tập ghi chép những từ hay ý đẹp. Từ  đó, vốn từ  của các   em sẽ ngày càng nhiều, càng phong phú hơn. c) Giúp học sinh nắm chắc bố cục của đoạn văn:             Tạo cho các em thói quen làm văn phải có bố cục 3 phần : mở bài (giới  thiệu), thân bài (nội dung), kết luận (tình cảm) và lập sơ đồ trước khi làm tập  làm văn. Tôi xin gợi ý một cách lập sơ đồ thông qua một trò chơi “em và chú   gà” như sau :  Ví dụ :  Khi tả một chú gà, giáo viên cho hai em lên sắm vai, một em là “chú   gà”, một em là “người tả”. Cùng lúc đó, giáo viên cho học sinh vẽ sơ đồ  trên  vở nháp.  14 | 2 2
  15. “Người tả” sẽ nói một câu để giới thiệu chú gà “nhà em có nuôi một   chú gà”  Còn “chú gà” thì vừa nói vừa diễn tà : “tôi có bộ lông nhiều màu sắc.  Tôi có cái màu trên đầu. Tôi gáy rất to …”  Người tả  lúc này nói về  tình cảm của mình đối với chú gà : “Em  thường rải thóc cho gà ăn …”  ­ Sau khi nghe tả  và quan sát xong các em thành lập ra một sơ  đồ  như  sau : Chú gà ở nhà em Mào đỏ  Gáy to   a Con gà Lông nhiều màu   Ăn thóc    Em yêu mến chú gà    ­ Từ đó các em đã nắm được đặc điểm của con vật cần tả mà phát triển thành   một đoạn văn. Hoặc ta có thể  cho em hình thành một đoạn văn qua trò chơi   “tiếp sức”.  ­ Từ sơ đồ  đã thành lập ở  trên, giáo viên yêu cầu học sinh tạo thành câu,  cứ  thể nối tiếp nhau thành lập thành đoạn văn. Trong lúc đó, giáo viên có thể ghi   lại trên bảng, thế là đã có bốn đoạn văn mẫu. Có thể câu văn lúc ấy còn lủng  củng nhưng ta có thể sửa chữa.  2.Trang bị cho học sinh về vốn từ  và kĩ năng viết đoạn văn ngắn   a) Cung cấp vốn từ             Mỗi đoạn văn là cả một thực tế sinh động diễn ra xung quanh các em.  Song có được đoạn văn theo yêu cầu của bài là cả một quá trình học sinh phải   tư duy, phân tích, tổng hợp, sắp xếp…. * Giáo viên cần trang bị cho học sinh một số từ thuộc chủ đề  hoặc phù hợp   với văn cảnh.             Ví dụ:   15 | 2 2
  16.          ­ Tả nắng của mùa hè: nắng chói chang, nắng gắt gỏng, nắng như thiêu  như đốt…         ­ Tả về tiếng hót của chim: hót líu lo, hót véo von, hót vang lừng …         ­ Tả về hình dáng người.              + Thân hình : mảnh khảnh, gầy gò, béo tròn, thon thả …              + Nước da : đen sạm, trắng hồng, bánh mật, xanh xao, ngăm đen …              + Mái tóc: đen bóng, óng mượt, bồng bềnh, loăn xoăn….        +  Khuôn mặt:  Trái xoan, đầy đặn, tròn trịa, xương xương, vuông  vức.... * Giáo viên đưa một số câu văn hay đến với học sinh một cách tự nhiên   không gò ép. Ví dụ:      ­ Khi dạy học sinh viết đoạn văn tả cảnh biển tuần 26 giáo viên gợi  mở :              Câu “Những cánh buồm đủ  màu sắc được nắng sớm chiếu vào sáng  rực lên, trông xa như những đàn bướm bay lượn giữa trời xanh cùng với cánh  chim hải âu”. Có thể trả lời cho câu hỏi nào? (Trên mặt biển có những gì ?) b) Về kĩ năng          * Để có kĩ năng viết đoạn văn tốt giáo viên cần rèn cho học sinh kĩ năng  nói gãy gọn, trọn vẹn ý, không nói câu cụt.             Ví dụ: Khi tả  về  con chim mà em yêu thích có học sinh nói:  “Chim   chích choè cứ sáng sớm, trên cây dừa nhà em nó đậu rồi nó hót”.    Hoặc khi nói về  tình cảm của cô giáo với học sinh không nên nói:  "Tình cảm của cô đối với em rất tốt", mà phải nói: "Cô giáo rất yêu quý   chúng em..."  * Giáo viên cần phải phân tích cho học sinh:  Ý của em nói: "Cứ  vào thời điểm buổi sáng,  ở  trên cây dừa nhà em có  một con chim chích choè đến và hót ”. Vậy em cần nói cho gãy gọn và hay  hơn: “Sáng nào cũng vậy, chim chích choè lại bay đến đậu trên cây dừa nhà  em, cất tiếng hót líu lo”.            * Giáo viên nhắc nhở học sinh lưu ý giữa ngôn ngữ  nói và ngôn ngữ  viết. Khi viết đoạn văn dẫn lời nói của người khác em phải cho trong ngoặc   kép. 16 | 2 2
  17.          Ví dụ : ­ Muốn kể lại lời nói của Dì trong đoạn viết về người thân của  em, cần phải viết trong ngoặc kép như: Dì em bảo: “Cháu cứ  lấy kẹo ra mà  ăn ".      ­ Việc rèn cho học sinh viết đoạn cần tạo điều kiện phát huy tính  tích cực, chủ  động của học sinh. Phải làm sao cho mỗi đoạn văn là một cơ  hội sáng tạo cho học sinh thâm nhập, quan sát, phân tích từ thực tế.           * Giáo viên cần hướng dẫn học sinh chuẩn bị trước thật tốt bài học,   tiết học  hôm sau.            Ví dụ:              ­ Khi dạy học sinh viết 2 đến 3 câu về loài chim mà em thích.         Từ hôm trước giáo viên yêu cầu mỗi học sinh quan sát kỹ  con chim  trong thực tế  mà mình yêu thích. Cụ  thể  là : Các bộ  phân đầu, mình, chân,  hoạt động, tiếng hót… của chim. 3. Các  bước tiến hành dạy học sinh viết đoạn văn ngắn             Bài tập viết đoạn văn ngắn là loại bài sản sinh lời nói. Học sinh   tập viết đoạn văn là tập sản sinh lời nói, văn bản. Vì vậy, giáo viên cần dựa  vào các bước sau để hướng dẫn học sinh làm bài tâp .       * Bước 1:       ­ Xác định yêu cầu bài.               + Học sinh nêu yêu cầu bài tập.                + Giáo viên phân tích yêu cầu.            ­ Định hướng học sinh viết.                 + Tả (kể) về ai (cái gì) ?                + Viết mấy câu ?                 + Viết với tình cảm như thế nào ?                +  Hướng dẫn học sinh sắp xếp ý.              ­ Dù mới là học sinh lớp 2, bài viết chưa yêu cầu cao với bố cục một   bài văn như lớp 4 ­ 5, cũng chưa có khái niệm lập dàn ý. Song với đoạn viết   từ  3 đến 5 câu với 2 đến 3 ý cũng cần sự  sắp xếp ý.  Ở  học kỳ  I học sinh   được kể về những người thân thiết với mình như: Cô giáo, thầy giáo, ông, bà,   anh, chị, em… Do đó giáo viên nên gợi ý học sinh trước tiên tự  giới thiệu về  người đó (Tên là gì?, mối quan hệ  với bản thân?). Tiếp đó là hình dáng, tính  cách, công việc hoặc ý thích của người kể và cuối cùng là tình cảm của học   sinh đối với người mình kể. 17 | 2 2
  18.  ­ Sang học kỳ II, học sinh được tả  về một số  con vật, cảnh vật xung   quanh mình. Đầu tiên cần gợi mở  cho học sinh giới thiệu về vật (cảnh vật)   định tả. Chi tiết nổi bật của cảnh, vật đó. Cuối cùng là tình cảm của bản thân   đối với cảnh vật và con vật đó… ­ Hướng dẫn học sinh phát triển thành đoạn văn.  Ở  khâu này học sinh  bộc lộ  rất rõ nhược điểm về  tư  duy cách viết câu, sử  dụng từ. Giáo viên   không nên làm thay cho học sinh mà nên trang bị  một số  tình huống, một số  cách dùng từ, một số  cách liên kết phù hợp với nội dung đoạn viết để  học  sinh vận dụng viết bài.             * Bước 2: Học sinh viết bài vào vở.(Trước khi viết vào vở  cho học  sinh nêu miệng bài văn)            * Bước 3: Chấm bài, chữa lỗi.         ­ Học sinh đổi chéo vở đọc bài, sửa câu từ, nhận xét bài lẫn cho nhau.         ­  Giáo viên yêu cầu một số học sinh đọc bài viết của mình và đọc bài   viết đã được bạn sửa (câu, từ) trước lớp. Học sinh dưới lớp nhận xét sửa  chữa bổ sung.          ­ Giáo viên chấm và chữa một số lỗi cơ bản (từ, câu, ý).           ­ Giáo viên đọc đoạn văn mẫu mà giáo viên đã chuẩn bị  để  học sinh   tham khảo.            Ví dụ: Khi dạy học sinh viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu nói về mùa   hè, giáo viên cần hướng dẫn theo các bước như sau:             Bước 1: Xác định yêu cầu bài. Định hướng học sinh viết.          ­ Học sinh đọc yêu cầu bài: “Hãy viết từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè”.           ­ Giáo viên phân tích yêu cầu.           ­ Hướng dẫn  học sinh định hướng viết.          + Viết đoạn gồm mấy câu? (Viết đoạn từ 3 đến 5 câu).          + Viết về cái gì? (Viết về mùa hè).           ­ Hướng dẫn học sinh sắp xếp ý.           + Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm?             (Mùa hè bắt đầu từ tháng 4 trong năm).           + Mặt trời mùa hè như thế nào?                (Mặt trời mùa hè rất chói chang).           + Cả hai câu trên cho em biết về thời điểm và nét tiêu biểu của mùa  nào? (Đó là mùa hè).            ­ Giáo viên khẳng định đây là ý 1 của bài. 18 | 2 2
  19.           + Bà Đất nói về mùa hè như thế nào?             (Mùa  hè cho ta trái ngọt hoa thơm).            + Vậy câu nói của Bà Đất có thể  trả  lời được cho câu hỏi nào trong   bài? (Cây trái trong vườn như thế nào?).            ­ Đây chính là ý 2 của đoạn viết.            + Em có thích mùa hè không? (Có).            + Vì sao? (Vì mùa hè em không phải đi học mà được nghỉ hè).            + Học sinh thường làm gì vào dịp nghỉ hè?              (Học sinh được đi tham quan, thắng cảnh, thăm ông bà…).            ­ Đây chính là ý 3 của đoạn viết.            + Đoạn viết có mấy ý? (3 ý)           ­ Giáo viên giảng mùa hè đến khiến cho cây tươi tốt trái trĩu cành và  học sinh được nghỉ hè.          + Ý nào là kết quả của ý nào đem tới? (ý 2 và ý 3 là kết quả của ý 1 đem  tới). Vậy đoạn văn có thể viết : Ý1­­­­­ Ý2­­­­­­­ Ý3      Hoặc: Ý1­­­­­ Ý3­­­­­­­ Ý2      Hoặc: Ý1­­­­­ Ý3 lồng Ý2          + Hướng dẫn học sinh phát triển thành đoạn văn. Với 3 ý này học sinh   có thể phát triển mỗi ý thành 1 hoặc 2 câu. Từ câu này sang câu khác phải có  sự liên kết tránh lặp lại từ ý này phát triển tiếp ý kia.          * Giáo viên gợi ý:            Với ý 1 nói về thời điểm và đặc điểm tiêu biểu của mùa hè các em cần   lưu ý không nên lặp lại từ mùa hè trong 2 câu liên tiếp. Khi viết về ánh nắng  mặt trời nên dùng cách so sánh như: Nắng như  thiêu như  đốt, nắng cháy da  cháy thịt, nắng chang chang, nắng rát cả mặt…         + Ánh nắng mùa hè em đã cảm nhận bằng những giác quan nào?             (Em đã cảm nhận bằng mắt, da…).          + Em có ngửi thấy mùi hương của hoa không? (Có).          + Có được ăn hoa quả trong mùa hè không? (Có).          + Đó là hương, vị ta cảm nhận được bằng gì?                 (Cảm nhận được bằng mũi và lưỡi).           +Vậy với nội dung ý 2 các em cần lưu ý điều gì? (Em cần đội mũ  nón…) 19 | 2 2
  20.           Tóm lại: Không nhất thiết cứ mỗi câu hỏi viết được một câu trong  đoạn văn. Cần  viết với sự cảm nhận bằng nhiều cách: Nhìn, ngửi, ăn… xen  lồng với tình cảm của bản thân về mùa hè.           Bước 2: Học sinh làm bài vào vở.              ­ Giáo viên hướng dẫn cách trình bày một văn bản. Khi bắt đầu viết  đoạn cách lề một ô, viết hết câu này tiếp sang câu khác, ý này tiếp sang ý kia,   viết hết đoạn mới xuống dòng.             ­ Khi học sinh làm bài giáo viên quan sát giúp đỡ những học sinh yếu.           Bước 3: Nhận xét, chữa lỗi:             ­ Học sinh đổi chéo bài, đọc bài viết của bạn sau đó nhận xét về cách   trình bày, sửa câu, từ sai có trong đoạn viết.             ­ Một số học sinh đọc bài viết của mình, đọc câu bạn đã sửa giúp. Học  sinh khác góp ý bổ sung.             ­ Giáo viên chấm bài, chữa một số lỗi cơ bản (từ, câu, ý).             ­ Giáo viên đọc đoạn văn mẫu cho học sinh tham khảo.   4. Các bước tiến hành dạy thực nghiệm:             ­ Xây dựng kế hoạch bài dạy Tập làm văn lớp 2. Các bài có yêu cầu  viết đoạn: Tuần 8, tuần 10, tuần 11, tuần 13, tuần 15, tu ần 16, tu ần 20, tu ần   21, tuần 26, tuần 28, tuần 31, tuần 33, tuần 34.              ­ Dạy thực nghiệm lớp 2A4.   5. Kết quả thu được: Sau một thời gian áp dụng biện pháp nói trên trong việc dạy học sinh   viết đoạn văn ngắn, tôi đã kiểm tra học sinh để lấy số liệu sau:     Lần 1 :  Tuần 15         Đề  bài: Em hãy viết đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu nói về  anh , chị, em  ruột của em ( hoặc anh, chị, em họ của em).       Thời gian làm bài :15 phút       Đối tượng 63 học sinh của lớp 2A4.       Kết  quả đạt được như sau: Sè lượng vµ % Líp SÜ sè Hoàn thành  Chưa hoàn  Hoàn thành tố t thành 20 | 2 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2