ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA<br />
          PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
               TÊN SÁNG KIẾN:<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MẠCH LẠC<br />
CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI LỚP LÁ 3 TRƯỜNG MẦM NON EANA<br />
     THÔNG QUA BỘ MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC <br />
                THỂ LOẠI TRUYỆN KỂ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
      Lĩnh vực                : Chuyên môn<br />
      Họ và tên tác giả       : Đặng Thị Hải Yến<br />
      Đơn vị                  : Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
                          1<br />
                            MỤC LỤC<br />
 * Phần thứ nhất: Mở đầu...........................................................................3<br />
I. Đặt vấn đề:...........................................................................................3<br />
II. Mục đích nghiên cứu:..........................................................................5<br />
* Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề.........................................................6<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề.....................................................................6<br />
II. Thực trạng vấn đề...............................................................................8<br />
III. Các giải  pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề ................................11<br />
 Giải pháp 1..............................................................................................11<br />
 Giải pháp 2..............................................................................................12<br />
 Giải pháp 3...............................................................................................15<br />
 Giải pháp 4..............................................................................................17<br />
 Giải pháp 5..............................................................................................19<br />
 Giải pháp 6...............................................................................................20<br />
IV. Tính mới của giải pháp......................................................................21<br />
V.  Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm...............................................21<br />
* Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị.........................................................22<br />
I.  Kết luận...............................................................................................22<br />
II. Kiến nghị ............................................................................................24<br />
* Danh mục tài liệu tham khảo................................................................25<br />
*Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường......................................26<br />
Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp huyện.........................................27<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
                                                  2<br />
                             SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
    Một số biện pháp nâng cao hiệu qu ả giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm cho trẻ 5 – 6 tu ổi t ại l ớp Lá 1, trườ ng Mầm non Ea Na . <br />
                                Phần thứ nhất: Mở đầu<br />
     I. Đặt vấn đề.<br />
      Lý do lý luận:<br />
       Giáo dục mầm non là nấc thang khởi đầu trong hệ thống giáo dục quốc <br />
dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ  nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo <br />
dục trẻ  em từ  ba tháng tuổi đến sáu tuổi. Song mỗi trẻ  là một cá thể  riêng <br />
biệt, chúng khác nhau về  mọi mặt như  hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm <br />
sinh lý. Vậy nên mỗi trẻ  em sẽ  có nhu cầu và hứng thú, cách tiếp thu khác <br />
nhau nhưng chúng đều có thể thành công. Trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” <br />
sẽ  mang lại hiệu quả  cao khi có sự  hỗ  trợ  trẻ  theo hướng mở, dưạ  trên sự <br />
hứng thú và  những gì trẻ  thích  trải nghiệm. [Tại Điều 22, Luật Giáo dục <br />
2005 của n ước ta xác định; Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ  phát  <br />
triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầ u  <br />
tiên của nhân cách, chuẩn b ị  cho tr ẻ  vào học lớp 1].   Trẻ  em hôm nay là <br />
thế  giới của ngày mai chính vì vậy mà tại [Đại hội Đả ng khóa IX đã chỉ <br />
rõ: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục đào tạo  <br />
là một trong nh ững động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp hóa  hiện đạ i  <br />
hóa đất nướ c, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực con ngườ i]. [T ại ngh ị <br />
quyết TW2 Ban ch ấp hành TW khóa VIII đã chỉ  rõ nhiệm vụ  quan tr ọng <br />
của ngành giáo dục và đào tạo là: Đổi mới mạnh mẽ  phươ ng pháp giáo <br />
dục và đào tạo, khắc phục lối truy ền th ụ m ột chi ều, rèn luyện thành nếp  <br />
tư  duy sáng tạo của ngườ i học. Từng b ướ c áp dụ ng các phươ ng pháp giáo  <br />
dục tiến tiến và phươ ng tiện hi ện đại vào quá trình dạy học]. <br />
      Theo ý kiến các chuyên gia tại [Module mầm non 1d thì các nhà giáo <br />
dục đều phải thừa nhận một điều rằng; Cách tiếp cận tốt nhất để  giáo dục <br />
trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực  <br />
nhằm thúc đẩy sự  phát triển, tính chủ  động, khả  năng tư  duy phản biện và <br />
giải quyết vấn  đề  của trẻ].  Thế   hệ   trẻ   sẽ   tr ưở ng   thành   và   khẳng   định <br />
đượ c bản thân là những chủ  nhân tươ ng lai của đấ t nướ c nếu ngay bây <br />
giờ, những ng ười giáo dục biết tiếp cận và áp dụ ng đượ c phươ ng pháp <br />
dạy học tích cực, khơi dậy và phát triển những tiềm năng ngay từ  những  <br />
thời kỳ đầu của trẻ bằng cách giáo dục trẻ theo hướ ng “L ấy tr ẻ làm trung <br />
tâm”.<br />
      Lý do thực tiễn:<br />
      Để đạt được hiệu quả cao trong [Kế hoạch giáo dục số 15/KHSGDĐT <br />
ngày 23 tháng 02 năm 2017 của Sở  Giáo dục và Đào tạo về  việc kế  hoạch  <br />
<br />
                                            3<br />
triển khai chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai <br />
đoạn 2016 – 2020]. Không ai khác là đội ngũ giáo viên đây chính là nhân tố <br />
quyết định chất lượng giáo dục. [Nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của ngành <br />
học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo dục có chất lượng trong chương  <br />
trình giáo dục mầm non mới, tổ  chức tốt các hoạt động cho trẻ  theo hướng  <br />
lấy trẻ làm trung tâm]. <br />
       Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất  <br />
lượng đội ngũ giáo viên giỏi về  chuyên môn, vững vàng về  nghiệp vụ, có <br />
phẩm chất đạo đức tốt, có tác phong, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm chuyên sâu, <br />
không những thế  cần nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ  gần gũi trẻ  mới có thể <br />
hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi, tính cách, nhu cầu hứng thú <br />
cách thực hiện của mỗi cá thể  trẻ. Bởi “Mỗi đứa trẻ  là một con người riêng <br />
biệt”, chúng khác nhau về  thể  chất, tình cảm trí tuệ  và tâm lý, văn hóa, tôn <br />
giáo, hoàn cảnh gia đình. Chính vì vậy mà mỗi trẻ  em có nhu cầu hứng thú, <br />
cách học và cách tiếp thu kiến thức riêng, nhưng   mỗi đứa trẻ  đều có thể <br />
thành công trong mọi lĩnh vực.<br />
     Tại   trường   Mầm   non   Ea   Na.   Đội   ngũ   giáo   viên   đã   thực   hiện   được <br />
chương trình giáo dục mầm non mới theo kế  hoạch giáo dục “Lấy trẻ  làm  <br />
trung tâm”. Biết  ứng dụng công nghệ  thông tin và khai thác những thông tin  <br />
trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và  <br />
mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ giữa cha mẹ trẻ nhằm nuôi  <br />
dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ.  Song trong cách lựa chọn biện pháp, giải pháp, <br />
hình thức tổ  chức các hoạt động cho trẻ  phát huy được tích cực, hứng thú <br />
trong mọi hoạt động còn lúng túng chưa thiết thực, thực tiễn chưa đạt được <br />
hiệu quả cao so với việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung  <br />
tâm. Đa số giáo viên còn dạy trẻ theo hướng một chiều, cô hướng dẫn nhiều, <br />
nói nhiều, trẻ  ít được trao đổi, chưa mạnh dạn thể  hiện nhu cầu của bản  <br />
thân, vì một số giáo viên sợ trẻ không thực hiện được các nhiệm vụ hoặc chỉ <br />
số mà giáo viên đã lựa chọn.<br />
       Theo Tiến sĩ Phan Thị  Thu Hi ền: [ Chươ ng trình giáo dục mầm non <br />
tốt là một chươ ng trình lấy trẻ  làm trung tâm. Có nghĩa là nó đượ c xây  <br />
dựng   dựa   trên   hứng   thú,   nhu   cầu,   kinh   nghi ệm   và   khả   năng   của   trẻ.  <br />
Chươ ng trình này sẽ  tạo cơ  hội cho tr ẻ  đượ c phát triển toàn diện, không <br />
chỉ  chú trọng tới sự  phát triển trí tuệ  mà còn nuôi dưỡ ng tâm hồn, phát <br />
triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ.] <br />
       [Nguyên tắc hoạt động lấy trẻ  làm trung tâm là quá trình; Chăm sóc <br />
giáo dục xuất  phát  từ  nhu cầu, kh ả  năng, hứng thú của trẻ. Trong quá <br />
trình giáo dục trẻ, nhà giáo dục luôn phát huy tính tích cực, tự lập của tr ẻ, <br />
giữ  vai trò là ngườ i hỗ  trợ  “thang đỡ”, “điểm tựa” cho trẻ  trong mọi quá <br />
trình hoạt động.]<br />
<br />
<br />
                                              4<br />
      Là giáo viên đứng lớp giảng d ạy tr ẻ  5 – 6 tu ổi, tôi nhận thấy đầ u <br />
năm học đa số  trẻ  còn nhút nhát, một số  trẻ  chưa mạnh dạn th ể hi ện kh ả <br />
năng thao tác của mình trong các quá trình chơi và học, trẻ  thườ ng chơi  <br />
theo bắt ch ước giáo viên hoặc bạn, chưa thực sự  tr ải nghi ệm, th ể  hi ện  <br />
nhu cầu hứng thú của bản thân, một phần do các học liệu cho tr ẻ sử d ụng  <br />
trong ho ạt động chưa mang tính mở, mặt khác giáo viên chưa thực sự  là <br />
“Thang đỡ” hay “Điểm tựa” cho tr ẻ để  có thể  khơi dậy nhu cầu th ể  hi ện  <br />
hứng thú của trẻ, dẫn đến kết quả giờ học chưa cao. T ừ đó trong suy nghĩ  <br />
của tôi luôn đặt ra những câu hỏi: “Tại sao mỗi cá thể  trẻ  là một cá thể <br />
riêng nhưng lại cùng thao tác chơi, lý do chính khiến trẻ  chưa th ể  hi ện  <br />
đượ c hứng thú, nhu cầu nguyên nhân là do đâu?”, “Làm thế  nào giúp trẻ <br />
khơi dậy và phát huy tiềm năng còn  ẩn trong mỗi tr ẻ?”  Chính vì vậy tôi <br />
tiếp tucj mọi giair pháp, biện pháp cải tiến đề  tài nhaừm nâng cao hiệu  <br />
quả của sáng kiến.<br />
     Đối tượ ng nghiên cứu đề tài: <br />
     Một số  giải pháp, biện pháp nâng cao hiệu quả  giáo dục lấy trẻ  làm  <br />
trung tâm.<br />
     Phạm vi nghiên cứu:<br />
     Trẻ 5 – 6 tu ổi t ại l ớp Lá 1, trườ ng Mầm non Ea Na . <br />
     Thời gian thực hiện: <br />
     Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 năm học 2018 –2019 <br />
     II. Mục đích nghiên cứu:<br />
     Nghiên cứu và  ứng dụng các giải pháp và biện pháp “Lấy trẻ  làm <br />
trung tâm” giúp giáo viên tìm ra nguyên nhân trẻ  còn nhút nhát, trẻ  không  <br />
tự tin tham gia các hoạt động đặc biệt là hoạt độ ng trải nghiệm.<br />
       Áp dụng một số  gi ải pháp biện pháp giúp giáo viên linh hoạt, sáng  <br />
tạo trong vi ệc thi ết k ế  và thực hiện chươ ng trình chăm sóc giáo dục trẻ <br />
mầm non, hi ểu và tôn trọng sự  khác biệt của mỗi cá thể  trẻ  từ  đó có giả i <br />
pháp tác động vào mỗi trẻ  nhằm đạt hiệu quả  cho sự  phát triển toàn diện <br />
phù hợp từng cá nhân trẻ  theo mục tiêu giáo dục “Mục tiêu giáo dục mầm <br />
non là giúp trẻ  phát  triển về  thể  chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình <br />
thành những yếu t ố  đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị  cho tr ẻ  vào họ c lớp  <br />
1”.Tạo ni ềm tin và cầu nối giữa cha m ẹ tr ẻ và nhà trườ ng mầm non.<br />
     Việc lấy trẻ  là trung tâm, nghĩa là luôn coi trẻ  là chủ  thể  tích cực <br />
trong mọi hoạt động, giáo viên luôn sẵn sàng tạo điều kiện, tạo cơ  hội <br />
thuận lợi cho tr ẻ  b ộc lộ  tính tự  lập, tự  quyết đị nh làm những điề u chúng  <br />
muốn, chúng thích và chúng nghĩ là một mục tiêu cơ  bản mang tính định <br />
hướ ng quan tr ọng của giáo dục mầm non. <br />
<br />
<br />
                                        5<br />
      Tính tích cực của tr ẻ trong ho ạt động là điều kiện cho trẻ  chiếm lĩnh  <br />
tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực cho m ỗi cá thể  trẻ, từ  đó trẻ  sẽ  có  <br />
thái độ  đúng đắn  trướ c mọi sự  vật , hi ện t ượng c ủa th ế gi ới xung quanh  <br />
trẻ.<br />
      Khi xây dựng mục tiêu cụ  thể  cho từng độ  tuổi, từng vùng miền, cần <br />
lựa chọn những nội dung phù hợp với đố i tượ ng trẻ  cụ  thể. Như vậy mới  <br />
có thể  giúp trẻ có cách thức, thái độ  đúng đắn trước các sự  vật hiện tượng, <br />
trẻ  sẽ  thể  hiện được nhu cầu hứng thú của bản thân như  mạnh dạn, tự  tin, <br />
thích trải nghiệm, khám phá, thao tác với đồ vật, đồ  chơi về các sự vật hiện  <br />
tượng.<br />
      Tìm hiểu về đặc điểm nhận thức của trẻ mầm non. Trong thực tế vì sao <br />
chất lượng giáo dục mà trẻ lĩnh hội chưa cao? Tại sao chưa phát huy hết khả <br />
năng, tiềm thức của mỗi đứa trẻ?. Trong thực tế trẻ còn học dưới hình thức <br />
cũ, trẻ học còn bị chi phối nhiều của giáo viên, trẻ  chưa được phát huy đúng <br />
hướng lấy trẻ  làm trung tâm, nghĩa là trẻ chưa thể  hiện được hết khả  năng,  <br />
nhu cầu và hứng thú trong các hoạt động học. Phải xây dựng kế hoạch giảng  <br />
dạy và lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động nhằm lấy trẻ làm trung tâm thì <br />
mới mang lại hiệu quả, sát với thực tế, phù hợp với tình hình nhận thức của <br />
trẻ trong lớp.<br />
     Tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một  <br />
vấn đề hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm <br />
non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự  phát triển toàn diện phù  <br />
hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề  ra. Thực hiện <br />
điều trên đã góp phần nâng cao chất lượng tổ  chức các hoạt động cho trẻ <br />
trong nhà trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với trẻ <br />
tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển của ngành học Mầm non.<br />
      Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm  <br />
trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư <br />
duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự <br />
tham gia trải nghiệm khám phá, giải quyết được một số tình huống có vấn đề <br />
thì như vậy trẻ  đã có thể  được phát triển tư  duy sáng tạo, giúp trẻ  có nhiều  <br />
cơ  hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể  chất,  <br />
phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ  trực tiếp với phương pháp  <br />
dạy của các giáo viên, đó chính là các biện pháp tổ  chức các hoạt động cho <br />
trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br />
    Chính vì thế mỗi giáo viên mầm non là phải lựa chọn nội dung, xác định  <br />
mục tiêu và đổi mới trong hình thức tổ  chức hoạt động, nhằm lôi cuốn sự <br />
tham gia tích cực của trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.<br />
     Căn cứ  vào đối tượng, mục tiêu nghiên cứu trong đề  tài tôi chọn các <br />
phương pháp sư phạm sau:<br />
<br />
                                        6<br />
       Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tôi đã nghiên cứu về các biện pháp lấy  <br />
trẻ  làm trung tâm, bằng cách dựa vào lí luận thực tiễn, qua các tài liệu trong  <br />
chương trình mầm non mới, qua các module mầm non, trang web nhằm phân  <br />
tích tổng hợp tài liệu.<br />
      Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Qua quan sát  đàm thoại, trực quan  <br />
sinh động, thực hành – luyện tập, điều tra.<br />
       Phương pháp thống kê toán học: Điều tra  kiểm tra, xử  lí số  liệu đã <br />
thu thập được.<br />
                          Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề<br />
        I. Cơ sở lý luận của vấn đề.<br />
     Trong lý luận dạy và học có những quan niệm khác nhau về vai trò của <br />
nhà giáo dục và vai trò của trẻ, nhưng quy tụ lại có hai hướng: Hoạt động lấy  <br />
giáo viên làm trung tâm hoặc hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, những năm gần  <br />
đây các tài liệu giáo dục và dạy học  ở ngoài nước và trong nước thường nói  <br />
đến việc cần thiết phải chuyển từ dạy học lấy giáo viên làm trung tâm sang <br />
dạy học lấy  trẻ làm trung tâm, đây là một xu hướng tất yếu của nền giáo dục <br />
mà chúng ta cần áp dụng và đổi mới.<br />
         Vậy thế nào là nền giáo dục lấy trẻ làm trung tâm?. Là nhà giáo dục lập  <br />
kế hoạch giáo dục luôn căn cứ vào trẻ, nghĩa là căn cứ vào khả năng, nhu cầu  <br />
học tập, kinh nghiệm sống của trẻ  để  xác định mục tiêu và cụ  thể  hóa nội <br />
dung. Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có  <br />
nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động như:<br />
        Trải nghiệm: Trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm  <br />
tòi.<br />
        Giao tiếp: Chia sẻ với bạn và học từ mọi người.<br />
     Suy ngẫm: Suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội áp dụng vào <br />
việc giải quyết vấn đề.<br />
        Trao đổi: Diễn đạt và chia sẻ  suy nghĩ và nhu cầu khám phá của bản <br />
thân.<br />
     Giải quyết vấn đề: Tìm ra hướng giải quyết để đạt được kết quả trong  <br />
quá trình chơi và học.<br />
    Giáo viên chỉ  là người tạo cơ  hội, hướng dẫn, gợi mở  giúp trẻ  được  <br />
chiếm lĩnh tri thức.<br />
     Vì sao phải xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm.  Vì con người chỉ <br />
muốn nghe và làm những gì mà bản thân chưa biết, muốn làm những điều mà <br />
khả năng của chính bản thân mình làm được, trẻ em cũng vậy, chúng chỉ tích <br />
cực hoạt động khám phá, tìm tòi, thích học cái chưa được học và chưa biết và <br />
có thể mang lại kết qủa mà khả năng bản thân có thể làm được.<br />
                                         7<br />
      Vậy muốn trẻ học tập tích cực thì giáo viên không nên dạy trẻ những gì <br />
trẻ đã biết mà cần dạy cái mà trẻ cần, điều mà trẻ thích nghe, hoặc giáo viên <br />
cần hỗ  trợ cho trẻ  thực hiện được ý tưởng mà trẻ  phát minh được. Thế  nên <br />
mọi hoạt động phải hướng vào trẻ, nghĩa là lấy trẻ  làm trung tâm của quá <br />
trình giáo dục.<br />
       Việc xây dựng kế  hoạch giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm là cần thiết, <br />
giúp giáo viên dự kiến được kế hoạch, chủ động tổ chức các hoạt động một  <br />
cách có hiệu quả vì vậy khi xây dựng kế hoạch giáo dục giáo viên cần căn cứ <br />
vào tình hình nhận thức của trẻ  ở lớp mình phụ trách để xây dựng kế  hoạch  <br />
giáo dục phù hợp với nhu cầu nhận thức của trẻ.<br />
      Theo tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền, chuyên gia về giáo dục đầu đời tại Việt  <br />
Nam cho biết [Cách tiếp nhận tốt nhất để giáo dục các phương pháp dạy học  <br />
tích cực nhằm thúc đẩy sự  phát triển tính chủ  động, khả  năng tư  duy phản <br />
biện và giải quyết vấn đề  cho trẻ  là cách tiếp cận tốt, thường thể  hiện tính <br />
tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của trẻ].<br />
       Nhà giáo dục học mầm non Tiến sĩ Nguyễn Thị Hòa đã viết [Muốn tác <br />
động sư  phạm có hiệu quả  thì những tác động phải phù hợp với điều kiện <br />
bên trong của mỗi đứa trẻ. Bởi lẽ mỗi trẻ đều trải qua những giai đoạn phát  <br />
triển theo trình tự  như  nhau nhưng với tốc độ, nhịp độ  và khuynh hướng  <br />
riêng, những trải nghiệm cuộc sống của mỗi trẻ không giống nhau và mỗi trẻ <br />
là một cá thể  riêng biệt, độc đáo. Vậy nên giao nhiệm vụ  cho trẻ  phải khó <br />
hơn một chút so với khả năng thực của trẻ, động viên, hỗ trợ để  trẻ tự  mình <br />
hoàn thành nhiệm vụ  được giao. Không làm thay trẻ,  dành thời gian cho trẻ <br />
suy nghĩ, dẫn dắt trẻ nhận biết, phân tích, phán đoán, suy luận], mới mang lại <br />
hiệu quả cao trong học tập.<br />
     Trong lí luận dạy học mầm non, nhà khoa học J.A. Cômenxki đã chỉ ra:<br />
       [ Dạy học theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm là giúp trẻ  tích lũy kiến  <br />
thức, phát triển năng lực của trẻ và đặc biệt chuẩn bị cho trẻ đến hoạt động <br />
tự lập sau này].<br />
     Tại trường Mầm non Ea Na, căn cứ  vào [kế  hoạch nhiệm vụ  năm học  <br />
20182019   của   trường:   Chương   trình   giáo   dục   Mầm   non   theo   Thông   tư <br />
28/2016/TTBGDĐT    sửa   đổi bổ  sung    theo  thông tư  17/2009/TTBGDĐT <br />
ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo].<br />
     Hoạt động chủ  đạo của trẻ mầm non là “Chơi bằng học, học mà chơi” <br />
thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh hội kiến thức trong  <br />
cuộc sống xung quanh trẻ.<br />
     Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ  làm trung tâm, tạo điều <br />
kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của  <br />
bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo <br />
dục. Nghĩa là nhà giáo dục luôn coi trọng suy nghĩ, ý tưởng của trẻ, không <br />
                                           8<br />
nhồi nhét, áp đặt mọi trẻ  đều như  nhau. Tuy nhiên không buông lỏng và thả <br />
nổi trẻ, mà luôn tạo cơ  hội cho trẻ phát triển tính tự  lập và óc sáng tạo của <br />
trẻ. Giáo viên luôn tạo sự đồng cảm, tôn trọng cá nhân trẻ, luôn là điểm dựa <br />
vững chắc mỗi khi trẻ cần.<br />
     Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm <br />
trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư <br />
duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự <br />
tham gia trải nghiệm khám phá, thì như  vậy trẻ đã có thể được phát triển tư <br />
duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ  hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, <br />
phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên <br />
hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức  <br />
các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br />
     II. Thực trạng vấn đề. <br />
      Trong thực tiễn nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Ea  <br />
Na trong những năm gần đây có nhiều thuận lợi. Ban giám hiệu nhà trường <br />
luôn tạo mọi điều kiện, cũng như  trang thiết bị  dạy học phong phú và đa <br />
dạng, giúp giáo viên tiếp cận  phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm. Bản thân  <br />
tôi đã thực hiện nguyên tắc “Lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình giáo dục <br />
trẻ. Chẳng hạn, khi tổ  chức hoạt động, bản thân tôi đã cho trẻ  chơi theo ý <br />
muốn, trẻ được lựa chọn bạn chơi và góc chơi hay trò chơi mà trẻ thích, đó là <br />
những bước đầu cho trẻ thể hiện nhu cầu, hứng thú khi chơi, tôi không áp đặt <br />
trẻ  vào khuôn khổ, không áp đặt trẻ  vào ý muốn chủ  quan của mình. Song  <br />
điều đó chưa thật sự mang lại hiệu quả cao, trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa thật <br />
sự  mạnh dạn thể hiện hết nhu cầu hứng thú của bản thân trẻ  khi được trải  <br />
nghiệm, đa số trẻ còn chơi theo bắt chước thao tác của cô hoặc bạn chứ chưa  <br />
có sự sáng tạo trong các hoạt động. <br />
     Điều đó dễ mang lại cho trẻ sự nhàm chán và ít tập trung, trước vấn đề <br />
đặt ra trong tâm trí tôi luôn suy nghĩ; vì sao trẻ không mạnh dạn trải nghiệm?  <br />
Vì sao mỗi trẻ  là một cá thể  riêng biệt mà lại có chung thao tác chơi giống  <br />
nhau?. Mặc dù trong năm học 2016 2017 tôi đã áp dụng đổi mới phương pháp <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” nhưng kết quả chưa thật sự thuyết phục tôi, dù kết  <br />
quả  có tính khả thi, có sự  chuyển biến rõ rệt so với kết quả đối chiếu trong  <br />
những năm qua nhưng bản thân tôi vẫn chưa hài lòng, khi thực tế  kết quả <br />
chưa đạt được như mục tiêu mà bản thân tôi đã đặt ra.<br />
     Trước kết quả  đạt được bản thân tôi nhìn nhận lại và thấy còn nhiều <br />
vấn đề  cần khắc phục như: Cách xây dựng kế  hoạch, tạo môi trường giáo <br />
dục, học liệu và phương tiện, kỹ năng sư phạm chưa đủ sức thuyết phục trẻ,  <br />
chưa thực sự là đòn bẩy cho mỗi cá thể trẻ khơi dậy và phát triển được tiềm  <br />
năng trong con người trẻ, đa số giáo viên còn hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ <br />
ít được thực hành, trao đổi, một phần cũng do đồ dùng đồ chơi chưa đáp ứng <br />
<br />
<br />
                                       9<br />
được nhu cầu hứng thú của trẻ, chưa mang tính mở  nên hoạt động  của trẻ <br />
chưa đạt kết quả cao.<br />
      Để  tháo gỡ  khó khăn này, tôi tiếp tục tìm mọi giaỉ  pháp, biện pháp tiếp  <br />
tục cải tiến đề tài “Lấy trẻ làm trung tâm”. Tôi đã chọn phương pháp lập kế <br />
hoạch giáo dục trên quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, thiết kế  đồ <br />
dùng học liệu mang tính mở, tạo môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. <br />
Vì tôi tin chắc rằng trẻ sẽ phát triển mọi nhu cầu hứng thú của bản thân tối <br />
đa khi có sự hỗ trợ kịp thời và có một môi trường vật chất và xã hội đa dạng,  <br />
phong phú theo hướng mở trên con đường “Lấy trẻ làm chủ thể của mọi quá <br />
trình hoạt động”.<br />
      Bởi một kế hoạch rõ ràng, có một môi trường xã hội thân thiện cùng với  <br />
môi trường vật chất phong phú đa dạng sẽ  là tiền đề  tốt cho phép trẻ  tham  <br />
gia các hoạt động tích cực, chủ động sáng tạo và càng độc lập hơn trong quá <br />
trình bộc lộ hết khả năng hứng thú của bản thân trong khi hoạt động vậy đòi  <br />
hỏi giáo viên phải linh hoạt, có trình độ chuyên môn cao, sáng tạo, năng động <br />
trong giảng dạy để  giúp trẻ  đạt được kết quả  tốt nhất khi cho trẻ  tự  trải  <br />
nghiệm, tìm tòi cái mới trong mọi hoạt động .<br />
          Kết quả khảo sát chất lượng của trẻ  đạt được cuối năm học 2016 – <br />
2017  khi đa áp dụng đề tài như sau:<br />
       Tổng số trẻ: 42 trẻ;  nữ: 18 trẻ; dân tộc: 4 trẻ; Khuyết tật: 01 trẻ.<br />
<br />
<br />
                               Kết quả khảo sát cuối năm học 2016 2017<br />
<br />
                                                Sau khi áp dụng đề tài năm học<br />
<br />
<br />
      <br />
                      Tiêu chí                        Đạt            Chưa đạt<br />
STT<br />
<br />
                                             Số trẻ     Tỷ lệ %   Số trẻ   Tỷ lệ %<br />
<br />
<br />
          Trẻ   hứng   thú   tham   gia <br />
   1                                         35/42          83    7/42         16<br />
          vào giờ học<br />
          Trẻ   có   ý   thức   tự   thực <br />
   2      hiện   tốt   yêu   cầu   của       37/42          88    5/42         11<br />
          tiết học<br />
   3      Trẻ   nắm   vững   kiến            36/42          86    6/42         14<br />
          thức, kỹ năng vận dụng <br />
          linh hoạt, sáng  tạo vào <br />
<br />
                                               10<br />
          thực tế.<br />
          Trẻ có kỹ năng sử dụng <br />
   4      ngôn ngữ  rõ ràng, mạch     37/42       88          5/42         11<br />
          lạc.<br />
          Khả năng phát triển tính <br />
   5                                  30/42       72         12/42         28<br />
          tự lập.<br />
          Hứng thú, thảo luận, <br />
   6      thuyết trình ý tưởng        28/42       67         14/42         33<br />
          sáng tạo<br />
<br />
<br />
        Các nhiệm vụ cần giải quyết và sẽ được thực hiện:<br />
     Việc xây dựng thiết kế các giải pháp, biện pháp thủ thuật theo mục đích <br />
lấy trẻ làm trung tâm là rất cần thiết, giúp giáo viên xây dựng kế hoạch phù <br />
hợp với độ tuổi và đối tượng lĩnh hội kiến thức.<br />
     Trong mọi hoạt động nhà giáo dục đều lấy trẻ làm trung tâm thì sẽ giúp <br />
trẻ hiểu và ghi nhớ rất nhanh những việc tốt, việc gì không tốt, việc nên làm, <br />
việc không nên làm một cách dễ dàng. Chính vì vậy việc giúp trẻ học tốt, thể <br />
hiện được nhu cầu hứng thú của chính bản thân điều này giữ một vai trò hết <br />
sức quan trọng trong quá trình lĩnh hội tri thức của trẻ. <br />
     Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc các nhà giáo dục không chỉ truyền  <br />
đạt kiến thức cho trẻ một cách chủ động mà các nhà giáo dục tạo ra các điều <br />
kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, <br />
tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, giáo viên cần <br />
nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ  trong lớp, trên <br />
cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng  <br />
cá                                  nhân                                  trẻ.<br />
Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm cần đảm bảo: Hứng thú, nhu cầu, kỹ  năng, <br />
thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi  <br />
trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được  <br />
thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả  nhất cần xây dựng môi trường <br />
giáo dục trong trường Mầm non là không thể thiếu được. Người giáo viên khi <br />
thiết kế các hoạt động qua từng chủ đề là phải lựa chọn xây dựng kế hoạch,  <br />
bám sát kế  hoạch của chuyên môn, tổ  khối của trường, từ  đó xây dựng kế <br />
hoạch phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ lớp mình trực tiếp giảng dạy.<br />
     Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm làm nòng cốt là đã <br />
hình thành ở trẻ tính tự  lập, giúp trẻ  phát huy tính tích cực là tiền đề  tốt cho <br />
trẻ bước vào các cấp học tiếp theo.<br />
<br />
<br />
                                        11<br />
     Khi tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm sẽ được thỏa mản nhu <br />
cầu khám phá, thể  hiện được kỹ  năng tiềm  ẩn của bản thân, mặt khác giáo  <br />
viên dễ dàng lồng ghép tích hợp trong các hoạt động. <br />
      Không những nhà giáo dục mà hơn ai hết chính cha mẹ  học sinh đều <br />
mong muốn trẻ  hình thành và phát triển nhân cách sớm, đặc biệt là có thói <br />
quen tốt và hành vi có đạo đức tốt để  hình thành nhân cách cho trẻ  sau này. <br />
Với vai trò quan trọng như vậy, thử hỏi nếu chúng ta không làm tốt hoạt động <br />
lấy trẻ làm trung tâm, giúp cho trẻ thể hiện nhận thức của trẻ thì có mang lại <br />
được kết quả  như  mong đợi không? Hay chúng ta cứ  tiếp tục dạy trẻ  theo  <br />
kiểu cô nói trẻ lắng nghe nếu việc dạy học của giáo viên không đổi mới kịp <br />
thời thì vô tình chúng ta đang kìm hãm sự  phát triển về  mọi mặt của trẻ. Vì <br />
trẻ  đến trường chỉ  ngồi lắng nghe thì làm sao tiềm năng trong mỗi trẻ  được <br />
khơi nguồn và phát triển. <br />
     Muốn vậy, giáo viên phải lựa chọn những đề  tài và hình thức tổ  chức <br />
như  thế  nào nhằm thu hút lôi cuốn trẻ? Thay đổi hình thức tổ  chức như  thế <br />
nào cho trẻ không nhàm chán? Để  trẻ có hứng thú không bị  nhàm chán trong  <br />
các tiết học, muốn vậy trước hết ta phải giải quyết các vấn đề  trên và thay <br />
đổi cách tổ  chức giờ  học, cách truyền đạt, cách đầu tư  chuẩn bị  đồ  dùng,  <br />
nghiên cứu các đề  tài tạo trẻ  hứng thú hơn với tất cả  hoạt động trong một <br />
ngày ở trường mầm non bé học. Trước đây trẻ chưa làm được thì cô làm thay  <br />
nhưng khi đã lấy trẻ  làm trung tâm thì cô giáo chỉ  giữ  vai trò gợi mở, cô sẽ <br />
cho trẻ hoạt động, thảo luận theo nhóm, lắng nghe quá trình thuyết trình của  <br />
các nhóm để hỗ trợ cho sự thiếu hụt mà đội mình chưa tìm ra.<br />
     Lấy trẻ làm trung tâm thì mỗi giáo viên cần phải giàu tri thức, sáng kiến, <br />
linh hoạt trong cách tổ  chức và áp dụng được những thủ  thuật tạo ra nguồn <br />
cảm hứng cho trẻ, kích thích tư duy trẻ hoạt động, có thể trong một tiết học  <br />
nhưng quá trình hoạt động của trẻ  lại mang lại những nhận thức khác nhau  <br />
cách lĩnh hội kiến thức khác nhau về chiều sâu của nhận thức.<br />
     III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề.<br />
    Để  nâng cao chất lượng trong giáo dục theo hướng “Lấy trẻ  làm trung <br />
tâm”  tôi đã chọn những giải pháp và biện pháp mới như sau:<br />
      Giải pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực và biện pháp lấy <br />
trẻ làm trung tâm, thực hiện giải pháp này tôi đã chọn những biện pháp sau:<br />
     + Ngoài năng lực kỹ  năng sư  phạm cần thiết, người giáo viên luôn có  <br />
lòng yêu thương trẻ, đối xử công bằng với mọi trẻ.<br />
     Lòng yêu nghề  mến trẻ  chính là cách tiếp cận, là cầu nối vững chắc <br />
giữa cô và trẻ, ngôi trường và cô giáo chính là mái nhà và người mẹ thứ   hai  <br />
đối với trẻ. Thời gian của trẻ tiếp xúc với cô giáo và trẻ là rất cao, nếu như <br />
cô giáo không yêu thương trẻ, thì sẽ không gần gũi để  chăm sóc và giáo dục <br />
trẻ tốt được, theo hình thức lấy trẻ làm trung tâm giáo viên cần bên cạnh trẻ, <br />
                                      12<br />
luôn là  thang đỡ, là  điểm tựa  cho trẻ. Trong một lớp có nhiều nhóm trẻ  và <br />
mỗi cá thể  trẻ  là một cá thể  riêng biệt về  hoàn cảnh sống cũng như  nhận <br />
thức và ngôn ngữ  khác nhau, chính vì vậy mà chỉ có lòng yêu thương, sự đối  <br />
xử công bằng, tôn trọng cá nhân trẻ mới mang lại cho trẻ thông điệp an tâm, <br />
thân thiện. Như  vậy trẻ  sẽ  không ngại ngùng chia sẻ  cùng giáo viên những <br />
nỗi niềm tiềm  ẩn trong tâm trí trẻ, chỉ  có thể  yêu thương gần gũi trẻ  mới  <br />
hiểu được đặc điểm tâm lý của từng cá thể trẻ, từ đó giáo viên mới hiểu trẻ <br />
đang nghĩ và muốn gì, từ  đó có phương pháp sư  phạm tác động vào trẻ, nói <br />
cách khác là giáo viên làm đòn bẩy cho trẻ thỏa sức thể hiện nhu cầu, hứng <br />
thú của bản thân, qua đó giáo viên sẽ  thấy được tiềm năng hay hạn chế  của  <br />
trẻ  mà linh hoạt tác động, điều chỉnh, giúp trẻ  phát triển cân bằng trong các <br />
lĩnh vực phát triễn.<br />
     Ví dụ: Có một trẻ thường ngồi riêng biệt, ít phối hợp chơi cùng bạn. Là <br />
giáo viên nên tôi thường gần gũi trẻ, ân cần trò chuyện, dẫn trẻ cùng chơi, có  <br />
thể bằng cử chỉ xoa nhẹ lên đầu trẻ, như vậy trẻ sẽ có sự  an tâm, rồi tôi sẽ <br />
khơi hỏi trẻ chuyện gì đang xảy ra, từ đó rẽ nắm được nhu cầu hay tính cách <br />
của trẻ mà sớm đưa trẻ hòa nhập cùng bạn.<br />
     + Người giáo viên cần có tinh thần trách nhiệm cao.<br />
     Trên thực tế, ngành nào cũng đòi hỏi mọi chủ thể đều có tinh thần trách  <br />
nhiệm cao; Song đối với ngành sư  phạm mầm non thì yếu tố  này đặt biệt <br />
quan trọng. Giáo viên cần làm thế nào cho trẻ cảm thấy bản thân mình đang <br />
được cô yêu quý, cảm nhận giáo viên như  một người mẹ, ân cần, đối xử <br />
công bằng  với trẻ, để trẻ thể hiện được mọi nhu cầu hứng thú của bản thân  <br />
thì người giáo viên cần tỉ mỉ và thật tinh tế mới nhìn thấy được nhu cầu của <br />
trẻ. Muốn được vậy không có cách nào khác ngoài giáo viên luôn có tinh thần  <br />
trách nhiệm cao, luôn bên cạnh trẻ  giúp đỡ  trẻ  khi cần thiết, không thả  nổi <br />
trẻ, đến trường bằng cả  tâm huyết, ngoài những giờ  tổ  chức hoạt động thì <br />
giáo viên luôn ân cần và luôn để mắt bao quát mọi trẻ chứ không vì chống đối  <br />
cho qua ngày.<br />
      Khi trẻ  thơ  đã có sự  an tâm, tin tưởng từ  cô giáo, trẻ  sẽ  tự  tin, thực <br />
hiện được mọi mục tiêu của giáo viên xây dựng bằng nhiều cách khác nhau <br />
mà cũng có thể  tất cả  trẻ  sẽ  thành công. Trẻ  được thỏa mãn nhu cầu hứng  <br />
thú của bản thân như  vậy tiềm năng của trẻ  sẽ  được phát triển, trẻ  sẽ  linh  <br />
hoạt hơn trong mọi hoạt động và từ  đó vốn kinh nghiệm sống của trẻ  sẽ <br />
được tích lũy, đó là tiền đề  cần thiết cho trẻ  hình thành và phát triễn nhân  <br />
cách một cách toàn diện.<br />
      Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch dạy học lấy trẻ làm trung tâm, để thực <br />
hiện giải pháp này tôi thực hiện các biện pháp sau:<br />
     + Xác định mục tiêu giáo dục: Để  các hoạt động đạt hiệu quả  cao, cần <br />
xác định mục tiêu rõ ràng có hệ  thống và đầy đủ, cần nêu rõ kiến thức, kỹ <br />
<br />
                                        13<br />
năng, thái độ giáo dục trẻ sát với chủ đề  đã chọn. Và khi thực hiện các hoạt  <br />
động cần bám sát mục tiêu chương trình giáo dục mầm non và mục tiêu của <br />
từng lĩnh vực, các mục tiêu sẽ được cụ thể, nên mục tiêu đó cần có tính vừa <br />
sức, phù hợp với độ  tuổi, nhằm từng bước giúp trẻ  đạt được mục tiêu giáo <br />
dục theo nhiều cách lĩnh hội khác nhau căn cứ  vào khả  năng, nhu cầu, sự <br />
hứng thú nhận thức của mỗi trẻ để xác định mục tiêu và cụ thể nội dung.<br />
     Tổ  chức mọi hoạt động giáo dục cần đặt trẻ   vào vị  trí trung tâm trong  <br />
mọi quá trình giáo dục, cần xác định mục tiêu hướng vào trẻ, nghĩa là trẻ  sẽ <br />
làm được gì? Sẽ làm như  thế nào? Và kết quả  của mỗi trẻ sẽ  ra sao? Muốn  <br />
giải mã cho những suy nghĩ  ấy tôi đã tạo mọi cơ  hội cho trẻ được tham gia  <br />
vào hoạt động, luôn là điểm tựa là sự gợi mở khi trẻ cần, tạo cơ hội, đặt trẻ <br />
vào tình huống có vấn đề cho trẻ trải nghiệm, giao tiếp, suy ngẫm, phán đoán  <br />
giải quyết vấn đề của mỗi nhóm hay của mỗi cá thể trẻ.<br />
      Ví dụ. Xác định mục tiêu chủ đề: Thế giới động vật<br />
     Sau khi học xong chủ đề này trẻ có thể:<br />
    Về lĩnh vực thể chất: Trẻ có khả năng thực hiện thành thạo một số vận  <br />
động cơ  bản (bò, chui, chạy nhảy, bắt chước dáng đi của một số  con vật ).  <br />
Có khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa các giác quan.<br />
      Về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Trẻ biết gọi đúng tên, nhận biết các bộ <br />
phận của động vật. Trẻ  có khả  năng nhận xét, nói và kể  lại những điều mà <br />
trẻ  quan sát được.<br />
    Về lĩnh vực nhận thức: Trẻ yêu thích khám phá, óc quan sát, phán đoán, <br />
khả năng so sánh, phân loại về các con vật. Có một số kiến thức hiểu biết sơ <br />
đẳng về một số con vật gần gũi.<br />
      Về  lĩnh vực tình cảm, kĩ năng xã hội: Trẻ  yêu thích các động vật, biết <br />
bảo vệ môi trường sống  của động vật quý hiếm; Biết quý trọng người chăn <br />
nuôi.<br />
     Về  lĩnh vực thẩm mỹ: Trẻ  biết yêu thích cái đẹp và sự  đa dạng phong  <br />
phú của thế giới động vật.<br />
     + Lựa chọn chủ đề<br />
     Khi lập kế  hoạch giáo dục đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ <br />
chuyên môn cao, nắm vững được chu trình lập kế  hoạch bắt đầu bằng việc  <br />
lựa chọn chủ đề, chủ đề có thể do giáo viên xác định cũng có thể xuất phát từ <br />
nhu cầu hứng thú của trẻ. Giáo viên có thể chọn chủ  đề  đã có trong chương <br />
trình giáo dục,   cũng có thể  dựa vào nhu cầu hứng thú, nhận thức của trẻ <br />
hoặc từ nhu cầu thực tế  ở địa phương mà giáo viên lựa chọn chủ đề  sao cho <br />
phù hợp với chương trình giáo dục trẻ  theo hướng   lấy trẻ  làm trung tâm. <br />
Trong một năm học, đối với độ  tuổi 5 6 tuổi có 10 chủ  đề. Và giáo viên là <br />
người được xác định. Muốn đáp ứng nhu cầu của trẻ, tránh sự  áp đặt, trước <br />
<br />
                                      14<br />
khi chuyển sang chủ đề mới tôi sẽ giới thiệu trước ý tưởng của chủ đề ở lớp  <br />
và lắng nghe ý tưởng hứng thú của trẻ về chủ đề. Khi lựa chọn và xây dựng <br />
chủ đề tôi luôn đề cao một số đặc điểm sau:<br />
      Chủ  đề  cần đặt tên đơn giản, gần gũi với kinh nghiệm sống của trẻ, <br />
kiến thức được cung cấp theo nguyên tắc phát triển đồng tâm, nghĩa là từ gần  <br />
đến xa, từ đơn giản đến phức tạp và mở rộng dàn về cuối chủ đề. Cho phép <br />
tích hợp các tri thức khác nhau trong các hoạt động của trẻ, mỗi chủ đề chứa  <br />
đựng một số nội dung cần thiết, phong phú cho trẻ ít nhất 1 2 tuần và không  <br />
quá 5 tuần tránh sự  nhàm chán của trẻ và tất cả  nội dung đều đảm bảo tính  <br />
an toàn tuyệt đối cả thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ.<br />
      Ví dụ: Chủ đề hiện tượng tự nhiên<br />
Tôi sẽ  chọn hai chủ đề  nhánh là; Tuần 1 “Một số  hiện tượng tự nhiên” và <br />
Tuần 2 “Các mùa ở Đăk Lăk”. <br />
     + Xây dựng mạng nội dung và mạng hoạt động và kế hoạch tuần căn cứ <br />
vào đặc điểm nhận thức, thể hiện được nhu cầu hứng thú của trẻ.<br />
     Khi mục tiêu và chủ  đề  đã được xác định tôi tiến hành cụ  thể  hóa nội <br />
dung cho từng lĩnh vực, và nội dung được chọn là những gì trẻ  chưa biết  <br />
nhưng gần gũi phù hợp vùng miền nơi bé sinh hoạt. Để  phát huy hết khả <br />
năng thực hiện của trẻ nghĩa là khơi dậy và phát triển tính tự lập của trẻ, khi  <br />
thiết kế  mạng nội dung giáo viên cần chú ý dựa trên đặc điểm nhu cầu của <br />
lứa tuổi và hứng thú của trẻ  trong nhóm lớp, dựa trên nhu cầu, mong muốn  <br />
của cha mẹ  trẻ  về  sự  phát triển của trẻ  về  các lĩnh vực. Mạng nội dung là  <br />
thước đo cho giáo viên biết trình tự thực hiện trước sau một cách chủ động từ <br />
những nội dung, kiến thức, kĩ năng đơn giản, gần gũi đến mở  rộng và mở <br />
rộng một cách đầy đủ  trọn vẹn hơn nhưng vẫn không vượt qua “Vùng phát <br />
triển gần” mạng nội dung cần có sự kế thừa và phát triển. <br />
     Ví dụ: Khám phá về côn trùng, hay khám phá hiện tượng tự nhiên<br />
     Đối với trẻ 4 5 tuổi:<br />
    Giáo viên chọn đề  tài “Khám phá một số  loại côn trùng ”; “Khám phá <br />
một số hiện tượng tự nhiên ”.<br />
     Đối với trẻ 5 6 tuổi:<br />
     Giáo viên nâng dần độ khó. Giáo viên cho trẻ phát triển nhận thức bằng  <br />
cách chọn đề tài: “Tìm hiểu vòng đời của con bướm ”; ‘‘Phân loại côn trùng ” <br />
“Thí nghiệm sự bốc hơi của nước ”.<br />
     Song song với mạng nội dung là mạng hoạt động chiếm vị  thế  quan <br />
trọng. Giáo viên sẽ  cho trẻ  trải nghiệm hằng tuần, hằng tháng. Hơn nữa, tổ <br />
chức dưới hình thức “Học bằng chơi, chơi mà học”. Qua cách thức thao tác <br />
chơi, trẻ sẽ đúc kết kinh nghiệm, tích lũy kĩ năng cần thiết cho sự phát triển  <br />
toàn diện. <br />
                                       15<br />
     Giáo viên luôn là người hướng dẫn, khuyến khích, gợi mở, hỗ  trợ, tạo  <br />
cơ hội cho trẻ hoạt động. Cho nên giáo viên cần hiểu và tạo được sự liên kết <br />
xuyên suốt giữa mạng nội dung mạng hoạt động kết hợp kế  hoạt tuần một  <br />
cách linh hoạt giữa các lĩnh vực phát triển cho trẻ như vậy sẽ đáp ứng được <br />
nhu cầu, hứng thú của trẻ, làm cho các hoạt động của trẻ thêm sinh động hơn.<br />
      Giải pháp 3: Tạo môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, gồm các  <br />
biện pháp sau:<br />
     + Xây dựng môi trường vật chất gồm môi trường trong lớp và ngoài lớp  <br />
học. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ  hợp những điều kiện  <br />
tự nhiên, xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo  <br />
dục trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu  <br />
vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và <br />
phát triển toàn diện.<br />
     Để  trẻ  hứng thú trong mọi hoạt động việc xây dựng môi trường giáo <br />
dục là rất cần thiết. Chính vì vậy trang trí phòng học hợp lý, đảm bảo tính  <br />
thẩm mỹ, tạo sự  thân thiện chính là cách khơi nguồn cảm hứng cho trẻ. Đồ <br />
dùng, đồ chơi nguyên vật liệu cần đa dạng, phong phú mang tính mở và được <br />
bố trí hợp lí nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Đây là <br />
biện pháp quan trọng mà người giáo viên cần phải có đó là sự sáng tạo trong  <br />
thiết kế xây dựng, lựa chọn đề tài cũng như tạo dụng cụ dạy học đồ dùng đồ <br />
chơi, cách sưu tầm tranh  ảnh, xây dựng mô hình, tạo và lựa chọn môi trường  <br />
hoạt động học trong và ngoài lớp cho trẻ  giúp trẻ  có điều kiện tiếp cận với <br />
cách học mới gây được sự  tò mò thích khám phá trong trẻ hơn. Khi sử  dụng <br />
biện pháp này trẻ  được tiếp xúc với cách học mới mà trẻ  hằng mong đợi ở <br />
tường, đồ dùng, thiết bị học càng phong phú thì trẻ  sẽ  có điều kiện tiếp cận  <br />
nhiều hơn làm khắc sâu hình tượng  ghi nhớ và nảy sinh nhiều sáng kiến với <br />
đồ dùng hơn.<br />
     Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong  <br />
lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ  đối với sự <br />
phát triển thể  chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở  rộng  <br />
hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ  hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt <br />
môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để  trẻ <br />
phát triển toàn diện về  thể  chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả  năng thẩm mỹ, tình <br />
cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề  vững chắc tạo tiền đề  chuẩn bị  tâm thế <br />
tốt cho mọi trẻ tự tin bước vào lớp 1, phù hợp với phương châm của Bộ Giáo <br />
dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học".<br />
      Thiết bị  dạy học và môi trườ ng giảng dạy là quá trình phối hợp linh  <br />
hoạt và hợp lý những kinh nghi ệm, thành tựu sử  dụng, điều kiện cơ  sở <br />
vật chất và cải tiến phươ ng pháp dạy học của giáo viên. Đồ  dùng phong <br />
phú đa dạng mang tính mở, phong phú đa dạng về các góc chơi sẽ  tạo cho  <br />
trẻ  tăng thêm hứng thú, suy nghĩ về  cách thiết lập, thao tác với đồ  dùng <br />
                                      16<br />
học liệu sẽ giúp trẻ phát triển hài hòa về  mọi mặt. Dạy học tập trung vào <br />
trẻ, lấy trẻ  làm trung tâm để  phát triển mọi khả  năng của trẻ, tổ  chức <br />
hướ ng dẫn tr ẻ  học tập b ằng cách tự  phát hiện khả  năng của mình và có <br />
niềm tin trong lao động, học tập, chính giáo viên và môi trườ ng giáo dục  <br />
đem đến cho tr ẻ  sự  thành công trong sáng tạo và thể  hiện mình trong các  <br />
góc chơi.<br />
     Ví dụ: Trẻ đượ c tham gia góc chơi bán hàng theo môi trườ ng đổi mới <br />
lấy trẻ  làm trung tâm, với số  lượ ng đồ  dùng đồ  chơi phong phú đa dạ ng <br />
về các sản phẩm, có đồ  vật thật đáp ứng nhu cầu chơi của tr ẻ, ch ứ không  <br />
còn rập khuôn các đồ dùng làm sẳn cho tr ẻ ch ơi đi chơi lại.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
     <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
              Hình 1:Xây dựng môi trườ ng lấy trẻ làm trung tâm<br />
<br />
     + Tạo môi trườ ng xã hội thân thiện cho trẻ: Môi trườ ng xã hộ i chính  <br />
là bầu không khí giao tiếp giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ  với tr ẻ, qua đó <br />
<br />
                                     17<br />
trẻ  sẽ  học và tri thức đượ c hành vi, cử  chỉ  lời nói thái độ  giao tiếp của  <br />
giáo viên hay của b ạn để  bản thân trẻ  tự  tích lũy vốn kinh nghi ệm trong  <br />
cuộc sống, v ốn kinh nghi ệm đó đượ c tạo ra trong quá trình tươ ng tác. Một  <br />
môi   trườ ng   xã  hội   thân   thiện  sẽ   cho  phép   trẻ   hoạt  độ ng  tích   cực,   chủ <br />
động và càng độc lập hơn. Môi trườ ng chăm sóc giáo dục trong trườ ng <br />
mầm non luôn luôn đảm bảo an toàn về thể chất l ẫn m ặt tâm lí, nhằm tạo  <br />
thuận lợi giáo dục các kĩ năng xã hội cho tr ẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
                                              <br />
                       Hình 2: Tạo môi trường hoạt động ngoài trời<br />
       Giải pháp 4: Hình thức tổ  chức các hoạt động chăm sóc giáo dục lấy <br />
trẻ làm trung tâm, thông qua các biện pháp như sau:<br />
      + Chú trọng tổ chức giáo dục trẻ thông qua hoạt động nhóm.<br />
     Trẻ  5 6 tuổi đây là thời kì quan trọng trong nhận thức của trẻ, vì vậy <br />
giáo viên cần tạo cho trẻ  những cơ  sở  ban đầu cần thiết cho quá trình hình  <br />
thành nhân cách và chuẩn bị cho trẻ trải qua bước ngoặc lớn trong cuộc sống  <br />
tuổi thơ khi chuyển từ trường mầm non đến trường tiểu học. Việc rèn luyện  <br />
cho trẻ  những kỹ  năng hoạt động nhóm là điều kiện không những giúp trẻ <br />
thể hiện hết sự hiểu biết của bản thân mà còn thiết lập được mối tương tác, <br />
khi thảo luận cùng các thành viên trong nhóm.<br />
     Khi tổ chức các hoạt động tôi luôn chú trọng cho trẻ hoạt động nhóm và  <br />
từng   cá   thể   trẻ,   tôi   thường   chia   trẻ   thành   từng   nhóm,   mỗi   nhóm   có   đội <br />
trưởng, nhằm cho các thành viên tự quan sát, khảo nghiệm thảo luận, rồi mời <br />
nhóm trưởng thuyết trình ý kiến của nhóm mình đưa ra, dưới mọi hình thức  <br />
thi đua. Qua hoạt động nhóm ý kiến của các thành viên và các nhóm sẽ  bổ <br />
sung cho nhau, làm cho sự vật hiện tượng đang trải nghiệm thêm sinh động.<br />
     Cùng tham gia chơi và học theo nhóm, giúp trẻ chơi tập có tính chủ động  <br />
và mang lại kết quả  cao, không những vậy còn giúp trẻ  biết phối hợp cùng <br />
các bạn, biết hòa đồng, chia sẻ  kinh nghiệm lẫn nhau và sẽ  tự  tin hơn trong  <br />
giao tiếp. Đồng thời hoạt động nhóm còn giúp trẻ  phát huy cá tính, sự  sáng <br />
tạo, biết hợp tác cùng bạn để hoàn