intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

279
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến nhằm giúp các bạn rèn luyện khả năng viết, khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá cũng như làm quen với công tác viết sáng kiến kinh nghiệm. Giúp Hội đồng tự quản lớp tự tin, nâng cao năng lực quản lí, giám sát, điều hành các hoạt động của lớp. Đề xuất một số biện pháp nhằm phát huy tính tự quản của học sinh khi tham gia mô hình trường học mới VNEN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN

 <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU………………………………………………….….  2<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài……………………………………………………..  2<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài………………………………………..  <br /> 3<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu………………………………………………..   <br /> 4<br /> <br /> 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu………………………………………..  <br /> 4<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………..  4<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG…………………………………………………    4<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận…………………………………………………………   <br /> 4<br /> <br /> 2. Thực trạng……………………………………………………………   <br /> 4<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp…………………………………………………  9<br /> <br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm…………………………….……<br /> 24<br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ……………………………….…24<br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 1<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> I1. Kết <br /> luận……………………………………………………………...24<br /> <br /> 2. Kiến nghị………………………………………………………..….…<br /> 25<br /> <br /> Tài liệu tham <br /> khảo……………………………………………………….27<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> <br />  Hội nghị  lần thứ  8 Ban Chấp hành Trung  ương Đảng khóa XI đã ban <br /> hành Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng  <br /> yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế  thị <br /> trường định hướng xã hội chủ  nghĩa và hội nhập quốc tế. Cùng với sự  phát <br /> triển khoa học kĩ thuật của thế  giới đang biến động từng giờ, từng phút, đòi  <br /> hỏi công tác giáo dục phải tích cực biến đổi, trong đó việc đổi mới phương  <br /> pháp dạy học là tất yếu. Yêu cầu đặt ra là cần phải có những phương pháp <br /> dạy học mới, sáng tạo, góp phần tích cực vào các hoạt động giáo dục để nâng <br /> cao hiệu quả của công tác giáo dục.<br /> <br /> Thực tế giáo dục nói chung và dạy học nói riêng của nước ta hiện nay <br /> còn nhiều biểu hiện hạn chế, thậm chí còn lạc hậu trước những yêu cầu của  <br /> nền kinh tế xã hội đang đổi mới và yêu cầu phát triển của đất nước. Vì vậy,  <br /> việc nâng cao chất lượng và hiệu quả  dạy học nhằm thực hiện chiến lược  <br /> con người – nhân tố quyết định sự phát triển của xã hội là hết sức quan trọng.<br /> <br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 2<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> Để  đáp  ứng những yêu cầu trên, một trong những giải pháp cụ  thể  là <br /> phải tìm ra một mô hình nhà trường mới mang tính khả  thi. Mô hình Trường  <br /> học mới tại Việt Nam – gọi tắt là mô hình VNEN, được triển khai từ  năm  <br /> 2011  ở  63 tỉnh, thành phố  với gần 2.000 trường tiểu học tham gia. Đối với  <br /> cấp Trung học cơ sở, mô hình được đưa vào thử  nghiệm từ  năm học 2014 – <br /> 2015 trên 6 tỉnh thành trong cả  nước.  Phòng Giáo dục và  đào tạo Huyện <br /> Krông Ana là một trong hai đơn vị của ngành Giáo dục tỉnh Đăklăk triển khai <br /> thí điểm mô hình này với 2 trường THCS trên địa bàn Huyện<br /> <br />  Trường THCS Buôn Trấp là một trong hai trường đầu tiên của huyện  <br /> Krông Ana ­ Tỉnh ĐăkLăk tham gia dạy thí điểm chương trình VNEN  ở  bậc <br /> THCS.Với vai trò là đơn vị đi đầu về  việc dạy học theo mô hình mới, bước  <br /> đầu trường chúng tôi đã gặt hái được những thành công   nhất định.Và năm <br /> học 2015 – 2016 này, Phòng giáo dục Huyện Krông Ana tiến hành   áp dụng <br /> mô hình này đối với 5 trường THCS trên địa bàn Huyện. Mô hình mới với rất  <br /> nhiều điều mới mẻ  và các giáo viên không tránh khỏi những lúng túng trong  <br /> cách thực hiện, đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên và việc phát <br /> huy vai trò của Hội đồng tự quản học sinh. <br /> <br /> Với những lý do trên, tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và chia sẻ một số kinh <br /> nghiệm trong việc phát huy vai trò của Hội đồng tự quản học sinh qua đề tài  <br /> “Một số biện pháp phát huy tính tự  quản của học sinh trong mô hình trường <br /> học mới VNEN” để các đồng nghiệp có thể tham khảo.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> ­ Rèn luyện khả năng viết, khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá cũng <br /> như làm quen với công tác viết sáng kiến kinh nghiệm.<br /> <br /> ­ Giúp Hội đồng tự quản lớp tự tin, nâng cao năng lực quản lí, giám sát,  <br /> điều hành các hoạt động của lớp.<br /> <br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 3<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> ­ Đề  xuất một số  biện pháp nhằm phát huy tính tự  quản của học sinh <br /> khi tham gia mô hình trường học mới VNEN.<br /> <br /> ­ Kết luận, kiến nghị, đề xuất về những vấn đề liên quan tới đề tài.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Biện pháp phát huy tính tự quản của học sinh trong mô hình trường học  <br /> mới VNEN.<br /> <br /> 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Do hạn chế  về  thời gian và khả  năng nghiên cứu nên việc nghiên cứu  <br /> chỉ tập trung vào việc đưa ra một số biện pháp mang tính khả  thi và có hiệu <br /> quả  trong việc phát huy tính tự  quản của học sinh trong mô hình trường học  <br /> mới VNEN.<br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp VNEN khối 6,7 ­ Trường THCS  <br /> Buôn Trấp, Huyện Krông Ana, tỉnh ĐakLak.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ­ Tham khảo sách, tài liệu tập huấn của Bộ Giáo dục; trao đổi với các <br /> đồng nghiệp của các trường có thực hiện mô hình VNEN; đọc và tổng hợp  <br /> thông tin các vấn đề liên quan đến đề tài.<br /> <br /> ­ Quan sát thực tiễn, khảo sát thực tế 1 số trường trong và ngoài Huyện  <br /> cũng như trong trường THCS Buôn Trấp để  đưa ra một số phương pháp phù  <br /> hợp.<br /> <br /> ­ Quan sát, dự  buổi bầu Hội đồng tự quản của các lớp VNEN, dự các  <br /> tiết học VNEN ở trường và các trường bạn.<br /> <br /> II. NỘI DUNG<br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 4<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> <br />   Mô hình trường học mới tại Việt Nam (Việt Nam Escuela Nueva –  <br /> VNEN) là một kiểu mô hình nhà trường hiện đại, tiên tiến, phù hợp với mục  <br /> tiêu đổi mới và đặc điểm của giáo dục Việt Nam. Mô hình được dựa trên kết  <br /> quả và thành tựu đổi mới giáo dục Quốc tế, vận dụng cách làm của Côlombia <br /> một cách sáng tạo, phù hợp với mục tiêu và đặc điểm của giáo dục Việt <br /> Nam, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại.<br /> <br /> Mô hình VNEN tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo <br /> không khí học tập nhẹ  nhàng, thân thiện, học sinh không học tập một cách <br /> thụ động mà có sự trao đổi, tư duy, hợp tác với các bạn trong nhóm, trong lớp. <br /> Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng tài liệu hướng dẫn học tập để tự học, <br /> tự đánh giá; tổ chức cho học sinh hoạt động khám phá, phát hiện kiến thức, kĩ  <br /> năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. <br /> <br /> Mô hình VNEN chủ  yếu tác động vào cách thay đổi tổ  chức lớp học, <br /> thay đổi quá trình sư  phạm của giáo viên   theo phương châm đổi mới cách  <br /> dạy học truyền thống <br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> 2.1. Thuận lợi, khó khăn: <br /> <br /> * Thuận lợi:<br /> <br /> ­ Trường THCS Buôn Trấp là một ngôi trường nằm ở trung tâm thị trấn <br /> Buôn Trấp và là một ngôi trường có nhiều thành tích trong công tác dạy và <br /> học của ngành Giáo dục Huyện Krông Ana trong nhiều năm qua. Đa số  phụ <br /> huynh đều rất quan tâm đến việc học tập của con em, phần lớn các em có ý  <br /> thức học tập tốt và rất hào hứng với môn học.<br /> <br /> ­ Là một trong hai ngôi trường THCS đầu tiên của Huyện Krông Ana <br /> được tham gia thí điểm, tiếp cận trước với mô hình VNEN nên cán bộ  quản  <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 5<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> lý cũng như  giáo viên dạy lớp VNEN của trường được tham gia tương đối <br /> đầy đủ  các lớp tập huấn từ  Bộ, Phòng Giáo dục tổ  chức. Từ  đó, giáo viên <br /> tiếp cận được gần hơn, cụ thể hơn với việc triển khai và thực hiện dạy học  <br /> theo mô hình trường học mới VNEN.<br /> <br /> * Khó khăn:<br /> <br /> ­ Dạy học theo mô hình trường học mới VNEN là một khái niệm mới <br /> mẻ  và tương đối lạ  lẫm với nhà trường, với các em học sinh và đặc biệt là <br /> với   các   bậc  phụ   huynh,  bước   đầu   triển   khai  thực   hiện  không   tránh   khỏi <br /> những lung túng nhất định; một số  phụ  huynh còn tỏ  ra e ngại khi cho con  <br /> theo học lớp VNEN. Bước đầu, các em vẫn còn bỡ  ngỡ  với các chức danh  <br /> trong lớp học; vẫn chưa hiểu rõ vai trò của mình trong việc cùng nhau tự <br /> quản lớp học.<br /> <br /> ­ Cơ  sở  vật chất của nhà trường chưa thực sự  đảm bảo cho việc học  <br /> tập theo yêu cầu của mô hình trường học mới (2 lớp phải học chung một  <br /> phòng nên khó khăn trong việc trang trí và học tập hai buổi, sĩ số  học sinh  <br /> trong một lớp khá đông chưa đáp  ứng được yêu cầu về  tổ  chức lớp học đối  <br /> với một lớp VNEN…)<br /> <br /> ­ Tài liệu học tập và tham khảo vẫn còn một số  bất cập nhất định <br /> ( thiếu tài liệu học tập, một số nội dung còn thừa…)<br /> <br /> ­ Giáo viên dạy theo mô hình VNEN ít có điều kiện được giao lưu học  <br /> hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.<br /> <br /> 2.2. Thành công, hạn chế:<br /> <br /> Việc thực hiện mô hình trường học mới VNEN  ở  trường THCS Buôn <br /> Trấp được triển khai thực hiện từ năm học 2014 – 2015 với số lượng hai lớp.  <br /> Năm học 2015 – 2016, trường lại tiếp tục nhân rộng thêm 2 lớp nữa. Sau hai  <br /> năm triển khai thực hiện, mô hình này đã đạt được những thành công nhất  <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 6<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> định. Thành công trước hết có thể kể  đến là nhà trường đã khắc phục được  <br /> phần nào những lo lắng, hoài nghi của phụ  huynh về mô hình mới; học sinh <br /> tiếp cận tương đối nhanh với môn học, đa số các em đã biết cách tự học, biết <br /> tự  nghiên cứu bài học dưới sự  hướng dẫn của thầy cô.Sự  tự  tin của các em <br /> được tăng lên rất nhiều, các em không ngần ngại trình bày những ý kiến của <br /> mình trước thầy cô giáo, trước tập thể  lớp. Học sinh tự  giác hơn trong các <br /> hoạt động; các kĩ năng trong cuộc sống được rèn giũa và thể  hiện ngày một  <br /> tốt hơn.<br /> <br /> Tuy nhiên, bên cạnh những thành công thì mô hình này ở trường tôi vẫn <br /> còn một số  hạn chế  nhất định. Một số  em chưa thực sự  quen với cách học  <br /> mới, vẫn còn tình trạng học sinh thụ động, còn dựa vào bạn bè, phó mặc công  <br /> việc cho một số bạn học khá giỏi. Một số  em chưa thực sự phát huy tính tự <br /> giác trong học tập, việc tự  quản trong các tiết học của một số  học sinh đôi  <br /> lúc chưa thực sự hiệu quả, còn làm ảnh hưởng tới các bạn khác; việc trang trí  <br /> lớp VNEN vẫn chưa thực sự đáp ứng được với yêu cầu của mô hình.<br /> <br /> 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu:<br /> <br /> * Mặt mạnh: <br /> <br /> ­ Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, ham học hỏi cái hay cái mới, đủ đáp ứng  <br /> cho việc giảng dạy theo mô hình mới, luôn có ý thức học hỏi, trau dồi kinh  <br /> nghiệm từ các đồng chí, đồng nghiệp, không ngừng học tập để nâng cao trình <br /> độ phục vụ cho công tác dạy học.<br /> <br /> ­ Trường luôn quan tâm và đáp  ứng tương đối đầy đủ  về  các thiết bị,  <br /> đồ dùng dạy học để phục vụ cho môn học.<br /> <br /> ­ Nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các đợt Tập <br /> huấn, chuyên đề để giáo viên được học tập, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm  <br /> giữa các đồng nghiệp với nhau.<br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 7<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> * Mặt yếu:<br /> <br /> ­ Một số  giáo viên chuyên trách còn lung túng trong việc việc tổ  chức  <br /> lớp học theo mô hình mới, học sinh còn lúng túng trong việc tự quản lớp học.<br /> <br /> ­  Ở  một số  tiết học, Hội đồng tự  quản chưa phát huy hết vai trò của  <br /> mình dẫn đến nề nếp lớp chưa thực sự tốt, còn gây ồn ào.<br /> <br /> 2.4. Các nguyên nhân, yếu tố tác động:<br /> <br /> ­ Mô hình trường học mới VNEN đang trong lộ  trình thử  nghiệm và <br /> hoàn thiện  ở  bậc THCS nên các cấp quản lý cũng như  giáo viên và học sinh <br /> còn gặp nhiều khó khăn trong khâu thực hiện.<br /> <br /> ­ Học sinh chưa được tiếp xúc với mô hình mới  ở  Tiểu học nên bước  <br /> đầu còn nhiều bỡ ngỡ, chưa thực sự mạnh dạn, tự tin trong quá trình học tập.<br /> <br /> ­ Một số phụ huynh còn tỏ  ra e ngại khi cho con theo học mô hình này <br /> nên dẫn đến chưa thực sự phối hợp tốt với nhà trường trong việc hướng dẫn  <br /> con em mình học tập.<br /> <br /> ­ HS không được đi tham quan thực tế  để  học hỏi kinh nghiệm trong  <br /> việc tự quản lớp nên quá trình thực hiện chưa thực sự hiệu quả.<br /> <br /> ­ Hội đồng tự  quản vẫn còn phụ  thuộc nhiều vào sự  hướng dẫn, điều <br /> hành của giáo viên; các em chưa nắm rõ được nhiệm vụ, chưa thực sự  năng <br /> động trong việc điều hành nhóm, lớp một cách có hiệu quả.<br /> <br /> 2.5.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br /> <br /> Từ  năm học 2014 – 2015, trường THCS Buôn Trấp đã áp dụng thực  <br /> hiện việc giảng dạy theo mô hình trường học mới VNEN  ở  hai lớp 6. Năm <br /> học 2015 – 2016, trường thực hiện tiếp chương trình của lớp 7. Bên cạnh <br /> một số những ưu điểm, kết quả đã đạt được về việc ổn định lớp để học tập  <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 8<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> theo mô hình như Hội đồng tự quản bước đầu đã tỏ ra mạnh dạn, tự tin trong <br /> việc điều hành lớp; một số  em, một số  lớp đã biết cách phát huy những thế <br /> mạnh của mình trong việc tổ chức tự học, giúp đỡ  lẫn nhau...thì trên thực tế <br /> việc phát huy tính tự quản của học sinh trong các tiết học cũng như trong việc  <br /> tham gia các hoạt động vẫn còn rất nhiều hạn chế. Đa số  các em chưa nắm <br /> được nhiệm vụ  cụ  thể  của mình phải làm gì và làm như  thế  nào? Điều đó  <br /> dẫn đến các em còn lúng túng trong việc điều hành lớp, hướng dẫn và cùng <br /> các bạn tìm hiểu nội dung bài học.<br /> <br /> Trong quá trình  học, học sinh chưa thực sự chủ động mà còn phụ thuộc  <br /> vào sự hướng dẫn của thầy cô, chưa thực sự biết cách tự học, tự tìm hiểu bài  <br /> học theo đúng tinh thần VNEN. Một số  em chưa phát huy hết khả  năng của <br /> mình, còn thụ động, dựa vào bạn bè và chưa tích cực trong các hoạt động. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                  <br /> <br /> (Ảnh minh họa)<br /> <br /> Về  phía giáo viên, việc thực hiện chương trình học VNEN về  cơ  bản <br /> đã nắm bắt được xu hướng và nội dung đổi mới; các giáo viên chủ nhiệm lớp  <br /> VNEN được tham gia tập huấn tương đối đầy đủ, nắm bắt kịp thời những  <br /> nội dung liên quan đến công tác chủ  nhiệm. Các lớp VNEN đều đã bầu ra  <br /> được Hội đồng tự  quản với các tiêu chí phù hợp, các em được bầu đều đáp  <br /> ứng được yêu cầu về phẩm chất và năng lực. <br /> <br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 9<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, ở các lớp VNEN hiện nay, vai trò <br /> của Hội đồng tự quản chưa thực sự được phát huy hết khả năng của các em, <br /> dẫn đến kết quả  hoạt động chưa cao. Một số  giáo viên chưa nắm bắt được <br /> quy trình của một buổi bầu Hội đồng tự quản, chưa khuyến khích được sự tự <br /> giác của các em, chưa hướng các em đến với các tiêu chí cụ  thể để  có được <br /> một Hội đồng tự quản học sinh hoạt động tốt và có hiệu quả. Trong tiết học, <br /> một số  giáo viên còn quen với phương pháp dạy truyền thống, khả  năng tổ <br /> chức hoạt động nhóm, quan sát, hướng dẫn, điều hành các hoạt động còn <br /> hạn chế. Chính vì lý do đó nên việc đưa ra một số biện pháp nhằm phát huy <br /> vai trò của Hội đồng tự quản học sinh để giáo viên tham khảo, học hỏi là hết  <br /> sức cần thiết. Điều này giúp họ có bước đi đúng đắn hơn trong việc thành lập <br /> hội đồng tự  quản tốt và biết cách hỗ  trợ  các em trong các hoạt động để  đáp <br /> ứng theo yêu cầu của mô hình. <br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của biện pháp, giải pháp<br /> <br /> ­ Đưa ra những biện pháp, cách thức thực hiện tối  ưu nhất trong việc  <br /> phát huy tính tự  quản của học sinh trong mô hình trường học mới VNEN  ở <br /> trường THCS, làm cơ sở để các giáo viên cùng tham khảo và thực hiện. <br /> <br /> ­ Khắc phục những tồn tại của giáo viên và học sinh trong việc chưa  <br /> phát huy tốt vai trò của Hội đồng tự quản trong mô hình VNEN.<br /> <br /> ­ Đưa ra kịch bản bầu Hội đồng tự  quản đã được triển khai để  giáo <br /> viên cùng tham khảo và vận dụng cho phù hợp với điều kiện trường mình. <br /> <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Để  đưa ra được các biện pháp, giải pháp trong việc phát huy tính tự <br /> quản của học sinh trong lớp học VNEN thì trước hết người giáo viên phải <br /> hiểu được khái niệm Hội đồng tự quản học sinh là gì?<br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 10<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> Hội đồng tự  quản học sinh là một tổ  chức của học sinh, do học sinh  <br /> bầu ra  ở  từng lớp, dưới sự  hướng dẫn của giáo viên chủ  nhiệm và cha mẹ <br /> học sinh để tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi của chính học sinh; đồng <br /> thời quản lí, giám sát, điều chỉnh các hoạt động đó.<br /> <br /> Hội đồng tự  quản học sinh (HĐTQHS) gồm các thành viên (chủ  tịch, <br /> các phó chủ tịch, các trưởng ban và thành viên các ban) là học sinh, được thành <br /> lập vì học sinh; đảm bảo cho các em tham gia một cách dân chủ  và tích cực  <br /> vào đời sống học đường, khuyến khích các em tham gia một cách toàn diện  <br /> vào các hoạt động của nhà trường và phát triển lòng khoan dung, tôn trọng, <br /> bình đẳng, tinh thần hợp tác và đoàn kết cho học sinh. Tổ  chức HĐTQHS là  <br /> một biện pháp giáo dục nhằm thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm xã <br /> hội của học sinh thông qua những kinh nghiệm hoạt động thực tế  của học  <br /> sinh trong nhà trường và mối quan hệ với những người xung quanh.<br /> <br /> Sau khi nắm được khái niệm HĐTQHS, giáo viên phải phối hợp với <br /> cha mẹ học sinh để lên kế hoạch và hướng dẫn cho học sinh bầu HĐTQ cho <br /> đúng quy trình và đảm bảo được mục đích yêu cầu. Công việc này hết sức  <br /> quan trọng, nó đòi hỏi người giáo viên chủ  nhiệm phải có sự  quan sát, theo <br /> dõi và định hướng ngay từ đầu. Giáo viên nên trình bày ý tưởng về HĐTQHS <br /> để khuyến khích sự tham gia của các em. Đồng thời, giáo viên cũng giới thiệu  <br /> phương pháp học tập mới trên tinh thần hợp tác để  qua đó học sinh có thể <br /> tăng cường các kĩ năng hợp tác, phối hợp tốt hơn với các bạn, với thầy cô  <br /> trong quá trình thực hiện.<br /> <br /> Công việc bầu HĐTQHS phải được thực hiện theo thứ tự các bước như <br /> sau:<br /> <br /> ­ Chuẩn bị  công tác bầu cử: Sau khi hoàn thành bước chuẩn bị  về  tư <br /> tưởng cho học sinh, giáo viên cùng học sinh thảo luận về  cơ  cấu HĐTQ, <br /> thông thường là 1 chủ tịch và 2 phó chủ tịch. Tuy nhiên, số lượng phó chủ tịch  <br /> tùy vào đặc điểm của mỗi lớp nên có sự  khác nhau. Dưới sự hướng dẫn của  <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 11<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> giáo viên chủ nhiệm, học sinh trao đổi về những phẩm chất, năng lực cần có <br /> của các bạn trong HĐTQ, rồi lập danh sách các bạn  ứng cử, đề  cử  để  bỏ <br /> phiếu. Lớp bầu ra các bạn trong Ban kiểm phiếu, gồm 1 trưởng ban và các <br /> thành viên. Các học sinh trong danh sách  ứng cử, đề  cử  chuẩn bị  bài tranh  <br /> luận của mình với nội dung: giới thiệu về bản thân, những mong muốn của <br /> bản thân về lớp học, những việc em sẽ làm nếu em trúng cử. Hoạt động này  <br /> sẽ  giúp cho học sinh cảm nhận được sự  dân chủ, công bằng và bình đẳng, <br /> đồng thời học sinh được tập thuyết trình một cách tự tin trước đám đông.<br /> <br /> ­   Tiến   hành   bầu   cử:   Giáo   viên   cử   ra   một   em   điều   hành   buổi   bầu  <br /> HĐTQHS. Các ứng viên lần lượt tranh cử bằng các bài thuyết trình của mình. <br /> Giáo viên nên khuyến khích học sinh đứng trước lớp nói một cách lưu loát, <br /> không cầm giấy đọc. Ban kiểm phiếu tiến hành làm việc   sau khi các bạn <br /> thuyết trình xong. Học sinh nào có số phiếu cao nhất sẽ trúng cử và giữ các vị <br /> trí chủ tịch, phó chủ tịch HĐTQHS.<br /> <br /> Các giáo viên có thể tham khảo Kịch bản bầu HĐTQHS mà tôi đã thực  <br /> hiện tương đối thành công ở lớp tôi trong năm học 2015 ­ 2016 sau đây:<br /> <br /> KỊCH BẢN BẦU HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN HỌC SINH CỦA LỚP 6A3<br /> <br /> NĂM HỌC 2015 ­ 2016<br /> <br /> Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh cùng toàn thể các  <br /> bạn học sinh đang có mặt trong buổi bầu Hội đồng tự quản của lớp 6a3 ngày  <br /> hôm nay!<br /> <br /> Em xin tự giới thiệu, em tên là ……………………………………….trưởng  <br /> ban đối ngoại (tạm thời), năm học 2015/2016 . Em là người trực tiếp dẫn  <br /> chương trình trong buổi tổ chức lớp học ngày hôm nay.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 12<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> Được sự đồng ý của ban giám trường THCS Buôn Trấp, hôm nay, lớp  <br /> 6a3 tổ chức bầu hội đồng tự quản học sinh năm học 2015 ­2016 . Đó chính là  <br /> lí do của buổi Bầu cử  hôm nay .<br /> <br /> Em xin trân trọng được giới thiệu:<br /> <br /> Về  dự  với tập thể  lớp 6a3 hôm nay, về  phía lãnh đạo nhà trường:<br /> ……………………………………………………………………………<br /> <br /> Về   phía   cha   me   học   sinh   :<br /> ……………………………………….......................<br /> <br /> Ngoài   ra   xin   được   nhiệt   liệt   đón   chào   các   thầy   cô   giáo   cùng   toàn  <br /> thể…….bạn học sinh lớp 6a3 có mặt trong ngày hôm nay .<br /> <br /> Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các bạn học sinh! <br /> <br /> Hội đồng tự quản học sinh do chính học sinh bầu ra, đồng thởi quản lí,  <br /> giám sát, điểu chỉnh các hoạt động đó . Với tinh thần đó, sau đây chúng em xin  <br /> được bắt đầu buổi bầu hội đồng tự quản học sinh của lớp.<br /> <br /> Trước   khi   vào   buổi   làm   việc,   em   xin   giới   thiệu   bạn  <br /> ……………………..chủ  tịch hội đồng tự  quản (tạm thời) nhiệm kì 2015­2016  <br /> lên điều khiển phần khởi động (Người quản trò hướng dẫn các bạn chơi trò  <br /> chơi cả lớp xếp thành 6 hàng và các bạn đếm số thứ tự từ 1 đến hết. Những  <br /> bạn có số thứ tự giống nhau sẽ đứng vào 1 hàng và sẽ trở thành 1 nhóm. Cả  <br /> lớp chia được 6 nhóm; hoặc cũng có thể  hướng dẫn các em chơi rút thăm  <br /> ngắn dài để  chia nhóm. GV lưu ý khi chia nhóm không nên chia nhóm có số  <br /> lượng lẻ mà nên chia chẵn để tiện cho việc hoạt động nhóm sau này)<br /> <br /> Vừa rồi chúng ta đã có những phút giây thư giãn của phần khởi động,  <br /> mình thấy các nhom rất đoàn kết trong lúc chơi . Mình cũng hi vọng trong  <br /> phần học tập và các hoạt động của nhóm các bạn cũng sẽ đoàn kết như vậy.  <br /> Thông qua trò chơi vừa rồi, lớp chúng ta đã chia thành 6 nhóm va bây giờ  <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 13<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> chúng ta sẽ cùng thảo luận để đặt tên nhóm và bầu ra nhóm trưởng . Nhưng  <br /> trước hết , chúng ta sẽ cùng đưa ra tiêu chí của nhóm trưởng.<br /> <br /> Ý kiến của các bạn (…) , người điều khiển chốt ý kiến .<br /> <br /> Và bây giờ chúng ta dựa vào tiêu chí đó thảo luận đặt tên nhóm và bầu  <br /> nhóm trưởng. Các bạn sẽ có 3 phút để bàn bạc .<br /> <br /> Mời đại diện của từng nhóm lên giới thiệu về  nhóm (lần lượt các nhóm  <br /> thực hiện)<br /> <br /> Sau đây là phần quan trọng nhất, đó là nội dung bầu Hội đồng tự  quản  <br /> học sinh của lớp 6a3 . Qua 1 tuần chuẩn bị cho công tác bầu hội đông tự quản,  <br /> căn cứ vào đặc tính của lớp chúng ta đã nhất trí bầu ra 1 chủ  tịch , 2 phó chủ  <br /> tịch , 6 trưởng ban và các thành viên của các ban . Bây giờ các bạn hãy thảo luận  <br /> xem các chức danh chủ  tịch, phó chủ  tịch hội đồng tự  quản học sinh cần có  <br /> những tiêu chí gì ?<br /> <br /> Người điều khiển cho các bạn  ý kiến , rồi chốt ý kiến.<br /> <br /> Chúng ta đã được xác định là tham gia hội đồng tự  quản là bổn phận  <br /> và trách nhiệm hết lòng vì tập thể  của tất cả các thành viên trong lớp nhằm  <br /> mang lại lợi ích cho tập thể. Dựa vào các tiêu chí và mục đích trên, có bạn  <br /> nào tự tin giơ tay tự ứng cử mình vào vị trí hội đồng tự quản không ?<br /> <br /> Người điều khiển cử thư ký ghi lên bảng danh sách ứng cử, đề cử<br /> <br /> Còn các bạn, các bạn có đề cử những bạn có những tiêu chí ấy để đưa  <br /> vào vị trí HĐTQ không? (Thư ký chốt danh sách trên bảng)<br /> <br /> Đề  nghị  các bạn  ứng cử  và được đề  cử  chuẩn bị  phần tranh cử  của  <br /> mình.<br /> <br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 14<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> Trong khi chờ đợi các bạn chuẩn bị nội dung tranh cử, đề nghị  cả lớp  <br /> bầu ra Ban kiểm phiếu, trong đó có 1 trưởng ban, 1 phó ban và 1 thư ký.<br /> <br /> Trước hết chúng ta đưa ra những tiêu chí của Ban kiểm phiếu. Đề  nghị  <br /> các bạn cho ý kiến về những tiêu chí của Ban kiểm phiếu. ( các bạn ý kiến – chốt  <br /> ý kiến)<br /> <br /> Các bạn hãy dựa vào những tiêu chí trên để bầu ra ban kiểm phiếu cho  <br /> việc bầu HĐTQ (thư ký ghi danh sách Ban kiểm phiếu)<br /> <br /> Sau đây, xin mời các bạn lên tranh cử  bằng các bài thuyết trình của  <br /> mình<br /> <br /> (Lần lượt mời các bạn lên trình bày bài  tranh cử)<br /> <br /> Vừa rồi các bạn đã được nghe các bài tranh cử  của các ứng viên, rất  <br /> ngắn gọn và cũng đầy quyết tâm phải không? Chắc chắn lúc này đây, các bạn  <br /> đã có sự  lựa chọn riêng cho mình. Tuy nhiên, để các bạn biết rõ hơn về  thể  <br /> lệ  bầu cử  và sự  phân minh công bằng cho các  ứng viên, mình xin mời Ban  <br /> kiểm phiếu lên làm việc.<br /> <br /> Trong lúc chờ đợi ban kiểm phiếu lên làm việc, sau đây sẽ là phần giao  <br /> lưu văn nghệ. Xin mời bạn Linh Linh, trưởng ban văn nghệ tạm thời lên điều  <br /> hành (giao lưu văn nghệ)<br /> <br /> Như vậy, sau 1 thời gian làm việc căng thẳng và đầy trách nhiệm, ban  <br /> kiểm phiếu đã hoàn thành xong phần việc của mình. Sau đây, mời ban kiểm  <br /> phiếu sẽ công bố kết quả.(Ban kiểm phiếu đọc)<br /> <br /> Xin được thay mặt cả lớp chúc mừng các bạn đã được tín nhiệm cao vào  <br /> Hội đồng tự quản của lớp. Xin mời các bạn bước lên đây để ra mắt trước tập  <br /> thể lớp<br /> <br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 15<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br />  Đề  nghị  các bạn hãy cho một tràng pháo tay thật lớn để  chúc mừng.  <br /> Xin cám ơn các bạn. Hy vọng rằng, với cương vị mới, các bạn sẽ phát huy tối  <br /> đa khả năng của mình, cùng nhau đoàn kết để đưa tập thể lớp ta ngày một đi  <br /> lên!<br /> <br /> Mời tân chủ tich HĐTQ của lớp sẽ  có đôi lời phát biểu trước tập thể  <br /> lớp.<br /> <br /> Như vậy, lớp chúng ta đã sáng suốt bầu ra được Hội đồng tự quản của  <br /> lớp. Thay mặt ban tổ chức, xin giao lại quyền điều hành cho chủ  tịch HĐTQ  <br /> mới của lớp.<br /> <br /> ­ Thành lập các Ban chuyên trách: Hội đồng tự quản mới cùng bàn bạc,  <br /> thảo luận với giáo viên để  đưa ra quyết định thành lập các ban, đồng thời  <br /> thông báo về  vai trò của các ban. Thông thường, giáo viên sẽ  chia ra các ban  <br /> như: ban học tập, ban văn nghệ, ban đối ngoại, ban lao động, ban đời sống,  <br /> ban nề nếp.. Sau khi bầu các ban xong, các em lại tiếp tục bầu ra các trưởng <br /> ban, phó ban và thư kí, đồng thời xây dựng kế  hoạch hành động. các ban nên <br /> có sự hỗ trợ, tư vấn của giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh.<br /> <br /> Sau khi bầu ra được Hội đồng tự  quản học sinh và các ban chuyên  <br /> trách, việc hướng dẫn các thành viên trong HĐTQHS cách thức hoạt động và <br /> hoạt động sao cho có hiệu quả  là việc làm thiết thực và khó khăn nhất của <br /> mỗi giáo viên. Vì vậy, tôi xin đưa ra một số gợi ý trong việc phát huy tính tự <br /> quản của học sinh để học sinh có thể thực hiện tốt vai trò của mình.<br /> <br /> Trước hết, giáo viên cần định hướng, hình thành kĩ năng điều hành cho các <br /> thành viên HĐTQHS để nâng cao hiệu quả hoạt động. Để đáp ứng được yêu cầu  <br /> cũng như cách thức tổ chức các dạy học trong hoạt động của Mô hình trường học  <br /> mới. Các giáo viên chủ  nhiệm hết sức chú trọng việc hướng dẫn Hội đồng tự <br /> quản thực hiện tốt, đầy đủ nhiệm vụ, chức năng của mình thông qua một số bước <br /> cụ thể sau:<br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 16<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> * Triển khai cụ thể nhiệm vụ, chức năng tới tất cả các thành viên trong  <br /> Hội đồng tự quản: Chủ tịch Hội đồng tự quản chịu trách nhiệm quản lí, điều  <br /> hành toàn bộ hoạt động của lớp, có trách nhiệm phân công, giao nhiệm vụ và <br /> đôn đốc cho các Phó chủ  tịch, các trưởng ban sau mỗi giờ  học, ngày học.  <br /> Giám sát, nắm bắt đầy đủ  mọi tình hình trong lớp để  có đánh giá, nhận xét  <br /> từng điểm mạnh, điểm yếu qua mỗi ngày học sau đó báo cáo giáo viên chủ <br /> nhiệm. Các Phó chủ  tịch Hội đồng phụ  trách theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ  các <br /> bạn thực hiện các nhiệm vụ được phân công phụ trách. Ví dụ  nếu phụ trách <br /> về  học tập thì hàng ngày cùng với Ban học tập kiểm tra việc chuẩn bị  đồ <br /> dùng học tập, bài học ở nhà, bài học ở  lớp của các thành viên trong lớp. Các <br /> trưởng ban (Ban học tập, Ban văn nghệ, Ban đối ngoại, Ban đời sống...) có <br /> chức năng giao nhiệm vụ, theo dõi, hỗ  trợ, giúp đỡ  các thành viên trong Ban <br /> thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá kết quả các hoạt động liên quan.<br /> <br /> * Giáo viên hướng dẫn cho Hội đồng tự quản một số kĩ năng giám sát, <br /> điều hành lớp hoạt động.<br /> <br /> ­ Kĩ năng giao nhiệm vụ: Giáo viên hướng dẫn cho Hội đồng tự  quản <br /> một số  câu, lệnh mẫu khi giao nhiệm vụ cho nhóm, lớp thực hiện. Yêu cầu  <br /> câu lệnh mẫu phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ   hiểu tránh dài dòng; phải làm sao <br /> để câu lệnh dứt khoát nhưng cũng không quá uy lực, gây mất thiện cảm cho <br /> các bạn. Ví dụ: Xin mời các bạn cùng thảo luận; Yêu cầu hoạt động này đã <br /> rõ xin mời các bạn làm việc; Mời bạn đánh giá, nhận xét kết quả; Mời bạn A  <br /> hỗ trợ nhóm B.<br /> <br /> ­ Kĩ năng quan sát: Đây là một trong những kĩ năng rất quan trọng, <br /> quyết định tới hiệu quả làm việc của Hội đồng tự  quản lớp học. Trong mỗi  <br /> giờ  học hay một hoạt động nào đó Chủ  tịch Hội đồng, các Phó chủ  tịch, các  <br /> trưởng ban, các nhóm trưởng cần theo dõi sát sao, chặt chẽ, bao quát được  <br /> từng thái độ, cử chỉ, hành động, việc làm của mỗi thành viên trong lớp. HĐTQ <br /> của lớp phải nắm được bạn này, bạn kia đang làm gì? Có làm việc lớp giao <br /> cho không? Có tham gia tích cực hay không ? Những thái độ  của bạn nếu có <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 17<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> ảnh hưởng lớn tới kết quả công việc thì cần ghi chép để làm minh chứng cho  <br /> đánh giá, nhận xét. Một yếu tố  nữa tạo điều kiện thuận lợi rất tốt cho Hội  <br /> đồng tự  quản trong quá trình quan sát, bao quát lớp mà giáo viên chủ  nhiệm <br /> cần chú ý đó là bố  trí vị  trí chỗ  ngồi cho các thành viên trong Hội đồng tự <br /> quản làm sao mỗi thành viên vừa học bài của mình vừa quan sát được tất cả <br /> các bạn trong nhóm, trong lớp đang làm gì trong mỗi giờ  học. Và một kinh  <br /> nghiệm dành cho các nhóm trưởng khi phân công chỗ  ngồi là: đối với những  <br /> bạn hay nói chuyện riêng, ít chú ý trong giờ học thì nhóm trưởng nên xếp bạn  <br /> đó ngồi đối diện với thầy cô, tránh ngồi quay lưng hoặc che khuất tầm nhìn <br /> của thầy cô, điều này sẽ hạn chế được việc nói chuyện riêng và việc học tập <br /> của học sinh cũng sẽ tốt hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HĐTQHS quan sát các nhóm hoạt động<br /> <br /> ­ Kĩ năng hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ: Hội đồng tự quản kiểm tra, giám <br /> sát, động viên, đôn đốc các bạn phát huy tính tự  học, tự  giác, tự  trao đổi, tự <br /> giải quyết vấn đề. Các thành viên Hội đồng tự  quản vận dụng kĩ năng quan  <br /> sát thấy bạn khó khăn về vấn đề gì thì hỗ trợ, giúp đỡ. Nhưng hỗ trợ, giúp đỡ <br /> phải đảm bảo hiệu quả, khoa học và chính xác. Khi giúp đỡ, hỗ trợ cần nắm <br /> được bạn khúc mắc chỗ nào, muốn làm được trước hết phải làm gì? <br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 18<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chủ tịch HĐTQHS hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm hoạt động<br /> <br /> Nhìn chung để hướng dẫn Hội đồng tự quản làm tốt kĩ năng này là cả <br /> một quá trình, không phải ngày một ngày hai mà làm được. các em cần được <br /> trang bị  kỹ  năng giao nhiệm vụ, giải quyết vấn đề  thầy cô đặt ra và cuối <br /> cùng là thu thập thong tin và đưa ra kết quả. Thực tế đã có nhiều trường hợp  <br /> thành viên Hội đồng tự  quản bảo luôn kết quả  để  bạn viết vào cho xong <br /> nhiệm vụ. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với tinh thần VNEN.<br /> <br /> ­ Kĩ năng nhận xét, đánh giá: Mỗi thành viên trong Hội đồng tự  quản  <br /> cần nắm được cách nhận xét, đánh giá bạn trong các hoạt động. Giáo viên <br /> đưa ra lời nhận xét mẫu, hướng dẫn các em học hỏi cách làm của thầy cô. <br /> Khi bạn làm đúng, có thái độ  tích cực, tiến bộ  thì nhận xét những ý như  thế <br /> nào và khi bạn làm chưa đúng, chưa tốt thì nhận xét như  thế  nào. Nhận xét <br /> cần ngắn gọn, đúng ý, nhẹ  nhàng, cởi mở  và thiện cảm. Sau mỗi lần bạn  <br /> được đánh giá, nhận xét bạn cảm thấy mình được người khác giúp đỡ  mình <br /> và sau đó bạn thể hiện thái độ cầu thị, thân thiện và tiến bộ. Có thể những lời <br /> nhận xét như: hôm nay bạn đã làm rất tốt tuy nhiên nếu bạn cố  gắng một  <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 19<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> chút nữa thì sẽ  còn tuyệt vời hơn; Bạn hãy cố  lên! Nếu có vướng mắc, bạn  <br /> đừng ngại! Các bạn sẽ hỗ trợ bạn...<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chủ tịch HĐTQHS đang mời các bạn nêu ý kiến nhận xét<br /> <br /> Giáo viên chủ  nhiệm cần hướng dẫn các em biết cách tương tác giữa  <br /> các thành viên HĐTQ với các bạn trong lớp.Tổ  chức cho các Hội đồng tự <br /> quản các lớp Hội thảo tập trung dưới sự  dẫn dắt của các giáo viên chủ <br /> nhiệm về cách điều hành, quản lí lớp. Giáo viên nên tạo điều kiện cho các em  <br /> nêu các ý kiến, quan điểm của mình về  các cách tổ  chức hoạt động, các em  <br /> thực hành cùng đánh giá và rút ra những bài học trên cơ  sở  đó giáo viên kết <br /> luận và phổ biến rộng rãi.<br /> <br /> Giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức các buổi lắng nghe ý kiến của các bạn  <br /> trong lớp góp ý cho các thành viên HĐTQ sau một quá trình thực hiện. Hình  <br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 20<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> thức tổ chức có thể trực tiếp hoặc thông qua phiếu điều tra; góp ý qua thư (có <br /> thể sử dụng hộp thư bè bạn). <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MẪU PHIẾU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA HỘI ĐỒNG <br /> TỰ QUẢN HỌC SINH<br /> <br /> <br /> Kĩ năng  Kĩ năng <br /> Kĩ năng <br /> quan sát điều  nhận xét đánh <br /> giao nhiệm vụ<br /> hành giá<br /> Hội đồng tự quản<br /> Bạn  Bạn  Bạn  Bạn <br /> Bạn  Bạn <br /> làm  làm  làm  làm <br /> làm tốt làm tốt<br /> tốt khá tốt khá tốt khá tốt<br /> <br /> Chủ tịch Hội <br /> đồng<br /> <br /> Phó Chủ tịch 1<br /> <br /> Phó Chủ tịch 2<br /> <br /> Trưởng ban học <br /> tậ p<br /> <br /> Trưởng ban nề <br /> nếp<br /> <br /> Trưởng ban lao <br /> động<br /> <br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 21<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> <br /> Trưởng ban đời <br /> sống<br /> <br /> Trưởng ban văn <br /> nghệ<br /> <br /> Trưởng ban đối <br /> ngoại<br /> <br /> Buổi nhận xét góp ý cho các thành viên HĐTQ được tổ  chức linh hoạt  <br /> đảm bảo sự  thoải mái dân chủ, trong đó cần lưu ý khơi dậy tinh thần đoàn <br /> kết, tham gia góp ý chân thành, khách quan nhưng phải đảm bảo không làm <br /> tổn thương các thành viên HĐTQ. Thực hiện tốt điều này sẽ  góp phần nâng <br /> cao hiệu quả làm việc của HĐTQ.<br /> <br /> Sau một thời gian hoạt động, nếu HĐTQHS làm việc hiệu quả  chưa  <br /> cao, giáo viên có thể  thay đổi các thành viên. Giáo viên cần nắm được năng <br /> lực của từng em để  có định hướng cho lớp bầu chọn lại một cách phù hợp;  <br /> phân tích những mặt mạnh của từng bạn để các em có sự lựa chọn đúng đắn.<br /> <br /> Trong mô hình trường học mới, để HĐTQHS hoạt động tốt và có hiệu quả <br /> thì việc phát huy vai trò của một nhóm trưởng là hết sức quan trọng. Học theo mô  <br /> hình VNEN, bàn ghế sẽ được sắp xếp cho học sinh ngồi đối diện nhau, học sinh <br /> tự thảo luận, tự tìm khúc mắc và tự đưa ra phương án giải quyết. Mỗi bạn đều <br /> được đặt câu hỏi cho các bạn khác trả  lời. Và  ưu điểm của phương pháp học <br /> nhóm được phát huy rất rõ nét trong mô hình VNEN. Tất cả HS trong nhóm đều  <br /> được luân phiên nhau làm nhóm trưởng, hướng dẫn các bạn trong nhóm để điều <br /> hành các hoạt động do GV yêu cầu và không có bất cứ học sinh nào đứng ngoài  <br /> cuộc.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 22<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm<br /> <br /> Tuy nhiên, một tiết học dạy theo mô hình VNEN thành công hay không thì <br /> phụ thuộc rất nhiều vào các nhóm trưởng. Và công việc chính của nhóm trưởng là <br />  thay giáo viên điều hành các bạn trong nhóm hoạt động, xác định được mục tiêu <br /> của hoạt động nhóm, phân công nhiệm vụ  công bằng giữa các thành viên trong <br /> nhóm.  <br /> Một điều quan trọng nữa đó là nhóm trưởng phải biết tự mình làm thế <br /> nào để huy động được sự tham gia của mọi thành viên vào giải quyết nhiệm  <br /> vụ  nhóm và phải tạo ra những tương tác đa chiều giữa các thành viên trong  <br /> nhóm, hướng dẫn các bạn biết cách tìm kiếm hỗ trợ và giải quyết được một <br /> số  khó khăn gặp phải, biết quản lí và sử  dụng thời gian hiệu quả, biết sử <br /> dụng và bảo quản tài liệu học tập, biết tổ chức và quản lí công việc, biết giơ <br /> thẻ  khi đã hoàn thành công việc và biết giơ  thẻ  cứu trợ  khi không tự  giải  <br /> quyết được công việc.<br /> <br /> Vậy làm thế  nào để  có các nhóm trưởng làm được điều này? Qua trải  <br /> nghiệm, tôi đã tự rút ra được một số biện pháp như sau:<br /> <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 23<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> ­ Vào cuối hoặc đầu mỗi buổi học giáo viên cần mời các nhóm trưởng <br /> ngồi lại tạo thành một nhóm và hướng dẫn các em cụ thể  từng bước một.<br /> <br /> ­ Đối với những nhóm còn yếu, nhóm trưởng làm việc còn lúng túng, <br /> người giáo viên phải là người “làm mẫu”  và đóng vai trò là một nhóm trưởng  <br /> chứ không phải vai trò là một người giáo viên. Giáo viên phải tạo cho các em  <br /> sự gần gũi và hòa đồng để các em không có cảm giác e dè lo sợ và nhút nhát.<br /> <br /> ­ Giáo viên chọn ra một số học sinh học giỏi, nhanh nhẹn trong học t ập  <br /> xếp cho các em này ngồi vào một nhóm để giáo viên huấn luyện khi học sinh  <br /> đã biết việc và biết cách điều hành nhóm rồi thì chia các bạn này đến mỗi  <br /> nhóm mỗi bạn làm nhóm trưởng các nhóm.<br /> <br /> ­  Giáo viên có thể cho nhóm làm tốt làm mẫu thảo luận một hoạt động <br /> nào đó và các nhóm còn lại chú ý để học tập theo. GV cũng không quên động <br /> viên, tuyên dương kịp thời các nhóm làm tốt .<br /> <br /> ­ Một điều nữa cần phải lưu ý đó là vị  trí đứng của giáo viên khi các <br /> nhóm thảo luận cũng hết sức quan trọng. Qua kinh nghiệm giảng dạy, tôi  <br /> nhận thấy giáo viên nên đi xung quanh lớp học vì vừa có thể  bao quát các <br /> nhóm, vừa đánh giá đúng nhóm nào làm nhanh nhất, chậm nhất, nhóm nào giơ <br /> thẻ  hoàn thành lên trước, hay nhóm nào giơ  thẻ  cần cứu trợ, để  từ  đó giáo  <br /> viên kịp thời đến kiểm tra hay giúp đỡ.<br /> <br /> Như vậy, trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ nhằm phát huy vai trò tự <br /> quản của học sinh trong mô hình trường học mới VNEN mà tôi đã tích lũy, <br /> học hỏi được trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp. <br /> <br /> 3.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Có   thể   nói,   những   giải   pháp   tôi   nêu   ra   trong   đề   tài   là   những   kinh <br /> nghiệm được đúc rút, học hỏi từ  các đồng nghiệp đã và đang phụ  trách các  <br /> lớp VNEN, nên nó có thể  áp dụng cho các trường đang có lớp theo học mô <br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 24<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> hình này. Với trường thuận lợi thì học sinh có thể sẽ thực hiện được tốt hơn, <br /> vì các em nắm bắt nhanh hơn và các kĩ năng của các em cũng có phần nổi trội <br /> hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là học sinh ở các trường có điều kiện <br /> khó khăn lại không làm được. Giáo viên cần chịu khó học hỏi, tìm tòi qua các <br /> tài   liệu   và   thường   xuyên   quan   tâm,   trau   dồi   cho   các   em   thì   chắc   chắn, <br /> HĐTQHS của các lớp VNEN sẽ làm tốt được vai trò của mình. <br /> <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp<br /> <br /> Các giải pháp, biện pháp để phát huy vai trò của Hội đồng tự quản học <br /> sinh luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Chúng có ảnh hưởng qua lại và  <br /> bổ  sung cho nhau. Trong quá trình thực hiện cần có sự  phối hợp chặt chẽ <br /> giữa các biện pháp, giải pháp; giữa giáo viên và học sinh; giữa giáo viên chủ <br /> nhiệm và giáo viên bộ môn. Các biện pháp phải được thực hiện theo trình tự <br /> rõ ràng, giáo viên phải nắm chắc từng giai đoạn để thực hiện cho hiệu quả. <br /> <br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, gíá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> Qua quá trình giảng dạy  ở  Trường THCS Buôn Trấp với những biện <br /> pháp, phương pháp   đổi mới như  trên, tôi nhận thấy  ở  các lớp VNEN, Hội  <br /> đồng TQHS đã thực hiện và phát huy tương đối tốt vai trò trách nhiệm của <br /> mình; trong các tiết học, các em tự  quản rất tốt. Điều đó được thể  hiện qua <br /> các tiết bầu HĐTQHS cũng như  qua các tiết học được thầy cô đánh giá cao.  <br /> Điều đó cho thấy, các biện pháp nêu trên đã có tính khả  thi và mang lại hiệu <br /> quả  tích cực. Qua học kỳ  I của năm học 2015 – 2016, các lớp VNEN đã đạt <br /> được những kết quả  rất khả  quan về  mặt học tập và rèn luyện (phẩm chất <br /> và năng lực), như sau:<br /> <br /> ­ Tổng số lớp: 04 lớp<br /> <br /> Tổng số học sinh được hỏi: 156<br /> <br /> Chất lượng<br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp                             Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh <br /> Trà<br /> <br /> <br /> 25<br />  <br /> Một số biện pháp phát huy tính tự quản của HS trong mô hình trường học mới VNEN<br /> <br /> + Về Chất lượng Hội đồng tự quản:<br /> <br /> <br /> Tổng Mức độ hoàn thành công việc<br /> <br /> Số<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2