intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán nhận biết số lượng, so sánh thêm bớt cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

95
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là để giúp trẻ lĩnh hội một cách hứng thú, sâu sắc mà nhẹ nhàng, thể hiện được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi của mình về Toán. Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non, không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học cần hình thành cho trẻ, mà còn phụ thuộc vào phương pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động, đặc biệt trọng tâm là các tiết học toán nhất là về số lượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán nhận biết số lượng, so sánh thêm bớt cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU   “Trẻ  em hôm nay, thế  giới ngày mai”. Đúng vậy! Trẻ  em ­ những chủ  nhân tương lai của đất nước, không chỉ  hôm qua mà hôm nay và mai sau luôn   luôn được xã hội quan tâm, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ. Tại lớp đào tạo cán  bộ mẫu giáo năm 1965 Bác Hồ đã nói: “Làm Mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ,   muốn làm được thế  thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ  hay quấy, phải   bền bĩ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng nh ư trồng cây non,   trồng cây non được tốt thì sau này cây lớn lên mới tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau   này các cháu thành người tốt ".               Để  làm tròn “Thiên chức” mà xã hội ban cho “Vừa làm cô, vừa làm mẹ”   Tôi luôn cố  gắng chăm sóc các cháu thật chu đáo. Đối với việc giáo dục, vào   đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng trẻ. Nhìn chung các môn đều   đạt khá trở lên duy chỉ có môn Làm quen với Toán đặc biệt nhận biết số lượng  và so sánh thêm bớt, số trẻ đạt khá còn quá thấp. Vậy nguyên nhân bắt đầu từ  đâu? Vì sao lại có kết quả đó? Điều này đã khiến tôi luôn băn khoăn, trăn trở.   Phải chăng là do nhận thức của trẻ chưa đồng đều? Hay đồ dùng phục vụ cho   trẻ học Toán con nhiều hạn chế ? Hay là cách lên lớp của giáo viên còn cứng   nhắc, mang tính rập khuôn, máy móc mà chưa tạo được sự  linh hoạt, sáng tạo  để thu hút trẻ vào bài ?  Tôi đã tự  đặt ra rất nhiều câu hỏi và cuối cùng thì để  trả  lời đúng đắn  nhất là đưa ra một số giải pháp cụ thể để áp dụng vào quá trình dạy trẻ   nhận  biết số lượng, so sánh thêm bớt phù hợp với điều kiện của lớp mình. Dạy toán   cho trẻ không nhằm đào tạo cho trẻ những nhà toán học, mà nhằm phát triển ở  trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự  phán đoán phân tích, so sánh tổng  hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm.   Đặc biệt hơn đối với trẻ 3­ 4 tuổi tách, gộp  số lượng, so sánh thêm bớt là một  nội dung quan trọng bổ  sung vào hành trang cho trẻ  khi bước vào lớp một và   góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho   trẻ. 1.1. Lý do chọn đề tài.         Như  chúng ta đã biết Bậc học Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân. Trường Mầm non là “cái nôi” nuôi dưỡng, hình thành  nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Bởi vậy để  ngay từ  đầu trẻ  được  hình thành và phát triển một cách toàn diện về ‘‘Đức, trí, thể, mỹ”. Các cô giáo   không chỉ  dừng lại  ở  việc chăm sóc, thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ  mà  1                                                                                                                                     
  2. phải đầu tư giúp trẻ bằng cả con đường tích lũy kiến thức để  tạo tâm thế  tốt   nhất cho trẻ bước vào lớp một nay mai. “Toán học” theo nhận thức chung của mọi người là khó. Vì vậy để “học”  được “nó” lại càng khó hơn. Đối với trẻ  Mầm non “Toán học” đúng vai trò   quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ  nhận thức được thế  giới xung quanh, trong các mối quan hệ về số lượng, con số, phép đếm. “Toán  học” còn giúp trẻ  phát triển về  mọi mặt, trí tuệ, tư  duy logic, tư  duy trực   quan... và một số  thói quen cẩn thận, chính xác, tạo cơ sở ban đầu cho trẻ tiếp   xúc, lĩnh hội các kiến thức về toán, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Qua quá trình cho trẻ  làm quen với “Toán học” đặc biệt  nhận biết số  lượng và tách, gộp so sánh đã cho tôi thấy rằng: “Toán học” là một hoạt động   chiếm vị trí và vai trò rất quan trọng đối với sự  phát triển trí tụê và nhân cách   toàn diện  ở  trẻ. Đặc biệt đối với trẻ  3­4 tuổi, lứa tuổi đầu tiên của bậc học   Mầm non, nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh khá ổn định, tư  duy trực   quan hình tượng, tư  duy lôgic phát triển mạnh. Với sự  kết hợp sáng tạo, lồng  ghép và cung cấp các biểu tượng sơ  đẳng cho trẻ  về  toán đã tạo cho trẻ  cảm  xúc, hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động. Trẻ  yêu thích được học toán,  thích tìm tòi khám phá, thích tìm cách giải quyết và trả lời các câu hỏi “Có bao nhiêu,  nhóm nào nhiều hơn? ”. Rồi các câu hỏi vì sao: Vì sao nhóm đó ít hơn , vì sao nhiều   hơn? Bằng thực tế  giảng dạy  ở  lớp và thực tiễn nói trên, tôi nhận thấy việc   nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán, so sánh tách gộp còn nhiều hạn   chế và bất cập. Đặc biệt bộ môn toán nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt  mà vốn dĩ mọi người ai cũng cho rằng học toán khô khan và cứng nhắc. Nhưng  để  biến cái khô khan, cứng nhắc  ấy thành cái mềm dẻo, luôn được trẻ  thích  thú và nhằm truyền thụ cho trẻ kiến thức về toán một cách hiệu quả hơn. Tạo  sự hứng thú cho trẻ, khả năng phát triển nhận thức đạt hiệu quả cao nhất. Các  tiết học toán đặc biệt là phép đếm số  lượng thường lặp đi lặp lại nhiều lần,   các tiết học có nội dung giống nhau, chỉ khác về số lượng là 2,3,4,5... Cho nên   nếu ta chỉ tập trung vào kiến thức dạy trẻ theo đúng các bước, nếu lặp lại khi   học trẻ thường rất nhanh chán sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ. Để  giúp trẻ  lĩnh hội một cách hứng thú, sâu sắc mà nhẹ  nhàng, thể  hiện  được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi  của mình về  Toán. Hiệu quả  của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ  đẳng cho trẻ  mầm non, không chỉ  phụ  thuộc vào việc xây dựng hệ  thống các   biểu tượng toán học cần hình thành cho trẻ, mà còn phụ  thuộc vào phương  pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động, đặc biệt trọng tâm là các tiết học toán  2                                                                                                                                     
  3. nhất là về  số  lượng. Làm thế  nào để  cho trẻ  tiếp thu kiến thức một cách tự  nhiên không bị gò ép phù hợp với nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở  lứa tuổi này là  “Học mà chơi, chơi mà học". Nhận thức được tầm quan trọng  đó, tôi tập trung nghiên cứu, tìm tòi để  tìm ra  “Một số  giải pháp nâng cao   chất lượng cho trẻ làm quen với toán nhận biết số lượng, so sánh thêm bớt   cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm non”  làm đề tài nghiên cứu cho năm học  này.            1.2. Điểm mới và phạm vị áp dụng của đề tài sáng kiến:          * Điểm mới của đề tài  Đề tài đã đưa ra được một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho  trẻ  3­4 tuổi làm quen với toán, nhận biết số  lượng và so sánh thêm bớt được  nghiên cứu và viết lần đầu tiên, dựa trên những cái khó khăn thực tế ở trường.   Các giải pháp mạng tính khả  thi cao. Những giải pháp này mang lại hiệu quả  rất cao  ở lớp học của Tôi, trẻ rất thích thú, chất lượng về môn được nâng lên   rõ rệt đặc biệt là  nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt ở độ tuổi 3­4 tuổi. * Phạm vi áp dụng của đề tài sáng kiến:  Nội dung đề  tài viết trên tinh thần tập hợp những kinh nghiệm đúc kết  được của bản thân, chủ yếu là những giải pháp trong việc phát triển nhận thức   nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt nhằm nâng cao hoạt động giáo dục. Vì  vậy, đê tai này co thê ap dung đôi v ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ới lơp mâu giao 3­4 tuôi ́ ̃ ́ ̉  nhằm phát triển  toán học cho trẻ  ở  trường mầm non và những năm tiếp theo, có thể  áp dụng  ̣ ̃ ối với các trương mâm non trên đ rông rai đ ̀ ̀ ịa bàn của huyên, tinh nói riêng va có ̣ ̉ ̀   thể áp dụng cho tât ca cac tr ́ ̉ ́ ường mâm non trên toàn qu ̀ ốc noi chung.   ́ 2. phÇn néi dung 2.1 .Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu     Năm học 2018­2019 bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo 3­4   tuổi với tổng số là 38 cháu. Khi thực hiện đề  tài này Tôi gặp những thuận lợi   và khó khăn sau: a.  Thuận lợi: ­ Hoạt động của lớp được sự  quan tâm chỉ  đạo chặt chẽ  của Phòng GD­ ĐT Lệ Thủy, ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn. ­ Là một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn nhưng được đầu tư  xây   dựng cơ sở vật chất kiên cô, trang thi ́ ết bị kha đ ́ ầy đủ  đam bao viêc hoc tâp va ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀  ̣ ̉ ̉ sinh hoat cua tre. 3                                                                                                                                     
  4. ­ Bản thân tôi luôn tận dụng những nguồn nguyên vật liệu phê thai rôi x ́ ̉ ̀ ử   ́ ̣ ly sach đ ể có thể biến chúng thành những dụng cụ học tập và đồ chơi đơn giản  giúp trẻ được học, được khám phá và khắc sâu kiến thức. ­ Đa số  phụ huynh nhận thức được tâm quan trong đ ̀ ̣ ối với bậc học mâm ̀   non, tích cực hỗ trợ nhà trường, lớp về tinh thần cũng như vật chất đê làm đ ̉ ồ  dùng dạy học phục vụ các hoạt động dạy học.   b. Khó khăn: Số  lượng cháu trong lơp kha đông, nhi ́ ́ ều cháu con nhút nhát, không ch ̀ ủ  động tham gia các hoạt động tập thể. Trẻ diễn đạt ngôn ngữ chưa được mạch   lạc, trôi chảy ́ ̣ ̣ ̣ Trang thiêt bi day hoc tuy đa đ̃ ược đâu t ̀ ư  mua săm qua hang năm kha đây ́ ̀ ́ ̀  ̉ ̣ ̉ đu song con thiêu tinh đông bô, anh h ̀ ́ ́ ̀ ưởng phân nao đên viêc chăm soc giao duc ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣   ̉ tre. Vi ệc lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, nơi cất giữ  và bảo quản để  đảm  bảo sản phẩm có độ bền cao, sử dụng lâu ngày con kho khăn. Đ ̀ ́ ồ dùng đồ chơi  phục vụ cho việc dạy và học chủ yếu là đồ dùng tự làm, thiếu các phương tiện   hỗ trợ mọi lúc mọi nơi Đại đa số  là trẻ  em nông dân nghèo nên ít cháu được quan tâm đầy đủ. Mặc dù có cùng độ tuổi song tính tháng thì có trẻ sinh đầu năm, có trẻ sinh cuối  năm chính vì lí do đó trong lớp lại có sự  chênh lệch về  nhận thức, có nhiều  cháu quá hiếu động trong khi một số cháu còn chậm chạp, rụt rè, e ngại… Qua khảo sát kết quả đầu năm cho thấy như sau: Số  Đạ t Không đạt Nội dung lượng SL % SL % Kỹ   năng   đếm   trên   đối  38 15/38 39,5 23 60,5 tượng  Kỷ năng so sánh, thêm bớt 38 16/38 42,1 22 57,9 Kỹ   năng   nhận   biết   số  38 15/38 39,5 23 60,5 lượng Trẻ  hứng thú tham gia vào  38 18/38 47,3 20 52,7 giờ học Từ  thực tế  trên, là giáo viên chủ  nhiệm lớp tôi băn khoăn suy nghĩ, làm   thế  nào để  tìm ra giải pháp, những cách làm hay để  nâng cao chất lượng cho   trẻ làm quen với toán về số lượng so sánh, thêm bớt cho trẻ được tốt, đưa chất   lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ  trong nhà trường đạt kết quả  cao và  tôi đã sử dụng một số biện pháp và cách làm sau: 4                                                                                                                                     
  5. 2.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với toán 3­ 4 tuổi   2.2.1: Nghiên cứu nắm vững nội dung, phương pháp giao tiếp trực quan   tổ chức cho trẻ làm quen với toán một cách hứng thú.        Để  có sự  chuyển biến, nâng cao một bước về  bộ  môn: Làm quen với   Toán tôi luôn nghiên cứu kỹ  bài giảng, nắm vững nội dung và phương pháp,  yêu cầu cần đạt rồi căn cứ đặc điểm và thực trạng nhận thức của trẻ để  đưa  ra phương pháp lên lớp cho phù hợp. Mặt khác củng cố  kiến thức, cung cấp   các biểu tượng ban đầu cho trẻ, cách đếm, cách so sánh ...Kiến thức cung cấp   cho trẻ  phải  chính xác, từ  ngữ  ngắn gọn, dễ  hiểu, biết liên kết với thực tế  cuộc sống để trẻ hiểu và ghi nhớ sâu.  Tiếp thu ý kiến của BGH nhà trường, các đồng nghiệp, tôi sưu tầm gom  nhặt đồ  dùng bằng nguyên liệu sẵn có ở  địa phương mà còn phù hợp với nội   dung yêu cầu bài dạy đặt ra.  Ví dụ: Dạy bài “Nhận biết số  lượng  trong phạm vi 3, hay tách gộp số  lượng trong phạm vi 3 chủ đề gia đình ngoài đồ dùng làm bằng bìa cứng, que...   theo hướng dẫn tôi còn chuẩn bị cho trẻ mỗi cháu có 3 cái bát bằng vỏ rau câu  và 3 cái thìa sữa chua được trang trí đẹp mắt, hấp dẫn, vừa gần gũi với trẻ,   vừa dễ kiếm, lại vừa thích hợp củng cố kiến thức cho trẻ về đồ dùng trong gia   đình. Để tiết dạy đạt kết quả cao, tôi luôn thay đổi và biết sử dụng các hình  thức lên lớp. Sử dụng các thủ  thuật  sư  phạm để  lôi cuốn trẻ  vào tiết học,  đặc bịêt là sử  dụng hình thức trò chơi nhằm thu hút trẻ  vào hoạt độ ng qua   đó khắc sâu kiến thức cho tr ẻ.  Hàng tháng tôi thường được dự  giờ  thăm lớp của chị  em trong trường  nhằm để học tập và đúc rút kinh nghiệm cho mình. Từ đó giúp tôi biết sử dụng  phương pháp lên lớp một cách sáng tạo và đạt được hiệu quả  tốt hơn, nắm  được mức độ  nhận thức của trẻ, tạo được các tình huống để  kích thích tính   sáng tạo của trẻ và biết được cách xử lý các tình huống sư phạm xảy ra trong   quá trình tổ chức cho trẻ học. Mặt khác có thể  tích luỹ thêm vốn kinh nghiệm   cho mình.  2.2.2. Tạo môi trường trong và ngoài lớp học Để  tạo một môi trường học tập tốt, xây dựng môi trường lấy trẻ  làm  trung tâm cho trẻ  tôi dành nhiều thời gian cho việc trang trí trong và ngoài lớp  học, tôi thường xuyên thay đổi, bố  trí và sắp xếp lại lớp học, tạo môi trường  học toán một cách phong phú và hợp lý nhằm gây hứng thú cho trẻ giúp cho làm  5                                                                                                                                     
  6. quen với Toán mọi lúc, mọi nơi. Từ các bức tranh trang trí lớp, tôi đã lồng ghép   một cách thật khéo léo.  Ví dụ:  Như góc bé học toán: Tôi tạo các nhóm đồ dùng ở dạng mở có số  lượng trẻ  đang học để  cho trẻ  trải nghiệm, khám phá, thêm bớt theo ý thích  của trẻ... hay trong các bức tranh khác, như  tranh chủ  đề  t«i cũng thiết kế  sao  cho trẻ  vừa làm được với các môn học khác, vừa tranh thủ  làm quen với toán  một cách tích cực như  làm những hình  ảnh đẹp cho trẻ  tìm và đếm, như  trên  tranh đó có bao nhiêu bông hoa, tìm thẻ số mấy gắn vào bông hoa dưới đó, hay  có bao nhiêu quả  trẻ  đếm.  Tuy nhiên nó vẫn luôn đảm bảo tính hợp lý, tính  thẩm mỹ. Rồi như   ở  góc học toán tôi để  những quyển vở  bé làm quen với   Toán, các chữ số, hột, hạt, que tính và một số đồ  dùng khác...Chúng được thay   đổi theo từng chủ đề, tránh sự nhàm chán ở trẻ Việc trang trí tạo môi trường học toán cho trẻ ngay ở trong lớp không chỉ  giúp trẻ  hứng thú trong việc học Toán mà còn là hình thức tuyên truyền cho   phụ  huynh. Qua biểu bảng gắn  ở  lớp phụ  huynh biết tuần này con mình học   toán số  mấy? Cách tách, gộp như  thế  nào, …để  phụ  huynh về  nhắc nhở  hỏi   trẻ, giúp trẻ nhớ lại, khắc sâu kiến thức được cô truyền thụ ở lớp.  2.2.3. Làm nhiều đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  môn học đẹp, hấp dẫn   trẻ. Đặc thù của trẻ Mầm non là “Học mà chơi ­ chơi mà học”. Nên đồ dùng  đồ chơi chiếm vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ, nhất là với bộ môn  học Toán. Đồ  dùng đồ  chơi vừa là phương tiện cho trẻ  chơi, vừa là “món ăn  tinh thần” của các trò chơi, qua trò chơi trẻ  được thao tác với đồ  chơi nhằm   giúp ghi nhớ các biểu tượng ban đầu về Toán một cách sâu sắc. Đồ  chơi giúp trẻ  hình thành kỹ  năng như  so sánh, tạo nhóm, xếp, cắt,  dán, đếm, rồi giúp trẻ diễn đạt bằng lời nói, tăng cường ngôn ngữ và làm giàu  vốn từ cho trẻ.         Do điều kiện lớp còn gặp khó khăn, kinh phí để  mua sắm đồ  dùng đồ  chơi còn ít nên tôi thường thu gom các nguyên liệu, phế liệu sẵn như: Lọ dầu  rửa bát, dầu gội đầu, hộp, hạt, bát thìa, búp bê cho trẻ đếm và so sánh số lượng  các nhóm   Ví dụ: Dạy trẻ thêm bớt tạo nhóm trong phạm vi 5. Chủ đề Nghề nghiệp   tôi đã làm được rất nhiều cuốc cào, xẻng, bay, bê bằng vỏ  hộp của chai dầu   sun lai cho trẻ đếm và thêm bớt, trẻ  rất thích thú vì những đồ  dùng đó lạ  mắt  và đẹp ... Với chuẩn bị  đó đã gây cho trẻ  sự  hứng thú hoạt động, ngoài ra tôi   6                                                                                                                                     
  7. còn dùng giấy màu, các loại xốp làm thành các bộ lô tô con vật, hoa quả, phục   vụ phù hợp cho từng chủ  đề. Ví dụ: Gia đình và chủ đề Nghề nghiệp  Tôi đã chuẩn bị  mô hình đồ  dùng gia đình và đồ  dùng một số  nghề  được  cắt ra từ xốp. Tận dụng nguyên vật liệu như chai dầu gội, dầu rửa bát để làm   ca cốc, soong nồi. Tôi còn làm các chiếc xe bằng hộp sữa hay áo quần được  cắt từ những loại bìa cứng bỏ  đi ®Ó cho trÎ tËp ®Õm, hay nhặt vỏ  ngao rồi  phun màu trang trí cho trẻ so sánh nhóm ngao màu xanh và nhóm ngao màu đỏ,  hầu hết trẻ rất thích thú khi học    Để  có được những đồ  dùng đó không phải tự  nó đến, đòi hỏi bản thân   phải tự tìm tòi, tự giác, cần mẫn và luôn luôn sáng tạo không ngừng. Muốn cho  tiết dạy lôi cuốn trẻ và giúp trẻ lĩnh hội tốt thì tôi phải sưu tầm, làm thêm đồ  dùng mới, bổ  sung cho từng tiết dạy, biến nó thành công việc thường xuyên  của mình trước khi lên lớp, xem đó như một sự đam mê. Từ việc làm đồ dùng,  đồ  chơi đã lôi cuốn trẻ  vào tiết học, tôi cũng tự  tin nhiều hơn khi truyền thụ  kiến thức đến với trẻ . 2.2.4. Tổ  chức tốt hoạt động cho trẻ nhận biết số lượng và so sánh   thêm bớt trên các tiết học. Khi tổ chức hoạt động chung về  nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt,  để trẻ hứng thú và tự nguyện tham gia vào hoạt động đồng thời lĩnh hội được  các tri thức, kỹ năng một cách đầy đủ, tự tin, nhẹ nhàng, thoải mái, tránh sự gò  bó, áp đặt, khô khan thì ta phải lôi cuốn trẻ  vào bài một cách hấp dẫn từ  đầu  giờ đến cuối tiết học: dùng các  thủ thuật khác nhau như đọc thơ, kể  chuyện,   câu đố, trò chơi… Ví dụ:  Với chủ đề Nghề nghiệp ­ Dạy trẻ đếm đến 4, thêm bớt để tạo sự  bằng nhau trong phạm vi 4. Tôi đưa câu chuyện “Người làm vườn” vào suốt cả  bài dạy: Xưa có 1 người làm vườn sinh được 2 người con , trước lúc qua đời   ông bố  dặn:" Lúc nào bố  mất 2 con hãy đào lấy vật quý  ở  trong vườn. Thế   nhưng 2 người con của ông lại không có cuốc và xẻng để  thực hiện mong   muốn của cha”. Hôm nay cô cháu mình sẽ đến thăm các anh và mang tặng họ  cuốc và xẻng nhé! Chúng ta có bao nhiêu cái cuốc? Có bao nhiêu cái xẻng?...  Hoặc với chủ đề  Thực vật: Tôi tạo mô hình vườn nhà bà ngoại, tạo tình   huống bạn Thảo về quê thăm bà ngoại. Đến nhà bà Thảo thấy thật nhiều cây  ăn quả, các con hãy đếm hộ bạn có bao nhiêu cây ? (từ 1­ 4) ... lại có thêm một   cây cam bên phải nữa. Vậy có tất cả là bao nhiêu cây ăn quả ? Cho trẻ đếm và   tìm thẻ  số  gắn lên (4 thêm 1 là 5). Hoặc với tiết so sánh thêm bớt tôi tạo tình  7                                                                                                                                     
  8. huống có một bạn rất nghèo bây giờ đến mượn các con 1 thứ đồ dùng, trẻ bớt.  Sau đó bạn trả lại thì thêm vào .. Cô gợi ý bằng cách ví dụ: Cô không biết bạn   Minh Ngọc có bao nhiêu cái bát. Con hãy giúp cô nào? Do kiến thức ban đầu  của trẻ  còn chưa đồng đều, vì vậy tôi luôn chú trọng cung cấp bổ  sung cho   những trẻ còn yếu để có sự  đồng đều về kiến thức nhằm cung cấp kiến thức   mới dễ dàng hơn. Muốn đạt được những điều trên thì đòi hỏi trẻ  phải được cung cấp một   cách thật đầy đủ các biểu tượng, hình ảnh về sự vật, hiện tượng ở xung quanh  trẻ như ngắm nhìn, sờ mó, sắp xếp...  Ví dụ: Khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời, quan sát cây hoa, tôi gợi hỏi cho trẻ  thực hành đếm: Các con đếm xem có mấy bông hoa?(4 bông). Vậy để  có 4   bông hoa chúng ta phải gieo bao nhiêu hạt?       Hay là khi cho trẻ xem tranh về gia đình bé: Các con ơi, các con cùng nhìn   xem gia đình bạn Nam có mấy thế hệ? Gia đình bạn có bao nhiêu người? Sau   đó tôi cho trẻ  chơi trò chơi tìm các đồ  vật tương  ứng để  tặng người thân.   Không chỉ  dừng lại  ở  các tiết học mà việc dạy cho trẻ  vận dụng những kiến   thức đã học vào hoạt động trong cuộc sống hàng ngày có ý nghĩa rất lớn, có tác  dụng củng cố giúp trẻ hiểu được ý nghĩa các kiến thức đối với cuộc sống xung  quanh trẻ. Sử dụng tốt quyển bé làm quen với toán. Tạo tình huống kích thích  trẻ tìm tòi khám phá, trải nghiệm để trẻ tự rút ra kết quả, trẻ nhớ lâu.  Ví dụ: Chơi trò chơi “Chiếc túi kỳ  lạ” cho trẻ  nhắm mắt sờ  vào túi có   bao nhiêu đồ  vật, trẻ nói lên kết quả, cô cùng cả  lớp kiểm tra. Rèn luyện khả  năng quan sát, tư  duy cho trẻ  qua trò chơi “dùng các que tính xếp ngôi nhà và  đếm ngôi nhà được xếp bao nhiêu que tính” hay đánh dấu vào số  lượng phù   hợp với hình ảnh  2.2.5. Tổ chức dạy trẻ mọi lúc mọi nơi: Để  giúp trẻ  lĩnh hội các kiến thức một cách tích cực, sáng tạo, sâu sắc  nhằm khắc sâu những khái niệm, kỹ  năng về  toán thì tôi luôn tận dụng mọi   thời điểm thích hợp trong sinh hoạt hàng ngày để củng cố các kỹ năng về toán  cho trẻ.  Ví dụ: Trong giờ  hoạt động ngoài trời, tôi thường tổ  chức cho trẻ  chơi   các trò chơi có tác dụng củng cố  kiến thức trẻ  đã được học: chơi trò chơi  “Chuyển trứng cho gà”. Tôi tổ chức cho 2 đội chơi xếp thành hai hàng dọc, lần  lượt từng trẻ  cầm thìa đặt quả  trứng lên trên thìa đi theo đường hẹp, khi hết   thời gian cho trẻ đếm số lượng của hai đội.  Sinh hoạt chiều trẻ tham gia nhặt lá vàng và đếm lá vàng  8                                                                                                                                     
  9.             Hay: Trước giờ ăn cơm tôi thường cho trẻ ngồi vào bàn:                 Cô hỏi bàn con có bao nhiêu cái nghế  ? Vậy muốn số  bạn bằng số ghế  thì phải làm gì ? (Thêm vào 1 bạn nữa ...)      Hay trước khi ăn cơm trẻ có thể kiểm tra được bàn bạn nào có bao nhiêu   cái bát, và bao nhiêu cái thìa? và số lượng bát và số lượng thìa đủ với số lượng   bạn ngồi trong bàn mình chưa ?         Nói tóm lại hình thức tổ chức dạy trẻ kết hợp với các hoạt động trong  cuộc sống hàng ngày là một việc làm cần thiết trong quá trình hình thành các  biểu tượng về toán và góp phần nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán   rất hữu hiệu.  2.2.6. Sưu tầm, sáng tác thơ, truyện, trò chơi phù hợp và  Phối hợp   với phụ huynh để  giúp trẻ  có điều kiện tốt nâng cao chất lượng làm quen   với toán. Thơ, truyện, trò chơi luôn có sức hấp dẫn, lôi cuốn đối với trẻ mẫu giáo.   Khi tổ  chức các hoạt động tôi đã sưu tầm, sáng tác thơ, truyện, trò chơi phù   hợp để  tích hợp lồng ghép trong giờ  dạy trẻ  hình thành biểu tượng về  số  lượng, con số  và phép đếm, tạo được sự  chú ý, thích thú cho trẻ, giờ  học đã   đạt được hiệu quả tốt hơn. Ví dụ: Với bài dạy  "Đếm trên đối tượng trong phạm vi 5 ‘tôi cho trẻ  luyện tập nhận biết các nhóm có 5 đối tượng qua bài thơ  " Vườn xuân bé yêu"  để  trẻ  đếm số  hoa trong vườn xuân, gắn thẻ  số  tương  ứng với số  hoa trong   vườn và trồng thêm hoa để vườn xuân có đủ  số  lượng là 5 cây. Qua đó trẻ  đã  rất chú ý, hứng thú tham gia hoạt động. Ở bài dạy này tôi còn tổ  chức cho trẻ  tham gia các trò chơi như: chung sức, bé vui xuân, trẻ  được gắn hoa đủ  số  lượng là 5. Đặc biệt, trẻ  được hoạt động vui chơi trên máy Kisdmart, trẻ  lựa  chọn các hình ảnh để in bưu thiếp có đủ số lượng là 5 hình ảnh và tô màu cho   đủ  5 hình ảnh trong bưu thiếp. Với cách tổ  chức trên, trẻ  đã tích cực tham gia  hoạt động, số  lượng con số  và phép đếm, so sánh thêm bớt của trẻ  ngày càng  cụ thể, rõ ràng. Mặc dầu còn bận rộn với nhiều công việc nhưng để  các giờ  dạy học  nhất là giờ  làm quen với toán đạt chất lượng cao, tôi luôn tranh thủ  mọi thời   gian gặp gỡ, trao đổi với bạn bè, phụ  huynh để  thống nhất các biện pháp dạy   trẻ ở nhà, nhất là đối với trẻ mức tiếp thu còn hạn chế, và cũng tạo điều kiện   cho phụ huynh biết được thực tế vốn hiểu biết của trẻ về toán.  9                                                                                                                                     
  10. Tôi thường tổ  chức cho phụ  huynh tới dự  giờ, qua đó phụ  huynh cũng  tận mắt nhìn thấy những hoạt động của cô và của trẻ  trong tiết học, ngoài ra   tôi còn tổ  chức trưng bày các đồ  dùng đồ  chơi về  toán và trưng bày các sản  phẩm về toán (tranh bé học toán, tranh dán các sản phẩm về toán, tranh ghi số  1­5 trẻ dán 3,4,5  bông hoa tương ứng ...) do trẻ tự làm.         Chính việc gặp gỡ  trao đổi với phụ  huynh cũng như  để  phụ  huynh biết  được, quan sát các hoạt động làm quen với toán, khả năng lĩnh hội về toán của   con mình sẽ  giúp cho việc giáo dục đạt kết quả  cao. Sự  phối hợp của phụ  huynh là động lực để  các bậc phụ  huynh sẵn sàng mua sắm đồ  dùng đồ  chơi  phục vụ  cho bộ  môn làm quen với toán. Mặt khác tôi động viên phụ    huynh  mua vở bài tập toán về nhà cho trẻ làm quen thêm. KÕt qu¶: 100% phô huynh hëng øng.      Khi dạy trẻ Làm quen với Toán  đặc biệt nhận biết số lượng và  so sánh thêm bớt   vừa dạy trẻ cách làm, vừa phải cho cháu được thực hành, luyện tập ngay.  Ví dụ: Hôm nay trẻ được làm quen số 5, cô dặn trẻ về nhà tìm những đồ  vật có gắn với số 5 như 5 cái thìa, 5 cái kẹo . v..v.. 2.3. Hiệu quả công tác Qua quá trình tìm tòi suy nghĩ và đặc biệt là áp dụng các biện pháp cho   trẻ làm quen với Toán nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt thì kết quả khả  quan thể hiện ở các mặt:         ­ Trong quá trình lên lớp bản thân đã tích hợp được các bộ môn một cách  sinh động hơn, giúp tôi nắm chắc hơn về  phương pháp, đã tạo cho các cháu  môi trường học toán phong phú và phù hợp.        ­ Hầu hết trẻ ở lớp tôi hứng thú học, biết phát huy tính sáng tạo, tích cực   hoạt động của mình, trẻ  thích khám phá, tìm tòi cái mới, cái lạ  xung quanh  mình. Rồi các kiến thức về toán ở trẻ nắm chắc hơn, sâu hơn.              ­ Tầm nhận thức của phụ huynh cũng được nâng lên, phụ  huynh được  hiểu rõ về nội dung và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen   với toán nói riêng và các môn học khác nói chung. §©y không những hình thành  các biểu tượng ban đầu về toán đối với trẻ 3­4 tuổi mà còn tạo cơ sở toán học  cho trẻ bước vào lớp một vững vàng hơn.   ­ 100% trẻ tham gia vào hoạt động, nắm vững kiến thức, 95% trẻ có kỹ  năng thành thạo, không có trẻ  chậm chạm¸ hiếu động như  trước. Trẻ  biết và  hiểu các khái niệm về toán, biết so sánh, biết tạo mối quan hệ hơn kém, thêm   bớt   trong phạm vi từ  1­5. Ngôn ngữ  của trẻ  phát triển một cách rõ rệt. Trẻ  phát âm rõ ràng các khái niệm khó, lời nói mạch lạc hơn khi đàm thoại, trí tuệ  10                                                                                                                                     
  11. của trẻ phát triển rõ rệt, trẻ ứng xử nhanh nhẹn hoạt bát hơn, một số  trẻ  yếu   còn nhút nhát đến nay mạnh dạn hơn so với trước.  Bảng so sánh kết quả khảo sát chất lượng của trẻ  trước và sau khi áp   dụng đề tài Trước khi áp dụng đề  Sau khi áp dụng đề tài Số  Nội dung lượn tài Đạt Không đạt Đạ t Không đạt g SL % SL % SL % SL % Kỹ   năng   đếm  15/3 36/3 94, 38 39,5 23 60,5 2/38 5,3 trên đối tượng  8 8 7 Kỷ   năng   so  16/3 35/3 93, 38 42,1 22 57,9 3/38 6,9 sánh, thêm bớt 8 8 2 Kỹ   năng   nhận  15/3 36/3 94, 38 39,5 23 60,5 2/38 5,3 biết số lượng 8 8 7 Trẻ   hứng   thú  18/3 37/3 97, tham gia vào giờ  38 47,3 20 52,7 1/38 2,7 8 8 3 học 2.4. Bài học kinh nghiệm Bằng kinh nghiệm thực tế trong qúa trình dạy "Hoạt động làm quen với  toán" có sự  giúp đỡ  của phòng giáo dục và BGH nhà trường tôi đã thực hiện   nâng cao chất lượng trẻ  3­4 tuổi làm quen với toán nhận biết số  lượng và so  sánh thêm bớt đạt kết quả khá cao. Tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau: Nắm chắc được phương pháp của bộ môn, tìm ra được cái mới lạ, sáng  tạo hơn. Tôi nhận thấy bản thân tôi đã lớn lên rất nhiều trong chuyên môn  nghiệp vụ như phương pháp lên lớp, bản thân mình có nhiều cách vào bài sáng  tạo thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. Qua đó giúp tôi sáng tạo hơn trong việc   tổ  chức tiết dạy sử  dụng đồ  dùng một cách khoa học, giải quyết được tình  huống một cách nhanh nhạy. ­ Giáo viên phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có lòng nhiệt tình và có lòng   ham muốn môn học. ­ Giáo viên phải là người giàu kinh nghiệm, phải có tính linh hoạt, tính   tích cực tìm tòi, học hỏi. ­ Giáo viên phải là người có kiến thức chuyên môn vững vàng về  hình  thức giáo dục về toán. Có sáng tạo trong lời dẫn dắt bài dạy để  gây hứng thú  11                                                                                                                                     
  12. cho trẻ, thường xuyên sáng tác thơ, truyện, trò chơi phù hợp tích hợp vào giờ  dạy. ­ Biết chọn bài kết hợp phù hợp theo nội dung bài dạy và sắp xếp bài   dạy hợp lý, giờ  hoạt động phải biết sử  dụng đồ  dùng phù hợp, gây hứng thú   cho trẻ. Biết chọn nội dung tích hợp, trình bày, hấp dẫn và phù hợp trẻ. Nắm  vững đặc điểm nhận thức của từng trẻ để  có phương pháp dạy phù hợp. Phát  triển khả  năng nhận thức về  toán cho trẻ  và đảm bảo chất lượng giáo dục  đồng bộ. Kết hợp trong giờ khéo léo, sinh động gây hứng thú cho trẻ. ­ Quá trình dạy, giáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân trẻ để có  biện pháp bồi dưỡng phù hợp. ­ Giáo viên phải có sự tham mưu với nhà trường và vận động phụ huynh   để có đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động về toán. ­ Cô giáo phải nắm vững phương pháp biết cách cải tiến và cải tiến đổi  mới phương pháp và vận dụng sáng tạo thủ thuật sư phạm. ­ Thường xuyên thay đổi, tạo môi trường học tập, thay đổi đồ  dùng đồ  chơi theo nội dung từng hoạt động, chủ điểm. ­ Phối hợp với nhà trường, các bậc phụ huynh để có biện pháp giáo dục trẻ.  ­ Để nâng cao chất lượng cho trẻ 3­4 tuổi có kiến thức vững vàng và đạt  kết quả cao, giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức cho trẻ  ở trong hoạt động   mà phải tạo điều kiện dạy trẻ   ở  mọi lúc, mọi nơi, kết hợp với nhiều hoạt   động khác, có như vậy trẻ mới tiếp thu được kiến thức về toán học một cách   dễ dàng và khắc sâu kiến thức cho trẻ.  3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của giải pháp Chương trình toán học ở trường mầm non góp phần hình thành các biểu   tượng toán học cho trẻ,  là những kiến thức tiền khoa học,  trang bị  cho trẻ  những kỹ năng cụ thể nhằm giúp trẻ có bước đầu thực hành định hướng trong  các mối quan hệ toán học. Nội dung, phương pháp, biện pháp phải phù hợp với   đặc điểm sinh lý của trẻ.ta cần sử  dụng hợp lý các phương pháp, biện pháp   trong tiết dạy sẽ  làm tăng hứng thú học tập của trẻ đặc biệt là phương pháp   trò chơi, làm cho việc học của trẻ trở lên thoải mái nhẹ nhàng hơn. Giáo viên cần chú trọng quan tâm đến hứng thú của trẻ, trẻ có hứng thú   học tập thì mới tiếp thu kiến thức một cách dễ  dàng. Chính vì vậy tạo hứng   thú cho trẻ  là một vấn đề  rất quan trọng và cần thiết, điều này không phải là   việc làm đơn giản mà các nhà giáo dục cần có sự  đầu tư suy nghĩ tìm tòi, cần   12                                                                                                                                     
  13. phải dành thời gian và sự sáng tạo cần cho trẻ những gì tốt đẹp nhất trong điều  kiện có thể. Một điều quan trọng nữa là cần tạo điều kiện để  trẻ  thể  hiện  trình độ  học tập, sáng tạo, sáng kiến của mình trong việc tìm ra những biện   pháp nhằm giải quyết nhiệm vụ nhận thức. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: * Đối với giáo viên:    ­ Nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình và luôn có ý thức tự học,  tự  bồi dưỡng để  nâng cao trình độ  chuyên môn, năng lực sư  phạm, rèn luyện   phẩm chất chính trị  đạo đức của người giáo viên, đáp  ứng yêu cầu nâng cao  chất lượng giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. * Đối với phụ huynh: ­ Đóng góp các nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng. Tham gia cùng làm đồ  dùng đồ chơi cùng với giáo viên. ­ Thấy rõ vai trò của việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ * Đối với cấp trên: ­ Tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn về phương pháp tổ  chức dạy học  Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. ­ Trang cấp thêm các trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác giảng dạy  cho trẻ.    Từ  thực tế  lớp tôi phụ  trách với những khó khăn mà bản thân tôi gặp   phải tôi đưa ra một biện pháp, những kiến nghị, đề  xuất để  tháo gỡ  những  vướng mắc trong việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán về   nhận  biết số  lượng, so sánh thêm bớt cho trẻ  3­4 tuổi. Mong rằng những biện pháp  này sẽ được áp dụng một cách có hiệu quả khi được các cấp, các đồng nghiệp   góp ý, bổ sung thêm và tích cực đổi mới trong công tác vận dụng để  nâng cao   chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đáp  ứng với nhu cầu giáo dục trong giai   đoạn hiện nay.               Trên đây là một số sáng kiến và đề xuất nhỏ của tôi, để bản sáng kiến   được hoàn thiện hơn, có hiệu quả hơn rất mong được sự đóng góp ý kiến của  hội đồng khoa học và các đồng nghiệp bổ sung cho sáng kiến kinh nghiệm này   được hoàn thiện và đầy đủ hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn./.                                                                 13                                                                                                                                     
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2