intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý giáo dục ở trường THCS

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

79
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của đề tài là Nghiên cứu tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường trong các năm học gần đây về: Phẩm chất chính trị đạo đức lối sống, năng lực chuyên môn, công tác chủ nhiệm lớp và công tác khác,...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý giáo dục ở trường THCS

Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN:<br /> <br /> 1.Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý giáo dục ở trường  <br /> THCS .<br /> <br /> 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác quản lý giáo dục tại trường THCS .<br /> <br /> 3. Tác giả: <br /> <br /> Họ và tên: Bùi Thị Phượng ­ Nữ<br /> <br /> Ngày sinh 14 tháng 07 năm 1971 <br /> <br /> Trình độ chuyên môn : Cử nhân Ngữ văn.<br /> <br /> Chức vụ: Bí thư chi bộ ­ Hiệu trưởng <br /> <br /> Đơn vị công tác: Trường THCS Vũ Vinh – huyện Vũ Thư – tỉnh Thái Bình Điện thoại :  <br /> 0984.096.371 . Email:C2vuvinh@gmail.com<br /> <br />  4. Đơn vị áp dụng sáng kiến: <br /> <br /> Tên đơn vị : Trường THCS Vũ Vinh.<br /> <br /> Địa chỉ : Thôn Nhân Hòa – xã Vũ Vinh – huyện Vũ Thư – tỉnh Thái Bình.    Điện thoại : <br /> 0363.639.620.<br /> <br /> 5. Đồng tác giả: Không<br /> <br /> 6. Chủ đầu tư: Không<br /> <br /> 7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Tháng 9 năm 2012.<br /> <br />                                    BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN<br /> <br /> 1.Tên sáng kiến:  Một số  giải pháp nâng cao chất lượng quản lý giáo dục  ở  trường  <br /> THCS .<br /> <br /> 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác quản lý giáo dục tại trường THCS .<br /> <br /> 3. Mô tả bản chất của sáng kiến.<br /> 1<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> <br /> <br /> 3.1 Tình trạng và giải pháp: <br /> <br /> Năm học 2016 – 2017 Ngành Giáo dục triển khai chương trình hành động “Đổi <br /> mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo” nhằm “ Nâng cao chất lượng nguồn nhân  <br /> lực đáp  ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế <br /> quốc tế của đất nước”.<br /> Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh  Thái Bình đề ra nhiệm vụ nâng cao chất lượng <br /> giáo dục và đào tạo tỉnh nhà và tiếp tục thự hiện Chỉ thị 40/CT­TW của Ban bí thư  về <br /> xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.<br /> Thực trạng đội ngũ nhà giáo  ở  trường tuy đã đáp  ứng được nhu cầu giảng dạy <br /> nhưng cũng còn nhiều bất cập. Cơ cấu giáo viên đang mất cân đối giữa các môn học; <br /> chất lượng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; một bộ <br /> phận chưa gương mẫu trong đạo đức lối sống, chưa thật sự là tấm gương sáng cho học <br /> sinh.<br /> Trong các nhà trường đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng giáo dục,  <br /> chất lượng giáo viên có tốt thì chất lượng giáo dục mới tốt; Trường có nhiều giáo viên  <br /> giỏi thì mới có nhiều lớp đạt chất lượng cao. <br /> Có đội ngũ cốt cán giỏi, có giáo viên dạy giỏi nhưng điều hành như  thế  nào để <br /> họ tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tập thể, phối hợp nhịp nhàng, đồng thuận,  <br /> vì mục tiêu chung của trường, trách nhiệm nầy thuộc về người quản lý.<br /> Như  vậy, vai trò của đội ngũ giáo viên là cực kỳ  quan trọng. Muốn chỉ  đạo và  <br /> điều hành đội ngũ để  họ  tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tập thể, phối hợp <br /> tốt trong công việc và đồng thuận vì mục tiêu chung của trường đòi hỏi người Hiệu <br /> trưởng phải có những giải pháp hợp lý nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ <br /> giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> 2<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> 3.2 Nội dung, giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến.<br /> ­  Mục đích của giải pháp:  Nghiên cứu tình hình đội ngũ giáo viên của nhà <br /> trường trong các năm học gần đây về: Phẩm chất chính trị đạo đức lối sống, năng lực <br /> chuyên môn, công tác chủ nhiệm lớp và công tác khác.<br /> Khảo sát chất lượng học sinh của nhà trường ba năm học về  kết quả  xếp loại  <br /> Hạnh kiểm, xếp loại Học lực, kết quả  học sinh giỏi, h ọc sinh  được công nhận tốt <br /> nghiệp trung học cơ sở các năm qua và chất lượng tuyển sinh vào lớp 10.<br /> Đánh giá, đối chiếu kết quả điều tra đội ngũ và chất lượng học sinh của các năm <br /> học để đánh giá đúng hiệu quả chỉ đạo của công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo  <br /> viên trong nhà trường. Từ đó, có những giải pháp tác động phù hợp trong xây dựng đội  <br /> ngũ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. <br /> Khảo sát đánh giá chất lượng giáo dục, chất lượng đội ngũ. Từ  đó, đề  ra giải  <br /> pháp xây dựng đội ngũ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ từng bước nâng cao <br /> chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu của Ngành trong giai đoạn mới.<br /> ­ Nội dung giải pháp: Trong sự  nghiệp cách mạng của Đảng, Đảng ta đã đặc <br /> bịêt coi trọng vị trí con người, con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự  phát  <br /> triển. Văn kiện Hội nghị Ban chấp hành Trung  ương Đảng lần thứ  4 khoá VII đã nêu: <br /> “Con người phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần,  <br /> trong sáng về  đạo đức là động lực xây dựng xã hội mới, đồng thời là mục tiêu của xã <br /> hội. Vì vậy, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phải quán triệt về chăm  <br /> sóc bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người”.<br /> Đứng trước yêu cầu đó của cách mạng, Giáo dục và Đào tạo phải đào tạo ra <br /> những  con người  tự  chủ, năng  động sáng  tạo, có năng lực  giải quyết các vấn  đề <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> thường gặp, tự lo được việc làm, lập nghiệp và thăng tiến trong cuộc sống, qua đó góp  <br /> phần xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.<br /> Thực hiện nhiệm vụ  của giáo dục không ai khác ngoài vai trò của người thầy  <br /> giáo, vì đó là lực lượng chủ  chốt của ngành, đồng thời quyết định thành, bại của sự <br /> nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Bàn về vị trí vai  trò của người thầy giáo trong sự nghiệp <br /> giáo dục, nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng có nói: “Thầy giáo là nhân vật trung tâm  <br /> trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới xã hội chủ <br /> nghĩa. Chính vì vậy thầy giáo phải không ngừng phấn đấu vươn lên, rèn luyện, tu  <br /> dưỡng phấn đấu về  mọi mặt, để  thực sự  xứng đáng là người thầy giáo xã hội chủ <br /> nghĩa”. Thủ tướng cũng chỉ  rõ: “ Vấn đề  lớn nhất trong giáo dục hiện nay là tạo điều <br /> kiện thuận lợi nhất để  đội ngũ giáo viên dần dần trở thành một đội quân đủ năng lực, <br /> đủ tư cách làm tròn sứ mạng của mình. Chất lượng giáo dục trước mắt và tương lai tùy  <br /> thuộc vào đội ngũ này. Cho nên lo cho sự phát triển về giáo dục thì khâu quan trọng bậc  <br /> nhất là lo cho chất lượng đội ngũ giáo viên”.<br /> Chỉ  thị  40­CT/TW của Ban bí thư  về  xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ <br /> nhà giáo và cán bộ  quản lý nêu rõ: “Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ <br /> quản lý giáo dục được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ  về  số  lượng, đồng bộ  về <br /> cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm,  <br /> tay nghề  của nhà giáo; thông qua việc quản lý, phát triển đúng định hướng và có hiệu <br /> quả  sự  nghiệp giáo dục để  nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp  ứng  <br /> những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.”<br /> Có thể nói, năng lực và phẩm chất tốt đẹp của các thầy cô giáo là bài học sống,  <br /> sinh động đối với học sinh, có vai trò quan trọng trong việc hình thành và giáo dục nhân <br /> cách học sinh. Trong tình hình đất nước đang đổi mới hiện nay, người thầy lại có vị trí  <br /> <br /> <br /> 4<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> quan trọng trong việc đào tạo ra những con người có ích cho xã hội. Không có thầy giỏi <br /> thì khó có học trò giỏi được. Chính vì thế  để  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  <br /> cho học sinh thì điều cần thiết là phải xây dựng được đội ngũ giáo viên có phẩm chất  <br /> chính trị cao, vững vàng về chuyên môn, tinh thông về nghịêp vụ, đủ về số lượng, đồng <br /> bộ  về  cơ cấu và chuẩn hoá về  trình độ  đào tạo. Đồng thời phải tạo ra được một môi <br /> trường giáo dục thuận lợi để  cho họ  có thể  phát huy cao nhất năng lực của mình, để <br /> mỗi người không ngừng tự  bồi dưỡng về  năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, thường  <br /> xuyên cập nhật những kiến thức mới, nâng cao tầm hiểu biết của mình, đáp  ứng yêu <br /> cầu hiện đại hoá của ngành giáo dục.<br /> Rõ ràng việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là vấn đề  cấp  <br /> thiết trong các nhà trường trung học cơ sở hiện nay.<br /> 3.3 Khả năng áp dụng của giải pháp.<br /> Trường THCS tôi công tác là trường đặt tại thôn Nhân Hoà xã Vũ Vinh huyện Vũ  <br /> Thư  Tỉnh Thái Bình. Cơ  sở  vật chất của trường  đáp  ứng được nhu cầu dạy và học.  <br /> Trường có quy mô nhỏ, số  lượng học sinh và giáo viên ít song trong những năm gần <br /> đây, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự  quan tâm của Phòng Giáo <br /> dục và Đào tạo và sự nổ lực của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường đạt được những  <br /> kết quả sau: <br /> * Chất lượng đại trà:<br /> Học lực Hạnh Kiểm TN Tuyển<br /> Năm học<br /> Giỏi Khá TB Yếu Kém Tốt Khá TB THCS Lớp 10<br /> 2012­2013 15.6 37.9 43 3.35 0 66.7 33.3 0 100 % 72.0  %<br /> 2013­2014 17.3 38.3 42.2 1.08 0 72.4 27.5 0 95.6 % 78.0 %<br /> 2014 ­2015 15.7 37.1 43 4.2 0.0 64.2 34.08 1.68 100% 87.5%<br /> 2015 ­2016 13.5 38.9 42.1 5.41 0 72.43 25.41 2.16 97.4 100%<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> 2016­2017 20.6 39.1 35.4 4.76 68.2 28.04 3.7<br /> <br /> ( Kỳ 1)<br /> * Chất lượng mũi nhọn:<br />  Số Học sinh giỏi<br /> Năm học<br /> Huyện Tỉnh<br /> 2012­2013 26 2<br /> 2013 – 2014 35 4<br /> 2014 ­ 2015 26  1<br /> 2015­2016 4 HSG huyện lớp 9 1<br /> 2016­2017 5 HSG  Huyện Lớp 9 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Về đội ngũ:<br /> Giáo viên dạy giỏi Trìnhđộ<br /> Năm học Đạt  Trên <br /> Trường Huyện Tỉnh<br /> chuẩn chuẩn<br /> 2012­2013 10 4 2 100% 76.9%<br /> 2013­2014 9 5 2 100% 76.9%<br /> 2014 ­ 2015 11 3 1 100% 76.4%<br /> 2015­2016 11 3 0 100% 78.6%<br /> 2016­2017 11 4 0 100% 73.3%<br /> <br /> <br /> Hầu hết giáo viên của trường đều nhiệt tình, tâm huyết với nghề, phần lớn giáo <br /> viên đều có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Tập thể sư  phạm của trường đoàn kết  <br /> có ý thức rèn luyên tu dưỡng đạo đức nhà giáo tốt.<br /> Bên cạnh những thuận lợi trên nhà trường còn một số khó khăn:<br /> ­ Một số  giáo viên khả  năng tiếp cận với việc đổi mới phương pháp giảng dạy <br /> và tổ  chức các hoạt động học tập cho học sinh còn hạn chế  nên hiệu quả  giảng dạy  <br /> 6<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> chưa cao.<br /> ­ Một vài giáo viên lớn tuổi chưa thực sự đáp ứng kịp với sự đổi mới về phương <br /> pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.<br /> ­ Đội ngũ không đồng bộ về cơ cấu, có môn thiếu, có môn thừa, việc đào tạo bồi <br /> dưỡng chưa được tiến hành đại trà.<br /> Từ nhận thức về vai trò của người giáo viên và thực trạng đội ngũ nhà trường, là  <br /> một cán bộ  quản lý, tôi nhận thấy cần phải quan tâm đặc biệt tới công tác bồi dưỡng <br /> xây dựng đội ngũ giáo viên và xem đó là đòi hỏi cấp bách cần được giải quyết. Trong <br /> những năm qua trường chúng tôi tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp quản lý <br /> có hiệu quả  để  xây dựng đội ngũ giáo viên và duy trì nề  nếp, hoạt động chuyên môn <br /> trong nhà trường ổn định, góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng  <br /> phát triển. <br /> <br /> <br /> 3.4. Các biện pháp tiến hành.<br /> 1. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức tác phong lành <br /> mạnh; xây dựng các mối quan hệ trong đội ngũ. <br /> ­ Làm cho cán bộ giáo viên trong nhà trường nhận thức rõ vai trò quan trọng của  <br /> Giáo dục và Đào tạo trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thường  <br /> xuyên cho giáo viên sinh hoạt nâng cao tư tưởng chính trị, lương tâm nghề nghiệp, thực <br /> hiện đúng những quy định về đạo đức nhà giáo. <br /> ­ Tiếp tục phát huy những thành quả  đã đạt được của đội ngũ; Tuyên truyền, <br /> động viên kịp thời những giáo viên có năng khiếu, giáo viên cốt cán của trường phối  <br /> hợp đồng thuận để đầu tư nhiều về thời gian, công sức góp phần làm nên những thành  <br /> tích cao của nhà trường.<br /> <br /> 7<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> ­ Coi trọng công tác động viên tuyên truyền, mạnh dạn đặt niềm tin vào giáo viên  <br /> để khơi dậy sự năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong đội ngũ.<br /> ­ Xây dựng mối quan hệ giữa cán bộ  giáo viên với lãnh đạo Đảng, chính quyền  <br /> địa phương, Ban giám hiệu, Ban đại diện cha mẹ học sinh, cũng như các tổ chức đoàn <br /> thể, cùng phối hợp làm công tác giáo dục để  Giáo dục Đào tạo thực sự  là sự  nghiệp <br /> của toàn Đảng, toàn dân.<br /> 2. Xây dựng quy chế làm việc khoa học nhằm nâng cao hiệu quả  các hoạt <br /> động trong nhà trường.<br /> ­ Thực hiện kế hoạch, chỉ đạo các tổ, các cá nhân làm việc theo kế hoạch, tất cả <br /> công việc phải được kế hoạch hóa, cụ thể hóa.<br /> Các quy định cụ thể: <br /> + Quy định về trực lãnh đạo, trực tuần của giáo viên.<br /> + Quy định về hồ sơ sổ sách, soạn bài, chấm bài…<br /> + Quy định về  hội họp, chế độ thông tin báo cáo.<br /> + Quy định về thực hiện ngày giờ công…<br />           + Quy định về thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường.<br /> ­ Thông qua quy định trên để cán bộ giáo viên có lề lối làm việc khoa học, từ đó <br /> đảm bảo được kỷ cương, nề nếp trong nhà trường.<br /> 3. Xây dựng củng cố hoạt động của các tổ chuyên môn.<br /> Xác định đây là một nội dung quan trọng của công tác quản lý, nó có vai trò rất  <br /> lớn trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục. Hoạt <br /> động hiệu quả của tổ chuyên môn sẽ tạo ra điều kiện tốt nhất để mỗi giáo viên tự học <br /> hỏi lẫn nhau về kiến thức, chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, từ đó nâng cao trình độ <br /> năng lực của mình. Với vai trò như vậy đòi hỏi tổ chuyên môn phải được tổ chức hợp  <br /> <br /> 8<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> lý, hoạt động có nề nếp và khoa học.<br /> * Về phía nhà trường:<br /> ­ Chúng tôi phân tổ, chỉ định tổ trưởng tổ phó là các giáo viên đầu đàn về chuyên <br /> môn, nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao, được sự tín nhiệm của đồng nghiệp. <br /> ­ Sắp xếp lịch sinh hoạt cho các tổ: sinh hoạt vào chiều thứ  4 (với tổ tự nhiên), <br /> chiều thứ 6 (với tổ KHXH) của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 của tháng.<br /> ­ Đảm  bảo tối đa những đề  nghị  phục vụ  cho công tác chuyên môn mà các tổ <br /> đưa ra. Tạo điều kiện cho các giáo viên được tiếp cận với các phương pháp dạy học <br /> mới và thời gian để giáo viên tham gia dự các lớp học nâng cao trình độ  (học tại chức,  <br /> từ xa, tự học…).<br /> ­ Thành lập tổ cốt cán cấp trường. Tổ này có nhiệm vụ giúp đỡ, bồi dưỡng nâng <br /> cao trình độ  chuyên môn cho đội ngũ giáo viên: Tổ  KHXH có Cô Thuý, Cô Mây; Tổ <br /> KHTN có Cô Trà ,Cô Len.<br /> ­ Tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, chuyên đề cho từng khối  <br /> lớp, từng phân môn, chuyên đề sử dụng đồ dùng dạy học. Phân công giáo viên chuẩn bị <br /> báo cáo, dạy thực hành. Sau mỗi chuyên đề có sơ kết, nhận xét rút kinh nghiệm.<br /> * Về phía tổ chuyên môn:<br /> ­ Phải có nội dung sinh hoạt cụ thể bằng kế hoạch hàng tháng, học kỳ, cả  năm <br /> học. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn phải có đủ các nội dung như:<br /> + Đánh giá kết quả công tác tháng trước, triển khai công tác tháng tới.<br /> + Thảo luận, thống nhất chương trình, ứng dụng công nghệ thông tin.<br /> + Rút kinh nghiệm công tác dự giờ, thao giảng, phụ đạo, bồi dưỡng.<br /> + Xây dựng ngân hàng đề để kiểm tra chung cho bộ môn, từng khối lớp.<br /> + Triển khai và theo dõi thực hiện các chuyên đề chuyên môn của tổ.<br /> <br /> 9<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> ­ Có kế  hoạch kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy chế  chuyên môn, quy <br /> định của nhà trường.<br /> ­ Có kế hoạch dạy bài khó hoặc dạy rút kinh nghiệm theo chuyên đề, phân công <br /> người dạy cụ thể.<br /> ­ Phân công cụ  thể  người giúp đỡ  những giáo viên mới ra trường hoặc những  <br /> giáo viên còn yếu về từng mặt.<br /> 4. Tăng cường việc kiểm tra của Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn.<br /> ­ Kiểm tra là một trong các nội dung, chức năng của người cán bộ quản lý trong <br /> công việc quản lý nhà trường. Trong nhà trường, thực hiện thường xuyên công tác <br /> kiểm tra chính là nhắc nhở  mọi người làm việc đúng, đồng thời phát hiện kịp thời  <br /> những mặt tốt để phát huy, tìm ra những mặt còn hạn chế để khắc phục. Thói quen làm <br /> việc nghiêm túc, có kế hoạch, khoa học trong công việc không phải tự nhiên ai cũng có <br /> mà hầu hết được hình thành và phát triển trong suốt cả  quá trình công tác mà lúc đầu  <br /> thường là chưa tự  giác. Nói tóm lại, làm tốt công tác kiểm tra theo đúng nguyên tắc,  <br /> thiết thực sẽ tạo nên hiệu quả đích thực, giúp mỗi người ngày càng tự giác và nghiêm  <br /> túc hơn.<br /> ­ Nhận thức về vai trò tác dụng của công tác kiểm tra như vậy nên chúng tôi tập <br /> trung rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp kiểm tra sau từng năm học nhằm hoàn <br /> thiện hơn về nội dung và biện pháp để hiệu quả kiểm tra thiết thực hơn đối với mục <br /> tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.<br /> ­ Chúng tôi xác định nội dung kiểm tra là việc thực hiện các quy định về  chuyên <br /> môn như: kế hoạch giảng dạy, soạn giáo án, thực hiện chương trình, thực hiện chế độ <br /> phê điểm, việc chấm, chữa bài cho học sinh, việc dự giờ thăm lớp, tự học, công tác chủ <br /> nhiệm và một số công tác khác.<br /> <br /> 10<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> ­ Trong Ban giám hiệu, chúng tôi phân công mỗi người phụ  trách một số  tổ, dự <br /> các buổi sinh hoạt tổ với các tổ đó. Khi thực hiện kế hoạch kiểm tra Ban giám hiệu và <br /> tổ trưởng chuyên môn cùng đi dự giờ. Hàng tháng, hàng tuần công khai kế hoạch kiểm  <br /> tra trên kế hoạch công tác tháng.<br /> ­ Sử dụng kết quả kiểm tra để nhắc nhở, rút kinh nghiệm những giáo viên chưa  <br /> thực hiện tốt hoặc có thiếu sót trong quá trình công tác, đồng thời tuyên dương, khích lệ <br /> những cá nhân làm tốt từ đó nhân rộng điển hình. Khi cán bộ, giáo viên nhắc nhở từ  2  <br /> đến 3 lần mà vẫn không sửa chữa sẽ  tính vào tiêu chuẩn thi đua. Thầy Nguyễn Khắc <br /> Vũ là trường hợp cá biệt trong thực hiện chuyên môn nhưng vài năm trở lại đây cũng có <br /> nhiều biểu hiện tiến bộ.<br /> 5.  Tăng cường vại trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ. <br /> Chi uỷ  phải đoàn kết thống nhất tập trung nâng cao nhận thức cho từng đảng  <br /> viên để  mọi đảng viên trong Chi bộ  đều thấy được: Phê và tự  phê để  đi đến đồng  <br /> thuận; tranh luận sôi nổi để tìm được những giải pháp hay; từng đảng viên phải tự giác <br /> rèn luyện để xứng đáng là tấm gương tốt cho đồng nghiệp; Vai trò của Chi bộ là phải  <br /> tạo điều kiện để 100% đảng viên xác định rõ trách nhiệm của mình với tập thể, từ đó <br /> họ gương mẫu dẫn dắt quần chúng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.<br /> 6. Đổi mới công tác thi đua, thực hiện tốt chế độ chính sách: <br /> ­ Xây dựng các tiêu chí thi đua chuẩn xác, khách quan và thật sự công bằng dựa  <br /> trên chuẩn nghề nghiệp giáo viên và tình hình thực tế của trường.<br /> Thang điểm thi đua được đưa ra công khai và được thảo luận ở các tổ chức trong <br /> nhà trường. Các ý kiến được tập hợp về  hội đồng thi đua thảo luận thống nhất và <br /> thông qua Hội nghị cán bộ công chức vào đầu các năm học.<br /> Trong năm học hội đồng thi đua chỉ  đạo các tổ  chuyên môn bình xét theo thang <br /> <br /> 11<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> điểm và xếp theo thứ tự từ cao đến thấp .<br /> Sau đó hội đồng thi đua họp và xét duyệt theo từng tiêu chuẩn đối với từng cá  <br /> nhân  đảm bảo khách quan, công bằng thật sự .<br /> ­ Thực hiện đầy đủ  các chế  độ  chính sách đối với giáo viên như: Nâng lương,  <br /> nâng lương sớm , thanh toán dạy thêm giờ, nghỉ theo chế độ, khen thưởng…tất cả đều <br /> được công khai minh bạch.<br /> 7. Công tác đào tạo bồi dưỡng.<br /> Hằng năm nhà trường tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên dựa trên <br /> kết quả  nhận xét đánh giáo giáo viên hàng năm nhằm tạo cơ  sở  để  sử  dụng và bố  trí <br /> cán bộ tốt hơn, đồng thời làm cơ sở  để sắp xếp, tinh giản biên chế.  Có kế hoạch đào <br /> tạo bồi dưỡng đảm bảo đủ  số  lượng, cân đối về  cơ  cấu; nâng cao trình độ  chuyên <br /> môn, nghiệp vụ, đạo đức cho đội ngũ đáp ứng được yêu cầu chiến lược phát triển giáo  <br /> dục của nhà trường.<br /> Xây dựng kế  hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ phải dựa trên các chỉ  tiêu kế <br /> hoạch của cấp trên, tình hình thực tế và yêu cầu phát triển của đơn vị. Kế  hoạch phải  <br /> được đưa ra bàn bạc công khai trong đội ngũ và được sự  đồng thuận của đội ngũ. Sau <br /> đó, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và thông báo công khai để  theo dõi thực  <br /> hiện.<br /> Đặc biệt coi trọng tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm trong việc tự học, tự bồi  <br /> dưỡng nhằm nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  để  đáp  ứng với nhiệm vụ của  <br /> Ngành. <br /> 8. Xây dựng uy tín của người Hiệu trưởng:<br /> Người Hiệu trưởng phải xứng đáng là trụ cột, là cố vấn để chỉ đạo và điều hành <br /> công việc sao cho hợp lý, là niềm tin vững chắc của các thành viên trong nhà trường;  <br /> <br /> 12<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> Uy tín của người Hiệu trưởng có  ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xây dựng đội ngũ.  <br /> Do đó, người Hiệu trưởng cần phải có những phẩm chất nhân cách thể  hiện  ở  tính  <br /> nguyên tắc, tích cực, trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, <br /> tính tự giác, có đạo đức trong sáng, trung thực, khiêm tốn, có năng lực tổ chức, tháo vát, <br /> thực tiễn, khéo léo trong đối xử và biết dựa vào tập thể. Trong năm học Hiệu trưởng đã  <br /> gương mẫu làm tốt phong trào học tập , làm theo tấm gương đạo đức của Bác: Trực  <br /> tiếp hỗ trợ tiền cho học học sinh giỏi theo học tại Th ị Tr ấn 500.000đ, tặng 3 thùng rác <br /> trị giá 3.600.000đ  cho nhà trường.  <br /> 9. Xây dựng khối đoàn kết nội bộ. <br /> Tạo cho mọi thành viên trong nhà trường thấy được rằng: Thành tích của tập thể <br /> là thành tích của chính mình; Thành tích của cá nhân mình cũng có một phần đóng góp, <br /> giúp đỡ tận tình của của nhà trường và đồng nghiệp, Vui vì thành tích của tập thể nhà  <br /> trường và cũng mừng vì thành tích của đồng nghiệp mình đạt được. <br /> Coi trọng công tác dân chủ đặc biệt khâu đoàn kết trong nội bộ, giáo dục tập thể <br /> để thấy rõ vai trò to lớn của đoàn kết. Ngoài ra, cần phải biết phát huy vai trò của Thủ <br /> lĩnh tiến bộ trong xây dựng khối đoàn kết.<br /> 3.5. Hiệu quả lợi ích thu được.<br /> Trong từng năm học chất lượng đội ngũ từng bước được nâng lên, góp phần <br /> nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.<br /> * Chất lượng các mặt giáo dục:<br /> Học lực Hạnh Kiểm TN Tuyển<br /> Năm học<br /> Giỏi Khá TB Yếu Kém Tốt Khá TB THCS Lớp 10<br /> 2016­ 20.6 % 39.1% 35.4% 4.76% 0 68.2% 28.04% 3.7%<br /> 2017(K1)<br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br />          *Chất lượng mũi nhọn:<br /> ­ Số học sinh giỏi các môn văn hoá: <br />                     Năm học 2012­2013  Cấp Huyện: 29; Tỉnh: 01 Xếp Thứ 15<br /> Năm học 2013 – 2014 Cấp Huyện tính riêng lớp 9 đã có 9 em; 4 em  <br /> cấp dự thi cấp Tỉnh trong đó có 3 em đều đạt giải nhì của Tỉnh đó là các em:<br /> 1. Nguyễn Vân Khanh            Đạt giải nhì môn Địa lý 9<br /> 2. Bùi Khánh Linh                  Đạt giải nhì môn ngữ văn 9<br /> 3. Đỗ Tiến Dũng                     Đạt giải nhì môn Vật lý 9 <br />                       Năm học 2014­2015  Cấp Huyện: Lớp 9: 03; Tỉnh: 01<br />                       Năm học 2015 ­ 2016 Cấp huyện: 43; Tỉnh: 0 <br /> ­ Về giáo dục thể chất: Năm học 2012 ­2013 xếp thứ 06/30,năm 2013 – 2014  thứ <br /> 11/30 và năm 2014 – 2015 khối 6,7,8 xếp thư 6/30 trường; năm 2015 ­ 2016 xếp 14/30.<br /> * Về đội ngũ:<br /> Giáo viên dạy giỏi Trìnhđộ<br /> Năm học Đạt  Trên <br /> Trường Huyện Tỉnh<br /> chuẩn chuẩn<br /> 2016 ­ 2017 11 4 0 100% 73.3%<br /> <br /> <br /> Tập thể  sư  phạm nhà trường được chuẩn hoá về  chuyên môn, đảm bảo chất  <br /> lượng, đủ  về  số  lượng, khá đồng bộ  về  cơ  cấu, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có  <br /> chuyên môn nghiệp vụ  vững vàng, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương  <br /> tâm, tay nghề của nhà giáo.<br /> Những biện pháp quản lý, xây dựng và nâng cao đội ngũ chúng tôi đã làm góp <br /> phần tạo nên chất lượng giáo dục của nhà trường trong nhiều năm qua, thể hiện bằng <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> chất lượng hai mặt giáo dục, bằng tỉ lệ học sinh lên lớp, học sinh TNTHCS và học sinh  <br /> được tuyển vào lớp 10 trong những năm học qua.<br /> Qua nghiên cứu đề tài: "Một số giải pháp nâng cao chất lượng Quản lý giáo dục <br /> ở trường THCS Vũ Vinh ", bản thân tôi rút ra cho mình những bài học bổ ích sau: <br /> Qua quá trình công tác, bằng sự dày công với những việc làm đầy đủ cơ sở lý <br /> luận và thực tiễn trong các năm qua bản thân tôi đã chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội <br /> ngũ có hiệu quả, ảnh hưởng tốt đến chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, <br /> đưa chất lượng của trường ngày càng đi lên. Từ những kết quả thực tế trong việc xây <br /> dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, là người quản <br /> lý tôi tự rút ra bài học sau:<br /> 1. Người cán bộ  quản lý phải có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, năng động, <br /> sáng tạo luôn đi sâu đi sát với đội ngũ để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ họ.<br /> 2. Luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên tiếp cận với những cái  <br /> hay, cái mới. Có sự tin tưởng và nhận định đúng đắn về năng lực của đội ngũ.<br />           3. Luôn nghiên cứu, đổi mới phương pháp quản lý. Chỉ  đạo các tổ  chuyên môn <br /> thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Xây dựng lực lượng cốt cán năng động, nhiệt tình, <br /> trách nhiệm để đẩy mạnh phong trào thi đua của trường.<br /> 4. Có biện pháp khơi gợi cho giáo viên để  họ tự nhận thấy ưu, nhược điểm của <br /> mình trong công tác, từ đó giáo viên có hướng điều chỉnh phù hợp.<br /> 5. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng, coi công tác này là then chốt,  <br /> là chìa khoá chính để mỗi giáo viên  khám phá kho tàng tri thức của nhân loại. Phải làm  <br /> cho cán bộ giáo viên có nhận thức cao hơn nữa và luôn luôn có ý thức cải tiến phương  <br /> pháp dạy học.<br /> Chất lượng giáo dục toàn diện phụ  thuộc vào nhiều yếu tố, song thầy cô giáo, <br /> <br /> 15<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> người trực tiếp đứng lớp phải là yếu tố  số  một. Để  có ngay một đội ngũ các thầy cô <br /> giáo đáp  ứng đúng đòi hỏi của xã hội hiện nay thực không dễ. Bằng tất cả  sự  nỗ  lực  <br /> của đội ngũ cán bộ  quản lý và giáo viên trong nhà trường, chúng tôi đã và đang hoàn <br /> thiện dần đội ngũ từ  số  lượng đến chất lượng. Chúng tôi luôn xác định: Xây dựng và <br /> bồi dưỡng đội ngũ giáo viện là nhiệm vụ quan trọng cần được tiến hành thường xuyên, <br /> bằng nhiều biện pháp, là nhiệm vụ lâu dài song nó cũng là vấn đề  mang tính cấp bách  <br /> quyết định chất lượng giáo dục.<br /> <br /> 3.6 Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: (Đội ngũ GVCNL <br /> trường THCS Vũ Vinh từ năm học 2012 ­ 2013 đến năm học 2016­2017)<br /> <br /> 3.7 Các thông tin cần được bảo mật : (Không có) <br /> <br /> 3.8 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến<br /> <br /> Về trình độ chuyên môn: Đạt chuẩn trở lên.<br /> <br /> Về cơ sở vật chất: Bao gồm : Kinh phí tổ chức chuyên đề công tác quản lý.<br /> <br /> 3.9 Tài liệu kèm ( Không có)<br /> <br /> 4. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền<br /> <br /> Tôi xin cam kết những nội dung trình bày trong sáng kiến là những suy nghĩ và <br /> việc làm của tôi và đã áp dụng vào trong thực tế tại trường  THCS Vũ Vinh từ tháng 9 <br /> năm 2012 đến nay.<br /> <br /> <br /> CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG  Vũ Vinh, ngày 01 tháng 4 năm 2017<br /> SÁNG KIẾN                  TÁC GIẢ SÁNG KIẾN<br /> (Xác nhận)<br /> (Kí tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> Bùi Thị Phượng<br /> 16<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                            <br /> <br /> <br /> <br /> <br />               Ý kiến đánh giá của hội đồng thẩm định cấp trường:<br /> .................................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br /> Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng qu¶n lÝ gi¸o dôc ë trêngTHCS<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ý kiến đánh giá của hội đồng thẩm định cấp trên:<br /> .................................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> Thùc hiÖn: Bïi ThÞ Phîng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2