intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình VNEN

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

36
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình VNEN. Phát triển tốt các kỹ năng và năng lực tự quản cho học sinh. Học sinh chủ động, tích cực trong các hoạt động học tập, góp phần phát triển được phẩm chất, năng lực toàn diện và kĩ năng sống cần thiết cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình VNEN

Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> <br /> I.  PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Giáo dục Tiểu học là một trong các hình thức giáo dục trong hệ thống <br /> giáo dục phổ thông. Xác định mục tiêu Giáo dục Tiểu học, trong điều 27, luật  <br /> Giáo dục 2011 đã quy định rõ: “ Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình <br /> thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, <br /> trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ  và các kĩ năng cơ  bản để  học sinh tiếp tục học <br /> trung học cơ sở”<br /> Trong bậc học Tiểu học, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò hết sức quan  <br /> trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lí, điều hành lớp, trực  <br /> tiếp giáo dục tư  tưởng, đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, là cầu <br /> nối giữa ba môi trường: gia đình­ nhà trường­ xã hội.<br /> Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống đang tồn tại những tác động <br /> xấu đến học sinh. Bởi sự mưu sinh một số gia đình giao phó sự  giáo dục cho <br /> nhà trường, thầy cô. Chưa kể mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động <br /> xấu đến học sinh như  văn hóa phẩm xấu, Internet,…Đó không chỉ  là khó <br /> khăn, trở  ngại của không chỉ  riêng tôi mà tất cả  giáo viên trong công tác chủ <br /> nhiệm.<br /> Trong thực tế, công tác chủ nhiệm là công tác rất khó khăn và phức tạp. <br /> Bởi lẽ quản lí cả một tập thể vài chục em học sinh là điều không hề dễ dàng.  <br /> Mỗi em một tính cách, mỗi em một năng lực, mỗi em một hoàn cảnh khác <br /> nhau do đó giáo viên chủ nhiệm phải có phương pháp chủ nhiệm như thế nào <br /> để giúp các em hoàn thiện mình hơn. Bên cạnh đó giáo viên chủ  nhiệm phải <br /> là người khơi gợi cho các em tinh thần đoàn kết, hợp tác, phát huy tính tích  <br /> cực, tự quản của học sinh để tạo một tập thể vững mạnh, hoàn thành tốt các <br /> phong trào, kế hoạch đề ra.<br /> Xuất phát từ  những thực trạng và những khó khăn trong công tác chủ <br /> nhiệm lớp đó, tôi chọn đề  tài: “Một số  giải pháp nâng cao năng lực chủ <br /> nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình VNEN”. Mong rằng đề  tài <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      1<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> này sẽ  mang lại những điều bổ ích cho những  giáo viên chủ  nhiệm để  nâng <br /> cao chất lượng cho công tác chủ nhiệm.<br /> <br /> <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> * Mục tiêu của đề tài: <br /> <br /> ­ Giúp nâng cao hiệu quả  công tác chủ  nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu <br /> học trong mô hình VNEN.<br /> <br /> ­ Phát triển tốt các kỹ năng và năng lực tự quản cho học sinh.<br /> ­ Học sinh chủ  động, tích cực trong các hoạt động học tập, góp phần  <br /> phát triển được phẩm chất, năng lực toàn diện và kĩ năng sống cần thiết cho  <br /> học sinh.<br /> <br /> *  Nhiệm vụ  của đề  tài:  Để  đạt được những mục tiêu trên, giáo viên <br /> cần thực hiện các nhiệm vụ sau:<br /> <br /> ­ Đề xuất một số giải pháp nhằm giúp cho công tác chủ nhiệm của giáo <br /> viên Tiểu học đạt kết quả cao và ngày càng hoàn thiện hơn để  đạt mục tiêu  <br /> giáo dục trong giai đoạn hiện nay. <br /> ­ Sáng tạo trong  việc thực hiện tổ  chức hoạt động dạy học và hoạt <br /> động giáo dục khác nhằm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện cho học <br /> sinh. <br /> <br /> ­ Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy  <br /> học để mang lại hiệu quả trong công tác chủ nhiệm.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là một số giải pháp nâng cao năng <br /> lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình VNEN.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br /> Môi trường nghiên cứu: Học sinh lớp 5E, Trường Tiểu học Nguyễn <br /> Văn Trỗi trong năm học 2016­2017.<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      2<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích­ tổng hợp tài liệu; <br /> <br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập;<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm;<br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> II. NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Ngày nay để  phát triển giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu phát triển kinh <br /> tế  xã hội trong thời đại hội nhập nên mục tiêu giáo dục có những thay đổi. <br /> Với  mục tiêu giáo dục Tiểu học là trang bị cho học sinh hệ thống tri thức cơ <br /> bản ban đầu , hình thành  ở  học sinh những kỹ  năng cơ  bản nền tảng, phát <br /> triển hứng thú học tập, thực hiện các mục tiêu phát triển toàn diện đối với  <br /> học sinh tiểu học. Do đó vị trí, vai trò của người giáo viên Tiểu học lại được <br /> đề cao hơn bao giờ hết.<br /> <br /> * Vị trí, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm Tiểu học:<br /> Vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp lớn hơn nhiều so với người  <br /> có chức danh giảng dạy bộ môn. Ngoài việc trực tiếp giảng dạy, người giáo <br /> viên chủ  nhiệm còn phải tổ  chức các hoạt động giáo dục, chăm lo đến từng <br /> em học sinh, chú ý phát triển cả năng lực và phẩm chất, là cầu nối giữa học <br /> sinh với các tổ chức trong và ngoài nhà trường.<br /> <br /> Với tính chất đặc thù của ngành Giáo dục Tiểu học, giáo viên chủ <br /> nhiệm cũng chính là giáo viên trực tiếp giảng dạy các em, có thời gian làm <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      3<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> việc với học sinh xuyên suốt cả  tuần. Do đó giáo viên Tiểu học có vị  trí, vai  <br /> trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục các em.<br /> * Nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm:<br /> <br /> ­ Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về  mọi mặt để  có biện  <br /> pháp giáo dục sát với đối tượng nhằm thúc đẩy sự phát triển tiến bộ của các <br /> em.<br /> ­ Tham gia giảng dạy, nhận xét, đánh giá học sinh, đề  nghị  danh sách  <br /> học sinh khen thưởng, danh sách học sinh cần ôn tập thêm trong hè.<br /> ­ Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ  động phối hợp với các <br /> giáo viên bộ môn, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các đoàn thể và <br /> tổ chức xã hội khác trong hoạt động giảng dạy và giáo dục.<br /> <br /> ­ Tham gia hướng dẫn các hoạt động sinh hoạt tập thể, hoạt động giáo <br /> dục và rèn luyện học sinh do nhà trường tổ chức.<br /> <br /> ­ Báo cáo thường kì hoặc đột xuất về tình hình lớp học cho nhà trường, <br /> phụ huynh.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu <br /> <br />  Việc nâng cao chất lượng trong công tác chủ  nhiệm có ý nghĩa quan  <br /> trọng đối với mỗi giáo viên làm công tác chủ  nhiệm. Đây là vấn đề  không  <br /> phải mới, mỗi người giáo viên làm công tác chủ nhiệm đều trăn trở, suy nghĩ <br /> làm sao để  nâng cao công tác chủ  nhiệm của mình. Với nhiều hướng đi đã  <br /> thực hiện góp phần không nhỏ  vào thành công của công tác chủ  nhiệm. Tuy <br /> nhiên với mô hình trường học mới VNEN, một mô hình mà thay đổi cả  cách <br /> học của học sinh, cách dạy giáo viên, cách tổ  chức lớp học thì vấn đề  áp <br /> dụng trong công tác chủ  nhiệm đôi chỗ  phải thay đổi để  phù hợp với mục <br /> đích mà mô hình muốn hướng tới. Sao cho vừa nâng cao được hiệu quả  giáo <br /> dục vừa phát triển được các kĩ năng cơ  bản, cần thiết trong giáo dục toàn  <br /> diện các em.<br /> <br /> Tình hình lớp trước khi thực hiện giải pháp:<br /> ­ Tổng số học sinh lớp 25 em, nữ: 14 em, nam: 11 em<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      4<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> ­ Học sinh khuyết tật: 01 em; hộ nghèo: 03 em; mồ côi cha: 01 em<br /> <br /> ­ Học sinh khó khăn về học tập: 03 em<br /> ­ Học sinh thi Violympic cấp trường: 03 em.<br /> <br /> ­ Danh hiệu khen thưởng: Hoàn thành Xuất sắc: 03 em (12%), có thành <br /> tích vượt trội và tiến bộ vượt bậc: 9 em (36%)<br /> <br /> ­ Lớp đạt danh hiệu thi đua: Lớp Tiến tiến<br /> Với thực trạng của lớp: Đối tượng học sinh đa dạng, có những đối <br /> tượng học sinh cần sự  quan tâm, chú ý nhiều như  học sinh khuyết tật, học  <br /> sinh khó khăn trong học tập; chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa cao; các <br /> phong trào, hoạt động của lớp tham gia chưa đạt hiệu quả  như  mong muốn.  <br /> Với tình hình đó, cần có những giải pháp mới để  nâng cao hiệu quả  trong  <br /> công tác chủ nhiệm.<br /> * Nguyên nhân khách quan:<br /> <br /> ­ Đa số các em trong lớp là con em trong gia đình làm nông, kinh tế còn  <br /> khó khăn do đó một số bộ phận phụ huynh còn thiếu quan tâm đến việc học <br /> và chăm sóc con em mình.<br /> ­ Một số  em có hoàn cảnh khó khăn,  ở  xa bố  mẹ, thiếu sự  quan tâm <br /> chăm sóc thường xuyên của gia đình.<br /> ­ Những tác động của môi trường xung quanh và mặt trái của sự  phát <br /> triển kinh tế  như  Internet, tình trạng bạo lực, tệ  nạn xã hội,… cũng  ảnh  <br /> hưởng đến sự phát triển các em.<br /> <br /> * Nguyên nhân chủ quan: <br /> ­ Ý thức một số em chưa cao, chưa có sự tích cực và hợp tác trong giờ học. <br /> Ý thức rèn luyện và vươn lên chưa cao.<br /> ­ Đối tượng học sinh chưa đồng đều nên khó khăn cho giáo viên trong việc <br /> đề ra phương pháp và nội dung giáo dục phù hợp cho mỗi đối tượng.<br /> <br /> 3. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      5<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Giải pháp này hướng đến các mục tiêu:<br /> <br /> ­ Tăng cường hiệu quả  công tác chủ  nhiệm cho giáo viên Tiểu học <br /> trong mô hình VNEN.<br /> <br /> ­ Phát triển tốt các kỹ năng cho học sinh trong đó có kỹ năng giao tiếp,  <br /> hợp tác.<br /> <br /> ­ Phát huy được tính chủ  động tích cực của học sinh, đáp  ứng mục  <br /> tiêu xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br /> <br /> b.  Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Trải qua  nhiều năm giảng dạy cùng với việc tìm hiểu, nâng cao hiệu <br /> quả công tác chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học, tôi đã đề  ra một số giải <br /> pháp như sau:<br /> <br /> ­ Ổn định tổ chức lớp học.<br /> ­ Lập kế hoạch chủ nhiệm.<br /> <br /> ­ Xây dựng lớp tự  quản và tăng cường vai trò của Hội đồng tự  quản <br /> trong lớp học.<br /> <br /> ­ Tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng.<br /> ­ Giáo dục học sinh qua các môn học và hoạt động ngoại khóa.<br /> <br /> ­ Chú trọng việc trang trí lớp học trong công tác chủ nhiệm.<br /> ­ Xử lí có hiệu quả và có tác dụng giáo dục các tình huống sư phạm.<br /> <br /> ­ Phối hợp các tổ chức giáo dục khác.<br />  Trong đó giáo viên là người định hướng, xây dựng những nội dung cho  <br /> công tác chủ nhiệm. Có sự quan sát, đôn đốc các em trong quá trình thực hiện. <br /> Sáng tạo trong mỗi hoạt động để khai thác đối tượng học sinh, khơi gợi hứng  <br /> thú và ý thức học tập và rèn luyện cho học sinh. Chú ý phát triển các kỹ năng <br /> cơ bản và toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> b.1. Ổn định tổ chức lớp học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      6<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Ổn định tổ chức lớp học là công việc đầu tiên nhưng cũng là công việc  <br /> rất quan trọng trong công tác chủ nhiệm. Đầu năm học giáo viên tìm hiểu tình <br /> hình cụ thể của lớp học thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ, giáo viên bộ môn, <br /> Tổng phụ trách Đội,…Một số  giáo viên thường bỏ  qua công việc này nhưng <br /> đây là công việc quan trọng, giúp giáo viên có được cái nhìn tổng quan nhất <br /> về tình hình của lớp học mà mình chủ nhiệm.<br /> Những tuần đầu, giáo viên chủ  nhiệm  có thể  chỉ  định Hội đồng tự <br /> quản (HĐTQ) và các Ban cũ hoạt động. Sau đó cho lớp tiến hành Đại hội <br /> công khai dựa vào sự tín nhiệm của các em và sự định hướng của giáo viên để <br /> bình chọn cho năm học mới. Việc bình chọn Chủ  tịch Hội đồng tự  quản  <br /> (CTHĐTQ) hết sức cẩn trọng. CTHĐTQ nam hoặc nữ  đều được, miễn sao <br /> các em có năng lực, bản lĩnh. Tuy nhiên giáo viên phải khéo léo để tạo nên sự <br /> hòa   đồng   giữa   các   em   thông   qua   việc   khẳng   định   vai   trò,   khả   năng   của <br /> CTHĐTQ.<br /> Thành lập Hội đồng tự quản và các Ban:<br /> <br /> Thành lập Hội đồng tự  quản đòi hỏi phải có sự  tham gia đầy đủ  của <br /> giáo viên, học sinh và phụ huynh cũng như các tổ chức khác. HĐTQ là tổ chức <br /> do các em học sinh do các em tự tổ chức và thực hiện, Hội đồng tự quản học  <br /> sinh bao gồm các thành viên là học sinh, được thành lập vì học sinh, bởi học <br /> sinh và đảm bảo cho các em tham gia một các dân chủ  và tích cực , khuyến <br /> khích các em tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động nhà trường.<br /> <br /> Giao nhiệm vụ cụ thể cho các Ban:<br /> Chủ  tịch HĐTQ: Quản lí, điều hành toàn bộ  các hoạt động của lớp <br /> dưới sự chỉ đạo của giáo viên chủ nhiệm, chủ trì các cuộc họp lớp, sinh hoạt  <br /> lớp, báo cáo mọi hoạt động lớp lên giáo viên chủ nhiệm.<br /> <br /> Phó CTHĐTQ: Giúp đỡ, hỗ trợ cho CTHĐTQ trong công tác quản lí lớp <br /> học về học tập và vệ sinh, nề nếp lớp.<br /> <br /> Ban học tập: Theo dõi việc học tập của các bạn trong lớp, giúp đỡ bạn <br /> học cùng tiến bộ.<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      7<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Ban văn nghệ­ thể dục thể thao: Đảm nhận việc tổ chức trò chơi, múa <br /> hát sinh hoạt trong các giờ sinh hoạt tập thể, các phong trào thể dục thể thao  <br /> của lớp,…<br /> <br /> Ban vệ  sinh và sức khỏe: Phụ  trách việc vệ  sinh, trực nhật, chăm sóc <br /> bồn hoa, sơ cứu ban đầu,…<br /> <br /> Ban đối nội­ đối ngoại: Phụ  trách việc giao lưu, chia sẻ  với các bạn <br /> lớp khác, giao lưu kết nghĩa, chào đón khách đến thăm lớp, thăm trường,…<br /> <br /> Ban quyền lợi học sinh: Quản lí nề nếp, sĩ số lớp học, đề xuất những ý <br /> kiến, nguyện vọng của các bạn,...<br /> <br /> Ban thư  viện: Theo dõi việc đọc, mượn trả  sách của các bạn, mượn <br /> sách ở Thư viện cập nhật vào góc thư  viện, báo cáo tình trạng muợn trả  cho <br /> giáo viên,…<br /> Việc giao nhiệm vụ cụ thể và rõ ràng cho Hội đồng tự quản và các ban <br /> giúp các em nắm rõ được công việc mình làm, đồng thời nâng cao được ý  <br /> thức trách nhiệm của bản thân trong công việc. Hơn nữa giúp các em phối  <br /> hợp tốt với nhau để  quản lí lớp. Nếu mỗi bộ  phận, mỗi ban hoạt động tốt <br /> chính là “một cánh tay nối dài” hỗ  trợ  đắc lực cho giáo viên trong công tác <br /> chủ nhiệm.<br /> Ngoài học tập lớp học còn có các hoạt động phong trào và rèn luyện mà <br /> giáo viên chủ nhiệm là anh chị phụ trách của mỗi lớp học (Chi đội). Cụ  thể: <br /> Chi đội trưởng, chi đội phó: Nắm bắt, tiếp thu những thông báo, kế  hoạch  <br /> của Liên đội. Phổ biến và tổ chức kế hoạch thực hiện cho Chi đội.<br /> Đặc trưng học sinh Tiểu học là thích thể  hiện bản thân, mong muốn <br /> được giữ một chức vụ trong lớp để được khẳng định mình. Do đó tôi luôn tạo <br /> điều kiện để mỗi em có thể tham gia một chức vụ hoặc thay đổi chức vụ để <br /> các em có cơ  hội để  thể  hiện  bản thân.    Giáo viên giao quyền cho các em <br /> nhưng không có nghĩa là giáo viên phó mặc. Trong quá trình thực hiện,  tôi <br /> luôn kiểm tra, đôn đốc, chỉnh sửa cho các em. Nếu các em hoàn thành tốt, tôi <br /> động viên, khích lệ  kịp thời có thể  bằng hình thức tuyên dương trước lớp <br /> hoặc  khen thưởng bằng một phần quà.  Điều đó giúp các em thấy được rằng, <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      8<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> cô giáo và các bạn ghi nhận và khen ngợi thành tích mà mình làm được, từ đó <br /> giúp các em tự tin và thể hiện bản thân nhiều hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ <br /> được giao, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác chủ nhiệm.<br /> <br /> b.2. Lập kế hoạch chủ nhiệm<br /> Công tác chủ  nhiệm là một công tác khó khăn,  vất vả  và đòi hỏi làm <br /> việc một cách khoa học. Giáo viên sẽ  không đạt được hiệu quả mong muốn  <br /> nếu chúng ta thực hiện công tác chủ  nhiệm một cách tùy hứng, không có kế <br /> hoạch cụ thể, do đó vấn đề xây dựng kế hoạch chủ nhiệm là công việc cần  <br /> thiết mang lại hiệu quả giáo dục. Với tôi, tôi đã chuẩn bị cho mình một cuốn <br /> Sổ  tay chủ  nhiệm, nhỏ  thôi nhưng ghi đủ  những điều cần ghi nhớ.    Sổ  tay <br /> chủ  nhiệm là một cuốn sổ  giúp giáo viên ghi chép lại những điều chúng ta  <br /> cần lưu ý về  đặc điểm hay hoàn cảnh gia đình,  những nét nổi bật hay hạn <br /> chế về năng lực, phẩm chất của từng em để có biện pháp giáo dục kịp thời,  <br /> hiệu quả. Đó chính là căn cứ để chúng ta nhận xét hay khen thưởn g học sinh. <br /> Từ đó chúng ta khen thưởng, động viên những em có sự vươn lên, tiến bộ hay  <br /> nhắc nhở, uốn nắn và có biện pháp giáo dục kịp thời cho các em.<br /> Ví dụ:  Ngay từ  đầu năm học, qua khảo sát và theo dõi tôi nhận thấy <br /> một số em còn một số điểm hạn chế hay có hoàn cảnh gia đình khó khăn tôi <br /> đều ghi vào Sổ tay chủ nhiệm. Từ căn cứ này tôi sẽ lập kế hoạch chủ nhiệm  <br /> như sau: <br /> Đối với em Võ Mạnh Thắng chữ viết cẩu thả và đặc biệt sai rất nhiều  <br /> lỗi chính tả. Tôi chú ý vào các hoạt động nghe  viết, luyện từ và câu của môn <br /> Tiếng Việt. Với những âm, vần em nhầm lẫn, tôi chú ý phân biệt để em nhớ. <br /> Tôi cho em tăng cường hoạt động đọc bởi vì nếu đọc đúng thì sẽ  viết đúng. <br /> Nhờ sự lưu ý và theo dõi thường xuyên tôi đã giúp em cải thiện được chữ viết <br /> và hạn chế sai lỗi chính tả. <br /> Đối với em Nguyễn Thị Giang có hoàn cảnh gia đình khó khăn (mồ côi <br /> cha), tôi dành thời gian vào các tối thứ bảy để gặp gia đình tìm hiểu về hoàn <br /> cảnh, từ đó có biện pháp cụ thể để giúp đỡ em.<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      9<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Đối với em Huỳnh Pháp, thực hiện các phép tính chia số thập phân còn <br /> chậm, tôi đã dành thời gian vào các giờ  ra chơi để  hướng dân lại cách thực <br /> hiện cho em. Đồng thời cho thêm các bài tập tăng cường để  em thực hiện <br /> thành thạo nhờ vậy em đã tiến bộ rất nhiều.<br />  Tôi cũng đã xây dựng cho mình một kế  hoạch chủ  nhiệm trong cuốn  <br /> Sổ  tay chủ  nhiệm của mình. Để  xây dựng kế  hoạch tôi đã căn cứ  vào kế <br /> hoạch, nhiệm vụ của nhà trường, tổ khối,  căn cứ vào đặc điểm tình hình lớp, <br /> …từ  đó đề  ra kế  hoạch của năm, tháng, tuần. Trong đó có nêu những công  <br /> việc hoạt động trong tuần, có đối tượng tham gia, biện pháp thực hiện, kết  <br /> quả  đạt được và nhận xét, rút kinh nghiệm. Kinh nghiệm cho thấy nếu kế <br /> hoạch đề  ra càng cụ  thể  và  rõ ràng  thì  việc  thực hiện và kiểm tra  càng dễ <br /> dàng và thuận tiện.<br /> Ví dụ: Sau khi nhà trường có kế họach chỉ đạo, tôi đã xây dựng và thực <br /> hiện kế hoạch tháng 11 với Chủ điểm “Tôn sư trọng đạo” như sau:<br /> <br /> Biện pháp Nhận xét, rút <br /> Tháng Nội dung hoạt động Kết quả<br /> thực hiện kinh nghiệm<br /> <br /> 1.Thi “Giai điệu tuổi  Tập   luyện   2  Đạt   giải  Tuyên   dương <br /> hồng” tiết   mục   văn  Nhất học sinh<br /> <br /> 2.   Tổ   chức   phong  nghệ Tiếp thục <br /> trào dành nhiều Bông  Thi đua giữa cá  Thực hiện  phát huy <br /> hoa điểm tốt nhân   với   cá  tố t phong trào<br /> Tháng <br /> nhân, các nhóm <br /> 11<br /> với nhau.<br /> 3.   Tiếp   tục   bồi  Kết hợp thêm <br /> dưỡng   học   sinh  có  Thành lập “Đôi  với Ban học <br /> Học sinh có <br /> năng khiếu, phụ  đạo  bạn   cùng   tiến”  tập để thực <br /> học sinh khó khăn. giúp   đỡ   bạn  sự tiến bộ. hiện<br /> cùng tiến bộ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      10<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Với những biện pháp thực hiện đạt hiệu quả cao tôi tiếp tục thực hiện  <br /> và nhân rộng. Với những biện pháp chưa đạt được kết quả như mong muốn,  <br /> tôi rút kinh nghiệm và tìm tòi cách làm khác phù hợp và hiệu quả hơn.<br /> <br /> Để hiện thực hóa kế hoạch cũng như để kế hoạch đạt được hiệu quả <br /> như mong muốn, giáo viên có sự  chỉ đạo thật tốt để đạt hiệu quả như  mong  <br /> muốn. Cụ thể:<br /> ­ Triển khai rõ và cụ thể công tác cho tập thể lớp, biến kế hoạch thành <br /> chương trình hành động cụ thể.<br /> ­ Chuẩn bị  các điều kiện vật chất và kỹ  thuật để  thực hiện các hoạt  <br /> động.<br /> ­ Phối hợp các đội ngũ cán bộ  tự  quản thực hiện và điều hành công  <br /> việc.<br /> ­ Theo dõi kiểm tra và điều chỉnh hoạt động để  các hoạt động đi đúng  <br /> hướng.<br /> ­ Kết thúc một công việc cần có tổng kết đánh giá, phân tích những <br /> điểm chưa đạt để rút kinh nghiệm.<br /> ­ Khuyến khích, tuyên dương những tập thể, cá nhân tốt, có sự cố gắng <br /> vươn lên, động viên những cá nhân còn thiếu tích cực, thiếu cố gắng.<br /> Trong kế hoạch chủ nhiệm cần đặt ra các yêu cầu ngày càng cao nhưng <br /> vừa sức với học sinh để  kích thích sự  tiến bộ  không ngừng, động viên, khen <br /> thưởng kịp thời.  Với việc lập kế  hoạch chủ  nhiệm cụ  thể, chi tiết lớp tôi <br /> chủ  nhiệm đã hoàn thành tốt, đúng thời gian quy định, đạt hiệu quả  cao và <br /> nhiều thành tích cao trong công tác chủ  nhiệm.  Do đó, năm học 2016­2017, <br /> lớp 5E do tôi chủ  nhiệm đã được giấy khen Hoàn thành xuất sắc các phong  <br /> trào do Hội đồng Đội huyện khen tặng.<br /> <br /> b.3. Xây dựng lớp tự quản và tăng cường vai trò của Hội đồng tự quản  <br /> trong lớp học<br /> Khi học sinh được học tập trong mô hình mới –VNEN, một mô hình tổ <br /> chức dạy học theo nhóm, môi trường đặt học sinh vào môi trường làm việc  <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      11<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> tích cực giúp các em phát triển tốt các kỹ  năng. Từ  đó giúp học sinh học hỏi <br /> lẫn nhau, phát huy tinh thần trách nhiệm và học hỏi lẫn nhau trên cơ  sở  tinh  <br /> thần hợp tác. <br /> <br /> Với mô hình học tập mới này đã thay đổi cả  cách học, cách dạy của <br /> giáo viên đặc biệt thay đổi cả hình thức tổ chức dạy học với vai trò tự quản,  <br /> tự  chủ  của các em được đặt lên hàng đầu. Lúc này giáo viên chỉ  với vai trò <br /> định hướng, gợi mở cho các em. Do đó, xây dựng được một lớp học tự quản  <br /> với bộ  phận nòng cốt là Hội đồng tự  quản là nền tảng cho công tác chủ <br /> nhiệm. Đây là việc làm khó khăn và quan trọng hàng đầu để  nâng cao hiệu  <br /> quả trong công tác chủ nhiệm lớp.<br /> Khi xây dựng đội ngũ tự  quản, cần có các tiêu chuẩn: Có ý thức tổ <br /> chức kỷ luật cao, gương mẫu; tính tình thẳng thắn, dám đấu tranh, phê bình; <br /> năng nổ  hoạt động; có khả  năng học tập tốt; được tập thể  lớp tín nhiệm,…<br /> Tuy nhiên không nhất thiết các em có đầy đủ các tiêu chuẩn trên, chúng ta có  <br /> thể  bồi dưỡng thêm trong quá trình các em thực hiện. Khi đã có đội ngũ cốt <br /> cán, giáo viên chủ nhiệm bồi dưỡng cho các em ý thức với lớp, biết phê và tự <br /> phê, bồi dưỡng cho   các em phương pháp quản lí lớp. Với tinh thần động <br /> viên, khơi gợi sự  tích cực, mạnh dạn và khả  năng lãnh đạo của các em khi <br /> được là việc với tập thể lớp.<br /> <br /> Mỗi tuần, vào các tiết sinh hoạt tập thể để cho các em tự hoạt động và <br /> làm việc. Đây chính là những cơ hội để các em phát huy vai trò của Hội đồng  <br /> tự quản trong lớp học. Ngoài ra, tôi còn phối hợp tổ chức thêm các hoạt động, <br /> chương trình ngoại khóa như Vui trung thu, văn nghệ, sinh hoạt chủ điểm,…<br /> để  các em tự  thể  hiện vai trò của mình. Với việc tự  tạo chương trình hoạt  <br /> động, tổ  chức điều khiển dần dần các em được phát huy khả  năng làm việc  <br /> của mình, tăng khả  năng tự quản và vai trò của Hội đồng tự  quản trong lớp <br /> học. Lớp sao để  Hội đồng tự quản như “Những cô giáo nhỏ, thầy giáo nhỏ”  <br /> hỗ  trợ  đắc lực cho giáo viên chủ  nhiệm để  mỗi khi không có giáo viên chủ <br /> nhiệm, các em vẫn có thể điều khiển và quản lí lớp tốt. Đó chính là yêu cầu <br /> và mục đích mà mô hình trường học mới đã và đang hướng tới: xây dựng <br /> những con người trong thời đại mới: tự tin, tích cực, hợp tác, sáng tạo.<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      12<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Cụ thể trong thời gian qua nhờ chọn được đội ngũ cán bộ  Chi đội, Hội <br /> đồng tự quản tốt. Nhờ đó tôi đã rất dễ dàng trong công tác chủ nhiệm, nhiều  <br /> khi giáo viên chủ  nhiệm do một số  lí do nào đó không trực tiếp quản lí đôn <br /> đốc các em nhưng các em vẫn hoàn thành tốt công việc học tập và rèn luyện.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hội đồng tự quản điều khiển trong chương trình Vui trung thu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động sinh hoạt tập thể<br /> <br /> b.4. Tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng<br /> Việc  tổ  chức dạy học theo  nhóm đối tượng không phải để  chia tách <br /> hay tạo khoảng cách giữa học sinh, đây là việc giúp giáo  viên dễ  dàng nắm <br /> được đối tượng học sinh và có biện pháp giáo dục phù hợp với từng nhóm đối  <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      13<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> tượng. Đồng thời giúp giáo viên dễ  dàng quản lí và có cách giáo dục phù hợp,  <br /> phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, kịp thời đưa ra những giải pháp khuyến khích, <br /> hỗ trợ hay uốn nắn kịp thời.<br /> <br /> Ngay từ đầu năm học, tôi đã quan sát và phân chia đối tượng:<br /> ­ Những học sinh có năng lực, phẩm chất hoặc kết quả nổi trội: Nguyễn <br /> Thị Anh Hiền, Phạm Thị Thanh Tâm, Huỳnh Thị Bích Huệ, Dương Thị Thu Trân, <br /> Nguyễn Thị Tường Vy,…<br /> <br /> ­ Những học sinh còn hạn chế  trong học tập: Môn Toán (Nguyễn Thị <br /> Giang,Võ   Thị   Hạnh,   Võ   Mạnh   Thắng,   Huỳnh   Pháp,…),   môn   Tiếng   Việt <br /> (Đinh Văn Long, Tống Thị Na, Cao Thanh Trung, Đỗ Thị Như Ngân…) <br /> ­ Những học sinh có năng khiếu như múa hát, thể thao: múa, hát (Huỳnh <br /> Thị Bích Huệ, Nguyễn Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Anh Hiền, Dương Thị Thu  <br /> Trân), thể thao (Lê Bằng Nam, Nguyễn Ngọc Quang Huy, Đinh Văn Long,…)<br /> <br /> ­  Những học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn:  Đinh Ngọc Hiếu,  Võ <br /> Mạnh Thắng,…<br /> <br /> ­ Học sinh khuyết tật, có khó khăn về đọc: Em Nguyễn Trọng Nghĩa<br /> Từ  việc phân loại đó tôi đã đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp <br /> như sắp xếp chỗ ngồi phù hợp, việc phân công nhóm, biện pháp giáo dục và <br /> dạy học.<br /> <br /> Đối với học sinh hạn chế  về  phẩm chất (học sinh cá biệt): Tôi tìm  <br /> hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn khiến tâm lí các em <br /> không ổn định hoặc có thể bị bạn bè lôi kéo, hoặc các em có tính xấu mà bản <br /> thân gia đình chưa giáo dục được,…Việc tìm ra được nguyên nhân giúp giáo <br /> viên hiểu các em hơn từ đó có hướng giáo dục phù hợp.<br /> Tôi dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc với các em nhưng <br /> không được cứng nhắc. Thường xuyên nhắc nhở, động viên các em kịp thời. Có <br /> thể giao cho các em giữ  một chức vụ trong lớp để  các em dần hoàn thiện bản  <br /> thân vì khi các em gắn với trách nhiệm thì các em sẽ  điều chỉnh mình cho phù <br /> hợp. Đó là một nghệ thuật trong công tác chủ nhiệm.<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      14<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Ví dụ: Em Huỳnh Pháp đầu năm học ý thức giữ  vệ  sinh của em chưa <br /> cao. Đi học quần áo chưa gọn gàng, móng tay dài và bẩn. Tôi thường xuyên <br /> nhắc nhở  nhưng em vẫn chưa khắc phục được. Từ  khi tôi giao cho em giữ <br /> chức vụ trong Ban vệ sinh. Tôi thấy em có sự thay đổi rõ rệt, em gương mẫu <br /> trong việc giữ  vệ  sinh các nhân và lớp học. Hơn thế  nữa em còn thường <br /> xuyên đi kiểm tra và nhắc nhở bạn vi phạm. Tôi nghĩ bao nhiêu lời nhắc nhở,  <br /> khuyên răn với em sẽ không có tác dụng so với việc tin tuởng và giao cho em <br /> một chức vụ để em tự biết sửa chữa và thay đổi mình.<br /> Đối với học sinh có hạn chế  về  các môn học và hoạt động giáo dục:  <br /> Trước tiên tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao các em học yếu, học yếu  ở  môn <br /> nào, các em có yêu thích môn học nào không,…Khi đã tìm hiểu được nguyên <br /> nhân thì đã góp phần một phần lớn trong công tác giáo dục các em. <br /> Theo kinh nghiệm giảng dạy của tôi, tôi nhận thấy rằng nếu chúng ta <br /> có cách giảng dạy phù hợp kèm với sự  động viên, khen ngợi kịp thời các em  <br /> sẽ tiến bộ rất nhanh. Quá trình giảng dạy cho các em, giáo viên phải kiên trì, <br /> không nên nóng vội, tìm cách giảng dạy dễ  hiểu, gần gũi nhất với các em, <br /> đặc biệt không quên dành cho các em những lời khen ngợi kịp thời.<br /> <br /> Tôi đã lập kế hoạch giúp đỡ các em bằng những việc cụ thể sau:<br /> ­ Dành thêm thời gian giảng giải lại kiến thức các em còn hỏng hoặc  <br /> còn khó hiểu. Với những đối tượng này, tôi cố gắng nhẹ nhàng chỉ dạy, dùng <br /> lời lẽ gần gũi và dễ hiểu nhất để tư vấn, hướng dẫn.<br /> <br /> Ví dụ: Với những em còn có khó khăn về đọc, tôi tăng thời gian luyện <br /> đọc cho các em trong những tiết Tiếng Việt. Khuyến khích các em đọc thêm <br /> sách báo, truyện tranh vào giờ  ra chơi và  ở  nhà. Cho các em đọc tốt hướng  <br /> dẫn các em đọc và chỉnh sữa. Qua thời gian kèm cặp các em có tiến bộ nhiều.<br /> <br /> ­ Thường xuyên liên lạc, gặp gỡ phụ huynh các em để trao đổi tình hình <br /> học tập cũng như  sự  tiến bộ  của các em đồng thời để  phụ  huynh quan tâm, <br /> giúp  đỡ các em trong các hoạt động ứng dụng. Tạo được cầu nối vững chắc <br /> và hiệu quả với phụ huynh trong tất cả các hoạt động, báo cáo kịp thời những  <br /> điểm hạn chế hay bất thường của các em.<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      15<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> ­ Thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để học sinh học tốt kèm cặp, giúp đỡ <br /> các em còn hạn chế. Đây là cách làm rất hiệu quả và tôi thấy mang lại hứng <br /> thú học tập với học sinh. Việc học tập từ  bạn cũng là một cách để  các em  <br /> mạnh dạn và tự tin hơn khi chia sẻ với thầy cô giáo. <br /> Ví dụ: Trong lớp, tôi đã thành lập các “Đôi bạn cùng tiến” như: Hiền­ <br /> Giang, Tâm­ Hạnh, Trân­ Thắng, Vy­ Pháp,…Nhờ phong trào này, tôi thấy các <br /> em tiến bộ  rất nhiều. Việc học tập từ  bạn cũng giúp các em mạnh dạn thể <br /> hiện ý kiến với nhau và học hỏi được những phẩm chất tốt đẹp từ bạn. Cuối  <br /> kì hoặc cuối năm học, tôi tổ  chức bình chọn đôi bạn nào có tiến bộ  nhất để <br /> tuyên dương, khen thưởng các em. Việc tạo phong trào thi đua đã giúp các em <br /> tự tạo động lực học tập cho chính mình để vươn lên học tập cùng bạn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> “Đôi bạn cùng tiến: Hiền­ Giang giúp đỡ nhau trong học tập<br /> <br /> ­ Với những hoạt động khó, tôi đưa thêm những câu hỏi gợi mở từ dễ <br /> đến khó để các em dễ tiếp thu, kết nối với kiến thức đã học bằng những hình  <br /> ảnh gần gũi nhằm tạo hứng thú học tập ở các em.<br /> <br /> ­ Môn Toán  ở  lớp 5 có rất nhiều kiến thức hình học và công thức tính <br /> toán. Thật không dễ để các em có thể nhớ hết các công thức đặc biệt với các  <br /> em tiếp thu còn chậm. Do vậy tôi đã khái quát thành những câu thơ để các em <br /> dễ  đọc và dễ  nhớ. Việc học tập qua những câu thơ  giúp các em nhớ  công <br /> thức lâu hơn và hứng thú học tập hơn.<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      16<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> ­ Tuyệt đối không có thái độ  phân biệt đối xử  làm cho các em xấu hổ <br /> truớc bạn bè, thay vào đó hãy dành cho các em những lời động viên, khen ngợi  <br /> kịp thời để  thúc đẩy sự  vuơn lên của các em. Do vậy, dù với đối tượng học <br /> sinh   nào   giáo   viên   cần   dùng   phương   pháp   tác   động   tình   cảm,   động   viên <br /> khuyến khích, phối hợp với phụ huynh để giáo dục các em.<br /> <br /> Với đối tượng có một đối tượng học sinh khuyết tật học hòa nhập, tôi <br /> càng chú ý theo dõi và dành thời gian cho các em nhiều hơn. <br /> <br /> Ví   dụ:   Em  Nguyễn   Trọng   Nghĩa  với   dạng  khuyết   tật  khó  khăn   về <br /> đọc( tật nói ngọng). Với học sinh khuyết tật, bản thân tôi đã làm kế  hoạch <br /> giáo dục cá nhân riêng cho em Nghĩa, có sự điều chỉnh nội dung học tập trong  <br /> Kế hoạch dạy học cho em. Đối với mỗi tiết học tôi thường chuẩn bị sẵn cho  <br /> em phiếu học tập với nội dung thực hiện vừa sức với em và có kiểm tra, <br /> nhận xét em giống như các bạn trong lớp. Đặc biệt với các hoạt động tập thể <br /> tôi cho Nghĩa cùng tham gia với các bạn  và không quên dành những lời động <br /> viên, khuyến khích cho em mỗi khi em hoàn thành tốt hay có sự  tiến bộ. Em <br /> Nghĩa tuy có sự  tiếp thu hạn chế  so với với các bạn nhưng em rất thích vẽ. <br /> Tôi cũng chú ý đến sở  thích và tạo điều kiện để  em được thực hiện nhiều <br /> hơn sở thích của mình. Với mỗi bài vẽ đẹp tôi thường cho các lớp xem và treo <br /> vào Góc sản phẩm của lớp. Khi được cả  lớp tuyên dương, khen ngợi Nghĩa <br /> rất vui và hòa đồng với các bạn hơn. Với những điều đã thực hiện, em  Nghĩa <br /> học tập hòa nhập được với các bạn trong lớp. Do vậy với những đối tượng <br /> học sinh này, giáo viên chủ  nhiệm phải kiên nhẫn và nghiên cứu kĩ hơn về <br /> các em đã có sự giáo dục phù hợp, không nên bỏ lơ hay quên lãng các em trong  <br /> chính lớp học của mình.<br /> Dạy học theo nhóm đối tượng học sinh để  có biện pháp giáo dục phù <br /> hợp. Với những em tiếp thu nhanh thì ngoài kiến thức chính giáo viên có thể <br /> mở rộng thêm cho các em như những Bài tập phân hóa đối tượng học sinh để <br /> nâng cao và phát huy khả năng, tư duy cho các em. Tuy nhiên không tạo áp lực  <br /> khiến các em cảm thấy mệt mỏi và quá sức.<br /> <br /> b.5. Giáo dục  học sinh qua các môn học và hoạt động ngoại khóa<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      17<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> b.5.1. Giáo dục học sinh qua các môn học<br /> Giáo dục học sinh về  tư  tưởng, tình cảm, thái độ  thông qua các môn  <br /> học để  từ  đó hình thành cho các em những kĩ năng và hành vi. Cụ  thể  chú <br /> trong phát triển giáo dục toàn diện, việc tích hợp và lồng ghép các kĩ năng  <br /> sống cần thiết trong các môn học.<br /> <br /> Từ  những năm học trước,    Bộ  Giáo dục có chủ  trương hạn chế  các <br /> cuộc thi nhằm giảm áp lực thi cử cho các em, khuyến khích tổ chức các hoạt  <br /> động giáo dục để  phát huy khả năng phát triển toàn diện của các em. Vì thế <br /> bên cạnh việc dạy chữ tôi chú trọng việc “dạy người”, tức chú ý phát triển <br /> thêm những kỹ năng sống cần thiết đáp  ứng yêu cầu giáo dục trong thời đại <br /> hội nhập. Tôi chú ý phát triển các kĩ năng sống, tạo cơ hội để học sinh bày tỏ <br /> ý kiến của mình thông qua các Câu lạc bộ, các cuộc thi giao lưu,  ứng xử,…<br /> Giữa các tiết học, tôi thường tổ  chức cho các em múa hát tập thể, biểu diễn <br /> văn nghệ, hát dân ca, diễn hài,…<br /> Ví dụ: Trong các tiết Khoa học, tôi tổ  chức cho các em chơi các trò <br /> chơi: làm phóng viên, sắm vai xử lí tình huống phòng tránh bị xâm hại, từ chối <br /> các chất gây nghiện, bày tỏ  thái độ  với người bị  nhiễm HIV/AIDS, kể  các <br /> hành động giữu gìn vệ sinh cá nhân tuổi dậy thì ,…Thông qua các hoạt động <br /> này các em được hình thành và rèn luyện nhiều kĩ năng sống cần thiết.<br /> <br /> b.5.2. Giáo dục học sinh qua hoạt động ngoại khóa<br /> Với phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” chính là một <br /> môi trường học tập để  mỗi cá nhân, nhóm học sinh phát huy tính tích cực và <br /> thể  hiện bản thân. Chính vì vậy tôi luôn chú trọng giáo dục các em qua các <br /> hoạt động ngoại khóa.<br /> Trong các hoạt động sinh hoạt tập thể kỉ niệm các ngày lễ lớn, để giáo  <br /> dục các em năm được ý nghĩa các ngày lễ, tôi tổ chức cho các em xem những  <br /> phim tài liệu về các sự kiện trọng đại của đất nước như kỉ niệm ngày Thành  <br /> lập Đảng Cộng   Sản, ngày thành lập Quân đội nhân dân, …Khi được xem <br /> những hình ảnh tư liệu đó, các em hứng thú, dễ hình dung và ghi nhớ hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      18<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Tôi khuyến khích các em tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể <br /> thao nhằm góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện trí tuệ, thể chất,  <br /> thẩm mĩ . Các hoạt động xã hội như tham gia công tác từ thiện, mua tăm ủng <br /> hộ  người khuyết tật, đóng góp ủng hộ người nghèo, vệ  sinh môi trường, các <br /> di tích lịch sử  văn hóa để  giáo dục các em ý thức trách nhiệm của một công  <br /> dân, của thế hệ trẻ của đất nước. Ngoài ra tôi còn hướng và tổ  chức cho các <br /> em tham gia vào các trò chơi dân gian, truyền thống.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 5E tham gia Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      19<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Học sinh tham gia hoạt động thể dục thể thao<br /> <br /> Ngoài ra, tôi còn giáo dục học sinh các hoạt động lao động công ích <br /> (trực nhật, vệ  sinh lớp học, sân trường, làm đẹp trường lớp,…) giúp các em  <br /> có ý thức lao động, biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường.<br /> Các em tham gia sinh hoạt tập thể thông qua các tiết chào cờ, sinh hoạt  <br /> lớp, với các hình thức tổ chức đa dạng và phong phú góp phần nâng cao giáo <br /> dục toàn diện và đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học thân thiện và học <br /> sinh tích cực.<br /> Ví dụ: Trong tháng 11, với sinh hoạt chủ điểm “Tôn sư trọng đạo”, tôi  <br /> đã tổ chức nhiều hoạt động gồm thi đua dành được nhiều hoa điểm tốt, thi vẽ <br /> tranh, tham gia biểu diễn văn nghệ,…Cuộc thi đã giúp các em có được sân <br /> chơi tích cực bộc lộ được khả năng sáng tạo, hoàn thiện bản thân.<br /> Trong cuộc thi “Phụ  trách Sao giỏi” các em tham gia và đạt Giải   Nhì <br /> cấp trường. Với các hoạt động cộng đồng khác, với nhiều hình thức khuyến <br /> khích, động viên các em tham gia, do đó đạt kết quả  cao và là một trong  <br /> những Chi đội xếp hàng đầu về các phong trào của nhà trường.<br /> ­ Hoạt động từ thiện: mua tăm 90 gói, tham gia ủng hộ người nghèo với <br /> số tiền 130 000 đồng, thu gom được 530 vỏ lon bia, 90kg giấy vụn,…<br /> ­ Hoạt động bảo vệ môi trường: Thi vẽ tranh về chủ điểm môi trường, <br /> dọn vệ sinh trường học và môi trường xung quanh,…<br /> ­ Hoạt động tuyên truyền:  Tham gia ngày hội đọc sách,  An toàn giao <br /> thông, phòng chống bệnh dịch,..<br /> Ngoài những hoạt động trong phạm vi trường học, tôi còn cùng các em <br /> học sinh trong lớp và Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tham gia <br /> các hoạt động mang tính xã hội như  dọn vệ  sinh và viếng đài Liệt sĩ  xã <br /> Quảng Điền vào dịp 22/12. Trong các hoạt động đó, tôi thấy khoảng cách <br /> giữa cô trò dường như  xóa bỏ, tình yêu thương đã gắn kết các trái tim như <br /> người trong một nhà.  Hơn nữa còn giáo dục cho các em ý thức xã hội, tinh  <br /> thần trách nhiệm của một người công dân với đất nước.<br /> <br /> Một số hoạt động ngoại khóa của lớp 5E tham gia:<br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      20<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           <br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> <br /> <br /> b.6. Chú trọng việc trang trí lớp học trong công tác chủ nhiệm<br /> Trong mô hình trường học mới VNEN thì việc trang trí lớp học đóng <br /> vai trò quan trọng trong công tác chủ nhiệm. Một không gian học tập gần gũi, <br /> thân thiện sẽ  giúp các em đoàn kết hơn, các em coi lớp học của mình như <br /> “ngôi nhà thứ hai” mà ở đó thầy cô, bạn bè là người thân. Có như vậy các em  <br /> sẽ  cố  gắng học tập và rèn luyện vì tập thể  chung. Đồng thời mỗi bài học <br /> được liên kết với các công cụ hỗ trợ học tập giúp các em ghi nhớ và khắc sâu  <br /> được kiến thức hơn, mang lại hiệu quả  giảng dạy. Trong quá trình trang trí <br /> lớp học, tôi cũng cho phụ huynh và các em được tham gia trang trí.<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      21<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Những công cụ hỗ trợ hiệu quả trong các tiết học lớp VNEN là “Nhịp <br /> cầu bè bạn”, “Góc học tập” và “Góc thư viện”. Hiệu quả trong việc dạy học  <br /> xưa nay chưa cao là do chúng ta chỉ  dừng lại  ở  khuôn khổ  của bài học mà  <br /> chưa phát triển nó ra, chưa có tính ứng dụng thực tế với đời sống các em.<br /> Hình thức gửi thư  tôi cho thay đổi để  mỗi học sinh mỗi lần gửi được  <br /> gửi cho mỗi bạn khác nhau. Có thể gửi cho bạn ngồi bên tay phải trong nhóm, <br /> gửi cho bạn ngồi đối diện hoặc gửi cho bạn mà em muốn gửi.<br /> <br /> Ví dụ: Sau khi học bài 4A: Hòa bình cho thế  giới (Tiết 1). Tôi cho các <br /> em gửi cho nhau những lá thư qua Nhịp cầu bè bạn với nội dung: Những suy <br /> nghĩ của các em sau khi học xong bài Tập đọc Những con sếu bằng giấy. Hội  <br /> đồng tự  quản gọi vài bạn muốn chia sẻ  thư  của mình trước lớp. Các bạn  <br /> khác lắng nghe, nhận xét. Giáo viên nhận xét, chia sẻ thêm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />       <br /> “Nhịp cầu bè bạn”  tại một lớp học VNEN<br /> <br /> Ngoài ra, Góc thư  viện tôi cũng quan tâm, chú ý. Xây dựng Góc thư <br /> viện với đầy đủ các loại truyện thiếu nhi, sách báo, bài văn mẫu để học sinh <br /> có cơ hội trau dồi vốn từ ngữ của mình. Thư viện cần phải đặt nơi phù hợp,  <br /> dễ  nhìn và dễ  lấy, không quá cao. Các đầu sách cần được cập nhật thường  <br /> xuyên dưới sự  quản lí của Ban thư viện. Hằng tuần Ban thư viện cập nhật,  <br /> kiểm tra và báo cáo số lượng sách, tình trạng đọc sách của các bạn trong lớp.<br /> Một số hình ảnh sử dụng Góc thư viện tại lớp 5E:<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      22<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> b.7. Xử lí có hiệu quả và có tác dụng giáo dục các tình huống sư phạm<br /> Trong mỗi lớp học Tiểu học, những mẫu thuẫn xảy ra thường xuyên,  <br /> mỗi giáo viên chủ  nhiệm giống như một “vị trọng tài” phân minh giải quyết  <br /> những mâu thuẫn cho các em sao cho vừa hợp tình vừa hợp lí và mang lại  <br /> hiệu quả giáo dục. Để xử lí tốt các tình huống xảy ra, giáo viên phải biết vận <br /> dụng nhiều nguyên tắc, phương pháp và hình thức tổ  chức giáo dục phù hợp <br /> với đối tượng học sinh.<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Lan Chung – Trường TH Nguyễn Văn Trỗi                      23<br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình <br /> VNEN<br /> Ví dụ: Với những em thường gây gổ, đánh nhau, tôi thường gặp riêng, <br /> chỉ  cho em đó thấy em sai  ở  điểm nào, lựa những lời dễ  nghe, tình cảm để <br /> khuyên răn các em. Sai khi nào nhắc nhở và chỉnh sửa khi đó để các em sửa sai  <br /> không  nhất thiết phải  để  đến tiết Sinh hoạt lớp. Tiết sinh hoạt tôi tạo ra <br /> không khí vui vẻ, thoải mái cho các em. Dành thời gian nhi ều hơn cho các em <br /> sinh hoạt văn nghệ, chơi trò chơi, giáo dục kĩ năng sống,…chứ không đặt  lỗi <br /> những em vi phạm. Đồng thời giúp các em thấy mình sai  ở  điểm nào, tìm ra <br /> biện pháp cụ thể để em sửa sai.<br /> b.8. Phối hợp các tổ chức giáo dục khác<br /> Để  đạt được hiệu quả  cao trong giáo dục,  tôi  phối hợp các tổ  chức <br /> trong và ngoài nhà trường, phải biết xây dựng tốt các mối quan hệ giữa giáo <br /> viên chủ nhiệm với học sinh, giữa giao viên với phụ huynh, giữa giáo viên và <br /> các tổ chức khác,…<br /> <br /> Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh:<br /> Với người giáo viên chủ  nhiệm đây là mối quan hệ  chủ  yếu vì đối  <br /> tượng của người làm công tác chủ  nhiệm là học sinh. Muốn tạo được hiệu <br /> quả thì người giáo viên chủ nhiệm phải tạo uy tín với các em. Khi được học  <br /> sinh tin tưởng thì công tác chủ nhiệm sẽ thuận lợi hơn. Bên cạnh đó,  tôi biết <br /> lắng nghe học sinh, phân tích khuyết điểm để các em chấp nhận một cách tự <br /> nguyện, có như  thế mới sửa sai được. Luôn tạo cho các em sửa đổi 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2