intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm giảng dạy tiết An toàn giao thông đối với học sinh lớp 5 tại trường TH Dray Sap

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

76
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này nhằm tìm hiểu thực trạng dạy và học An toàn giao thông ở học sinh khối 5 Trường Tiểu học Dray Sáp. Tìm ra những biện pháp và hình thức dạy học thích hợp nhằm hình thành ý thức và thói quen chấp hành tốt luật lệ giao thông ở học sinh khối lớp 5. Chọn lọc, sáng tạo một số hình thức dạy học tích cực để giảng dạy An toàn giao thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm giảng dạy tiết An toàn giao thông đối với học sinh lớp 5 tại trường TH Dray Sap

MỤC LỤC<br />  MỤC LỤC                                                                                                        <br />  <br /> .......................................................................................................<br />    <br />  1<br />  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU                                                                                <br />  <br /> ...............................................................................<br />    <br />  2<br />  I. Đặt vấn đề                                                                                                <br />  <br /> .............................................................................................<br />    <br />  2<br />  II. Mục tiêu của đề tài:                                                                                <br />  <br /> ..............................................................................<br />    <br />  3<br />  Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                            <br />  <br /> ...........................................................<br />    <br />  3<br />  I.Cơ sở lí luận                                                                                              <br />  <br /> ............................................................................................<br />    <br />  3<br />  II. Thực trạng                                                                                               <br />  <br /> ..............................................................................................<br />    <br />  4<br />  III. Giải pháp, biện pháp                                                                              <br />  <br /> ............................................................................<br />    <br />  7<br />  IV. Tính mới của giải pháp                                                                        <br />  <br /> .......................................................................<br />     <br />  17<br />  V. Hiệu quả Sáng kiến kinh nghiệm                                                        <br />  <br /> ......................................................<br />     <br />  17<br />  Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                                                        <br />  <br /> .......................................................<br />     <br />  18<br />  I. Kết luận                                                                                                  <br />  <br /> ................................................................................................<br />     <br />  18<br />  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                               <br />  <br /> ..............................................................................<br />     <br />  21<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề  <br /> Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông vẫn đang có nhiều diễn biến phức <br /> tạp, số người tử vong vì tai nạn giao thông cao, trong đó có tới 30% trong độ tuổi  <br /> trẻ em. Nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông chủ yếu xuất phát từ người lớn <br /> nhưng một phần cũng do các em nhỏ  chưa có nhiều hiểu biết các quy định  <br /> ATGT và trở thành nạn nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. <br /> Vì vậy, nâng cao hiệu quả  công tác giảng dạy, tuyên truyền ATGT cho  <br /> học sinh tiểu học là một trong những vấn đề  bức thiết cần được thực hiện  <br /> thường xuyên, liên tục, góp phần mang lại sự  an toàn cho các em, xây dựng ý <br /> thức chấp hành luật giao thông và dần hình thành những thói quen tốt cho học <br /> sinh ngay từ khi còn nhỏ.<br /> Nhà nước đã có những chế  tài, điều luật, những nghị  định nhằm hướng <br /> nhân dân thực hiện tốt luật An toàn giao thông, đồng thời răn đe, xử phạt những <br /> hành vi vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên việc vi phạm luật giao thông vẫn xảy  <br /> ra như  cơm bữa hàng ngày. Hầu hết nhân dân ta chưa có thói quen và ý thức <br /> chấp hành luật giao thông. Ngoài ra sự hiểu biết về luật giao thông cũng còn hạn <br /> chế. Việc phổ biến luật giao thông đã được tiến hành nhưng người dân chưa coi  <br /> trọng điều đó. Phần lớn là do ý thức của người dân về An toàn giao thông kém. <br /> Việc hình thành  thói quen và ý thức chấp hành đúng luật lệ về giao thông đường  <br /> bộ không phải một sớm, một chiều là có thể thực hiện được ngay. Vì vậy ngay <br /> từ  bây giờ  cần phải tiến hành giáo dục ý thức, thói quen chấp hành luật giao  <br /> thông cho học sinh tiểu học – những tờ giấy trắng đang cần được vẽ những nét  <br /> đúng đắn để về lâu về dài việc chấp hành luật giao thông đường bộ trở thành ý <br /> thức, thói quen tốt không thể  không thực hiện trong mọi tầng lớp chủ  nhân  <br /> tương lai của đất nước Việt Nam ta.<br /> Để  thực hiện được mục tiêu đó thì đội ngũ giáo viên tiểu học không thể <br /> thực hiện việc giáo dục An toàn giao thông một cách khắt khe, áp đặt học sinh  <br /> phải thế  này, thế kia mà cần phải kiên trì, gần gũi tìm hiểu học sinh, phụ huynh  <br /> từ đó giáo dục các em qua những kinh nghiệm thực tế để hình thành ý thức và thói <br /> quen chấp hành tốt luật giao thông ở học sinh.<br /> Học sinh khối năm là khối lớp lớn nhất trong trường tiểu học, là đối tượng <br /> có thể tiếp thu kiến thức để thực hành có hiệu quả nhất những kĩ năng, thói quen  <br /> và hành vi đúng trong việc chấp hành tốt luật giao thông đường bộ. Trong hai năm <br /> học 2016 ­ 2017, 2017 ­ 2018, tôi lần lượt dạy 2 lớp 5A ở điểm trường chính của <br /> trường Tiểu học Dray Sáp. Tôi đã thực hiện dạy lồng ghép giáo dục An toàn giao <br /> thông cho học sinh.  Tôi đã rút ra được một số  kinh nghiệm cho bản thân, tìm ra <br /> 2<br /> được những biện pháp và hình thức dạy học tích cực giúp các em yêu thích khi  <br /> học các bài về giáo dục An toàn giao thông. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Một số  <br /> kinh nghiệm giảng dạy tiết An toàn giao thông đối với học sinh lớp 5 tại trường  <br /> TH Dray Sap” với  đối tượng nghiên cứu và áp dụng là học sinh 2 lớp 5A năm học  <br /> 2016 ­ 2017 và năm học 2017 ­ 2018 trường tiểu học Dray Sáp ­ Huyện Krông Ana  <br /> ­ Đăk lăk.<br /> II. Mục tiêu của đề tài:<br /> Đề tài này nhằm tìm hiểu thực trạng dạy và học An toàn giao thông ở học  <br /> sinh khối 5 Trường Tiểu học Dray Sáp.<br /> Tìm ra những biện pháp và hình thức dạy học thích hợp nhằm hình thành ý <br /> thức và thói quen chấp hành tốt luật lệ giao thông ở học sinh khối lớp 5.<br /> Chọn lọc, sáng  tạo một số hình thức dạy học tích cực để  giảng dạy An <br /> toàn giao thông .<br /> Nêu những giải pháp trong việc giảng dạy An toàn giao thông cho học sinh  <br /> khối lớp 5.<br /> <br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I.Cơ sở lí luận <br /> Hiện nay An toàn giao thông là một vấn đề cấp bách, quan trọng được tất <br /> cả  các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân quan tâm, đặc biệt là  ở  thời  <br /> điểm này ­ khi chúng ta đang ở trong “ Thập kỉ hành động vì An toàn giao thông  <br /> đường bộ 2011 ­ 2020”<br />   Theo thống kê của  Ủy ban Quốc gia về  An toàn giao thông cho biết  ở <br /> nước ta trung bình một năm xảy ra gần 40000 vụ tai nạn giao thông, trong đó có  <br /> không ít vụ  tai nạn giao thông có liên quan đến đối tượng học sinh; trung bình  <br /> mỗi năm có khoảng 10000 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó có không ít <br /> người đang  ở  lứa tuổi học sinh. Con số  này làm cho bất kì ai nhìn thấy cũng <br /> không khỏi đau lòng, đồng thời nó cũng cho thấy Việt Nam là một trong những  <br /> quốc gia có tỉ lệ người chết vì tai nạn giao thông cao nhất thế giới.<br /> Thực tế  đau lòng đó đã làm cho vấn đề  An toàn giao thông trở  thành một <br /> vấn đề  nhức nhối cho toàn xã hội. Đây là một vấn nạn, một bài toán khó mà <br /> mặc dù trong nhiều năm qua chúng ta đã cố  gắng hết sức để  tìm ra lời giải <br /> nhưng vẫn chưa đi được đến cái đích cuối cùng. <br /> Đối với các em học sinh ­ đặc biệt là học sinh tiểu học ý thức khi tham gia <br /> giao thông còn hạn chế, hiểu biết về luật an toàn giao thông chưa nhiều. Hằng  <br /> <br /> 3<br /> ngày các em tham gia giao thông khi đến trường, khi đi chơi một cách tự do trong <br /> khi điều kiện cơ  sở  hạ  tầng về  giao thông còn nhiều hạn chế: đường xá chật  <br /> hẹp, nhiều  ổ gà thậm chí  ổ  voi, phương tiện tham gia giao thông có nhiều loại <br /> có khả năng gây nguy hiểm cho các em, … . Với sự hiểu biết về luật giao thông  <br /> hạn chế như vậy các em có thể vi phạm luật giao thông một cách vô ý. Việc đó  <br /> có thể  dẫn đến tai nạn giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng của các em – <br /> những chủ nhân tương lai của đất nước, làm cho gia đình không yên tâm khi cho  <br /> các em tham gia giao thông và trở thành mối quan ngại cho toàn xã hội.<br /> Vì vậy việc đưa An toàn giao thông vào giảng dạy trong nhà trường đặc <br /> biệt là nhà trường tiểu học là một vấn đề cấp thiết được sự ủng hộ của đội ngũ  <br /> giáo viên và đông đảo các bậc phụ  huynh học sinh. Thực hiện chỉ  thị  của Thủ <br /> tướng chính phủ  và Bộ  Giáo Dục và Đào tạo cùng với cơ  quan chức năng đưa  <br /> nội   dung   giáo   dục   pháp   luật   về   trật   tự   ATGT   vào   các   trường   học   từ   năm  <br /> 2001đến nay. <br /> Như  vậy xã hội đã nhận định việc giáo dục an toàn giao thông cho học <br /> sinh tiểu học là một vấn đề quan trọng và cần thiết. Việc này giúp cho các em tự <br /> bảo vệ  an toàn cho bản thân mình kéo theo đó là bảo vệ  niềm vui, niềm hạnh  <br /> phúc của cha mẹ, của gia đình từ đó đem lại niềm vui, sự an tâm cho toàn xã hội.<br /> II. Thực trạng<br /> Trong hai năm 2016 ­ 2017,  2017 ­ 2018, tôi chủ nhiệm 2 lớp 5A  ở điểm  <br /> trường chính của trường Tiểu học Dray Sáp. Trong năm học 2016 – 2017,  khi  <br /> dạy đến tiết An toàn giao thông, tôi nhận thấy hầu hết các em không có hứng  <br /> thú học, kiến thức về An toàn giao thông của các em ở các lớp trước chưa nắm  <br /> được. Cho nên, tôi cho các em làm thử  một bài khảo sát với hình thức và nội  <br /> dung  phiếu như sau:  <br /> Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng:<br /> Tình huống 1:   <br /> Khi tham gia giao thông trên đường bộ, gặp đèn đỏ các em phải :<br /> A. Đi chậm lại B. Dừng lại C. Tiếp tục đi<br /> Tình huống 2:<br /> Đang tham gia giao thông trên đường bộ, muốn qua đường các em cần  <br /> phải:<br /> A. Qua thật nhanh                     <br /> B. Quan sát đường trước khi qua<br /> <br /> 4<br /> C . Cả hai ý đều đúng<br /> Tình huống 3:  <br />   Khi   gặp   biển   báo   hiệu   “cổng   trường”   cắm   ở   nơi   đang   có   sữa   chữa <br /> đường, làm đường, làm cầu, các em cần phải điều khiển xe như thế nào?            <br /> A. Điều khiển xe cẩn thận để đề phòng tai nạn<br /> B. Điều khiển xe cùng với sự can thiệp của người lớn<br /> C. Cố gắng điều khiển thật nhanh để qua đoạn đó<br /> Tình huống 4:  <br /> Gặp biển báo nguy hiểm, em cần phải làm gì?<br /> A. Tuyên truyền cho mọi người cùng tham gia giao thông an toàn <br /> B. Căn cứ vào nội dung biển báo của biển để đề phòng tai nạn có thể xảy  <br /> ra<br /> C.  Nhắc nhở mọi người đi cẩn thận                <br /> Tình huống 5:  <br /> Đường phố không bảo đảm an toàn giao thông là:<br /> A. Đường có biển báo hiệu giao thông<br /> B. Đi qua vòng xuyến có nhiều ngã đường<br /> C. Đường có đèn chiếu sáng, có vỉa hè rộng<br /> Tình huống 6:  <br /> Khi tham gia giao thông , người đi xe đạp cần phải đi như thế nào?<br /> A. Đi cả hai bên lề trái, lề phải của đường đều được<br /> B. Phải đi bên phải của lề đường<br /> C. Cả hai ý đều đúng.<br /> Tình huống 7: <br /> Hiện nay tai nạn giao thông xảy ra rất nhiều, nguyên nhân chính là do:<br /> A. Do trời mưa, đường sá chật hẹp<br /> B. Có nhiều phương tiện cùng lúc tham gia giao thông trên đường<br /> C. Do người tham gia giao thông không thực hiện đúng quy định của luật <br /> giao thông đường bộ.<br /> <br /> 5<br /> Kết quả thu thập được như sau: <br /> Lớp<br /> KẾT QUẢ ĐIỀU TRA<br /> Năm học  TSHS<br /> Đúng Tỉ lệ % Sai Tỉ lệ %<br /> 2016­2017 5A 32 15 38,46% 17 61,54%<br /> <br /> Từ kết quả khảo sát trên cho thấy: <br /> Kiến thức về an toàn giao thông của các em chưa được tốt, số lượng học  <br /> sinh trả lời sai đang còn nhiều. <br /> Bên cạnh đó giảng dạy An toàn giao thông cho học sinh tiểu học là một  <br /> nội dung tuy có vẻ   đơn giản nhưng rất khó dạy vì người giáo viên ngoài việc <br /> dạy học cho học sinh còn cần phải thuộc những điều luật quy định, mặt khác <br /> còn cần làm cho các em hiểu, nhớ  và quan trọng hơn là có được ý thức, thói  <br /> quen, hành vi đúng khi tham gia giao thông.<br /> Thực tế  cho thấy: nội dung của bài học về  An toàn giao thông rất khô <br /> khan, đơn điệu và dễ gây nhàm chán, giáo viên chỉ mới dừng lại ở việc dạy các <br /> bài qua tranh, ảnh minh hoạ.<br /> Việc sử dụng đồ dùng dạy học có nhưng còn rất hạn chế, việc thực hiện  <br /> qua sa bàn lại càng khó khăn vì thực tế trường, lớp chưa đủ điều kiện về cơ sở <br /> vật chất, hơn nữa việc thực hiện qua sa bàn cũng rất khó khăn đối với những  <br /> giáo viên “không chuyên” . Vì thế, nếu giáo viên chỉ  dạy một cách máy móc, áp <br /> đặt thì hiệu quả tiết học sẽ không cao, dẫn đến học sinh không khắc sâu được  <br /> những kiến thức cần thiết và khó hình thành kỹ năng, ý thức, hành vi.<br /> Học sinh không mấy thích học An toàn giao thông chỉ  học thuộc lòng  <br /> những gì giáo viên cho ghi chép do đó các em chưa có khả  năng vận dụng các <br /> kiến thức đã học vào thực tế.<br /> Một thực tế cần nói đến nữa là việc đầu tư về thiết bị, đồ  dùng dạy học <br /> của nhà trường, các ngành có liên quan cho việc giảng dạy An toàn giao thông <br /> còn ít, bên cạnh đó là sự  thiếu quan tâm của các bậc phụ  huynh đối với con em <br /> mình. Có nhiều phụ  huynh “khoán trắng” việc giáo dục con em mình cho nhà  <br /> trường kể  cả  việc dạy chữ  và dạy làm người. Tất nhiên nhà trường là nơi để <br /> dạy dỗ, giáo dục các em nhưng cũng cần có sự hợp tác của gia đình, của xã hội  <br /> đặc biệt trong việc giảng dạy An toàn giao thông cũng cần phát huy tối đa mô  <br /> hình giáo dục hợp tác Nhà trường – Gia đình – Xã hội.<br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> Địa phương nơi các em ở là thôn buôn tương đối xa xôi nên việc tiếp cận <br /> với vấn đề giao thông còn hạn chế. Hơn nữa đa số các em là con nhà nông còn <br /> nhiều khó khăn về kinh tế, ngoài giờ học còn phải phụ giúp cha mẹ làm việc <br /> nhà nên thời gian để dành cho việc học còn ít đặc biệt là thời gian dành để học <br /> An toàn giao thông – chỉ học ở lớp là chủ yếu.<br /> Một số giáo viên chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc hình thành <br /> ý thức, thói quen tốt trong khi tham gia giao thông cho học sinh trong cuộc sống <br /> hàng ngày nên sự quan tâm ở đây còn rất hạn chế. <br /> Từ  thực tế trên cho thấy, trong thời gian giảng dạy với quan tâm làm sao <br /> cho học trò của mình hằng ngày đến trường bình yên, khoẻ mạnh để vui chơi và  <br /> học hành. Đồng thời khích lệ các em cảm thấy hứng thú khi học những bài học  <br /> về An toàn giao thông. Giúp các em có những kiến thức và kĩ năng cơ bản để tự <br /> mình rèn luyện và ứng dụng vào trong cuộc sống hằng ngày. <br /> III. Giải pháp, biện pháp <br /> 1. Thiết kế nhiều hình thức dạy học tích cực <br /> Chương trình An toàn giao thông từ lớp 1 dến lớp 5 có nội dung đi từ đơn <br /> giản đến phức tạp, từ dễ đến khó tuỳ  theo sự  nhận thức của trẻ, có những nội <br /> dung trùng lặp  ở  các khối lớp nhằm khắc sâu thêm và tăng cường các kỹ  năng  <br /> cho các em.<br /> Và tôi xác định: Học sinh khối lớp 5 là khối lớp lớn nhất trong trường tiểu  <br /> học, là đối tượng có thể  tiếp thu kiến thức  để  thực hành có hiệu quả  nhất <br /> những kỹ  năng, thói quen và hành vi đúng trong việc chấp hành tốt Luật giao  <br /> thông đường bộ. <br /> Mỗi bài dạy, tôi đều tổ  chức cho học sinh học tập với nhiều hình thức <br /> khác nhau, căn cứ vào đặc điểm tình hình học sinh của lớp, của địa bàn dân cư,  <br /> những con đường mà các em thường qua lại, đồng thời dựa vào mục tiêu từng <br /> bài dạy để lựa chọn phương pháp truyền đạt cho phù hợp, sáng tạo những hình <br /> thức dạy học phong phú, hấp dẫn, đồng thời có tính khả thi, nhằm mục đích:<br /> ­ Giúp cho học sinh có hiểu biết, có ý thức tuân theo những quy định của <br /> Luật giao thông đường bộ, để  phòng tránh tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn <br /> tính mạng và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.<br /> ­ Dạy cho học sinh một số  kỹ  năng cơ  bản, cần thiết khi tham gia giao <br /> thông, nhất là để  hình thành ý thức, thói quen chấp hành tốt Luật giao thông <br /> đường bộ.<br /> <br /> <br /> 7<br /> ­ Hướng dẫn học sinh biết cách phòng tránh tai nạn giao thông khi đi trên  <br /> đường phố có các tình huống phức tạp, biết lựa chọn con đường đi đảm bảo an <br /> toàn.<br /> ­ Đặc biệt lấy việc hình thành kỹ năng, ý thức hành vi đúng làm cơ bản.<br /> Qua những năm giảng dạy tiết An toàn giao thông tôi đã cùng trao đổi với  <br /> các đồng nghiệp trong trường để  đúc rút ra những hình thức dạy học theo tôi là  <br /> tích cực và trong năm học 2017 – 2018 tôi đã thực hiện trong từng bài dạy như <br /> sau:<br /> <br /> TÊN BÀI PHẦN  HÌNH THỨC ÁP DỤNG MỤC ĐÍCH<br /> THỂ <br /> HIỆN<br /> <br /> 1.BIỂN  ­ Khắc sâu  ­ Trò chơi hái hoa dân chủ: Hiểu biết về sự <br /> BÁO   HIỆU  nội dung  Giáo viên làm 4 bông hoa, mỗi bông  cần   thiết   của <br /> GIAO  biển báo hoa là tên một bài thơ  về  các nhóm  các biển báo.<br /> THÔNG  biển   báo   (4   nhóm)   mà   các   em   đã  ­ Học sinh nhớ <br /> ĐƯỜNG  được học hồi lớp 4. và giải thích <br /> BỘ<br /> Tổ  nào hái được bông hoa có tên bài  được các biển <br /> nào thì sẽ đọc bài thơ ấy. báo đã học và <br /> ôn lại các biển <br /> Ví dụ: báo qua các bài <br /> Tổ 2 hái được bông hoa có nội dung:  thơ đã học hồi <br /> “Biển báo cấm” sẽ đọc bài:  lớp 4.<br /> Này biển báo cấm phải trông Hiểu   được   tác <br /> dụng   điều <br /> Hình tròn viền đỏ, trắng trong kẻ <br /> khiển   giao <br /> hình.<br /> thông   của <br /> Bốn sáu biển báo rành rành những biển báo <br /> Các đường báo cấm vẽ tranh rõ  mới.<br /> ràng…<br /> Lưu ý :  Nếu tổ nào không đọc được <br /> sẽ   có   tổ   khác   bổ   sung.   Giáo   viên <br /> chấm   điểm   công   khai   và   có   khen <br /> ­ Củng cố  thưởng kịp thời…       <br /> bài học: ­ Trò chơi: “ Ai nhanh ai đúng”<br /> <br /> <br /> 8<br /> + Chia lớp thành 2 đội chơi:<br /> + Nhận diện các biển báo:  <br /> Một đội mô tả  hình dáng bằng lời, <br /> một đội trả lời nội dung, ý nghĩa các <br /> biển báo đó và ngược lại…<br /> <br /> 2. ĐI XE  ­Phần  ­ Giáo viên sáng tác một bài thơ, đọc <br /> ­ Sau khi học <br /> ĐẠP AN  củng   cố  cho học sinh nghe một lượt, sau đó  xong bài sẽ <br /> TOÀN  bài học. tổ  chức cho học sinh chép vào “sổ  hình thành được <br /> TRÊN  tay” đã chuẩn bị từ trước rồi thi đọc <br /> ý thức, kỹ năng <br /> ĐƯỜNG diễn cảm. đi xe đạp an <br /> ­Tổ nào có nhiều bạn thuộc sẽ được  toàn và có thói <br /> thưởng quà. quen chấp hành <br /> tốt luật.<br /> Ví dụ:  <br /> Mỗi khi đi xe đạp<br /> Xin em chớ coi thường<br /> Phải đi đúng phần đường<br /> Về phía bên tay phải<br /> Qua ngã ba ngã bảy<br /> Phải theo tín hiệu đèn<br /> Nếu muốn rẽ sang đường<br /> Thì phải đi chậm lại<br /> Quan sát xe phải, trái<br /> Rồi giơ tay xin đường<br /> Em luôn phải nhớ rằng<br /> An toàn là bạn tốt.<br /> <br /> 3.ĐƯỜNG  ­Thực  ­ Trắc nghiệm:  ­Học sinh biết <br /> AN TOÀN  hành về  Học sinh chuẩn bị bảng con. được những <br /> GIAO  đường  điều kiện an <br /> THÔNG  phố an  Giáo viên sử dụng dạy trên máy  toàn và chưa an <br /> toàn chiếu +  Đưa ra các bài tập trắc  toàn của các <br /> nghiệm những điều kiện an toàn và  con đường để <br /> chưa an toàn trên những con đường <br /> 9<br /> theo phương án (A, B, C,D) để học  lựa chọn con <br /> sinh lựa chọn và điền vào bảng con. đường đi cho <br /> Ví dụ: phù hợp.<br /> <br /> Khi tan học bước ra cổng trường em <br /> thấy một chiếc xe máy cày đang dần <br /> tiến đến chỗ  em (đường chật hẹp) <br /> em sẽ:<br /> A)   Nép   sát   vào  lề   đường   chờ   máy <br /> cày đi qua rồi mới đi<br /> B) Cứ đi rồi máy cày sẽ tránh mình <br /> Học sinh sẽ  phải lựa chọn phương <br /> án A<br /> Sau khi HS có đáp án, giáo viên yêu <br /> cầu học sinh giải  đáp sự  lựa chọn <br /> của mình. Các em học sinh khác có <br /> quyền nhận xét, bổ sung<br /> ­GV chốt lại ý kiến đúng nhất.<br /> Qua đó đồng thời cũng giáo dục cho <br /> HS có ý thức để  tránh tai nạn khi đi <br /> trên con đường này.<br /> <br /> 4.TAI   NẠN  Tìm hiểu  ­ Hồi tưởng: ­ Học sinh hiểu <br /> GIAO  nguyên  Mỗi em học sinh chuẩn bị một câu  được những <br /> THÔNG nhân gây  chuyện về an toàn giao thông do em  nguyên nhân <br /> ra tai nạn  chứng kiến hoặc do người khác kể  khác nhau dẫn <br /> giao thông lại đến tai nạn giao <br /> thông.<br /> ­Sưu tầm các mẫu chuyện qua sách <br /> báo, truyền thanh, truyền hình ,…để  ­ Gây ấn tượng <br /> kể trước lớp . cho học sinh về <br /> sự nguy hiểm <br /> ­Sau mỗi câu chuyện, giáo viên cùng  của tai nạn giao <br /> học   sinh   phân   tích   để   tìm   hiểu  thông.<br /> nguyên nhân gây ra  tai nạn…<br /> ­ Trò chơi giúp <br /> ­ Thực  ­  Trò  chơi thử  nghiệm tốc  độ  trên   rèn luyện kỹ <br /> hành làm  sân trường. năng biết làm <br /> chủ tốc độ<br /> 10<br /> + Giáo viên chọn và cử 1 em đi bộ, 1  chủ tốc độ, ý <br /> em   chạy   bộ.   Giáo   viên   hô:   “Khởi  thức chấp hành <br /> hành”   cả   2   em   cùng   xuất   phát   về  luật lệ giao <br /> phía   trước,   bất   ngờ   giáo   viên   hô   :  thông.<br /> “dừng lại”, 2 em phải dừng lại ngay. <br /> Giáo   viên   phân   tích   cho   học   sinh <br /> nhận  thấy  em   chạy,  khi   nghe   lệnh <br /> vẫn chưa dừng ngay được mà cần có <br /> khoảng thời gian.<br /> Điều đó chứng tỏ:<br /> Khi đi xe máy, xe đạp, cần đi đúng <br /> tốc độ cho phép. Không phóng nhanh <br /> vượt  ẩu để  xử  lý kịp các tình huống <br /> có thể xảy ra trên đường đi.<br /> ­ Giáo viên sáng tác mẫu thơ để  học <br /> sinh  chép vào “sổ tay”<br /> Ai ơi nhắc nhở nhau cùng<br /> Ra   đường   chú   ý   đề   phòng   hiểm <br /> nguy.<br /> Giao thông, tai nạn bất kỳ<br /> Phải đi đúng luật ta thì nhớ cho.<br /> (Giáo viên tổ chức cho HS học thuộc <br /> để  thực hiện cho tốt luật giao thông <br /> đường bộ).<br /> <br /> 5.AN  ­  Kết  thúc  ­ Thi sáng tác thơ  và vẽ  tranh có nội  ­  Rèn kỹ năng <br /> TOÀN  bài học dung   tuyên   truyền   về   an   toàn   giao  tuyên   truyền <br /> GIAO  thông (Giáo viên dặn học sinh chuẩn  và   thuyết <br /> THÔNG  bị từ tiết học trước). phục   quần <br /> ĐƯỜNG  Dựa theo mẫu của giáo viên và giáo  chúng   chấp <br /> BỘ  viên gợi ý các em có thể sáng tác bài  hành   tốt   luật <br /> thơ  ngắn dựa vào phần ghi nhớ  của  lệ   giao   thông <br /> bài học. đượng bộ.<br /> <br /> Những bài hay sẽ được đọc vào buổi <br /> chào cờ hay sinh hoạt lớp cuối tuần.<br /> <br /> 11<br /> ­ Về vẽ tranh cũng vậy….<br /> ­ Trò chơi sắm vai<br /> ­ Kịch bản:<br /> (Trang 41, tài liệu ATGT, Sách giáo <br /> viên).<br /> Đây là trò chơi “ Xử  lý tình huống <br /> nguy hiểm”.<br /> Có 2 nhân vật đóng vai, sau tiểu <br /> phẩm, lớp phân tích tình huống và <br /> tìm ra giải pháp hợp lý để thuyết <br /> phục các bạn cùng thực hiện.<br /> <br /> 2. Sưu tầm một số bài thơ, bài vè về An toàn giao thông <br /> Tôi tích cực sưu tầm các bài vè, bài thơ về An toàn giao thông đọc cho các  <br /> em nghe trong các tiết học và yêu cầu các em ghi chép vào sổ  tay để  học thuộc  <br /> và vận dụng, đồng thời tuyên truyền người thân và gia đình cùng thực hiện tốt. <br /> Vè và thơ thường có vần điệu sẽ giúp cho học sinh dễ nhớ và thích học. Một số <br /> bài vè và bài thơ mà tôi đã dạy cho học sinh là : <br /> + Bài vè về  Nghị  định 32 của chính phủ  về  thực hiện đội mũ bảo hiểm  <br /> đối với người tham gia giao thông <br /> Ve vẻ vè ve<br /> Nghe vè tôi nhé<br /> Giờ đây tôi kể<br /> Tai nạn giao thông<br /> Nước ta người đông<br /> Phố phường chật hẹp<br /> Xe thì đông nghẹt<br /> Học luật chưa nghiêm<br /> Tai nạn thường xuyên<br /> Bao nhiêu người chết<br /> Đau thương chưa hết<br /> Trên những tuyến đường<br /> 12<br /> Trước tình hình trên<br /> Đảng và Chính phủ<br /> Ban hành đầy đủ<br /> Một nghị định hay<br /> Toàn dân thấy ngay<br /> Một điều thiết thực<br /> Từ nay bắt buộc<br /> Mọi người đi xe<br /> Xin hãy nhớ ghi<br /> Đội mũ bảo hiểm<br /> Mọi điều đơn giản<br /> Để bảo vệ mình<br /> Lịch sự văn minh<br /> An toàn xã hội<br /> Rồi ngày đó tới<br /> Chẳng thể ai quên<br /> Ra phố mà xem<br /> Xe qua nườm nượp<br /> Chao ôi tuyệt đẹp<br /> Bảo hiểm đội đầu<br /> Màu sắc đua nhau<br /> Đỏ xanh vàng tím<br /> Giờ mũ bảo hiểm<br /> Là bạn của ta<br /> Hạnh phúc muôn nhà<br /> Cùng nhau nhắn nhủ<br /> Hoan hô Chính phủ<br /> Có nghị định hay<br /> Toàn dân từ nay<br /> 13<br /> Thực hành nghiêm túc.<br /> + Bài thơ về các biển báo giao thông : <br /> Lái xe trên đường giao thông<br /> Không thuộc biển báo là không an toàn.<br /> Biển tam giác sơn màu vàng<br /> Biển báo nguy hiểm lại càng khắc ghi.<br /> Biển tròn vành đỏ nói gì?<br /> Đó là biển cấm không đi ngược chiều.<br /> Mũi tên dù chỉ hướng nào<br /> Có một gạch chéo đi vào phạt nhanh.<br /> Biển chữ nhật sơn màu xanh<br /> Là biển chỉ dẫn rành rành đường đi.<br /> Trên đường quốc lộ phẳng lì<br /> Sơn vàng hai vạch không đi chèn vào.<br /> Đi vào thì sẽ làm sao?<br /> Lấn làn chèn vạch lẽ nào được tha.<br /> Đi gần hay đi đường xa<br /> Tôn trọng pháp luật mới là văn minh.<br /> + Bài thơ Qua đường <br /> Qua đường xem trước, ngó sau<br /> Ngã ba, ngã bảy, đường tàu giảm ga<br /> Đèn đỏ, chớ có vượt qua<br /> Rượu bia quá chén, cấm mà lái xe<br /> Lòng đường, phân cách, vỉa hè<br /> Làm chủ tốc độ, nhường xe ngược chiều<br /> “Văn hóa giao thông” cần nhiều<br /> Cùng nhau thể hiện, vạn điều bình an<br /> 3. Xây dựng một số bài tập trắc nghiệm <br /> <br /> <br /> 14<br /> Sau mỗi bài học tôi thường cho các em làm một số bài tập trắc nghiệm <br /> nhằm củng cố và khắc sâu kiến thức cho các em. Bài tập còn đưa ra một số tình <br /> huống về an toàn giao thông để nhắc nhở các em chọn cách xử lý sao cho đúng <br /> và từ đó có ý thức hiện tốt an toàn giao thông.<br /> Một số dạng bài tập trắc nghiệm mà tôi đã cho các em thường làm đó là:<br /> Câu 1: Khi tham gia giao thông, trường hợp nào dưới đây là không an  <br /> toàn, gây nguy hiểm?<br /> A. Đi qua đường cùng người lớn.<br /> B. Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy.<br /> C. Đi xe đạp chở 1 người ngồi sau.<br /> Câu 2: Khi đi qua chỗ đường giao nhau, có tín hiệu đèn, em cần chú ý điều  <br /> gì?<br /> A. Quan sát kỹ tín hiệu đèn giao thông, khi đèn xanh bật mới được đi.<br /> B. Nhờ người lớn dẫn qua đường.<br /> C. Không chú ý tín hiệu đèn mà đi sát lề đương bên phải<br /> Câu 3: Em cùng các bạn đi học về thấy một số bạn chơi đùa trên đường,  <br /> em sẽ làm gì?<br /> A. Nhắc các bạn không chơi đùa trên đường vì không an toàn.<br /> B. Vui chơi cùng các bạn.<br /> C. Vẫn đi bình thường như không có việc gì xảy ra.<br /> Câu 4: Em được người lớn đèo bằng xe máy đi trên đường, em phải ngồi  <br /> thế nào cho an toàn?<br /> A. Đội mũ bảo hiểm và ngồi trước người lớn.<br /> B. Đội mũ bảo hiểm, ngồi sau người lớn và bám chắc vào người lớn.<br /> C. Đội mũ bảo hiểm và ngồi sau người lớn.<br /> Câu 5. Khi lên, xuống ô tô cần phải làm gì?<br /> A. Chỉ lên xuống khi xe đã dừng hẳn<br /> B. Khi lên xuống xe phải đi theo thứ tự, không chen lấn, xô đẩy. <br /> C. Cả hai ý trên <br /> Câu 6. Quy định nào để đảm bảo an toàn trên đường đi?<br /> A. Đi vào đường cấm, đường ngược chiều.<br /> 15<br /> B. Đi đúng hướng đường, làn đường cho phép.<br /> C. Đi xe máy che ô, buông thả hai tay.<br /> Câu 7. Khi gặp biển báo nguy hiểm, chúng ta phải:<br /> A. Phải căn cứ vào nội dung báo hiệu để đề phòng nguy hiểm có thể xảy  <br /> ra.<br /> B. Cho là không quan trọng.<br /> C. Phải căn cứ  vào nội dung báo hiệu để  đề  phòng và nhắc nhở  mọi <br /> người đặc biệt chú ý để đề phòng nguy hiểm.<br /> Câu 8. Học sinh lứa tuổi nào thì được đi xe đạp?<br /> A. 10 tuổi             B. 11 tuổi            C. 12 tuổi<br /> Câu 9. Khi đi xe đạp chúng ta phải:<br /> A. Đi trên vỉa hè bên phải hoặc bên trái gì cũng được<br /> B. Đi trên phần đường dành cho người đi xe đạp ở bên tay phải, muốn rẽ <br /> phải hay trái phải quan sát 2 bên đường, đi chậm lại và không quên giơ  tay xin <br /> đường.<br /> C. Đi bất cứ phần nào của đường nếu thấy ít người, xe qua lại.<br /> Câu 10. Đường phố đảm bảo ATGT phải có những điều kiện:   <br /> A. Đường thẳng, rộng, có rải nhựa hoặc bê tông. Vỉa hè thông thoáng, có  <br /> giải phân cách và vạch qua đường dành cho người đi bộ. <br /> B. Đường có đèn chiếu sáng, biển báo giao thông, đường sắt cắt ngang và  <br /> có rào chắn.<br /> C. Cả hai ý trên đều đúng.<br /> Câu 11. Khi đi học hay đi chơi các em phải:<br /> A. Lựa chọn con đường đi đảm bảo an toàn để phòng tránh tai nạn.<br /> B. Chọn con đường ngắn nhất để đi cho nhanh, nguy hiểm cũng được.<br /> C. Cả hai ý trên đều đúng.<br /> Câu 12. Tai nạn xảy ra là do nguyên nhân: <br /> A. Do người tham gia giao thông không chấp hành tốt luật giao thông, do  <br /> đường xá và các loại phương tiện giao thông không đủ điều kiện an toàn.<br /> B. Do yếu tố thời tiết và địa hình.<br /> <br /> <br /> 16<br /> C. Cả 2 ý trên , nhưng do con người quyết định nhiều hơn.<br /> Câu 13.  Khi điều khiển 1 phương tiện giao thông ta phải:<br /> A. Đảm bảo tốc độ hợp lý, không phóng nhanh, vượt ẩu.<br /> B. Cứ phóng nhanh nếu không gặp cảnh sát giao thông.<br /> Câu 14. Muốn phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ, mỗi học sinh và  <br /> mỗi công dân cần phải làm gì?<br /> A.Tìm hiểu học tập để biết rõ về Luật an toàn giao thông đường bộ. <br /> B. Thận trọng khi tham gia giao thông trên đường.<br /> C. Không đùa nghịch, chạy nhảy hoặc đá bóng dưới lòng đường.<br /> D. Thực hiện tất cả các điều trên.<br /> Câu 15. Khi em đang đi bộ  trên đường, có người quen mời em đi xe máy  <br /> mà em và người đó đều không đội mũ bảo hiểm, em sẽ làm gì?<br /> A.Lên xe ngồi luôn, vì đi bộ mệt<br /> B.Cảm ơn họ vì đã mời ngồi xe nhưng nhất định không lên xe vì em không <br /> đội mũ bảo hiểm.<br /> C. Lên xe ngồi và dặn họ đi chậm, quan sát cảnh sát giao thông sợ bị phạt  <br /> vì cả hai người không đội mũ bảo hiểm.<br /> IV. Tính mới của giải pháp<br /> ­ Tôi đã linh hoạt sử  dụng nhiều hình thức dạy học tích cực nhằm khơi <br /> gợi sự hứng thứ, tích cực, chủ động nắm bắt kiến thức của các em. <br /> ­ Đọc cho các em nhiều bài vè, bài thơ  vừa tự  sáng tác, vừa sưu tầm về <br /> luật An toàn giao thông để các em chép vào sổ tay, yêu cầu các em học thuộc và  <br /> tổ chức cho các em nắm bắt dưới nhiều hình thức khác nhau. Qua đó các em sẽ <br /> nhớ lâu và có ý thức thực hiện tốt khi tham gia giao thông.<br /> ­ Nhiều em đã chủ  động tìm kiếm kiến thức về  các luật giao thông, chú <br /> trọng tìm hiểu luật giao thông đường bộ. Các em đã chia sẽ  sự  hiểu biết của  <br /> mình với bạn bè và cô giáo thông qua các mẫu chuyện mà các em đã sưu tầm  <br /> được, thông qua tranh ảnh mà các em vẽ.<br /> V. Hiệu quả Sáng kiến kinh nghiệm <br /> Từ  khi áp dụng các phương pháp với các hình thức dạy học nói trên, kết <br /> hợp với phương pháp giáo trình của Bộ, bản thân tôi với những cố  gắng đã đạt <br /> được những kết quả như sau:<br /> <br /> 17<br /> Học sinh yêu thích và hăng hái học các bài học về an toàn giao thông và các  <br /> em tham gia các trò chơi một cách chủ động, tích cực.<br /> Qua thơ, nhạc và những trò chơi được áp dụng trong bài đã hình thành  <br /> được kỹ năng, thói quen và hành vi ứng xử tốt.<br /> Qua các bài dạy về  An toàn giao thông, giáo dục các em có ý thức trách <br /> nhiệm   đối   với   cộng   đồng   xã   hội,   đồng   thời   bồi   dưỡng   được   tình  cảm   yêu <br /> thương gắn bó giữa con người với con người.<br /> Xử lý được các tình huống khi tham gia giao thông trên đường và có thể sơ <br /> cứu được những trường hợp bị tai nạn.<br /> Đặc biệt từ đầu năm học cho đến nay, chưa có trường hợp em nào bị  tai  <br /> nạn giao thông.<br /> Tất cả những kết quả trên đây phần nào cho thấy việc giảng dạy An toàn <br /> giao thông theo hướng tích cực là rất cần thiết để  hình thành được ý thức, thói  <br /> quen cũng như hành vi chấp hành đúng luật lệ giao thông.<br /> Sau khi cho học sinh lớp làm các  bài trắc  nghiệm, kết quả đạt được  như <br /> sau:<br /> Lớp TSH KẾT QUẢ ĐIỀU TRA<br /> Năm học  <br /> S đúng Tỉ lệ % sai Tỉ lệ %<br /> 2017­ 2018 5A 26 19 73.1% 7 26,9%<br /> <br /> Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> I. Kết luận <br /> Như  ta đã biết con người là tài sản vô giá nhất của nhân loại, tính mạng  <br /> con người được đề cao hơn tất cả và mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, gia  <br /> đình có yên vui, ấm êm thì xã hội mới tốt đẹp được.<br /> Hiện nay xã hội ta đang có những biến đổi mới với nền kinh tế mở  cửa, <br /> giao lưu hội nhập, kinh tế  thị  trường làm cho nền kinh tế  phát triển mạnh, có  <br /> thể tiến tới sánh vai với các cường quốc năm châu thì con người, gia đình và xã <br /> hội cũng biến đổi theo dưới nhiều hình thức.<br /> Chúng ta cứ  mải lo miếng cơm manh áo, mải mê chạy theo đồng tiền  <br /> nhưng đã bao giờ chúng ta nghĩ đến những mối nguy hiểm đang rình rập bất cứ <br /> ai, có thể  gieo xuống bất cứ gia đình nào nếu như  chúng ta thiếu sự  hiểu biết,  <br /> cộng với sự chủ quan và coi thường pháp luật. <br /> <br /> <br /> 18<br /> Vì vậy công tác giáo dục An toàn giao thông cho học sinh khối 5 là công <br /> tác quan trọng mà đội ngũ giáo viên cũng như toàn xã hội cần lưu ý và quan tâm. <br /> Đây là một phân môn đóng vai trò hết sức quan trọng, then chốt hàng đầu trong <br /> sự nghiệp trăm năm trồng người.<br /> Tuy nhiên việc giáo dục An toàn giao thông cho học sinh là một vấn đề <br /> không phải trong một sớm một chiều là thực hiện được mà người làm công tác <br /> này cần phải biết phối hợp liên kết đối với các cơ quan chức năng, những đơn vị <br /> tham gia rèn luyện cho trẻ từ từ đi vào khuôn khổ và thói quen hành vi nhất định <br /> để  việc giáo dục An toàn giao thông cho các em ngày được nâng cao hơn. Góp <br /> phần đem lại sự an lành, niềm vui và hạnh phúc cho mọi nhà.<br /> Qua đây tôi cũng mong muốn rằng tất cả các đồng chí giáo viên chúng ta <br /> hãy cùng nhau tích cực thực hiện tốt luật giao thông và giảng dạy có hiệu quả <br /> môn học này để các em có kiến thức vững chắc về luật giao thông nói chung và <br /> luật giao thông đường bộ nói riêng.<br /> Từ  bài học trong sách giáo khoa sẽ  cho các em được cuộc sống tươi đẹp <br /> trong đời như câu nói:<br /> “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà”.<br /> Trên đây là một vài kinh nghiệm của cá nhân tôi trong giảng dạy về  An <br /> toàn giao thông theo hướng tích cực. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của <br /> các đồng chí, đồng nghiệp để  việc giảng dạy An toàn giao thông trong trường <br /> học được sinh động và đạt được hiệu quả cao hơn nữa./.<br />                                                            Dray Sáp, ngày 24 tháng 4 năm 2019<br />                                                                               Người thực hiện <br />                                                                   <br />  <br />     Đỗ Thị Liễu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> <br /> .......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> `<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br />   CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Thái Thị Mai<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1. Giáo dục An toàn giao thông  lớp 3 (Sách học sinh)<br /> 2. Giáo dục An toàn giao thông  lớp 4 (Sách học sinh)<br /> 3. Giáo dục An toàn giao thông  lớp 5 (Sách học sinh)<br /> 4. Tài liệu hướng dẫn giảng dạy An toàn giao thông  lớp 3 (Sách giáo viên)<br /> 5. Tài liệu hướng dẫn giảng dạy An toàn giao thông  lớp 4 (Sách giáo viên)<br /> 6. Tài liệu hướng dẫn giảng dạy An toàn giao thông  lớp 5 (Sách giáo viên) <br /> 7. Báo An Ninh<br /> 8. Báo Công An<br /> 9. Báo Pháp Luật<br /> 10. Tập san chuyên đề Giáo dục Tiểu học <br /> (Tập 14­ Nhà xuất bản Giáo dục ­ Năm 2004)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2