intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp một học tốt phân môn Vẽ tranh môn Mĩ thuật

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

66
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Để giúp các em vẽ tốt được phân môn vẽ tranh thì người giáo viên luôn phải tạo cho các em những kĩ năng vẽ hình phù hợp vào khung tranh, sắp xếp hình trong tranh hợp lí, nổi bật về nội dung đề tài, tạo nét vẽ tự nhiên; ngộ ngĩnh; ngây thơ; trong sáng; biết thể hiện và chiêm ngưỡng cái đẹp, càng ngày càng yêu quý môn học, thể hiện bài vẽ theo cảm nhận và sự sáng tạo riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp một học tốt phân môn Vẽ tranh môn Mĩ thuật

  1. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật MỤC LỤC TT Nội dung đề mục Trang 1 MỤC LỤC 1 2 I. PHẦN MỞ ĐẦU 2 3 1. Lý do chọn đề tài 2 4 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2 5 3. Đối tượng nghiên cứu 3 6 4. Phạm vi nghiên cứu 3 7 5. Phương pháp nghiên cứu 3 8 II. PHẦN NỘI DUNG 3 9 1.Cơ sở lí luận 3 10 2.Thực trạng 4 11 3. Giải pháp, biện pháp 8 12 4. Kết quả 18 13 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 19 14 1. Kết luận 19 15 2. Kiến nghị 20 16 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN 20 17 Tài liệu tham khảo 21 Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 1
  2. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài.  Trong cuộc sống của chúng ta ngày nay có muôn vàn cái đẹp. Cái đẹp trong   thiên nhiên, cái đẹp trong mối quan hệ  xã hội, cái đẹp trong nghệ  thuật, ...Sẽ  thiệt thòi biết bao nhiêu nếu chúng ta không rung cảm trước vẻ đẹp ấy. Mĩ thuật  giúp con người biết cảm thụ và sáng tạo ra cái đẹp, đồng thời đấu tranh loại trừ  cái xấu làm cho cuộc sống ngày một hoàn thiện, hoàn mĩ hơn. Vẽ tranh chính là  hình thức rèn luyện cho học sinh vận dụng những hiểu biết đã học để  có thể  tiếp cận và sáng tạo ra cái đẹp, tạo điều kiện để  phát triển năng khiếu mĩ  thuật, ...Vẽ  tranh có tính chất tổng hợp kiến thức của các phân môn, kích thích  thói quen quan sát, tìm tòi và khám phá cái đẹp của thiên nhiên và cuộc sống xung  quanh. Qua đó, vẽ tranh làm giàu thêm kiến thức, phát triển trí tưởng tượng, sáng  tạo, rèn luyện cho học sinh thói quen làm việc chăm chỉ, nghiêm túc, say mê. Đó  cũng là cơ sở để học sinh hoạt động, tiếp xúc với ngôn ngữ mĩ thuật, bước đầu  nhận thức cái đẹp và thể hiện được sự hiểu biết của mình trên bức tranh.  Là người giáo viên dạy Mĩ thuật, tôi luôn mong  ước với kiến thức của   mình có thể giúp các em, nhất là các em mới vào lớp một nhìn nhận và thể hiện  cái đẹp thông qua các bài vẽ tranh đề tài. Nhằm phát huy cách vẽ hồn nhiên, ngây thơ của các em học sinh lớp một,   giúp các em ngày càng yêu thích bộ  môn Mĩ thuật, làm nền tảng cho việc giáo  dục thẩm mĩ cho học sinh khi học những lớp tiếp theo. Chình vì vậy tôi chọn đề  tài  : "Một số  kinh nghiệm giúp học sinh lớp một học tốt phân môn Vẽ  tranh  môn Mĩ thuật" với mong muốn   giúp các em có bài vẽ hoàn chỉnh hơn,  nét vẽ thật tự nhiên, sắp xếp hình ảnh chính phụ rõ ràng, cân đối, phù hợp trong   khuôn khổ  giấy, màu sắc hài hòa, tươi sáng có đậm có nhạt. Thể  hiện được  những tình cảm, lòng say mê, óc sáng tạo trong môn Mĩ thuật. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài a. Mục tiêu Học sinh lớp một các em còn nhỏ  tuổi nên sắp xếp hình vẽ  trong khung   tranh chưa cân đối; còn rời rạc không thuận mắt; màu sắc thiếu đậm, nhạt hoặc  Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 2
  3. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật phối hợp màu chưa hài hòa và cũng có em vẽ hình đẹp nhưng do chưa biết sắp  xếp hình ảnh hợp lí và trọng tâm trong tranh, có em vẽ đẹp nhưng chưa biết phối   hợp màu cũng làm cho các bức tranh chưa đẹp. Để giúp các em vẽ tốt được phân  môn vẽ tranh thì người giáo viên luôn phải tạo cho các em những kĩ năng vẽ hình  phù hợp vào khung tranh, sắp xếp hình trong tranh hợp lí, nổi bật về nội dung đề  tài, tạo nét vẽ tự nhiên; ngộ nghĩnh; ngây thơ; trong sáng; biết thể hiện và chiêm  ngưỡng cái đẹp, càng ngày càng yêu quý môn học, thể  hiện bài vẽ  theo cảm  nhận và sự  sáng tạo riêng. Muốn đạt được những điều đó thì người giáo viên  luôn luôn phải đổi mới phương pháp dạy học, có phương pháp và hình thức dạy   học phù hợp gây hứng thú tạo cho các em sự  tự  tin và lòng yêu thích môn học  ngay từ khi bước chân vào cấp tiểu học, với tiêu chí giúp trẻ làm quen với môn  Mĩ thuật – cụ thể là với ngôn ngữ của mĩ thuật (đường nét, hình mảng, bố cục,   màu sắc).  b. Nhiệm vụ Để  thành công đề  tài này người giáo viên cần nắm được tâm lý lứa tuổi  học sinh, khả  năng nhận thức, tư  duy, tưởng tượng của các em. Cần chọn các  phương pháp và hình thức dạy học phù hợp; sử  dụng đồ  dùng dạy học hợp lý.   Luôn tạo hứng thú và sự tự tin cho học sinh khi thể hiện các bài vẽ tranh. Do đó  dựa vào các kiến thức đã học, tôi thấy mình có nhiệm vụ phải truyền thụ lại cho   học sinh, nhất là học sinh lớp một cách vẽ  hình, tìm bố  cục thuận mắt trong  tranh, sắp xếp các hình ảnh phù hợp với khổ giấy; thể hiện đuợc nội dung đề tài  càng ngày càng yêu thích môn Mĩ thuật, hào hứng khi được học môn Mĩ thuật. 3. Đối tượng nghiên cứu  ­ Học sinh lớp 1A, 1D một trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ.          4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu  ­ Cấu trúc chương trình môn Mĩ thuật lớp một  ở  Tiểu học. Tài liệu bồi   dưỡng giáo viên. Tâm lí học đại cương, mạng Internet, Các phương pháp dạy  học, đồ  dùng dạy học và trò chơi lồng ghép trong môn học, học sinh khối lớp   1A, 1D trường TH Hoàng Văn Thụ. 5. Phương pháp nghiên cứu  ­ Nghiên cứu tài liệu, sách vở;  ­ Phương pháp thực nghiệm sư phạm; ­ Phương pháp trực quan. ­ Phương pháp trò chơi học tập Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 3
  4. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận để thực hiện đề tài  Đặc điểm tâm lý của học sinh lớp một. ­ Học sinh lớp một là lứa tuổi ngây thơ  trong sáng, biểu hiện tình cảm   yêu ghét rõ ràng. Đây là lứa tuổi mà các em  bắt đầu làm quen với cái mới, hình  thành những kiến thức cơ  bản, cần thiết về  đường nét, hình khối, đậm nhạt,  màu sắc, bố cục.  ­ Các em bắt đầu tập quan sát, qua đó phát triển tư duy, trí tưởng tượng,  sáng tạo, bước đầu cảm nhận được vẻ  đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, con   người, biết vận dụng những kĩ năng đó vào trong cuộc sống. Trong quá trình   làm bài, các em thường e ngại, sợ  sai nên phần nào hạn chế, không thể  hiện  được hết ý tưởng của mình. ­ Sự  phát triển thể  chất tâm lý, trí tuệ  của các em thường không đồng  đều, không phải em nào cũng có năng khiếu mĩ thuật, đa phần các em còn bỡ  ngỡ  vụng về  trong khi vẽ, điều chỉnh hình vẽ  nét bút không theo suy nghĩ của   bản thân, và lứa tuổi này còn  ở tuổi ham thích vui chơi hoạt động, do đó trong   bài vẽ  đặc biệt là các bức tranh đề  tài thể  hiện rõ dấu  ấn của sự  hồn nhiên  ngây thơ, ngộ nghĩnh và hết sức chân thành. ­  Ở lớp một đa số  các em thích vẽ  theo suy nghĩ, ý thích của mình hơn là   vẽ theo sự hướng dẫn của giáo viên, nghĩ gì và vẽ nấy, đặt bút vào là vẽ không  theo trình tự  khuôn khổ  các bước vẽ  hoặc các em cũng thường làm giống với  những bài mẫu tham khảo được.  Ở  lứa tuổi này tri giác của các em mang tính  đại thể, ít đi sâu vào chi tiết, tri giác những gì gây ấn tượng mạnh đối với các em  hoặc tri giác những gì yêu thích. Tình cảm có ảnh hưởng đến độ nhanh, độ bền.  Tư duy của các em còn mang tính đại thể cho nên cần có đồ dùng trực quan trong  mỗi tiết học để các em tri giác tốt hơn. Nắm vững đặc điểm tâm sinh lí của học  sinh tiểu học, cụ  thể  là học sinh lớp một, giúp cho bản thân tôi rất tự  tin trong   việc nghiên cứu hướng dẫn cho các em vẽ tốt các bài vẽ tranh đề tài. 2. Thực trạng  a. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề tài    * Thuận lợi  ­  Được sự  quan tâm giúp đỡ, chỉ  đạo sát xao của Ban giám hiệu nhà   trường; sự quan tâm của cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp; Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 4
  5. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật ­ Bản thân là giáo viên được đào tạo hệ sư phạm chính quy, được tham gia  bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ  của cấp trên tổ  chức, có đủ  điều   kiện để đáp ứng cho việc dạy học môn Mĩ thuật ở trường tiểu học; ­ Trường có tương đối đầy đủ về thiết bị, đồ dùng dạy học như : tranh vẽ  về các đề tài khác nhau cỡ lớn; ­ Có nhiều cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học hành của con em.  Học  sinh ngoan, ham mê học vẽ; ­ Có được sự hợp tác tốt giữa giáo viên và học sinh; ­ Qua quá trình học tập, tìm hiểu qua sách báo, tài liệu cũng như quá trình  giảng dạy đã giúp cho tôi có những kinh nghiệm thiết thực trong khi thực hiện.   * Khó khăn:         ­ Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì vẫn còn một số khó khăn còn  gặp phải:      + Hầu hết học sinh  ở  đây đều là con em thuần nông, con em dân tộc   thiểu số  nên điều kiện đầu tư  cho các em còn hạn chế, điều đó  ảnh hưởng   không nhỏ đến tinh thần học tập của các em;  + Do quan niệm của một số cha mẹ học sinh về môn học này cho rằng đó   là môn học phụ, chưa coi trọng kết quả của giáo viên và học sinh, thiếu sự quan   tâm mua sắm đồ dùng học tập, điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học   tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên, gây cảm giác chán nản, không tự  tin khi đến trường của các em; + Trường chưa có phòng học chức năng riêng biệt, nên sản phẩm làm ra   của học sinh không thể trưng bày và giữ gìn  lâu được; + Ngoài ra tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh trong nhà trường  chưa phong phú, chưa phù hợp các bài học cụ thể… Vì thế  ảnh hưởng lớn đến   kết quả học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh. b. Những thành công và hạn chế khi thực hiện đề tài. *Thành công   ­ Phân môn vẽ  tranh nhằm phát triển khả  năng tư  duy sáng tạo và bồi   dưỡng óc thẩm mĩ cho học sinh, giúp học sinh hiểu khái quát về  cách vẽ  tranh,   biết tạo ra những bức tranh đẹp, đồng thời qua phân môn này giáo dục học sinh   thêm yêu cuộc sống và con người. Từ đó, các em có ý thức quan sát tinh tế về sự  vật, hiện tượng trong cuộc sống, là cơ sở để học tốt các môn học khác. Là giáo   Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 5
  6. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật viên giảng dạy Mĩ thuật để  có những kiến thức truyền thụ  lại cho các em thì  bản thân cũng phải không ngừng tìm tòi, học hỏi qua sách báo, mạng Internet,  đồng nghiệp, tài liệu chuyên môn, luôn luôn đổi mới phương pháp và hình thức   dạy học, luôn tạo không khí lớp học sôi nổi, tạo cảm giác hứng thú trong mỗi  tiết học. Vận dụng tốt các phương pháp và hình thức dạy học giúp học sinh luôn   thoải mái, tự  tin thể  hiện những bài vẽ, nét vẽ  ngộ  nghĩnh, đáng yêu, tạo ra  những bức tranh đầy cảm xúc, có bố cục cân đối, hài hòa, màu sắc tươi sáng có  đậm, có nhạt. *Hạn chế ­ Học sinh chưa nắm bắt được cách xây dựng hình tượng điển hình, bài vẽ  còn chung chung, mang nặng tính hình thức. ­ Trong khi tiến hành bài vẽ các em không tuân theo trình tự  tiến hành các  bước vẽ, mà làm theo ngẫu hứng, thích vẽ  cái gì thì vẽ, ít chú trọng trước sau   hay chính phụ trong bài vẽ. ­ Học sinh tiểu học chưa có thói quen sưu tầm tài liệu để phục vụ cho bài  học, chưa có thói quen quan sát nhận xét sự vật hiện tượng cho bài vẽ để bài vẽ  có chiều sâu và hiệu quả hơn. ­ Kỹ năng sử dụng màu vẽ của các em chưa tốt, chưa cẩn thận. c. Mặt mạnh, mặt yếu  * Mặt mạnh  ­ Tạo cho các em sự  tự  tin, hứng thú, lòng yêu thích môn học, thích thể  hiện mình trước bạn bè và thầy cô giáo. ­ Căn cứ  vào đặc trưng, mục tiêu của môn Mĩ thuật và đặc biệt là phân  môn vẽ  tranh, đồng thời giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, biết bảo vệ  môi  trường xung quanh và tạo ra được những bức tranh đẹp. ­ Tạo không khí tiết học sôi nổi; bài vẽ tranh của các em sẽ tốt hơn; rõ nội  dung đề  tài; hình  ảnh trong tranh sinh động; màu sắc tươi sáng, có đậm nhạt.   Càng ngày càng nhiều em yêu thích môn học.  * Mặt yếu ­ Do thói quen vẽ nét bằng chì dễ tẩy, vẽ bằng màu khó tẩy xóa nên nhiều  em chưa đủ  tự  tin để  vẽ  bằng bút dạ  màu. Một số  học sinh lười động não đã  lạm dụng tranh mẫu để vẽ theo khi được quan sát tranh mẫu hoặc mô hình mẫu.  Khi lồng ghép hoạt động trò chơi học tập một số  học sinh còn gây ồn ào hoặc  chưa tích cực tham gia. Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 6
  7. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật ­ Chính vì những thuận lợi và khó khăn, mặt mạnh, mặt yếu, thành công,  hạn chế như trên nên bản thân là một giáo viên trực tiếp dạy môn Mĩ thuật nên   luôn luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học, đó chính là lý  do tôi chọn để nghiên cứu đề tài này. d. Các nguyên nhân và yếu tố tác động       ­ Trong những năm học vừa qua, tôi được phân công giảng dạy môn Mĩ   thuật tại trường Tiểu học Trưng Vương, nay chuyển về công tác tại trường TH  Hoàng Văn Thụ, tôi thấy tình hình học Mĩ thuật của các em chưa sôi nổi, chưa   yêu thích môn học, rất nhiều học sinh  ở  đây là người dân tộc thiểu số, các em  nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn, một số học sinh không có đầy đủ đồ dùng nên   các em không đủ tự tin khi vào tiết học, những điều này ảnh hưởng rất lớn đến   việc học Mĩ thuật.       Như  chúng ta đã biết học sinh lớp một các em còn quá nhỏ  nên việc  truyền đạt kiến thức và kĩ năng đến các em hết sức khó khăn nên tôi đã dùng  nhiều phương pháp khác nhau để gây hứng thú, tạo đồ  dùng trực quan, trò chơi   học tập, hướng dẫn cụ thể, dùng ngân hàng hình vẽ có liên quan, dùng nhiều bài  vẽ  mẫu cho các em được quan sát để  các em có thể  tiếp cận bài học một cách   nhẹ  nhàng và hứng thú nhất. Tạo cho các em sự  tự  tin khi thể  hiện bài vẽ  của   mình. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Hiện nay học sinh  ở Mẫu giáo đã được làm quen với môn Mĩ thuật nhưng  do cách tư duy tưởng tượng của các em vẫn còn tản mạn, ít có tổ chức, hình ảnh  tưởng tượng còn đơn giản hay thay đổi, chưa bền vững, chỉ  một số  ít học sinh  vào lớp một có ý thức sắp xếp bố cục trong tờ giấy, còn đa số học sinh lớp một  bỡ ngỡ chưa làm quen được với cách học của cấp tiểu học, các em vẽ hình bằng  chì, hình vẽ  nhỏ, hay tẩy xoá không tự  tin khi vẽ  hình, tạo bố  cục trống trải   hoặc vẽ các hình ảnh giáp lề dưới của bức tranh, không đẹp mắt dẫn đến khó tô   màu, khó biểu đạt nội dung đề tài. Có những bố cục lỏng lẻo vụng về, lúng túng  của các em khi xây dựng bố cục. Về hình tượng thì đa phần các em chưa có suy   nghĩ tìm tòi về  dáng, hình, động tác của nhân vật và nhất là những đặc điểm   điển hình trong từng thể loại đề  tài hay nội dung mà các em lựa chọn. Bởi hình  tượng các em chọn vẽ còn chung chung, thiếu cái động, tĩnh, thiếu chiều sâu của   bức tranh. Chính vì vậy muốn thành công khi thực hiện đề tài giáo viên cần nắm  được tâm lý, lứa tuổi của học sinh, cần chọn các phương pháp và hình thức dạy  Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 7
  8. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật học dạy học phù hợp, sử  dụng đồ  dùng dạy học phù hợp với bài học, luôn tạo   hứng thú và sự tự tin cho học sinh khi các em thể hiện bài vẽ của mình. Luôn tạo   môi trường thân thiện, tạo cảm hứng cho các em sẽ  hỗ  trợ  việc học mĩ thuật  một cách có hiệu quả. ­ Dạy Mĩ thuật cũng như  các bộ  môn khác cần tìm hiểu rõ đối tượng cần   truyền đạt.  Ở  đây, đối tượng tìm hiểu là học sinh lớp một, bộ  môn Mĩ thuật là   môn học mà kiến thức của nó vừa cụ  thể, rõ ràng vừa chung chung trừu tượng,   khó thấy khó nhìn. Điều đó đòi hỏi người giáo viên ngoài việc nắm vững kiến   thức chuyên môn cần nắm vững kiến thức  ở các bộ  môn liên quan như: Tâm lý  học lứa tuổi, giáo dục đại cương, khoa học tự nhiên,…  ­ Trong đó cái cốt lõi là đặc trưng ngôn ngữ tạo hình của học sinh tiểu học  mà cụ thể ở đề tài nghiên cứu này nằm trong phạm vi phân môn Vẽ tranh. Từ đó  tôi mạnh dạn xây dựng và thực hiện ý tưởng, rồi áp dụng vào thực hành trong  hai lớp một và đã thu được kết quả rất tốt. 3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp  ­ Ở mỗi lứa tuổi thì sẽ  có những cách nhìn và cách cảm nhận khác nhau,   tạo nên những nét đặc trưng ngôn ngữ tạo hình riêng của từng lứa tuổi. Cùng với   thời gian và sự  phát triển trí tuệ, nét vẽ  bài vẽ  của các em ngày một khác hơn,  học sinh dần ý thức được vẽ như thế nào cho phù hợp, cho đẹp. ­ Đây là một phân môn của môn Mĩ thuật trong chương trình dạy học  ở  cấp tiểu học. Học sinh được vẽ  những đề  tài về  cuộc sống xung quanh như  :   Thiên nhiên, sinh hoạt của con người, thế  giới động vật …Chất lượng các bài  vẽ  tranh theo đề  tài của các em được nâng cao, những bức tranh tạo hình ngộ  nghĩnh, tự tin. Học sinh yêu thích môn Mĩ thuật, hạn chế được cảm giác lo sợ vì  không biết vẽ, đã tự tin thể hiện bài vẽ của mình mà không để ý đến lời chê của  bạn. ­ Qua cách học vẽ  tranh đề  tài, giúp học sinh khám phá thêm về  thế  giới   xung quanh, thêm yêu cuộc sống, yêu gia đình, bạn bè, thầy cô …  Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 8
  9. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật ­ Giúp học sinh phần nào biểu đạt được tình cảm, cảm xúc của mình với   cuộc sống qua các bài vẽ của chính bản thân mình. ­ Rèn luyện óc quan sát, tưởng tưởng, kĩ năng cầm bút, là tiền đề  để  các  em học tốt các phân môn khác trong môn Mĩ thuật. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Khi dạy vẽ tranh theo đề tài cần chú ý những kiến thức cơ bản sau : Thứ nhất là : Chuẩn bị đồ dùng dạy học ­ Việc sử dụng đồ dùng dạy học là rất quan trọng, bởi đồ dùng dạy học là   sự hiển diện của kiến thức, có khả năng lột tả những gì trìu tượng nhất mà kênh  chữ và lời diễn tả ít hiệu quả. Đôi khi lời nói lại không có tác dụng đối với học   sinh. Đồ  dùng dạy học giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh đối với môn Mĩ   thuật nhất là học sinh lớp một. Đồ  dùng không thể  thiếu được trong bất kì tiết   học nào của bài học, người giáo viên cần chuẩn bị đồ  dùng chu đáo, thích hợp,   đúng lúc, đúng chỗ  sẽ  tăng hiệu quả  và hứng thú say mê học tập của các em.  Vậy cần chuẩn bị đồ dùng như thế nào để các tiết học đạt hiệu quả cao. Tôi đã  mạnh dạn đưa ra ý kiến như  sau : +  Để  làm đồ  dùng dạy học phục vụ  cho các bài vẽ  tranh, tốt nhất là sử  dụng tranh vẽ của học sinh. Các tranh này phải có những nét điển hình để có thể  giúp cho  giáo viên khai thác phục vụ tốt cho bài dạy, gồm 3 loại : loại tốt, loại trung bình   và loại chưa đạt yêu cầu.  + Trước khi sử  dụng, giáo viên cần suy nghĩ, tìm hiểu nội dung của từng  bức tranh, tránh sử  dụng tranh mẫu một cách hời hợt hoặc tùy tiện, thiếu cân  nhắc. +  Ngoài các tranh mẫu, giáo viên cần chuẩn bị hình gợi ý cách vẽ theo yêu   cầu cụ thể của từng bài. + Giáo viên cần luyện tập thành thục cách vẽ  bảng và kết hợp vẽ  bảng   với phương pháp dạy học một cách hợp lí để  giúp cho học sinh tiếp thu tốt và  dễ dàng hơn. Thứ hai là : Hướng dẫn tìm, chọn nội dung ­ Mỗi đề  tài có nhiều nội dung khác nhau. Có hiểu được nội dung đề  tài,  học sinh nhớ  lại, tưởng tượng được những hình ảnh có liên quan đến nội dung   Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 9
  10. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật bài vẽ.  Ở phần này, giáo viên nên chuẩn bị  hệ thống câu hỏi cụ  thể từ dễ  đến  khó, có liên quan trực tiếp đến nội dung chủ  đề  để  giúp học sinh tìm hiểu và   tiếp cận với đề tài. Tránh những câu hỏi khó (nên dùng phương pháp gợi mở gây  hứng thú để lôi cuốn học sinh trả lời các câu hỏi và tìm hiểu nội dung bài). Câu hỏi nên gắn với các hình minh họa (tranh, ảnh). ­ Tranh,  ảnh dùng để  minh họa cần có nét điển hình, tiêu biểu giúp học   sinh tiếp cận nhanh với nội dung đề tài. ­ Khi học sinh trả  lời chưa đúng, giáo viên cần bổ  sung, định hướng để  học sinh hiểu và trả lời đúng câu hỏi, sát với nội dung. ­ Cần dành thời gian hợp lý cho phần tìm, chọn nội dung đề tài ở các bài vẽ  tranh. Thứ ba là : Hướng dẫn học sinh sắp xếp hình ảnh (bố cục) trong tranh. ­ Nếu không có tranh minh họa và sự  phân tích, gợi ý của giáo viên, học   sinh sẽ rất lúng túng khi thực hành. Vì thế, giới thiệu và phân tích cách sắp xếp  hình  ảnh  ở  từng bức tranh để  học sinh quan sát, nhận thức là việc làm hết sức   cần thiết. Cần có sự phối hợp chặt chẽ  giữa lời giảng và tranh minh họa nhằm   gợi ý để  học sinh suy nghĩ, nhớ  lại những hình  ảnh có liên quan đến nội dung   (người, vật, nhà cửa, cây cối,...có thể vẽ vào tranh). ­ Cần lưu ý học sinh cách chọn hình ảnh chính, hình ảnh phụ  và cách sắp  xếp các hình ảnh đó sao cho hợp lí, cân đối, có trọng tâm, rõ nội dung. Tùy theo   từng bài mà chọn hình ảnh và sắp xếp bố cục cho phù hợp, tránh rườm rà hay sơ  lược đơn điệu. ­ Việc hướng dẫn, gợi ý cách bố cục bức tranh cho hợp lý là rất cần thiết,   nhưng để học sinh vẽ được tranh đẹp, tốt nhất là sau khi gợi ý chung hãy để các  em vẽ  tự  do vẽ  theo khả  năng của mình, tránh bắt buộc các em vẽ  theo khuôn  mẫu hoặc theo ý chủ quan của giáo viên. ­ Luôn nhắc nhở học sinh vẽ theo cảm nhận, không bắt chước, không sao   chép tranh của bạn, của tranh mẫu.  Thứ tư là : Hướng dẫn học sinh vẽ màu Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 10
  11. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật ­ Màu sắc luôn luôn hấp dẫn, lôi cuốn đối với học sinh tiểu học. Vẽ màu  là sự  kết hợp hài hòa giữa cảm xúc và lí trí, tạo nên "linh hồn" và vẻ  đẹp của  bức tranh. Khi hướng dẫn học sinh vẽ  màu, giáo viên cần giới thiệu cách sử  dụng các chất liệu như : bút dạ, sáp màu, màu nước,...thông qua việc giới thiệu  cách vẽ màu của các bức tranh và cách  phạm thị của giáo viên. ­ Học sinh tiểu học rất thích vẽ  màu nguyên chất và vẽ  màu theo bản  năng. Nếu sự tác động của giáo viên không đúng lúc, đúng chỗ thì sẽ ảnh hưởng  không tốt tới học sinh và làm mất đi những màu sắc trong sáng và ngây thơ của  các em. Chính vì thế việc hướng dẫn vẽ màu cần khéo léo và mang tính chất gợi   ý, động viên khích lệ, tránh ép buộc học sinh vẽ màu theo ý của giáo viên hoặc  bắt trước các tranh mẫu. ­ Để  học sinh vẽ  màu tự  do theo ý thích, chắc chắn các em sẽ  phát huy   được năng lực của bản thân và bộc lộ rõ cá tính của mình. Song nếu không có sự  quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ  của giáo viên thì nhiều học sinh sẽ  bị  lúng túng,   vẽ  màu sẽ  bị  quá lòe loẹt hoặc tối xỉn hay sử  dụng những màu không ăn nhập   với nhau. ­ Nếu trong một lớp nhiều học sinh không có màu giáo viên có thể cho các   em thể hiện bài vẽ theo nhóm hoặc ngồi theo nhóm và sử dụng chung màu. Làm  như vậy thì tất cả các em đều được sử dụng màu và hoàn thành bài vẽ. * Thiết kế và sử dụng đồ dùng dạy học  ­ Các bài vẽ đều có sự lôgic, liên quan với nhau chính vì vậy mà tôi đã thiết  kế  ra một số  đồ  dùng phục vụ  cho các bài học có liên quan đến phần vẽ  tranh  như sau : ­ Khi dạy bài vẽ  hình tam giác tôi đã dùng những tấm bìa xốp màu cắt   thành các hình tam giác khác nhau để  giới thiệu với học sinh về  một số  dạng   hình tam giác. Sau khi giới thiệu với học sinh các dạng hình tam giác khác nhau   tôi yêu cầu học sinh nêu những đồ  vật, con vật,...có dạng hình tam giác trong   cuộc sống, tôi dùng các hình tam giác đó và ghép thành một số hình như : con cá,  thuyền buồm, ngôi nhà, mái nhà, núi,...để  các em quan sát. Từ đó các em sẽ liên   tưởng rất nhanh đến các hình  ảnh có liên quan đến các đồ  vật, con vật, ...có  dạng hình tam giác trong cuộc sống, trong thiên nhiên.  ­ Sang bài vẽ  nét cong cũng tương tự tôi đã chuẩn bị  các hình như  : bông  hoa, mặt trời, đám mây, cây, con vật,...và cho học sinh quan sát, sau khi học sinh   Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 11
  12. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật quan sát, tôi đã yêu cầu các em suy nghĩ và vẽ  một hình  ảnh bất kì có nét cong   vào bảng con. Sau đó cho học sinh quan sát hình vẽ  mà cả  lớp đã vẽ  được, từ  ngân hàng hình này khi vào thực hành các em có thể dễ dàng vẽ được thành một  bức tranh mà các hình ảnh có sử dụng nét cong.  ­ Tiếp tục sang bài vẽ  hình vuông, hình chữ  nhật, tôi đã chuẩn bị  một số  hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác có kích thước khác nhau và  tổ chức cho   học sinh chơi trò chơi ‘ghép hình’. Ngoài ra tôi còn sử  dụng ngân hàng hình vẽ  đen trắng và vẽ màu cho các bài học có liên quan bằng cách đao trên mạng về in  và cho học sinh tham khảo. Ví dụ  : Tôi muốn tìm hình để  dạy bài Vẽ  vật nuôi trong nhà, tôi sẽ  tìm  hình vẽ của một số con vật như : con chó, con mèo,...nếu vẽ  hình đen trắng tôi  sẽ  gõ từ  khóa trên google như  sau : Dog cartoon black and white, nếu hình vẽ  màu tôi sẽ gõ từ khóa sau : Dog cartoon clip art hoặc Dog cartoon cute clip art còn   tìm hình con mèo thì gõ từ khóa giống như vậy chỉ thay từ dog thành từ cat là tôi   sẽ có các hình vẽ như sau : Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 12
  13. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật                                                   Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 13
  14. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật                                                     Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 14
  15. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật ­ Tương tự như vây tôi chỉ cần gõ từ khóa có liên quan như con gà, chim và  hoa,...nhưng các từ  khóa đó phải gõ bằng tiếng Anh là tôi có rất nhiều hình vẽ  cho học sinh tham khảo, tôi đã sử  dụng ngân hàng hình từ  các bài học có liên  quan chia nhóm và yêu cầu các nhóm ghép thành bức tranh hoàn chỉnh theo ý thích  và kết quả là các em đã ghép thành các bức tranh có những nội dung khác nhau.  Tôi cho các em quan sát tranh của các nhóm đã ghép được từ đây các em đã có ý  tưởng riêng cho bài vẽ của mình mà không còn phải lúng túng khi thực hành vẽ  nữa.  * Hướng dẫn cách vẽ hình bằng bút có nét to.  ­ Vẽ  hình bằng bút chì : Đây là cách vẽ hình truyền thống của cả trẻ em  lẫn người lớn khi tạo nét cho tranh vẽ theo đề tài. Học sinh vẽ hình bằng chì cho  kết quả bài vẽ tốt rất ít, đa số các bài vẽ có hình vẽ nhỏ; Do chất liệu bút chì dễ  tẩy xoá nên nhiều học sinh quá lạm dụng tẩy làm cho bài vẽ  bị  bẩn, rách vở,   hình vẽ thiếu tự nhiên. Kết quả được một bức tranh có bố cục lỏng lẻo, rất khó   thể hiện màu. Chính vì khi vẽ các em quá lạm dụng tẩy nên tôi đã chuẩn bị giấy   và yêu cầu học sinh dùng bút dạ màu đậm để  vẽ trong vòng một tuần. Tôi thấy  tình trạng tấy xóa khi vẽ bài của các em đã được cải thiện và vô cùng ngạc nhiên   là bài vẽ  của các em có bố  cục rất thuận mắt và hoàn thành bài nhanh hơn rất  nhiều.Tôi đã thí nghiệm cho lớp 1A dùng bút có nét to để vẽ trong vòng 1 tháng.  Lớp được vẽ bằng bút có nét to cho chất lượng bài vẽ tốt hơn nhiều so với các   lớp còn lại vẽ bằng bút chì. Như vậy, tôi đã nhân rộng cách dạy trên của mình ở  2 lớp một, sau hai tháng đầu của năm học đã đạt được kết quả  tốt 85% số  học   sinh thích vẽ bằng bút có nét to. Việc vẽ hình bằng chất liệu trên đã giúp các em  thêm tự tin vào chính bản thân mình, không tẩy xoá hình vẽ nữa, điều đó đã giúp   Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 15
  16. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật bài vẽ  của các em ngộ  nghĩnh, đáng yêu, cảm xúc được bộc lộ  trên bức tranh.  Sau khi học sinh lớp một đã quen với cách dùng bút có nét to để vẽ hình thì việc  dạy cách tạo cho bài vẽ có bố cục chặt chẽ trở nên thuận lợi hơn. Khi học sinh   lớp một đã vẽ  được bố  cục tốt qua việc tạo nét bằng bút màu đậm và những  kiến thức khác về sắp xếp hình trong bài vẽ theo đề  tài thì việc tô màu trở  nên  dễ dàng : hình có mảng to, dễ nhìn, không như vẽ bằng bút chì làm hình vẽ nhỏ  khó nhìn. Bức tranh có màu sắc đẹp dần dần hiện ra trước mắt học sinh, lôi   cuốn học sinh; học sinh tự hào đã tạo ra được bức tranh của riêng mình nhưng  vẫn còn một số học sinh khác (số  lượng ít, khoảng 15% tổng số  học sinh trong  một lớp) vẽ  theo phương pháp tôi hướng dẫn trên có nhận thức chậm hoặc  không có năng khiếu, nên vẽ chưa đẹp vẽ bài còn bị bẩn do các em vẫn dùng tẩy  để  tẩy; một số  em thích gì vẽ  nấy dẫn đến bố  cục tranh lộn xộn, một số  em   không tự tin khi vẽ bằng bút màu nên tôi cũng không ép buộc các em. Trong quá  trình giảng dạy tôi cố gắng giúp những em này vẽ được những hình, bố cục đơn  giản nhất bằng bút nét to và động viên kịp thời khi học sinh tiến bộ  dù là nhỏ  nhất để các em mạnh dạn và tự tin thể hiện bài vẽ theo ý tưởng của mình. * Lồng nghép trò chơi  Trò chơi trong bài : Vẽ con vật nuôi trong nhà ­ Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng quan sát và thực hành vẽ cho học sinh . ­ Với bài học này người giáo viên sử dụng trò chơi “ vẽ tiếp sức” sau khi   hướng dẫn xong phần cách vẽ  để  tạo sự  thích thú thoải mái khi bước vào thực  hành. ­ Chuẩn bị:  3 tờ giấy rô ­ ki khổ A2, mỗi tờ vẽ  4 hình tròn cách đều nhau.           ­ 12 bút dạ màu. ­ Cách chơi:   Thành lập 3 đội, mỗi đội có 2 học sinh, khi có hiệu lệnh của giáo  viên, từng học sinh của mỗi đội lần lượt lên vẽ  vào các hình tròn đó vẽ  thành   hình  những con vật quen thuộc theo chủ đề bài học, thời gian 1­2', đội nào nhanh  và nhiều con vật, đội đó sẽ thắng.                                      Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 16
  17. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật                       Nhóm 1                     Nhóm 2                              Nhóm 3 Trò chơi : Đoán tên con vật: ­ Mục tiêu:  Rèn luyện kĩ năng quan sát nhanh. ­ Chuẩn bị:  Tranh khổ A2 vẽ các con vật chưa hoàn chỉnh. ­   Phấn trắng. ­ Cách chơi: Chơi trong lớp học, chia thành 2 nhóm, khi nghe hiệu lệnh của  giáo viên, mỗi dãy bàn quan sát tranh minh hoạ một số hình vẽ con vật chưa hoàn  chỉnh, thời gian là 2 phút, sau đó cử thành viên lên bảng viết tên  các con vật, dãy  bàn nào viết nhanh, nhiều và đúng  sẽ thắng cuộc. Trò chơi 3: Tìm bố cục ­ Mục tiêu:  Rèn kĩ năng lựa chọn bố cục trong các bài vẽ  cho học sinh . ­ Chuẩn bị: ­ 2 bộ hình bằng bìa cứng, mỗi bộ có 3 cách sắp xếp bố cục khác nhau: to,   nhỏ, vừa. ­ Hồ dán, nam châm. Cách chơi: ­ Chọn 2 đội, mỗi đội gồm 3 học sinh . ­ Giáo viên  phát cho mỗi đội 1 bộ gồm 3 cách sắp xếp, yêu cầu lựa chọn  các cách sắp xếp không cân đối và cân đối dán lên bảng. ­ Khi có hiệu lệnh của  giáo viên  các đội dán lên bảng các cách sắp xếp  theo yêu cầu, đội nào nhanh và đúng sẽ thắng cuộc. Trò chơi 4: Tập làm giám khảo   ­ Mục tiêu:  Luyện tập, củng cố kiến thức đã học. ­ Chuẩn bị: ­ Sản phẩm của học sinh sau tiết học (4 bài vẽ của học sinh ) ­ Kẹp treo tranh;  Nam châm. Cách chơi: ­  Giáo viên  yêu cầu   mỗi nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm lên bảng  hoặc bàn và cử  1 đại diện lên nhận xét về  nội dung đề  tài, cách sắp xếp hình  ảnh trong tranh, nhận xét về màu theo cảm nhận riêng. Nhóm nào nhận xét hợp   lý sẽ thắng cuộc. Trò chơi 5 : Ghép hình  ­ Mục tiêu : Rèn kĩ năng sáng tạo và xây dựng được đề tài riêng. Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 17
  18. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật ­ Chuẩn bị : Các mảnh ghép là hình ảnh có liên quan đến bài học Ví dụ bài : Vẽ tranh Ngôi nhà của em  ­ Chuẩn bị  : Các mảnh ghép là các hình vuông, hình chữ  nhật, hình tam   giác, hàng rào, một số  loại cây khác nhau về  hình dáng, kích thước, mặt trời,   mây, con vật, cỏ, hoa, mỗi một loại hình đều có những mảnh ghép có kích thước   và màu sắc khác nhau đã được gắn keo hai mặt. Giấy A4 Cách chơi : Chia lớp thành 3 nhóm (nhóm 2 em), sau thời gian 2 phút nhóm  nào gắn nhanh và thành bức tranh rõ nội dung đề tài nhóm đó sẽ thắng cuộc.           Trò chơi : Vẽ màu vào tranh ­ Để rèn kĩ năng vẽ màu cho học sinh chúng ta nên dành thời gian vào cuối   các tiết học vẽ tranh, lồng ghép trò chơi như sau : ­ Gần cuối giờ  học để  tạo sự  tự  tin chủ  động cho các em, giáo viên tổ  chức trò chơi “Tô màu theo hình vẽ  ”. Giáo viên chuẩn bị  4 bức tranh trên giấy  (đơn giản về đường nét) chia lớp thành 4 nhóm (nhóm 2 em) và cho các nhóm thi  đua tô màu nhanh đẹp, phù hợp. Giáo viên nêu cách chơi, luật chơi. Sau thời gian   2 phút nhóm nào vẽ màu nhanh và hoàn thành hơn nhóm đó thắng cuộc.                                   Nhóm 1                                                 Nhóm 2                             Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 18
  19. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật                                                       Nhóm 3                                                Nhóm 4  c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp. ­ Môn Mĩ thuật là môn học giúp học sinh thư  giãn sau các giờ  học khác.  Học sinh được chơi, được tìm tòi suy nghĩ và bộc lộ  bản thân qua từng nét vẽ,   mảng màu, đề tài khác nhau. Với đề tài này, tôi đã giúp các em yêu thích môn Mĩ  thuật, hạn chế cảm giác lo sợ vì không biết vẽ. Học sinh biết bảo vệ ý thức chủ  quan của bản thân khi vẽ  tranh, không bị   ảnh hưởng bởi lời chê của các bạn   khác. Các phương pháp trên giúp bồi dưỡng rèn luyện óc quan sát, cách so sánh  sự vật hiện tượng ở học sinh, giúp các em tìm tòi thể hiện để vươn tới cái đẹp,  giúp các em ngày càng học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật.   d. Mối quan hệ giữa các biện pháp                Trong một tiết cũng như  một quá trình học tập các phương pháp  giảng dạy luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau vì  thế nắm   chắc các yêu cầu cơ bản của các tiết học vẽ tranh, thiết kế và sử dụng đồ dùng  dạy học phù hợp, sử  dụng phương pháp vẽ  tranh bằng bút có nét to, lồng ghép   trò chơi trong các tiết học được đưa vào nhằm giúp các em tiếp thu bài nhanh,   học sinh yêu thích môn học, nhớ  bài lâu hơn và chất lượng phân môn Vẽ  tranh  được nâng lên rõ rệt. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Vào đầu năm học tôi đã dạy và khảo sát chất lượng môn Mĩ thuật qua một   tiết dạy theo phương pháp thông thường, ở 2 lớp 1A, 1D  kết quả khảo sát như  sau:  Số lượng học  Bài vẽ đẹp, có  Bài vẽ đạt, chưa  Bài vẽ chưa  sinh (em) sáng tạo có sáng tạo đạt yêu cầu Số lượng Số lượng Số lượng Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 19
  20. Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật 28     2     16   10 Sau khi khảo sát chất lượng các bài vẽ tranh kết quả không cao, tôi đã trăn   trở suy nghĩ tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng vẽ tranh theo đề tài môn Mĩ  thuật và để  các em thực sự  yêu thích môn học. Tôi đã nghiên cứu kỹ  từng bài   dạy, nghĩ ra nhiều cách dạy, nắm được các kiến thức cơ bản trong phân môn vẽ  tranh. Trong đó cách vẽ  tranh bằng bút có nét to, thiết kế  và sử  dụng đồ  dùng  dạy học hiệu quả, các hình vẽ  minh họa có liên quan, lồng ghép trò chơi trong   giờ  dạy Mĩ thuật luôn cuốn hút học sinh làm cho các em yêu thích môn học, tự  tin thể hiện bài vẽ của mình. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu Sau khi thực hiện giải pháp tôi thấy chất lượng học tập của 2 lớp 1A, 1D   đã được nâng lên rõ rệt, so với ba lớp một mà tôi dạy bình thường không vận  dụng các phương pháp trên thì chất lượng các bài vẽ của các em tốt hơn nhiều.  ­  Một số học sinh đã phát huy được năng khiếu của mình, có sự sáng tạo,   các bài vẽ tranh phong phú và sinh động. Tiết học trở nên thoải mái, nhẹ nhàng.  Học sinh tự tin hơn khi vẽ hình trong bài vẽ tranh đề tài.  ­ Kết quả cụ thể như sau: Số lượng học sinh  Bài vẽ đẹp, có  Bài vẽ đạt, chưa có  Bài vẽ chưa đạt  (em) sáng tạo sáng tạo yêu cầu Số lượng Số lượng       Số lượng     28     8 19    1 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận : Qua quá trình thực hiện giải pháp tôi thấy trong giờ học học   sinh tìm ra được chủ đề rất lạ, hay, bố cục và hình vẽ không bị lệ thuộc vào các  đồ dùng xung quanh như sách vở hay cách vẽ của thầy cô giáo. Các em tự tìm ra   cách vẽ  cho riêng mình. Tôi nhận thấy các em có cảm hứng với môn vẽ  tranh   Người thực hiện: Hà Thị Phương Thảo – Trường TH Hoàng Văn Thụ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2