intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm và chuyên đề các cấp

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

55
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Nghiên cứu khảo sát thực trạng, kinh nghiệm thực tế và cách thức khai thác khả năng tự học, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học và tích hợp giáo dục, công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên các nhà trường... đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm và chuyên đề các cấp

  1. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Sinh hoạt chuyên môn cụm và chuyên đề các cấp được trường, Sở GD­ ĐT tổ chức hàng năm và dưới sự chỉ đạo của các cấp quản lí giáo dục, trong   đó thực hiện chuyên đề  các cấp được tổ  chức hàng năm và sinh hoạt chuyên  môn cụm được Sở  GD­ĐT chính thức triển khai và tổ  chức cuộc thi từ đầu  năm học 2018­2019.  Sinh   hoạt   chuyên   môn   cụm   và   chuyên   đề   các   cấp  nhằm  tạo   ra   sự  chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng  thường xuyên cho đội ngũ giáo viên các nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới  giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Tạo cơ hội giao  lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý, giảng dạy cho cán bộ quản lý và   giáo viên trong cụm chuyên môn. Góp phần đánh giá phong trào bồi dưỡng  đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học của các nhà trường. Thúc đẩy công  tác sinh hoạt chuyên môn theo cụm trở thành hoạt động thường xuyên, có kế  hoạch, tác động tích cực tới công tác tự  bồi dưỡng giáo viên, tới chất lượng   của việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn. Các trường sinh hoạt chuyên môn  trong cụm được tổ  chức theo các chuyên đề  chung nhằm giải quyết các vấn   đề  thực tiễn của các đơn vị  đặt ra. Giáo viên được chuẩn bị  kỹ  nội dung  trước khi sinh hoạt cụm.  Sinh hoạt chuyên môn cụm và chuyên đề  các cấp  được tổ chức dưới nhiều hình thức, chú trọng gắn đổi mới phương pháp dạy  của giáo viên với đổi mới phương pháp học tập của học sinh các vùng miền,  rèn cho học sinh phương pháp tự học. Đối với trường THPT Hướng Hóa, tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm  và chuyên đề các cấp đã được quan tâm và đưa vào nhiệm vụ hàng năm, được  thảo luận trong hội nghị đầu năm học. Qua đó đã đạt được các kết quả  khá  khả  quan, chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên và chất lượng giáo dục ngày  được nâng cao, đồng thời nhận được sự quan tâm của giáo viên, phụ huynh và  học sinh. Với những lí do trên, tôi quyết định chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm   nâng cao chất lượng tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm và chuyên đề các   cấp” như  là một giải pháp giúp đồng nghiệp  trong và ngoài trường có thêm  kinh nghiệm tổ  chức, cũng như  tham gia góp ý trong  sinh hoạt chuyên môn  cụm và chuyên đề các cấp đạt hiệu quả cao. 2. Mục đích nghiên cứu  Nghiên cứu khảo sát thực trạng, kinh nghiệm thực tế và cách thức khai  thác khả  năng tự  học, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học và tích hợp  giáo dục,  công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên các nhà  1
  2. trường... đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ  thông, nâng cao chất lượng,   hiệu quả giáo dục. 3. Đối tượng nghiên cứu     Cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường. Nghiên   cứu các   văn   bản   hướng   dẫn   và cách   thức   tổ   chức   và   quản  lý cuộc thi các cấp. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm Khảo sát Ban  chỉ  đạo, Ban  tổ  chức, tổ  chuyên môn, giáo viên  và học  sinh đã thực hiện được đánh giá cao trong các năm học 2016­2017, 2017­2018  và chuẩn bị thực hiện trong năm học 2018­2019. 5. Phương pháp nghiên cứu Thu thập thông tin từ hưởng ứng việc triển khai, tổ chức đăng ký thực  hiện và kết quả đạt được trong các năm học 2016­2017, 2017­2018, thảo luận  tìm ra các giải pháp tối  ưu triển khai thực hiện trong năm học 2018­2019 đạt  hiệu quả cao nhất. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu  Phạm vi nghiên cứu áp dụng trong vòng 03 năm. Bắt đầu từ  năm học  2016­2017 tại trường THPT Hướng Hóa. Kế hoạch nghiên cứu từ tháng 11 năm 2018 cho đến tháng 5 năm 2019.   II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận ­ Công văn số  5555/BGDĐT­GDTrH, ngày 08 tháng 10 năm 2014 của   Bộ GDĐT về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy  học và kiểm tra đánh giá; tổ  chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của   trường THPT qua mạng. ­ Công văn số  3535/BGDĐT­GDTrH, ngày 27 tháng 5 năm 2013 về  áp  dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực   khác. ­ Công   văn   số 1495/SGDĐT­GDTrH  ngày  23/8/2018  của   Sở   GD­ĐT  Quảng Trị  về  việc Hướng dẫn  thực hiện nhiệm vụ  GDTrH năm học 2018­ 2019. ­ Công văn số  1535/KH­GDĐT ngày 06/9/2018 về  kế hoạch hoạt động  của Hội đồng bộ môn văn hóa và hướng dẫn thực hiện công tác chuyên môn   cấp THCS và THPT năm học 2018­2019. 2
  3. ­ Các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học của   Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo qua các năm. 2. Cơ sở thực tiễn ­ Quá trình tổ  chức và kết quả  đạt được của sinh hoạt chuyên môn và  chuyên đề các cấp năm học 2016­2017 đến 2018­2019. ­ Sự quan tâm của cán bộ  quản lý, giáo viên, phụ  huynh, học sinh của  các trường trên toàn tỉnh, cũng như toàn xã hội. ̉ ưc  ­ Tô ch ́ phát động và triển khai sâu rộng mục đích, ý nghĩa của sinh   hoạt chuyên môn và thực hiện chuyên đề và các văn bản hướng dẫn cua Bổ ̣  GDĐT, Sở GD­ĐT và Hội đồng bộ môn cấp tỉnh về hoạt chuyên môn và thực  hiện chuyên đề các cấp đên can bô quan ly, giao viên, hoc sinh. ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ­ Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn về sinh hoạt chuyên môn theo cụm  và thực hiện chuyên đề,  Hội đồng bộ  môn giao các cụm trưởng và các tổ  chuyên môn trong cụm tổ chức lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp với điều  kiện thực tế của đơn vị, chương trình, nội dung dạy học cua c ̉ ơ  sở  giao duc ́ ̣   và   đặc   thù   cụm   chuyên   môn.   Trong   quá   trình   triển   khai,   cần   quan   tâm  tổng kêt, đanh gia, khen th ́ ́ ́ ưởng giáo viên và tập thể tổ có thành tích. Khai thác  hiệu quả tiềm lực của đôi ngu giao viên hiên co, đ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ặc biệt là giáo viên có năng  lực và kinh nghiệm, giáo viên đã tham gia thực hiện có hiệu quả của năm học  trước; đưa công tác sinh hoạt chuyên môn theo cụm và thực hiện chuyên đề  trở thành hoạt động thường xuyên trong các tổ chuyên chuyên môn. 3. Cách thức thực hiện Để đạt thực hiện có hiệu quả sinh hoạt chuyên môn cụm và chuyên đề  các cấp cần thực hiện tốt các công việc như sau: 3.1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến văn bản hướng dẫn. a. Mục đích: ­ Nhằm triển  khai các văn bản hướng dẫn của Sở GD­ĐT và Hội đồng   bộ  môn, các văn bản hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về  đổi mới phương  pháp dạy học, từ đó triển khai xây dựng kế hoạch, quy trình, biện pháp, phân  công tập thể, cá nhân thực hiện. ­ Thúc đẩy công tác sinh hoạt chuyên môn và thực hiện chuyên đề  trở  thành hoạt động thường xuyên, có kế hoạch, tác động tích cực tới công tác tự  bồi dưỡng giáo viên, tới chất lượng của việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn. ­ Khuyến khích giáo viên tự  học, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy  học và tích hợp giáo dục theo chủ đề, chủ điểm của môn học. ­ Tạo cơ  hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa cán bộ  quản lý, giáo  viên trong và ngoài nhà trường; nhà trường có thể tạo điều kiện cho giáo viên  3
  4. được dự  giờ, thăm lớp một số  trường lớn trong và ngoài huyện để  học hỏi,  tìm hiểu thêm về thực tế học sinh trên cùng vùng miền. b. Nội dung: ­ Nêu được  mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng và các vấn đề  đổi  mới của văn bản hướng dẫn liên quan. ­ Rút kinh nghiệm tổ chức chuyên đề cấp trường và tham gia thực hiện,  cũng như dự chuyên đề các cấp của các đơn vị  bạn thực hiện  trong các năm  học trước, triển khai văn bản, tập trung thảo luận  biện pháp để  làm căn cứ  xây dựng kế hoạch cho nhà trường và các tổ chuyên môn tùy theo đặc thù bộ  môn và điều kiện của tổ. ­ Hướng dẫn cách chọn chủ đề, chủ điểm xây dựng kế hoạch,  viết báo  cáo chuyên đề, báo cáo và trình bày các phụ lục... ­ Hướng dẫn cách soạn và giảng: + Giáo viên phải xác định được sự  chuẩn bị  chu đáo của giáo viên và   học sinh, sẽ quyết định phần lớn sự thành công trong tiết dạy. + Trước tiên giáo viên cần phải thống kê năng lực bộ môn của học sinh  trong lớp, để  làm căn cứ  soạn bài đảm bảo việc tổ  chức dạy học phân hóa  phù hợp các đối tượng học sinh theo  định hướng phát triển năng lực học sinh. + Bài học trước cần quan tâm phần củng cố và dặn dò học sinh chuẩn   bị  bài mới, đặc biệt hướng dẫn thực hiện các dự  án dạy học được giao để  thực hiện trong tiết tiếp theo. + Lên ý tưởng bài giảng theo sơ   đồ  tư  duy về  kiến thức, kỹ  năng,  phương pháp, kỹ thuật dạy học, đồ dùng dạy học, liên hệ thực tế… trước khi  bắt tay vào soạn bài. + Luôn chuẩn bị bài dạy theo hai phương án có điện và mất điện. + Chuẩn bị  đồ  dùng dạy học cần tham khảo ý kiến của đồng nghiệp   để đưa ra các đồ dùng hợp lí có tính sáng tạo. + Ứng dụng Công nghệ  thông tin trong bài dạy, các  slide  trình chiếu  phải hợp lí, không lạm dụng, tạo điểm nhấn và thấy rõ sự  ưu việt của việc   ứng dụng Công nghệ thông tin vào bài dạy. + Phần soạn giáo án, cần soạn lại nhiều lần và  tham khảo  của các  đồng nghiệp lâu năm có kinh nghiệm, soạn trên giáo  án Word và giáo án   PơerPoint, cần lưu ý: PowerPoint dùng để trình chiếu và minh họa. + Phần dạy thử cần chọn ba lớp có trình độ tương đương với lớp mình  định dạy để dự  trù các tình huống. Sau mỗi lần dạy thử, cần lắng nghe thật   kĩ các ý kiến xây dựng đóng góp để  rút ra kinh nghiệm cho lần dạy sau về  kiến thức, phương pháp, kỹ thuật, phân phối thời gian, hệ thống câu hỏi, trình  bày bảng ... 4
  5. + Giáo viên phải phối hợp với GVCN để  đảm bảo chuẩn bị các điều  kiện để đáp ứng yêu cầu bài giảng. ­ Trao đổi thảo luận và tháo gỡ những vướng mắc và các kiến nghị, đề  xuất từ phía giáo viên và tổ chuyên môn. ­ Đối với chuyên đề cần quan tâm bám sát tiết dạy minh họa; nội dung  chuyên đề  cần lồng ghép nội dung ôn thi THPT Q uốc gia, chuyên đề  và tiết  dạy phải bám vào nội dung tập huấn hè, nội dung thống nhất triển khai của  trưởng bộ  môn như  đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá – tích  hợp liên môn – trải nghiệm hướng nghiệp – hướng dẫn ôn thi ­  ứng dụng  CNTT – sử dụng thiết bị dạy học hiện có và thiết bị dạy học tự làm... 3.2. Tổ chức phát động và đăng ký: ­ Tuyên truyền, phát động trong toàn thể  cán bộ, giáo viên trong họp  Hội đồng sư phạm, trong chào cờ, trong Lễ khai giảng năm học mới và trong  Hội nghị  CB­CCVC trường đầu năm học. ­ Bên cạnh phát động, việc tổ chức đăng ký thi là chỉ tiêu phấn đấu của  tổ chuyên môn và của từng giáo viên. 3.3. Tổ chức thực hiện: ­ Trường thành lập ban chỉ  đạo, ban tổ  chức, ban cố  vấn và  các tiểu  ban, gồm có:  Trưởng ban là đ/c Hiệu trưởng, phó ban gồm P. Hiệu trưởng  phụ   trách   chuyên   môn,   ban   cố   vấn   gồm   các  TTCM và   giáo   viên  có   kinh  nghiệm, thành viên là các TTCM/NTCM. ­ Xây dựng kế hoạch chặt chẽ ­ thiết thực, nêu lên được giải pháp thực  hiện trên cơ  sở  phát huy  ưu điểm, khắc phục hạn chế  và thực tiễn nguồn  nhân lực vật lực hiện có của nhà trường. Cần thể  hiện rõ quy trình thực  hiện, giao chỉ tiêu, gắn trách nhiệm và có chế độ khen thưởng động viên. ­ Trên cơ  sở  đăng ký của tổ  và phân công thực hiện đến từng cá nhân,  cũng như  kế  hoạch của nhà trường. Tổ  trưởng chuyên môn, nhóm giáo viên  cố  vấn  và giáo viên  trực tiếp thực hiện  phải cụ  thể  hóa và xây dựng kế  hoạch, kịch bản phù hợp với đặc thù của tổ  và của cá nhân, kế  hoạch phải  thể  hiện được quy trình, thời gian thực hiện, cách thức thực hiện và kênh  tham khảo, điều tra, thu thập… ­ Định kỳ TTCM báo cáo tiến độ thực hiện triển khai thực hiện về Ban  tổ chức (theo mẫu thu thập thông tin của Ban tổ chức). ­ Tổ  chức chạy chương trình theo kịch bản, từ  đó rút kinh nghiệm và  tiếp tục triển khai hoàn thiện chuẩn bị cho thực hiện theo thời gian đăng ký. 3.4. Tổng kết – khen thưởng động viên:  5
  6. ­ Sau khi tổ chức thực hiện, căn cứ vào đánh giá nhận xét của Hội đồng   bộ  môn và quá trình triển khai thực hiện của tập thể  tổ, cũng như  từng cá   nhân, trường tổ  chức tổng kết  đợt hoạt động trong đó có thực hiện  chuyên  môn cụm và chuyên đề các cấp, trường tuyên dương – khen thưởng động viên  kịp thời. Tổng kết đánh giá tinh thần hưởng ứng hoạt động, quan tâm chỉ đạo  của lãnh đạo, tinh thần làm việc của các ban và tiểu ban, đánh giá ưu điểm và   rút kinh nghiệm các tồn tại để  tập thể  tổ  cũng như  từng giáo viên phát huy  mặt mạnh, khắc phục các hạn chế  từ  khâu xây dựng kế  hoạch, chuẩn bị  hồ  sơ, phối hợp tổ  chức giữa cá nhân, tập thể  tổ  trong và ngoài trường  và thực  hiện chuyên đề.   ­ Đối với các tập thể  tổ,  giáo viên  thực hiện được Hội đồng bộ  môn  đánh giá cao, trường trao thưởng và tôn vinh nhân dịp tổng kết trường, khai  giảng năm học mới và trong kỉ  niệm ngày nhà giáo  Việt  Nam 20/11 hàng  năm… ­ Kết quả tổ  chức sinh hoạt chuyên môn cụm và thực hiện chuyên đề  các cấp là căn cứ  đánh giá thi đua cuối năm cho tập thể  tổ  và cá nhân, đồng   thời làm căn cứ để xem xét, thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên. 4. Kết quả thực hiện: Với cách thức tổ  chức thực hiện như  trên cho nên trong  các năm liền  trường đã thực hiện có hiệu quả và được Hội đồng bộ môn cấp tỉnh đánh giá  cao, cũng như triển khai vận dụng trong các trường trực thuộc trong toàn tỉnh,  cụ thể: Thực hiện chuyên đề các cấp: Số lượng  Cấp Môn thực  Số lượng được đánh giá cao và  Năm học tổ chức  hiện triển khai áp dụng thực hiện 13 môn (2  26 chuyên đề được đánh giá cao  chuyên  Trường và triển khai áp dụng trong  đề/môn) trường được đánh giá cao và triển khai  2016­2017 28 GDCD Cụm áp dụng trong các trường trực  thuộc được đánh giá cao và triển khai  Địa lí Tỉnh áp dụng trong các trường trực  thuộc 2017­2018 27 13 môn (2  Trường 26 chuyên đề được đánh giá cao  chuyên  và triển khai áp dụng trong  đề/môn) trường 6
  7. Tỉnh được đánh giá cao và triển khai  Lịch sử áp dụng trong các trường trực  thuộc 13 môn (2  26 chuyên đề được đánh giá cao  chuyên  Trường và triển khai áp dụng trong  đề/môn) trường 2018­2019 27 Tỉnh được đánh giá cao và triển khai  Vật lý áp dụng trong các trường trực  thuộc Sinh hoạt chuyên môn cụm: Số lượng tổ  Các môn thực  Số lượng được đánh giá cao và  Năm học chức thực hiện  hiện triển khai áp dụng tại trường Hóa học 2018­2019 3 Lịch sử 3 Tiếng Anh III.  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận ­   Với   một   số   kinh   nghiệm tổ   chức  sinh   hoạt   chuyên   môn   cụm   và  chuyên đề các cấp, đã có nhiều tổ  chuyên môn, nhiều giáo viên thực hiện đã  có sự  chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác bồi   dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên các nhà trường, đáp ứng yêu cầu   đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.  Với kết  quả  đó đã chứng tỏ  được lòng nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề  của giáo viên  trong nhà trường. ­ Qua các năm tổ chức cấp trường, cấp cụm, cũng như cấp tỉnh với kết  quả đạt được đã khẳng định tiềm năng và ý chí vươn lên của giáo viên trong  công tác học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời ít nhiều  khẳng định một số  kinh nghiệm trên có tính khả  thi đối với đơn vị  trực tiếp   tổ chức thực hiện và các đơn vị trên địa bàn cụm. 2. Kiến nghị, đề xuất: ­ Để  cán bộ  quản lý của các trường học, đặc biệt là phó Hiệu trưởng  chuyên môn, nắm bắt và triển khai và chỉ  đạo thực hiện tại đơn vị, trong  thành phần dự sinh hoạt chuyên môn cụm và chuyên đề các cấp cụm cần bổ  sung thêm phó Hiệu trưởng chuyên môn các đơn vị trực thuộc trong cụm. 7
  8. ­ Để  tránh sự  trùng lặp về  chủ  đề  thực hiện trong mỗi năm và qua đó  làm nên sự  đa dạng về  chuyên đề, nên thay đổi thời điểm tổ  chức của từng  trường, từng cụm. ­ Để cuộc thi ngày càng có nhiều giáo viên tham gia và chất lượng ngày  càng cao, trong Hội nghị  triển khai nhiệm vụ  GDTrH đầu năm học, cần tổ  chức tổng kết, rút kinh nghiệm, trao thưởng cho các đơn vị   thực hiện đa  dạng, đổi mới và sáng tạo trong tổ chức, cũng như đạt hiệu quả cao tạo động  lực cho các năm học mới.   Hướng Hóa, ngày    tháng 05 năm 2019 XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình  viết, không sao chép nội dung người khác. Người thực hiện     Nguyễn Đình Thứ   8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2