intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Đề tài chỉ rõ vai trò của các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để giáo dục học sinh trở thành con người không những có kiến thức tốt mà các em còn có phẩm chất đạo đức tốt, có được kĩ năng sống tốt để làm vốn sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ

Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> Mục lục<br />                                                                                      <br /> Trang<br /> <br /> I. Phần mở đầu.  ……………...………………………………………2<br /> 1. Lý do chọn đề tài.  …………….…………………………………….2<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.   ……………………………………3<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu .………………..……………………………4<br /> 4. Giới hạn của đề tài..........................……………………………………4<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu. ………………………………………….4<br /> II. Phần nội dung. ………..…………………………………………4<br /> 1. Cơ sở lý luận.  ………………………..…………………………….. 4<br /> 2. Thực trạng.  ………...……..……………………………………….5,6<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp…………………………………..7<br /> a. Mục tiêu của giải pháp................. ……………………………………...7<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp............. ………………7 ­ 14<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ………………………..... 15<br /> d.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu……….. <br /> 15,16<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị  …………………………………………17<br /> 1. Kết luận  …………………………………………………………17<br /> 2. Kiến nghị ………………………………………………………...18<br /> 3. Tài liệu tham khảo………………………………………………….......20<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          1<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Xuất phát từ  mục tiêu giáo dục phổ  thông và giúp học sinh phát triển <br /> toàn diện về  đức, trí, thể, mỹ  và các kỹ  năng cơ  bản nhằm hình thành nhân <br /> cách con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa… Trong sự  nghiệp trồng người <br /> nội dung chủ yếu của việc vun đắp cho cái gốc nhân cách là vấn đề đạo đức <br /> “Học ăn học nói” nếu chúng ta chủ  trương gắn giáo dục đạo đức phải tiến  <br /> hành trong suốt cuộc đời. Đạo đức tồn tại trong một dạng ý thức hoạt động  <br /> và giao lưu trong toàn bộ hoạt động, đời sống của con người, chúng ta khẳng  <br /> định rằng đạo đức nảy sinh từ cuộc sống hiện thực, cái thiện cái ác nảy sinh  <br /> từ  quan hệ kinh tế, xã hội và liên quan đến việc phát triển văn hoá giáo dục <br /> thông qua các hoạt động mà đạo đức con người luôn luôn phát triển và hoàn <br /> thiện.<br /> Bác Hồ đã từng nói: “Khi ngủ ai cũng như lương, thiện<br />                                      Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền<br />                                       Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn<br />                                       Phần nhiều do giáo dục mà nên”<br />   Trong sự  nghiệp xây dựng và phát triển đất nước theo hướng “Công <br /> nghiệp hóa – hiện đại hóa” nhân tố con người là quan trọng nhất. Chính vì lẽ <br /> đó mà giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu. Mục tiêu giáo dục là đào <br /> tạo các em học sinh trở  thành những con người phát triển toàn diện; có đạo <br /> đức, tri thức, sức khỏe và thẩm mỹ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất <br /> nước.<br /> <br /> <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          2<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> Để  thực hiện được mục tiêu giáo dục thì trách nhiệm của người giáo  <br /> viên phải nâng cao và được đặt lên hàng đầu trong việc “trồng người”. Đặc  <br /> biệt năm học 2017 – 2018 là năm học tiếp tục thực hiện thông tư 22/2016/TT  <br /> – BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  <br /> bổ  sung một số  điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm <br /> theo Thông tư 30/2014/TT­BGD. <br /> Như chúng ta đã biết “Nề nếp là mẹ  đẻ  của chất lượng”. Người thầy <br /> trong giai đoạn giáo dục hiện nay không còn giữ vai trò trang bị kiến thức cho  <br /> học sinh mà phải biết định hướng đúng đắn, giúp học sinh phát triển toàn <br /> diện về  năng lực và phẩm chất đạo đức. Đánh giá được sự  tiến bộ  của học  <br /> sinh theo giai đoạn về  các mặt cụ  thể: kiến thức, kĩ năng; năng lực; phẩm  <br /> chất của từng em.  Cho nên trong quá trình dạy học, giáo viên có vai trò vô <br /> cùng quan trọng trong việc quản lí và giáo dục học sinh phát triển một cách  <br /> toàn diện. Để góp một phần công sức nhỏ bé của bản thân vào công việc giáo  <br /> dục học sinh trở thành con ngoan, trò giỏi. Qua nhiều năm được lãnh đạo nhà <br /> trường phân công phụ trách công tác Giáo dục Hoạt động Ngoài giờ Lên lớp.  <br /> Trong quá trình tham mưu và chỉ đạo Liên đội tổ chức các hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên lớp ở Tiểu học, tôi mạnh dạn xin trao đổi cùng các anh, chị em <br /> đồng nghiệp “Một số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ <br /> lên lớp nhằm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường Tiểu học Hoàng Văn  <br /> Thụ”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> a. Mục tiêu: Đề tài chỉ rõ vai trò của các hoạt động giáo dục ngoài giờ <br /> lên lớp để  giáo dục học sinh trở  thành con người không những có kiến thức  <br /> tốt mà các em còn có phẩm chất đạo đức tốt, có được kĩ năng sống tốt để làm <br /> vốn sống.<br /> <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          3<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> b. Nhiệm vụ của đề tài: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua <br /> việc tổ  chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp trong trường tiểu <br /> học.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp nhằm giáo dục kĩ <br /> năng sống cho học sinh tiểu học.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.<br /> Học sinh trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ năm học: 2017 – 2018.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> a. Phương pháp tích hợp<br /> b. Phương pháp quan sát<br /> c. Phương pháp đàm thoại<br /> d. Phương pháp phỏng vấn<br /> e. Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br /> II. Phần nội dung.<br /> 1.Cơ sở lí luận.<br /> <br /> Mục tiêu giáo dục là nhằm giúp học sinh hình thành những cơ  sở  ban <br /> đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm <br /> mỹ  và các kỹ  năng cơ  bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt  <br /> Nam xã hội chủ nghĩa. Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học phải đảm bảo <br /> cho học sinh có hiểu biết đơn giản, cần thiết về  tự  nhiên, xã hội và con <br /> người; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn  <br /> luyện thân thể, giữ  gìn vệ  sinh; có hiểu biết ban đầu về  nghệ  thuật. Tuy <br /> nhiên, nội dung giáo dục trong các nhà trường tiểu học hiện nay còn xem <br /> trọng việc dạy chữ, chưa chú trọng đúng mức dạy làm người, nhất là việc <br /> giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh.  Bô Giao duc ­ Đao tao đa phat đông<br /> ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̣  <br /> phong trao“ Xây d<br /> ̀ ựng trương hoc thân thiên ­ hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực” vơi nh<br /> ́ ưng kê<br /> ̃ ́ <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          4<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> ̣ ́ ừ trung ương đên đia ph<br /> hoach nhât quan t<br /> ́ ́ ̣ ương, Phong giao duc ­ Đao tao cung<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̃  <br /> ̃ ́ ́ ̣ ưng năm h<br /> đa co kê hoach t ̀ ọc vơi nh<br /> ́ ưng biên phap cu thê đ<br /> ̃ ̣ ́ ̣ ̉ ể rèn kỹ năng sống  <br /> cho học sinh môt cach chung nhât cho cac bâc hoc, đây chinh la nh<br /> ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ưng đinh<br /> ̃ ̣  <br /> hương giup giao viên th<br /> ́ ́ ́ ực hiên.<br /> ̣<br /> <br /> Để  góp một phần nhỏ  của bản thân vào việc xây dựng nền giáo dục <br /> hướng tới hiện đại, đào tạo ra con người lao động có đủ năng lực cả về kiến  <br /> thức lẫn kỹ năng sống. Để làm tốt nhiệm vụ cao cả đó trước hết người giáo  <br /> viên phải luôn luôn rèn luyện mình mới có được phẩm chất đạo đức tốt, thật  <br /> sự xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Là điểm sáng, là thần  <br /> tượng, là người bạn đồng hành cùng các em trong suốt quá trình học. Đặc <br /> biệt, ở cấp Tiểu học tâm sinh lí lứa tuổi của các em còn non nớt nên cần sự <br /> định hướng của thầy nhiều hơn. Cách hướng dẫn của thầy cũng phải cụ thể <br /> hơn. Làm thì dễ nhưng để làm đúng, làm tốt thì không phải chỉ bằng suy nghĩ <br /> mà làm được. Người thầy phải có được thái độ, trách nhiệm, hành động thiết  <br /> thực mới làm cho các em dễ  tin, dễ  nghe lời dạy của thầy cô góp phần hình <br /> thành và phát triển nhân cách của các em một cách có hiệu quả.<br /> Giáo dục được học sinh có đủ năng lực và phẩm chất đạo đức là đã đào  <br /> tạo cho xã hội những chủ nhân tương lai. Đối với gia đình có được con ngoan. <br /> Đối với nhà trường có được trò giỏi, đây là một niềm vui đối với người làm  <br /> công tác giáo dục.<br /> 2. Thực trạng.<br /> Trong cuộc sống hiện nay việc phát triển của công nghệ  đã mang lại <br /> cho chúng ta những hiệu quả mà công nghệ đã tạo ra. Bên cạnh những thành <br /> công của công nghệ  đối với cuộc sống thì nó cũng có những mặt trái mà <br /> chúng ta cần phải khắc phục. Hiện nay, chúng ta đang sống trong môi trường <br /> công nghệ  nên kĩ năng sống của học sinh phổ  thông nói chung và học sinh <br /> tiểu học nói riêng còn rất nhiều hạn chế. Trong quá trình giáo dục chúng ta <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          5<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> thường mới chỉ  quan tâm tới việc dạy chữ  và chưa quan tâm nhiều tới việc <br /> dạy làm người cho học sinh. Vì vậy việc thích ứng với xã hội, với cuộc sống  <br /> xung quanh là một vấn đề  khó với các em. Qua điều tra cho thấy tình trạng  <br /> học sinh nói tục, chửi bậy, đánh nhau vẫn xảy ra. Trong đó các kĩ năng như <br /> tương trợ nhau, giao tiếp, diễn đạt trước đám đông được các thầy cô giáo tích <br /> cực hình thành và củng cố  nhưng chưa thể hiện được nhiều. Học sinh ngày <br /> càng thực dụng, ích kỉ, lười hoạt động và không thích tham gia các hoạt động <br /> ngoài giờ lên lớp ở nhà trường hơn.<br /> Hiện nay việc tổ chức và tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên <br /> lớp trong các nhà trường vẫn chưa được quan tâm nhiều. Một số  giáo viên <br /> vẫn còn xem nhẹ  các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, nhiều gia đình  <br /> học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc tham gia các phong trào của con em <br /> mình, từ  đó cũng coi nhẹ  việc rèn các kĩ năng sống cho học sinh và con em <br /> mình.<br /> Trường nằm trong địa bàn có điều kiện kinh tế  ­ xã hội đặc biệt khó  <br /> khăn, hầu hết gia đình các em đều làm nông nên điều kiện kinh tế còn nhiều  <br /> khó khăn. Nhiều học sinh phải  ở  nhà với ông bà vì bố  mẹ  đi làm ăn xa nên <br /> thiếu sự  quan tâm dạy dỗ  của bố  mẹ. Đây chính là điều kiện tốt để  các tệ <br /> nạn xã hội xâm nhập vào các em nếu các em không được trang bị tốt nhất các  <br /> kĩ năng sống cho mình.<br /> Nhân cách học sinh được hình thành và phát triển thông qua hai con <br /> đường cơ  bản là con đường học trên lớp và con đường tham gia các hoạt  <br /> động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br /> <br /> Việc tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp trong trường <br /> tiểu học là điều kiện tốt nhất giúp học sinh tích lũy và rèn kĩ năng sống có  <br /> hiệu quả. Thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp các em được <br /> hợp tác, trải nghiệm các kĩ năng sống. Vì vậy giáo viên cần thiết kế  và tổ <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          6<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> chức thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp sao cho học sinh có cơ hội thể <br /> hiện ý tưởng cá nhân, tự trải nghiệm và biết phân tích kinh nghiệm sống của  <br /> chính mình và của người khác. Khi bước vào năm học 2017  ­ 2018 tôi đã tiến <br /> hành khảo sát với chủ đề “ Kĩ năng của em”, kết quả thu được như sau:<br /> <br /> Tổng số học  Kĩ năng khi tham gia giao thông<br /> sinh Kĩ năng tốt Có hình thành kĩ năng Kĩ năng chưa tốt<br /> SL % SL % SL %<br /> 372 215 57,8% 103 27,7% 54 14,5%<br /> <br /> <br /> Kĩ năng phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích <br /> Tổng số  Kĩ năng tốt Có hình thành kĩ năng Kĩ năng chưa tốt<br /> học sinh<br /> SL % SL % SL %<br /> 372 198 53,2% 112 30,1% 62 16,7%<br /> <br /> <br /> Kĩ năng phòng tránh bị xâm hại<br /> Tổng số  Kĩ năng tốt Chưa có kĩ năng<br /> học sinh<br /> SL % SL %<br /> 372 176 47,3% 196 52,7%<br /> <br /> <br /> Kĩ năng tham gia và tổ chức các hoạt động<br /> Tổng số  Kĩ năng tốt Chưa có kĩ năng<br /> học sinh<br /> SL % SL %<br /> 372 245 65,8% 127 34,2%<br /> *Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />  Qua bảng tổng hợp trên kết quả cho thấy, học sinh có kĩ năng tham gia <br /> giao thông chưa tốt là 14,5%. Học sinh chưa có kĩ năng phòng tránh đưới  <br /> nước, tai nạn thương tích chiếm 16,7%. Học sinh chưa có kĩ năng phòng tránh  <br /> bị  xâm hại là 52,7% và học sinh chưa có các kĩ năng tổ  chức các hoạt động <br /> tập thể là34,2%. Như vậy chúng ta có thể thấy được một số kĩ năng cần thiết  <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          7<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> hiện nay như  phòng tránh bị  xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước vẫn <br /> chiếm tỉ lệ khá cao. Điều đó yêu cầu chúng ta cần phải có các biện pháp để <br /> giúp học sinh rèn luyện các kĩ năng một cách tốt nhất để  vận dụng vào thực  <br /> tiễn cuộc sống.<br /> <br /> Việc học sinh còn thiếu những kĩ năng đó xuất phát từ  một số  nguyên <br /> nhân như:<br />  Một số gia đình các em có điều kiện kinh tế khó khăn, cha mẹ thường <br /> xuyên mâu thuẫn với nhau, nột số em cha mẹ đi làm ăn xa nên việc quan tâm  <br /> giáo dục các em gần như khoán trắng cho nhà trường. Bên cạnh đó một số em <br /> được gia đình chiều chuộng nên sớm được tiếp xúc với công nghệ  nên thiếu <br /> đi các kĩ năng cần thiết.<br /> <br /> Bên cạnh đó thì việc giáo dục các em  ở  trong các nhà trường vẫn còn <br /> chú trọng chủ yếu vào dạy kiến thức cho các em mà thiếu sự giáo dục và rèn <br /> luyện kĩ năng sống cho các em nên các em thiếu đi các kĩ năng sống cần thiết.<br /> <br /> Mặt khác là sự tác độ của cơ chế thị trường, sự phát triển của khoa học <br /> công nghệ  đã tác động mạnh vào lối sống của các em, xem nhẹ  lời khuyên <br /> của cha mẹ, thầy cô dẫn đến những biểu hiện lệch lạc về  chuẩn mực đạo <br /> đức.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Khi vận dụng các giải pháp này vào thực tiễn tại đơn vị thông qua việc  <br /> tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp nhằm hình thành và rèn <br /> luyện cho học sinh một số kĩ năng sống cơ  bản để  từ  đó các em có thể  vận <br /> dụng vào thực tiễn cuộc sống. <br /> Rèn luyện cho học sinh phát huy được tiềm năng vốn có đồng thời khắc <br /> phục yếu điểm còn mắc phải.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. <br /> * Nội dung<br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          8<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> Kĩ năng sống là những trải nghiệm có hiệu quả  nhất, giúp giải quyết <br /> hoặc đáp  ứng các nhu cầu cụ  thể, trong suốt quá trình tồn tại và phát triển  <br /> của con người. Kĩ năng sống bao gồm cả hành vi vận động của cơ thể và tư <br /> duy trong não bộ của con người. Kĩ năng sống có thể  hình thành một cách tự <br /> nhiên, thông qua giáo dục hoặc rèn luyện của con người. <br /> <br /> Hay nói cách khác kĩ năng sống là những ki năng tâm lý – xã hội cơ bản <br /> giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống, giúp cho cá nhân vững  <br /> vàng trước cuộc sống có nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ  hội trong <br /> thực tại… Kĩ năng sống đơn giản là tất cả điều cần thiết chúng ta phải biết  <br /> để  có được khả  năng thích  ứng với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong <br /> cuộc sống.<br /> <br /> Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh cũng như  các quá trình hoạt động <br /> giáo dục khác trong nhà trường đều có cấu trúc xác định. Nội dung giáo dục kĩ <br /> năng sống cho học sinh tập trung vào các kĩ năng tâm lý ­ xã hội là những kĩ  <br /> năng được vận dụng trong những tình huống hàng ngày để  tương tác với  <br /> người khác và giải quyết có hiệu quả  những vấn đề, những tình huống của  <br /> cuộc sống. Những nội dung này hết sức đơn giản, gần gũi với trẻ  em, là <br /> những kiến thức tối thiểu để các em có thể tự lập... Và mục đích quan trọng <br /> nhất là giúp các em tự  tin hơn, tự  lập hơn trong cuộc sống”.   Vì vậy khi tổ <br /> chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp tăng cường giáo dục kĩ năng  <br /> sống cho học sinh cần:<br /> ­ Bám sát vào nội dung của giáo dục kĩ năng sống và vận dụng linh  <br /> hoạt các nội dung của giáo dục kĩ năng sống  tuỳ  theo từng hoạt động giáo <br /> dục ngoài giờ lên lớp và điều kiện cụ thể.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          9<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> ­ Xác định rõ các nội dung giáo dục kĩ năng sống (xác định rõ các kĩ <br /> năng sống cần hình thành và phát triển cho học sinh) để tích hợp vào nội dung  <br /> của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br /> ­ Tạo ra động lực cho học sinh, làm cho học sinh tham gia một cách tích  <br /> cực vào quá trình hình thành kĩ năng sống nói chung và kĩ năng giải quyết vấn  <br /> đề, kĩ năng ra quyết định, kĩ năng tự nhận thức về bản thân, kĩ năng ứng phó <br /> với cảm xúc...<br />        Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là hoạt động được tổ  chức theo  <br /> mục tiêu, nội dung, chương trình dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Bản chất  <br /> của hoạt động này là thông qua các loại hình hoạt động, các mối quan hệ <br /> nhiều mặt, nhằm giúp người học chuyển hoá một cách tự  giác, tích cực tri  <br /> thức thành niềm tin, kiến thức thành hành động, biến yêu cầu của nhà trường <br /> thành chương trình hành động của tập thể  lớp học sinh và của cá nhân học <br /> sinh,tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm tri thức, thái độ , quan điểm và hành  <br /> vi  ứng xử  của mình trong môi trường an toàn, thân thiện có định hướng giáo  <br /> dục. Thông qua hoạt động ngoài giờ  lên lớp có thể  giúp học sinh sống một  <br /> cách an toàn , khoẻ mạnh có khả  năng thích ứng với biến đổi của cuộc sống <br /> hàng ngày.Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng cơ  bản phù hợp với lứa tuổi  <br /> như : kĩ năng giao tiếp ứng xử có văn hoá; kĩ năng tổ chức quản lý và tham gia  <br /> các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kĩ năng tự kiểm  <br /> tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; củng cố, phát triển các hành vi, thói <br /> quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội. Bồi dưỡng thái độ tự giác <br /> tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội; hình thành tình <br /> cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất nước; <br /> có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội.  Như vậy, hoạt <br /> động giáo dục ngoài giờ  lên lớp thực sự cần thiết và có nhiều khả  năng giáo <br /> dục kĩ năng sống cho học sinh. Do đó cần phát huy tối đa vai trò, tác dụng và <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          10<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> hiệu quả  của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp để  tăng cường giáo dục <br /> kỹ năng sống cho học sinh.<br /> *Cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Biện pháp 1: Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp <br /> với việc giáo dục các kĩ năng sống cho học sinh.<br /> Căn cứ  vào nhiệm vụ  của năm học, kế  hoạch hoạt động giáo dục ngoài <br /> giờ lên lớp của năm học chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động <br /> giáo dục ngoài giờ  lên lớp phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế  đơn vị.  <br /> Mặt khác xác định rõ những kĩ năng sống cần đạt của học sinh theo từng giai  <br /> đoạn cụ thể để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ  lên lớp.  <br /> Chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp, tham mưu với lãnh đạo nhà trường để <br /> tổ  chức các hoạt động, triển khai kế  hoạch tổ  chức các hoạt động giáo dục <br /> ngoài giờ lên lớp đến giáo viên Tổng phụ trách đội và toàn thể giáo viên trong  <br /> nhà trường. Xác định rõ các kĩ năng sống phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh  <br /> để từ đó hình thành và rèn luyện kĩ năng sống cho các em.<br /> <br /> Biện pháp 2: Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phải gắn <br /> liền với chủ điểm của hoạt động Đội.<br /> Việc xác định tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp phải gắn  <br /> liền với chủ điểm sinh hoạt của tổ chức Đội, để lập được kế hoạch giáo dục <br /> kĩ năng sống phù hợp với các chủ  điểm giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ <br /> chương trình năm học của Đội. Mặt khác cần phải nắm vững từng chủ điểm <br /> sinh hoạt của tổ chức Đội trong nhà trường. Chẳng hạn: Chủ điểm của tháng  <br /> 9 là “Truyền thống nhà trưởng” thì chúng ta cần thiết kế hoạt động ở  đây là <br /> tổ  chức thi tìm hiểu về  truyền thống nhà trường, thi tìm hiểu luật An toàn <br /> giao thông và kĩ năng cần giáo dục cho học sinh là các kĩ năng như: Kĩ năng  <br /> hợp tác; Kĩ năng an toàn khi tham gia giao thông; Kĩ năng lắng nghe tích cực…<br /> Chủ điểm của tháng 11 là “Tôn sư trọng đạo” thì các hoạt động ngoài giờ lên <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          11<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> lớp trong chủ  điểm này phải gắn liền với các hoạt động chào mừng ngày <br /> 20/11 từ  đó có thể  thiết kế  tổ  chức các hoạt động như:Thi văn nghệ  chào <br /> mừng 20/11, thi làm báo ảnh, thi “Tuần học tốt, giờ    học tốt”… và kĩ năng <br /> sống cần đạt được  ở  đây là các kĩ năng như: Kĩ năng hợp tác; Kĩ năng hoạt  <br /> động đội, nhóm;Kĩ năng văn nghệ…<br /> <br /> Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phải xác <br /> định các kĩ năng sống phù hợp với tâm lí lứa tuổi của học sinh.<br /> Để xác định được kĩ năng sống cần đạt được theo từng độ tuổi của học  <br /> sinh thì người giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ hướng dẫn giáo dục kĩ năng <br /> sống cho từng khối lớp từ đó có kế  hoạch cụ  thể để  tổ  chức các hoạt động  <br /> phù  hợp với lứa tuổi của các em. Chẳng hạn đối với các em học sinh khối  <br /> 1­2 các em  còn bé thì kĩ năng cần đạt được là kĩ năng tự  phục vụ, kĩ năng <br /> giao tiếp…vì vậy  phải tổ  chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi của các <br /> em . Ví dụ khi tổ chức  cho các em sinh hoạt sao thì chỉ  yêu cầu các em có  <br /> thể tự giới thiệu về bản thân,  sở thích…còn đối với các em học sinh các khối <br /> còn lại khả năng nhận thức của  các em tốt hơn, khả  năng tiếp thu của <br /> các em tốt hơn nên chúng ta có thể thiết kế  các hoạt động như: Tổ chức tuyên <br /> truyền về phòng chống đuối nước, phòng  tránh bị xâm hại và kĩ năng các em <br /> đạt được trong các hoạt động này là các kĩ  năng như: Kĩ năng tự  bảo vệ; Kĩ <br /> năng phòng và tránh bị xâm hại tình dục; Kĩ  năng nói trước đám đông; Kĩ năng <br /> lắng nghe; Kĩ năng hợp tác …<br /> <br /> Biện pháp 4: Vận dụng linh hoạt các loại hình hoạt động, các hình thức <br /> tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để thực hiện mục tiêu giáo  <br /> dục kĩ năng sống cho học sinh.<br /> ­ Luôn "làm mới" các hình thức thực hiện từng chủ  đề  của hoạt động   giáo <br /> dục ngoài giờ lên lớp <br /> ­ Đa dạng hoá các loại hình hoạt động của hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.<br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          12<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> ­ Tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp để  thu hút học sinh tích  <br /> cực tham gia. <br /> ­ Sự mới lạ bao giờ cũng có sức hấp dẫn đối với học sinh khiến các em say  <br /> mê khám phá. Các hoạt động mà nội dung đơn điệu, hình thức không phong <br /> phú học sinh dễ chán nản hoặc thờ ơ. Vì vậy cần s ử dụng linh hoạt các loại <br /> hình hoạt động, các hình thức tổ  chức hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  <br /> để thực hiện mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.<br /> <br /> * Một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Hoàng  <br /> Văn Thụ nhằm thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.<br />    Xuất phát từ  nội dung giáo dục ngoài giờ  lên lớp và nội dung, nguyên tắc  <br /> giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học chúng tôi đã tiến hành các hoạt <br /> động cụ thể như sau:<br /> - Hoạt động văn hóa nghệ thuật:<br />        Đây là một loại hình hoạt động quan trọng, không thể  thiếu được trong  <br /> sinh hoạt tập thể  của trẻ  em, nhất là học sinh tiểu học. Hoạt động này bao  <br /> gồm nhiều thể loại khác nhau: Hát, múa, thơ ca, kịch ngắn, kịch câm, tấu vui,  <br /> độc tấu, nhạc cụ, thi kể  chuyện… Các hoạt động này góp phần hình thành <br /> cho các em kỹ năng mạnh dạn, tự tin trước đám đông. Đây là một trong những <br /> kỹ  năng rất quan trọng trong xu thế  toàn cầu hóa. Xác định được tầm quan <br /> trọng của hoạt động này nhà trường đẫ thường xuyên tổ chức các hoạt đông  <br /> phù hợp với chủ điểm từng tháng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          13<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tổ chức Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11<br /> <br /> - Hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao: <br />   Hiện nay với xu thế phát triển mới của thời đại việc các em tiếp xúc <br /> với công nghệ là điều không thể tránh khỏi, bên cạnh những mặt tích cực thì <br /> việc các em tiếp xúc với công nghệ cũng mang lại rất nhiều hệ lụy từ đó làm  <br /> cho các em thiếu đi những kĩ năng cần thiết để thích nghi với cuộc sống hiện <br /> tại. Vì vậy, việc tổ chức cho các em tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí <br /> là nhu cầu thiết yếu của trẻ, đồng thời là quyền lợi của các em. Nó là một <br /> loại hoạt động có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với học sinh ở trường tiểu học.  <br /> Hoạt động này làm thỏa mãn về tinh thần cho trẻ em sau những giờ học căng <br /> thẳng, góp phần rèn luyện một số phẩm chất: tính tổ chức, kỉ luật, nâng cao <br /> tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái…. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          14<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tổ chức các trò chơi dân gian và kĩ năng vào 26/3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Hoạt động xã hội: <br /> Hoạt động này thường được tổ chức nhằm giáo dục các em các kĩ năng <br /> chia sẻ, hợp tác. Thông qua hoạt động này, giáo dục cho các em tình yêu quê  <br /> hương đất nước, niềm tự  hào dân tộc và giáo dục các em có tinh thần trách <br /> nhiệm, có nghĩa vụ  đối với cộng đồng; các em sẽ  được bồi dưỡng thêm về <br /> nhân cách, đặc biệt là tình người. Trong thực tế, hoạt động này đã được  nhà  <br /> trường tiến hành tương đối tốt. Hoạt động này phải được khai thác một cách <br /> triệt để nhằm phát triển tối đa nhân cách ở các em.<br /> <br /> <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          15<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giao lưu văn nghệ, quyên góp ủng hộ người khuyết tật<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tổ chức cho học sinh viếng Tượng đài Liệt sĩ xã Dur Kmăl<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Thông qua đề  tài này bản thân tôi đã đưa ra một sô biện pháp tổ  chức <br /> hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, các  <br /> biện pháp này tác động qua lại và hỗ trợ  cho nhau để  việc rèn luyện kĩ năng  <br /> sống cho học sinh đạt được kết quả cao nhất.<br /> Tuy mỗi biện pháp có những đặc điểm về  tính chất, nội dung cụ  thể <br /> khác nhau, nhưng luôn có sự  liên kết chặt chẽ  với nhau,   là một quá trình <br /> thống nhất không thể tách rời, có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau  và nội dung cùng <br /> hướng tới việc thực hiện mục tiêu giáo dục trong nhà trường . <br /> <br /> <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          16<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và <br /> hiệu quả ứng dụng<br /> Sau khi vận dụng đề tài này vào thực tế tại đơn vị tôi đã tiến hành khảo <br /> sát và thu được kết quả rất khả quan:<br /> Tổng số học  Kĩ năng khi tham gia giao thông<br /> sinh Kĩ năng tốt Có hình thành kĩ năng Kĩ năng chưa tốt<br /> SL % SL % SL %<br /> 372 350 94,08% 22 5,92% 0 0%<br /> <br /> <br /> Kĩ năng phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích <br /> Tổng số  Kĩ năng tốt Có hình thành kĩ năng Kĩ năng chưa tốt<br /> học sinh<br /> SL % SL % SL %<br /> 372 365 98,1% 7 1,9% 0 0%<br /> <br /> <br /> Kĩ năng phòng tránh bị xâm hại<br /> Tổng số  Kĩ năng tốt Có hình thành kĩ năng<br /> học sinh<br /> SL % SL %<br /> 372 365 98.1% 7 1,9%<br /> <br /> <br /> Kĩ năng tham gia và tổ chức các hoạt động<br /> Tổng số  Kĩ năng tốt Có hình thành kĩ năng<br /> học sinh<br /> SL % SL %<br /> 372 345 92,7% 27 7,3%<br /> <br /> ­ 100% học sinh của trường   rất hào hứng và thích thú với các  hoạt <br /> động giáo dục ngoài giờ  lên lớp được tổ  chức tại trường. Bên cạnh đó các <br /> hoạt động này  đã cuốn hút các em, khuyến khích các em tích cực tham gia, <br /> mặt khác đã  tạo điều kiện cho tất cả  học sinh cùng tham gia và có cơ  hội <br /> trình bày, trao đổi và nhận xét lẫn nhau. Từ đó giúp cho các em nắm những kĩ <br /> <br /> <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          17<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> năng sống cơ  bản như  khả  năng nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn, tự  tin và <br /> tạo không khí thi đua lành mạnh.<br />    Thông qua hoạt động này, đã giúp các em tự  điều chỉnh, bổ  sung trao <br /> đổi, hợp tác tốt hơn để  góp phần giáo dục cho các em  những kĩ năng thực <br /> hiện các công việc lao động đơn giản, các kĩ năng sáng tạo nghệ  thuật, thực  <br /> hiện các bài thể dục, các trò chơi, các hành vi ứng xử đối với mọi người trong  <br /> gia đình, trong nhà trường và trong xã hội. Những kĩ năng tham gia hoạt động <br /> tập thể, kĩ năng tổ chức những hoạt động chung cùng nhau, biết phối hợp với  <br /> mọi người cùng thực hiện hoạt động chung, nâng cao ý thức tự  chủ, tự  tin,  <br /> chủ động và giao tiếp với mọi người. Dựa vào những kĩ năng, hành vi này để <br /> rèn luyện những kĩ xảo, thói quen đạo đức bền vững và tự  quản trong sinh <br /> hoạt tập thể. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay các em cũng đã biết được  <br /> những kĩ năng cơ bản để phòng và tránh bị xâm hại, phòng tránh tai nạn đuối  <br /> nước, tai nạn thương tích. Bên cạnh đó các em cũng đã biết chia sẻ, hợp tác <br /> với nhau trong hoạt động cũng như học tập.<br /> Mặt khác, khi vận dụng đề  tài này vào thực tế  đơn vị  cũng đã thu hút  <br /> được sự quan tâm của các bậc cha mẹ học sinh cũng như của các đoàn thể xã <br /> hội khác như  đoàn thanh niên, hội phụ  nữ…các hoạt động của nhà trường <br /> cũng đã thu hút được các bậc cha mẹ học sinh cùng tham gia.<br /> Qua thực tế việc áp dụng đề tài này vào đơn vị bản thân tôi nhận thấy <br /> đề  tài đã đem lại được những hiệu quả  rất thiết thực, các biện pháp này có <br /> thể  được vận dụng một cách linh hoạt và đạt hiệu quả  cao tại các trường <br /> tiểu học vùng thuận lợi hơn.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận:<br /> Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh trong giai đoạn hiện nay là vấn đề <br /> rất cấp bách và cần thiết, việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh cần phải  <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          18<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> được chú trọng trong các nhà trường. Nhà trường không chỉ là nơi giúp các em <br /> lĩnh hội tri thức mà còn là nơi bồi dưỡng, rèn luyện các em giúp các em có <br /> đầy đủ cả  kiến thức lẫn kĩ năng cần thiết để  trang bị cho các em trong cuộc <br /> sống. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động, để  học <br /> sinh tự cảm nhận, đánh giá, nhận xét qua các hành vi và từ đó hình thành các <br /> kĩ năng; thực hiện sự phối hợp trong và ngoài nhà trường làm tốt công tác xã <br /> hội hoá trong việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.  Giáo dục kĩ năng sống <br /> trong trường học góp phần rèn luyện, hình thành cho học sinh sống có trách <br /> nhiệm hơn và biết lựa chọn cách ứng xử  phù hợp, ứng phó các sức ép, thách <br /> thức trong cuộc sống; thúc đẩy hành vi mang tính xã hội, giảm bớt tỷ lệ phạm <br /> pháp. <br /> Giáo dục  kĩ năng sống  còn tạo mối quan hệ  thân thiện, cởi mở  giữa  <br /> thầy, trò, sự hứng thú tự  tin, chủ động sáng tạo trong học tập, nâng cao chất <br /> lượng, hiệu quả  giáo dục. Học sinh được giáo dục   kĩ năng sống  xác định <br /> được bổn phận và nghĩa vụ của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội. <br /> Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh không phải là công việc “một sớm,  <br /> một chiều” mà đòi hỏi phải có quá trình, kiên nhẫn và bằng cả  tâm huyết và <br /> ở mọi lúc, mọi nơi, thực hiện càng sớm càng tốt đối với trẻ em. Kĩ năng sống <br /> rất đa dạng và mang đặc trưng vùng, miền đòi hỏi người giáo viên phải vận  <br /> dụng một cách linh hoạt, sáng tạo cho phù hợp với nhu cầu, trình độ của học <br /> sinh và đặc điểm, hoàn cảnh của nhà trường, địa phương. <br /> Giáo dục kĩ năng sống không phải chỉ  là công việc của giáo viên, nhà <br /> trường mà của cả xã hội, cộng đồng, có như  vậy mới mong đào tạo ra được <br /> những thế  hệ  trẻ  phát triển toàn diện, chuẩn bị  tốt cho việc thực hiện công  <br /> nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.<br /> 2. Kiến nghị<br /> * Đối với các cấp lãnh đạo:<br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          19<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> ­ Hằng năm các cấp lãnh đạo cần tổ  chức các chuyên đề, các lớp tập <br /> huấn về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. <br /> * Đối với nhà trường:<br /> Tạo mọi điều kiện tốt nhất để  tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài <br /> giờ lên lớp một cách hiệu quả nhất.<br /> * Đối với giáo viên:<br /> Không ngừng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu về  giáo dục kĩ năng sống  <br /> cho học sinh, quan tâm tới việc tổ  chức và tham gia các hoạt động giáo dục <br /> ngoài giờ lên lớp.<br /> * Đối với các bậc cha mẹ học sinh:<br /> Quan tâm hơn nữa tới việc học tập của con em mình nói chung và việc  <br /> tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp của các em, tạo mọi điều kiện thuận <br /> lợi nhất để  các em tham gia các phong trào. Cùng con em mình tham gia các  <br /> phong trào do nhà trường tổ chức.<br /> Trên đây là một số  kinh nghiệm được rút ra từ  thực tiễn quá trình tổ <br /> chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp nhằm giáo dục kĩ năng sống <br /> cho học sinh  ở  trường chúng tôi. Tuy nhiên do năng lực bản thân  nên chắc <br /> chắn rằng sẽ  không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự <br /> đóng góp ý kiến  và bổ sung thêm của các đồng nghiệp.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> <br /> <br />                                                                    Dur Kmăl, ngày 06 tháng 2 năm 2018<br />                                                                                        Người viết<br /> <br />                                                                                            <br />  <br /> <br />                                                                                     Nguyễn Văn Vinh<br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          20<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br />                                                         <br />                                                               CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                                                                                     <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                              Đinh Văn Cường<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………….………………………………………………….<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………….. <br />                                                               CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br />                                                              <br /> <br />                                                                        <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          21<br /> Một số biện pháp tổ chức Hoạt động GDNGLL nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học  <br /> sinh trong trường Tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT TÊN TÀI LIỆU TÁC GIẢ<br /> <br /> 1 Sổ tay phụ trách Đội NXB Kim Đồng<br /> <br /> 2 Người phụ trách thiếu nhi cần biết NXB Thanh niên<br /> <br /> 3 Giáo   dục   kĩ   năng   sống   trong   các   môn   học   ở  NXB Giáo dục Việt <br /> Tiểu học Nam<br /> <br /> 4 Chuẩn Kiến thức Kĩ năng NXB Giáo dục Việt <br /> Nam<br /> <br /> 5 Sách báo; Internet; Các kênh truyền hình,…<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Nguuyễn Văn Vinh                                         TH Hoàng Văn Thụ                                          22<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2