intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói tiếng Anh

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

152
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đưa ra một vài biện pháp rèn kỹ năng nói cho học sinh lớp 5 nhằm rèn cho học sinh thói quen học nói tiếng Anh qua các tiết học một cách chủ động. Nghiên cứu thực trạng, tìm ra các biện pháp, giải pháp giúp học sinh tự tin và mạnh dạn khi giao tiếp tiếng Anh trong lớp học và ngoài lớp học. Giúp học sinh đủ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Giúp các em giảm áp lực tự ti khi nói sai, tạo thói quen nói tiếng anh mọi lúc và thái độ học tích cực trong mỗi học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói tiếng Anh

Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Ngay nay, chung ta đa thây ro răng ngoai ng<br /> ̀ ́ ̃ ́ ̃ ̀ ̣ ữ la yêu tô đăc biêt gop phân phat<br /> ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ <br /> ̉ ̉ ̉ ̣ ̣<br /> triên kha năng cua moi dân tôc. Cùng v ới sự  phat triên vu bao cua cuôc<br /> ́ ̉ ̃ ̃ ̉ ̣  “Cách <br /> mạng khoa học­công nghệ”, chiến lược phát triển ngoại ngữ  đã trở  thành bộ <br /> phận tất yếu của chiến lược con người cho tương lai  ở moi quôc gia. Ngoai ng<br /> ̣ ́ ̣ ư ̃<br /> ̣ ̣ ̉ ̣<br /> tao điêu kiên đê cho cac dân tôc trên thê gi<br /> ̀ ́ ́ ới ngay cang hiêu va xich lai gân nhau<br /> ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀  <br /> hơn.Việt Nam đang đứng trước thách thức to lớn có tính chất sống còn trong lích <br /> sử: phải tìm ra con đường sáng tạo đê có th ̉ ể  hội nhập vào khu vực và thế giới,  <br /> thực hiên thanh công s<br /> ̣ ̀ ự  nghiệp công nghiệp hóa­hiện đại hóa, xây dựng, phat́ <br /> ̉ ất nước trong thời đại bùng nổ  công nghệ  thông tin.  Vì vậy,  mục tiêu <br /> triên đ<br /> chiến lược của ngoại ngữ gắn chặt với những mục tiêu lớn của giáo dục và đào <br /> tạo, được xác định trên 3 bình diện: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi  <br /> dưỡng nhân tài. Ngoại ngữ  nói chung và tiếng Anh nói riêng có vai trò và vị  trí  <br /> quan trọng trong sự  nghiệp giáo dục đào tạo và trong sự  phát triển của  đất <br /> nước. <br /> Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, là <br /> ngôn ngữ  chính thức của EU  (European Union).  Các sự  kiện quốc tế, các tổ <br /> chức toàn cầu,… cũng đều coi tiếng Anh là ngôn ngữ  giao tiếp thông dụng.   <br /> Ngoài ra, tiếng Anh được hơn 400 triệu người trên toàn thế giới dùng làm tiếng <br /> mẹ  đẻ, hơn 1 tỷ người dùng tiếng Anh là ngôn ngữ  thứ  hai. Để  tìm được một <br /> công việc chất lượng cao,  giao tiếp với thế  giới bên ngoài, tiếp cận những <br /> nguồn khoa học mới thế hệ trẻ Việt Nam đã chú trọng học tập và trau dồi vốn <br /> tiếng Anh qua nhiều hình thức. Vì vậy, nhu cầu sử  dụng nguồn nhân lực bắt <br /> buộc ngoài điều kiện có trình độ  chuyên môn cao thì khả  năng sử  dụng tiếng <br /> Anh trong công việc và giao tiếp phải chuyên nghiệp,  đây chính là vần  đề <br /> nghiêm trọng của người lao động và người sử dụng lao động. Do vậy việc giao  <br /> tiếp tốt bằng tiếng Anh sẽ giúp cho mọi người có nhiều cơ hội làm việc tại các <br /> công ty nước ngoài với mức lương cao và có thể  thăng tiến nhanh hơn trong <br /> công việc.<br /> Nắm   bắt   được   tình   hình   trên,   Thủ   tướng   Chính   phủ   đã   ra   quyết   định  <br /> 1400/QĐ­TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 Về việc phê duyệt Đề án "Dạy và học  <br /> ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020" . Nhiệm vụ <br /> đặt ra là xây dựng và triển khai chương trình mới đào tạo ngoại ngữ bắt buộc ở <br /> cấp học phổ  thông đạt các bậc trình độ  như  sau: tốt nghiệp tiểu học đạt trình <br /> độ  bậc 1 theo Khung năng lực ngoại ngữ (KNLNN) hay là A1 của Khung tham  <br /> chiếu chung của Châu Âu (Common European Framework of Reference, viết tắt <br /> CEFR); tốt nghiệp trung học đạt trình độ  bậc 2 theo KNLNN hay là A2 của <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 1<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> CEFR; tốt nghiệp trung học phổ  thông đạt trình độ  bậc 3 theo KNLNN hay là <br /> B1 của CEFR.<br /> Đối với các huyện miền núi nói chung, huyện Krông Ana ­ tỉnh Đaklak nói <br /> riêng việc dạy và học môn Tiếng Anh  ở cấp tiểu học còn gặp nhiều khó khăn <br /> về  cơ  sở  vật chất, nguồn nhân lực và tư  liệu dạy học. Với trường tiểu học  <br /> Nguyễn Thị  Minh Khai nơi tôi đang công tác cũng nằm trong tình hình chung <br /> của huyện. Đa số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em không có đủ đồ dùng  <br /> học tập và sách giáo khoa để  phục vụ  cho việc học. Thực tế  là các em chưa <br /> thực sự  yêu thích môn tiếng Anh, còn ham chơi và không quan tâm việc học.  <br /> Đặc biệt là trong việc thực hành nói tiếng Anh, thụ động trong việc học nói, các  <br /> em chỉ  học  ở  trên lớp, không học  ở  nhà vì vậy kỹ  năng nói đối với học sinh  <br /> hiện nay còn quá yếu. Các em thường ngại ngùng khi nói trước  đám đông, <br /> không có thói quen tranh luận trong lớp hoặc nêu ý kiến của mình dù đúng hay  <br /> sai, nhất là khi có mặt thấy cô giáo. Tâm lý của học sinh là một bạn trong lớp <br /> nói sai, các bạn trong lớp cười  ồ lên, điều này làm hạn chế sự tham gia bài học <br /> của học sinh và làm học sinh thụ  động khi nói tiếng Anh. Đây là lý do tại sao  <br /> học sinh các cấp học nói chung, học sinh tiểu học nói riêng hạn chế  trong phát  <br /> âm và nói tiếng Anh. Ngoài ra, trong lớp học sinh tiểu học rất hiếu động, thiếu  <br /> tập trung, hay nói chuyện…  Ảnh hưởng rất nhiều trong việc học tiếng, thực  <br /> hành nói tiếng Anh. Hơn nữa, trong một giờ học không đảm bảo đủ  thời gian <br /> cho học sinh thực hành nói tiếng Anh vì các em phải học các kỹ năng khác.<br /> Từ những khó khăn và trăn trở trên, tôi đã suy nghĩ tìm tòi, chắt lọc, học hỏi  <br /> các đồng nghiệp đi trước rút ra một vài biện pháp có thể áp dụng trong việc rèn  <br /> luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài  “Một vài  <br /> biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói tiếng Anh”  để nghiên cứu và <br /> đóng góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng môn tiếng Anh trường  <br /> Tiểu học Nguyễn Thị  Minh Khai nói riêng, và tất cả  các trường tiểu học trên <br /> địa bàn huyện Krông Ana nói chung ngày một tốt hơn. <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> ­ Đề tài đưa ra một vài biện pháp rèn kỹ năng nói cho học sinh lớp 5 nhằm  <br /> rèn cho học sinh thói quen học nói tiếng Anh qua các tiết học một cách chủ <br /> động.<br /> ­ Nghiên cứu thực trạng, tìm ra các biện pháp, giải pháp giúp học sinh tự tin  <br /> và mạnh dạn khi giao tiếp tiếng Anh trong lớp học và ngoài lớp học.<br /> ­ Giúp học sinh đủ  mạnh dạn, tự  tin trong giao tiếp. Giúp các em giảm áp <br /> lực tự ti khi nói sai, tạo thói quen nói tiếng anh mọi lúc và thái độ học tích cực <br /> trong mỗi học sinh.<br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 2<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> ­ Khuyến khích học sinh tự học, tự rèn luyện kỹ năng nói, tạo niềm vui và <br /> hứng thú học tiếng Anh trong trường tiểu học. <br /> ­ Nâng cao chất lượng mũi nhọn trong nhà trường và của địa phương.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br />   Đề tài này nghiên cứu về một vài biện pháp rèn luyện kỹ năng nói cho học  <br /> sinh lớp 5.<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> ­ Thời gian thực hiện đề tài từ năm học 2016­2017.<br /> ­ Nghiên cứu về một vài biện pháp rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh lớp 5 <br /> trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đaklak. <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> a) Nhom ph<br /> ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu ly lu<br /> ́ ận: <br /> ­ Phương pháp phân tích­tổng hợp tài liệu: nghiên cứu các khái niệm công <br /> cụ, tình hình dạy học ngoại ngữ, các văn bản, tài liệu, sách, báo….<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập: tìm hiểu thực trạng học  <br /> ngoại ngữ của huyện và trường TH Nguyễn Thị Minh Khai huyện Krông Ana.<br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu thực tiên:<br /> ̃  <br /> ­ Phương pháp điêu tra kh<br /> ̀ ả  năng giao tiếp của học sinh trong và ngoài lớp  <br /> học, trao đôi, phong vân h<br /> ̉ ̉ ́ ọc sinh…<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm, rút ra từ  thực tế  và công tác giảng  <br /> dạy để tìm nguyên nhân và đưa ra biện pháp, giải pháp hiểu quả.<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thực nghiệm, quan sát học sinh khi thực hành <br /> và giao tiếp.<br /> c) Phương phap thông kê toan hoc<br /> ́ ́ ́ ̣ :<br /> ­ Khảo sát học sinh trước và sau khi thực hiện đề  tài, tổng hợp kết quả <br /> trong quá trình thực hiện. <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm đến chất lượng  <br /> giáo dục của bộ môn tiếng Anh từ tiểu học đến Trung học phổ  thông (THPT). <br /> Tiếng Anh được xem là môn học chính thức trong các cấp học và trong các kỳ <br /> thi. Biết được tầm quan trọng của tiếng Anh trong xã hội ngày nay, Bộ  Giáo <br /> dục và Đào tạo đã có nhiều sự  đổi mới về  cách dạy và học môn tiếng Anh  <br /> trong những năm gần đây như thay đổi sách giáo khoa (SGK); thay đổi phương <br /> pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh...<br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 3<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> Xác định được tầm quan trọng của tiếng Anh, Thủ tướng Chính phủ đã ban <br /> hành quyết định 1400/QĐ­TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 về việc phê duyệt Đề <br /> án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 –  <br /> 2020" với mục tiêu chung là: “Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ <br /> trong hệ  thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại  <br /> ngữ  mới  ở  các cấp học, trình độ  đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một <br /> bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử  dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, <br /> nhất là đối với một số  lĩnh vực  ưu tiên; đến năm 2020 đa số  thanh niên Việt  <br /> Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ  năng lực ngoại ngữ  sử <br /> dụng độc lập, tự  tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội  <br /> nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ  trở thành thế  mạnh của người <br /> dân Việt Nam, phục vụ  sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.  <br /> Mục tiêu cụ thể là triển khai thực hiện chương trình giáo dục 10 năm, bắt đầu <br /> từ lớp 3 môn ngoại ngữ bắt buộc ở các cấp học phổ thông. Ngày 26/8/2016, Bộ <br /> trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký ban hành Chỉ thị số 3031/CT­BGDĐT về  nhiệm <br /> vụ chủ yếu năm học 2016 ­ 2017 của ngành Giáo dục về việc hướng dẫn thực <br /> hiện nhiệm vụ GDTH năm học 2016 ­2017 như sau: <br /> ̉ ́ ̣<br /> “Chuân hoa đôi ngu giao viên ngoai ng<br /> ̃ ́ ̣ ữ đap <br /> ́ ứng yêu câu triên khai ch<br /> ̀ ̉ ương trinh ̀  <br /> ngoai ng ̣ ữ 10 năm đối với giáo dục phổ  thông. Hỗ  trợ  cac tr ́ ương đ ̀ ại học sư <br /> ̣<br /> pham va cao đ ̀ ẳng sư  pham trị ển khai đào tạo, bồi dưỡng giao viên ngoai ng ́ ̣ ư ̃<br /> theo   chương   trình   ngoại   ngữ   mới;   xây   dựng   chương   trình   và   triển   khai   bồi <br /> dưỡng giáo viên giảng dạy ngoại ngữ  chuyên ngành, giảng dạy chuyên ngành  <br /> bằng ngoại ngữ. Xây dựng, hoan thiên ch ̀ ̣ ương trinh, sach giao khoa, hê thông hoc<br /> ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣  <br /> ̣<br /> liêu ngoai ng ̣ ữ trực tiêp va tr<br /> ́ ̀ ực tuyên đap  ́ ́ ứng muc tiêu đao tao chung. Xây d<br /> ̣ ̀ ̣ ựng  <br /> chương trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ tăng cường, chuyên ngữ và song ngữ <br /> ở các cấp học và trình độ đào tạo. Triên khai đôi m ̉ ̉ ơi hinh th<br /> ́ ̀ ưc, ph<br /> ́ ương phap thi, ́  <br /> ̉<br /> kiêm tra, đanh gia năng l<br /> ́ ́ ực ngoai ng<br /> ̣ ữ cua hoc sinh, sinh viên theo chuân đâu ra<br /> ̉ ̣ ̉ ̀  <br /> ngay trong qua trinh va theo kêt qua t<br /> ́ ̀ ̀ ́ ̉ ưng giai đoan giao duc, đao tao. Ti<br /> ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ếp tục xây <br /> dựng cac đinh dang đê thi theo Khung năng l<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ực ngoại ngữ  6 bâc dung cho Viêt<br /> ̣ ̀ ̣ <br /> Nam và từng bước hoàn thiện, phat triên ngân hàng đ ́ ̉ ề  thi quốc gia. Nghiên cứu <br /> xây dựng hệ  thống trung tâm khảo thí ngoại ngữ  quốc gia. Tiếp tục triển khai <br /> dạy học ngoại ngữ theo đề án 2020 áp dụng cho chương trình mới hiện nay”. <br /> Trong việc học ngoại ngữ, kỹ năng nói là một trong các kỹ năng quan trọng, <br /> đòi hỏi người học phải giỏi các kỹ  năng nghe, đọc, viết, có vốn từ  vựng tốt...  <br /> Kỹ năng nói tốt giúp người học dễ dàng trở nên tự tin trước đám đông hơn, thể <br /> hiện được bản lĩnh của cá nhân trong mọi lĩnh vực…như  giao tiếp với người  <br /> nước ngoài, giao tiếp trong công việc, thậm chí là dễ  dàng tìm được một công  <br /> việc tốt…Do đó, tiếng Anh đã trở  thành môn học thiết yếu trong chương trình  <br /> giáo dục tiểu học. Vì hoc sinh tiêu hoc co môt sô kha năng hoc ngoai ng<br /> ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ữ kha đăć ̣  <br /> biêt nḥ ư: kha năng năm băt nghia, kha năng s<br /> ̉ ́ ́ ̃ ̉ ử dung môt cach sang tao nguôn ngôn<br /> ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̀  <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 4<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> ngữ han chê, kha năng hoc gian tiêp, kha năng tich h<br /> ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ́ ợp vơi hoat đông vui ch<br /> ́ ̣ ̣ ơi, <br /> ̉<br /> kha năng ghi nh ơ, kha năng chu y, t<br /> ́ ̉ ́ ́ ư  duy cua hoc sinh, kha năng đôi đap va noi<br /> ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ <br /> ̣ ̀ ̉<br /> chuyên, vai tro cua tri t ́ ưởng tượng. Yêu tô bên ngoai (khach quan) cũng tac đông<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ̣  <br /> trực tiêp đ ́ ến học sinh la ch<br /> ̀ ương trinh, sach giao khoa, giao viên va điêu kiên, môi<br /> ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣  <br /> trương hoc tâp, gian tiêp tac đông la gia đình và môi tr<br /> ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ường xã hội. Như mục tiêu <br /> giáo dục đã đưa ra học sinh cấp tiểu học cần đạt được sau khi học xong chương  <br /> trình tiếng Anh tiểu học hiện nay là hiểu và giao tiếp được tiếng Anh một cách <br /> cơ bản, chính vì vậy giáo viên dạy tiếng Anh cần trau dồi về kiến thức, thường  <br /> xuyên đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh chủ động. Lấy học sinh làm <br /> trung tâm của hoạt động học nhằm giúp các em phát huy tính tư  duy, độc lập,  <br /> phát triển khả  năng học tập, tạo niềm say mê và hứng thú đối với thầy và trò <br /> trong từng giờ học. Tạo cho các em niềm đam mê với môn học tiếng Anh nhằm <br /> giúp các em đủ  khả  năng và đạt được trình độ  sau khi hoàn thành chương trình  <br /> tiểu học.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> ­ Thuận lợi: <br /> Được sự  quan tâm, chỉ  đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện <br /> Krông Ana, của Ban giám hiệu nhà trường trong việc bồi dưỡng chuyên môn và <br /> đầu tư cơ sở vật chất.<br />  Giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, có trình <br /> độ trên chuẩn. Giáo viên thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm tòi <br /> các cách thức mới phù hợp trong quá trình dạy học...  Giáo viên có trình độ  đại <br /> học sư phạm Tiếng Anh, đạt trình độ  B2 theo khung tham chiếu châu Âu; biết  <br /> ứng dụng công nghệ    thông tin trong giảng dạy. Đa số  học sinh có khả  năng <br /> tiếp thu tốt kiến thức, một số em có năng khiếu môn tiếng Anh.<br /> Đa số  các em học sinh thích môn học tiếng Anh, thích khám phá, ham tìm  <br /> hiểu và tích cực học môn tiếng Anh. Các em tích cực tham gia các cuộc thi của  <br /> trường và nghành tổ chức. <br /> Cha mẹ  học sinh rất khuyến khích con em mình học tiếng Anh vì họ  biết <br /> được tầm quan trọng của tiếng Anh trong việc học ở các cấp phổ thông.<br /> ­ Khó khăn:<br /> Tuy nhiên, cơ  sở  vật chất chưa đáp  ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục  <br /> hiện nay. Chưa có phòng học riêng phù hợp với học sinh để học sinh có thể phát <br /> hy khả năng giao tiếp. Sách giáo khoa thường xuyên thay đổi, học sinh phải làm  <br /> quen với các phương pháp mới và cách thức học mới. Tranh  ảnh dùng cho bộ <br /> sách không đủ  để đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy của học sinh và giáo <br /> viên. Trường có phòng học Tiếng Anh chuyên dụng nhưng đã xuống cấp không  <br /> thể sử dụng được.<br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 5<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> Đa số học sinh phát âm và nhấn trọng âm sai do các em bị ảnh hưởng giọng  <br /> nói vùng miền. Mặc dù giáo viên đã hướng dẫn cách phát âm và nhấn trọng âm <br /> thường xuyên. <br /> Học sinh ngại nói tiếng Anh trong giờ học do nhiều nguyên nhân khác nhau  <br /> như: tâm lý ngượng ngùng, dè dặt, ngại các bạn cười khi mình nói sai.<br /> Do lớp học quá đông nên giáo viên ít có thời gian rèn luyện kỹ năng cho mỗi  <br /> học sinh.<br /> Kỹ năng nói của học sinh còn kém so với đọc và viết. Chưa ý thức được vai  <br /> trò, mục tiêu của phát triển kỹ năng nói, nên vẫn còn một số học sinh chưa chủ <br /> động tự giác, thiếu tự tin.<br />    Hệ thống bài tập luyện kỹ năng nói chưa phong phú để cuốn hút học sinh.<br /> Giáo viên dành nhiều thời gian cho việc dạy chưa chú trọng hướng dẫn học  <br /> sinh tự  thực hành nói tại nhà. Học sinh còn lúng túng trong cách phát âm cũng  <br /> như nhấn trọng âm sai, do đó học sinh nói tiếng Anh còn chưa lưu loát. <br /> Một số cha mẹ học sinh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em  <br /> mình. Đa số  cha mẹ  học sinh không biết và hiểu nhiều về  tiếng Anh. Vì vậy, <br /> họ không thể chủ động trong việc hướng dẫn con học tiếng Anh và hướng dẫn <br /> con em mình sử  dụng một số  phần mềm tiện ích trong việc học và giao tiếp  <br /> tiếng Anh.<br /> Trường áp dụng dạy chương trình tự  chọn với số lượng là 2 tiết/tuần nên  <br /> việc dạy theo tiến độ thường chậm hơn so với các trường dạy 4 tiết/tuần. Thời  <br /> gian thực hành nói tiếng Anh trên lớp chưa đủ  đảm bảo cho tất cả các em học  <br /> sinh, cho nên đa số các em học sinh còn chưa tự giác thực hành tại lớp và tham  <br /> gia vào tiết học một cách nghiêm túc. <br />     3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> ­ Giáo viên nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc dạy Tiếng Anh  <br /> trong trường tiểu học để  từ  đó có những biện pháp và phương thức giảng dạy  <br /> phù hợp với đối tượng học sinh, tâm huyết hơn với nghề dạy học.<br /> ­ Thông qua các cách thức giáo viên áp dụng trong dạy học nhằm gây hứng  <br /> thú cho học sinh tham gia vào giờ  học nói tiếng Anh. Từ  đó học sinh yêu thích  <br /> môn Tiếng Anh hơn.<br /> ­ Học sinh tự tin, mạnh dạn giao tiếp tiếng Anh không sợ  sai. Học sinh học  <br /> kỹ năng nói tốt giúp bổ trợ tốt cho các kỹ năng: nghe, đọc, viết. <br /> ­ Các biện pháp nêu trên giúp học sinh học tốt cách phát âm và ngữ  điệu,  <br /> nhằm hỗ trợ các em nói tốt tiếng Anh.<br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 6<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> ­ Giáo viên dễ  dàng bao quát và kiểm soát lớp học, quân tâm hơn đối với <br /> mỗi cá nhân học sinh.<br /> ­ Các bài học với nhiều hình ảnh và hoạt động mang tính sư  phạm cao giúp <br /> tiết học trở nên sinh động không gây nhàm chán cho học sinh, giờ học đạt hiệu <br /> quả cao.<br /> ­ Tích hợp dạy và học với nhiều nguồn tư liệu giúp học sinh mở rộng  <br /> kiến thức và sự  hiểu biết, động viên, khuyến khích học sinh tham gia các  <br /> cuộc thi như: Tài năng nói tiếng Anh cấp tiểu học (OTE); Tiếng Anh qua  <br /> mạng (IOE); học qua các kênh như mạng internet, đài, báo… tạo cho các em <br /> những sân chơi bổ ích <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Biện pháp 1: Rèn luyện kỹ  năng phát âm, nhấn trọng âm và ngữ  điệu <br /> trong từ và câu cho học sinh.<br /> ­ Mục đích: Giúp học sinh phát âm đúng, nhấn đúng trọng âm và nói đúng <br /> ngữ điệu của từ, câu. Tạo thói quen phản xạ  nhanh cho học sinh khi trả lời các <br /> câu hỏi.<br /> ­ Cách thức thực hiện: hướng dẫn học sinh cách học phát âm, nhấn trọng  <br /> âm và ngữ điệu trong từ, câu qua các bài học cụ thể. <br /> + Bước 1: Hướng dẫn học sinh đánh trọng âm và ngữ điệu của từ và câu.<br /> + Bước 2: Bật băng, đĩa (giáo viên đọc); học sinh lặp lại nhiều lần (3­4  <br /> lần).<br /> + Bước 3: Yêu cầu học sinh đọc theo cặp đôi, nhóm; học sinh đọc cá nhân <br /> trước lớp (giáo viên sửa lỗi); hướng dẫn học sinh luyện đọc ở nhà.<br /> ­ Ví dụ: áp dụng cách rèn luyện kỹ năng phát âm, nhấn trọng âm, ngữ  điệu <br /> trong phần Lesson 3 (Phần 1: Listen and repeat) của các bài học (sách Tiếng Anh  <br /> 5, tập 1, 2).<br />  Unit 1: What’s your address? – Lesson 3 / Part 1: Listen and repeat/ trang 10  <br /> SGK Tiếng Anh 5 tập 1.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Unit 17: What would you like to eat?  Lesson 3/ part 1: Listen and repeat/ trang  <br /> 50 SGK Tiếng Anh 5 tập 2.<br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 7<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên nên kiên trì luyện phát âm cho học sinh để tạo cho các em có thói  <br /> quen phát âm đúng và phải phát âm đúng. Bởi lẽ, nếu các em bước đầu học tiếng <br /> Anh mà phát âm không đúng thì sẽ  thành thói quen  ảnh hưởng không tốt trong  <br /> quá trình học và giao tiếp sau này. <br /> Sau đây tôi xin đưa ra một số  kiến thức mà bản thân chắt lọc cách thức <br /> phát âm, cũng như cách đọc ngữ điệu đơn giản, để giáo viên rèn cho học sinh khi <br /> dạy kỹ năng nói cho học sinh.<br /> Trong tiếng Anh phát âm (Pronunciation) gồm:<br /> + 12 nguyên âm (12 vowels) :<br />     /i:/, /u/, /e/, / ә/, / o/, / Λ/, /i/ , /u:/, / æ/, /З:/, /o:/ /a:/      <br /> + 8 nhị trùng âm (8 dipthongs):<br />     /iә/, /uә/, /әu/, /ei/, /oi/, /eә/, /ai/, /au/<br /> + 24 phụ âm (24 consonants):<br /> /p/, /d/, /b/, /f/, /s/, /n/, /t/, /m/, /l/, /h/, /r/, /z/, /v/, /w/, /g/, /k/, /j/, /ŋ/, /ð/, /ө/ <br /> /ƒ/, /tƒ/ /dδ/, /δ/.<br /> + / i:/  âm / i:/dài : sheep, meal, read, tea ….<br /> + / i/  âm / i/  ngắn ship, it, sit, bin…<br /> + / e/ âm e ngắn  pen, ten, leg, check, men…<br /> + / æ/  âm e dài (mở miệng to hơn âm e) man, hat, cat, bag, apple, maths….<br /> + /Λ / thực tập âm /æ/ trước, sau đó đưa lưỡi ra sau một chút. /Λ/ là âm rất ngắn.  <br /> cup, suck, burn, luck, fun, sun….<br /> + /a:/  Đưa lưỡi xuống và ra sau, /a:/ là âm dài:  heart, carp, march….<br /> + /o/  Thực tập âm /æ/  trước, sau đó đưa lưỡi ra sau và đưa môi ra trước một <br /> chút. /o/ la âm ngắn: hot, sock, top….<br /> + / o:/ Thực tập âm /o/ trước, sau đó đua phần cuối lưỡi lên trên một chút. /o:/ là <br /> âm dài: ball, call, sport, four, door, floor…<br /> + / u/  Thực tập âm /o/ trước, sau đó đưa phần cuối lưỡi ra trước và lên một  <br /> chút. /u/ là âm ngắn: book, look, good, cook, …<br /> + / u:/  Thực tập âm /u/ trước , sau đó đưa lưỡi lên trên và ra sau /u:/ là âm dài: <br /> afternoon, spoon, moon, pool…<br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 8<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> + /З:/ Thực tập âm /o:/ trước, sau đó đưa lưỡi ra trước và lên trên một chút  /З:/ <br /> là âm dài : skirt, shirt, nurse ….<br /> +/ ә / Phát âm /З:/ trước, rồi phát âm / ә / thật ngắn: son, a camera…<br /> + / ei/ âm này gồm 2 âm: e và i. Trước hết phát âm e, rồi phát âm dài hơn : eee <br /> rồi âm i: wait, game, name, paper…..<br /> + /au/ Thực tập âm æ trước, bây giờ thêm âm u vào: cow, house, brown, town…<br /> + / әu/ âm này gồm 2 âm: ә và u. phát âm ә trước, bây giờ phát âm dài hơn: әәә <br /> rồi them âm u vào. Âm này thật ngắn: phone, woke, some, home …<br /> + /iә/  âm này gồm 2 âm i và ә, phát âm i trước, rồi thêm ә vào . iә. : ear, tear, <br /> hear, beer…<br /> + /eә/ Thực tập âm e trước, phát âm dài hơn, rồi thêm âm ә. eә. :air, bear, pear, <br /> hair, tear….<br /> + /ө/ Đặt lưỡi  ở  hai hàm răng. Thổi không khí giữa lưỡi và răng lên trên: thin,  <br /> thick, think, three, thirst….<br /> +  /ð/ Thực tập âm  /ө/ .  dùng giọng của bạn phát âm  /ð/.: Than, they, there, <br /> either…<br /> Các quy tắc nhấn trọng âm cơ bản:<br />   Quy tắc 1: Động từ có 2 âm tiết ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2<br /> Ví dụ: be'gin, be'come, for'get, en'joy, dis'cover, re'lax, de'ny, re'veal,…<br /> Ngoại lệ: 'answer, 'enter, 'happen, 'offer, 'open…<br />    Quy tắc 2: Danh từ có 2 âm tiết ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1<br /> Ví dụ: 'children, 'hobby, 'habit, 'labour, 'trouble, 'standard…<br /> Ngoại lệ: ad'vice, ma'chine, mis'take…<br /> Quy tắc 3: Tính từ có 2 âm tiết ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1<br /> Ví dụ: 'basic, 'busy, 'handsome, 'lucky, 'pretty, 'silly<br /> Ngoại lệ: a'lone, a'mazed, …<br /> Quy tắc 4: Động từ ghép ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2<br /> Ví dụ: be'come, under'stand<br /> Quy tắc 5: Trọng âm rơi vào chính các vần sau: sist, cur, vert, test, tain,  <br /> tract, vent, self.<br /> Ví dụ: e'vent, sub'tract, pro'test, in'sist, main'tain, my'self, him'self …<br /> Quy tắc 6: Với những hậu tố sau thì trọng âm rơi vào chính âm tiết chứa  <br /> nó: ­ee, ­ eer, ­ese, ­ique, ­esque, ­ain.<br /> Ví   dụ: ag'ree,   volun'teer,   Vietna'mese,   re'tain,   main'tain,   u'nique,   pictu'resque, <br /> engi'neer…<br /> Ngoại lệ: com'mittee, 'coffee, em'ployee…<br /> Quy tắc 7: Các từ  có hậu tố  là –ic, ­ish, ­ical, ­sion, ­tion, ­ance, ­ence,  <br /> ­idle, ­ious, ­iar, ience, ­id, ­eous, ­acy, ­ian, ­ity ­> trọng âm rơi vào âm tiết liền <br /> trước.<br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 9<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> Ví dụ: eco'nomic, 'foolish, 'entrance, e'normous …<br /> Quy tắc 8: Hầu như các tiền tố không nhận trọng âm.<br /> Ví   dụ: dis'cover,   re'ly,   re'ply,   re'move,   des'troy,   re'write,   im'possible,   ex'pert, <br /> re'cord, …<br /> Ngoại lệ: 'underpass, 'underlay…<br /> Quy tắc 9: Danh từ ghép ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1<br /> Ví dụ: 'birthday, 'airport, 'bookshop, 'gateway, 'guidebook, 'filmmaker,…<br /> Quy tắc 10: Tính từ ghép ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1<br /> Ví   dụ: 'airsick,   'homesick,   'carsick,   'airtight,   'praiseworthy,   'trustworth, <br /> 'waterproof… <br /> Ngoại lệ: duty­'free, snow­'white …<br /> Quy tắc 11: Các tính từ ghép có thành phần đầu tiên là tính từ hoặc trạng <br /> từ, thành phần thứ hai tận cùng là –ed ­> trọng âm chính rơi vào thành phần thứ <br /> 2.<br /> Ví dụ: ,bad­'tempered, ,short­'sighted, ,ill­'treated, ,well­'done, well­'known…<br /> Quy tắc 12: Khi thêm các hậu tố sau thì trọng âm chính của từ không thay <br /> đổi. ­ment, ­ship, ­ness, ­er/or, ­hood, ­ing, ­en, ­ful, ­able, ­ous, ­less<br /> Ví dụ: ag'ree – ag'reement;   'meaning – 'meaningless;  re'ly – re'liable;    'poison – <br /> 'poisonous;   'happy   –   'happiness;    re'lation   –   re'lationship;   'neighbour   – <br /> 'neighbourhood;  ex'cite ­ ex'citing<br /> Quy tắc 13: Những từ có tận cùng là: –graphy, ­ate, –gy, ­cy, ­ity, ­phy, ­al ­<br /> > trọng âm rơi vào âm tiết thứ 3 từ dưới lên.<br /> Ví dụ: eco'nomical, de'moracy, tech'nology, ge'ography, pho'tography, in'vestigate, <br /> im'mediate,…<br /> Các quy tắc ngữ điệu thường gặp:<br /> Quy tắc 1: Câu nói bình thường: chính là câu trần thuật, câu bình thường <br /> thì đều xuống giọng cuối câu.<br /> Vd: I’m from England; In my free time, I often go camping with my family. <br /> Quy tắc 2: Câu hỏi WH: what, where, when, why, whose, whom, who…và <br /> How: xuống giọng ở cuối câu.<br /> Vd: Where are you from?/ How are you?<br /> Quy tắc 3: Câu hỏi Yes/ No: Lên giọng ở cuối câu.<br /> Vd: Do you like pets?/ Is your father a doctor?<br /> Quy tắc 4: Câu liệt kê: Cuối câu xuống, sau mỗi dấu phẩy và trước từ <br /> “and” lên giọng.<br /> Vd: There are four seasons in my country: spring, summer, autumn and winter. <br /> Quy tắc 5: Câu hỏi lựa chọn: cuối câu xuống<br /> Vd: Would you like some tea or coffee? <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 10<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân đã chắt lọc và áp dụng khi dạy <br /> trọng âm, ngữ điệu cho học sinh. Qua giảng dạy tôi thấy chúng rất hiệu quả và <br /> có ích trong việc dạy nói tiếng Anh cho học sinh.<br /> Biện pháp 2: Rèn kỹ năng nói cho học sinh bằng hình thức thi nói theo <br /> nhóm đôi, nhóm lớn sử dụng tranh ảnh và tạo tình huống.<br /> Mục đích:  tăng cường cơ  hội tham gia đóng góp xây dựng bài của học <br /> sinh; tăng thêm tần số luyện tập, tiết kiệm được thời gian; tăng thêm cơ hộ cho <br /> nhiều học sinh được làm việc trong cùng một lúc; tăng cường sự  giao tiếp, trao  <br /> đổi, hợp tác, giúp đỡ  lẫn nhau của học sinh và tạo điều kiện cho giáo viên làm  <br /> việc với tư cách là hướng dẫn, tư vấn cho học sinh.<br /> Hình thức luyện tập: luyện mẫu câu sau phần giới thiệu ngữ  điệu mới, <br /> đoạn hội thoại, tạo tình huống tương tự  giống đoạn hội thoại mà học sinh đã <br /> học…Luyện tập giữa giáo viên­cả  lớp; nửa lớp­nửa lớp; cặp mở  (hai học sinh  <br /> không ngồi gần nhau); cặp đóng (hai học sinh ngồi cạnh nhau<br /> Tiến trình thực hiện: Các bước luyện nói cho học sinh:<br /> + Chuẩn bị nói (Pre­Speaking):<br /> ­ Giới thiệu chủ đề của bài bằng cách đặt câu hỏi (Who, what, where, how, <br /> why)<br /> ­ Giới thiệu kiến thức ngôn ngữ mới nếu có hoặc ôn lại những kiến thức đã <br /> học để giúp các em dễ dàng trong khi luyện nói.<br /> + Luyện nói có kiểm soát (While­Speaking)<br /> ­ Học sinh dựa vào tranh hoặc mẫu câu gợi ý để luyện nói.<br /> ­ Học sinh luyện nói theo cá nhân, cặp, nhóm dưới sự kiểm soát của giáo <br /> viên.<br /> + Luyện nói tự do (Post­Speaking)<br /> ­ Một vài cặp, nhóm học sinh thực hành nói.<br /> ­ Học sinh vận dụng kiến thức ngôn ngữ để áp dụng vào thực tế<br /> Ghi chú: khích lệ động viên học sinh bằng phần thưởng để tạo sự sôi nổi, <br /> tạo không khí cạnh tranh và sự tích cực của từng cá nhân học sinh trong khi thực  <br /> hành nói.<br /> ­ Học sinh thực hành nói theo nhóm đôi:<br /> Trường tiểu học Nguyễn Thị  Minh Khai là trường áp dụng dạy theo mô <br /> hình trường học mới VNEN nên giáo viên dễ dàng chia nhóm đôi, nhóm lớn khi  <br /> thực hành nói tiếng Anh. Học sinh tự  giác hơn trong việc làm nhóm vì các em <br /> thường xuyên được học và thực hành theo mô hình này. <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 11<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> Ví dụ một tiết thực hành nói tại lớp 5B trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai:  <br /> Unit 15: What would you like to be in the future? Lesson 1; part 2: point and  <br /> say.<br /> Ví dụ:      A: What would you like to be in the future? <br />       B: I’d like to be a nurse<br />       A: Why would you like to be a nurse?<br />                  B: Because I’d like to look after patients<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Mô hình chia nhóm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 12<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br />      Học sinh thực hành nói theo tranh    Giáo viên hướng dẫn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trình bày trước lớp<br /> ­ Học sinh thực hành nói theo nhóm lớn: giáo viên giao nhiệm vụ cho nhóm, trong <br /> đó nhóm trưởng chỉ đạo và theo dõi các thành viên trong nhóm khi thực hành nói, <br /> sau đó báo lại cho giáo viên để giáo viên khen thưởng kịp thời, nhận xét học sinh  <br /> và sửa lỗi cho các em (Áp dụng thông tư 30 và thông tư 22).<br /> Ví dụ:  Unit 17: What would you like to eat? Lesson 1: Part 1, 2/ trang 45 SGK  <br /> Tiếng Anh 5 tập 2.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />              Mô hình nhóm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 13<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Học sinh thực hành theo nhóm<br />      Giáo viên hướng dẫn và kiểm tra<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhóm trình bày trước lớp<br /> ­ Học sinh thực hành nói theo tình huống: giáo viên tạo tình huống theo đoạn <br /> hội thoại đã học trong chương trình, sau đó phân vai cho học sinh; học sinh diễn  <br /> theo tình huống trước lớp. Dạng bài thực hành nói này áp dụng trong tất cả các <br /> bài hội thoại trong sách giáo khoa (Lesson 1 part 1/ Lesson 2 part 1).<br /> Tùy theo bài học và ngữ liệu giáo viên tạo ra các tình huống sao cho phù hợp  <br /> với chủ đề để học sinh linh hoạt trong thực hành nói. <br /> Ví dụ: Unit 16: Where’s the post office? Lesson 1<br />   Tình huống trong bài: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 14<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên tạo tình huống thực tế: “ Bạn Tom / Tony/ Linda... đến thăm Việt  <br /> Nam (nơi bạn đang sống). Các bạn nhỏ  muốn bạn chỉ  đường đến một số  địa <br /> điểm mà bạn biết. Học sinh đóng vai trước lớp các tình huống giáo viên đưa ra. <br /> Tình huống nêu ra phải thực tế và phù hợp với địa điểm mà học sinh biết; <br /> giáo viên chủ  động tạo không khí sôi nổi để  tất cả  học sinh tham gia. Tạo sự <br /> giao tiếp, hợp tác tích cực trong học sinh để các em thực hành giao tiếp có hiệu  <br /> quả. Đặc biệt giáo viên cần để học sinh tự sáng tạo ra các tình huống và các câu  <br /> hội thoại đơn giản mà các em đã học để  các em dễ  dàng hơn trong giao tiếp. <br /> Không nên quá áp đặt về các câu theo khuôn mẫu đã có trong bài học.<br /> Ví dụ: Đoạn hội thoại 1:<br /> Tom: Excuse me, where’s Sen lake, please?<br /> You: Go straight ahead. Turn right. It’s on your left.<br /> Tom: Thanks a lot.<br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 15<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> You: You’re welcome<br /> Đoạn hội thoại 2:<br /> Tony: Excuse me, where’s To Hieu school, please?<br /> You: Go along street. Turn left at the first corner. It’s on your left. <br /> Tony: Thanks so much.<br /> You: You’re welcome / Not at all.<br /> .......<br /> Biện pháp 3: Rèn kỹ năng nói cho học sinh theo chủ đề bài học.<br /> Mục đích:  giúp học sinh mạnh dạn, tự  tin thuyết trình trước đám đông; <br /> hình thành thói quen giao tiếp, phản xạ bằng tiếng Anh khi trả lời các câu hỏi;  <br /> học sinh biết tự trình bày quan điểm của bản thân trong khi nói về  một chủ đề <br /> nhất định. Giảm áp lực thi nói vào cuối học kỳ 1 và cuối học kỳ 2 (giáo viên có <br /> thể nhận xét và chấm điểm cho cá nhân học sinh trong các bài nói mà học sinh  <br /> trình bày trước lớp). Tạo tiền đề  cho học sinh tham gia cuôc thi “Tài năng nói <br /> Tiếng Anh cấp tiểu học” dành cho học sinh lớp 5.<br /> Cách thức thực hiện:<br /> Bước 1: Giáo viên cho chủ đề cụ thể liên quan đến bài học;<br /> Bước 2: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài nói ở nhà; khuyến khích sự sáng  <br /> tạo của học sinh; hướng dẫn học sinh làm theo mẫu (đối với học sinh còn chậm  <br /> trong giao tiếp).<br /> Bước 3: Sửa lỗi bài viết của học sinh; sửa lỗi phát âm và ngữ điệu; hướng <br /> dẫn cách thức trình bày trước lớp.<br /> Bước 4: Học sinh trình bày trước lớp; giáo viên hỏi các câu hỏi liên quan  <br /> đến chủ đề.<br /> Hình thức thi nói: tổ  chức thi nói thông qua các tiết học ôn tập, hoặc tiết  <br /> sinh hoạt lớp.<br /> Ví dụ: Giáo viên đặt câu hỏi; học sinh viết theo chủ đề ở nhà theo các chủ <br /> điểm sau: <br /> 1. What would you like to be in the future? Why?<br /> 2. What’s your favourite story? Why?<br /> 3. Where will you be this summer holiday? Why?<br /> 4. Tell about your family.<br /> 5. What’s your favourite season? Why?<br /> 6. What’s your favourite festival? Why?<br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 16<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> 7. Which place would you like to visit? Why?<br /> 8. What’s your favourite activity at school? Why?<br /> 9. Tell about an activity that you like to do in your free time? Why do you <br /> like to do it?<br /> 10.  Tell about a person you love the most? Why?<br /> ....................<br /> ­ Giáo viên đặt từ  3 đến 5 câu hỏi liên quan đến chủ  đề  học sinh trình bày <br /> sử dụng: “Where; what; why; How; Is...?; Are...?.....”; <br /> ­ Tùy vào bài học giáo viên đưa ra một chủ  đề  phù hợp để  học sinh làm  ở <br /> nhà, bài tập này nhằm tạo sự  sáng tạo của mỗi học sinh và giúp học sinh có  <br /> những quan điểm riêng về một vấn đề. Đây cũng là một hình thức giúp học sinh <br /> thực hành nói tiếng Anh ở nhà có sự giúp đỡ của phụ huynh học sinh.<br /> Ví dụ:  Unit 20: Which one is more exciting, life in the city or life in the  <br /> countryside?<br /> ­ Sau khi học xong bài 20 giáo viên đưa ra một chủ đề như sau:<br /> “ Tell about where you live, in the city or in the countryside?”<br /> Bài mẫu: <br /> <br /> <br /> Hello everybody. My name is Mai. I’m ten years old. I’m a pupil in class <br /> 5A at Thang Long primary school. Today, I would like to tell you about where <br /> I live.<br /> I live in Ha Noi with my family, a capital of Viet Nam. It is a big city <br /> in Viet Nam. It has a lot of people and big modern buildings. It’s very noisy. <br /> There  are  often  traffic  jams  during  the  rush  hour.  But  I  enjoy  living  here <br /> because life is exciting.<br /> In  my  area,  there  are  a  lot  of  interesting  places  such  as:  zoo,  cinema, <br /> amusement park, museum, fast food shops, some small stores along the street…. <br /> We often go to the zoo or the amusement park every weekends.<br /> My  house  is  near  my  school  so  I  often  walk  to  school.  My  place  is <br /> exciting so I love living here. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 17<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> Bài mẫu:<br /> <br /> <br /> Hello, My name is Quang. I’m ten years old. I’m a pupil at Minh Khai <br /> primary school. Today, I would like to present my topic  “where I live”.<br /> I was born and grow up in Krong Ana distrist, a small town of the center <br /> of  Viet Nam. My place is quite small so it’s not many people and modern <br /> interesting buildings. But people here are so friendly and kind. There is only one <br /> park near my house. My family often goes for a walk every afternoon. There are <br /> some coffee shops in my area. I like Sen lake where I can drink some nice and go <br /> fishing with my family at weekends. My house is very near my school so I often <br /> walk to school with my friends. <br /> My town is smaller than other cities and it’s quieter than others but I enjoy <br /> living here because life is peaceful.<br /> <br /> Ví dụ: một giờ học nói ở trường<br /> Unit 14: What happend in the story?<br /> <br /> Sau khi học sinh trình bày xong đề  tài . <br /> Giáo viên hỏi các câu hỏi sau:<br /> 1. What happend in the story first?<br /> 2. What is the main character?<br /> 3. What do you think about......?<br /> 4. Why do you like.....?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 18<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> Thực hành<br /> Unit 15: What would you like to be in the  future?<br /> <br />       Sau khi học sinh trình bày bài <br /> trước lớp,  giáo viên hỏi:<br /> 1. What would you like to be in <br /> the future?<br /> 2. Why would you like to <br /> be.........?<br /> 3. Where would you like to <br /> work?<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Thực hành <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> Các giải pháp và biện pháp nêu trên có mối liên hệ trặt chẽ với nhau trong  <br /> tiến trình rèn kỹ năng nói cho học sinh. Bước đầu tiên giáo viên phải thiết lập và <br /> tạo cho học sinh nền tảng về phát âm tốt, nói phải có giọng điệu, đặc biệt là tạo  <br /> thói quen phản xạ  tốt. Bước tiếp theo trong tiến trình là phát triển kỹ  năng nói <br /> theo cặp, nhóm nhằm  tăng cường cơ  hội tham gia đóng góp xây dựng bài của <br /> học sinh; tăng thêm tần số luyện tập, tiết kiệm được thời gian; tăng thêm cơ hộ <br /> cho nhiều học sinh được làm việc trong cùng một lúc; tăng cường sự  giao tiếp,  <br /> trao đổi, hợp tác, giúp đỡ  lẫn nhau của học sinh và tạo điều kiện cho giáo viên  <br /> làm việc với tư cách là hướng dẫn, tư vấn cho học sinh. Bước cuối cùng trong <br /> phát triển kỹ năng nói là cho cá nhân mỗi học sinh có cơ hội trình bày quan điểm <br /> của mình, giúp học sinh tự  tin, mạnh dạn trong giao tiếp.  Điều này rất quan <br /> trọng trong quá trình học tập của các em  ở  những cấp học tiếp theo cũng như <br /> tạo cho các em phát triển khả năng thuyết trình trước đám đông.<br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 19<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> d. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả úng dụng.<br /> Đây là kết quả  tôi đã thống kê đầu năm học và bài thi nói cuối học kỳ  1  <br /> năm học 2016­2017 như sau:<br /> ­ Tổng số học sinh khối 5: 80 em<br /> a) Kỹ năng phát âm:<br /> <br /> Thời  Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện<br /> gian  Phát âm và ngữ  Phát âm và ngữ  Phát âm và ngữ  Phát âm và ngữ <br /> thực  điệu tốt điệu chưa tốt điệu tốt điệu chưa tốt<br /> hiện<br /> Tổng  % Tổng  % Tổng  % Tổng số  %<br /> số HS số HS số HS HS<br /> 2016  14 7,5 % 66 92,5% 45 56% 35 44%<br /> ­2017<br /> <br /> b) Kỹ năng sử dụng mẫu câu: <br /> <br /> Thời  Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện<br /> gian  Sử dụng mẫu  Sử dụng mẫu  Sử dụng mẫu  Sử dụng mẫu <br /> thực  câu tốt câu chưa tốt câu tốt câu chưa tốt<br /> hiện<br /> Tổng  % Tổng  % Tổng  % Tổng số  %<br /> số HS số HS số HS HS<br /> 2016  20 25 % 60 75% 52 65% 35 35%<br /> ­2017<br /> <br /> c) Kỹ năng giao tiếp:<br /> <br /> Thời  Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện<br /> gian  Tự tin Giao tiếp  E ngại  Tự tin Giao tiếp đã  E ngại <br /> thực  chưa lưu  không giao  giao tiếp lưu loát  không giao <br /> giao tiếp<br /> hiện loát tiếp tiếp<br /> Tổn % Tổn % Tổn % Tổng  % Tổng  % Tổng  %<br /> g số  g số  g số  số  số  số <br /> HS HS HS HS HS HS<br /> 2016  9 11  36 45  35 44  26 32,5 40 50 14 17,5<br /> ­2017    % % %<br /> % % %<br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang <br /> 20<br /> Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói Tiếng Anh<br /> <br /> Sau khi áp dụng các biện pháp rèn kỹ năng nói cho học sinh lớp 5 tôi thấy  <br /> rằng việc thực hành nói của học sinh thông qua các tiết học dễ dàng hơn, các em <br /> chủ  động trong hoạt động nhóm. Hai là, các em giao tiếp lưu loát hơn và phản <br /> xạ  nhanh hơn khi trả lời câu hỏi. Ba là, học sinh mạnh dạn, tự tin hơn khi giao  <br /> tiếp với bạn, các em không còn mặc cảm sợ sai nữa. Trước đây các em thường  <br /> không thích học nói tiếng Anh vì sợ sa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1