intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh bằng phương pháp thảo luận nhóm ở môn Sinh học 6

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

96
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là để tất cả các em vừa dễ dàng tiếp thu kiến thức vừa phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập thì giáo viên cần lựa chọn và sử dụng các kĩ thuật dạy học cũng như phương pháp giảng dạy phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh bằng phương pháp thảo luận nhóm ở môn Sinh học 6

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số:………………………………………………………………… 1. Tên sáng kiến: “Phát huy tính tích cực học tập của học sinh bằng   phương pháp thảo luận nhóm ở môn Sinh học 6”. 2. Lĩnh vực áp dụng Môn Sinh học lớp 6.  3. Mô tả bản chất của sáng kiến 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết Trong chương trình giáo dục ở bậc Trung học cơ sở (THCS), Sinh học   là một trong những môn học có vị trí, vai trò quan trọng vì đã góp phần không  nhỏ  trong việc giáo dục đào tạo học sinh thành những người lao động có tri  thức, năng lực phù hợp với sự phát triển của đất nước.  * Ưu điểm của giải pháp ­ Sinh học 6 là phân môn mở đầu trong chương trình môn Sinh cấp THCS.  Nó sẽ cung cấp cho các em những kiến thức khoa học về thực vật, giải thích các  hiện tượng thực tế  trong sản xuất và đời sống hàng ngày. Đó là nền tảng để  học sinh dễ dàng nắm vững các biện pháp kĩ thuật sản xuất nông, lâm nghiệp  được học trong môn Công nghệ lớp 7 và kiến thức Di truyền, Sinh thái ở Sinh  học lớp 9;  ­ Giáo viên đưa ra giải pháp giúp học sinh nắm vững kiến thức và khơi  dậy khả năng học tập tích cực chủ động ở từng em;  ­ Nhờ  hoạt động nhóm học sinh sẽ  tự  học tập, nhận xét, đánh giá lẫn  nhau; tự  bộc lộ  mình; tăng khả  năng tự  phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức  mới; ­ Tiết học trở nên tự nhiên sinh động, nhẹ nhàng, thoải mái, học sinh có  cảm giác như được vui chơi ngay trong giờ học;  ­ Giải pháp mà đề tài đề cập được rút ra từ thực tế giảng dạy nên phù   hợp với trình độ, tâm lý của học sinh lớp 6; ­ Giáo viên tự  tin, phấn khởi khi sử  dụng giải pháp này vào bài giảng  với niềm tin là học sinh đạt được kết quả học tập tốt nhất. * Khuyết điểm của giải pháp 1
  2. Giáo viên có yêu nghề nhưng tinh thần nhiệt quyết, sự chịu thương chịu  khó, tính kiên nhẫn trong nghiên cứu tìm tòi phương pháp giảng dạy phù hợp  với năng lực, trình độ  học sinh không phải thầy cô nào cũng có được. Vì thế  việc giáo viên đầu tư, nghiên cứu sâu cho bài giảng chưa nhiều. Bài giảng còn  thiếu tính sáng tạo, sự đa dạng về hình thức tổ chức dạy học… làm hạn chế  sự thu hút học sinh vào môn học của mình; Trong giảng dạy giáo viên thực hiện phương pháp thảo luận nhóm  chưa thường xuyên, đều đặn trong từng tiết học; khi sử dụng thì qua loa, hình  thức; chủ yếu sử dụng khi có dự  giờ, thao giảng. Vì thế hàng ngày giáo viên  thường giảng giải nhiều, học sinh nghe nhiều, giáo viên chưa tạo điều kiện   cho học sinh phát huy vốn hiểu biết của mình, chưa tạo được sự  hứng thú  cũng như  tính sáng tạo của các em nên giờ  học thường nặng nề, chưa mang  lại hiệu quả cao trong giáo dục; Trong giờ  học giáo viên thường hoạt động nhiều hơn học sinh do sử  dụng phương pháp giảng dạy truyền thống;  Trình độ  tư  duy của học sinh lớp 6 còn thấp; sự  mới mẽ  về  nội dung   kiến thức làm cho các em gặp nhiều khó khăn trong việc lĩnh hội tri thức mới;  Một số học sinh lười biếng,  ỉ lại vào sự  giúp đỡ  của các bạn giỏi hơn   nên không tham gia hoạt động;  Điều hành thảo luận nhóm không tốt dễ  dẫn đến mất đoàn kết, mất   trật tự trong lớp học và lãng phí thời gian;  Ở một số phụ huynh và học sinh vẫn còn suy nghĩ môn chính, môn phụ  và quan niệm Sinh học là một trong những môn phụ nên việc học còn thái độ  xem thường, lơ là, chưa cố  gắng; các em dành thời gian đầu tư  cho các môn  mà tự cho là quan trọng hơn như Ngữ văn, Toán, Vật lí,… 3.2.   Nội   dung   giải   pháp   đề   nghị   công   nhận   là   sáng   kiến   kinh   nghiệm a. Mục đích của giải pháp Cùng với các bộ  môn khác thì chương trình SGK Sinh 6 có thông tin  từng bài, số  lượng câu hỏi, bài tập, sơ  đồ,… phù hợp với trình độ  các em.   Mỗi bài học bên cạnh nội dung dễ nhận biết thì cũng có nội dung trừu tượng   cần suy nghĩ cũng như  trong lớp học thì luôn có sự  phân loại học sinh giỏi ­  khá ­ trung bình ­ yếu để giải quyết các vde neu trên. Để tất cả các em vừa dễ  dàng tiếp thu kiến thức vừa phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo  của học sinh trong học tập thì giáo viên cần lựa chọn và sử dụng các kĩ thuật  dạy học cũng như phương pháp giảng dạy phù hợp. Trong các phương pháp  giảng   dạy   hiện   nay,   tôi   thấy   phương   pháp   thảo   luận   nhóm   là   một   trong  những phương pháp dạy học hiệu quả  bởi qua đó giáo viên là người tổ chức  cho học sinh hoạt động còn học sinh sẽ biết kết hợp làm việc cá nhân với làm  2
  3. việc theo nhóm, các em vừa lĩnh hội tri thức vừa  kích thích tính tích cực chủ  động của mình trong học tập. Hiện nay phương pháp này không còn xa lạ với  giáo viên khi lên lớp. Tuy nhiên việc sử  dụng phương pháp thảo luận nhóm   để  đạt hiệu quả  tối  ưu nhất thì không phải giáo viên nào cũng thực hiện  được nhất là đối với học sinh lớp 6 – lớp mở  đầu của bậc THCS. T ừ  học  sinh lớn nhất của trường tiểu học lại trở thành nhỏ  nhất của trường THCS   nên các em  nhút nhát,  bỡ  ngỡ  với trường mới, thầy cô mới, bạn bè mới,   chương trình ­ phương pháp học tập mới… Từ đó dẫn đến tình trạng các em  rụt rè, mất tự  tin. Điều này sẽ   ảnh hưởng đến việc tiếp thu tri thức và kết  quả học tập của các em; Là một giáo viên giảng dạy Sinh học 6 tôi nghĩ mình cần nghiên cứu  lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp để  học sinh vừa dễ dàng tiếp thu   kiến thức vừa phát huy tính tích cực cũng như  khơi dậy  ở  các em lòng yêu  thích môn học. Đó là mục đích để tôi chọn đề tài “Phát huy tính tích cực học   tập của học sinh bằng phương pháp thảo luận nhóm ở môn Sinh học 6”. b. Nội dung của giải pháp b.1. Tính mới, sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ ­ Nâng cao hiệu quả dạy – học môn Sinh học 6 bằng cách hướng dẫn  học sinh đưa ra suy nghĩ để cùng giải quyết các vấn đề  có liên quan đến bài  học;  ­ Tạo sự hiểu biết sâu, rộng về thực vật và phát huy tính chủ động, tự  giác, sáng tạo, hứng thú cho học sinh khi học môn Sinh học;  ­ Giáo viên kiên trì, thực hiện thường xuyên, đều đặn hoạt động thảo  luận nhóm trong từng tiết học giúp học sinh hiểu bài nhanh chóng, hiệu quả;  ­ Trong hoạt động học tập học sinh thật sự là người tích cực, chủ động  tìm tòi lĩnh hội tri thức còn giáo viên là người tổ chức, theo dõi hoạt động của  các em. Vì thế học sinh làm việc nhiều hơn giáo viên;  ­ Tất cả  học sinh đều tham gia giải trình, trao đổi, thảo luận về  thực   hiện nhiệm vụ học tập. Qua đó rèn cho các em tính sáng tạo, kỹ năng thuyết  trình, mạnh dạn, tự  tin trình bày ý kiến của nhóm mình trước tập thể  cũng  như nhận xét, đánh giá ý kiến của nhóm bạn; ­ Đề cao sự đóng góp của học sinh yếu ­ kém dựa vào sự nổ lực của bản  thân qua đó giúp học sinh tự tin hơn và tăng cường tình đoàn kết giúp đỡ  trong   nhóm; ­ Rèn kỹ năng nhận xét, đánh giá vấn đề một cách đúng đắn, phân tích  có lí lẽ,  giải quyết hợp lý,  có dẫn chứng minh họa, phát triển được tư  duy  khoa học; ­ Vận dụng được kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế  trong sản xuất và đời sống;   3
  4. ­ Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong học tập  ở từng cá nhân học sinh.   Từ đó ta có thể đánh giá thái độ của các em tham gia hoạt động nhóm ở mức  độ nào mà có phương pháp điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. b.2. Cách thức thực hiện các bước của giải pháp b.2.1. Tìm hiểu rõ vai trò, đặc điểm, ý nghĩa của phương pháp thảo luận   nhóm Phương pháp thảo luận nhóm là phương pháp dạy học tính cực, trong  đó giáo viên là người tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm để bàn bạc,  trao đổi, chia sẻ  những thông tin tri thức của bản thân cùng nhau xây dựng   nhận thức mới trong một thời gian nhất định. Nó xuất phát từ các yêu cầu đổi  mới dạy ­ học theo hướng phát huy năng lực, tạo tính tích cực của học sinh  trong hoạt động học tập nhằm hình thành, rèn luyện tính chủ  động, tự  giác  của mỗi cá nhân học sinh, đồng thời các em biết giúp đỡ nhau để cùng chiếm   lĩnh tri thức; Sử dụng thảo luận nhóm trong dạy học nhằm tạo điều kiện cho tất cả  học sinh tham gia một cách chủ  động vào quá trình học tập. Tạo cơ  hội cho   các em chia sẻ  kiến thức, kinh nghiệm, ý kiến để  giải quyết các vấn đề  có  liên quan đến nội dung cần tìm hiểu; học sinh được giao lưu, học hỏi lẫn   nhau, cùng hợp tác giải quyết những nhiệm vụ chung;  Nhờ thảo luận nhóm mà các kĩ năng nói, giao tiếp, tranh luận của từng  học sinh được ngày cành hoàn thiện hơn; Thảo luận giúp cho giáo viên biết được sự nhận thức, thái độ, suy nghĩ,  xu hướng hành vi của học sinh.  b.2.2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh Giáo viên ­ Phải xác định rõ ràng, đúng mục tiêu bài học và căn cứ vào nội dung cụ  thể từng phần để sử dụng phương pháp thảo luận nhóm hợp lý; không nên lạm   dụng, áp dụng một cách máy móc, mang tính hình thức sẽ  ảnh hưởng đến kết   quả học tập và thời gian bài học; ­ Hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị  những yêu cầu cần thiết khi thảo  luận như viết, vở, sách giáo khoa (SGK), bảng phụ, mẫu vật,...;  ­ Chia nhóm học sinh; ­ Chuẩn bị các vấn đề cần thảo luận và dự kiến các tình huống xảy ra   cùng các phương án xử lý;  ­ Lựa chọn nội dung thảo luận đủ  khó để  thực hiện hoạt động nhóm,  không nên tổ chức với nội dung đơn giản, ít khó; ­ Câu hỏi thảo luận có nội dung rõ ràng, ngắn gọn, xúc tích dễ hiểu;  4
  5. ­ Nội dung công việc phải vừa sức với học sinh. Cần phải phù hợp với   trình độ, phù hợp giữa số  lượng thành viên trong nhóm với khối lượng công  việc; ­ Cần giải thích một số  từ  ngữ  dùng trong SGK phù hợp với từ  địa   phương (Ví dụ  (VD): cây sắn, cây dong ta, cây thuốc bỏng, cây dưa chuột,  quả chò, quả chi chi…);  ­ Sắp xếp thời gian đủ để học sinh thảo luận và trình bày kết quả. Học sinh ­ Học thuộc bài cũ; ­ Chuẩn bị bài mới theo đúng yêu cầu hướng dẫn của giáo viên; ­ Chú ý, tích cực, chủ động trong khi thảo luận nhóm; ­ Nhận vị trí, nhiệm vụ của mình trong nhóm. b.2.3. Tổ chức nhóm để học sinh thảo luận ­ Chia học sinh thành 2 loại nhóm: + Nhóm nhỏ:  . 02 học sinh/nhóm (02 học sinh ngồi cùng bàn hoặc 01 học sinh bàn   trên với 01 học sinh bàn dưới);  . Không có nhóm trưởng và thư ký;  . Thảo luận khi câu hỏi ngắn, ít nội dung, thời gian ngắn; . Với nhóm học tập này giáo viên thường cho học sinh quan sát hình  ảnh, thông tin và rút ra nhận xét. + Nhóm lớn:  . Với bài học lý thuyết: thường 04 học sinh/nhóm (nếu lớp có sĩ số lẻ thì   sẽ có một nhóm là 03 học sinh); . Với bài học thực hành: Thường 06 ­ 08 học sinh/nhóm; . Khi hoạt động, học sinh bàn trên quay xuống bàn dưới hoặc bàn ghế  được sắp xếp lại thành từng nhóm rồi các em ngồi xung quanh đó. Các em  ngồi đối diện nhau để tạo sự tương tác trong quá trình học tập; tránh học sinh  bàn sau chỉ nhìn vào lưng của học sinh bàn trước hay di chuyển nhiều tốn thời   gian và ồn ào mất trật tự;   . Có 01 nhóm trưởng và 01 thư  ký. Nhóm trưởng là người điều khiển   tất cả các thành viên trong nhóm đều tham gia thảo luận; thư ký ghi bảng khi  đại diện nhóm trả lời;  5
  6. . Mỗi nhóm có 01 bảng phụ kích thước cỡ 50cm x 70cm là vừa, có phấn  trắng và phấn màu dùng để ghi kết quả thảo luận;  . Sẽ  thảo luận khi  có nhiều câu hỏi khó hay câu hỏi mang tính tổng  quát, so sánh…; . Mỗi nhóm có đủ thành phần học sinh: giỏi – khá – trung bình – yếu –  kém, hiếu động – trầm lặng, nhanh nhẹn – chậm chạp…; . Nếu nội dung câu hỏi mang tính chất tìm tòi thì giao cho học sinh trung  bình – yếu. Nếu câu hỏi mang tính suy luận, tư duy cao thì giao cho học sinh   khá ­ giỏi. b.2.4. Hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm ­ Giáo viên đưa câu hỏi cần thảo luận trước lớp; ­ Mỗi nhóm phải hoành thành câu trả  lời cho từng câu hỏi cần thảo  luận trong một khoảng thời gian được qui định. (VD: 2 phút, 3 ­ 4 phút…); ­ Khi có lệnh thảo luận phải nhanh chóng gom nhóm, phải biết dựa vào  SGK, kiến thức cũ đã học, kiến thức thực tế… để  trao đổi thảo luận.   Kết  thúc thảo luận, các bạn phải thống nhất kết quả chung của nhóm; ­ Nhóm trưởng phải là người có kết quả học tập tốt, có ý thức giúp đỡ  và biết tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm. Phải đảm bảo tất cả  các bạn trong nhóm đều tham gia thảo luận, hiểu được vấn đề, tự  ghi nhận  kết quả thảo luận và có thể thay mặt nhóm lên trình bày trước lớp;  ­ Yêu cầu thảo luận vừa đủ nghe trong nhóm; không cãi vã ồn ào, đi lại  trong lớp; khi có hiệu lệnh hết thời gian thảo luận thì nhanh chóng quay về vị  trí và tiếp tục chú ý theo dõi để tiếp thu kiến thức hoặc bổ sung thêm ý kiến; ­ Mỗi nhóm có thể  phân công người đại diện trình bày kết quả  thảo   luận hoặc giáo viên sẽ chỉ định bất kỳ thành viên trong nhóm trình bày để xem  học sinh đã biết được gì trong quá trình thảo luận và đặt các em luôn trong tư  thế chú ý, sẵn sàng trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Như vậy học   sinh sẽ tập trung thảo luận, chú ý tốt và hiệu quả thảo luận sẽ cao hơn, tránh   trường hợp chỉ có cá nhân được phân công hoặc nhóm trưởng chuẩn bị, chú ý; ­ Khi trình bày, nếu thành viên trong nhóm thấy chưa đủ ý trả lời có thể  giơ tay phát biểu bổ sung thêm; ­ Các nhóm khác quan sát, lắng nghe, chất vấn, nhận xét và bổ  sung ý  kiến. b.2.5. Trình bày kết quả thảo luận trước lớp:  ­ Đại diện nhóm: + Lần lượt báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình khi hết thời gian   thảo luận;  6
  7. + Yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ  sung kết quả  thảo   luận;  + Mời nhận xét của giáo viên sau khi các nhóm khác đã nhận xét, bổ sung. ­ Kết quả thảo luận có thể diễn đạt bằng lời, viết trên bảng hoặc bảng  phụ, phiếu học tập; có thể do đại diện nhóm trình bày toàn bộ hoặc trình bày   một đoạn rồi thành viên còn lại của nhóm bổ sung; ­ Giáo viên không cắt ngang lời HS, không biểu hiện thái độ  khó chịu  nếu câu trả lời không đúng với ý mình;  ­ Giáo viên khẳng định lại kết quả thảo luận đúng, chốt các kiến thức  cần đạt và có thể  bổ  sung, sữa  sai (nếu có); lời nhận xét nên ngắn gọn về  tình hình làm việc của các nhóm để  kịp thời động viên, khuyến khích các  nhóm thảo luận tốt hơn và rút kinh nghiệm các nhóm làm việc chưa tốt, tránh   tình trạng giáo viên nêu lại toàn bộ vấn đề học sinh đã trình bày làm mất thời   gian; ­ Từng cá nhân tự so sánh, đối chiếu nhận xét của các bạn và kết luận   của giáo viên so với sản phẩm ban đầu của mình. Từ đó tự  sửa sai, bổ sung,   điều chỉnh những gì cần thiết, tự ghi nội dung bài học. b.2.6. Thiết kế câu hỏi cho học sinh thảo luận ­ Câu hỏi đặt ra phải: + Rõ ràng, cụ thể; + Phù hợp với mục tiêu của hoạt động đang tìm hiểu và trình độ  học  sinh; + Có số lượng, nội dung phù hợp với thời gian thảo luận.  ­ Nội dung câu hỏi thảo luận của các nhóm có thể giống hoặc khác nhau.  Nếu câu hỏi khó, giáo viên có thể  gợi ý để  các em thảo luận đúng yêu cầu   được đặt ra; ­ Nếu mỗi nhóm phải thực hiện nhiều câu hỏi thì các câu hỏi đó phải  sắp xếp theo một trật tự hợp lí. b.2.7. Thời gian thảo luận nhóm ­ Giáo viên sẽ  căn cứ  vào nội dung thảo luận cũng như  đặc điểm lớp   học mà qui định thời gian thảo luận cho phù hợp, rõ ràng để đảm bảo thời gian  cho tiết học; ­ Tránh trường hợp quá lạm dụng phương pháp thảo luận nhóm trong  một tiết học hoặc qui định thời gian dài cho hoạt động nhóm đẫn đến không   hoàn thành được mục tiêu bài học. b.2.8. Những lưu ý để thảo luận nhóm đạt hiệu quả 7
  8. ­ Giáo viên hướng dẫn các thành viên trong nhóm bầu nhóm trưởng và  thư kí cho mỗi nhóm phải phù hợp với năng lực của học sinh; ­ Học sinh trong nhóm được luân phiên làm người đại diện nhóm để trả  lời các nội dung đã thảo luận;  ­ Yêu cầu học sinh không cười nhạo những câu trả lời sai của bạn; ­ Hạn chế   ở mức thấp nhất sự thay đổi vị  trí của từng thành viên trong  nhóm; ­ Cần tạo không khí thi đua giữa các nhóm để khuyến khích học tập;  ­ Giáo viên là người điều khiển, theo dõi, quản lí, hỗ  trợ  các nhóm học  sinh làm việc. Khi hoạt động nhóm có nhiều vấn đề có thể xảy ra nhất là khi   quan sát video, hình ảnh, làm thí nghiệm… vì vậy giáo viên cần bao quát lớp, đi  đến từng nhóm để  quan sát, hướng dẫn, hỗ  trợ  và lắng nghe ý kiến của học  sinh; kịp thời phát hiện các sai sót mà học sinh mắc phải hay gợi ý, giúp đỡ các   em khi cần thiết để dẫn dắt học sinh đến những cấp độ  hiểu biết cao hơn và   tuyệt đối không tham gia ý kiến thảo luận, chỉ can thiệp khi cuộc thảo luận đi   chệch hướng; ­ Đôi lúc giáo viên nên đặt thêm những câu hỏi bổ sung để phát huy tính  tích cực của nhóm; ­ Kết thúc thảo luận, giáo viên cần nhấn mạnh các khái niệm, các ý  quan trọng của bài học; ­ Giáo viên cần thân thiện với học sinh, gần gũi chia sẻ những khó khăn  vướn mắc mà các em gặp phải trong quá trình thảo luận để  khuyến khích,  động viên học sinh kịp thời;  ­ Cần khen ngợi những thành viên đã đóng góp giúp cho nhóm tiến bộ.   Đó sẽ  là động lực để  học sinh có ý thức học tập tốt và có trách nhiệm hơn  trong quá trình học của mình cũng như trong quá trình thảo luận. b.2.9. Ví dụ một số bài học soạn giảng theo đề tài và có áp dụng biện pháp   thực hiện thử nghiệm * Dạy hàng ngày VÍ DỤ  1. Bài 7. CẤU TẠO TẾ  BÀO THỰC VẬT (Chương I. TẾ  BÀO THỰC VẬT) Hoạt động 3. MÔ (8 phút) Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS GV   chiếu   hình   7.5.   Một   số   loại   mô  - HS quansaùthình7.5 thực vật. 8
  9. Trao đổi thảo luận 3 phút trả lời câu  Và lệnh cần thực hiện: hỏi. Yêu cầu: Quan   sát   hình   7.5.   Hãy   nhận   xét:  (Thảo luận nhóm nhỏ 3 phút) 1.   1. Caáu taïo, hình daïng caùc tế   bào  + Caáu taïo, hình daïng caùc tế  bào  cuûa cuøng moät loaïi moâ, caùc loaïi cuûa cuøng moät loaïi mô thì giống  moâkhaùcnhaunhư thế nào? nhau. + Caáu taïo, hình daïng tế  bào cuûa các loại mô khác nhau thì khác nhau. 2. Từ đó ruùtra kết luận: moâlaø gì ? 2. Mô là nhóm tế  bào có hình dạng  cấu tạo giống nhau, cùng thực hiện  - Theodõi học sinh thảo luận. một chức năng chung.  - Ñaïi dieännhoùm: ­ Theo dõi học sinh trả  lời, nhận xét  lẫn nhau. + Lên bảng vừa chỉ  trên hình vừa  trình baøykết quả thảo luận; + Mời nhóm khác nhận xét, bổ sung; +Mời GV nhận xét. ­ Nhận xét các câu trả lời của học sinh HS nhaéclaïi keátluaänvà ghi bài VÍ   DỤ   2.   Bài   13.   CẤU   TẠO   NGOÀI   CỦA   THÂN   (Chương   III.  THÂN) Hoạt động 2. CÁC LOẠI THÂN CÂY (10 phút) Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS - Giới thiệu 1 đoạn video  khoảng 1  Quan sát video phút  về   các   loại   thân   cây (Các   cây:  cây   bìm   bìm,   cây   cao,   cây   khổ   qua,  cây mướp, cây bằng lăng, cây mồng  tơi, cây đậu que, cây rau má) 9
  10. ­  Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 phút  HS thảo luận nhóm, thống nhất traû để traûlôøi các caâuhoûi: lôøi từng câu hỏi 1. Xác định loại thân của từng cây đã  1. Xác định từng loại thân cây trong  quan sát ? đoạn video đã quan sát 2. Coù maáyloaïi thaâncây ? 2. Có 3 loaïi: Thaânñöùng,thaânboø, thaânleo. 3. Các loại thân phân biệt nhau nhờ  3. Caùchmoïc cuûathaân. vào đặc điểm nào ? + Thaân ñöùng coù maáy daïng ? + Thaân ñöùng có 3 dạng: thân gỗ,  Neâu đặc điểm từng dạng  ? Cho ví thân cột, thân cỏ. VD: cây phượng…. dụ ? + Thaânleo: leo bằng thân quấn, tua  cuốn. VD: Caâymoàngtôi… +Thaânleo coù đặc điểm gì khác thân  + Thaân boø: mềm, yếu, bò lan sát  đứng ? Cho ví dụ ? đất. VD: Caâyraumaù… + Thaân boø coù đặc điểm như  thế  - Ñaïi dieännhoùm: nào ? Cho ví dụ ? +Trình baøykết quả thảo luận ­ Theo dõi HS trả  lời, nhận xét lẫn  + Mời nhóm khác nhận xét nhau +Mời GV nhận xét => Ghi bài ­ GV nhận xét, chốt lại kết luận * Dạy thi giáo viên giỏi VÍ DỤ 1. Bài 19. ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CỦA LÁ (Chương IV. LÁ) Hoạt động 1. ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CỦA LÁ a. Phiến lá (8 phút) Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS a. Phieán laù a. Phieán laù GV chiếu lệnh: ­ HS đọc lệnh   Quan sát các lá đã mang đến lớp  ­ HS đặt tất cả  cá lá lên bàn quan  10
  11. kết hợp với hình 19.2 SGK trang 61   sát và quan sát hình 19.2 SGK  để  trả  lời các câu  hỏi:  (thảo luận  nhóm 4 phút) 1. Nhaän xeùt hình daïng, kích thöôùc,  maøu saéc cuûa phieán laù, dieän tích  beà   maët   cuûa   phaàn   phieán   so   vôùi   cuoáng? 2. Tìm những ñieåm gioáng nhau cuûa   phaàn phieán caùc loaïi laù. 3. Nhöõng ñieåm gioáng nhau ñoù coù   taùc duïng gì ñoái vôùi vieäc thu nhaän  aùnh saùng cuûa laù ?  - Thaûo luaän theo lệnh , ghi cheùp yù kieán thoáng nhaát cuûa nhoùm. Câu   1,   2:  GV   chỉ   định   HS  lên  Hết thời gian thảo luận,  GV chỉ  định  bảng   vừa   chỉ   trên   hình   vừa   trả  HS bất kỳ trong nhóm HS trả lời lời:  1. Nhaän xeùt hình daïng, kích thöôùc,  1.  Phi e á n  laù  co ù: maøu saéc cuûa phieán laù, dieän tích  beà   maët   cuûa   phaàn   phieán   so   vôùi   - Hình daïng: troøn, bầu dục, cuoáng? - Kích thöôùc: to, nhỏ... - Màu sắc: maøu xanh - Dieän tích beà maët cuûa phần phieán so với cuống: phiến lá lôùn vaø roäng hôn so + Mvôùi cuoáng ời   nhóm   kháclá.   nhận   xét   (Học  sinh nhóm khác nhận xét, bổ  sung  cho nhau) => Chiếu đáp án + Mời GV nhận xét GV nhận xét  => Ghi bài Quan sát, ghi nhớ kiến thức * Giới thiệu hình và thông tin về  các  dạng của phiến lá 11
  12. Lá mít (lá nguyên) Lá dâu tằm (lá răng cưa) 2.   Nh ö õ n g   ñie å m   gio á n g   nha u   cu û a   phi e á n   ca ù c   loaïi  laù:   Lá khoai mì (lá chẻ thùy) . Maøu xanh Lá mướp (lá có thùy) . Phần   phiến lôùn vaø roäng Lá đu đủ (lá phân thùy) hôn so vôùi phaàn cuoáng Câu 2.  Tìm   những  ñieå m   gioáng   nhau   cuûa  phaàn  phieá n  caùc  loaïi laù. . Daïng baûn deït +   Mời   nhóm   khác   nhận   xét   (Học  sinh nhóm khác nhận xét, bổ  sung  cho nhau) + Mời GV nhận xét => ghi bài  Câu  3.  Nhö õ n g   ña ë c   ñie å m   gi ống nhau  ño ù giuùp phieán ­ GV nhận xét laù nhaän ñöôïc nhieàu aùnh => Chiếu đáp án saùng. -Học sinh đứng tại chỗ trả lời và  => ghi bài mời   nhoùm khaùc nhận   xét,  Câu  3.   Nhöõng   ñieå m   gioáng   boå sung. nhau  ñoù  coù  taùc  duïng  gì  ñoái   + Mời GV nhận xét vôùi   vieäc   thu   nhaän     aùnh   saùng  cuûa  laù  ?  => Ghi bài  => Chiếu đáp án ­ GV nhận xét => Ghi bài VÍ DỤ  2. Bài 39. QUYẾT – CÂY DƯƠNG XỈ  (Chương VIII. CÁC   NHÓM THỰC VẬT) 12
  13. Hoạt động 1.  QUAN SAÙT CAÂY DÖÔNG XÆ. a. Cơ quan sinh dưỡng (9 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Cơ quan sinh dưỡng  a. Cơ quan sinh dưỡng Yêu cầu HS xác định  rễ, thân lá  ­ Một HS lên trước lớp: của cây dương xỉ  trên mẫu vật  + Xác định từng cơ  quan của cây dương xỉ   (gọi 1 HS lên trước lớp chỉ từng   trên mẫu vật : cơ quan của cây dương xỉ) Cây dương xỉ + Mời các bạn nhận xét (HS nhận xét) + Mời GV nhận xét ­ GV nhận xét ­ Đọc lệnh và quan sát lại cây dương xỉ  và  ­> Chiếu lệnh: cây rêu Hãy trả  lời các câu hỏi: (Thảo  luận nhóm 3 phút) 1. Quan sát kĩ các bộ phận của cây  dương xỉ rồi ghi lại đặc điểm rễ,  thân, lá; chú ý xem lá non có đặc  điểm gì? 2. So sánh đặc điểm rễ, thân, lá  Cây dương xỉ Cây rêu của cây dương xỉ với cây rêu.  Quan sát mẫu vật, thảo luận nhóm 3 phút và  ­ Theo dõi học sinh thảo luận hoàn thành lệnh ­ Hết thời gian thảo luận. Mời  ­ Đại diện mỗi nhóm trả lời 1 câu HS trả lời từng câu ­ Học sinh trình bày xong thì tự  yêu cầu các  ­ Theo dõi học sinh trả lời, nhận  nhóm bạn nhận xét, bổ sung xét lẫn nhau ­ Khi trong lớp không còn ý kiến thì HS sẽ  ­    Chiếu đáp án từng câu, nhận  mời ý kiến của GV xét các câu trả lời của học sinh HS trả lời, yêu cầu nêu được: 13
  14. Câu 1.  Câu 1. Rễ chùm => Chiếu đáp án              Thân rễ, phân nhánh… ­ Nhận xét             Lá kép, lá  non thì cuộn tròn.... ­> ghi bài  ­> ghi bài  Câu 2 Câu 2. So sánh: Giống nhau: Đều có rễ, thân, lá Khác nhau: Rêu Dương xỉ Rễ:  ­ Giả Chùm  Thân  Ngắn, không phân  Thân   rễ,   có  nhánh phân nhánh Lá  Lá đơn Lá kép Rễ,  ­ Nhỏ ­ Lớn => Chiếu đáp án  thân,  lá:  ­ Nhận xét ­ Hỏi tiếp:  Lắng nghe, suy nghĩ trả lời: +  Nếu xét cấu tạo trong thì cây  +  Rễ, thân lá của dương xỉ:  có mạch dẫn  dương xỉ còn khác cây rêu ở đặc  còn rêu chưa có điểm nào ? + Rêu với dương xỉ  thì loài nào  +  Dương xỉ. Vì:  Rêu thì: Rễ  giả; Rễ, thân,  phát triển hơn ? Vì sao? lá: Chưa có mạch dẫn còn dương xỉ  thì Rễ  thật; Rễ, thân, lá: Có mạch dẫn.  ­ Cá nhân suy nghĩ trả lời. ­ Lớp nhận xét, bổ sung. ­ Nhận xét ­ Mời GV nhận xét. ­   Lưu   ý:  Đặc   điểm   chứng   tỏ  Dương   xỉ   phát   triển,   tiến   hóa  hơn so với Rêu.  ­> ghi bài.  => ghi bài  14
  15. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp ­ Giải pháp của đề  tài không chỉ  áp dụng trong môn Sinh học đối với  lớp 6 mà còn có thể mở rộng ra ở các khối lớp khác; bên cạnh đó còn có thể  phổ biến sang các môn học khác: Ngữ văn, Vật lí, Lịch sử…;  ­ Sáng kiến được áp dụng liên tục trong tất cả các buổi học, có rút kinh   nghiệm sau mỗi tiết dạy; ­ Thời gian đầu, các tiết dạy áp dụng đề  tài này thường không kịp giờ  vì học sinh chuẩn bị bài ở nhà chưa tốt cũng như chưa quen với phương pháp  thảo luận nhóm. Sau nhập học khoảng một tháng thì hầu hết các em đã có  thói quen và làm việc khoa học, rút ngắn được thời gian so với lúc đầu và kết  quả thảo luận đạt hiệu quả. 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp   dụng giải pháp   * Với học sinh ­ Các em nhanh chóng biết cách thảo luận nhóm, mạnh dạn đóng góp ý  kiến, nắm được nội dung cơ  bản của bài học. Một số  học sinh khá ­ giỏi  thuộc bài ngay tại lớp; ­ Hình thành nhiều năng lực: tổ chức, hợp tác, lãnh đạo, ….cũng như tác  phong làm việc nhanh nhẹn của nhà khoa học, biết cách chọn lọc nội dung  trình bày bảng phụ; nâng cao tính sáng tạo, tự  giác có thói quen soạn những   nội dung cần thảo luận ở nhà trước khi đến lớp;  ­  Khoảng 80% học sinh tự tin trình bày, diễn đạt kiến thức trước lớp,   tạo  không khí cho lớp học thêm sinh động; các em tích cực, chủ  động phát  biểu sôi nổi trong tiết học;  ­ Kiến thức được tái hiện nhanh, nhớ lâu và vận dụng tốt để giải thích   các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống; ­ Rèn cho học sinh các kỹ  năng: biểu đạt một quan điểm, lắng nghe,  thảo luận, bảo vệ quan điểm, giải quyết mâu thuẫn…; ­ Học sinh cảm thấy thoải mái khi học tập, thích làm việc tập thể,  mạnh dạn đưa ra ý kiến cá nhân; nhận xét, đánh giá kết quả  làm việc của   nhóm bạn để  tự  rút ra kiến thức. Do đó, học sinh rất hứng thú khi học Sinh  học. * Với giáo viên ­ Hình thành được bài giảng một cách chủ  động, đạt mục tiêu đề  ra,   phù hợp với nội dung của kiểu bài lên lớp theo phương pháp dạy học mới, dễ  15
  16. dàng tạo sự gắn kết nội dung kiến thức giữa tiết trước và tiết sau, bài cũ với  bài mới;  ­   Trong   tiết   học   giáo   viên   không   phải   làm   việc   nhiều   mà   chủ   yếu   hướng dẫn học sinh chủ  động chiếm lĩnh tri thức bằng cách bàn bạc, thảo   luận, tự khai thác và hoàn thành kiến thức trong bài. Như  vậy, nhờ  vận dụng hiệu quả  phương pháp này vào bài học hàng  ngày mà các em nắm được kiến thức một cách rõ ràng, mạch lạc; đã xây dựng  được tinh thần đồng đội, khả năng hoà nhập, kĩ năng giao tiếp và tính tự giác  tiên phong tốt hơn. Với không khí thảo luận nhóm cởi mở  giúp các em cảm  thấy thoải mái, tự tin trong việc trình bày ý kiến của mình và biết lắng nghe có   phê phán ý kiến của người khác. Mặc khác, kiến thức học sinh tiếp thu được   trở  nên sâu, rộng, bền vững, dễ nhớ và nhớ  nhanh hơn do được giao lưu học   hỏi  giữa các thành viên trong nhóm. Có thể  nói việc  đổi mới và sử  dụng   phương pháp thảo luận nhóm trong bộ  môn Sinh học 6 đã phát huy năng lực,  tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh. Từ  đó, chất lượng môn học  cũng được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Cụ thể sau một thời gian áp dụng, kết   quả đạt được cụ thể như sau: Giỏi – khá Trung bình Yếu ­ kém Năm học Tổng số  HS SL TL SL TL SL TL (%) (%) (%) 2016 ­ 2017 108 65 60.18 36 33.33 7 6.49 2017­2018 114 84 73.64 25 21.92 5 4.44 Hoc kì I 2018 ­ 2019 111 79 71.17 30 27.02 2 1.81 3.5. Tài liệu kèm theo Không có. Mỏ Cày Nam, ngày 19 tháng 11 năm 2018 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2