intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Quản lý hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên trường THPT Trần Hưng Đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

41
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lĩnh vực áp dụng sáng kiến là Nghiên cứu biện pháp nhằm quản lý hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên trường THPT Trần Hưng Đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Quản lý hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên trường THPT Trần Hưng Đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

  1. 1. Lời giới thiệu  Nghị  quyết Đại hội Đảng VIII đã khẳng định “phát triển giáo dục và đào   tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp  hóa, hiện đại hóa, là điều kiện phát huy nguồn lực con người­  yếu tố  cơ  bản  để  phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững ”. Đảng đã khẳng  định đầu tư cho con người là đầu tư cho sự phát triển. Đảng và nhà nước ta hết  sức coi trọng và đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục  phổ thông nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Phát triển giáo dục toàn diện, xây  dựng nền giáo dục theo định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa là điều  kiện mang tính quyết định để  chúng ta có thể  hội nhập và phát triển cùng với   sự phát triển của thế giới trong giai đoạn hiện nay. Với phương châm xem phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu, là một  trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại  hoá đất nước. Đảng ta xác định mục tiêu cơ bản của giáo dục nâng cao dân trí,  đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo con người Việt Nam có tri thức,  có kỹ năng, có thái độ ứng xử đáp ứng được công cuộc đổi mới hiện nay. Muốn   thực hiện được điều trên, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng quyết định  chất lượng giáo dục “Giáo viên là nhân tố  quyết định chất lượng của giáo   dục” Như vậy, giáo dục và đào tạo là chìa khóa mở  cửa tiến vào tương lai. Để  đào tạo nên con người mới “vừa hồng vừa chuyên” đáp  ứng yêu cầu của xã  hội, đòi hỏi người làm công tác quản lý nhà trường phải luôn trăn trở  để  tìm  nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường, nhằm đáp   ứng mục tiêu giáo dục mà Đảng và Nhà nước ta đã đề  ra. Cụ  thể  là đội ngũ  giáo viên phải chuẩn hóa về trình độ  đào tạo, có tư tưởng và lập trường chính  trị  vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có lương tâm nghề  nghiệp, giỏi về  chuyên môn, năng động, sáng tạo. Trường THPT Trần Hưng Đạo là trường thuộc vùng   điều kiện kinh tế  còn khó khăn, chất lượng tuyển sinh thấp. Chất lượng đội ngũ giáo viên của   trường còn non yếu. Bên cạnh những  ưu điểm trẻ, khỏe, nhiệt tình, kiến thức  mới, cơ bản đội ngũ giáo viên của trường còn thiếu kinh nghiệm giảng dạy và  giáo dục. Trong khi đó yêu cầu chất lượng giáo dục ngày càng tăng, yêu cầu về  điều kiện cơ sở vật chất ngày càng lớn. Để  nâng cao chất lượng giáo dục đại  trà, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trung tâm chất lượng cao, nhằm giáo  2
  2. dục toàn diệncần phải có những giải pháp đồng bộ, trong đó tăng cường quản  lý và đổi mới phương pháp dạy học là một giải pháp quan trọng và cần thiết.  Xuất phát từ những lý do trên, cùng với việc nghiên cứu cơ sở lý luận và  thực tiễn những kinh nghiệm về công tác quản lý các hoạt động dạy học, tôi  chọn đề  tài nghiên cứu: “Quản lý hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên   trường THPT Trần Hưng Đạo  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn   diện”. 2. Tên sáng kiến: Quản lý hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên trường   THPT Trần Hưng Đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Trần Thanh Tùng Địa chỉ  tác giả  sáng kiến: Trường THPT Trần Hưng Đạo­ Tam Dương­ Vĩnh  Phúc Điện thoại: 0912880895; E­mail:  tranthanhtung.phttranhungdao@vinhphuc.edu/vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trần Thanh Tùng  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Nghiên cứu biện pháp nhằm quản lý hoạt động dạy học của đội ngũ giáo   viên  trường THPT Trần Hưng Đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  tháng 9 năm  2018. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 3
  3. PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Cơ sở lý luận 1.1. Quá trình dạy học là một quá trình hoạt động thống nhất giữa giáo viên  và học sinh, dưới tác dụng chủ  đạo (tổ  chức, điều khiển) của giáo viên, học   sinh tự giác, tích cực tổ chức, tự điều khiển hoạt động học nhằm thực hiện tốt  các nhiệm vụ dạy học đã đặt ra. Quá trình dạy học có các nhiệm vụ cơ bản sau: + Hình thành tri thức. + Rèn luyệncacs kỹ năng hoạt động nhận thức. + Hình thành thái độ, tính tích cực xã hội. 1.2. Quản lý quá trình dạy học chính là điều khiển quá trình dạy học làm  cho quá trình đó được vận hành một cách có kế hoạch, có tổ chức và được chỉ  đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên nhằm từng bước hướng về  thực hiện   mục đích, nhiệm vụ dạy học đã đặt ra. 1.3. Tổ  chức chỉ  đạo thực hiện các nội dung cơ  bản của hoạt động dạy  học gồm các công việc sau: ­ Hoàn thiện tổ chức chỉ đạo dạy học. ­ Chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học. ­ Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học. ­ Chỉ đạo các phong trào thi đua. ­ Sử dụng các biện pháp kinh tế sư phạm và tâm lý xã hội nhằm nâng cao  chất lượng dạy học. 1.4. Người dạy và người học là hai thành tố cơ bản của quá trình dạy học,  trong đó năng lực của người dạy có vai trò cực kỳ  quan trọng. Vì vậy để  nâng  cao chất lượng quá trình dạy học, nhất thiết phải thường xuyên bồi dưỡng   nâng cao trình độ  của đội ngũ giáo viên. Đồng thời phải tận dụng mọi nguồn   lực để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, nhất là các ứng dụng kỹ thuật công   nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy học. 2.Cơ sở thực tiễn. Chất lượng dạy và học là mối quan tâm hàng đầu của nền giáo dục trên  thế  giới, hầu hết các nước đều ra sức tìm mọi biện pháp để  nâng cao chất   4
  4. lượng dạy và học. Nhà trường mong muốn là làm sao để người dạy truyền đạt  được kiến thức một cách dễ dàng, người học nắm bắt được kiến thức đó trong   thời gian ngắn nhất và do vậy càng lúc càng đặt ra những yêu cầu thiết yếu  trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và cách đánh giá người học như  thế  nào là khách quan, công bằng, là động lực thúc đẩy. Nhà trường quan tâm chất  lượng dạy học, phải làm sao người học thấy đó là động lực, mục tiêu phấn đấu   như  bữa cơm hàng ngày. Ai cũng biết rằng kiến thức chính là chìa khóa vạn   năng để mở  mọi cánh cửa ở tương lai và kiến thức chính là sự  kế thừa thế hệ  trước và sự  phát triển của thế  hệ nối tiếp sau.. Qua kết quả thi đua ở  các đơn   vị  trường, một bằng chứng khá hiển nhiên là nơi nào có người đứng đầu nhiệt   tình, năng động, có uy tín đối với tập thể  thì đơn vị  đó sẽ  luôn gặt hái thành   công. Chính việc chỉ  đạo đúng hướng, sự  quan tâm đúng mức của thủ  trưởng,   việc khen thưởng kịp thời, chính xác đúng người, đúng việc đã tạo ra động lực  phấn đấu, thu hút sự tham gia của mọi thành viên trong tập thể, làm cho phong  trào thi đua phát triển cả  chiều rộng lẫn bề  sâu. Công tác quản lý hoạt động  giáo dục của hiệu trưởng các trường THPT trong thời gian qua đã có nhiều cố  gắng và đi vào nề  nếp, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế. Việc quản lý còn  mang nặng tính hành chính, giấy tờ, ít đi vào thực chất, thậm chí chưa bao quát  hết các nội dung, quản lý hoạt động giáo dục theo tinh thần đổi mới, chất  lượng dạy học giữa các trường có sự chênh lệch lớn Hiện nay cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trên thế giới phát triển mạnh  đến chóng mặt đặc biệt là khoa học công nghệ  – thông tin. Điều này tác động  không nhỏ  tới người dạy và người học. Để  xứng đáng với sự  tôn vinh của xã  hội, đáp  ứng được yêu cầu đào tạo ra những con người có đủ  “đức, trí, mỹ,   thể” phục vụ cho sự nghiệp CNH­HĐH đất nước đòi hỏi người thầy giáo phải  có phẩm chất đạo đức, có năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm, có sức khỏe  để  biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, góp phần đưa nước ta từ  một   nước nông nghiệp lạc hậu thành một nước công nghiệp vào năm 2020. Đạt  được mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ  văn minh”.  Cho nên đội ngũ giáo viên trường THPT là bộ  phận chủ  yếu tổ chức quá trình   giáo dục nhằm tạo ra một sản phẩm đặc biệt đó là con người có hàm lượng  chất xám cao, những người có đủ  “Đức, trí, mĩ, thể” gắn bó với lí tưởng độc   lập dân tộc và CNXH... Với vị trí, vai trò, nhiệm vụ hết sức quan trọng như trên  đội ngũ giáo viên phải là người có nhân cách – có phẩm chất đạo đức trong   sáng, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ cao, có lòng nhân ái mới đáp ứng được  yêu cầu phát triển của xã hội, của đất nước. Do đó công tác xây dựng, bồi  5
  5. dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường THPT cần phải đặt lên hàng đầu và phải   được làm thường xuyên, liên tục.  6
  6. PHẦN 2:  THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  CỦA ĐỘI NGŨ GV TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO. 1. Đặc điểm tình hình trường THPT Trần Hưng Đạo 1.1. Thuận lợi ­ Trương THPT Trân H ̀ ̀ ưng Đao năm  ̣ ̀ ở  trung tâm thi trân huyên nên đ ̣ ́ ̣ ược  sự quan tâm phôi h ́ ợp công tac cua cac ban nganh đoan thê trên đia ban huyên. Vi ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀  ̣ ̣ ̉ ưc cac phong trao thi đua co điêu kiên thuân l vây, viêc tô ch ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ợi. ­ Nhà trường được sự  quan tâm chỉ  đạo của Sở  giáo dục và Đào tạo. Chi  bộ Đảng và BGH tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động phong trào thi  đua. ̣ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ược đao tao bôi d ­ Đôi ngu nha giao va can bô quan ly giao duc đ ̀ ̣ ̀ ưỡng đu vê ̉ ̀  lực lượng; hợp ly đông bô vê c ́ ̀ ̣ ̀ ơ câu; co phâm chât chinh tri đao đ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ức tôt, trinh đô ́ ̀ ̣  ̣ chuyên môn nghiêp vu v ̣ ưng vang. ̃ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ­ Đôi ngu giao viên tre nhiêt tinh, ý th ̃ ́ ức trách nhiệm cao, tâm huyêt v ́ ới   nghê.̀ ­ Học sinh đa số chăm ngoan, hiếu học.     ­ Cơ sở vật chất tuy chưa khang trang nhưng cũng đảm bảo để dạy và học  một ca. Sách giáo khoa, tài liệu và thiết bị  dạy học tuy còn nghèo nàn nhưng  cũng đủ  ở  mức tối thiểu phục vụ giảng dạy cho giáo viên và học tập của học   sinh. ­ Thành tích năm học 2014­2015, 2015­2016, 1017­2018: Trường đạt danh  hiệu tập thể  lao động xuất sắc. Đoàn thanh niên được Trung  ương đoàn tặng   Bằng khen. nhà trường được đánh giá là đơn vị  có sự  vươn lên về  chất lượng   mũi nhọn chơi và sinh hoạt tập thể. 1.2. Khó khăn    ­ Giáo viên chưa  ổn định, có môn còn thiếu, chủ  yếu là giáo viên mới ra   trường nên chưa có kinh nghiệm nhiều trong giảng dạy và công tác. ­ Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, sân chơi, bãi tập chưa đảm bảo cho  cho học sinh vui chơi và sinh hoạt tập thể.      ­ Nhân dân, phụ  huynh có đời sống kinh tế  còn khó khăn, thu nhập thấp,   chủ  yếu phụ  thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Hơn nữa, phu huynh học sinh   7
  7. nằm sinh nằm   rải rác  ở  các xã trong vùng có điều kiện kinh tế­ xã hội   khó  khăn, phần nào hạn chế đến việc đầu tư cho con em đến trường học tập.    ­ Chất lượng đầu vào lớp 10 quá thấp;    ­ Các tổ chức đoàn thể trong trường thiếu kinh nghiệm trong hoạt động.    ­ Thiếu tài liệu tham khảo cho các đoàn thể, tổ chuyên môn. 2. Thực trạng Thực trạng giáo dục của trường THPT Trần Hưng Đạo trong thời gian qua  tuy đã thu được nhiều thành tựu đáng kể, đã có bước phát triển mới, góp phần   chuẩn bị tiền đề cho những bước phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn của sự  nghiệp giáo dục của Vĩnh Phúc, vì mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất  nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.  Vấn đề  bức xúc nhất hiện nay là chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là  giáo dục còn thấp so với mục tiêu giáo dục, với yêu cầu nhân lực phục vụ phát  triển kinh tế, xã hội và với trình độ của các nước trong khu vực.  Nội dung phương pháp dạy học chưa đáp ứng tốt yêu cầu chuẩn bị  nhân  lực cho công nghiệp hoá rút ngắn và trình độ  chưa theo kịp sự  phát triển khoa   học công nghệ  hiện đại. Tổng ba môn thi đại học dưới 10 điểm trong những  năm qua chiếm tỷ  lệ  gần 80%. Đội ngũ giáo viên thiếu về  số  lượng, yếu về  chất lượng, lại không đồng bộ, một bộ  phận giáo viên tuy đã đạt chuẩn trình  độ đào tạo song năng lực sư phạm vẫn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới   giáo dục. Hiệu quả  giáo dục đào tạo còn thấp , cơ  cấu đào tạo nhân lực về  trình độ ngành, nghề, vùng miền không hợp lý.        Trong bối cảnh chung của ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, trường   THPT Trần Hưng Đạo đã có nhiều cố  gắng và đạt được một số  kết quả  nhất  định. Tuy nhiên, chất lượng dạy và học vẫn chưa đáp  ứng được nhu cầu của  địa phương. Tỷ lệ học sinh giỏi còn quá thấp, học sinh giỏi các cấp, đặc biệt là  học sinh giỏi cấp Tỉnh còn ít, chưa có học sinh giỏi cấp Quốc gia. 3. Những tồn tại trong việc quản lý hoạt động dạy học của đội ngũ giáo   viên trường THPT Trần Hưng Đạo. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trường THPT Trần Hưng Đạo còn  có một số  tồn tại cần khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giờ dạy   của đội ngũ giáo viên của nhà trường để  thực hiện được mục tiêu cũng như  chiến lược giáo dục và đào tạo mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, đó là: Công tác  8
  8. kiểm tra chất lượng của nhà trường cần thường xuyên hơn, mật độ  kiểm tra  dày hơn, kết hợp chặt chẽ hơn nữa với các tổ chuyên môn trong công tác kiểm  tra toàn diện đối với giáo viên. Công tác thi đua dạy tốt còn mang tính chủ  điểm, chủ  yếu tập trung theo  các đợt thi đua trong năm như:  8­3, 20­11, 26­3… Về phía giáo viên: Số lượng giáo viên có kinh nghiệm còn ít, có những môn  không có giáo viên giỏi. Đa số mới ra trường, năng lực giảng dạy còn hạn chế,  số giáo viên này chưa thực sự là hạt nhân trong chuyên môn. Các tổ trưởng chuyên môn còn non yếu về kinh nghiệm quản lý cũng như  hạn chế  về  năng lực chuyên môn nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  của  mình còn lúng túng, điều hành tổ  nặng về  hình thức quản lý hành chính, chưa  phát huy được nội lực của các thành viên trong tổ, còn thụ động theo kế hoạch  định sẵn của nhà trường. Vai trò của đồng chí tổ trưởng chưa năng động, thiếu   tính sáng tạo trong hình thức sinh hoạt tổ, chưa tìm ra được đặc thù của từng  môn. Nhìn chung, các tổ  chuyên môn mới dừng lại  ở  tính hình thức, nặng về  đối phó. Do sự  nới lỏng trong công tác quản lý nên chất lượng các giờ  dạy của   giáo viên chưa cao, đặc biệt là những giờ không có người dự. Một số giáo viên   chưa xác định rõ tư tưởng chính trị, đạo đức và lý tưởng nghề nghiệp, thiếu sự  nhạy bén, sự  mẫn cảm, thiếu khả  năng thích  ứng về  mặt xã hội trong công  cuộc đổi mới hiện nay. Trong   quá   trình   thực   hiện   kế   hoạch   đổi   mới   nhằm   nâng   cao   trình   độ  chuyên môn nghiệp vụ của bản thân vẫn còn có một số  đồng chí giáo viên  có   tư tưởng trung bình chủ nghĩa, thiếu sự học hỏi, thiếu ý thức cầu tiến. Một số giáo viên còn ngần ngại khi được nhà trường phân công bồi dưỡng  học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Mặc dù  có  cố  gắng song do  điều kiện tài chính còn hạn hẹp nên nhà  trường chưa chú tâm nhiều đến việc động viên, khuyến khích vật chất cho đội  ngũ giáo viên. Nguồn kinh phí đầu tư  cho chuyên môn chưa thoả  đáng, cơ  sở  vật chất còn nghèo nàn, chưa đáp ứng yêu cầu cho việc giảng dạy. 9
  9. PHẦN 3:  BIỆN PHÁP QUẢN LÍ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC Ở  TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO. Quản lý hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà  trường là công việc cần thiết cấp bách trong sự nghiệp giáo dục giai đoạn hiện   nay. Người quản lý cũng phải không ngừng học hỏi, tự bồi dưỡng để  nâng cao   trình độ  quản lý, đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp giáo dục­ đào tạo trong thời   kỳ  công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xuất phát từ  cơ  sở  lý luân, cơ  sở  pháp lý, cơ sở thực tiễn và thực trạng của đơn vị, chúng tôi đã đề xuất các biện   pháp quản lý hoạt động dạy học của giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục tại trường THPT Trần Hưng Đạo như sau: 1. Nâng cao nhận thức của CBQL, giáo viên, nhân viên về sự cần thiết   phải nâng cao chất lượng dạy học. Để có thể nâng cao chất lượng dạy học trước hết phải tạo được trong tập  thể  sư  phạm nhà trường một môi trường đoàn kết với tinh thần hăng hái và ý  chí quyết tâm cao. 1.1. Tổ  chức học tập, tuyên truyền một cách kịp thời các văn kiện, nghị  quyết của Đảng về phát triển kinh tế­xã hội trong giai đoạn hiện nay, làm cho  mọi người nắm vững và thấm nhuần quan điểm của Đảng, quyết tâm đưa  nước ta trở thành một nước công nghiệp. Trong đó giáo dục đóng vai trò cực kỳ  quan trọng, có nhiệm vụ  đào tạo nguồn nhân lực cho một nền kinh tế tri thức  và được coi là quốc sách hàng đầu. 1.2. Phổ  biến, quán triệt đầy đủ  các trủ  chương, giải pháp giáo dục, các   văn bản pháp quy, hướng dẫn của Bộ  GD&ĐT làm cho toàn thể  cán bộ, giáo  viên thấy được thực trạng, những ưu điểm cũng như những yếu kém cần khắc   phục hiện nay. 1.3. Phân tích rõ thực trạng của nhà trường, khẳng định vai trò quan trọng  của nhà trường đối với sự phát triển của địa phương. 2. Lập quy hoạch, tuyển chọn, bổ sung nhân sự đội ngũ. Hoạt động chuyên môn là hoạt động trọng tâm, là nhiệm vụ chính của các   nhà trường mà cốt lõi là hoạt động dạy và học. Để nâng cao chất lượng dạy và  học thì cần phải có bộ  máy chuyên môn vận hành đồng bộ, thông suốt, hiệu  quả, cùng hướng tới mục tiêu chung. 10
  10. Lập quy hoạch nhân sự là việc xác định nhu cầu về số lượng, chất lượng,   cơ cấu về cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng hoạt động giảng   dạy và giáo dục của nhà trường trong năm học. Khi lập quy hoạch nhân sự, cần căn cứ  vào các văn bản pháp quy của Bộ  Giáo dục và Đào tạo định biên cho các cơ sở giáo dục trung học cơ sở và trung  học phổ thông, căn cứ  vào nội dung, kế hoạch giáo dục và thực trạng đội ngũ   giáo viên trong nhà trường. Các biện pháp cụ thể trong lập quy hoạch nhân sự là: ­ Rà soát tình hình nhân sự. ­ Phân loại số lượng, chất lượng đội ngũ hiện có. ­ Lập kế hoạch nhân sự trên cơ sở yêu cầu của năm học. ­ Chú trọng công tác lựa chọn tổ  trưởng chuyên môn, là người có phẩm   chất, có tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao, có năng lực chuyên môn vững  vàng. ­ Xây dựng tổ chuyên môn mang tính lồng ghép: chọn các môn tương đồng  vào một tổ, tìm hạt nhân nổi trội làm tổ trưởng và nhóm trưởng. ­ Đảm bảo tính kế thừa. Tuyển chọn, bổ sung nhân sự nhằm đảm bảo đủ số lượng giáo viên, nhân   viên như bản quy hoạch đề ra. Biện pháp cụ thể là đề xuất với ngành chủ quản  phân bổ các giáo viên bộ  môn thiếu, hợp đồng giáo viên có kinh nghiệm giảng  dạy và năng lực chuyên môn giỏi, giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn. 3. Tăng cường công tác bồi dưỡng cho giáo viên Công tác bồi dưỡng, tự  bồi dưỡng có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao  chất lượng dạy học cho giáo viên về  chính trị, năng lực sư  phạm. Việc bồi   dưỡng giáo viên phải xác định được mục đích, nội dung và thời gian thực hiện.   Trong kế hoạch hàng năm của nhà trường, hiệu trưởng chỉ đạo tổ  chuyên môn  phải xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Dựa vào văn bản pháp quy của Bộ về định biên cho nhà trường, kế hoạch  chuẩn hóa giáo viên, căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường để  xây dựng   kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên, đủ về số lượng, cân đối đồng bộ về cơ cấu  để đủ sức thực hiện mục tiêu kế hoạch giáo dục trong nhà trường.  11
  11. Để  phát huy giáo viên là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục của  trường việc bồi dưỡng giáo viên hiệu trưởng cần phải đảm bảo các yêu cầu;  Hiệu trưởng phải xây dựng một kế  hoạch bồi dưỡng toàn diện trong nhiều  năm, hoặc ngắn hạn. Tạo điều kiện và dành thời gian hợp lý cho các cá nhân và   các lớp tự bồi dưỡng nâng cao trình độ đáp ứng cập nhật kiến thức mới, những   thông tin khoa học mới. Có chế  độ  khen thưởng kịp thời về  vật chất đối với   giáo viên đạt kết quả trong quá trình bồi dưỡng.  * Mục đích của biện pháp ­ Quán triệt mục đích và yêu cầu công tác bồi dưỡng, phổ biến kế hoạch   và tiến trình bồi dưỡng tới giáo viên.  ­ Giúp cho giáo viên nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, phẩm chất chính trị  và các nhiệm vụ đặt ra từ thực tiễn.  ­ Đẩy mạnh tinh thần bồi dưỡng, tự bồi dưỡng trong mỗi giáo viên nhằm   không ngừng nâng cao năng lực sư phạm.  * Nội dung thực hiện  Nhận thức về tư tưởng chính trị, chấp hành các chính sách của Đảng, nhà  nước, của ngành, địa phương. Bồi dưỡng các kiến thức về giáo dục phổ. Hiệu  trưởng chỉ đạo bồi dưỡng phát triển năng lực sư phạm cho giáo viên thông qua   các hoạt động sau: + Tổ chức phong trào sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học, Dự giờ, thăm  lớp...  + Tổ chức phong trào thi đua .  + Tổ  chức các khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên, tổ  chức   sinh hoạt chuyên đề, tập huấn nâng cao năng lực sư  phạm cho giáo viên, tập  huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục.  + Tổ  chức cho các giáo viên theo học các lớp đào tạo chính quy, không  chính quy để nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên.  + Tạo động lực kích lệ  giáo viên tự  bồi dưỡng để  nâng cao năng lực sư  phạm.  * Quy trình thực hiện biện pháp  12
  12. ­ Hướng dẫn các văn bản của cấp trên về yêu cầu chuẩn đối với giáo viên  và công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với giáo viên trong năm học  và trong các giai đoạn tiếp theo. ­ Chọn cử  đi học theo hình thức cuốn chiếu, cử  số  giáo viên có quá trình   công tác thâm niên, có bề dày thành tích cống hiến cho đi học trước. Hỗ trợ kinh   phí đào tạo cho đội ngũ giáo viên theo khả  năng của từng đơn vị  trường, theo  từng năm học cho tất cả giáo viên trong biên chế và ngoài biên chế. ­ Tổ chức hội thảo theo hình thức chuyên đề là biện pháp tốt để nâng cao   chất lượng chuyên môn cho giáo viên trong trường. Việc tổ  chức này sẽ  bổ  xung cho giáo viên những thiếu hụt trong chuyên môn, nâng cao, cập nhật kiến  thức.  ­ Tổ chức hội giảng, hội thi là một đòn bẩy để phát huy khả năng sáng tạo  của cán bộ giáo viên, qua đây cũng là một dịp để nhà trường và giáo viên được  trang bị và tự trang bị thêm những đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy. Từ  đó hiệu trưởng cũng có thể biết được giáo viên nào có khả năng tốt và giáo viên  còn yếu để  làm cơ  sở  cho việc tập trung bồi dưỡng năng lực tổ  chức điều   khiển hoạt động giáo dục trên lớp như; năng lực khai thác truyền thụ thông tin,  xử lý tình huống sư phạm, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại và năng  lực tự bồi dưỡng chuyên môn, khả năng tham gia nghiên cứu sáng tạo khoa học  làm đồ dùng dạy học.  ­ Tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm  ở trường tiên tiến giúp cho giáo  viên tiếp cận tập huấn phương pháp mới, kỹ năng ứng dụng thực hành đổi mới  phương pháp.  ­ Nâng cao kiến thức tin học bằng cách tổ chức lớp học cơ bản về tin học,   nhằm đáp ứng yêu cầu cập nhật kiến thức và đổi mới phương pháp.  ­ Nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống góp phần giữ  vững sựổn   định và tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong các hoạt động.  ­ Tổ  chức các chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu về  đường lối chính sách  của Đảng, pháp luật của nhà nước, luật giáo dục, điều lệ, quy chế... Gửi đi học   các chương trình bồi dưỡng trình độ chính trị cho từng đối tượng khác nhau.  ­ Trong công tác bồi dưỡng nên đẩy mạnh hoạt động tự  học – tự  bồi  dưỡng luôn xác định là một mũi nhọn chiến lược để  nâng cao chất lượng giáo  dục, đáp  ứng yêu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội. Hiện nay yêu cầu đẩy mạnh  hoạt động tự học tự bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trở  13
  13. thành một yêu cầu có tính cấp thiết. Để  đẩy mạnh công tác tự  học, tự  bồi  dưỡng nhà trường cần. Đảm bảo các điều kiện cho hoạt động tự  hoc, tự  bồi  dưỡng của giáo viên. 4. Phân công, bố trí giáo viên hợp lý. Phân công giáo viên theo bộ môn, giáo viên chủ  nhiệm các lớp... Khi phân  công phải căn cứ vào năng lực của từng giáo viên. Đối với trường THPT Trần Hưng Đạo, do đặc thù riêng của trường là giáo  viên trẻ, mới vào nghề nên cần tiến hành các bước: ­ Yêu cầu cá nhân đề đạt nguyện vọng. ­ Tổ chuyên môn trao đổi, bàn bạc trên cơ sở đánh giá năng lực giáo viên ở  năm học trước. ­ Hiệu trưởng dựa trên cơ sở phân công của tổ để ra quyết định. ­ Đối với giáo viên mới vào nghề  chuẩn (Hợp đồng) bố  trí dạy khối 10.  Đối với giáo viên trên chuẩn (Thạc sĩ) thì Hiệu trưởng căn cứ  vào năng lực  chuyên môn và sự đề đạt của học sinh (thông qua phiếu thăm dò) để bố trí.       ­ Do đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ, đối với những giáo viên dạy không  đủ  tiết bộ  môn của mình, Hiệu trưởng dựa vào khả  năng, năng lực của giáo   viên, khéo léo thuyết phục giáo viên chấp nhận dạy thêm một số tiết ngoài giờ  lên lớp hoặc hướng nghiệp. Khi phân công giáo viên chủ  nhiệm lớp, ngoài việc căn cứ  vào phân công  chuyên môn, cần đưa ra những tiêu chí để  lựa chọn những giáo viên làm công   tác chủ  nhiệm, đồng thời thăm dò nguyện vọng của học sinh và cha mẹ  học   sinh. Giảm thiểu tối đa những giáo viên dạy ít tiết (1 đến 2 tiết trong một lớp)   chủ nhiệm lớp đó. Nên bố trí chủ nhiệm liên tục “đuổi” để giáo viên chủ động  và có biện pháp linh hoạt nhuần nhuyễn trong giáo dục học sinh.   5. Quản lý đội ngũ giáo viên Để quản lý tốt hoạt động dạy học của giáo viên, ngoài các biện pháp quản   lý hành chính, cần chú trọng các nội dung hỗ trợ quản lý sau: Quản lý – thực chất là bồi dưỡng phẩm chất đạo đức và tư tưởng chính trị  cho đội ngũ giáo viên. Vấn đề nhận thức về tầm quan trọng của việc nâng cao   chất lượng đội ngũ nhà giáo đối với mỗi giáo viên là một công việc hết sức cần  thiết. Hiểu và nhận thức đầy đủ  về  đường lối, chủ  trương, chính sách của  Đảng và Nhà nước ta trong sự  nghiệp giáo dục giai đoạn hiện nay, mỗi một   14
  14. người thầy sẽ nhận thức đúng vai trò, vị  trí, trách nhiệm của mình đối với thế  hệ  trẻ. Nhận thức đúng điều đó, họ  sẽ  sẵn sàng đem hết khả  năng của mình   phục vụ  cho sự  nghiệp giáo dục. Ban giám hiệu nhà trường tranh thủ  sự  giúp   đỡ, chỉ đạo của Chi bộ tổ chức nói chuyện thời sự hoặc tổ chức các lớp học về  tư  tưởng Hồ  Chí Minh, về  độc lập dân tộc, về  xu thế  toàn cầu hoá, về  chủ  trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về sự  nghiệp giáo dục. Sau các đợt  học tập, giáo viên viết thu hoạch, nhà trường và Chi bộ  tổng kết, đánh giá, rút  kinh nghiệm.    Tổ chức học tập Nghị quyết của Đảng các cấp, các văn bản pháp quy, chỉ  thị của Bộ Giáo dục­Đào tạo, Luật giáo dục, Điều lệ trường phổ thông, Nhiệm   vụ năm học của Sở Giáo dục­Đào tạo, Kế hoạch năm học của trường. Yêu cầu  100% giáo viên tham gia. Đề xuất với Chi bộ Đảng cử giáo viên ưu tú tham gia   lớp cảm tình Đảng và phấn đấu kết nạp 2­3 đồng chí ưu tú vào hàng ngũ Đảng  Cộng sản trong một năm. Trong quá trình quản lý hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên, phẩm  chất đạo đức của người thầy phải thật sự được coi trọng. Trong bất cứ  hoàn   cảnh nào, người thầy phải xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.  Phải   xây   dựng   thói   quen   làm   việc   có   kỷ   cương,   nề   nếp,   lương   tâm,   trách  nhiệm. Thông qua bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho thầy cô giáo có niềm tự hào  gắn bó với nghề, với trường để tạo động lực phát triển nhà trường. Hàng năm,  nhà trường kết hợp với tổ chức Công đoàn cho giáo viên nghiên cứu Luật giáo  dục, Luật công chức. Hiệu trưởng xây dựng hòm thư  góp ý để  kịp thời điều  chỉnh các hành vi thiếu chuẩn mực của giáo viên. Bồi dưỡng lòng nhân ái sư  phạm cho đội ngũ giáo viên là nội dung quan   trọng trong công tác quản lý chất lượng giáo viên. Tình yêu thương học sinh là  điểm xuất phát của mọi sự  sáng tạo sư  phạm và làm cho giáo viên có trách  nhiệm cao với công việc. Tình yêu thương học sinh thể  hiện trong các hoạt  động giảng dạy và giáo dục, đó cũng là điểm xuất phát của tình yêu nghề  nghiệp. Để tăng thêm lòng yêu nghề của người thầy, tập thể học sinh có sự tác  động mạnh. Nhà trường kết hợp với tổ  chức Đoàn thanh niên và Hội cha mẹ  học sinh trong trường giáo dục con em, xây dựng kỷ cương nề nếp dạy học để  tăng thêm lòng yêu trường, mến lớp trong mỗi người thầy. ­ Quản lý các hoạt động sư phạm Đây là yêu cầu cơ bản, quan trọng trong công tác quản lý giáo viên. Quản  kỹ  năng sư  phạm cụ  thể là: kỹ  năng lập kế  hoạch dạy học, kỹ  năng dạy học   15
  15. trên lớp, kỹ năng tổ chức quản lý giáo dục học sinh, kỹ năng giao tiếp với học   sinh, đồng nghiệp và cộng đồng, kỹ  năng lập hồ  sơ, tài liệu giáo dục giảng   dạy. Đặc biệt trong khi tiến hành triển khai thực hiện chương trình nội dung  sách giáo khoa mới, giáo viên cần phải có kỹ  năng sử  dụng các phương pháp   dạy học tích cực và sử dụng thành thạo các thiết bị dạy học theo đặc trưng bộ  môn. Giáo viên cũng cần có kỹ năng hướng dẫn học sinh tự học, kỹ năng ra đề  kiểm tra, kỹ năng đánh giá học sinh. Các biện pháp thực hiện: + Tổ chức hội thảo cấp trường chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học  nhằm cung cấp cho giáo viên kinh nghiệm trong soạn bài, lên lớp. + Kết hợp với hội cha mẹ học sinh trong giáo dục con em: một tháng giáo  viên chủ  nhiệm mời ban chấp hành chi hội phụ  huynh tham gia sinh hoạt với   lớp ít nhất một lần. + Họp tổ chủ nhiệm một tháng một lần để trao đổi tình hình học sinh, rút  kinh nghiệm trong quản lý và bàn bạc nhằm tìm biện pháp hữu ích trong công  tác chủ nhiệm. + Kết hợp với tổ chức Công đoàn dạy thêm cho giáo viên môn ngoại ngữ  và vi tính. + Thường xuyên dự  giờ  thăm lớp. Đối với giáo viên trẻ  quy định dự    2  tiết/tuần. 6. Nâng cao chất lượng  sinh hoạt tổ chuyên môn, chỉ đạo đổi mới phương  pháp dạy và học và kiểm tra đánh giá. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn là vô cùng quan trọng vì tổ  là một nhà trường thu nhỏ  với tính chất chuyên sâu rất cao. Tổ  chuyên môn   mạnh sẽ  quyết định to lớn chất lượng dạy và học. Trường đã nâng cao chất   lượng tổ chuyên môn bằng các hình thức sau: Triển khai các chuyên đề: Tổ chuyên môn là nơi triển khai chuyên đề phù  hợp và hiệu quả bởi vì ở đó có sự đồng điệu về chuyên môn nghiệp vụ, sự am  hiểu tương đối giống nhau. Tổ đã triển khai các chuyên đề như Chuyên đề Đổi   mới phương pháp dạy học,  Ứng dụng công nghệ  thông tin, đổi mới kiểm tra  đánh giá... Soạn giảng những bài khó, cần trao đổi lại. Bổ sung lại trong PPCT   những vấn đề  trọng tâm phù hợp với điều kiện của nhà trường. Trường đã cử  những giáo viên có năng lực về  công nghệ  thông tin dạy thao giảng để  nhà   trường rút kinh nghiệm, nên đã có nhiều giáo viên áp dụng tốt phương pháp dạy  có  ứng dụng CNTT. Các chuyên đề  giao cho từng giáo viên đảm nhận có thu  16
  16. hoạch, có kiểm tra kết quả. Qua các chuyên đề  do tổ  thực hiện trình độ  của   giáo viên nâng lên rõ rệt. Rèn luyện kỹ  năng sư  phạm của giáo viên là rất cần thiết. Kỹ  năng sư  phạm  ảnh hưởng đến chất lượng giờ dạy. Ở các buổi sinh hoạt tổ đã trao đổi  về  kỹ  năng sư  phạm, góp ý giúp đỡ  lẫn nhau sữa chữa những tồn tại, những  nhược điểm trong phong cách lên lớp, ngôn ngữ  diễn đạt, cách trình bày bảng.   Nhà trường đã chọn những giáo viên tự tin trong phong cách, chữ viết đẹp, ngôn   từ  chuẩn để  thao giảng dự  giờ, rút kinh nghiệm cho tổ  chuyên môn. Trong kỹ  năng sư  phạm đã lưu ý lời nói chính xác, hàm lượng vừa phải, rõ ràng truyền  cảm và ngữ điệu.  Nhà trường đã chỉ  đạo các tổ  chuyên môn và giáo viên tập trung cho việc  soạn giảng như sau: Xác định đúng mục tiêu bài soạn. Giao cho tổ chuyên môn,  nhóm chuyên môn nghiên cứu, vạch kế  hoạch các mục tiêu của môn học, kỳ  học, chương, bài cho phù hợp với học sinh.   Trong mục tiêu của bài soạn cần  chú ý mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ, chú trọng giáo dục kỹ năng sống.  Qua đó chúng tôi đã thống nhất cách trình bày bài soạn về  nội dung và hình  thức. Nhà trường và tổ  chuyên môn thường xuyên kiểm tra việc soạn bài, và  chuẩn bị bài lên lớp của học sinh. Việc kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ tiến   hành một cách nề nếp thường xuyên. Đổi mới kiểm tra đánh giá sẽ thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, góp   phần đổi mới chương trình, xây dựng thái độ  học tập cho học sinh.Nhà trường   coi trọng việc phân tích kết quả kiểm tra, qua đó giúp giáo viên điều chỉnh hoạt   động giảng dạy, giúp học sinh biết tự  đánh giá kết quả  học tập để  phát huy   điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong học tập; các cấp quản lí điều chỉnh, bổ  sung công tác chỉ đạo dạy học, kiểm tra đánh giá một cách kịp thời. Bồi dưỡng giáo viên về  kĩ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm  tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm, bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của  chương trình với 3 cấp độ: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng sáng tạo. Kiểm  tra đánh giá không chỉ cho điểm mà phải có nhận xét, lời phê. Đối tượng là học  sinh nên giáo viên đã hướng đến học sinh một cách “nhân văn” để học sinh tâm   phục, khẩu phục. Thầy cô là “thần tượng” của học sinh để các em nỗ lực trong   học tập và tu dưỡng. Nhà trường còn luôn định hướng cho học sinh ước mơ để  các em vươn tới dù học tốt hay học yếu. 17
  17. Hoạt động chuyên môn là nền tảng, là đòn bẩy của năng lực sư  phạm.   Muốn có năng lực sư  phạm tốt, phải có năng lực chuyên môn vững vàng. Xây  dựng tổ chuyên môn thực sự là nơi diễn ra hoạt động chuyên môn sâu rộng, có  ý nghĩa thiết thực đối với sự phấn đấu vươn lên của mỗi thành viên trong hoạt   động nâng cao chất lượng giáo dục giảng dạy. Người quản lý cần xác định rõ  nhiệm   vụ,   tầm   quan   trọng   của   tổ   và   nhóm   chuyên   môn   trong   nhà   trường.   Nhiệm vụ  của tổ  chuyên môn là xây dựng kế  hoạch hoạt động chung của tổ,   hướng dẫn và xây dựng kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học,  phân phối chương trình và các quy định của Bộ  Giáo dục và Đào tạo; tổ  chức   bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ  chức kiểm tra đánh giá chất lượng thực  hiện nhiệm vụ  của giáo viên theo kế  hoạch của nhà trường; đề  xuất khen  thưởng kỷ luật đối với giáo viên. 7. Làm tốt công tác thi đua dạy tốt học tốt­ khen thưởng. Thi đua là cùng nhau đưa hết tài năng, sức lực nhằm thúc đẩy lẫn nhau đạt  thành tích tốt nhất trong công tác, học tập. Bác Hồ   nói: “Thi đua khen thưởng là  động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để  xây dựng con người mới”.  Trong những năm qua trường THPT Trần Hưng Đạo đã làm rất tốt công tác thi  đua khen thưởng. Nhà trường đổi mới nội dung khen thưởng cả  nội dung và  hình thức, thường xuyên tổ  chức phong trào thi đua để  hướng cho mọi người   trong tập thể  phấn đấu đạt mục tiêu đề  ra. tổ  chức nhiêu đ ̀ ợt thi đua giưa cac ̃ ́  lơp v ́ ơi nh ́ ưng nôi dung trong tâm, co s ̃ ̣ ̣ ́ ơ  kêt, đánh gia môi tuân trong tiêt sinh ́ ́ ̃ ̀ ́   hoạt dưới cờ, khen thưởng cac l ́ ơp th ́ ực hiên tôt  ̣ ́ ở môi đ ̃ ợt va cuôi năm, nh ̀ ́ ờ đó  ́ ơp đêu cô găng phân đâu th cac l ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ực hiên tôt nê nêp và hoc tâp Trong giao viên các ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́   ́ ́ ̣ ́ phong trao thi đua, phân đâu đat cac danh hiêu thi đua v ̀ ̣ ơi nh ́ ưng chi tiêu do giao ̃ ̉ ́  viên đăng ký phân đâu trên c ́ ́ ơ sở chuân thi đua chung cua nganh va đăc điêm tinh ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀   ̣ hinh bô môn, l ̀ ơp day. Tô ch ́ ̣ ̉ ức cac hoat đông văn nghê, th ́ ̣ ̣ ̣ ể  dục thể  thao, tham   ̣ ̣ ̣ quan, du lich, hôi thi, nhăm tao không khi vui t ̀ ́ ươi cho giáo viên va h ̀ ọc sinh.  Tham mưu và cùng với Phụ  huynh phat huy vai tro c ́ ̀ ủa  Hôi Khuyên hoc, luôn ̣ ́ ̣   ̉ quan tâm, tim hiêu kip th ̀ ̣ ơi giúp đ ̀ ỡ, trợ câp đê hoc sinh co điêu kiên tiêp tuc hoc ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣   tốt. Lãnh đạo nhà trường đã đánh giá đúng sự  cố  gắng, tích cực của cán bộ  giáo viên và học sinh, động viên, khích lệ đúng lúc, đúng nơi nên có những tác  dụng tích cực, làm cho người được khen có tâm trạng phấn khởi hơn và kết  quả công việc tốt hơn. 18
  18. Khen thưởng cho giáo viên và học sinh theo kỳ, theo từng đợt phát động.  Khen thưởng giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, Sáng kiến   kinh nghiệm các cấp. Khen thưởng cho giáo viên có học sinh giỏi, cho học sinh  giỏi   các   cấp. Nhà trường đã huy động được mọi lực lượng tham gia công tác khen thưởng.   Việc khen thưởng, ngoài danh dự  nhà trường còn gắn liền với vật chất, tuy   phần thưởng không nhiều nhưng có tác dụng thiết thực. Thi đua khen thưởng   đã giúp cho phong trào dạy và học ngày càng có chất lượng và hiệu quả. 8. Động viên, khuyến khích vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo   viên. Sử dụng biện pháp kích thích về vật chất trong quản lý nhằm xây dựng và  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là cách thức gắn lợi ích cá nhân với lợi   ích tập thể. Các biện pháp thực hiện là: Giải quyết tốt các chế độ chính sách của nhà nước một cách đúng đắn, kịp  thời, thoả đáng: nhận lương đúng hạn, nhận thừa giờ đúng kỳ. Công bằng trong đánh giá thi đua, trong khen thưởng, kỷ luật. Chỉ đạo thực hiện phương pháp khoán thưởng trong dạy học. Phần khoán  thưởng chất lượng chủ yếu giải quyết phần tăng năng suất trong việc nâng cao   chất lượng, hiệu quả dạy học. Kết hợp với tổ chức công đoàn, hội cha mẹ học sinh tổ chức chu đáo thăm   hỏi kịp thời cán bộ giáo viên vào các ngày lễ lớn trong năm: ngày Nhà giáo Việt   Nam, ngày lễ Quốc khánh, ngày Tết. Tạo nguồn kinh phí: Trích một phần kinh phí hoạt động của nhà trường,  huy động nguồn kinh phí của cá nhân, sự hỗ trợ của các nhà doanh nghiệp trên  địa bàn huyện. 19
  19. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Quản lý hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà  trường là công việc cần thiết cấp bách trong sự nghiệp giáo dục giai đoạn hiện   nay. Người quản lý cũng phải không ngừng học hỏi, tự bồi dưỡng để  nâng cao   trình độ  quản lý, đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp giáo dục­ đào tạo trong thời   kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Chất lượng giáo dục toàn diện   luôn là vấn đề  nóng hiện nay trong giáo  dục, mọi ngành, mọi người trong xã hội đều quan tâm. Tuy nâng cao chất lượng  giáo dục toàn diện là một nhiệm vụ  khó khăn nhưng chúng ta tin tưởng rằng:  nếu có quyết tâm chúng ta sẽ thực hiện được thắng lợi, sẽ đưa chất lượng nhà   trường duy trì và nâng cao hơn hơn nữa. Để quản lý tốt hoạt động dạy học nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng   đội ngũ giáo viên trung học phổ  thông có rất nhiều biện pháp. Trên cơ  sở  nền   tảng lý luận, người quản lý cần phải biết phân tích tình hình cơ sở, để từ đó đề  ra các biện pháp phù hợp trong quản lý. Đây là một số  biện pháp quản lý mà  chúng tôi cho là hữu hiệu để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên   của trường THPT Trần Hưng Đạo trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên trong quá   trình quản lý, chúng tôi không ngừng điều chỉnh để  ngày càng phù hợp với tình  hình thực tế của địa phương và xu thế chung của thời đại.  Có được những thành công trên đây, ngoài những nhân tố  khách quan, cần  phải nhấn mạnh vai trò của chính đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên và toàn  thể học sinh nhà trường. “ Kỷ cương­ đoàn kết­ nhân văn­ đổi mới­ phát triển”­  những giá trị  căn bản mà tất cả  tập thể  nhà trường cùng đồng lòng phấn đấu  hướng tới­ sẽ  là động lực để  nhà trường có bước tiến vững chắc trong tương  lai. 2. Kiến nghị    Tổ  chức các hội nghị  chuyên đề  trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các  trường trung học phổ thông tiên tiến trong tỉnh. Tăng tính tự  chủ  của Hiệu trưởng đặc biệt là quyền lựa chọn, tiếp nhận   giáo viên. Tăng cường hơn nữa cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học cho các  trường theo hướng hiện đại. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2