intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để nâng cao chất lượng dạy học môn sinh học

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

74
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Tập hợp các học sinh yêu thích môn sinh học để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm học tập, giao lưu giữa các nhóm trong câu lạc bộ và giữa câu lạc bộ với các thầy cô bộ môn, những anh chị lớp trước. Cung cấp, trao đổi tài liệu học tập bộ môn, trao đổi phương pháp học tập, rèn luyện kỹ năng làm bài, góp phần nâng cao chất lượng môn sinh học trong giờ học chính khoá. Xây dựng và rèn luyện phương pháp học tập mới, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để nâng cao chất lượng dạy học môn sinh học

  1. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” MỤC LỤC 1. PHẦN MỞ ĐẦU: ……………………………………………Trang  2 1. 1. Lý do chọn đề tài:……………………………………………...…  2 1. 2. Mục đích nghiên cứu:…………………………………….............  3 1. 3. Đối tượng nghiên cứu:……………………………………….…. . 4 1. 4. Phương pháp nghiên cứu:……………………………………...… 4 1. 5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: …………………………………....5 2. PHẦN NỘI DUNG:………………………………………………    5 2. 1. Cơ sở lý luận của vấn đề:………………………………………    5 2. 2. Thực trạng:……………………………………………………… 6   2. 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:…………….. …8 2. 4. Kết quả thu được qua khảo sát:……………………………….     13         3. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:………………………………    14 3. 1. Kết luận:………………………………………………………… 14 3. 2. Kiến nghị:……………………………………………………… 15 PHỤ LỤC GV Sinh học: Phạm Thị An                              1                                 Năm học: 2016­2017
  2. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” 1. MỞ ĐẦU: 1. 1. Lý do chọn đề tài: Sinh học là một trong những ngành khoa học mũi nhọn  ở  thế  kỉ  XXI,  đang được sự  quan tâm không chỉ  của giới khoa học mà còn của toàn xã  hội. Đặc biệt là trong các lĩnh vực di truyền học, công nghệ  tế  bào, công  nghệ  gen, sinh thái, môi trường, chọn giống ….đã đạt được những thành  tựu rất to lớn trong cuộc sống hiện tại. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn sinh học, bản thân tôi luôn ý   thức rõ những những nhiệm vụ, lợi ích mà bộ  môn sinh học đem lại cho  học sinh. Chính vì vậy tôi luôn mong muốn và trăn trở  làm thế nào để  tạo   cho học sinh có thái độ yêu thích, đam mê môn sinh học, từ đó giúp các em   có thể lĩnh hội kiến thức một cách chủ động hơn, hiểu rộng, hiểu sâu hơn   và biến nguồn kiến thức bộ môn này thành hành trang ứng dụng trong cuộc  sống.  GV Sinh học: Phạm Thị An                              2                                 Năm học: 2016­2017
  3. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” Trong quá trình giảng dạy, ngoài việc sử  dụng phương pháp phù hợp  với bộ môn, thường xuyên sử dụng đồ dùng dạy học trong giảng dạy, đổi   mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo tôi còn  luôn chú ý tạo không khí học tập sôi nổi, thoải mái, chú ý vận dụng những   kiến thức vào thực tiễn cuộc sống để các em thấy gần gũi, dễ hiểu, hướng   dẫn các em cách học tập môn sinh học như thế nào để có kết quả….Chính  vì vậy chất lượng bộ môn ngày càng được nâng cao.  Tuy nhiên, tôi thấy như vậy vẫn chưa được hài lòng. Tôi muốn học sinh   có những hiểu biết nhiều hơn nữa trong lĩnh vực sinh học sau khi hoàn  thành bậc THCS, muốn các em yêu thích môn học và tự  động tìm hiểu,   khám phá chân trời tri thức và có một môi trường thuận lợi để phát huy khả  năng của mình, trao đổi, học hỏi kiến thức lẫn nhau, nâng cao chất lượng   học tập, rèn luyện các kĩ năng sống, phấn đấu trở thành học sinh giỏi, năng   động và sáng tạo. Chính vì vậy, tôi có ý tưởng thành lập câu lạc bộ  em   yêu sinh học ở trường THCS để nâng cao chất lượng dạy học môn sinh   học.  1. 2. Mục đích nghiên cứu: Thành lập câu lạc bộ  em yêu sinh học  ở  trường THCS nhằm mục   đích:    Tập hợp các học sinh yêu thích môn sinh học để cùng nhau trao đổi  kinh nghiệm học tập, giao lưu giữa các nhóm trong câu lạc bộ và giữa câu  lạc bộ với các thầy cô bộ môn, những anh chị lớp trước. Cung cấp, trao đổi tài liệu học tập bộ môn, trao đổi phương pháp học  tập, rèn luyện kỹ năng làm bài, góp phần nâng cao chất lượng môn sinh học  trong giờ học chính khoá. Xây dựng và rèn luyện phương pháp học tập mới, phát huy tính chủ  động sáng tạo của học sinh.  GV Sinh học: Phạm Thị An                              3                                 Năm học: 2016­2017
  4. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” Phát hiện những học sinh có năng khiếu học môn sinh học để bồi  dưỡng chuẩn bị cho các kì thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, bước đầu  tạo lập thói quen tìm tòi kiến thức mới, bước đầu tập thói quen làm việc  khoa học. Đưa kiến thức sinh học vào thực tế cuộc sống để kiến thức trở nên  gần gũi, hữu ích, tuyên truyền các hoạt động: Sức khoẻ sinh sản vị thành  niên, bảo vệ thiên nhiên, môi trường, bảo vệ các loài sinh vật….để các em  có thể áp dụng những kiến thức học được trong cuộc sống thực tế của  mình. Tóm lại mục đích của câu lạc bộ là tạo ra một “không gian sinh học”  ở đó các em không có áp lực thi cử, ở đó các em tự do bày tỏ những suy  nghĩ, những ước mơ, hoài bão của mình, những thắc mắc của bản thân,  được cùng nhau tìm tòi nguồn tri thức mới, trao đổi với nhau phương pháp  học tập hiệu quả và quan trọng nhất là các em được học mà chơi, chơi mà  học từ đó thêm yêu thích bộ môn và học tốt bộ môn sinh học.   Từ những lí do trên và được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường,  TPT đội, giáo viên chủ nhiệm các lớp và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt  tình của học sinh ở các khối lớp, tôi đã mạnh dạn xây dựng đề tài “thành  lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở THCS để nâng cao chất lượng dạy học  môn sinh học”. 1. 3. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh trường THCS Buôn Choah tham gia câu lạc bộ  em yêu sinh  học ở các khối 6, 7, 8, 9 ­  năm học 2014 – 2015.  1. 4. Phương pháp nghiên cứu: Để  giải quyết những nhiệm vụ  trên tôi tiến hành sử  dụng đồng thời   các phương pháp nghiên cứu sau:    a. Phương pháp điều tra học sinh: GV Sinh học: Phạm Thị An                              4                                 Năm học: 2016­2017
  5. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học”        Trên cơ  sở  học sinh toàn khối 6, 7, 8, 9 tôi thực hiện một số bài   kiểm tra để tìm hiểu về mức độ nắm kiến thức của học sinh trong lĩnh vực   bộ  môn sinh học. Ngoài ra, tôi đã sử  dụng các phiếu khảo sát để  điều tra  nguyện vọng của học sinh trong việc học tập bộ môn sinh học và ý kiến   của các em như thế nào về việc thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học.    b. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu: Để có cơ sở nghiên cứu, tôi đã tìm tòi các tài liệu trong các giáo trình,  chuyên đề, giáo án, sách giáo viên, mạng internet... và các tài liệu có liên  quan để nghiên cứu về đề tài này. c. Phương pháp quan sát sư phạm:        Cùng với những câu hỏi phỏng vấn, tôi đã quan sát sư phạm trong các  giờ  lên lớp. Trên cơ  sở  đó đánh giá được mức độ  lĩnh hội kiến thức của   học sinh cũng như thái độ học tập và sự yêu thích môn học của học sinh, từ  đó tìm ra những phương pháp nhằm nâng cao thành chất lượng bộ môn.    d. Phương pháp toán học thống kê :        Để giải quyết các nhiệm vụ một cách chính xác và mang tính khoa học,  tôi đã sử dụng một số phương pháp toán học thống kê để xử lý các số liệu  đã thu thập được trong suốt quá trình nghiên cứu.     e. Phương pháp kiểm tra đánh giá:        Để biết về kết quả của các em học sinh trước và sau khi áp dụng câu   lạc bộ  em yêu sinh học, bản thân tôi đã tiến hành kiểm tra đánh giá thành  tích của các em học sinh bằng những bài kiểm tra, bằng kết quả  học tập   trên lớp, sự hứng thú của học sinh trong các tiết học và những hiểu biết sâu   rộng của học sinh trong lĩnh vực sinh học.  1. 5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:     Đề tài này được áp dụng đối với những học sinh tham gia trong câu lạc  bộ em yêu sinh học ở trường THCS Buôn Choah. Trong đó: GV Sinh học: Phạm Thị An                              5                                 Năm học: 2016­2017
  6. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” Khối 6: 20 em Khối 7: 25 em Khối 8: 20 em Khối 9: 15 em 2. NỘI DUNG: 2. 1. Cơ sở lý luận của vấn đề:   Hiện nay, trong trường học có rất nhiều loại hình các Câu lạc bộ  được thành lập nhằm rèn luyện kĩ năng, cung cấp không chỉ kiến thức văn  hoá mà còn cả các kiến thức xã hội cho các bạn học sinh như: Câu lạc bộ  Tiếng Anh, câu lạc bộ bóng rổ, câu lạc bộ Sinh học, câu lạc bộ các bạn  yêu nhạc, … Mô hình các câu lạc bộ trong trường học đang bắt đầu phát  triển ngày một sâu rộng, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện ­ Học  sinh tích cực”, giúp các bạn học sinh thêm tự tin hơn, hiểu biết thêm về  nhiều lĩnh vực trong cuộc sống và giải trí, thư giãn lành mạnh sau những  giờ học tập căng thẳng. Lợi ích đầu tiên có thể nhìn thấy từ câu lạc bộ trong trường học là  tạo thêm sự tự tin và hoà nhập nhanh cho các bạn học sinh, đặc biệt là  những học sinh mới vào trường, giúp các em hòa nhập nhanh với môi  trường mới và tìm cho mình một phương pháp học tập phù hợp. Các bạn  học sinh khi tham gia vào câu lạc bộ không chỉ bổ sung được các kiến thức  của nhiều môn học khác nhau mà còn tự tin, năng động, giao tiếp tốt hơn  cũng như rèn luyện sức khoẻ tốt hơn. Hơn nữa, chính từ trong những câu lạc bộ này những nhân tố xuất  sắc, có tố chất trong nhiều lĩnh vực học tập, hoạt động Đoàn… sẽ được  phát hiện và bồi dưỡng một cách đúng đắn. Có thể nói, mô hình các câu lạc bộ trong trường học là một phần  quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của nhà trường trong giai  GV Sinh học: Phạm Thị An                              6                                 Năm học: 2016­2017
  7. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” đoạn Công nghiệp hóa ­ Hiện đại hóa đất nước, tạo điều kiện cho các học  sinh thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng của  mỗi cá nhân. Quan trọng hơn cả là sau những trải nghiệm cùng câu lạc bộ,  mỗi bạn học sinh sẽ thêm tự tin với những kiến thức và kĩ năng mà mình  thu được.  Chính vì vậy, với xu thế và những lợi ích đó, việc thành lập câu lạc  bộ em yêu sinh học ở trường THCS là vô cùng cần thiết.     2. 2. Thực trạng của vấn đề: 2. 2. 1. Thuận lợi – khó khăn:     * Thuận lợi:     ­ Được sự quan tâm chỉ đạo của phòng GD­ ĐT, BGH nhà trường, đồng  nghiệp, tổ chuyên môn và hội cha mẹ học sinh.     ­ Bản thân là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn sinh học nhiều năm. ­ Đa số  học sinh ngoan, yêu thích môn sinh học và chịu khó tìm tòi, học   hỏi.     * Khó Khăn:     ­ Trường THCS Buôn Choah nằm trên địa bàn xã khó khăn, được thành  lập năm 2005. Số lượng học sinh toàn trường mỗi năm thường rất ít (Trên  100 học sinh mỗi năm) chia thành 4 khối lớp 6, 7, 8, 9. Đa số học sinh nhà ở  xa trường, đường sá đi lại vô cùng khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa nên  việc đi lại học tập, tham gia câu lạc bộ còn gặp nhiều vất vả.     ­  Phần lớn các em học sinh các lớp là dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu   còn hạn chế, gia đình các em chủ yếu làm nông nghiệp, hầu như không có  máy tính nối mạng internet tại nhà nên khó khăn cho việc tra cứu thông tin  trên internet, bố mẹ chưa thực sự quan tâm nhiều tới việc học của cơn cái  do đó ảnh hưởng nhiều tới chất lượng học tập. 2. 2. 2. Thực trạng của vấn đề: GV Sinh học: Phạm Thị An                              7                                 Năm học: 2016­2017
  8. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” Qua thực tế thì trong những năm học trước khi tổ chức câu lạc bộ em  yêu sinh học thì có một số em không thích môn sinh học, có em thích môn   sinh học nhưng chưa thực sự say mê tìm hiểu về bộ môn, chính vì vậy chất  lượng học tập chưa cao. Qua kết quả các bài kiểm tra kiến thức học sinh  thì thấy rằng các em nắm kiến thức còn sơ  sài, chưa biết vận dụng kiến  thức vào thực tế  cuộc sống và lượng kiến thức bộ  môn còn quá ít so với  yêu cầu. Chính vì vậy chất lượng bộ môn chưa cao.  Cụ thể, chất lượng bộ môn năm học 2013­ 2014: Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Tổn Số  Tỷ  Số  Tỷ lệ Số  Tỷ lệ Số  Tỷ  Số  Tỷ  g   số  lượn lệ  lượn (%) lượn (%) lượn lệ lượn lệ 171 g (%) g g g (%) g (%) 10 5,8% 25 14,6% 127 74,3% 8 4,7% 1 0,6% Kết quả này cho thấy: Tỷ lệ học sinh yếu, kém còn cao, tỷ lệ học sinh   khá ­ giỏi chưa đạt yêu cầu. Điều đó chứng tỏ  các em chưa thực sự  hứng  thú học tập bộ  môn sinh học, chưa tìm thấy được niềm vui khi tìm hiểu   những kiến thức của bộ môn. Do đó các em học tập với thái độ đối phó cho  đủ điểm lên lớp. Qua  các  phiếu khảo sát để  điều tra nguyện vọng của học sinh trong  việc học tập bộ  môn sinh học và ý kiến của các em như  thế  nào về  việc  thành lập câu lạc bộ  em yêu sinh học tôi thấy rằng các em mong muốn   được tham gia vào một câu lạc bộ mà ở đó các em được trình bày suy nghĩ  của mình, được tìm hiểu nhiều kiến thức mới, được học mà chơi, chơi mà  học và rèn luyện thêm nhiều kĩ năng sống. Kết quả phiếu khảo sát về việc thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học: Tổng số Không   muốn  Có thể tham gia Rất   muốn   tham  tham gia gia 171 31 học sinh 42 học sinh 98 học sinh GV Sinh học: Phạm Thị An                              8                                 Năm học: 2016­2017
  9. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” Trước đó, tôi cũng nhận thấy tình trạng vứt rác bữa bãi trong khuôn  viên trường, lớp còn phổ  biến, học sinh chưa có ý thức tự  giác trong việc   giữ  gìn vệ  sinh môi trường chung, chưa có thói quen bỏ  rác đúng nơi quy  định. Ý thức giữ  gìn vệ  sinh cơ  thể, bảo vệ  sức khỏe còn thấp, các em   chưa biết cách ăn uống, sinh hoạt phù  hợp cho cơ  thể, chưa biết cách  phòng chống một số  bệnh tật thông thường, không có thói quen bảo vệ,   trồng và chăm sóc cây xanh...... Mặt khác, do  ở  vùng nông thôn, xa trung   tâm, gia đình sống bằng nghề nông nên hoàn cảnh còn khó khăn ít có điều  kiện tiếp xúc với những kiến thức mới, với công nghệ  thông tin, sự  tìm   hiểu khoa học còn hạn hẹp. Chính vì vậy việc thành lập câu lạc bộ em yêu   sinh học là một trong những giải pháp để  góp phần nâng cao chất lượng   dạy và học, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”  theo mục tiêu chung của ngành giáo dục. 2. 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 2. 3. 1. Khảo sát, lựa chọn, thành lập và ra mắt câu lạc bộ: ­ Việc đầu tiên là khảo sát nguyện vọng của học sinh và ý kiến của  các em về việc thành lập và tham gia câu lạc bộ em yêu sinh học. Tôi đã làm  phiếu khảo sát và phát cho tất cả  học sinh, sau đó thu lại, thống kê để  có   hướng đi phù hợp với tình hình thực tế. Qua khảo sát, tôi nhận thấy rằng các  em có sự  quan tâm và háo hức muốn tham gia vào câu lạc bộ  em yêu sinh   học.  ­ Tổ chức các buổi giới thiệu về mô hình câu lạc bộ, cách thức hoạt   động, nhiệm vụ của những thành viên tham gia câu lạc bộ và hiệu quả tích  cực đem lại cho bản thân các em khi tham gia câu lạc bộ  em yêu sinh học  trong trường. ­ Sau khi các em đã hiểu về mô hình hoạt động của câu lạc bộ, phát cho các   em có nguyện vọng tham gia đơn đăng kí gia nhập câu lạc bộ. GV Sinh học: Phạm Thị An                              9                                 Năm học: 2016­2017
  10. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” ­ Để câu lạc bộ hoạt động tốt thì phải thành lập Ban chủ nhiệm câu  lạc bộ. Ban chủ nhiệm phải gồm những học sinh khá giỏi của bộ môn, năng  nổ, nhiệt tình, mạnh dạn, có trách nhiệm ở mỗi khối lớp. + Chủ  nhiệm câu lạc bộ  toàn trường: Là bản thân giáo viên bộ  môn  sinh học. + Ở mỗi khối lớp 6, 7, 8, 9 thành lập một câu lạc bộ  riêng: Mỗi câu  lạc bộ mỗi khối gồm một học sinh làm tổ trưởng, hai học sinh làm tổ phó và  các thành viên. Tổ trưởng, tổ phó phải là những học sinh giỏi của bộ môn,   có khả năng tổ chức, điều hành và nhiệt tình ở mỗi khối. + Ban cố vấn: Là các giáo viên chủ nhiệm ở mỗi lớp có học sinh tham  gia câu lạc bộ, TPT đội. Nhiệm vụ của ban cố vấn là giúp đỡ câu lạc bộ tổ  chức các chương trình hoạt động về nội dung, hình thức. + Ban nội dung: Giáo viên bộ môn sinh học và các tổ trưởng, tổ phó ở  các câu lạc bộ mỗi khối lớp. Nhiệm vụ của ban nội dung là bàn bạc, chỉ đạo   nội dung hoạt động của các câu lạc bộ trong năm học. + Thành viên câu lạc bộ: Học sinh toàn trường đều có thể  tham gia.   Thành viên câu lạc bộ phải tuân thủ các quy định hoạt động của câu lạc bộ. ­ Sau khi thành lập và hoàn thiện cơ  cấu, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ  sẽ  tổ  chức buổi ra mắt câu lạc bộ. Có thể  nói đây là hoạt động đầu tiên,  nên cần phải gây ấn tượng tốt đẹp cho các thành viên, đảm bảo hai yếu tố  sau: Vừa trang trọng, vừa vui tươi. Các nội dung chính của buổi lễ: + Thông qua Quyết định thành lập CLB. + Thông qua chương trình hoạt động của CLB. + Thông qua quy chế hoạt động. + Thông qua Quyết định công nhận Ban chủ nhiệm lâm thời, danh sách  các hội viên.  GV Sinh học: Phạm Thị An                              10                                 Năm học: 2016­ 2017
  11. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” 2. 3. 2. Hoạt động của câu lạc bộ: 2. 3. 2. 1. Các hoạt động của câu lạc bộ em yêu sinh học:  Hoạt động của câu lạc bộ có những nội dung chủ yếu sau đây: ­ Phương pháp học tập tốt bộ môn sinh học ở mỗi khối lớp. ­ Các phương pháp hay giải bài tập sinh học 8, 9. ­ Lịch sử môn sinh học, các nhà khoa học trong lĩnh vực sinh học. ­ Trả lời các câu hỏi vui về sinh học, giải thích các hiện tượng sinh  học trong tự nhiên. ­ Giải quyết các tình huống về môi trường. Biến đổi khí hậu. ­ Những thành tựu của ngành sinh học trong cuộc sống hiện tại. ­ Cách bảo vệ sức khỏe bản thân và phòng tránh các bệnh tật thông  thường. ­ Các loại thực vật tốt xung quanh ta. ­ Bảo vệ và hành động vì môi trường. ­ Bảo vệ rừng, các loài sinh vật. 2. 3. 2. 2. Cách thức hoạt động của câu lạc bộ em yêu sinh học:  Sau khi thành lập thì Ban chủ nhiệm phải xây dựng kế hoạch , nội  dung chương trình hoạt động cụ thể cho cả năm học (theo chủ đề từng  tuần/tháng), xây dựng điều lệ, nội quy hoạt động của câu lạc bộ rõ ràng, cụ  thể. Lựa chọn hình thức tổ chức thích hợp với từng chủ đề, chuẩn bị về  cơ sở vật chất cho hoạt động. Tham mưu với BGH nhà trường, ban cố vấn để chuẩn bị thời gian, địa  điểm tổ chức phù hợp. Xin kinh phí tổ chức: bút, giấy, chi thưởng...(nếu  cần). 2. 3. 2. 3. Tổ chức thực hiện: GV Sinh học: Phạm Thị An                              11                                 Năm học: 2016­ 2017
  12. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” ­ Sau khi đã xây dựng được kế hoạch, nội dung, chương trình hoạt  động thì Ban chủ nhiệm triển khai hoạt động tới tất cả các khối lớp. ­ Trong các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ vào những buổi chữa bài  tập có môn sinh học thì tổ trưởng và các tổ phó của câu lạc bộ ở mỗi lớp  chịu trách nhiệm sửa các bài tập khó cho cả lớp. Trong những buổi đọc báo,  đọc sách thì Ban chủ nhiệm soạn thảo những nội dung về những câu chuyện  sinh học, về thế giới sinh vật đa dạng phong phú xung quanh chúng ta, về  những loại cây thuốc quanh ta, về những điều có thế bạn chưa biết về sinh  vật, về cơ thể người..... cho cả lớp nghe nhằm tăng thêm hiểu biết và tăng  hứng thú học tập, tìm hiểu, sáng tạo của học sinh. ­ Phối hợp với nhà trường, đội, GVCN tổ chức các hoạt động ngoại  khóa: Đố vui để học, rung chuông vàng, ong tìm chữ.... nhân kỉ niệm các  ngày lễ lớn trong năm học. ­ Lên chương trình hoạt động cho mỗi câu lạc bộ theo chủ điểm  tháng: + Khối 6:  Tháng 9: Trường học xanh, sạch, đẹp. Tháng 10: Em yêu khoa học: Quan sát các sinh vật nhỏ bằng kính lúp,  kính hiển vi. Tháng 11: Các loại cây thuốc xung quanh ta. Tháng 12: Học tốt môn sinh học 6 như thế nào? Tháng 1: Tìm hiểu sự đa dạng của thế giới thực vật. Tháng 2: Vai trò của rừng. Tháng 3: Bảo vệ rừng. Tháng 4: Thế giới vi sinh vật. Tháng 5: Em chăm sóc cây và vệ sinh trường lớp. GV Sinh học: Phạm Thị An                              12                                 Năm học: 2016­ 2017
  13. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” + Khối 7:  Tháng 9: Trường học xanh, sạch, đẹp. Tháng 10: Em tập làm nhà khoa học: Quan sát các sinh vật nhỏ bằng  kính hiển vi: Trùng biến hình, trùng roi xanh, trùng giày...... Tháng 11: Cách phòng chống các loại giun kí sinh, bảo vệ cơ thể. Tháng 12: Học tốt môn sinh học 7 như thế nào? Tháng 1: Thế giới động vật đa dạng quanh ta. Tháng 2: Vai trò của động vật. Tháng 3: Đa dạng sinh thái biển. Tháng 4: Lời kêu cứu của động vật quý hiếm. Tháng 5: Biến đổi khí hậu. + Khối 8:  Tháng 9: Trường học xanh, sạch, đẹp. Tháng 10: Cách học tập môn sinh học cơ thể người như thế nào? Tháng 11: Tìm hiểu về các hệ cơ quan trong cơ thể người và cách vệ  sinh các hệ cơ quan giúp cơ thể khỏe mạnh. Tháng 12: Tìm hiểu về các hệ cơ quan trong cơ thể người và cách vệ  sinh các hệ cơ quan giúp cơ thể khỏe mạnh (tiếp theo). Tháng 1: Tìm hiểu về các hệ cơ quan trong cơ thể người và cách vệ  sinh các hệ cơ quan giúp cơ thể khỏe mạnh(tiếp theo). Tháng 2: Tìm hiểu về các hệ cơ quan trong cơ thể người và cách vệ  sinh các hệ cơ quan giúp cơ thể khỏe mạnh (tiếp theo). Tháng 3: Tìm hiểu về các hệ cơ quan trong cơ thể người và cách vệ  sinh các hệ cơ quan giúp cơ thể khỏe mạnh (tiếp theo). Tháng 4: An toàn thực phẩm. Tháng 5: Phòng chống HIV­ AIDS. GV Sinh học: Phạm Thị An                              13                                 Năm học: 2016­ 2017
  14. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” + Khối 9: Tháng 9: Tìm hiểu về một số nhà khoa học trong lĩnh vực sinh học:  Menđen, Moocgan..... Tháng 10: Giải bài tập sinh học 9: bài tập di truyền, nguyên phân,  giảm phân, thụ tinh. Tháng 11: Giải bài tập ADN. Tháng 12: Tìm hiểu về biến dị. Tháng 1: Tìm hiểu ứng dụng của Di truyền học. Tháng 2: Mối quan hệ giữa sinh vật và môi trường. Tháng 3: Tác động của con người với môi trường. Tháng 4: Luật bảo vệ môi trường và em Bảo vệ môi trường như thế  nào? Tháng 5: Tổng kết sinh học toàn cấp. ­ Ban chủ nhiệm cùng ban cố vấn sẽ biên soạn nội dung theo từng  tháng ở mỗi khối lớp và triển khai tới từng câu lạc bộ cho phù hợp. Đầu  tháng, ban chủ nhiệm sẽ họp triển khai công việc tới các tổ trưởng và tổ phó  của các câu lạc bộ ở mỗi khối lớp. Sau khi nhận nội dung và phương thức  hoạt động, tổ trưởng và các tổ phó sẽ tiến hành cho các tổ viên trong câu lạc  bộ của mình hoạt động theo yêu cầu của Ban chủ nhiệm. Trong quá trình  hoạt động, nếu có gì vướng mắc sẽ liên hệ kịp thời với Ban chủ nhiệm để  được giải quyết. Đồng thời, Ban chủ nhiệm cũng luôn đôn đốc, kiểm tra sự  hoạt động của các câu lạc bộ. Cuối mỗi tuần Ban chủ nhiệm đều họp rút  kinh nghiệm, triển khai những hoạt động trong tuần tới. Câu lạc bộ có phần  bản tin riêng tại góc bản tin của trường. Những nội dung được triển khai  trong bản tin đó là: Sơ kết hoạt động của câu lạc bộ trong tuần, hoạt động  trong tuần tới, những câu hỏi, đáp án đó vui để học, những bài viết hay của  GV Sinh học: Phạm Thị An                              14                                 Năm học: 2016­ 2017
  15. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” các thành viên câu lạc bộ, tuyên dương những thành viên xuất sắc trong  tuần, phê bình những thành viên vi phạm...... Cuối tháng sẽ họp báo cáo tổng  kết chủ điểm và rút ra các bài học kinh nghiệm. ­ Hàng tháng, câu lạc bộ đều huy động các thành viên tham gia hoạt  động “ngày chủ nhật xanh” làm sạch khuôn viên trường: Nhặt rác, quét lá,  chăm sóc cây xanh để xây dựng trường xanh­ sạch­ đẹp. 2. 4. Kết quả đạt được:   Câu lạc bộ em yêu sinh học được thành lập và đi vào hoạt động cho  đến nay đã có những hiệu quả rõ rệt:            Các em là các tổ  trưởng, tổ  phó của các câu lạc bộ  đã có sự  chủ  động, mạnh dạn, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, xây dựng chương  trình và tổ  chức thực hiện. Các em đã trưởng thành nhanh chóng từ  hoạt  động này, từ  đó góp phần nâng cao chất lượng học tập của bản thân các   em, tạo cho các em động cơ  học tập đúng đắn, phương pháp học tập tốt,  rèn luyện các kĩ năng sống cho các em.  Câu lạc bộ  đã trở  lên thân thiết, gần gũi với học sinh. Từ  đó kích   thích học sinh ham thích đọc sách báo, tra cứu mạng internet, nghiên cứu  khoa học, tìm tòi khám phá......chính vì thế đã bổ sung một lượng kiến thức  khá lớn cho học sinh trong lĩnh vực sinh học. Các em vừa học, vừa chơi,   không có áp lực nên lĩnh hội kiến thức rất nhanh chóng, sâu rộng và nhớ  lâu, biến nguồn kiến thức bên ngoài thành nguồn tri thức của bản thân và  vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đặc biệt qua việc tham gia vào câu lạc  bộ  các em được cung cấp những kiến thức thực tế  hữu ích về  sức khỏe,  khoa học, được giải đáp những thắc mắc về cơ thể mình, hiện tượng sinh   học trong tự nhiên, được trang bị những kĩ năng cơ bản. Các em được thoải   mái nói lên quan điểm của mình, giúp các em ngày càng tự  tin, chủ  động  GV Sinh học: Phạm Thị An                              15                                 Năm học: 2016­ 2017
  16. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” trong mọi tình huống, rèn luyện các kĩ năng biện luận, thuyết trình, tìm tòi,  khái quát, so sánh, chứng minh.....Những kĩ năng này rất cần thiết cho các   em trong quá trình lĩnh hội tri thức và trong cuộc sống. Chính vì vậy, chất   lượng bộ môn được nâng cao rõ rệt.  Cụ thể, kết quả bộ môn năm học 2014­ 2015 như sau:  Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Tổn Số  Tỷ  Số  Tỷ lệ Số  Tỷ lệ Số  Tỷ  Số  Tỷ  g   số  lượn lệ  lượn (%) lượn (%) lượn lệ lượn lệ 169 g (%) g g g (%) g (%) 15 8,9% 45 26,6% 104 61,5% 5 3% 0 0% Kết quả bộ môn năm học 2015­ 2016 như sau:  Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Tổn Số  Tỷ   lệ  Số  Tỷ lệ Số  Tỷ lệ Số  Tỷ  Số  Tỷ  g   số  lượn (%) lượn (%) lượn (%) lượn lệ lượn lệ 165 g g g (%) g g (%) 17 10,3% 50 30,3% 96 58,2% 2 1,2% 0 0% Từ  câu lạc bộ  em yêu sinh học đã phát hiện và đào tạo nhiều học   sinh giỏi bộ môn để tham gia ôn luyện thi học sinh gỏi các cấp. Năm học:   2014­ 2015 có học sinh đạt giải nhì cấp tỉnh, năm học: 2015­ 2016 có học  sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện. Cũng qua việc tham gia vào câu lạc bộ, các em rất có ý thức trong  việc bảo vệ  môi trường, xây dựng môi trường sống xanh – sạch – đẹp.  Chất lượng học tập bộ môn ngày càng được nâng cao, kết quả của các bài   kiểm tra định kì kiểm tra thường xuyên cao hơn rất nhiều và hơn hẳn một  số học sinh không tham gia vào câu lạc bộ. Các em hào hứng hơn trong các   tiết học bộ  môn, tự  giác hơn trong việc tìm tòi nguồn tri thức mới. Đặc   biệt, sau khi thành lập có rất nhiều học sinh thấy được lợi ích, niềm vui khi  GV Sinh học: Phạm Thị An                              16                                 Năm học: 2016­ 2017
  17. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” tham gia vào câu lạc bộ  nên viết đơn xin tham gia sinh hoạt trong câu lạc  bộ, làm tăng số lượng các thành viên trong mỗi câu lạc bộ lên rất nhiều. Từ những kết quả trên, bản thân tôi thấy rằng, tuy mới hình thành và  hoạt động và chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót, xong đã có nhiều hiệu quả  tích cực. Đó chính là động lực to lớn để  tôi tiếp tục nghiên cứu, triển khai   đề tài này ở những năm tiếp theo.                               3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 3. 1. Kết luận:       Môn sinh học mang lại những kiến thức, hiểu biết rất thực tế gắn li ền   với bản thân các em và đời sống hằng ngày. Tuy nhiên với thời gian giảng  dạy ít  ỏi  ở  lớp tôi khó có thể  truyền thụ  cho các em hết những kiến thức   mà mình muốn các em lĩnh hội. Chính vì vậy việc thành lập câu lạc bộ em   yêu sinh học là một phương pháp rất tốt để  giáo viên bộ  môn và học sinh   có thể cùng tìm hiểu, trao đổi với nhau trong lĩnh vực sinh học. Qua đó các  em sẽ có những hiểu biết phong phú hơn đối với bộ môn.  Qua thực tế  thấy rằng, câu lạc bộ  em yêu sinh học mang lại hiệu  quả  rõ rệt không chỉ  với học sinh mà còn đối với bản thân giáo viên, giúp   tôi đánh giá, nhìn nhận lại phương pháp giảng dạy của mình cho phù hợp   với đối tượng học sinh để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. 2. 2. Kiến nghị: Tăng cường cơ  sở  vật chất để  tạo điều kiện cho học sinh tìm tòi kiến  thức: Phòng internet, máy chiếu hoặc tivi nối mạng……… Thường xuyên bổ  sung, cung cấp tài liệu cho học sinh: Sách, báo,   tranh ảnh, tài liệu…..trong thư viện trường. Nhà trường tạo điều kiện để có một khu trưng bày bộ môn.  GV Sinh học: Phạm Thị An                              17                                 Năm học: 2016­ 2017
  18. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” Xây dựng một vườn thực vật để các em có thể trồng cây, chăm sóc, và  học tập. Trên đây là quan điểm của bản thân qua quá trình giảng dạy, học hỏi  đồng nghiệp và thực tế, vì vậy sẽ  không tránh những thiếu sót nhất định.   Rất mong được sự  đóng góp ý kiến chân thành của các đồng nghiệp để  sáng kiến được hoàn chỉnh hơn.        Tôi xin chân thành cảm ơn !                                                       Buôn Choah, ngày 18 tháng 10 năm 2016                 Người viết              Phạm Thị An GV Sinh học: Phạm Thị An                              18                                 Năm học: 2016­ 2017
  19. “Thành lập câu lạc bộ em yêu sinh học ở trường THCS để  nâng cao chất lượng dạy   học môn sinh học” GV Sinh học: Phạm Thị An                                                              Năm h P19 ọc: 2016­2017
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2