intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Slide bài Câu nghi vấn - Ngữ văn 8

Chia sẻ: Nguyễn Thị Linh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

98
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 8..... 1..TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN. NỘI DUNG.I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG CHÍNH.II. LUYỆN TẬP..... 2.. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN.I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC.NĂNG CHÍNH Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt,.1. Ví dụ:. con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một. cách thiết tha:. - Sáng ngày người ta đấm u có. đau lắm không?. Chị Dậu khẽ gạt nước mắt:. - Không đau con ạ!. - Thế làm sao u cứ khóc mãi mà. không ăn khoai? Hay là u thương. chúng con đói quá?..... 3.. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN.I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC.NĂNG CHÍNH Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt,.1. Ví dụ:. con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một. cách thiết tha:. - Sáng ngày người ta đấm u có. đau lắm không?. Chị Dậu khẽ gạt nước mắt:. - Không đau con ạ!. - Thế làm sao u cứ khóc mãi mà. không ăn khoai? Hay là u thương. chúng con đói quá?..... 4.. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN.I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC.NĂNG CHÍNH Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt,.1. Ví dụ:. con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một. cách thiết tha:. - Sáng ngày người ta đấm u có. đau lắm không?. Chị Dậu khẽ gạt nước mắt:. - Không đau con ạ!. - Thế làm sao u cứ khóc mãi mà. không ăn khoai? Hay là u thương. chúng con đói quá?..... 5.. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN.I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC.NĂNG CHÍNH Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt,.1. Ví dụ:. con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một. cách thiết tha:. - Sáng ngày người ta đấm u có. đau lắm không?. Chị Dậu khẽ gạt nước mắt:. - Không đau con ạ!. - Thế làm sao u cứ khóc mãi mà. không ăn khoai? Hay là u thương. chúng con đói quá?..... 6.. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN.I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC.NĂNG CHÍNH Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt,.1. Ví dụ:. con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một. cách thiết tha:.2. Nhận xét:. - Hình thức: - Sáng ngày người ta đấm u có. + Có những từ nghi vấn: có…không, đau lắm không?. sao, hay. + Dấu chấm hỏi (?)đặt ở cuối câu Chị Dậu khẽ gạt nước mắt:. - Chức năng: Dùng để hỏi - Không đau con ạ!.  Câu nghi vấn. - Thế làm sao u cứ khóc mãi mà. không ăn khoai? Hay là u thương. chúng con đói quá?..... 7.. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN.I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC.NĂNG CHÍNH. * Câu nghi vấ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Slide bài Câu nghi vấn - Ngữ văn 8

  1. BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 8 1
  2. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN NỘI DUNG I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG CHÍNH II. LUYỆN TẬP 2
  3. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG CHÍNH Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, 1. Ví dụ: con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha: - Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không? Chị Dậu khẽ gạt nước mắt: - Không đau con ạ! - Thế làm sao u cứ khóc mãi mà không ăn khoai? Hay là u thương chúng con đói quá? 3
  4. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG CHÍNH Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, 1. Ví dụ: con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha: - Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không? Chị Dậu khẽ gạt nước mắt: - Không đau con ạ! - Thế làm sao u cứ khóc mãi mà không ăn khoai? Hay là u thương chúng con đói quá? 4
  5. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG CHÍNH Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, 1. Ví dụ: con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha: - Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không? Chị Dậu khẽ gạt nước mắt: - Không đau con ạ! - Thế làm sao u cứ khóc mãi mà không ăn khoai? Hay là u thương chúng con đói quá? 5
  6. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG CHÍNH Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, 1. Ví dụ: con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha: - Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không? Chị Dậu khẽ gạt nước mắt: - Không đau con ạ! - Thế làm sao u cứ khóc mãi mà không ăn khoai? Hay là u thương chúng con đói quá? 6
  7. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG CHÍNH Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, 1. Ví dụ: con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha: 2. Nhận xét: - Hình thức: - Sáng ngày người ta đấm u có + Có những từ nghi vấn: có…không, đau lắm không? sao, hay + Dấu chấm hỏi (?)đặt ở cuối câu Chị Dậu khẽ gạt nước mắt: - Chức năng: Dùng để hỏi - Không đau con ạ!  Câu nghi vấn - Thế làm sao u cứ khóc mãi mà không ăn khoai? Hay là u thương chúng con đói quá? 7
  8. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG CHÍNH * Câu nghi vấn là câu: 1. Ví dụ: - Có những từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, 2. Nhận xét: tại sao, đâu, bao giờ, bao nhiêu,à, ư, - Hình thức: chứ,(có)…không,(đã)… chưa..)hoặc có từ hay(nối các vế có quan hệ lựa chọn). + Có những từ nghi vấn: có…không, sao, hay - Có chức năng chính là dùng để hỏi. + Dấu chấm hỏi (?)đặt ở cuối câu * Khi viết, câu nghi vấn kết thúc bằng - Chức năng: Dùng để hỏi dấu chấm hỏi.  Câu nghi vấn * Ghi nhớ: SGK/11 8
  9. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC Đặt câu nghi vấn cho bức ảnh NĂNG CHÍNH 1. Ví dụ: 2. Nhận xét: - Hình thức: + Có những từ nghi vấn: có…không, sao, hay + Dấu chấm hỏi (?)đặt ở cuối câu - Chức năng: Dùng để hỏi  Câu nghi vấn * Ghi nhớ: SGK/ Đây có phải là cá vàng không? Trong bức ảnh có mấy con cá? 9
  10. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC Đặt câu nghi vấn cho bức ảnh NĂNG CHÍNH 1. Ví dụ: 2. Nhận xét: - Hình thức: + Có những từ nghi vấn: có…không, sao, hay + Dấu chấm hỏi (?)đặt ở cuối câu - Chức năng: Dùng để hỏi  Câu nghi vấn * Ghi nhớ: SGK/ Những con chim đang làm gì? Những con chim trong ảnh có phải là chim hải âu không? 10
  11. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG CHÍNH 1. Ví dụ: 2. Nhận xét: - Hình thức: + Có những từ nghi vấn: có…không, sao, hay + Dấu chấm hỏi (?)đặt ở cuối câu - Chức năng: Dùng để hỏi  Câu nghi vấn * Ghi nhớ: SGK/ II. LUYỆN TẬP: Bài tập 1/11. Xác định câu nghi vấn 11
  12. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN Bài tập 1/11 a. Rồi hắn chỉ luôn vào mặt chị Dậu: - Chị khất tiền sưu đến ngày mai phải không? Đấy! Chị hãy nói với ông cai, để ông ấy ra đình kêu với quan cho! Chứ ông lý tôi thì không có quyền dám cho chị khất một giờ nào nữa! ( Ngô Tất Tố, Tắt đèn) b. Tại sao con người ta lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận. Mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là hạt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. ( Theo Lâm Ngữ Đường, Tinh hoa xử thế) … 12
  13. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN Bài tập 1/11 a. Rồi hắn chỉ luôn vào mặt chị Dậu: - Chị khất tiền sưu đến ngày mai phải không? Đấy! Chị hãy nói với ông cai, để ông ấy ra đình kêu với quan cho! Chứ ông lý tôi thì không có quyền dám cho chị khất một giờ nào nữa! ( Ngô Tất Tố, Tắt đèn) b. Tại sao con người ta lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận. Mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là hạt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. ( Theo Lâm Ngữ Đường, Tinh hoa xử thế) … 13
  14. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC Bài tập 2/12 Căn cứ xác định CNV NĂNG CHÍNH 1. Ví dụ: 2. Nhận xét: - Hình thức: + Có những từ nghi vấn: có…không, sao, hay + Dấu chấm hỏi (?)đặt ở cuối câu - Chức năng: Dùng để hỏi  Câu nghi vấn * Ghi nhớ: SGK/ II. LUYỆN TẬP: Bài tập 1/11. Xác định câu nghi vấn a. Chị khất tiền sưu… phải không? b. Tại sao con người… như thế?  Có từ nghi vấn và dấu hỏi chấm 14
  15. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN Bài tập 2/12 a. Mình đọc hay tôi đọc? ( Nam Cao, Đôi mắt ) b. Em được thì cho anh xin Hay là em để làm tin trong nhà? (Ca dao) c. Hay tại sự sung sướng được ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? ( Nguyên Hồng) 15
  16. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN Bài tập 2/12 a. Mình đọc hay tôi đọc? ( Nam Cao, Đôi mắt ) b. Em được thì cho anh xin Hay là em để làm tin trong nhà? (Ca dao) c. Hay tại sự sung sướng được ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? ( Nguyên Hồng) 16
  17. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN Bài tập 2/12 a. Mình đọc hoặc tôi đọc? ( Nam Cao, Đôi mắt ) b. Em được thì cho anh xin hoặc là em để làm tin trong nhà? (Ca dao) c. Hoặc tại sự sung sướng được ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? ( Nguyên Hồng) 17
  18. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC Bài tập 2/12. Căn cứ xác định CNV NĂNG CHÍNH - Có từ hay 1. Ví dụ: - Thay từ hay bằng từ hoặc: 2. Nhận xét: + Câu sai ngữ pháp - Hình thức: + Biến thành kiểu câu khác , có ý + Có những từ nghi vấn: có…không, nghĩa khác sao, hay Bài tập 3/13. + Dấu chấm hỏi (?)đặt ở cuối câu - Chức năng: Dùng để hỏi  Câu nghi vấn * Ghi nhớ: SGK/ II. LUYỆN TẬP: Bài tập 1/11. Xác định câu nghi vấn a. Chị khất tiền sưu… phải không? b. Tại sao con người… như thế?  Có từ nghi vấn và dấu hỏi chấm 18
  19. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN Bài tập 3/13 a. Nay chúng ta đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không. (Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng) b. Bây giờ thì tôi hiểu tại sao lão không muốn bán con chó vàng của lão (Nam Cao, Lão Hạc) c. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng thân thuộc nh ất vẫn là tre nứa. ( Thép Mới, Cây tre Việt Nam) d. Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. (Vũ Tú Nam, Biển đẹp) 19
  20. TIẾT 75 CÂU NGHI VẤN Bài tập 3/13 a. Nay chúng ta đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không. (Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng) b. Bây giờ thì tôi hiểu tại sao lão không muốn bán con chó vàng của lão (Nam Cao, Lão Hạc) c. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa. ( Thép Mới, Cây tre Việt Nam) d. Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. (Vũ Tú Nam, Biển đẹp) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2