intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sổ tay hiệp hội doanh nghiệp 09 bước cho một khuyến nghị chính sách hiệu quả

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:84

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuốn Sổ tay này được soạn thảo trên cơ sở các kinh nghiệm thực tế trong quá trình xây dựng nghiên cứu phục vụ 02 khuyến nghị chính sách cho 02 ngành (bán lẻ và chế biến xuất khẩu gỗ). Với các nội dung ngắn gọn, theo trình tự cụ thể, các hướng dẫn rõ ràng, với ví dụ thực tế từ 02 nghiên cứu khuyến nghị chính sách đã thực hiện, cuốn Sổ tay sẽ cung cấp cho các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam kỹ năng cơ bản để xây dựng các khuyến nghị chính sách cần thiết một cách hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sổ tay hiệp hội doanh nghiệp 09 bước cho một khuyến nghị chính sách hiệu quả

  1. TRUNG TÂM WTO VÀ HỘI NHẬP PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ
  2. TRUNG TÂM WTO VÀ HỘI NHẬP PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM S SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ
  3. SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP Giới thiệu Xây dựng các khuyến nghị chính sách là một phần quan trọng trong hoạt động vận động chính sách của các Hiệp hội doanh nghiệp với các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong thời gian tới, Chính phủ có thể sẽ rà soát lại tổng thể nhiều chính sách phát triển ngành, xem xét sửa đổi và ban hành mới các chính sách cho từng ngành nhằm tận dụng cơ hội đồng thời bảo đảm tuân thủ các cam kết thương mại mới (đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP-CPTPP, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU EVFTA). Các Hiệp hội doanh nghiệp đứng trước cơ hội rất lớn để vận động chính sách, tham gia vào quá trình hoạch định các chính sách mới này, qua đó phản ánh tiếng nói, lợi ích và mong muốn của các doanh nghiệp trong ngành vào các chính sách liên quan. Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng các khuyến nghị chính sách phù hợp, khoa học, có căn cứ và đủ sức thuyết phục cho quá trình vận động chính sách này lại là thách thức không nhỏ với rất nhiều Hiệp hội doanh nghiệp ở Việt Nam. Cuốn Sổ tay này được soạn thảo trên cơ sở các kinh nghiệm thực tế trong quá trình xây dựng nghiên cứu phục vụ 02 khuyến nghị chính sách cho 02 ngành (bán lẻ và chế biến xuất khẩu gỗ) do Trung tâm WTO và Hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Châu Á và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam. Với các nội dung ngắn gọn, theo trình tự cụ thể, các hướng dẫn rõ ràng, với ví dụ thực tế từ 02 nghiên cứu khuyến nghị chính sách đã thực hiện, cuốn Sổ tay sẽ cung cấp cho các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam kỹ năng cơ bản để xây dựng các khuyến nghị chính sách cần thiết một cách hiệu quả. Trân trọng cảm ơn Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFORES) và các Hiệp hội, chuyên gia đã cùng tham gia với Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI thực hiện các nghiên cứu, khuyến nghị chính sách thử nghiệm làm căn cứ thực tiễn quan trọng cho việc xây dựng Cuốn Sổ tay này. 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ 03
  4. QUY TRÌNH XÂY DỰNG MỘT NGHIÊN CỨU KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH
  5. 06 BướC 1 – XÁC ĐỊNH MụC TIÊU, GIớI HẠN PHẠM VI 14 BướC 2 – LỰA CHỌN CHUYÊN GIA NGHIÊN CỨU 22 BướC 3 – XÂY DỰNG ĐỀ CưƠNG NGHIÊN CỨU 30 BướC 4 – TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU TẠI BÀN 38 BướC 5 – ĐIỀU TRA/KHẢO SÁT THỰC TẾ DOANH NGHIỆP 48 BướC 6 – XÂY DỰNG BÁO CÁO NGHIÊN CỨU 56 BướC 7 – THAM VẤN CÁC BÊN LIÊN QUAN 64 BướC 8 – HOÀN THIỆN BÁO CÁO NGHIÊN CỨU 72 BướC 9 – KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH
  6. BướC 1 – XÁC ĐỊNH MụC TIêU, GIỚI HạN PHạM VI Mục tiêu 08 Vấn đề 09 Công việc cần làm 10 Kết quả cần đạt được 11 Ví dụ thực tiễn 12
  7. 01
  8. SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP Mục tiêu Bước này nhằm khoanh vùng và nhận diện được các vấn đề bất cập, các vướng mắc cấp thiết của doanh nghiệp thành viên Hiệp hội cần được giải quyết bằng chính sách mới/chính sách sửa đổi, qua đó xác định phạm vi cụ thể của khuyến nghị chính sách cần thực hiện. BướC 1 – XÁC ĐỊNH MụC TIêU, GIỚI HạN PHạM VI 08 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ
  9. SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP Vấn đề Trên thực tế, có những trường hợp vấn đề tồn tại/vướng mắc/cản trở của các thành viên hiệp hội hoặc của ngành quá nhiều, liên quan tới nhiều khía cạnh hoạt động kinh doanh, nhiều cấp bậc chính sách (trung ương, địa phương, quy định pháp luật, thủ tục hành chính…) không thể bằng một khuyến nghị chính sách mà giải quyết một lần hết được. Cũng có những trường hợp vướng mắc/bất cập nhiều nhưng không thể, hoặc không chỉ giải quyết bằng chính sách mà được (ví dụ năng lực cạnh tranh kém, không tiếp cận được nguồn tín dụng giá rẻ từ các ngân hàng thương mại…). Do đó, cần thiết phải khoanh vùng các vấn đề tồn tại cần giải BướC 1 – XÁC ĐỊNH MụC TIêU, GIỚI HạN PHạM VI quyết bằng chính sách và phạm vi khuyến nghị chính sách dự kiến phù hợp với bối cảnh cụ thể của hiệp hội/ngành (tính cấp thiết, tính khả thi, nguồn lực thực hiện nghiên cứu khuyến nghị chính sách…). 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ 09
  10. SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP Công việc cần làm Thảo luận trong/giữa Hiệp hội, chuyên gia trong ngành, cán bộ quản lý để: 1. Xác định các vấn đề vướng mắc, bất cập của ngành/thành viên hiệp hội cần và có thể giải quyết được bằng các chính sách của Nhà nước Vướng mắc/bất cập phải (i) là vấn đề chung của các doanh nghiệp trong Hiệp hội (không phải là vấn đề đơn lẻ của một BướC 1 – XÁC ĐỊNH MụC TIêU, GIỚI HạN PHạM VI vài doanh nghiệp hoặc một nhóm doanh nghiệp cá biệt); (ii) gây thiệt hại, bất lợi, hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp trong hiệp hội/ngành đến mức phải tìm kiếm giải pháp càng sớm càng tốt; (iii) là vấn đề mà để giải quyết thì nỗ lực của từng doanh nghiệp thôi là không hiệu quả, cần sự hỗ trợ, tác động bằng biện pháp chính sách pháp luật cụ thể của Nhà nước 2. Xác định nguồn lực (nhân lực, vật lực) của hiệp hội Nguồn lực của hiệp hội (bao gồm cả nguồn lực tự có và nguồn lực huy động) phải đủ để tiến hành một hoặc các nghiên cứu xây dựng khuyến nghị chính sách liên quan (theo các bước như trong Sổ tay này) 3. Xác định tính khả thi của các chính sách mong muốn Khuyến nghị chính sách dự kiến phải là khả thi trong bối cảnh chính sách hiện tại (ví dụ Chính phủ đang có kế hoạch điều chỉnh, nguồn lực để thực hiện chính sách không quá lớn…) 4. Xác định phạm vi cụ thể của khuyến nghị chính sách cần xây dựng (để giải quyết vấn đề vướng mắc nào, trong khía cạnh kinh doanh cụ thể nào) 10 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ
  11. SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP Kết quả cần đạt được 1. Phạm vi các vấn đề vướng mắc/tồn tại cần giải quyết bằng chính sách mới được khoanh vùng rõ 2. Mục tiêu, thời hạn xây dựng khuyến nghị chính sách được xác định rõ BướC 1 – XÁC ĐỊNH MụC TIêU, GIỚI HạN PHạM VI 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ 11
  12. SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP Ví dụ thực tiễn LỰA CHỌN CủA NGÀNH Gỗ Ngành gỗ là ngành có phạm vi rất rộng, được phân nhóm theo sản phẩm và theo thị trường tiêu thụ. Về sản phẩm, ngành gỗ có mảng gỗ thô/nguyên liệu, sản phẩm gỗ chế biến (gỗ nội thất, ngoại thất, gỗ xây dựng, trang trí), dăm gỗ, mây tre mỹ nghệ… Về thị trường, ngành gỗ có nhóm chế biến xuất khẩu, có nhóm tiêu thụ nội địa. Về quy trình sản xuất, ngành BướC 1 – XÁC ĐỊNH MụC TIêU, GIỚI HạN PHạM VI gỗ có mảng nguyên liệu (trồng, phát triển, khai thác rừng, gỗ vườn…), mảng chế biến (sản xuất ván gỗ, đồ gỗ, băm dăm…), mảng kinh doanh (tiêu thụ nội địa khu vực thành thị, nông thôn, công trình xây dựng...; xuất khẩu đồ gỗ chế biến, sản phẩm mỹ nghệ, dăm gỗ…). Mỗi mảng, khía cạnh của ngành đều có rất nhiều các vấn đề tồn tại cần được khắc phục, xử lý bằng chính sách hợp lý từ phía Nhà nước. Một khuyến nghị chính sách để cùng lúc giải quyết tất cả các vấn đề, thuộc mọi mảng, khía cạnh của ngành là không khả thi, cả về mặt nguồn lực thực hiện nghiên cứu khuyến nghị chính sách lẫn khả năng đáp ứng chính sách của Nhà nước. Hơn nữa, một số mảng của ngành gỗ (ví dụ phát triển nguồn nguyên liệu, khuyến khích thương mại nội địa đối với sản phẩm gỗ…) đã hoặc đang được Chính phủ ban hành biện pháp, chính sách hỗ trợ rồi. Do đó, trên cơ sở cân nhắc nguồn lực, tính cấp bách của các vấn đề, tính khả thi của khuyến nghị chính sách, và hiện trạng chính sách nhóm nghiên cứu đã quyết định giới hạn phạm vi nghiên cứu khuyến nghị chính sách ở mảng sản phẩm gỗ chế biến xuất khẩu, liên quan tới các rủi ro có thể khiến ngành này không tận dụng được các cơ hội thị trường trong tương lai gần, trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực. 12 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ
  13. SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BướC 1 – XÁC ĐỊNH MụC TIêU, GIỚI HạN PHạM VI 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ 13
  14. BướC 2 – LỰA CHỌN CHUYêN GIA NGHIêN CỨU Mục tiêu 16 Vấn đề 17 Công việc cần làm 18 Kết quả cần đạt được 19 Ví dụ thực tiễn 20
  15. 02
  16. SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP Mục tiêu Bước này nhằm lựa chọn ra được chuyên gia/nhóm chuyên gia có đủ năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, sự nhiệt tình và thời gian để thực hiện việc nghiên cứu khuyến nghị chính sách một cách chất lượng, hiệu quả và kịp thời. BướC 2 – LỰA CHỌN CHUYêN GIA NGHIêN CỨU 16 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ
  17. SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP Vấn đề Chất lượng chuyên gia có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng nghiên cứu, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của khuyến nghị chính sách. Vấn đề là không phải khi nào cũng tìm kiếm được các chuyên gia đáp ứng được cùng lúc các yêu cầu về năng lực và mức độ sẵn sàng để triển khai nghiên cứu. Có trường hợp chuyên gia có năng lực nghiên cứu tốt nhưng thiếu kiến thức thực tiễn và nhạy cảm chính sách. Có trường hợp chuyên gia có kỹ năng kinh doanh sâu trong ngành nhưng chưa từng làm về các vấn đề chính sách. Có trường hợp chuyên gia có đủ năng lực chuyên môn phục vụ xây dựng chính sách nhưng không BướC 2 – LỰA CHỌN CHUYêN GIA NGHIêN CỨU có thời gian để bảo đảm sản phẩm trong thời hạn đặt ra. Thậm chí có những ngành/lĩnh vực mà rất ít chuyên gia có hiểu biết sâu về cả ngành, mà chỉ là về một nhóm sản phẩm nhất định. Do đó, việc lựa chọn chuyên gia/nhóm chuyên gia chủ trì và chịu trách nhiệm về nghiên cứu khuyến nghị chính sách là đặc biệt quan trọng, và phải được thực hiện một cách cẩn trọng. 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ 17
  18. SỔ TAY HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP Công việc cần làm Thảo luận trong/giữa Hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành, cán bộ quản lý để: 1. Nhận diện các ứng viên thích hợp cho công việc nghiên cứu phục vụ khuyến nghị chính sách liên quan 2. Đánh giá năng lực chuyên môn của chuyên gia/nhóm chuyên gia thông qua hồ sơ kinh nghiệm của chuyên gia, các BướC 2 – LỰA CHỌN CHUYêN GIA NGHIêN CỨU sản phẩm đã có của chuyên gia, các ý kiến của đối tác trước đây đã làm việc cùng chuyên gia 3. Lên Danh sách ngắn các chuyên gia/nhóm chuyên gia đáp ứng nhu cầu 4. Liên hệ với chuyên gia trao đổi về mục tiêu khuyến nghị chính sách, đánh giá mức độ hợp tác và khả năng đáp ứng của chuyên gia (về thời gian, về quan điểm và cách hiểu của chuyên gia đối với vấn đề nghiên cứu) 5. Xác định chuyên gia/nhóm chuyên gia phù hợp nhất – ký hợp đồng nghiên cứu 18 09 BƯỚC CHO MỘT KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH HIỆU QUẢ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2