
SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ THEO TINH THẦN ĐỔI MỚI PPDH
lượt xem 25
download

Tham khảo tài liệu 'soạn giáo án điện tử theo tinh thần đổi mới ppdh', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ THEO TINH THẦN ĐỔI MỚI PPDH
- SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ THEO TINH THẦN ĐỔI MỚI PPDH I. ÐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA PPDH ÐỔI MỚI 1. Dạy học thông qua các hoạt động của học sinh. a) Gv tổ chức các hoạt động thông qua hệ thống câu hỏi, học sinh tự lực khám phá những kiến thức mà mình chưa biết. b) Gv thường tổ chức các hoạt động học tập: củng cố kiến thức cũ, tìm tòi phát hiện kiến thức mới, luyện tập, vận dụng kiến thức mới,… 2. Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học. a) Gv cần truyền thụ cho học sinh tri thức phương pháp. Tri thức phương pháp thường có tính thuật toán. b) Gv cần rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, qui lạ về quen,… 3. Tăng cường học tập cá thể với học tập hợp tác. a) Ðổi mới PPDH yêu cầu học sinh phải: “nghĩ nhiều hơn, làm việc nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn”. b) Lớp học là môi trường giao tiếp: thầy –
- trò, trò – trò. Nâng cao trình độ qua việc vận dụng vốn hiểu biết, kinh nghiệm của từng cá nhân và của tập thể. 4. Kết hợp việc đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. a) Gv cần yêu cầu học sinh tự đánh giá bài làm của minh. Nhận xét góp ý bài làm của bạn. b) Phê phán các sai lầm, tìm ra nguyên nhân sai lầm, nêu cách sửa chữa sai lầm. II. THIẾT KẾ BÀI SOẠN THEO TINH THẦN ÐỔI MỚI PPDH 1 a.Giáo viên b.Học sinh - Trên lớp, giáo viên - Trên lớp, học sinh Vai trò là người thiết kế, tổ hoạt động là chính chức, hướng dẫn các dưới hệ thống câu hỏi của giáo viên - học hoạt động độc lập khám phá kiến thức sinh hoặc theo nhóm nhỏ. mới của giáo viên . trong đổi mới - Gợi mở, xúc tác, - Hoạt động độc lập PPDH hoặc hợp tác theo động viên, tư vấn, trọng tài trong các nhóm nhỏ để học sinh hoạt động tìm tòi, tự lực chiếm lĩnh các tranh luận của học kiến thức, hình thành sinh. các kỹ năng, thái độ. 2. Các bước chuẩn bị khi thiết kế một giáo án Kiến thức – Kĩ năng – Thái độ a/ Xác định mục tiêu bài
- học (Đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.) * Chú ý: mục tiêu đặt ra là cho học sinh, do học sinh thực hiện. Giáo viên chỉ là người tổ chức , hướng dẫn, giúp đỡ học sinh. b/ Phân hóa - Giáo viên phải đặt yêu cầu khác nhau đối với mục tiêu những nhóm học sinh có trình độ kiến thức và tư duy khác nhau để mỗi học sinh đều được làm việc bài học trong với sự nổ lực trí tuệ vừa sức. bài soạn - Giao việc phù hợp với khả năng của đối tượng. - “Phiếu học tập” qui định những công việc mà học sinh phải làm. c/ Quan hệ - Tư duy quan trọng hơn kiến thức. Học sinh phải giữa dạy thành thạo các thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, đặc biệt hoá, tương tự,… kiến thức và trong đó phân tích, tổng hợp là nền tảng. dạy - Tri thức về phương pháp giúp học sinh tự mình phương pháp phát hiện, phát triển vấn đề, tìm được hướng giải quyết bài toán,… - Giáo viên phải xác định kiến thức cơ bản nhất của tiết học và áp dụng phương pháp đổi mới với việc lĩnh hội kiến thức cơ bản đó. d/ Tổ chức - Hoạt động của học sinh (HS) chiếm tỉ trọng cao so với giáo viên (GV) về thời gian cũng như các hoạt động cường độ làm việc. - Khi soạn bài GV tập trung chủ yếu vào các hoạt động của HS ( vẽ hình, tính toán, đo đạc, dự đoán, giải bài tập,…) trên cơ sở đó GV hình dung ra cách tổ chức các hoạt động của học sinh như thế nào.
- - GV suy nghĩ khả năng diễn biến của các hoạt động đề ra cho HS, phải lường trước những khó khăn mà HS sẽ gặp phải. - Dự kiến thời gian cho từng hoạt động, chuẩn bị sẵn những giải pháp điều chỉnh để không bị “cháy” giáo án. e/ “Phiếu học - Phiếu học tập là những tờ giấy rời, in sẵn những tập” công việc làm độc lập hoặc làm theo nhóm, được phát cho học sinh để hoàn thành trong thời gian là gì ? ngắn của tiết học. - Mỗi phiếu học tập có thể giao cho học sinh một vài câu hỏi, bài tập cụ thể nhằm dẫn dắt tới một kiến thức, tập dượt một kỹ năng, rèn luyện một thao tác tư duy hoặc thăm dò ý kiến trước một vấn đề nào đó. * Chú ý: Phiếu học tập không thể thiếu trong việc đổi mới PPDH. f/ Soạn hệ Các dạng câu hỏi trên lớp nhằm những mục đích thống khác nhau: kích thích tìm tòi, gợi cách suy nghĩ, gây hứng thú, thu hút chú ý, kiểm tra đánh giá, câu hỏi … Dựa vào mặt nhận thức người ta có thể phân biệt hai loại câu hỏi: + Loại câu hỏi yêu cầu thấp đòi hỏi tái hiện kiến thức, nhớ lại và trình bày lại điều đã học. Loại câu hỏi này dành cho học sinh trung bình trở xuống. + Loại câu hỏi yêu cầu cao đòi hỏi sự thông hiểu, kĩ nãng phân tích, tổng hợp, so sánh,…Loại câu hỏi này sử dụng khi học sinh đã có kiến thức cơ bản. GV muốn HS sử dụng kiến thức đó trong tình huống mới, có thể phức tạp hơn khi HS tham
- gia giải quyết vấn đề. Loại câu hỏi này dành cho HS khá, giỏi.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng giáo án điện tử
18 p |
552 |
84
-
SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ THEO TINH THẦN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
3 p |
295 |
61
-
Những kiến thức mở đầu Vật Lý
26 p |
202 |
59
-
Giáo án Mầm non: Đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8
5 p |
179 |
16
-
Chủ đề: Cây trái vùng quê - Đề tài: Quả chuối tiêu - Nhóm lớp: Lá
3 p |
332 |
13
-
Nhúng hình vẽ Geospace vào bài giảng soạn bằng LectureMaker
2 p |
128 |
13
-
Giáo án Ngữ Văn 12 cơ bản - THPT Hoài Đức B
367 p |
98 |
10
-
LUYỆN TẬP SỬ DỤNG TỪ
4 p |
336 |
9
-
Giáo án Tiếng Việt 5 - Tuần 25 - Bài: Phong cảnh đền Hùng
28 p |
217 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 – ôn tập bài cộc cách tùng cheng
3 p |
126 |
8
-
Tiết 46. BÀI TẬP
6 p |
118 |
7
-
Giáo án lớp 2 tuần 14 - TH Điệp Nông
28 p |
92 |
4
-
Giáo án Mầm non: Thiết kế ô tô tải từ nguyên vật liệu tái chế
5 p |
33 |
3
-
Giáo án mầm non: Trường mầm non
16 p |
7 |
2
-
Giáo án mầm non: Cây ngô - Thế giới thực vật
14 p |
14 |
2
-
Giáo án mầm non: Tiền Việt Nam
14 p |
13 |
2
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 9 (Mô đun Nông nghiệp 4.0) - Chủ đề 4: Thực hành lắp đặt mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
10 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
