intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự cần thiết nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong tình hình hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, tác giả nêu lên tính cấp thiết của việc cần thay đổi và nâng cấp chất lượng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, cùng với đó đưa ra thực trạng vấn đề tại Trường Cao đẳng kỹ thuật Phòng Không - Không Quân và giải pháp khắc phục tồn tại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự cần thiết nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong tình hình hiện nay

  1. tạp chí việt nam hội nhập SỰ CẦN THIẾT NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY @ Trung tá Nhữ Văn Việt, Chủ nhiệm Bộ môn Kíp - Đạn, Khoa Tên lửa Trường Cao đẳng Kỹ thuật Phòng Không- Không Quân Tóm tắt Giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của một quốc gia. Chất lượng của những người làm giáo dục tốt ắt sẽ sản sinh ra người học tốt, đứng trước thực trạng của đội ngũ nhà giáo (ĐNNG) và cán bộ bộ quản lý giáo dục (QLGD) hiện nay còn yếu, đòi hỏi có những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao năng lực, kinh nghiệm và phẩm chất người làm giáo dục. Trong bài viết này, tác giả nêu lên tính cấp thiết của việc cần thay đổi và nâng cấp chất lượng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, cùng với đó đưa ra thực trạng vấn đề tại Trường Cao đẳng kỹ thuật Phòng Không - Không Quân và giải pháp khắc phục tồn tại. Từ khóa: chất lượng, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Abstract Education plays an extremely important role in the construction and development of a country. The quality of good educators will produce good learners, facing the current situation of weak teachers and educational administrators, requiring practical solutions to improve the capacity, experience, and quality of educators. In this article, the author raises the urgency of the need to change and upgrade the quality of teachers and educational administrators, along with presenting the current situation at the Air Defense Technical College - Air Force and remedial solutions that exist. Keywords: quality, teachers, educational administrators. 1. Đặt vấn đề anh hùng vô danh”. Bởi “nhiệm vụ của giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, vì Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ nếu không có thầy giáo thì không có giáo Tổ quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh dục. Không có giáo dục, không có cán bộ giá cao vai trò của đội ngũ thầy giáo, cô thì cũng không nói gì đến kinh tế văn-hóa”; giáo. Theo Người, mỗi thầy giáo, cô giáo “Nhiệm vụ của nền giáo dục là phải phục là những chiến sĩ trên mặt trận giáo dục, là vụ đường lối chính trị của Đảng, Chính “những người vẻ vang nhất, những người phủ, gắn liền với sản xuất và đời sống của 60 số 298 - tháng 5/2023
  2. nghiên cứu trao đổi nhân dân...”. Giáo dục góp phần đào tạo ra dục thường xuyên được kiện toàn, cơ bản “những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa đủ về số lượng và từng bước được chuẩn xã hội vừa hồng vừa chuyên”, có lòng yêu hoá góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp nước nồng nàn, có đạo đức cách mạng trong và sức chiến đấu của Quân chủng. Chất sáng, có tri thức và sức khỏe để trở thành lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD những người chủ tương lai của đất nước... cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới Thấm nhuần tư tưởng của chủ tịch Hồ chương trình GD-ĐT. Hầu hết đội ngũ giáo Chí Minh, Đảng ta luôn xác định giáo dục viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có là sự nghiệp của Đảng, toàn dân, là quốc lòng yêu nghề, phẩm chất đạo đức tốt, tinh sách hàng đầu; đặc biệt coi trọng vị trí, tầm thần trách nhiệm cao trong công việc, có ý quan trọng của đội ngũ nhà giáo và cán bộ chí vươn lên, tích cực học tập, tự học tập, quản lý giáo dục (cán bộ QLGD) đối với bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo nghiệp vụ; thực hiện đổi mới sáng tạo, vận (GD&ĐT), góp phần phát triển nguồn nhân dụng các phương pháp giảng dạy mới theo lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của hướng chuẩn hóa để tổ chức các hoạt động cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và giáo dục ngày càng thiết thực, hiệu quả. hội nhập quốc tế. Đội ngũ cán bộ QLGD phần lớn là những nhà giáo có trình độ, năng lực quản lý tốt. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã định nhiều nội dung liên quan đến GD&ĐT, có chuyển biến tốt, hoạt động tại cơ quan trong đó có nhiệm vụ nâng cao chất lượng phòng Đào tạo đã phát huy tinh thần dân đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD như Tạo chủ, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo và cán đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện bộ QLGD . giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD là khâu Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực then chốt; chú trọng đào tạo, đào tạo lại đội cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD các ngũ giáo viên; đổi mới mạnh mẽ chính sách cấp học, bậc học được đặc biệt quan tâm, đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo đổi mới từ nội dung, chương trình, phương và cán bộ QLGD; sắp xếp, đổi mới căn bản thức tổ chức. Công tác xây dựng và triển hệ thống các cơ sở đào tạo sư phạm, thực khai thực hiện quy hoạch cơ sở vật chất cho hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách và giải GD-ĐT hợp lý hơn, gắn với giải pháp về pháp để cải thiện mức sống, nâng cao trình biên chế tổ chức, kịp thời tháo gỡ khó khăn, độ và chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán vướng mắc, tạo thuận lợi cho việc bố trí, sử bộ QLGD”... dụng đội ngũ giảng viên, cơ bản đáp ứng nhu cầu, yêu cầu về đội ngũ giảng viên của Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số các khoa giáo viên. 86/NQ-ĐUQSTW ngày 29/3/2007 của Đảng ủy Quân sự trung ương (nay là Quân Tuy nhiên, một số chương trình đào ủy Trung ương) về công tác giáo dục và đào tạo chưa tích hợp, chưa gắn với yêu cầu sử tạo(GD&ĐT) trong tình hình mới; công tác dụng cán bộ, nhân viên chuyên môn nghiệp GD&ĐT trong Quân chủng đã đạt được vụ theo hướng linh hoạt sau khi ra trường, nhiều kết quả quan trọng. Các cơ quan, đơn nhất là đào tạo theo chức vụ. Xây dựng vị, nhà trường được tổ chức, xắp xếp từng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo chưa kịp bước tinh, gọn theo hướng chuẩn hóa, hiện thời, chưa đồng bộ và thống nhất. Số lượng đại hoá. Chương trình đào tạo được xây và tỷ lệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục dựng và thường xuyên rà soát, điều chỉnh, đạt danh hiệu nhà giáo ưu tú thấp, năng lực cập nhận, bổ sung thể hiện được tính khoa ngoại ngữ, tin học và kiến thức thực tiễn học, thực tiễn, kế thừa và liên thông. Tổ còn hạn chế, cán bộ làm công tác quản lý chức và phương pháp daỵ học có nhiều đổi giáo dục chưa được đào tạo cơ bản về công mới. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo tác quản lý giáo dục. số 298 - tháng 5/2023 61
  3. tạp chí việt nam hội nhập 2.Thực trạng công tác đào tạo nâng ngành mà các học viện, Nhà trường không cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ còn đào tạo. Biên chế giảng viên các bộ môn QLGD trường Cao đẳng kỹ thuật Phòng cơ bản đáp ứng đủ theo biên chế chứ chưa Không - Không Quân hiện nay có phần trăm tạo nguồn. Nhiều bộ môn đội Những năm tới, tình hình thế giới, khu ngũ giảng viên ngang tuổi, không có thế hệ vực dự báo tiếp tục có những diến biến phức kế cận. tạp, khó lường. Tranh chấp lãnh thổ, chủ Năng lực lãnh đạo, quản lý, ngoại ngữ, quyền biển, đảo trong khu vực và trên Biển tin học của nhiều cán bộ QLGD còn thấp; Đông diễn ra gay gắt, phức tạp. Cuộc cách đa phần là cán bộ chỉ huy chuyển sang làm mạng khoa học công nghệ, nhất là công công tác quản lý giáo dục. Một bộ phận nhà nghệ sô phát triển nhanh, mạnh mẽ, tạo đột giáo còn yếu về năng lực sư phạm, chưa đạt phá trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp tác GD&ĐT. Trong nước, tình hình chính theo quy định; thiếu tâm huyết, thậm chí có trị, kinh tế, xã hội ổn định; an ninh, quốc biểu hiện thiếu trách nhiệm. Ý thức tự bồi phòng được giữ vững. Công tác GD&ĐT dưỡng, tự học tập để chuẩn hóa trình độ của luôn được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp ương, Bộ Quốc Phòng, Quân chủng PK - đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện KQ quan tâm, đầu tư để nâng cao năng lực GD&ĐT chưa thật tốt. Công tác đánh giá, hội nhập quốc tế và phát triển đất nước, tạo xếp loại nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong xây có nơi chưa thực chất, chưa phản ánh đúng dựng Quân đội, Quân chủng đáp ứng yêu năng lực gây khó khăn cho việc bố trí, sắp cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. xếp đội ngũ cán bộ theo vị trí việc làm. Việc Nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trong tình tạo nguồn giảng viên còn thụ động, thiếu hình mới và yêu cầu nâng cao chết lượng nguồn cung, chưa gắn với nhu cầu đào tạo huấn luyện, SSCĐ, quản lý vùng trời, quản theo từng cấp học, môn học, cán bộ dôi dư lý điều hành bay của Quân chủng đang đặt sau khi thực hiện sắp xếp theo biểu biên chế ra những yêu cầu ngày càng cao đối với trường cao đẳng khó gải quyết phụ thuộc công tác GD&ĐT, nghiên cứu khoa học nhiều vào cấp trên. của các cơ quan, đơn vị, nhà trường. Trong Đội ngũ giảng viên cốt cán, đầu ngành khi đội ngũ cán bộ, nhà giáo có học hàm, và cán bộ quản lý của một số ngành chưa đủ học vị, kinh nghiệm thực tiễn đến tuổi phải mạnh. Học hàm, học vị của đội ngũ giảng nghỉ hưu chiếm tỷ lệ cao; cơ cấu nhà giáo, viên phương pháp sư phạm còn thấp so với chuyên gia đầu ngành còn mất cân đối; đối mặt bằng chung của giáo dục nghề trình độ tượng đào tạo đa dạng; VKTBKT phục vụ cao đẳng. Nhiều bộ môn đội ngũ giảng viên nhiệm vụ GD&ĐT qua nhiều năm sử dụng còn kém về chất lượng, hiệu quả. Sự gắn kết đã xuống cấp, vật tư, linh kiện thay thế giữa các bộ môn và khoa chưa tốt, việc tự khan hiếm, kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa bồi dưỡng chuyên môn cho các giảng viên hạn hẹp; cơ sở vật chất bảo đảm bảo cho kiêm nghiệm chưa được như mong muốn, GD&ĐT và sinh hoạt của bộ đội đã được nhất là trong việc xác định nhu cầu đào tạo đầu tư, song vẫn còn khó khăn. để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng Công tác xây dựng và nâng cao chất phù hợp. Đội ngũ nhà giáo có tuổi đời cao, lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD kinh nghiệm có nhưng năng lực về thông vẫn còn những hạn chế, bất cập. Đội ngũ tin, ngoại ngữ đã mai một, chập thích ứng, nhà giáo và cán bộ QLGD các chuyên nối mòn trong giáo dụng còn nặng nề, chưa ngành học, bậc học còn bất cập về số lượng, chủ động trong học tập, ngại đổi mới….Các cơ cấu. Tình trạng thừa, thiếu cục bộ giảng điều kiện bảo đảm, cơ sở vật chất để đổi viên các chuyên ngành, nhất là các chuyên mới công tác đào tạo còn hạn chế. 62 số 298 - tháng 5/2023
  4. nghiên cứu trao đổi 3.Một số giải pháp nâng cao trình độ ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp. Đổi nhà giáo và cán bộ QLGD trường Cao mới toàn diện, tinh gọn nội dung, chương đẳng kỹ thuật Phòng Không - Không trình đào tạo theo chuẩn đầu ra, bồi dưỡng, Quân chú trọng đào tạo, bồi dưỡng tư tưởng chính Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của trị, đạo đức, kiến thức chuyên môn và kỹ Đảng, sự quản lý các cấp đối với đội ngũ năng sống, kỹ năng sư phạm, năng lực quản nhà giáo và cán bộ QLGD. lý; khả năng ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Tiếp tục quán triệt quan điểm phát quản lý, giảng dạy; phát huy tính độc lập, triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD sáng tạo, tự nghiên cứu, học tập suốt đời theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII và của nhà giáo. Đa dạng các phương thức tổ các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định chức đào tạo, bồi dưỡng theo hướng mở, của Đảng và Nhà nước, xây dựng đội ngũ linh hoạt phát triển năng lực nghề nghiệp, nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp học, bậc đáp ứng chuẩn nghề nghiệp, tiêu chuẩn học bảo đảm chất lượng, hợp lý về cơ cấu, chức danh nghề nghiệp và chuẩn trình độ đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ GD&ĐT. Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả QLGD các cấp. Khuyến khích giáo viên các văn bản quy phạm pháp luật về đội ngũ và cán bộ QLGD tự đào tạo nâng cao trình nhà giáo và cán bộ QLGD, thực hiện đúng độ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự các tiêu chí về phẩm chất, năng lực của nhà nghiệp GD-ĐT. giáo đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khi rà soát chất lượng Thứ ba, phát huy tình thần tích cực, giảng viên và bổ nhiệm cán bộ; chuẩn bị sáng tạo, tự rèn luyện của đội ngũ nhà giáo nguồn nhân lực chất lượng cao cho chuyển của nhà trường. đổi số, tiếp nhận đào tạo chuyên ngành cao, Đội ngũ nhà giáo của Nhà trường phải hiện đại của Quân chủng; có giải pháp hợp thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm lý, hiệu quả trong sử dụng nguồn nhà giáo tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; hiện tại, có phương án chuẩn bị nguồn nhà tích cực tự nghiên cứu, học tập để không giáo và cán bộ QLGD đáp ứng nhiệm vụ ngừng tích lũy kiển thức chuyên môn và trong tình hình mới. kinh nghiệp thực tiễn công tác. Chủ tịch Hồ Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trường Chí Minh cho rằng “Giáo viên cũng phải học, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo tiến bộ cho kịp thời đại thì mới làm được đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và nhiệm vụ. Chớ tự túc, tự mãn, cho là giỏi cán bộ QLGD. rồi thì dừng lại. Mà dừng lại là lùi bước, là lạc hậu, mình tự đào thải trước. Cho nên Thứ hai, nâng cao chất lượng đào phải cố gắng học tập để cải tạo mình, cải tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ tạo con em và giúp vào việc cải tạo xã hội”. QLGD. Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách Đẩy mạnh việc chuẩn hóa đội ngũ nhà mạng công nghiệp lần thứ tư, đòi hỏi đội giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo. ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Tiến tới tất cả nhà giáo trong nhà trường có phải có rình độ, kiến thức tổng hợp, năng năng lực sư phạm và trình độ từ đại học trở lực, phương pháp nghiên cứu, giảng dạy lên; giảng viên cao đẳng, đại học có trình độ linh hoạt, sáng tạo; kịp thời phát hiện, giải từ thạc sĩ trở lên và được đào tạo, bồi dưỡng quyết những vấn đề mới mà thực tiễn đặt ra. nghiệp vụ sư phạm; cán bộ quản lý giáo dục Theo đó đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý các cấp phải qua đào tạo chuẩn về nghiệp giáo dục trong nhà trường cần phải tích cực, vụ quản lý. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ miệt mài, kiên trì trong tự học tập, nghiên thông tin trong công tác chỉ đạo, quản lý, cứu; tự tìm tòi, khám phá, học hỏi; tích cực hướng dẫn, kiểm tra, đào tạo, bồi dưỡng đội rèn luyện tư duy phản biện, bản lĩnh khoa số 298 - tháng 5/2023 63
  5. tạp chí việt nam hội nhập học, gắn công tác nghiên cứu khoa học với dạy học... và phải thể hiện rõ sự ưu tiên, hoạt động giảng dạy để không ngừng nâng đãi ngộ đãi ngộ đặc biệt, tương xứng với cao trình độ, kiến thức, năng lực, phương ddóng góp của họ đối với Quân đội, với pháp sư phạm ngang tầm nhiệm vụ của Nhà sự nghiệp GD&ĐT của nhà trường. Nhằm trường. Đồng thời, nêu cao ý thức tự tu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dưỡng, rèn luyện phẩm chất đức, lối sống, đội ngũ nhà giáo, tạo điều kiện để họ bộc hoàn thiệt nhân cách người cán bộ Quân lộ và phát huy trình độ, năng lực, tiềm năng đội, bồi dưỡng, phát huy những phẩm chất sáng tạo, xây dựng ddoàn kết, thống nhất ý tốt đẹp “bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết đấu trí và hành động trong thực hiện nhiệm vụ, tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù được tự do, thỏa sức nghiên cứu, sáng tạo, địch, chống chủ nghĩa cá nhân. đem hết sức lực, trí tuệ cống hiến cho sự Thứ tư, thực hiện tốt chính sách đãi nghiệp GD&ĐT của nhà trường. ngộ, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ nhà 4. Kết luận giáo rèn luyện, cống hiến và phát triển. Trong những năm qua, giáo dục và Thực hiện chính sách đãi ngộ đối với đào tạo đã đạt được những thành tựu quan đội ngũ nhà giáo của Nhà trường là thể hiện trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây sự cụ thể hóa quan điểm, sự nghi nhận của dựng phát triern đất nước. Tuy nhiên trên Đảng, Nhà nước, Quân đội về vai trò và những cống hiến to lớn của đội ngũ này đối thực tế những kết quả đó chưa tương xứng với sự nghiệp GD&ĐT; là động lực mạnh với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chưa mẽ thôi thúc đội ngũ nhà giáo yên tâm công thực sự đáp ứng kỳ vọng với xã hội. Dưới tác, tích cực vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao góc nhìn từ thực trạng về chất lượng đội tri thức, làm chủ phương pháp, hoàn thành ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tốt nhiệm vụ “trồng người” đầy cao quý. Trường Cao đẳng Kỹ thuật Phòng Không- Bởi chính sách đúng đắn, công bằng vì con Không Quân đã cho thấy những thành tự người là động lực mạnh mẽ phát huy mọi và tồn tại trong đội ngũ nhà giáo, từ đây năng lực sang tạo cuả nhân dân trong sự có giải pháp nhằm tháo gỡ những tồn tại, nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Chế độ phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản chính sách cần phải đồng bộ, toàn diện, bao lý giáo dục giữ vững tinh thần của Đảng và hàm cả về: Đào tạo; bồi dưỡng; quân hàm, không ngừng nâng cấp bản thân, phát triển đề bạt, bổ nhiệm; luân chuyển, thực tế; tiền ngành giáo dục, có nhiều đổi mới, sáng tạo lương, phụ cấp; cơ sở, vật chất, phương tiện trong công tác dạy, học và quản lý./. TÀI LIỆU THAM KHẢO tác giáo dục và đào tạo(GD&ĐT) trong tình hình mới. 1. Nghị Quyết số 86/NQ-ĐUQSTW ngày 29/3/2007 của Đảng ủy Quân sự trung 2. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. ương (nay là Quân ủy Trung ương) về công 3. Nghị Quyết Đại hội XIII. 64 số 298 - tháng 5/2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1