HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0023<br />
Educational Sciences, 2019, Volume 64, Issue 2A, pp. 50-62<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
SỰ CHUẨN BỊ CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRONG VIỆC<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG<br />
CHO SINH VIÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0<br />
<br />
Nguyễn Thu Hà<br />
Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
Tóm tắt. Cách mạng Công nghiệp 4.0 với những bước tiến nhảy vọt về công nghệ<br />
thông tin (ICT) đã làm thay đổi sứ mệnh và mục tiêu của giáo dục trong thời đại mới,<br />
đặc biệt là thay đổi vai trò của người giáo viên. Theo đó, để trở thành một người giáo<br />
viên trong thời đại 4.0, bên cạnh phẩm chất và năng lực cốt lõi như phẩm chất công<br />
dân toàn cầu, sáng tạo và sáng nghiệp, tư duy phản biện, hợp tác, học tập suốt đời,<br />
giao tiếp thì cần phải có năng lực ICT. Năng lực ICT có vai trò quan trọng, giúp giáo<br />
viên có thể khai thác, kết nối và dạy học trong một môi trường thực tế ảo. Điều này<br />
đặt ra vấn đề với các trường sư phạm làm sao để đào tạo được năng lực ICT cho sinh<br />
viên khi ra trường họ có thể làm tốt chức năng và nhiệm vụ của người giáo viên trong<br />
thời đại 4.0. Bài báo sẽ bàn luận về nội dung này với ba trọng tâm chính đó là: tìm hiểu về<br />
năng lực ICT; phân tích kinh nghiệm điển hình của các nước trong khu vực châu Á và Thái<br />
Bình Dương về xây dựng cơ sở đào tạo giáo viên hướng tới phát triển năng lực ICT cho sinh<br />
viên sư phạm và đối chiếu kinh nghiệm của các nước trong khu vực để xem hiện nay các<br />
trường ĐHSP ở Việt Nam đã chuẩn bị đến đâu trong việc phát triển năng lực ICT cho sinh<br />
viên đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0.<br />
Từ khoá: Năng lực ICT, cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo giáo viên, sinh viên sư phạm.<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Cách mạng công nghiệp 4.0 mà điển hình là sự bùng nổ của công nghệ thông tin (ICT)<br />
đã làm thay đổi sứ mệnh và mục tiêu của giáo dục trong thời đại mới, đặc biệt là thay đổi<br />
vai trò của người giáo viên. Trong thời đại mới, vai trò giáo viên thay đổi từ địa vị của<br />
người dạy sang người thiết kế, cố vấn, huấn luyện và tạo ra môi trường học tập, đồng thời<br />
cũng là người giải quyết được các vấn đề xúc cảm và xã hội tác động đến việc học của trò;<br />
sẵn sàng tạo ra sự thay đổi khi việc học tập đó ngừng trệ. Chính những thay đổi đó dẫn<br />
đến công tác đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm cần được nhìn nhận lại và đưa ra<br />
những bước đi phù hợp đáp ứng được công cuộc đổi mới này.<br />
Trong hai thập kỉ qua, các nghiên cứu [1] chỉ ra rằng, đào tạo giáo viên là một điểm<br />
Ngày nhận bài: 19/2/2019. Ngày sửa bài: 12/3/2019. Ngày nhận đăng: 20/3/2019.<br />
Tác giả liên hệ: Nguyễn Thu Hà. Địa chỉ e-mail: nguyenthuha.hnue@gmail.com<br />
50<br />
<br />
Sự chuẩn bị của trường đại học sư phạm trong việc phát triển năng lực công nghệ thông tin…<br />
<br />
đầu vào quan trọng để đưa công nghệ thông tin vào hệ thống giáo dục và việc đào tạo năng lực<br />
ICT cho sinh viên sư phạm có tác động đáng kể đến việc dạy và học của ngày mai. Ở Việt<br />
Nam, hiện nay trong các cơ sở đào tạo giáo viên, việc phát triển năng lực nghề nói chung<br />
và năng lực ICT cho sinh viên nói riêng ở mỗi cuộc cách mạng hay đổi mới về giáo dục<br />
có những quan điểm và định hướng khác nhau. Nhưng tựu chung lại, trong bối cảnh cách<br />
mạng công nghiệp 4.0 sinh viên sư phạm ra trường để trở thành giáo viên bên cạnh phẩm<br />
chất và năng lực cốt lõi như phẩm chất công dân toàn cầu, sáng tạo và sáng nghiệp, tư duy<br />
phản biện, hợp tác, học tập suốt đời, giao tiếp thì cần phải có năng lực ICT. Năng lực ICT<br />
có vai trò quan trọng giúp giáo viên có thể khai thác, kết nối và dạy học trong một môi<br />
trường thực tế ảo. Điều này đặt ra vấn đề với các trường sư phạm làm sao để đào tạo được<br />
năng lực ICT cho sinh viên khi ra trường họ có thể làm tốt chức năng và nhiệm vụ của<br />
người giáo viên trong thời đại 4.0. Bài báo sẽ bàn luận về nội dung này với ba trọng tâm<br />
chính đó là: tìm hiểu về năng lực ICT; phân tích kinh nghiệm điển hình của các nước<br />
trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương về xây dựng cơ sở đào tạo giáo viên hướng tới<br />
phát triển năng lực ICT cho sinh viên sư phạm; và đối chiếu kinh nghiệm của các nước<br />
trong khu vực để xem hiện nay các trường ĐHSP ở Việt Nam đã chuẩn bị đến đâu trong<br />
việc phát triển năng lực ICT cho sinh viên đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0.<br />
<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Cách mạng công nghiệp 4.0 và những tác động đến vai trò của người giáo viên<br />
* Cách mạng công nghiệp 4.0<br />
Bước nhảy vọt gần đây về số hoá cuộc sống và môi trường xung quanh cũng như môi<br />
trường làm việc của con người là một trong những động lực chính của sự thay đổi trong<br />
thế kỉ mới. Năm 2012, chính phủ Đức đã lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ “Công nghiệp 4.0”<br />
(Industry 4.0) để đề cập đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (the fourth Industrial<br />
Revolution 4.0). Cách mạng công nghiệp 4.0 hay Cách mạng 4.0 hay Công nghiệp 4.0 là một giai<br />
đoạn phát triển mới của nền công nghiệp nói riêng và xã hội loài người nói chung; đó là một môi<br />
trường mà trong đó máy tính, tự động hoá và con người sẽ cùng làm việc với nhau theo một<br />
cách hoàn toàn mới. “Công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện thời trong việc tự động hoá và<br />
trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống không gian thực-ảo,<br />
internet vạn vật, điện toán đám mây và điện toán nhận thức” [2].<br />
* Những tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến giáo viên<br />
Việc xuất hiện và tích hợp các công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật kết<br />
nối dẫn đến các lĩnh vực kinh tế mới, những ngành nghề mới có tác động sâu sắc lên giáo<br />
dục và đào tạo với tất cả các mặt mà trước hết là công tác đào tạo giáo viên. Có sự lo ngại<br />
toàn cầu rằng, các hệ thống giáo dục của chúng ta đã lỗi thời và không thể đào tạo con em<br />
chúng ta một cách tương thích cần thiết cho tương lai. Các cơ sở giáo dục đại học nói chung,<br />
đặc biệt là cơ sở đào tạo sư phạm nói riêng đang đối diện với nhiều cơ hội và thách thức do<br />
ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này là vì các cơ sở giáo dục đại học phải<br />
thực hiện nhiều chức năng khác nhau, kể cả dạy học, nghiên cứu và dịch vụ đều bị tác động<br />
bởi sự có sẵn và sử dụng công nghệ số. Trong xã hội dựa trên tri thức và số hoá của thế kỉ<br />
XXI, giáo dục đang đương đầu với các thách thức to lớn chuyển từ cách học truyền thống<br />
sang đổi mới phương pháp học. Nó đặt ra yêu cầu lớn phải chuyển đổi vai trò giáo viên 51<br />
<br />
Nguyễn Thu Hà<br />
<br />
người truyền thụ kiến thức theo cách truyền thống sang vai trò mới với tư cách là người xúc tác<br />
và điều phối. Sự biến đổi này buộc giáo viên đối diện với nhiệm vụ một cách linh hoạt hơn<br />
và cần được đào tạo bồi dưỡng chuẩn bị cho các vai trò mới này.<br />
Dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò giáo viên đã thay đổi và đang<br />
tiếp tục thay đổi từ địa vị người dạy sang người thiết kế, cố vấn, huấn luyện và tạo ra môi<br />
trường học tập. Giáo viên phải cố vấn giúp học sinh điều chỉnh chất lượng và giá trị<br />
nguồn thông tin, kiến thức mới; phải là nhà chuyên môn có đầu óc mở, biết phê phán độc<br />
lập, hợp tác, cộng tác tích cực và điều giải người học với những gì họ cần biết, là người<br />
cung cấp cách hiểu theo kiểu bắc cầu (Weinberger Fischer, Mandl, 2002). Đồng thời, giáo<br />
viên cũng phải là một người biết lắng nghe và giao tiếp hiệu quả. Trong kỉ nguyên số này,<br />
vai trò người thầy đã chuyển dịch từ chỗ chỉ truyền giáo sang quản lí các hành vi tình cảm<br />
và xã hội của học sinh; là cố vấn thông thái cho họ học tập và phát triển toàn diện thành<br />
công dân cân đối; biết tạo động cơ cho các học sinh học chậm hay học nhanh trong môi<br />
trường số. Giáo viên phải biết quan sát theo dõi học sinh giúp họ quản lí đúng thời gian<br />
của mình nhằm giúp học và chắc chắn sử dụng tối ưu nguồn lực điện tử. Người thầy phải<br />
hướng vào các vấn đề cảm xúc và xã hội tác động lên việc học của trò và sẵn sàng tạo ra<br />
sự thay đổi khi việc học của trò bị đình trệ. Cuối cùng, giáo viên phải luôn là người sẵn<br />
sàng chia sẻ và tham gia bởi chúng ta cần nhớ rằng không cần thiết và không thể nào nắm<br />
giữ được mọi thông tin trong cuộc sống hằng ngày (Shah, 2014). Như vậy, trong kỉ<br />
nguyên số hoá này, người giáo viên phải am hiểu công nghệ. Việc giáo viên nắm bắt công<br />
nghệ nhằm trao quyền và cho phép bản thân họ cũng như học trò của họ sử dụng các công<br />
cụ và công nghệ khác nhau để cải tiến quá trình học tập. Hay nói một cách khác, giáo viên<br />
trong thời đại mới cần có được năng lực ICT. Năng lực ICT giúp giáo viên có thể khai<br />
thác, kết nối và dạy học trong một môi trường thực tế ảo. Điều này đặt ra vấn đề với các<br />
trường sư phạm làm sao để đào tạo được năng lực ICT cho sinh viên khi ra trường họ có<br />
thể làm tốt chức năng và nhiệm vụ của người giáo viên trong thời đại 4.0.<br />
2.2. Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông<br />
* Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông là gì?<br />
Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT - Information and Communication<br />
Technologies) được định nghĩa là một “tập hợp đa dạng các công cụ và tài nguyên công<br />
nghệ được sử dụng để trao đổi, tạo ra, phổ biến, lưu giữ và quản lí thông tin” [3].<br />
Các công nghệ này bao gồm máy tính, Internet, công nghệ truyền thông (đài và vô tuyến),<br />
và điện thoại. Trong luật Công nghệ thông tin ban hành năm 2006 [4], thuật ngữ ICT<br />
được định nghĩa là “tập hợp các phương pháp khoa học, công nghệ và công cụ kĩ thuật<br />
hiện đại để sản xuất, truyền đưa, thu thập, xử lí, lưu trữ và trao đổi thông tin số”. Như vậy,<br />
khái niệm ICT được quy định trong luật Công nghệ thông tin của Việt Nam đã được hiểu<br />
là việc lưu trữ, xử lí dữ liệu, thông tin bằng các phương tiện điện tử, và còn qua các<br />
phương tiện đó để trao đổi, giao tiếp, truyền đạt thông tin giữa nhiều người hoặc nhóm<br />
người với nhau một cách hiệu quả.<br />
“Năng lực ICT được xác định là khả năng sử dụng các công cụ và tài nguyên công<br />
nghệ để giao tiếp, tạo ra, phổ biến, lưu giữ và quản lí thông tin hiệu quả trong các hoạt<br />
động dạy và học. Các công cụ và tài nguyên công nghệ bao gồm thiết bị kĩ thuật<br />
52<br />
<br />
Sự chuẩn bị của trường đại học sư phạm trong việc phát triển năng lực công nghệ thông tin…<br />
<br />
(máy tính, máy chiếu, mạng Internet,…) và các phần mềm trên máy tính và các ứng dụng<br />
trực tuyến” [4].<br />
* Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông - một năng lực quan trọng trong<br />
đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0<br />
ICT là công cụ quan trọng để bắt kịp với những phát triển mới nhất. Do bùng nổ kiến<br />
thức và thay đổi nhanh chóng trên thế giới, việc sử dụng ICT trong giáo dục đã trao quyền<br />
cho cả giáo viên và học sinh không chỉ trong việc thúc đẩy tăng trưởng cá nhân mà còn<br />
trong việc phát triển “xã hội tri thức”. ICT trong giáo dục đại học đang được sử dụng để<br />
phát triển tài liệu khóa học, cung cấp nội dung và chia sẻ nội dung; giao tiếp giữa người<br />
học, giáo viên và thế giới bên ngoài; tạo và phân phối thuyết trình và bài giảng; nghiên<br />
cứu học thuật; hỗ trợ hành chính, ghi danh học sinh… Nó được coi là một trường con của<br />
công nghệ giáo dục, đóng một vai trò quan trọng để theo dõi và ghi lại sự tiến bộ của học<br />
sinh theo thời gian, địa điểm và các hoạt động đa dạng. Các năng lực của giáo viên/<br />
chuyên gia học thuật đã qua đào tạo và có trình độ giởi có thể được cung cấp cho đối<br />
tượng lớn sinh viên thông qua các thiết lập linh hoạt và ảo. Ngoài việc nâng cao kinh<br />
nghiệm học tập của học sinh, ICT đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng năng<br />
lực cho giáo viên. Như vậy, năng lực ICT được coi là một năng lực nền tảng của sinh viên<br />
sư phạm nhằm đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0. Một sinh viên sư phạm<br />
được coi là có năng lực ICT khi biết: Tiếp cận thông tin về giáo dục, dạy học trên cơ sở tư<br />
duy phản biện; Khai thác, thu thập, sử dụng và phân tích thông tin về giáo dục và dạy học<br />
một cách hệ thống; Quản lí và đánh giá thông tin liên quan đến giáo dục và dạy học; Sử<br />
dụng và ứng dụng ICT trong dạy học, quản lí hồ sơ học tập, học tập,... sáng tạo và phù<br />
hợp với nguyên tắc giáo dục; và Sử dụng và sản xuất sản phẩm truyền thông đa phương<br />
tiện trong dạy học và giáo dục. Để đào tạo được năng lực ICT ở sinh viên sư phạm, các cơ<br />
sở đào tạo giáo viên cần tập trung vào việc nghiên cứu sử dụng ICT trong đào tạo và cách<br />
thức các giảng viên và sinh viên sư phạm sử dụng công cụ này để thúc đẩy việc giảng dạy<br />
và nghiên cứu khoa học một cách sáng tạo và hiệu quả.<br />
2.3. Kinh nghiệm điển hình của các nước châu Á - Thái Bình Dương trong việc xây<br />
dựng cơ sở đào tạo giáo viên hướng tới phát triển năng lực công nghệ thông tin và<br />
truyền thông cho sinh viên sư phạm<br />
Việc xây dựng cơ sở đào tạo giáo viên hướng tới phát triển năng lực ICT cho sinh<br />
viên sư phạm được tiến hành ban đầu để hỗ trợ các trường sư phạm ở các nước châu Á Thái Bình Dương. Khung năng lực này là sản phẩm của các hoạt động hợp tác của các<br />
học giả từ 3 tổ chức giáo dục hàng đầu khu vực, tham khảo ý kiến và phản hồi từ các<br />
trưởng khoa sư phạm và các bên liên quan đến việc đào tạo giáo viên trong khu vực [1].<br />
Việc xây dựng cơ sở đào tạo giáo viên hướng tới phát triển năng lực ICT bao gồm sáu<br />
khía cạnh chiến lược, đó là: (1) Tầm nhìn và triết lí; (2) Chương trình đào tạo, Đánh giá<br />
và Thực tập; (3) Phát triển nghề nghiệp của các trưởng khoa, giảng viên chủ chốt và nhân<br />
viên hỗ trợ; (4) Kế hoạch, cơ sở hạ tầng, tài nguyên và hỗ trợ ICT; (5) Truyền thông và<br />
quan hệ đối tác; và (6) Nghiên cứu và Đánh giá (Hình 1).<br />
2.3.1. Tầm nhìn và triết lí<br />
Việc tạo ra một tầm nhìn chung và triết lí cơ bản cung cấp cho cán bộ quản lí và<br />
giảng viên trong nhà trường một phương tiện để trao đổi xuyên suốt về sử dụng ICT hiệu<br />
53<br />
<br />
Nguyễn Thu Hà<br />
<br />
quả trong giảng dạy, học tập và quản trị ở các cơ sở đào tạo giáo viên. Để có được tầm<br />
nhìn và triết lí về ICT, các cơ sở đào tạo giáo viên cần có: Tầm nhìn xuyên suốt cho ICT<br />
trong đào tạo; triết lí nền tảng cho việc dạy và học với ICT và đánh giá về ICT trong tầm<br />
nhìn đào tạo.<br />
Tầm nhìn xuyên suốt cho ICT trong đào tạo: Churchill và Lim (2007) chỉ ra rằng một<br />
rào cản đối với hội nhập ICT trong đào tạo là sự thiếu tầm nhìn toàn diện của các nhà lãnh<br />
đạo. Quá trình này cần bao quát tầm nhìn của tất cả các thành viên của nhà trường thay vì<br />
tầm nhìn từ trên xuống do ban giám hiệu áp đặt. Bên cạnh đó, tầm nhìn phải được xây<br />
dựng tương thích với môi trường xã hội, việc hiểu biết toàn diện hơn về hiện tại và xu<br />
hướng trong tương lai đưa đến một tầm nhìn xuyên suốt mạnh mẽ và phù hợp hơn về ICT<br />
trong giáo dục.<br />
Tầm nhìn và triết lí<br />
<br />
Chương trình đào tạo;<br />
đánh giá và thực tập<br />
<br />
Phát triển nghề của<br />
trưởng khoa và giảng viên<br />
sư phạm chủ chốt<br />
<br />
Kế hoạch, cơ sở hạ<br />
tầng, tài nguyên và hỗ<br />
trợ ICT<br />
<br />
Truyền thông<br />
và quan hệ<br />
đối tác<br />
<br />
Nghiên cứu<br />
và đánh giá<br />
<br />
Hình 1. Chiến lược của cơ sở đào tạo giáo viên hướng tới phát triển<br />
năng lực ICT cho sinh viên<br />
- Triết lí nền tảng cho việc dạy và học với ICT: là một phần không thể tách rời của<br />
mối liên kết bên trong giữa các giảng viên cốt cán và các nhà lãnh đạo trong các cơ sở đào<br />
tạo giáo viên nhằm kiểm tra lại vai trò của họ theo thời gian. Hầu hết các chuyên gia công<br />
nghệ giáo dục ủng hộ việc sử dụng ICT để tạo thuận lợi cho các quá trình kiến tạo kiến<br />
thức (Selwyn, 2008). Kiến thức từ quan điểm kiến tạo là những ý tưởng dự kiến về thế<br />
giới và học tập là một quá trình xây dựng sự hiểu biết tốt hơn về các hiện tượng. Sự hiểu<br />
biết về niềm tin và quan điểm hiện tại của các nhà giáo dục và quản lí có thể phục vụ để<br />
xây dựng triết lí cơ bản của tầm nhìn xuyên suốt.<br />
- Đánh giá về ICT trong tầm nhìn đào tạo: Tầm nhìn của các cơ sở đào tạo giáo viên<br />
dựa trên các giá trị cơ bản cần được kiểm chứng qua thời gian. Tuy nhiên, do xu hướng<br />
hiện nay của các thiết bị điện tử có mặt khắp nơi và sự xuất hiện của các công nghệ 4.0,<br />
ICT trong tầm nhìn đào tạo phải liên tục được xem xét lại để phù hợp. Tầm nhìn về ICT<br />
trong đào tạo do các trường sư phạm phát triển có thể cần được xem xét khi nhu cầu của<br />
trường học và xã hội thay đổi cùng với sự tiến bộ của ICT.<br />
2.3.2. Chương trình đào tạo, đánh giá và thực tập<br />
Các khóa học đào tạo giáo viên về ICT thiết kế tốt sẽ trang bị cho giáo viên các năng<br />
lực ICT và năng lực sư phạm thiết yếu để tích hợp ICT vào giảng dạy nội dung.<br />
54<br />
<br />