intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng đa phương tiện để nâng cao chất lượng dạy học chương từ trường vật lý 11 nâng cao

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

77
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài báo "Sử dụng đa phương tiện để nâng cao chất lượng dạy học chương từ trường vật lý 11 nâng cao" là sự tích hợp nhiều thành phần phương tiện trong một thể thống nhất và cùng tác động đến các giác quan của con người mang lại hiệu quả đặc biệt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng đa phương tiện để nâng cao chất lượng dạy học chương từ trường vật lý 11 nâng cao

T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> Sö dông ®a ph−¬ng tiÖn ®Ó n©ng cao chÊt l−îng d¹y häc ch−¬ng tõ tr−êng<br /> (vËt lÝ 11 n©ng cao)<br /> Lª TuÊn Anh (Tr−êng §H S− ph¹m- §H Th¸i Nguyªn)<br /> <br /> 1. §Æt vÊn ®Ò<br /> Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ®a ph−¬ng tiÖn (§PT) ®( ®−îc sö dông nhiÒu h¬n trong qu¸<br /> tr×nh d¹y häc.VËy §PT lµ g× ? §a ph−¬ng tiÖn lµ “Sù tÝch hîp nhiÒu thµnh phÇn ph−¬ng tiÖn (©m<br /> thanh, h×nh ¶nh, v¨n b¶n, m« pháng …) trong mét thÓ thèng nhÊt vµ cïng t¸c ®éng ®Õn c¸c gi¸c<br /> quan cña con ng−êi mang l¹i hiÖu qu¶ ®Æc biÖt mµ tõng thµnh phÇn ph−¬ng tiÖn riªng lÎ kh«ng<br /> thÓ thùc hiÖn ®−îc” [2]<br /> ViÖc sö dông §PT trong d¹y häc ®( t¸c ®éng cã hiÖu qu¶ cao vµo chÊt l−îng cña ho¹t<br /> ®éng d¹y häc.Trong mét sè tr−êng hîp, viÖc sö dông §PT ®( kh¾c phôc ®−îc nh÷ng h¹n chÕ cña<br /> c¸c ph−¬ng tiÖn d¹y häc truyÒn thèng, cung cÊp cho ng−êi häc m«i tr−êng vµ c«ng cô ®Ó tiÕn<br /> hµnh ho¹t ®éng häc mét c¸ch chñ ®éng, tõ ®ã t×m ®−îc nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt, s¾p xÕp vµ xö<br /> lÝ chóng ®Ó h×nh thµnh c¸c biÓu t−îng, kh¸i niÖm.ViÖc sö dông §PT cã t¸c ®éng tÝch cùc ®Õn<br /> viÖc h×nh thµnh, ph¸t triÓn kh¶ n¨ng tù häc vµ nhu cÇu tù häc suèt ®êi cña ng−êi häc. [1]<br /> Trong d¹y häc vËt lý §PT ®( ®−îc sö dông theo c¸c h−íng sau:<br /> - Víi c¸c thÝ nghiÖm häc sinh khã quan s¸t, khi tiÕn hµnh thÝ nghiÖm sÏ ®−îc quay trùc<br /> tiÕp b»ng camera kÕt nèi víi m¸y vi tÝnh råi ®−îc chiÕu b»ng m¸y chiÕu lªn mµn h×nh hoÆc c¸c<br /> thÝ nghiÖm ®ã ®−îc quay t¹o thµnh c¸c ®o¹n video ®Ó chiÕu phèi hîp khi lµm thÝ nghiÖm.<br /> - Sö dông c¸c phÇn mÒm m« pháng qu¸ tr×nh, hiÖn t−îng vËt lÝ, ho¹t ®éng cña c¸c thiÕt bÞ<br /> kÜ thuËt.<br /> - Sö dông thÝ nghiÖm ¶o<br /> - Sö dông phÇn mÒm Powerpoint x©y dùng kÕt qu¶ cña mét sè thÝ nghiÖm ®¬n gi¶n, scan<br /> c¸c h×nh vÏ, ¶nh chôp ®Ó gi¸o viªn dÔ sö dông khi d¹y.<br /> - Sö dông §PT trong kiÓm tra ®¸nh gi¸, tæ chøc ngo¹i kho¸ tr−íc vµ sau khi häc mét ch−¬ng.<br /> - Dïng internet ®Ó khai th¸c häc liÖu liªn quan ®Õn bµi d¹y.<br /> 2. Sö dông ®a ph−¬ng tiÖn hç trî d¹y häc ch−¬ng Tõ tr−êng<br /> KiÕn thøc vÒ tõ tr−êng trong ch−¬ng tr×nh vËt lÝ líp 11 n©ng cao cã thÓ chia lµm hai<br /> nhãm, nhãm kiÕn thøc vÒ tõ tr−êng vµ nhãm kiÕn thøc vÒ lùc tõ. Nhãm thø nhÊt trang bÞ cho häc<br /> sinh c¸c kh¸i niÖm t−¬ng t¸c tõ, tõ tr−êng vµ c¶m øng tõ. Nhãm thø hai cho häc sinh biÕt vµ hiÓu<br /> vÒ tÝnh chÊt c¬ b¶n cña tõ tr−êng: §ã lµ t¸c dông lùc lªn c¸c ®iÖn tÝch chuyÓn ®éng trong nã, lùc<br /> tõ t¸c dông lªn ®o¹n d©y dÉn mang dßng ®iÖn, lùc tõ t¸c dông lªn ®iÖn tÝch chuyÓn ®éng trong tõ<br /> tr−êng còng nh− c¸c øng dông cña nã. Nh×n chung, kiÕn thøc cña ch−¬ng nµy khã vµ trõu t−îng,<br /> nhiÒu hiÖn t−îng kh«ng thÓ quan s¸t trùc tiÕp (sù tån t¹i cña lùc Lo-ren-x¬, tõ tr−êng cña tr¸i<br /> ®Êt), mÆc dï GV ®( sö dông thÝ nghiÖm nh−ng häc sinh vÉn kh«ng thÊy râ hoÆc vÉn khã h×nh<br /> dung ra c¸c yÕu tè mang tÝnh b¶n chÊt cña hiÖn t−îng.<br /> 53<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> Cã mét sè bµi kh«ng cã dông cô thÝ nghiÖm (ThÝ nghiÖm vÒ t−¬ng t¸c cña hai dßng ®iÖn,<br /> tõ phæ cña dßng ®iÖn cã h×nh d¹ng kh¸c nhau) hoÆc nÕu cã dông cô thÝ nghiÖm theo h−íng dÉn<br /> cña SGK th× häc sinh còng kh«ng thÓ quan s¸t râ ®−îc khi GV biÓu diÔn thÝ nghiÖm (ThÝ nghiÖm<br /> vÒ t−¬ng t¸c cña hai dßng ®iÖn th¼ng, tõ phæ cña nam ch©m vµ cña dßng ®iÖn cã h×nh d¹ng kh¸c<br /> nhau). C¸c bµi “Ph−¬ng vµ chiÒu cña lùc tõ t¸c dông lªn ®o¹n d©y dÉn mang dßng ®iÖn”, “C¶m<br /> øng tõ ®Þnh luËt Am pe”, “Lùc Lo-ren-x¬” kÝch th−íc thang ®o cña c¸c thiÕt bÞ thÝ nghiÖm nhá<br /> hoÆc thiÕt bÞ thÝ nghiÖm cã kÝch th−íc nhá g©y nhiÒu khã kh¨n cho gi¸o viªn khi h−íng dÉn häc<br /> sinh lµm thÝ nghiÖm. Bµi “Tõ tr−êng cña mét sè dßng ®iÖn cã h×nh d¹ng kh¸c nhau” cã ba thÝ<br /> nghiÖm t¹o tõ phæ, viÖc tiÕn hµnh c¸c thÝ nghiÖm nµy ph¶i tØ mØ vµ khÐo lÐo míi thµnh c«ng vµ<br /> ngay c¶ thÝ nghiÖm thµnh c«ng th× viÖc cho nhiÒu häc sinh quan s¸t cïng mét lóc rÊt khã thùc<br /> hiÖn. §Ó kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ nãi trªn chóng t«i ®( dïng §PT hç trî khi d¹y häc ch−¬ng tõ<br /> tr−êng theo c¸c h−íng ®( nªu ë môc 2. Sau ®©y chóng t«i xin minh hoạ việc sử dụng §PT khi<br /> x©y dùng kh¸i niÖm “Lùc Lo- ren-x¬”.<br /> Khi d¹y bµi nµy GV sö dông thÝ nghiÖm vÒ chuyÓn ®éng cña electron trong tõ tr−êng.<br /> §Æc ®iÓm cña bé thÝ nghiÖm nµy nh− sau:<br /> +ThÝ nghiÖm nµy lµ thÝ nghiÖm biÓu diÔn do GV thùc hiÖn nh−ng rÊt Ýt tr−êng ®−îc trang bÞ.<br /> + Bé thÝ nghiÖm nµy cã kÝch th−íc nhá, vÖt s¸ng trong b×nh thuû tinh mê nªn khi tiÕn hµnh<br /> thÝ nghiÖm häc sinh rÊt khã quan s¸t. §Ó kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ trªn chóng t«i ®( thùc hiÖn mét<br /> trong hai ph−¬ng ¸n sö dông §PT hç trî d¹y häc môc lùc Lo-ren-x¬, ph−¬ng chiÒu cña lùc Lo-renx¬ nh− sau:<br /> Ph−¬ng ¸n 1. Kh«ng cã bé thÝ nghiÖm chuyÓn ®éng cña electron trong tõ tr−êng<br /> GV ®Æt vÊn ®Ò ®Ó häc sinh ®−a ra ph−¬ng ¸n thÝ nghiÖm, sau ®ã GV giíi thiÖu thÝ nghiÖm<br /> vµ c¸ch tiÕn hµnh thÝ nghiÖm, kÕt qu¶ thÝ nghiÖm nh− ®( m« t¶ trong s¸ch gi¸o khoa. TiÕp theo<br /> ®ã GV sö dông phÇn mÒm m« pháng (PMMP), khi kh«ng cã tõ tr−êng electron chuyÓn ®éng<br /> th¼ng, khi cã tõ tr−êng quü ®¹o cña electron bÞ uèn cong l¹i thµnh ®−êng trßn. Nh− vËy häc sinh<br /> sÏ thÊy ®−îc t¸c dông cña tõ tr−êng lªn h¹t mang ®iÖn chuyÓn ®éng trong nã.<br /> Ph−¬ng ¸n 2. Cã bé thÝ nghiÖm chuyÓn ®éng cña electron trong tõ tr−êng.<br /> Chóng t«i dïng camera kÕt nèi víi m¸y tÝnh quay trùc tiÕp thÝ nghiÖm, dïng m¸y chiÕu<br /> ®a chøc n¨ng cho häc sinh quan s¸t. Cã thÓ m« t¶ v¾n t¾t tiÕn tr×nh khi d¹y môc nµy nh− sau:<br /> GV ®Æt vÊn ®Ò ®Ó häc sinh ®−a ra ph−¬ng ¸n thÝ nghiÖm, GV giíi thiÖu thÝ nghiÖm vµ<br /> h−íng dÉn HS quan s¸t thÝ nghiÖm. GV tiÕn hµnh thÝ nghiÖm, khi ch−a cã tõ tr−êng cho electron<br /> chuyÓn ®éng c¸c em h(y quan s¸t h×nh d¹ng vÖt s¸ng trong b×nh thuû tinh råi cho biÕt h×nh d¹ng<br /> quü ®¹o cña electron. GV ®Ó c¸c em hiÓu râ h¬n h(y quan s¸t h×nh ¶nh m« pháng hiÖn t−îng nµy<br /> ( GV më phÇn mÒm m« pháng)<br /> GV nèi cuén d©y Hem H«n vµo nguån ®iÖn ®Ó trong b×nh thuû tinh cã tõ tr−êng råi cho<br /> electron chuyÓn ®éng trong tõ tr−êng, c¸c em h(y quan s¸t thÝ nghiÖm vµ cho biÕt h×nh d¹ng quü<br /> ®¹o cña electron khi chuyÓn ®éng trong tõ tr−êng?<br /> 54<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> GV ®Æt c©u hái: t¹i sao khi cã tõ tr−êng electron chuyÓn ®éng theo mét ®−êng cong. (GV<br /> cã thÓ gîi ý. PhÇn ®éng lùc häc c¸c em ®( biÕt nÕu mét vËt chÞu t¸c dông cña lùc kh«ng cïng<br /> ph−¬ng víi quü ®¹o sÏ lµm cho vËn tèc thay ®æi chiÒu dÉn ®Õn quü ®¹o cña vËt bÞ cong ®i)<br /> HS: electron chuyÓn ®éng theo mét ®−êng cong v× tõ tr−êng ®( t¸c dông lùc lªn nã.<br /> GV cho häc sinh quan s¸t h×nh ¶nh m« pháng sau<br /> <br /> Khi kh«ng cã tõ tr−êng<br /> <br /> Khi cã tõ tr−êng<br /> <br /> GV: trong ®êi sèng hµng ngµy c¸c em cã thÓ lµm thÝ nghiÖm ®Ó thÊy ®−îc t¸c dông cña<br /> tõ tr−êng lªn c¸c electron chuyÓn ®éng kh«ng? (GV më video vÒ hiÖn t−îng h×nh trªn mµn h×nh<br /> tivi bÞ mÐo khi ®−a cùc nam ch©m l¹i gÇn vµ yªu cÇu HS vÒ nhµ lµm thÝ nghiÖm nµy)<br /> GV: nÕu c¸c h¹t mang ®iÖn kh¸c chuyÓn ®éng trong tõ tr−êng cã bÞ tõ tr−êng t¸c dông<br /> lùc lªn nã kh«ng?<br /> VÝ dô khi d¹y môc ph−¬ng chiÒu cña lùc Lo -ren-x¬:<br /> GV ®Æt vÊn ®Ò ®Ó HS thÊy ®−îc thùc chÊt cña lùc tõ t¸c dông lªn ®o¹n d©y dÉn mang dßng<br /> ®iÖn lµ tæng tÊt c¶ c¸c lùc Lo-ren-x¬ t¸c dông lªn c¸c h¹t mang ®iÖn g©y ra dßng ®iÖn trong ®ã.<br /> GV dïng h×nh biÓu diÔn ph−¬ng chiÒu cña lùc tõ t¸c dông lªn ®o¹n vËt dÉn mang dßng ®iÖn<br /> khi h¹t t¶i lµ h¹t mang ®iÖn ©m hoÆc h¹t mang diÖn d−¬ng, biÓu diÔn ph−¬ng chiÒu cña c¸c vÐc t¬<br /> vËn tèc, c¶m øng tõ, lùc råi x©y dùng quy t¾c bµn tay tr¸i ®Ó x¸c ®Þnh chiÒu cña lùc Lo-ren- x¬.<br /> GV ®Ó thÊy ®−îc sù phô thuéc chiÒu lùc Lo-ren-x¬ vµo chiÒu cña c¶m øng tõ GV thay ®æi<br /> chiÒu cña c¶m øng tõ th× thÊy chiÒu uèn quü ®¹o cña electron thay ®æi ng−îc l¹i.<br /> Víi ph−¬ng ¸n d¹y häc nªu trªn ®( kh¾c phôc ®−îc nh÷ng h¹n chÕ cña ph−¬ng tiÖn d¹y<br /> häc truyÒn thèng, ph¸t huy ®−îc tÝnh chñ ®éng s¸ng t¹o cña HS, gióp cho GV vËn dông ®−îc c¸c<br /> ph−¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc. ViÖc kÕt hîp gi÷a thÝ nghiÖm thËt vµ PMMP ®¶m b¶o ®−îc tÝnh<br /> v÷ng ch¾c cña kiÕn thøc, gióp HS ghi nhí tèt h¬n<br /> 3. Kết luận<br /> Việc sử dụng §PT hỗ trợ dạy học chương từ trường theo c¸c hướng nªu trªn lµm cho häc<br /> sinh thấy râ được tÝnh chất c¸c đại lượng đặc trưng của từ tr−êng và c¸c ứng dụng của từ trường<br /> 55<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> trong đời sống, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tæ chức c¸c hoạt động nhận thức cho học sinh<br /> trong điều kiện thiếu trang thiết bị thÝ nghiệm, khắc phục được những hạn chế của thiết bị thÝ<br /> nghiệm truyÒn thèng, cung cÊp nh÷ng h×nh ¶nh sinh ®éng vÒ c¸c sù vËt hiÖn t−îng, gãp phÇn<br /> n©ng cao chÊt l−îng d¹y häc<br /> Tãm t¾t<br /> Sö dông §PT hç trî d¹y häc lµ mét trong nh÷ng xu h−íng ®−a c«ng nghÖ míi vµo nhµ<br /> tr−êng mang l¹i hiÖu qu¶ cao trong d¹y häc. ViÖc phèi hîp sö dông §PT víi c¸c PTDH d¹y häc<br /> truyÒn thèng sÏ kh¾c phôc ®−îc nh÷ng nh−îc ®iÓm cña c¸c ph−¬ng tiÖn nµy.<br /> Summary<br /> Using Multimedia for Supporting teaching Magneticfield chapter in crade 11 Advanced<br /> Using multimedia in teaching which is one of the tendency to give new technology into<br /> school will bring high results in teaching. Combination of using multimedia and traditional<br /> teaching facilities will make good the disadvantage of this facility<br /> Tµi liÖu tham kh¶o.<br /> [1]. NguyÔn H÷u Ch©u- NguyÔn V¨n C−êng –TrÇn B¸ Hoµnh – NguyÔn B¸ Kim, §æi míi néi<br /> dung vµ ph−¬ng ph¸p ®µo t¹o gi¸o viªn trung häc c¬ së. Dù ¸n ®µo t¹o GVTHCS.<br /> [2]. §ç M¹nh C−êng (2004), Multimedia gi¸o dôc, Tr−êng §H S− ph¹m Kü thuËt Thñ §øc, TP<br /> Hå ChÝ Minh.<br /> [3]. T« Xu©n Gi¸p (1997), Ph−¬ng tiÖn d¹y häc, Nxb Gi¸o dôc, Hµ Néi.<br /> [4]. NguyÔn §øc Th©m - NguyÔn Ngäc H−ng – Ph¹m Xu©n QuÕ (2003), Ph−¬ng ph¸p d¹y häc<br /> vËt lÝ ë tr−êng phæ th«ng, Nxb §¹i häc S− ph¹m, Hµ Néi.<br /> <br /> 56<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2