JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br />
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 8B, pp. 138-147<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0168<br />
<br />
SỬ DỤNG HỌC TẬP HỖN HỢP KHI DẠY HỌC KIẾN THỨC VỀ DÒNG ĐIỆN<br />
FU-CÔ VÀ ỨNG DỤNG CỦA NÓ CHO HỌC SINH LỚP 11<br />
Ngô Trọng Tuệ<br />
Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2<br />
Tóm tắt. Nội dung bài báo trình bày tiến trình dạy học kiến thức về dòng điện Fu-cô và một<br />
số ứng dụng của nó trong cuộc sống cho học sinh lớp 11. Sử dụng mô hình Học tập hỗn<br />
hợp trong tiến trình dạy họcnhằm phát huy năng lực sáng tạo của học sinh, giúp học sinh<br />
hiểu biết ứng dụng của dòng Fu-cô trong cuộc sống. Đồng thời, bài báo cũng trình bày một<br />
số thí nghiệm và tiêu chí đánh giá năng lực sáng tạo học sinh khi dạy nội dung này.<br />
Từ khóa: Dòng điện Fu-cô, Học tập hỗn hợp, tiến trình dạy học, tiêu chí, sáng tạo.<br />
<br />
1.<br />
<br />
Mở đầu<br />
<br />
Dạy học vật lí gắn với thực tế cuộc sống của học sinh (HS) là rất cần thiết vì giúp HS hiểu<br />
được ứng dụng của vật lí, nguyên lí hoạt động của một số thiết bị trong đời sống, qua đó biết cách<br />
sử dụng, vận hành an toàn các thiết bị. Đồng thời, giúp HS hiểu rõ hơn kiến thức vật lí khi vận<br />
dụng kiến thức đã học vào thực tế.<br />
Kiến thức về dòng điện Fu-cô có nhiều ứng dụng trong đời sống và sản xuất như nguyên<br />
lí hoạt động của bếp từ, công tơ điện, tốc kế, phanh điện từ;cách nấu chảy, tôi kim loại hoặc giải<br />
thích cấu tạo lõi thép của máy phát điện, máy biến thế, động cơ điện. Do đó, khi dạy nội dung này<br />
cần thiết phải dạy các ứng dụng của dòng Fu-cô trong đời sống và sản xuất để HS hiểu nguyên lí<br />
làm việc, cấu tạo của một số thiết bị.<br />
Có một số công trình nghiên cứu về dạy học dòng điện Fu-cô và ứng dụng của nó đã đưa ra<br />
tiến trình dạy học theo Dạy học giải quyết vấn đề, chế tạo dụng cụ thí nghiệm (TN) sử dụng trong<br />
dạy học ứng dụng kĩ thuật (ƯDKT) của dòng Fu-cô [1, 2]. Cách tiến hành TN kiểm tra sự xuất<br />
hiện, đặc điểm dòng điện Fu-cô có trình bày trong một số công trình, tài liệu [3, 4, 5, 6].<br />
Trong tổ chức dạy học giải quyết vấn đề, khi HS giải quyết vấn đề thì HS phải tự tìm hiểu lí<br />
thuyết trong sách, học liệu hay qua TN để giải quyết nhiệm vụ đặt ra. Quá trình này sẽ hình thành<br />
kiến thức mới cho HS.Do đó, để đảm bảo thành công trong dạy học thì phải cung cấp thiết bị TN,<br />
học liệu cần thiết để HS sử dụng.Phương án TN phải dễ thực hiện, kiểm tra được sự xuất hiện và<br />
đặc điểm dòng điện Fu-cô.<br />
Học tập hỗn hợp tạo điều kiện HS có nhiều thời gian nghiên cứu, sử dụng môi trường trên<br />
mạng để trao đổi ngoài lớp, tra cứu thông tin, tìm hiểu các hiện tượng và ứng dụng của kiến thức<br />
vật lí. Như vậy, mô hình này phù hợp khi dạy học kiến thức về dòng điện Fu-cô và ứng dụng của<br />
nó trong cuộc sống.<br />
Ngày nhận bài: 17/7/2016. Ngày nhận đăng: 15/9/2016<br />
Liên hệ: Ngô Trọng Tuệ, e-mail: tuebg2005@yahoo.com.vn<br />
<br />
138<br />
<br />
Sử dụng học tập hỗn hợp khi dạy học kiến thức về dòng điện Fu-cô và ứng dụng...<br />
<br />
Một số công trình nghiên cứu chỉ ra tiến trình học của HS trong Học tập hỗn hợp [7, 8, 9],<br />
trong các công trình này, hoạt động của HS được chỉ rõ ở các môi trường trên lớp, trên mạng. Đây<br />
là tiến trình chung trong dạy học các môn học. Như vậy, cần nghiên cứu sử dụng Học tập hỗn hợp<br />
trong tiến trình giải quyết vấn đề và áp dụng vào dạy học vật lí.<br />
Nội dung bài báo trình bày các hoạt động của giáo viên(GV), HS trong các môi trường trên<br />
lớp, trên mạng và áp dụng vào tiến trình dạy học kiến thức về dòng điện Fu-cô theo quan điểm dạy<br />
học giải quyết vấn đề ở trên. Phương án TN để sử dụng trong dạy học có điểm khác so với phương<br />
án trong một số tài liệu, công trình công bố ở trên.<br />
<br />
2.<br />
2.1.<br />
<br />
Nội dung nghiên cứu<br />
Sử dụng mô hình Học tập hỗn hợp trong tiến trình dạy học giải quyết vấn đề<br />
<br />
Các mô hình học tập hỗn hợp gồm: (1) Mô hình xoay vòng (gồm: Hoán đổi trạm học tập,<br />
Hoán đổi lớp học, Vòng quay cá nhân, Lớp học đảo ngược), (2) Mô hình linh hoạt, (3) Mô hình<br />
A La Carte, (4) Mô hình học ảo chủ đạo. Trong mô hình Lớp học đảo ngược, HS học theo một<br />
lịch trình cố định, xoay vòng giữa học đối mặt và học trực tuyến ở nhà với cùng nội dung. Mỗi HS<br />
nhận nhiệm vụ, hợp tác trên mạng để thực hiện hoạt động dưới sự hướng dẫn của GV qua mạng.<br />
Sau đó, HS báo cáo kết quả cho GV trên môi trường mạng. Trên lớp, HS tiếp tục thực hiện nhiệm<br />
vụ để hoàn thành hoạt động dưới sự hướng dẫn trực tiếp của GV[10].<br />
Sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong tiến dạy học giải quyết vấn đề để hình thành kiến<br />
thức mới cho HS[11],các hoạt động của GV và HS như sau:<br />
Bảng 1. Mô hình Học tập hỗn hợp trong tiến trình dạy học giải quyết vấn đề<br />
Các giai đoạn<br />
<br />
1. Làm nảy sinh<br />
vấn đề cần giải<br />
quyết<br />
2. Phát biểu vấn<br />
đề cần giải quyết<br />
(câu hỏi cần trả<br />
lời)<br />
3. Giải quyết vấn<br />
đề:<br />
- Suy đoán giải<br />
pháp giải quyết<br />
vấn đề: Nhờ<br />
khảo sát lí thuyết<br />
và/hoặc<br />
thực<br />
nghiệm<br />
- Thực hiện giải<br />
pháp đã suy đoán<br />
<br />
Trên mạng<br />
Hoạt động của Hoạt động của<br />
GV<br />
HS<br />
- Chuyển giao - Thảo luận tìm<br />
nhiệm vụ: Yêu hiểu hiện tượng<br />
cầu HS tìm hiểu vật lí, thiết bị<br />
hiện tượng vật lí, kĩ thuật qua ảnh,<br />
thiết bị kĩ thuật.<br />
video..<br />
- Hướng dẫn HS<br />
- Thảo luận xác<br />
phát hiện và phát<br />
định vấn đề mới.<br />
biểu vấn đề mới<br />
- Nộp báo cáo cho<br />
qua diễn đàn,<br />
GV.<br />
chat...<br />
<br />
- Trợ giúp HS lựa<br />
chọn và thực hiện<br />
giải pháp qua<br />
diễn đàn, chat...<br />
<br />
- Thảo luận để lựa<br />
chọn và thực hiện<br />
giải pháp.<br />
- Nộp báo cáo cho<br />
GV.<br />
<br />
Trên lớp<br />
Hoạt động của<br />
Hoạt động của GV<br />
HS<br />
- Hướng dẫn HS học<br />
trên mạng, tìm hiểu<br />
hiện tượng vật lí,<br />
thiết bị kĩ thuật.<br />
- Hướng dẫn HS phát<br />
hiện và phát biểu vấn<br />
đề mới.<br />
- Nhận xét, kết luận<br />
về vấn đề mới.<br />
- Tổ chức HS báo cáo<br />
về lựa chọn giải pháp.<br />
- Hướng dẫn HS làm<br />
TN, tìm hiểu mô<br />
hình...<br />
- Tổ chức HS báo cáo<br />
kết quả thực hiện giải<br />
pháp.<br />
- Nhận xét, kết luận<br />
kết quả.<br />
<br />
- Tìm hiểu hiện<br />
tượng vật lí trên<br />
mạng, thiết bị kĩ<br />
thuật.<br />
- Thảo luận, báo<br />
cáo vấn đề mới<br />
trước lớp.<br />
- Báo cáo giải<br />
pháp lựa chọn.<br />
- Thực hiện giải<br />
pháp:<br />
Nghiên<br />
cứu học liệu, tiến<br />
hành TN, tìm<br />
hiểu mô hình...<br />
- Báo cáo kết<br />
quả thực hiện giải<br />
pháp.<br />
<br />
139<br />
<br />
Ngô Trọng Tuệ<br />
<br />
4. Rút ra kết luận<br />
<br />
- Trợ giúp HS rút<br />
ra kết luận qua<br />
diễn đàn, chat...<br />
<br />
- Thảo luận để rút<br />
ra kết luận.<br />
- Nộp báo cáo cho<br />
GV.<br />
<br />
- Tổ chức HS rút ra<br />
kết luận.<br />
- Kết luận, nhận xét.<br />
<br />
- Thảo luận đưa<br />
ra kết luận và báo<br />
cáo trước lớp.<br />
<br />
5. Vận dụng<br />
kiến thức mới để<br />
giải quyết những<br />
nhiệm vụ đặt ra<br />
tiếp theo<br />
<br />
- Chuyển giao<br />
nhiệm vụ: Yêu<br />
cầu HS vận dụng<br />
kiến thức vào<br />
thực tế, làm bài<br />
tập.<br />
<br />
- Thảo luận tìm<br />
hiểu ứng dụng<br />
kiến thức trong<br />
thực tế,làm bài<br />
tập.<br />
<br />
- Tổ chức HS báo cáo<br />
kết quả tìm hiểu ứng<br />
dụng kiến thức trong<br />
thực tế, làm bài tập.<br />
<br />
- Báo cáo, thảo<br />
luận kết quả tìm<br />
hiểu ứng dụng<br />
kiến thức trong<br />
thực tế, làm bài<br />
tập.<br />
<br />
Ở giai đoạn 5, khi HS tìm hiểu ƯDKT, các hoạt động của HS gồm: Nhận nhiệm vụ → Thực<br />
hiện nhiệm vụ → Báo cáo, thảo luận kết quả. Ở mỗi hoạt động này, HS sử dụng môi trường mạng<br />
để thảo luận, tìm hiểu ƯDKT và nộp báo cáo cho GV. Ở trên lớp, HS tìm hiểu thiết bị thực, lập kế<br />
hoạch thực hiện, báo cáo kết quả tìm hiểu ƯDKT, vận hành thiết bị thực hoặc môn hình minh họa<br />
cho hoạt động của thiết bị.<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Tiến trình dạy học kiến thức về dòng điện Fu-cô và ứng dụng của nó<br />
<br />
Dòng điện Fu-cô là trường hợp riêng của hiện tượng cảm ứng điện từ, nó xuất hiện khi<br />
khối vật dẫn chuyển động trong từ trường hoặc đặt trong từ trường biến thiên. Khi dạy nội dung<br />
này, HS vận dụng kiến thức về hiện tượng cảm ứng điện từ để giải thích điều kiện xuất hiện, đặc<br />
điểm về chiều, độ lớn của dòng điện Fu-cô. Theo quan điểm này và vận dụng tiến trình dạy học<br />
giải quyết vấn đề, mô hình học tập hỗn hợpthì các hoạt động của HS như sau (sử dụng trang web<br />
truonghocketnoi.edu.vn, tên đăng nhập: HS.00057.00219, mật khẩu: 12345678, chọn giáo viên:<br />
Nguyễn Mạnh Hiền, Lớp: 11):<br />
LÀM NẢY SINH VÀ PHÁT BIỂU VẤN ĐỀ<br />
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo, hoạt động của máy phát điện (tiết 1)<br />
I. Mục đích, yêu cầu<br />
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo lõi thép của máy phát điện.<br />
- Nêu được cách cuốn cuộn dây quanh lõi thép.<br />
- Trình bày được hoạt động, nguyên lí của máy phát điện.<br />
II. Thực hiện hoạt động<br />
- Nghiên cứu cấu tạo lõi thép của máy phát điện trên lớp, trên mạng. Cách cuốn cuộn dây<br />
quanh lõi thép.<br />
- Tìm hiểu hoạt động, nguyên lí của máy phát điện.<br />
- Nghiên cứu sách giáo khoa lớp 9 (Bài 34), lớp 11 (39).<br />
III. Sản phẩm của hoạt động<br />
Bản báo cáo trình bày các nội dung:<br />
1. Đặc điểm cấu tạo và chức năng của lõi thép cuốn cuộn dây máy phát điện.<br />
2. Cách cuốn cuộn dây quanh lõi thép.<br />
3. Hoạt động,nguyên lí làm việc của máy phát điện.<br />
4. Chỉ ra vấn đề mới cần giải quyết.<br />
IV. Phương thức hoạt động<br />
1. Cá nhân nghiên cứu SGK, máy phát điện, sau đó thảo luận nhóm hoàn thành báo cáo<br />
nộp lên mạng.<br />
140<br />
<br />
Sử dụng học tập hỗn hợp khi dạy học kiến thức về dòng điện Fu-cô và ứng dụng...<br />
<br />
2. Các nhóm báo cáo trên lớp.<br />
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ KẾT LUẬN<br />
Hoạt động 2: Giải thích lí do cấu tạo lõi thép ở máy phát điện (tiết 1)<br />
I. Mục đích, yêu cầu<br />
- Giải thích được lí do lõi thép ở máy phát điện xẻ rãnh và sơn cách điện.<br />
- Giải thích được lí do cuốn cuộn dây vuông góc với bề mặt lá thép.<br />
II. Thực hiện hoạt động<br />
- Nghiên cứu sách giáo khoa lớp 11 (Bài 40).<br />
III. Sản phẩm của hoạt động<br />
Bản báo cáo trình bày các nội dung:<br />
1. Giải thích tại sao lõi thép ở máy phát điện gồm nhiều lá thép ghép cách điện.<br />
2. Lí do cuốn cuộn dây vuông góc với bề mặt lá thép.<br />
IV. Phương thức hoạt động<br />
1. Cá nhân nghiên cứu SGK, sau đó thảo luận nhóm hoàn thành báo cáo nộp lên mạng.<br />
2. Các nhóm báo cáo trên lớp.<br />
Hoạt động 3: Đề xuất phương án và tiến hành thí nghiệm kiểm tra sự xuất hiện<br />
và đặc điểm dòng điện Fu-cô (tiết 2)<br />
I. Mục đích, yêu cầu<br />
- Chỉ ra được các tác dụng vật lí của dòng điện Fu-cô.<br />
- Đề xuất được TN kiểm tra sự xuất hiện, đặc điểm dòng Fu-cô<br />
- Tiến hành được các TN đã đề xuất và đưa ra kết luận.<br />
II. Thực hiện hoạt động<br />
- Nghiên cứu SGK lớp 11 (Bài 40).<br />
III. Sản phẩm của hoạt động<br />
Bản báo cáo trình bày các nội dung:<br />
1. Các tác dụng vật lí của dòng điện Fu-cô (tác dụng nhiệt, từ).<br />
2. Phương án TN kiểm tra sự xuất hiện và đặc điểm dòng điện Fu-cô.<br />
3. Kết luận về điều kiện xuất hiện,đặc điểm dòng điện Fu-cô.<br />
IV. Phương thức hoạt động<br />
1. Cá nhân nghiên cứu SGK, sau đó thảo luận nhóm hoàn thành báo cáo nộp lên mạng.<br />
2. Hoạt động nhóm trên lớp tiến hành TN đã đề xuất.<br />
VẬN DỤNG<br />
Hoạt động 4: Vận dụng kiến thức về dòng điện Fu-cô (tiết 3)<br />
I. Mục đích, yêu cầu<br />
1. Nêu được đặc điểm cấu tạo của một số thiết bị kĩ thuật.<br />
2. Giải thích được nguyên lí làm việc của một số thiết bị kĩ thuật.<br />
II. Thực hiện hoạt động<br />
- Nghiên cứu SGK lớp 11 (Bài 40).<br />
- Nghiên video, tài liệu trên mạng. Hoàn thành phiếu học tập số 1 (dựa theo bảng 1).<br />
III. Sản phẩm của hoạt động<br />
Bản báo cáo trình bày các nội dung:<br />
141<br />
<br />
Ngô Trọng Tuệ<br />
<br />
1. Trình bày cấu tạo, giải thích nguyên lí hoạt động của Bếp từ, Lò cảm ứng, Tốc kế,<br />
Công tơ điện, Phanh điện từ.<br />
IV. Phương thức hoạt động<br />
1. Tìm hiểu cấu tạo một số thiết bị trong đời sống.<br />
2. Cá nhân nghiên cứu SGK, tài liệu trên mạng, thảo luận nhóm hoàn thành báo cáo nộp<br />
lên mạng.<br />
3. Nhóm HS báo cáo trên lớp kết quả đã làm.<br />
GV sử dụng phiếu học tập cho HS đề xuất một số ứng dụng của dòng Fu-cô:<br />
Bảng 2. Đề xuất, tìm hiểu các ứng dụng của dòng điện Fu-cô<br />
Hiện<br />
tượng/<br />
Đề xuất, tìm hiểu ứng<br />
Tạo nên bằng cách<br />
Kết quả<br />
nguyên tắc<br />
dụng trong cuộc sống<br />
- Làm nóng kim loại,<br />
nấu chảy kim loại (ở<br />
- Dòng điện thay đổi<br />
Xuất hiện dòng Fu-cô Lò cảm ứng).<br />
chạy trong ống dây<br />
Xuất hiện dòng<br />
trong vật dẫn, làm vật - Làm nóng nồi, chảo<br />
làm từ thông biến thiên<br />
Fu-cô và đặc<br />
để đun nấu (ở Bếp từ).<br />
nóng lên.<br />
qua vật dẫn đặc.<br />
điểm chiều của<br />
- Ứng dụng ở Công tơ<br />
nó theo định<br />
điện.<br />
luật Len-xơ<br />
- Khi nam châm quay - Làm cho đĩa kim loại<br />
- Tốc kế (Công tơ mét).<br />
gần đĩa kim loại.<br />
quay theo.<br />
- Hãm chuyển động (ở<br />
- Khi đĩa kim loại quay - Làm cho đĩa kim loại<br />
Phanh điện từ).<br />
gần nam châm.<br />
nhanh dừng hơn.<br />
Ở Hoạt động 1, GV cần hướng dẫn để HS phát điểu được vấn đề: Tại sao lõi thép của máy<br />
phát điện lại xẻ rãnh và sơn cách điện với nhau?<br />
Ở Hoạt động 2, HS nghiên cứu kiến thức về dòng điện Fu-cô để giải thích cấu tạo và cách<br />
cuốn cuộn dây quanh lõi thép. Qua hoạt động này, HS sẽ có kiến thức về dòng điện Fu-cô.<br />
Đến hoạt động 3, sau khi HS bước đầu hiểu về dòng điện Fu-cô, HS cần tiến hành TN để<br />
kiểm chứng lại sự xuất hiện và đặc điểm dòng điện Fu-cô. Qua đó, HS sẽ hiểu rõ cấu tạo lõi thép<br />
và cách cuốn cuộn dây ở máy phát điện cũng như đặc điểm dòng điện Fu-cô.<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
Thiết bị dạy học, học liệu hỗ trợ dạy học kiến thức về dòng điện Fu-cô<br />
<br />
Để đảm bảo thành công quá trình dạy học theo tiến trình ở trên cần có thiết bị dạy học, học<br />
liệu để HS sử dụng khi nghiên cứu dòng điện Fu-cô và các ứng dụng của nó. Một số học liệu để<br />
HS sử dụng có trên trang webtruonghocketnoi.edu.vn. Dưới đây trình bày kết quả nghiên cứu chế<br />
tạo thiết bị TN để kiểm tra sự xuất hiện, đặc điểm dòng điện Fu-cô và một số thiết bị thực để dạy<br />
ứng dụng của nó.<br />
* Thiết bị thí nghiệm kiểm tra sự xuất hiện, đặc điểm dòng điện Fu-cô[12]<br />
Phương án 1 (Hình 1):Dùng con lắc nhôm chuyển động trong từ trường để kiểm tra sự xuất<br />
hiện và đặc điểm dòng điện Fu-cô. Trong các TN này, cho con lắc dao động trong không khí để<br />
quan sát sự tắt dần, sau đó cho con lắc dao động và đặt khối nam châm lại gần. Kết quả thấy rằng,<br />
ở TN Hình 1.a con lắc nhanh dừng lại khi đặt khối nam châm lại gần. Ở TN Hình 1.b con lắc lâu<br />
dừng lại khi đặt khối nam châm lại gần. Ở TN Hình 1c con lắc cũng nhanh dừng lại như ở Hình<br />
1a. Nếu so sánh thời gian dao động t của ba con lắc khi đặt gần khối nam châm thì t1a< t1c< t1b.<br />
142<br />
<br />