intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng phần mềm Geometer’s sketchpad hỗ trợ dạy và học môn Hình học xạ ảnh

Chia sẻ: Bautroibinhyen17 Bautroibinhyen17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

70
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày cách sử dụng các công cụ loại bỏ điểm vô tận để chuyển các kết quả xạ ảnh về kết quả afin, dựng cặp điểm liên hợp để vẽ hình cho các bài toán về liên hợp điều hòa, dựng cực điểm của một đường thẳng và đường thẳng đối cực của một điểm đối với một đường oval để vẽ hình cho các bài toán về cực và đối cực, vẽ đường conic qua 5 điểm và tiếp tuyến của đường oval qua một điểm, dựng tiếp tuyến của một đường oval tại tiếp điểm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng phần mềm Geometer’s sketchpad hỗ trợ dạy và học môn Hình học xạ ảnh

Journal of Science – 2014, Vol. 4 (3), 23 – 26<br /> <br /> An Giang University<br /> <br /> SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOMETER’S SKETCHPAD HỖ TRỢ DẠY VÀ HỌC MÔN HÌNH<br /> HỌC XẠ ẢNH<br /> Trần Lê Nam1, Phan Thị Hiệp2<br /> 1<br /> <br /> ThS. Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Đại học Đồng Tháp<br /> ThS. Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp<br /> <br /> 2<br /> <br /> Thông tin chung:<br /> Ngày nhận bài: 22/03/14<br /> Ngày nhận kết quả bình duyệt:<br /> 29/08/14<br /> Ngày chấp nhận đăng:<br /> 22/10/14<br /> Title:<br /> Using the geometer’s<br /> sketchpad software for<br /> supporting teaching and<br /> learning in projective<br /> geometry<br /> Từ khóa:<br /> GSP, projective geometry,<br /> drawing, infinite point<br /> Keywords:<br /> GSP, hình học xạ ảnh, vẽ hình,<br /> điểm vô tận<br /> <br /> ABSTRACT<br /> In this article we present: using the removing infinite point tool to change<br /> projective results into affine results; using the constructing conjugate point pair<br /> tool to draw images of problems about harmonic conjugates; using the<br /> constructing polar of a line tool and pole of a point tool to illustrate problems of<br /> pole and polar; drawing an oval through 5 points and tangent line of an oval<br /> through a point; using the tangent tool to construct a tangent line of an oval at a<br /> tangent point. The article also proposes a method to explore these tools to<br /> illustrate the degenerative cases of the Pascal’s Theorem and the Briangchon’s<br /> Theorem.<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Chúng tôi trình bày cách sử dụng các công cụ loại bỏ điểm vô tận để chuyển các<br /> kết quả xạ ảnh về kết quả afin, dựng cặp điểm liên hợp để vẽ hình cho các bài<br /> toán về liên hợp điều hòa, dựng cực điểm của một đường thẳng và đường thẳng<br /> đối cực của một điểm đối với một đường oval để vẽ hình cho các bài toán về cực<br /> và đối cực, vẽ đường conic qua 5 điểm và tiếp tuyến của đường oval qua một<br /> điểm, dựng tiếp tuyến của một đường oval tại tiếp điểm. Bài báo cũng đề xuất<br /> cách khai thác các công cụ này để minh họa trường hợp suy biến của Định lý<br /> Pascal và Định lý Briangchon.<br /> <br /> xạ ảnh trên mặt phẳng. Để thực hiện điều đó, các<br /> hình vẽ cần được chính xác, dễ quan sát và nhìn<br /> được nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, việc vẽ<br /> hình trong môn hình học xạ ảnh với các phương<br /> tiện truyền thống là rất khó và phức tạp.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Geometer’s Sketchpad (GSP) là một phần mềm<br /> hình học phẳng và động. Ngoài các công cụ vẽ đối<br /> tượng cơ bản như: đoạn thẳng, tia, đường thẳng,<br /> đường tròn, cung, đường phân giác,…nó còn hỗ<br /> trợ dựng ảnh qua các phép biến hình, thực hiện<br /> các phép lặp, đo đạc, hoạt hình. Đặc biệt, nó hỗ<br /> trợ tốt trong việc tạo ra các công cụ theo ý đồ của<br /> người sử dụng (Rasmussen, 2003).<br /> <br /> Để khắc phục các hạn chế và khó khăn đó, chúng<br /> tôi sử dụng các chức năng tạo công cụ, tạo hình<br /> động của phần mềm GSP tạo ra một số công cụ hỗ<br /> trợ cho việc vẽ hình trong môn hình học xạ ảnh.<br /> Các công cụ này sẽ giúp cho người sử dụng vẽ<br /> được các hình nhanh chóng, chính xác.<br /> <br /> Một trong các mục tiêu chính của môn hình học<br /> xạ ảnh trong chương trình đào tạo Sư phạm Toán<br /> học là sử dụng hình học xạ ảnh soi sáng, sáng tạo<br /> và tìm lời giải các bài toán hình học sơ cấp, đặc<br /> biệt là các bài toán hình học phẳng (Văn Như<br /> Cương, 1999; Hartshorne, 1967). Do đó, sinh viên<br /> cần phải tìm hiểu thật kỹ các kết quả của hình học<br /> <br /> 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> 2.1 Sử dụng công cụ trong Geometer’s<br /> Sketchpad<br /> Download tệp Congcuxaang.gsp tại địa chỉ:<br /> https://drive.google.com/file/d/0B5zGtvvq1D5YR<br /> 23<br /> <br /> Journal of Science – 2014, Vol. 4 (3), 23 – 26<br /> <br /> An Giang University<br /> <br /> Ví dụ: Để vẽ 1 đường oval qua 5 điểm. Chọn nút<br /> Conic và click 5 điểm sao cho không có 3 điểm<br /> nào trong 5 điểm đó thẳng hàng (Hình 1).<br /> <br /> mNPeWxabFFlRTg/edit?usp=sharing<br /> Mở tệp Congcuxaang.gsp, click vào nút<br /> chọn công cụ cần sử dụng.<br /> <br /> ,<br /> <br /> Hình 1. Sử dụng công cụ conic vẽ đường oval<br /> <br /> 2.2 Công cụ loại bỏ điểm vô tận<br /> <br /> BC’ với B’C thẳng hàng (<br /> <br /> Như chúng ta đã biết, nếu 2 đường thẳng AB và<br /> BC cắt nhau tại điểm vô tận B trên mặt phẳng xạ<br /> ảnh thì chúng sẽ trở thành 2 đường thẳng song<br /> song qua A và C trên mặt phẳng afin. Để thực<br /> hiện trên GSP, chúng ta click vào nút<br /> VotanDuongthang. Sau đó lần lượt click vào các<br /> điểm A, C và B. Khi đó, GSP sẽ vẽ ra 2 đường<br /> thẳng song song qua A và C, cùng với 2 điểm<br /> phụ. Các bạn đặt tên cho 2 điểm này để dễ nhớ.<br /> <br /> Chọn đường thẳng CC’ làm đường thẳng vô tận.<br /> Để thể hiện kết quả loại bỏ CC’ trên GSP, chúng<br /> ta chọn công cụ VotanDuongthang, click vào 3<br /> điểm A’, A và C. Tiếp tục, click vào điểm B’, A<br /> và C. Khi đó, hai đường thẳng A’C, B’C lần lượt<br /> trở thành hai đường thẳng qua A’, B’ song song<br /> với AB (<br /> Hình 3).<br /> Thực hiện tương tự đối với điểm C’, chúng ta<br /> được kết quả như<br /> Hình 4. Ẩn đi các<br /> đối tượng ban đầu, dựng lại các giao điểm Q, R sẽ<br /> được một kết quả trong mặt phẳng afin như<br /> Hình<br /> 5.<br /> <br /> Ví dụ: Từ định lý Pappus: Trên mặt phẳng xạ ảnh,<br /> cho 3 điểm A, B, C thẳng hàng và A’, B’, C’<br /> thẳng hàng, sao cho AB khác với A’B’. Khi đó,<br /> các giao điểm của AB’ với A’B, AC’ với A’C và<br /> <br /> 24<br /> <br /> Hình 2).<br /> <br /> Journal of Science – 2014, Vol. 4 (3), 23 – 26<br /> <br /> An Giang University<br /> <br /> Hình 2. Định lý Pappus<br /> <br /> Hình 4. Loại bỏ điểm C’<br /> <br /> Hình 3. Loại bỏ điểm C<br /> <br /> Hình 5. Dạng định lý Pappus trên mặt phẳng afin<br /> <br /> tiếp tuyến qua một điểm của một đường oval<br /> (Hình 7).<br /> <br /> 2.3 Công cụ dựng điểm liên hợp<br /> Cho 3 điểm A, B, C phân biệt, thẳng hàng. Để<br /> dựng điểm D liên hợp với điểm B đối với 2 điểm<br /> A, C. Chúng ta chọn công cụ Diemlienhop, lần<br /> lượt click vào các điểm A, C và B. Khi đó, GSP<br /> sẽ vẽ ra điểm D.<br /> Ví dụ: Chúng ta chuyển kết quả ba đường trung<br /> tuyến trong một tam giác đồng quy về kết quả xạ<br /> ảnh.<br /> <br /> (O)<br /> Hình 7. Hai tiếp tuyến AA1 và AA2 của (O)<br /> <br /> - Dựng tam giác ABC và một đường thẳng (d)<br /> không đi qua các điểm đã cho. Dựng các giao<br /> điểm A’, B’, C’ của các đường thẳng BC, AC, AB<br /> với (d).<br /> <br /> 2.5 Công cụ dựng cực điểm của 1 đường thẳng<br /> Để dựng cực điểm của đường thẳng (a) đối với<br /> đường oval (O). Chúng ta lấy 2 điểm A, B trên<br /> đường thẳng (a), 2 điểm C, D trên đường oval<br /> (O). Chọn công cụ Doicuccuaduongthang. Lần<br /> lượt click vào 3 điểm A, C, D và oval (O), tiếp tục<br /> click tiếp 3 điểm B, C, D và (O). Khi đó, GSP sẽ<br /> vẽ ra cực điểm của đường thẳng (a).<br /> <br /> - Chọn công cụ Diemlienhop, click vào 3 điểm A,<br /> B, C’ được điểm C1, click vào 3 điểm B, C, A’<br /> được điểm A1, click vào 3 điểm A, C, B’ được<br /> điểm B1. Dựng các đường thẳng AA1, BB1, CC1.<br /> Chúng ta thấy chúng đồng quy (Hình 6).<br /> <br /> 2.6 Công cụ dựng tiếp tuyến của đường oval<br /> tại tiếp điểm<br /> Để dựng tiếp tuyến tại điểm A của đường oval<br /> (O), chúng ta dựng 4 điểm phân biệt khác A trên<br /> (O). Chọn công cụ Tieptuyen, lần lượt click vào<br /> điểm A và 4 điểm vừa dựng. Khi đó, GSP sẽ vẽ<br /> tiếp tuyến (a) của (O) (Hình 8).<br /> Hình 6. Ba đường thẳng AA1, BB1, CC1 đồng quy<br /> <br /> 2.4 Công cụ dựng đường thẳng đối cực<br /> Để dựng đường thẳng đối cực (a) của điểm A đối<br /> với đường oval (O). Chúng ta lấy 2 điểm B, C<br /> phân biệt trên (O). Chọn công cụ<br /> Duongthangdoicuc, click 3 điểm A, B, C và<br /> đường oval (O). Khi đó, GSP sẽ vẽ ra đường<br /> thẳng (a).<br /> <br /> Hình 8. Dựng tiếp tuyến của đường Oval tại tiếp<br /> điểm<br /> <br /> Nhận xét: Để minh họa cho các trường hợp suy<br /> biến của Định lý Pascal, chúng ta có thể dựng tiếp<br /> tuyến tại điểm A của đường oval (O) và đường<br /> <br /> Nhận xét: Sử dụng công cụ này, chúng ta vẽ được<br /> <br /> 25<br /> <br /> Journal of Science – 2014, Vol. 4 (3), 23 – 26<br /> <br /> An Giang University<br /> <br /> thẳng AB. Cho điểm B chạy về điểm A, đường<br /> thẳng AB sẽ chạy về tiếp tuyến (a) (Hình 9). Do<br /> đó, khi 2 đỉnh của một hình 6 đỉnh toàn phần<br /> trùng nhau thì một cạnh trở thành tiếp tuyến.<br /> <br /> của đường oval (O). Dựng giao điểm I của 2 tiếp<br /> tuyến. Cho điểm B chạy về điểm A, chúng ta sẽ<br /> thấy 2 điểm B, I tiến về điểm A (Hình 10). Do đó,<br /> khi 2 cạnh của một hình 6 cạnh toàn phần trùng<br /> nhau thì tiếp điểm của cạnh trở thành đỉnh của nó.<br /> <br /> Để minh họa các trường hợp suy biến của Định lý<br /> Briangchon, chúng ta dựng 2 tiếp tuyến tại A và B<br /> <br /> Hình 9. Đường thẳng AB dần về (a)<br /> <br /> Hình 10. Hai điểm B, I dần về điểm A<br /> <br /> cho các minh họa có tính chất động, sự di chuyển<br /> của các điểm, tiếp tuyến. Đó là một điều khó thực<br /> hiện với các phương tiện dạy học truyền thống.<br /> Nhờ vào tính năng động này, người học có thể<br /> phát hiện các yếu tố, các mối quan hệ bất biến xạ<br /> ảnh, sáng tạo được các bài toán mới.<br /> <br /> 3. KẾT LUẬN<br /> Bài báo đã giới thiệu 6 công cụ trên phầm mềm<br /> GSP hỗ trợ cho việc vẽ hình trong môn hình học<br /> xạ ảnh. Cụ thể là các công cụ vẽ đường oval qua 5<br /> điểm, công cụ loại bỏ điểm vô tận để chuyển các<br /> kết quả xạ ảnh về các kết quả afin. Công cụ vẽ<br /> điểm liên hợp của một điểm đối với một cặp<br /> điểm, công cụ vẽ đường thẳng đối cực và điểm<br /> đối cực, công cụ vẽ tiếp tuyến tại tiếp điểm của<br /> một đường oval. Đối với mỗi công cụ, chúng tôi<br /> trình bày cách sử dụng, ví dụ minh họa và cách<br /> khai thác chức năng của công cụ đối với môn học.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Hartshorne, R. (1967). Foundations of Projective<br /> Geometry. Lecture in Harvard university. The<br /> United States.<br /> Rasmussen, S. (2003). Discovering Geometry<br /> Dynamically with The Geometer's Sketchpad.<br /> http://www.dynamicgeometry.com/General_Resour<br /> ces /Recent_Talks.html<br /> Văn Như Cương. (1999). Hình học xạ ảnh. Hà Nội:<br /> Nhà xuất bản Đại học sư phạm.<br /> <br /> Với các tính năng ưu việt của phần mềm GSP và<br /> sự hỗ trợ của các công cụ, người sử dụng sẽ vẽ<br /> được các hình minh họa nhanh chóng và chính<br /> xác, có được nhiều góc nhìn khác nhau đối với<br /> một bài toán. Hơn nữa, các công cụ còn hỗ trợ tốt<br /> <br /> 26<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2