intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự hứng thú của sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trong việc tham gia sinh hoạt lớp

Chia sẻ: Ngũ Nguyệt Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

23
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài viết trình bày sự hứng thú cho các bạn sinh viên thay đổi suy nghĩ về việc sinh hoạt lớp chán và chẳng có ý nghĩa gì. Để khắc phục được vấn đề sẽ đi khảo sát lấy ý kiến của các bạn sinh viên và đưa ra được giải pháp để giúp các bạn sinh có được buổi sinh hoạt không nhàm chán và ý nghĩa. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự hứng thú của sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trong việc tham gia sinh hoạt lớp

  1. SỰ HỨNG THÚ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM (HUTECH) TRONG VIỆC THAM GIA SINH HOẠT LỚP Trịnh Bảo Trân, Nguyễn Phương Hồng Thảo, Huỳnh Lê Ngọc Trân, Hạ Vũ Thanh Hà, Lê Đỗ Thanh Thư Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Tr n Nam Trung TÓM TẮT Thời đi học chắc hẳn nhiều người sẽ thích giờ sinh hoạt bởi đơn giản giờ đó không phải học, không phải ghi bài mỏi tay. Học trò hầu hết ai cũng thích vậy! Nhưng ra trường rồi mới thấy trân trọng và nhớ nhung hơn những tiết sinh hoạt. Hiện nay với sự phát triển của xã hội hiện đại đòi hỏi nguồn nhân lực không chỉ cần về kiến thức chuyên ngành mà còn cần có các kỹ năng cơ bản. Vì vậy, việc tham gia sinh hoạt lớp cũng là một phần sinh viên có được thêm kỹ năng và trau dồi thêm kiến thức. Nhưng hiện tại nhiều sinh viên cho rằng, sinh hoạt lớp từ những năm này là nhàm chán, thụ động và việc vận động các bạn sinh viên để tham gia một buổi sinh hoạt lớp rất là khó khăn. Điều đó chứng tỏ được hiệu quả của việc sinh hoạt lớp chưa mang tới được hứng thú cho các bạn sinh viên. Thấy được vấn đề sinh viên đang gặp phải, nhóm chúng tôi quyết định tìm hiểu và nghiên cứ để mang tới được sự hứng thú cho các bạn sinh viên thay đổi suy nghĩ về việc sinh hoạt lớp chán và chẳng có ý nghĩa gì. Để khắc phục được vấn đề chúng tôi sẽ đi khảo sát lấy ý kiến của các bạn sinh viên và đưa ra được giải pháp để giúp các bạn sinh có được buổi sinh hoạt không nhàm chán và ý nghĩa. Từ khóa: Sinh viên, sinh hoạt lớp, hứng thú. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Để tìm hiểu về “Sự hứng thú của sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trong việc tham gia sinh hoạt lớp”, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu và khảo sát trên 500 bạn sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phương pháp phỏng vấn sâu. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi là phương pháp chính của đề tài. Bảng hỏi được xây dựng qua hai bước: Bước 1: Phỏng vấn một số sinh viên của trường về “Nhân tố nào ảnh hưởng đến hứng thú của sinh viên khi tham gia sinh hoạt lớp”? Bước 2: Sau khi phỏng vấn xong, nhóm tác giả thống kê những nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến sự hứng thú mà sinh viên trả lời cùng với việc nghiên cứu của mình kết hợp lại tạo thành bảng câu hỏi được phát cho 500 sinh viên của trường. Sau khi kiểm tra, sàng lọc có 450 bảng câu hỏi đạt yêu cầu. 1108
  2. 2 THỰC TRẠNG Bảng 2.1: Bảng khảo sát các nhân tố ảnh hưởng đến hứng thú của sinh viên tham gia sinh hoạt lớp Nhân tố Tỷ lệ (%) Thời gian thích hợp 92.89 Nội dung đa dạng, không nhàm chán 82.22 Có nhiều hoạt động, trò chơi 87.78 Thức ăn ngon 63.78 Được cộng điểm rèn luyện 55.56 Vui chơi bạn bè tạo sự đoàn kết 69.33 Chia sẻ kinh nghiệm về học tập, làm việc, kỹ năng sống,…. 52.44 Dựa vào Bảng 2.1 ta có số liệu thu thập được như sau: Nhân tố thời gian thích hợp chiếm tỷ lệ 92.89%, đây là một tỷ lệ khá cao. Hiện nay, đa số các bạn sinh viên đều đi làm thêm, đăng ký học vượt, khoảng thời gian nhàn rỗi là khá ít, hầu như chỉ có thời gian rảnh vào cuối tuần mà sinh hoạt lớp lại là các ngày trong tuần nên rất khó để các bạn có thể sắp xếp được công việc mà tham gia sinh hoạt. Dĩ nhiên vẫn có bạn tham dự nhưng sẽ không đầy đủ các thành viên trong lớp, nên thời gian thích hợp là một nhân tố rất quan trọng để buổi sinh hoạt được diễn ra đầy đủ và trọn vẹn. Nhân tố nội dung đa dạng, không nhàm chán chiếm tỷ lệ 82.22%. Tỷ lệ này cho thấy các sinh viên của chúng ta rất thích sự phong phú dù trong hoàn cảnh nào, một buổi sinh hoạt có nhiều nội dung đa dạng sẽ kích thích sự hứng thú và tập trung của sinh viên hơn là một buổi sinh hoạt chỉ đầy những tiết mục về học tập theo một khuôn khổ gò bó, không có gì mới mẻ chỉ làm cho sinh viên cảm thấy nhàm chán. Nhân tố có nhiều hoạt động, trò chơi chiếm tỷ lệ 87.78%. Một tỷ lệ khá cao, nó tỷ lệ thuận với tính cách của các bạn sinh viên hiện nay, một tuổi trẻ hừng hực lửa, thích những trò chơi mới lạ, thích sự khám phá. Do vậy, các hoạt động, trò chơi trong sinh hoạt có vai trò rất quan trọng, nó đánh vào tâm lý của các bạn sinh viên thích sự hoạt náo, sẽ làm cho các bạn cảm thấy tò mò và muốn trải nghiệm, từ đó sẽ gia tăng tỷ lệ các bạn tham gia sinh hoạt lớp hơn. Nhân tố thức ăn ngon chiếm tỷ lệ 63.78%. Nhóm nhân tố này là một trong những nhân tố chiếm tỷ lệ cao, góp phần lớn vào sự hứng thú của các bạn khi tham gia buổi sinh hoạt. Nếu một buổi sinh hoạt có một ít bánh ngọt, trái cây… sẽ giúp các bạn vui vẻ và thoải mái hơn. Từ đó sẽ tạo động lực cho các bạn đến với buổi sinh hoạt nhiều hơn. Nhân tố được cộng điểm rèn luyện chiếm tỷ lệ 55.56%. Như mọi người cũng biết, điểm rèn luyện là một trong những vấn đề mà các bạn sinh viên quan tâm. Qua điểm rèn luyện có thể giúp các doanh nghiệp, đánh giá được sự năng động, cũng như nhiệt huyết của mỗi bạn. Chính vì thế mà để tăng thêm tỷ lệ phần trăm và tạo động lực cho các bạn đi sinh hoạt lớp, thì chúng ta nên cộng điểm rèn luyện cho mỗi bạn khi đến buổi sinh hoạt. 1109
  3. Nhân tố vui chơi bạn bè tạo sự đoàn kết chiếm tỷ lệ 69.33%. Một ngày đến lớp vừa nghe giảng, vừa chép bài chúng ta không thể nào nói chuyện, vui chơi hết tất cả các bạn ở lớp được. Chính vì thế, sinh hoạt lớp là cơ hội để các bạn có thời gian nói chuyện cùng nhau, tạo nên sự đoàn kết. Nhân tố này là một trong những nhân tố, giúp cho sự gia tăng tỷ lệ các bạn tham gia buổi sinh hoạt nhiều hơn. Nhân tố chia sẻ kinh nghiệm về học tập, làm việc, kỹ năng sống… chiếm tỷ lệ 52.44%. Nhân tố này, là một trong những nhân tố chiếm tỷ lệ thấp nhất của cuộc khảo sát. Có thể các bạn cũng nhận thấy được, nhân tố này có vẻ hơi nhàm chán so với sinh viên chúng ta. Nhưng nó cũng là điểm tích cực cho buổi sinh hoạt. Giúp cho chúng ta tích lũy thêm kinh nghiệm về học tập, công việc cũng như những kỹ năng mềm cho bản thân. Chính vì vậy, tuy chiếm tỷ lệ thấp nhưng cũng là nhân tố giúp cho sự hứng thú của sinh viên khi tham gia buổi sinh hoạt. 3 GIẢI PHÁP Vấn đề đặt ra nguyên nhân do đâu có thể do một số sinh viên đăng ký học vượt trùng với lịch sinh hoạt lớp. Vì thế đề xuất lên Khoa về thời gian sinh hoạt lớp phù hợp với thời gian rảnh sinh viên trong lớp để các bạn có thể tham gia được. Trước thời gian sinh hoạt ban cán sự có thể họp riêng để thảo luận nội dung thống nhất rõ ràng. Thêm vào nội dung bằng những câu hỏi để các bạn tương tác với nhau. Mời thêm một vài bạn năng nổ trong các phong trào, có năng khiếu tổ chức trò chơi để xen kẽ với nội dung chính cần phổ biến để tạo không gian thoải mái tránh nhàm chán. Có thể phối hợp tổ chức thêm tiết mục văn nghệ hoặc những trò chơi hay và hấp dẫn để gây hứng thú đến các thành viên trong lớp học. Trước khi gần sinh hoạt lớp thì ban cán sự có thể khảo sát ý kiến các bạn trong lớp thông qua trang chính của lớp. Lấy ý kiến theo số đông về những món ăn thức uống mà các bạn yêu cầu, từ đó lựa chọn cho đúng để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt. Ngoài ra vận động các bạn lợi ích có được khi đi sinh hoạt đầy đủ thì các bạn sẽ được cộng điểm rèn luyện. Trong lúc sinh hoạt lúc nào cũng tạo không khí vui vẻ để các bạn trong lớp có thể kết nối với nhau. Bằng cách đa dạng hóa các hoạt động sinh hoạt lớp, các bạn có thể làm việc cá nhân hoặc làm việc nhóm trong một không khí dễ chịu. Sau khi phổ biến nội dung và tổ chức trò chơi xong thì dành 30 phút để các bạn trong lớp tâm sự với nhau các bạn học tốt hoặc đã đi làm các bạn có kỹ năng ngoài cuộc sống sẽ chia sẻ kinh nghiệm những vấn đề thường gặp phải khi lúc đầu xin việc của mình để mọi người học hỏi hoặc rút ra kinh nghiệm cho bản thân. 4 KẾT LUẬN Từ những gì nhóm chúng tôi nghiên cứu trên, cho ta thấy được có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự hứng thú tham gia sinh hoạt lớp của các bạn sinh viên hiện nay. Vì vậy, chúng tôi tìm hiểu và nắm bắt được các yếu tố này, chúng tôi đưa ra được nững biện pháp sẽ cải thiện được số lượng 1110
  4. sinh viên tham gia sinh hoạt lớp qua từng học kỳ. Trong môi trường đại học, nhà trường là nơi trau dồi cho chúng ta kiến thức, cũng như trang bị những kỹ năng cho công việc sau này của từng bạn sinh viên. Chính vì thế sinh hoạt lớp là cơ hội nhà trường tạo ra, nhằm giúp cho sinh viên có cơ hội được trao đổi và học tập lẫn nhau. Là một trong những hoạt động bổ ích giúp cho mọi người trong lớp có thể cởi mở với nhau hơn. Mặt khác, sau những giờ học, kiểm tra căng thẳng, những giờ làm thêm mệt mỏi, sinh hoạt lớp cũng là một phần giúp các bạn vui vẻ hơn, thoải mái hơn. Bên cạnh đó khi các bạn tham gia, các bạn còn được có thêm cho mình những kinh nghiệm thực thế, cũng như được cộng điểm rèn luyện cho cá nhân, nâng cao được thành thích của bản thân mình hơn. Qua đó cũng gắn kết các thành viên trong lớp lại với nhau, tạo nên tinh thần đoàn kết cho tập thể lớp. Sinh viên tượng trưng cho sức trẻ, là một phần thanh xuân của chúng ta. Do vậy, mỗi người hãy lưu giữ cho mình những ký ức đẹp vào thanh xuân của mình. Từ những việc làm nhỏ, những sự cống hiến cho lớp cho trường cho xã hội, đơn giản nhất là việc chúng ta tham gia các buổi sinh hoạt lớp của trường, lớp tổ chức để có thể có được những người bạn đáng quý cho mình nhé. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/lam-moi-tiet-sinh-hoat- lo20191015063558567.htm [2] https://nbk.edu.vn/de-moi-gio-sinh-hoat-lop-la-mot-gio-hoc-vui [3] https://infonet.vietnamnet.vn/giao-duc/cach-to-chuc-gio-sinh-hoat-lop-hieu-qua-moi-me- hap-dan-sang-tao-123064.html 1111
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2