Cả hai cụm nhồi Turbo (Turbo) và siêu
nạp (Supercharger) đều được gọi là Kích
hoạt cưỡng chế. Cả hai dạng đều nén
khí vào động cơ, ưu điểm của việc nén
khí là nhồi thêm khí vào một xi lanh.
Thêm khí cũng có nghĩa là có thêm nhiên
liệu được nhồi vào, do vậy bạn có thể có
thêm công xuất khi xi lanh đốt nhiên liệu.
Xe ô tô sử dụng động cơ dùng cụm
Turbo/cụm siêu nạp thì tạo ra thêm sức
mạnh hơn các động cơ cùng loại không có bộ nạp....
Nội dung Text: Sự khác biệt giữa Turbo và Supercharger
Sự khác biệt giữa cụm nhồi (Turbo) và siêu nạp (Supercharger)
Cả hai cụm nhồi Turbo (Turbo) và siêu
nạp (Supercharger) đều được gọi là Kích
hoạt cưỡng chế. Cả hai dạng đều nén
khí vào động cơ, ưu điểm của việc nén
khí là nhồi thêm khí vào một xi lanh.
Thêm khí cũng có nghĩa là có thêm nhiên
liệu được nhồi vào, do vậy bạn có thể có
thêm công xuất khi xi lanh đốt nhiên liệu.
Xe ô tô sử dụng động cơ dùng cụm
Turbo/cụm siêu nạp thì tạo ra thêm sức
mạnh hơn các động cơ cùng loại không có bộ nạp.
Việc nạp do cụm Turbo và do cụm Siêu nạp đều tạo ra áp xuất 6 đến 8 pound trên 1
inch vuông (psi), trong khi áp xuất không khí thông thường là 14,7 psi, có thể thấy bạn có
thêm 50% lượng khí trong động cơ. Do vậy, hy vọng là có thêm 50% công xuất động cơ.
Thật ra, đó không phải là hiệu quả hoàn hảo, tuy nhiên khả năng nhận được 30-40% sự
cải thiện là rõ ràng.
Sự khác chính giữa Turbo và siêu nạp ở
dây là nguồn điện. Phải có cái gì đó cung
cấp điện cho lốc điều hoà hoạt động.
Cụm siêu nạp dùng dây curoa nối thẳng
ra từ động cơ. Nó lấy nguồn cũng giống
như ở bơm nước và máy phát. Cụm
Turbo, nói cách khác, lấy nguồn từ dòng
xả. Dòng xả chạy qua Turbin, nơi mà làm
quay lốc điều hoà (hãy xem Làm sao
Động cơ Turbin hoạt động).
Thật khó so sánh tính kinh tế giữa 2 hệ thống, Turbo thì hiệu quả hơn bởi vì sử dụng
năng lượng thừa từ dòng xả cho chính nó. Nói cách khác, Turbo lại gây ra áp xuất ngược
lại cho hệ thống xả và cung cấp ít khí nạp hơn cho đến khi động cơ đạt vòng tua cao
hơn. Cụm siêu nạp thì dễ dàng lắp đặt hơn nhưng lại đắt tiền hơn.