intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước - Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại: Phần 2

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

168
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời bạn đọc cùng tham khảo phần 2 Tài liệu Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Nội dung Tài liệu làtập hợp các bài viết của PGS.TS. Bùi Đình Phong về sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước được đăng trên nhiều tạp chí và được giới thiệu trong các buổi Hội thảo khoa học.Các sự kiện và cách tiếp cận tập trung chủ yếu vào thời kỳ tìm đường từ năm 1890 đến năm 1920 khi Nguyễn Ái Quốc tìm được con đường cứu nước đúng đắn: giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản. Một số bài viết đề cập đến vai trò mở đường (1911-1930), dẫn đường (1930-1945) và thiết kế tương lai (1945 đến nay) như là kết quả tất yếu của sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước - Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại: Phần 2

  1. TẦM VÓC VÀ GIÁ TRỊ THỜI ĐẠI DI SẢN HỒ CHÍ MINH* H ổ C h í M i n h ưừa là .sa/7 p h ă ỉ u c ủ a d â n tộc v ừ a là s ả n p h á m c ủ a t h ờ i đ ạ i . T ư t ư ở n g H ồ C h í M i n h là m ộ t h ệ t h ố n g q u a n đ i ể m to à n d i ệ n và s á u s ắ c ưề n h ữ n g v ấ n đ ề cơ b ả n c ủ a c á c h m ạ n g V i ệ t N a m , m à cốt lõi là đ ộ c l ậ p d ã n tộc g ắ n liỀn với c h ủ n g h ĩ a x ỏ hội, g i ả i q u y ế t n h ữ n g v ấ n đ ề có t í n h q u v l u ậ t củ a cách m ạ n g Việt N a m và p h o n g tr à o g i ả i p h ó n g d ả n tộc t h u ộ c đ ị a , đ ê lạ i m ộ t d â u ă n t r o n g q u á t r i n h p h á t t r i ế n c ủ a n h â n loại v i h ò a b i n h , đ ộ c l ậ p d â n tộc. d á n c h ủ , t ự do, h ạ n h p h ú c và tiến hộ x ă hội. T ư t ư ở n g đ ó l u ô n lu ô n s á i h ư ớ c c ù n g t h ờ i đại. 1. Giải phóng các dân tôc thuộc đia T ư tư ở n g H ồ C h í M in h h ìn h th à n h v à p h á t triển từ t h ậ p k ý d ầ u c ủ a i h ê k ý X X đ ô n k h i N g ư ờ i q u a đời. Đ ế n h ô m n a y . H ồ C h í M i n h d à cii x a h ơ n 4 0 n ă m . t h ế g i ớ i đ ã có n h iỂ u d ổ i t h a v to lớ n . N h â n lo ạ i đ a n g s ô n g t r o n g k ỷ n g u y ẻ n toàn cẩ u h óa VỚI sự phát tn ể n n h ư vũ bão của k i n h l ô Iri t h ứ c v à c u ộ c c á c h m ạ n g k h o a h ọ c v à c ô n g n g h ệ . B à i d ă n g t r ẽ n TạỊ) c h í Đ ô ì ngoại, t h á n g 3 - 2 0 1 1 . 169
  2. T u y n h i ê n , t ư t ư ở n g H ồ C h í M i n h v ẫ n v ẹ n n g u y ê n g\ấ t r ị th ò i đ ạ i. T ro n g th òi k ỳ củ a ch ủ n g h ĩa tư b ả n tự do c ạ n h tra n h từ g iủ a đ ế n cu ôi t h ế k ỷ X IX , C á c M á c đ ã h o à n ih à n h sứ m ạ n g là n h à k an h t ế h ọ c c á c h m ạ n g , n h à t r iế t h ọ c d u y v ậ t b iện c h ứ n g , ô n g n g h iê n cứ u rõ r à n g n g u ồ n gôc. lịch sử , h iệ n tư Ợ n g v à k ế t q u ả c ủ a c h ủ n g h ĩa tư b ả n , đ ế q u ô c c h ủ n g h ĩa , gia i cấ p đ â u tra n h , ồ n g đ ã đ ặ t h ò n đ á tả n g c h o h ọ c t h u y ế t đâ^u t r a n h g i a i c ấ p . B ư ớ c s a n g đ ầ u t h ế k ỷ X X , g ia i đ o ạ n đ ế q uôc c h ủ n g h ĩa , lịch sử đ ặ t lê n v a i L ê n in sứ m ệ n h tiếp tụ c p h á t triển s á n g tạ o học t h u y ế t M á c tr o n g t h ò i đ ạ i m ớ i, t ừ n g b ư ớ c h o à n t h i ệ n lý l u ậ n c á c h m ạ n g v à k h o a học, lã n h đ ạ o gia i c ấ p c ô n g n h â n v à n ô n g d â n là m cách m ạ n g vô sản . L ên in đ ã h o à n th à n h x u â t sắ c sứ m ệ n h c ủ a m ìn h , m ở ra m ộ t th ò i k ỳ m ố i tr o n g lịch sử n h â n lo ạ i v à p h o n g tr à o g iả i p h ó n g c á c d â n tộc th u ộ c đ ịa . C u ộ c C á c h m ạ n g x ã h ộ i c h ủ n g h ĩ a T h á n g Mưòi N g a n ă m 1 9 1 7 có ý n g h ĩ a v ạ c h th ò i đ ạ i. T h ế g iối g iữ a h a i cu ộ c c h iế n t r a n h đ ê q u ô c đ ặ t lê n v a i các t h ế h ệ h ọ c trò c ủ a M á c v à L ê n in sứ m ệ n h lã n h đ ạ o cá c d â n tộ c t h u ộ c đ ịa v ù n g lê n t h ự c h i ệ n q u y ể n d â n tộc, q u y ề n c o n n g ư ò i, x ó a b ỏ c h ủ n g h ĩa t h ự c d â n , g ià n h đ ộc lậ p d â n tộc. C ô n g h i ế n đ ầ u t i ê n v à lớ n n h ấ t c ủ a H ồ C h í M i n h l à đ ã x â y d ự n g học t h u y ế t g i ả i phóng các d ã n tộc t h u ộ c đ ị a d ư ớ i á n h s á n g ch ủ n g h ĩa M á c - L ên in . N g ư ò i lê n á n ch ủ n g h ĩa th ự c d â n v à v ạ c h tr ầ n tội ác th ự c d â n c h à đ ạ p lê n q u y ề n c o n n g ư ò i v à q u y ê n c ủ a c á c d â n tộc. C h ủ n g h ĩ a t h ự c d â n là k ẻ t h ù trự c tiếp c ủ a cá c d â n tộc th u ộ c đ ịa. N h â n d â n c á c 170
  3. d â n tộ c t h u ộ c đ ịa p h ả i đ ồ n g t â m n h â t trí, s á t c á n h c ù n g g ia i c ấ p la o đ ộ n g ỏ c h ín h q u ô c v ù n g lê n đ á n h đ u ổ i b ọ n I h ự c d â n x â m lư ợ c. g i à n h đ ộ c lậ p d â n tộ c t h e o c o n đ ư ờ n g c á c h m ạ n g v ô s ả n . P h ư ơ n g p h á p th ự c h iệ n s ự n g h iệ p g iả i p h ó n g d â n tộc là q u y tụ sứ c m ạ n h to à n d â n , lâ y c ô n g n ô n g là m gôc, tậ p hỢp tr o n g M ặ t tr ậ n d â n tộc t h ô n g n h ấ t r ộ n g r ã i , d ư ớ i s ự l ã n h đ ạ o c ủ a g i a i câ^p c ô n g n h â n t h ô n g q u a đ ộ i t iê n p h o n g là Đ ả n g C ộ n g s ả n . Đ ả n g p h ả i lâ y c h ủ n g h ĩa M á c - L ê n i n l à m c ô t . Đ ó c h í n h là p h ư ơ n g p h á p c á c h m ạ n g b ạ o lự c c ủ a q u ầ n c h ú n g , có th ể g ià n h c h ín h q u y ề n b ằ n g lự c l ư ợ n g c h í n h trị, h o ặ c k ế t hỢp đ ấ u t r a n h c h í n h trị v ớ i đ ấ u tranh VÜ trang tùy theo tình hình cụ thể. H ồ C h í M in h đ ã th ự c th i h ọ c t h u y ế t đó tr ê n đ ịa b à n cụ t h ể V iệ t N a m . N g ư ò i đ ã lã n h đ ạ o d â n tộc V iệ t N a m l à m n ê n t h ắ n g lợ i h u y h o à n g c ủ a C á c h m ạ n g T h á n g T á m n á m 1945, là m tiề n đ ể đ ể d â n tộc V iệ t N a m và cá c d â n tộc th u ộ c đ ịa đ ộ t p h á v à o t h à n h trì c ủ a c h ủ n g h ĩa th ự c d â n c ù v à m ớ i. H ồ C h í M in h k h ô n g n h ữ n g đ ã v iế t B ản án c h ế độ thực d ã n P h á p m à c ò n t h a y m ặ t n h â n d â n t h u ộ c đ ịa c ắ m c â y t h ậ p tự c á o c h u n g s ự t h ô n g trị c ủ a c h ủ n g h ĩa th ự c d ân trên p h ạ m vi to à n cầu. P h ó T ổn g G iá m đôc U N E S C O , ô n g H a n s D ’O r v i l l e đ ã p h á i b i ể u v à o d ị p t h á n g 5 -2 0 1 0 tại P a ri, n h â n m ạ n h rằn g: q u a n đ iể m củ a H ồ C h í M i n h v ề “q u y ề n đ ư ợ c s ô n g , q u y ề n t ự d o v à q u y ề n m ư u c ầ u h ạ n h p h ú c. Q u a n đ iế m c ủ a N g ư ò i đ ã nói trư ớc được đ iề u m à 15 n ă m sa u , v à o n ă m 1 9 6 0 , L iê n hỢp q u ố c đ ã đ ư a v à o t r o n g T u y ê n bô" t r a o t r ả đ ộ c l ậ p c h o c á c n ư ớ c v à c á c d â n tộc t h u ộ c đ ịa ”. 171
  4. B ư ớ c v à o ih ô k ý X X I. n h â n lo ạ i n h ìn lạ i t h ê k ỷ X X v à k h ẳ n g đ ị n h r ằ n g , t h ế k ỷ X X c h ư a p h ả i l à t h ế k ý t h ắ n g lợ i c ủ a c h ủ n g h ĩa x à h ội. Đ ó là t h ê k ỷ c h iê n t h a n g c h ủ n g h ía t h ự c d â n . m à ĩ n ộ t t r o n g sổ^ í t n h â n v ậ t c ó c ố n g h i ê n x u ấ t sắ c v à o sự n g h iộ p vĩ đ ạ i đ ó là H ồ C h í M in h . N g ư ờ i đ ã g ó p p h ầ n to lớ n v à o v iệ c x ó a đ i m ộ t v ế t n h ơ . m ộ t trờ lự c tr ê n c o n d ư ò n g p h á t tr iể n v à t iế n b ộ c ủ a n h â n lo ạ i là c h ủ n g h ía th ự c d â n v à c h ế độ th u ộ c đ ịa . Đ ó v ừ a là s ự n g h iệ p c ủ a m ộ t A n h h ù n g g iả i p h ó n g d â n tộ c. v ừ a là s ự n g h i ệ p c ủ a m ộ t N h à v ă n h ó a lớ n . T iến sĩ M . Á tm é t (M o d a g a t A h m e d ). G iá m đổc U N E S C O k h u vực c h â u Á - T h á i B ìn h D ư ơ n g . Đ ạ i d iện đ ặc b iệt củ a T ổ n g g i á m đ ố c U N E S C O nhâ^n m ạ n h : “C h ỉ c ó ít n h â n v ạ t tr o n g lịch s ử trở t h à n h m ộ t b ộ p h ậ n c ủ a h u y ề n th o ạ i n g a y k h i c ò n s ô n g v à r õ r à n g H ồ C h í M m h l à m ộ t t r o n g sõ^ đ ó . N g ư ờ i s ẽ đưỢc g h i n h ớ k h ô n g p h ả i c h ỉ là n g ư ò i g iả i p h ó n g T ổ q u ô c v à n h â n d â n b ị đ ô hộ, m à c ò n là m ộ t n h à h iề n tr iê t h iệ n đ ạ i đ ã m a n g lại m ộ t v iễ n c ả n h v à h y v ọ n g m ới cho n h ữ n g ngưòi đ an g đ ấu tran h k h ô n g k h oan n hư ợng để l o ạ i b ỏ b â t ‘ c ô n g , b a ’t b ì n h đ ẳ n g k h ỏ i L rái đâ^t n à y ” V B à M á c x ê la L ỗ in b á cđ ô (M a r c e la L o m b a r d o ). G iá m dôc T r u n g tâm n g h iê n cứ u T r iế t học, C h ín h trị - xã h ội M ê h ic ô k h ẳ n g đ in h : “Q u y ế l đ ị n h c ủ a U N K S C O k ý n i ệ m 1 0 0 n ă m 1. T r u n g t â m K h o a h ọ c X ã hội v à N h á n v ă n q u ô c g ia - ủ y b a n Q u ô ’c g i a U N E S C O c ủ a V i ệ t N a m ; H ộ i t h á o q u ò c t ố Chủ tịch Hồ C h í M i n h - A n h h ừ n g g iá i p h ó n g d â n tộc, N h à văn hóa lớn, N x b . K h o a h ọ c x ã hội. H à N ộ i, 199Õ, t r . 2 8 - 2 9 . 172
  5. N g à v s i n h C h ủ l ị c h H ồ C h í M i n h cần dưỢ c h i ể u t r o n g t h ò i đại mà c h ú n g ta dang sông. Đó là dÌỊ) để suy xét vế những lý i ư ơ n g m à N g ư ò i d ã c h i ê n d â u , g i ô n g n h ư n h ữ n g vị a n h h ù n g C'ủa các d â n tộc k há c, v à dể k h ẳ n g đ ị nh n h ữ n g lý t ư ỏ n ^ ĩìà y v ẫ n c ỏ n g iữ n g u y ê n g iá trị... M ộ t C o n N ^ ư ò i v iẻ L h o a . M ộ t (lA n t ộ c . v ì N g ư ò i l à h i ộ n t h â n c h o T ô q u ô c mình. M ộ l i h ờ i đ ạ i . v ì N g ư ò i l à biểu h i ệ n c ủ a t h ò i đ ạ i g i ả i phón^ VÁC dân lộc thuộc địa. Và một sự nghiệp, sự nghiệp c a o cã n h ấ t đ ư a d ế n tự d o v à h ạ n h p h ú c c o n n g ư ờ i”V R ô m é t C h a n d r a (R o m e s h C h a n d r a ), C h ủ tịch d a n h dự HỘI d ồ n g H ò a b ì n h t h ế g i ớ i , t r o n g b à i p h á t b i ể u ''Việt N a m uà cu ộ c đ ấ u t r a n h v i h ò a b i n h , t ự d o v à đ ộ c ỉ ậ p ' đ ã n h ấ n m ạ n h : " T r o n g n ử a s a u t h ế k ỷ X X , c ó m ộ t t ừ đ ã xuâ^t h i ệ n tro n g tiê n g nói c ủ a n h ữ n g n g ư ò i b ả o vệ v à k iên tạo h òa b ìn h tr ê ii i h ê g iớ i, m ộ t t ừ m à c ù n g m ộ t lú c m a n g r â t n h i ề u ý n g h ĩa : đ ấ u tranh, d ủ n g cảm , a n h hùng; v à n ó c ò n có ý n g h ĩ a l à c h i ế n t h ắ n g , đ ộ c lập, t ự do. T ừ d ó là V i ệ t N a m . V à (‘ó m ộ t c á i L ên d ã l u ô n g ắ n l i ể n v ó i t ừ n à y - t ừ c h ỉ t ô n c ủ a m ộ t d i í l n ư ớ c . Đ ó l à H ổ C h í M i n h . . . N g ư ò i là n i ể m c a m h ứ n g c h o c u ộ c đ ííu I r a n h b â l k h u íít c ủ a d â n lộc m ìn h , v à c ũ n g là n g u ồ n c ả m h ứ n g c h o lắ t c ả c á c d â n tộ c d a n g đ ấ u I r a n h c h o n h ữ n g d iế u tô t d ẹ p n h cít c ủ a n h â n loại. ]. T r u n g t â m K h o a h ọ c X ã h ộ i v à N h â n v ă n q u ô c g ia - ư y b a n Q u ố c g i a U N K S C O c ủ a V i ệ t N a m ; H ộ i t h ả o q u ô c tê C h ủ tịch H ồ C h i M i n h - A n h h ừ n g g i ã i p h ỏ n g d â n tộc, N h à văn hóa lớn, S đ d . tr.121-127. 173
  6. L ò i n ó i b ấ t h ủ c ủ a C h ủ t ị c h H ồ C h í M i n h ' 'K h ô n g có g i q u ý h ơ n đ ộ c lập, t ự d o ” đ ã v a n g v ọ n g k h ắ p m ọ i n ơ i v à n ó đ ã đ ư ợ c p h ụ n ữ , n a m giớ i t r ê n k h ắ p c á c c h â u lụ c, n h ữ n g n g ư ờ i đ a n g c h i ế n đâ"u đ ể g i à n h l â y n h ữ n g m ụ c t i ê u t h i ê n g l i ê n g đ ó, h ư ở n g ứ n g ”\ Lồi n h ậ n x ét củ a R ô m é t C h a n d ra đủ m in h ch ứ n g cho t ầ m vóc v à g iá trị th ờ i đ ạ i c ủ a di s ả n H ồ C h í M in h . 2. Thúc đẩy các nển văn hóa xích lại gần nhau: Hòa b ìn h và n h â n đạo, hỢp tá c v à p h á t tr iể n , dân chủ và tự do, hạnh phúc và tiến bộ xã hội K ể từ lú c H ồ C h í M in h ra đi tìm đ ư ò n g c ứ u n ư ớ c đ ế n n ă m 2011 tròn m ột th ế kỷ. G ầ n 60 n ă m h o ạ t đ ộn g cách m ạ n g N g ư ò i đ ã đ ể l ạ i d ấ u â"n h ầ u k h ắ p h à n h t i n h , t r ỏ t h à n h m ộ t p h ầ n k h ô n g t h ể t h iế u c ủ a lịc h s ử n h â n loại. H ầ u n h ư k h ắ p nơi trên trái đ ấ t n à y đ ểu có b ó n g d á n g H ồ C h í M in h . D ù tr ự c tiế p h a y g iá n tiếp , n h â n lo ạ i tiế n b ộ trên t h ế giới đều nhận đưỢc ở N g ư ờ i lý tưởng về nhân đạo, hòa bình, hỢp tác, phát triển, hạnh phúc và tiến bộ xã hội. R ô m é t C h a n d r a k h ẳ n g đ ị n h : B ấ t c ứ n ơ i n à o c h i ế n đâ^u c h o độc lập tự do, ở đó có H ồ C h í M in h v à n g ọ n cò H ồ C h í M in h b a y cao. B ấ t cứ ở đ â u c h iế n đ ấ u ch o h ò a b ìn h và c ô n g lý, ở đ ó có H ồ C h í M i n h v à n g ọ n c ò H ồ C h í M i n h b a y cao. ở b ấ t cứ đ âu Iihâii dân cliiếii đ ấu cho niộL Lhế giới 1. T r u n g t â m K h o a h ọ c X ã h ộ i v à N h â n v à n q u ô c gia, Đ ạ i h ọ c Quô"c g i a H à Nội: Việt N a m tr o n g th ê kỷ X X , N x b . C h í n h t r ị q u ô c g ia , H à N ộ i, 2 0 0 1 , 1.1, t r . 4 8 . 174
  7. m ới, c h ô n g lạ i đ ói n g h è o , ở đ ó có H ồ C h í M i n h v à n g ọ n cò H ồ C h í M i n h b a y caoV V i ệ n sĩ t h ô n g t â n V iệ n H à n lâ m k h o a h ọ c L iê n X ô là V . M . X ô n x é p k h ẳ n g đ ị n h : “T r o n g t h ế g i ớ i đ ầ y n ă n g đ ộ n g c ủ a c h ú n g ta n g à y n a y đ a n g d iễ n ra n h ử n g b iế n đ ổi lớ n lao... K h á i n i ệ m c ủ a c h ú n g t a v ể c h ủ n g h ĩ a x ã h ộ i, v ề c á c con đ ư ò n g và các p h ư ơ n g p h á p x â y d ự n g c h ủ n g h ĩa xã hội c ủ n g t h a v đổi. N h ư n g t r o n g m ọ i b i ế n đ ổ i c ũ n g c ó m ộ t sô^ đ i ề u q u a n t r ọ n g k h ô n g h ề t h a y đ ổi. Đ ó là lý t ư ở n g x ã h ộ i c h ủ n g h ĩ a , các tư tư ở n g n h â n đ ạ o c h ủ n g h ĩa , tự do, d â n c h ủ v à c ô n g b ằ n g x ã h ội, m à C h ủ tịc h H ồ C h í M in h , n h à y ê u n ư ớ c v ì đ ại, n g ư ờ i t h e o c h ủ n g h ĩa q u ô c t ế đ ã c ô n g h iế n tr ọ n đòi m ì n h c h o n h ữ n g lý tư ở n g đó. N á m t h á n g s ẽ q u a đi n h ư n g t o à n n h â n lo ạ i tiế n b ộ n h ớ m ã i t ê n t u ổ i v à s ự n g h i ệ p c ủ a C h ủ t ị c h H ồ C h í M i n h ”*'^. T ừ k h i c h ế độ xã hội ch ủ n g h ĩa ở L iên X ô và Đ ô n g  u s ụ p đổ, t h ê giớ i có s ự đổi t h a y lố n v à n h â n lo ạ i g ầ n n h ư có sự d ao động, m â t p h ư ơ n g h ư ốn g. T ro n g cơn ch â n đ ộn g c h ín h trị có m ộ t k h ô n g h a i đó, n h ữ n g n h à k h o a h ọc c h â n c h ín h v ẫ n k h ẳ n g đ ịn h h ã y h ọc ở H ồ C h í M in h n h ữ n g 1. Xeni; ỉ l ồ C h i M in h s ô n g m ã i tr o n g t r á i ti m n h â n loại, N x b . L a o d ộ n g - N x b . Q u á n đội n h â n d â n , H à N ộ i , 1 9 9 3 , t r . 9 0 . 2. T r u n g t â m K h o a h ọ c X ã h ộ i v à N h â n v á n q u ố c g i a , U y b a n Q u ô c gia U N E S C O c ủ a V i ệ t N a m : Hội t h ả o q u ô c t ế C h ủ tịch H ồ C h í M i n h - A n h h ù n g g i ả i p h ó n g d à n tộc, N h à v ă n h ó a lớn, S đ d . t r . 120. 175
  8. p h ẩ m ch a t đã th ể h iện tro n g su ô t cuộc đ âu tran h cách m ạ n g lâ u d à i c ủ a N g ư ò i. N h ă v ả iì ú c A la n A x b o ĩi (A lla n A s b o l t ) k h ẳ n g đ ị n h ; “Đ â y k h ỗ n g p h ả i l à l ú c n ó i v ể s ự b i q u a n c ủ a Irí t u ệ . Đ â y là lú c n ó i v ô s ự lạ c q u a n c ủ a ý ch í. N ê u c h ú n g ta m u ô n đ ô i p h ó m ộ t c á c h hỢp lý v à m ạ n h m ẽ với n h ữ n g v â n đ ề m à c h ủ n g h ĩa x ã h ội đ a n g g ặ p p h ải, c h ú n g ta p h ả i h ọc ở H ồ C h í M in h b ằ n g c á c h p h á t triển n h ữ n g p h ẩ m c h ấ t đ ã t h ể h i ộ n t r o n g s u ô t c u ộ c đâ"u t r a n h c á c h m ạ n g lâ u dài c ủ a N g ư ờ i: k iê n n h ẫ n v à v ữ n g v à n g th e o đ u ổ i m ụ c đ ích v à b ìn h t ĩn h tr o n g n h ữ n g lú c k h ó k h ă n ; lin h h o ạ t v ề tư d u y v à c h ín h trị x â y d ự n g k h ô i đ o à n k ế t x ã h ộ i c h ủ n g h ĩ a ; k h i ê m tô"n v à g ầ n g ũ i v ớ i n h â n d â n , n h ấ t là với c ô n g n h â n v à n ô n g d â n ; có s ự đ ồ n g c ả m đ ể đ ạ t tới s ự h ò a g iả i d â n tộc; c ó t in h t h ầ n q u ố c t ế m ạ n h m ẽ; sự s á n g tạo và n h ạ y b én v ề v ã n h óa. m ộ t sự h iể u b iết có p h â n tích về lịch sử, đặc biệt là về cách thức mà những biến đểi lịch s ử đ ã d iễ n ra; v à p h ẩ m c h ấ t m à H ồ C h í M i n h có m ộ t c á c h d ồi d à o - đ ó là s ự lạ c q u a n c ủ a ý c h f \ H iệ n n ay, c h ú n g ta đ a n g s ô n g tr o n g m ộ t g ia i đ o ạ n m à n ề n k in h tê tư b ả n c h ủ n g h ĩa s a u s u y th o á i v à k h ủ n g h o ả n g đ a n g d ầ n p h ụ c h ồi. S ự k h ủ n g h o ả n g k in h t ế từ n ư ớ c M ỹ v à n h a n h c h ó n g la n r a c ả t h ế giớ i là m b ừ n g t ỉn h c o n đ ư ò n g p h á t t r i ể n c ủ a n h â n l o ạ i . B ô n t ừ “c h ủ n g h ĩ a x ã h ộ i ” 1. T r u n g t â m K h o a h ọ c X ã h ộ i v à N h â n v á n q u ô c gia, ủ y b a n Q u ố c g i a U N E S C O c ủ a V i ệ t N a m : H ộ i t h ả o q u ô c t ế C h ủ tịch H o C h í M i n h - A n h h ù n g g i ả i p h ó n g d ã n tộc. N h à v ă n hóa lớn, S đ d , t r . 183. 176
  9. có l ú c U í í í n g d ã b ị c h ô n VÙI dưới đ ô n g g ạ c h đ ổ c ủ a b ứ c i ư ò n g H ó clin từ n ă m 1 9 8 9 th ì ìia y lại đ ư ợ c v a n g lê n m ộ l c á c h m ạ n h m ẽ k h ô n g c h ỉ ở c á c n ư ớ c đi t h e o c o n đ ư ờ n g x ã h ội c h ú Iig h ĩa . m à ờ V ê n ê x u ê la vói tr à o lư u c ủ a c h ủ n g h ĩa x à h ộ i i h ô k ý X X I . ơ X ê p a n . Â n Đ ộ . V.V.. C h o d ù p h o n g Irào xã hội c h ủ n g h ĩa ờ cá c n ư ố c yiỹ L a tin h do T ổ n g th ô n g C h a v e z d ạ i d iộ n v à đ ề x ư ó n g đ a n g tr o n g q u á tr ìn h v ậ n d ộ n g , n h ư n g đ i ề u q u a n t r ọ n g c ầ n đ ư ợ c k h ẳ n g đ ị n h là n g ư ò i ta k h ô n g coi c h ủ n g h ía tư b ả n là con đ ư ờ n g d u y n h ấ t . C h a v e z c h ỉ rõ: " C h ủ n g h ĩ a t ư b ả n k h ô n g t h ể t h ự c liiệ n dưỢc V IỘ C lự v ư ợ t q u a c h ín h m ìn h , ch ỉ có c h ủ n g h ĩa xã h ội. c h ín h n g h ĩa v à h ò a b ìn h m ớ i v ư ợ t q u a đưỢc c h ủ n g h ĩa iư b á n ... C h ú n g ta k h ô n g t h ể th ự c h iệ n đ ư ợ c m ụ c tiê u c ủ a m ìn h Ir o n g c h ê đ ộ tư b ả n c h ủ n g h ĩa , c ù n g k h ô n g th ổ đi ih e o con đ ư ờ n g t r u n g g ia n . C h ú n g ta p h ả i x â y d ự n g c h ủ n g h ĩ a x ã h ộ i I h ế k ỷ X X Ĩ ’‘. S ự l ự a c h ọ n m ụ c t i ê u x ã h ộ i c h ủ n g h ĩa và con đ ư ò n g đi lên c h ủ n g h ĩa xã hội củ a H ồ C h í M in h c á c h đ â y g ầ n m ộ t i h ế k ý đ a n g đ ư ợ c n h â n loại t iê n bộ l i ê p l ụ c c h ứ n g m i n h v à k h ẳ n g d ị n h c h â n g i á trị. Thô^ g i ớ i d ã v à d a n g n h ắ c t ớ i m ộ t c h ủ n g h ĩ a n h â n v ă n . n h ã n đ ạ o H ồ C h í M i n h t r o n g b ối c ả n h m ới. N g ư ờ i ta l ì m v ể H ồ C h í M i n h n h ư m ộ t g i á t r ị “b ấ t b i ê n ' ’ t r o n g m ộ t i h è g i ỏ i d ầ v ‘V ạ n b i ê n " . Í^ỚI v ì t h ỏ g i ớ i n g à y n a y v ẫ n d ầ y r ẫ v b â l cô n g , vô n h â n d ạ o . sự ích k ỷ v à h a m m u ô n cá n l ì â i i . ( ì i á í ) s ư s ử h o c , T ố n g Thư k ý H ô i H ữ u n g h ị Â n - V i ê t , 1. C a o Q u ế V ả n v à T h í c h Q u ế P h o n g ; K h ủ n g h o ả n g k in h t ế t ư bán chủ n g h ĩa và triển v ọ n g của chủ n g h ĩ a xã hội, T ạ p chí T h ê giới đương đại và chủ nghĩa xá hội ( T r u n g Q u ô c ) , sô^ 2 - 2 0 0 9 . 12 Y N C . H Ì A L S 177
  10. T â y B án gan , Â n Đ ộ X an ti M au roi (S an ti M auroy) tại Hội t h ả o q u ố c t ê đ ã n h ậ n x é t c ó lý r ằ n g : “N g à y n a y n h â n loại đ a n g ở n g ã tư đ ư ò n g m ộ t s ự x á o đ ộ n g m ã n h liột k h á c . N h â n loại đói k h á t, bị tư ớ c đ o ạ t, bị á p bức, đ a n g k m h h o à n g n h ìn cu ộc d iễu h à n h h u ê n h h o a n g củ a p h ồ n v in h v à g ià u có, bị c h à đ ạ p bởi s ự g iả n h â n g iả n g h ĩa x ã h ộ i g h ê g ố m , đi li ề n v ớ i c u ộ c c á c h m ạ n g k ỹ t h u ậ t k h ổ n g lồ đ ã tạ o c h o lo à i n g ư ò i v ô v à n q u y ề n lự c, c ủ a cải v à ả n h h ư ở n g , n h ư n g lại k h ô n g có s ự tiế n b ộ t in h t h ầ n tư ơ n g ứ n g v à các g iá trị n h â n đ ạ o p h ổ b iế n là c á i g ắ n b ó loài n g ư ờ i t h à n h m ộ t k h ô i đ o à n k ế t a n h e m v ữ n g c h ắ c từ b u ổi b ìn h m in h của v á n m in h . N h â n loại d ầ n d ầ n đ a n g n h ư ờ n g bư ớc c h o sự x u ấ t h iện tà n n h ẫ n củ a h a m m u ô n cá n h â n , ích k ỷ đ ể t h ô n g trị n h ư c h ư a h ề th ấ y . C h í n h s ự x u y ê n tạ c c á c g iá trị n h â n đ ạo đ ã là m n ả y s in h n h ữ n g sự th iê n lệch n g h iê m t r ọ n g k h á c , x a rời c o n đ ư ò n g b i ế n đ ổ i c á c h m ạ n g v ể x ã h ộ i v à v á n h ó a sô^ p h ậ n c o n n g ư ò i x u n g q u a n h t a . Đ i ề u c ầ n đ ế n là m ộ t cu ộc n ổi d ậ y v ề đ ạ o đứ c, m ộ t sự p h ụ c h ư n g m ới c h ô n g lại q u á tr ìn h b ấ t ổ n đ ịn h p h i n h â n t ín h n à y - ít n h iề u n ổ i b ậ t k h ắ p t h ế giói, ở g i ữ a c ơ n k h ủ n g h o ả n g n à y , n h â n lo ạ i đ ã s ả n s i n h r a n h ữ n g d a n h n h â n lỗi lạ c l à m n ê n th ờ i đ ạ i n h ư L ê n in , H ồ C h í M in h v à G ă n g đ i là n h ữ n g n g ư ò i đ ã đ ể lạ i n h ữ n g d ấ u ấ n k h ô n g t h ể s a i lầ m c ủ a m ì n h đ ể đưỢc t i ế p t ụ c t h e o đ u ổ i t r o n g c á c đ ả o l ộ n n h i ề u b i ế n đ ộ n g.»1 1. T r u n g t â m K h o a h ọ c X ã h ộ i v à N h â n v ã n q u ô c g ia , ủ y b a n Q u ô c g i a U N E S C O c ủ a V i ệ t N a m : H ộ i t h ả o q u ô c t ế C hủ tịch H ồ C h í M i n h - A n h h ù n g g iả i p h ó n g d â n tộc, N h à văn hóa lớn, Sđd. tr .2 5 9 -2 6 0 . 178
  11. N ó i đ ế n g iá trị H ồ C h í M i n h là n ó i đ ế n n h ữ n g đ iể m tư ơ n g d ồ n g , m ẫ u số c h u n g c ủ a n h â n lo ạ i d ù tr o n g th ò i k ỳ g i ả i g i á p chô^ đ ộ i h ự c d â n , g i ả i p h ó n g t h u ộ c đ ị a h a y tr o n g cô n g cu ộc k iê n th iê t đ ấ t nước, x â y d ự n g x ã hội m ớ i: d ù t r o n g th ò i k ỳ c h i ế n t r a n h l ạ n h h a y t r o n g t h ế giớ i to à n c ầ u h ó a . R õ r à n g là t r o n g t h ế g iớ i n g à y n a y , k h ó t ì m đ â u r a m ộ t n h â n v ậ t đ ã “t r ở t h à n h h u y ề n t h o ạ i n g a y k h i còn s ô n g ”, m ộ t con n gư òi h ội đ ủ k h á t v ọ n g của cá c d â n tộc d ù m à u d a , t iế n g n ó i, c h ủ n g tộc, tô n g iá o , van hóa khác nhau. N ơ i n ày , nơi k h á c n g ư ờ i ta v ẫ n đ a n g tiếp tụ c tìm h iể u H ồ C h í M in h là n h à d â n tộ c c h ủ n g h ĩa h a y n g ư ò i c ộ n g s ả n . N h ư n g n ế u s u y n g h i k ỹ n h ữ n g d ò n g s a u đ â y c ủ a cá c loại c h í n h k i ế n k h á c n h a u t h ì c h ú n g t a s ẽ t h ấ y c ó n h ữ n g g iá trị c ò n lớ n h ơ n th ê . N ă m 1 9 8 3 , đ ể c h u ẩ n b ị c h o s ự r a đ ò i c ủ a t á c p h ẩ m lo ạ i t ừ đ i ể n t i ể u s ử m a n g t ê n V ăn hóa t h ế kỷ X X (X X C enturry culturre) d o A l a n B u l l o c k v à R .B . W o d i n g e r c h ủ b iên (D o H arpex’ a n d R o w x u â t b ả n n ă m 1983), 3 0 0 n h à k h o a h ọ c t r ê n t h ê giớ i đ ã đ ư ợ c h ỏ i ý k iế n đ ể b ìn h c h ọ n d a n h n h â n v á n h ó a t h ế k ỷ XX. H ồ C h í M in h , với n h ữ n g t iê u c h í đưỢc x á c đ ịn h , đ ã đ ư ợ c 3 0 0 n h à k h o a h ọ c c h ọ n là m ộ t n h â n v ậ t tra c ứ u tr o n g cô n g trìn h đó. T ro n g các cuộc t h ả o lu ậ n , 3 0 0 n h à k h o a h ọ c n h ấ t tr í c h o r ằ n g : “H ồ C h í Minh là nhà mácxít hay n h à Nho, điều đó không quan tr ọ n g . H ồ C h í M i n h là n g ư ò i c ộ n g s ả n h a y là n g ư ò i d â n tộc c h ủ n g h ĩa , đ iể u đ ó k h ô n g q u a n trọ n g . C hỉ c ầ n b iế t H ồ C h í M in h là N g u y ễ n Á i Q u ô c - n g ư ò i y ê u n ư ớ c - t h ế là đ ủ để xếp ông vào h à n g danh nhân vãn hóa th ế kỷ XX. Vì 179
  12. Hồ C hí M i n h là n gư ò i k hở i x ư ớ n g v à g iư ơ n g cao n g ọ n cò giải [)hóng các d â n tộc t h u ộ c d ị a v à t r ơ t h à n h ngiíời d ẫ n đ ư ò n g c h ủ chôL đ ư ợ c m ặ c n h i ê n I h ừ a n h ạ n v à k í n h I r ọ n g c ủ a c h â u Á và c ủ a t h ê giối t h ứ b a '’V Xói tới g iải p h ó n g các d â n tộc t h u ộ c d ịa là nói tối chỏng chủ ngh ĩa thự c d ân m à ch ông chủ nghĩa thự c dân là d ạ t tới đ ỉ n h cao c ủ a giá t r ị n h â n v à n . giá t r ị v ă n h ó a c ủ a loài ngưòi. N h à b á o P h á p M ô n g t ô r ô n g ( M o n to r o n ) đ ã v i ê t t r ê n b á o Témoignoges chrétiens: “C ụ Hồ C h í M i n h là m ộ t c h i ế n sĩ đ ầ u t i ê n c ủ a t h ế giỏi t h ứ b a, c ủ a các d á n tộc n g h è o dói t h è m k h á t m ộ t cu ộc s ô n g d ự a v ào sức m ì n h là c h í n h v à m ộ t d ả n tộc chỉ có t h ể s ô n g còn k h i m à d â n tộc â y k h ô n g c h ị u s ô n g nô lệ. N h â t là C ụ d ạ y r ằ n g cuộc c h i ế n dấu vì n h â n p h ẩ m v à t ự do p h á i được đ ặ t lên Lrên m ọi cuộc c h i ế n đ ấ u k h á c . C ụ đ ã đ e m h ô t s ứ c m ì n h để đ e m lại cơm ãn , nước u ô n g c h o n h ữ n g ai đói k h á i . C ụ đ ã b ê n h vực n h ữ n g n g ư ò i y ế u h è n v à m a n g lại n h â n p h ẩ m c h o n h ữ n g n gư ò i n g h è o k h ổ . BỞI v ậ y , x m c h ú c Ngưòi y ê n n g h ỉ v à m o n g r ằ n g n h ữ n g n g ư ờ i y ê u c h u ộ n g công lý p h ả i ti ế p t ụ c t r ê n c ư ơ n g vị m ì n h cu ộc c h i ô n đ â u c ủ a C ụ vì n h â n p h ẩ m v à t ự do c ủ a các d â n tộc bị c h à d ạ p ”". 1. T ạ p c h í Heraỉ Tribune, n g à v 8 - 1 0 - 1 9 9 3 ( x e m Văn hỏQ N g h ệ Aĩu 10-1-2010). 2. T r u n g t â m K h o a h ọ c X ã h ộ i v à N h â n v á n quốc úy b a n Quô*c g i a U N E S C O c ủ a V i ệ t N a m : H ộ i t h á o q u ố c t ế Chủ t ị c h H ồ C h í M i n h - A n h h ù n g g i ả i p h ó n g d â n tộc, N h à vãn hoa. iớ n , S đ d . tr.289. 180
  13. X h â n l o ạ i s ô n ^ t r o n g Ihê^ k ý X X I c ó s ứ m ệ n h t i ế p t ụ c k ô i h ừ a v à p h á t t r i ổ n n h i ể u Í^ìíì t r ị t r o n g i h ô k ỷ X X . m ộ t t r o iig s ố d ó là g iá Irị n h â n v ă ii. H ồ C h í M i n h là n g ư ò i c ộ n g s ả n ( l ư ợ c c á i h ế ^I(3i n g ư ỡ n g m ộ v ì c ó m ộ l c h ủ n g h ĩ a n h â n v ă n s a u sắc. E t m ô n g M isờ lê (K dm oncl M ic h e le t). B ộ trư ở n g c á c ( Ị u â n c h ủ n g P h á p , n h ậ n x é t v ề H ồ C h í M i n h : “Đ ó là m ộ t n g ư ò i c ộ n g s ả n t h e o lý tư ở n g ... T ôi t h â y ô n g d ư ò n g n h ư lu ô n lu ô n c h ịu ả n h h ư ở n g c ủ a lá c g iả lớ n c ủ a ỏ n g là M á c . c h ắ c c h á n là cả L ê n in n ữ a ... N h ư n g tr o n g ô n g có G iô r e x (rla u rès)... O n g là n g ư ờ i đ à c h ọ n c h ủ n g h ĩ a c ộ n g s ả n , đ ú n g t h ô . n h ư n g c ó m ộ t c h ủ n g h ĩ a n h â n v ă n s â u s ắ c . . . T ô i c h o là t r o n g t h ê giớ i c ộ n g s ả n , c h ắ c c h ắ n ô n g là m ộ t t r o n g n h ữ n g n g ư ờ i c h ấ p n h ậ n c á c h m ạ n g c ộ n g s ả n c h ủ n g h ĩa , p h ả i!... n h ư n g tr o n g tự d o ”^ X u t h ế lớ n c ủ a t h ò i đ ạ i n g à y n a y là h ò a b ìn h . hỢp tá c v à p h á t tr iể n . H ồ C h í M i n h là h iệ n t h â n c h o n ề n v ă n h ó a h ò a b ìn h . D i s ả n c ủ a N g ư ò i là m ộ t k h o t à n g đ ầ y c ủ a b á u , x é t đ ế n c ù n g là n h ữ n g g iá trị v ă n h ó a . M ộ t n é t n ổ i b ậ t t r o n g d i s ả n v a n h ó a H ồ C h í M i n h l à t h i ế t l ậ p q u a n h ệ đốì l á c t o à n c ầ u vì p h á t t r i ể n . N g à y r a đi l ì m đ ư ờ n g c ứ u nước ( 5 - 6 - 1 9 1 1 ) , k h á m p h á . t ì m h i ể u t h ế g iớ i, H ồ C h í M i n h g ử i t h ô n g đ i ệ p h ộ i n h ậ p thể^ g i ó i . H ơ n n ử a t h ế k ỷ s a u , r a d i v ể c õ i v ĩ n h h ằ n g ( 2 - 9 - 1 9 6 9 ) , N gưc:ỉi l ạ i m a n g t h e o k h á t v ọ n g k h ỏ i p h ụ c k h ô i đ o à n k ế t CÂC nưốc a n h e m t r ê n t h ế giới 1. H ử u N g ọ c : “H ổ C h i M in h vả n h ữ n g g iá trị văn hóa Pháp, p h ư ơ n g Tây nói chung", in t r o n g c u ô n Phác thảo chăn d u n g văn hỏa Pháp. N x b . N g o ạ i v á n , H à N ộ i , 1 9 9 1 , t r . 2 1 . 181
  14. “c ó l ý c ó t ì n h , g ó p p h ầ n x ứ n g đ á n g v à o s ự n g h i ệ p c á c h m ạ n g t h ế giớ i”. Đ ạ i t ư ớ n g V õ N g u y ê n G i á p v i ế t ; ' ' T h ế g i ớ i đ ã v à sẽ còn đổi th a y n h ư n g t ư tư ở n g H ồ C h í M i n h v ẫ n số n g m ã i trong kho tàng văn hóa của nhân Z o ạ / ”\ Ong H ans D ’O r v i l l e , P h ó T ổ n g G i á m đ ô c U N E S C O đ ã p h á t b i ể u t ạ i P a r i tôi 1 5 -5 -2 0 1 0 n h â n k ỷ n iệ m 1 2 0 n á m N g à y s in h C h ủ t ị c h H ồ C h í M i n h : “L à c o n n g ư ò i c ủ a s ự đối t h o ạ i , là d a n h n h â n v ă n hóa, H ồ C hí M in h p h ả i tiếp tụ c được v i n h d a n h k h ô n g ch ỉ ở V iệ t N a m m à c ò n t r ê n k h ắ p t h ế g iói v à đ ầ u t i ê n là ỏ U N E S C O , vì n ă m n a y cơ q u a n n à y sẽ tổ c h ứ c N ă m q u ôc t ế n h ằ m th ú c đ ẩ y sự x íc h lạ i g ầ n n h a u củ a các n ền vãn hóa. Các ch u yên bôn ba nước ngoài m à N gười đã tr ả i q u a , n h ữ n g trà o lư u tư tư ở n g m à N g ư ò i đ ã tiếp n h ậ n v à đ ặ c b iệ t là k h ả n ă n g g ia o h ò a n h ữ n g sự đ a d ạ n g m à N g ư ò i đ ã t iế p t h u đ ã k h i ế n H ồ C h í M i n h trở t h à n h m ộ t n g ư ò i t h ầ y v ể cuộc s ô n g t i ế p t h u t r o n g m ộ t t h ế giới có x u h ư ớ n g t o à n c ầ u h ó a h i ệ n n a y . .. N h ữ n g gì U N E S C O t h ự c h iệ n t r o n g n ă m n a y c ũ n g p h ù hỢp v ớ i h à n h đ ộ n g c ũ n g n h ư ư ớ c v ọ n g c ủ a C h ủ t ị c h H ồ Chí M i n h l ú c s i n h t h ò i , đ ó là sự tô n tr ọ n g lẫ n n h a u g iữ a c á c n ề n v ă n h ó a tr o n g k h u v ự c v à t r ê n t h ế g i ớ i ”^. 1. Đ ạ i i ư ố n g V õ N g u y ê n G i á p : T ư tưởng H ồ C h í Minh, q u á trinh h i n h t h à n h và p h á t triển, N x b . S ự t h ậ t , H à N ộ i, 1 9 9 3 , tr.72-73. 2. H a n s D ’O r v ille : T ư tưởng H ồ C h í M i n h vẫn g i ữ n g u yên g iá trị thời đại, w w w . b a o m o i . c o m . 182
  15. TẦM NHÌN VÀ BẢN LĨNH VĂN HÓA HỔ CHÍ M INH’ S a u hơn nửa th ế k ỷ k ể từ khi thự c d ân P h áp n ổ sú n g x â m lư ợ c V i ệ t N a m , c á c p h o n g tr à o c h ô n g P h á p t h e o c á c n g ả đ ư ò n g v à k h u y n h h ư ớ n g k h á c n h a u n h ư p h o n g k iến , n ô n g d ân , tư sả n , với n h ữ n g g ư ơ n g m ặ t tiêu b iểu n h ư P h a n Đ ìn h P h ù n g, H o à n g H o a T h ám , P h a n Bội C hâu, P h a n C h â u T n n h lầ n lư ợ t t h ấ t b ại. D â n tộ c V iệ t N a m n h ư đ ứ n g tr ư ớ c n g õ c ụ t , k h ô n g c ó lôi r a . N h i ề u sĩ p h u y ê u n ư ỏc, t â m h u y ế t tr ă n trở v ố i s ự n g h iệ p g iả i p h ó n g d â n tộc cũ n g bất đầu chán nản, bi quan, nghi ngò về n h ữ n g đưòng h ư ố n g c ứ u n ư ớ c , g i ả i p h ó n g d â n t ộ c l ú c b ấ y g i ò . H ọ b ộ c lộ lâ m tư c ủ a m ìn h : “Đ ê m s a o đ ê m m ã i t ô i m ò m ò , Đ ê m đ ế n b a o g iò m ớ i s á n g c h o ”. Đ ứ n g tr ư ớ c s ự b ế t ắ c v ề đ ư ò n g lố i c ứ u n ư ớ c, có n g ư ò i n g h ĩ tới v iệ c n h ò n g ư ò i M ỹ g iú p sứ c; n g ư ò i k h á c lạ i n g h ĩ đ ế n N h ậ l ; có n g ư ò i n g h ĩ đ ế n A n h . Đ ó là n h ữ n g n é t c h ín h củ a bức tr a n h x ã h ộ i V iệt N a m cu ô i t h ế k ỷ X IX * B à i v i ế t c h o đ ề t à i k h o a h ọ c c ấ p Bộ n ă m 2 0 1 0 : “N h â n c á c h HỒ C h í M m h ”. 183
  16. đ ầ u t h ế k ỷ X X Irước kh i đội tiẽ n p h o n g c ủ a g ia i cấp và d â n tộc x u ấ t h iệ n . N g u y ề n Á i Q u ô c được sin h ra và n u ôi d ư ờ n g tro n g m ột g ia đ ìn h n h à N h o y ê u nước. C h a đ ậ u P h ó b a n g n h ư n g k h ô n g m u ô n l à m q u a n , b ỏ i v ì t h e o ô n g “q u a n trưc^ỉng t h ị n ô lệ , t r u n g c h i n ô lệ, h ự u n ô l ệ ” ( q u a n t r ư ồ n g là n ô lệ. tr o n g d á m n ô lệ, lạ i c à n g n ỏ lệ h ơ n ), c h ỉ đ ứ n g v ể Ị)hía d â n v à m u ô n c ứ u v ớ t d â n n g h è o . T ừ t u ổ i t h i ế u n i ê n , với Iri t u ệ m ẫ n t iệ p v à s ự n h ạ y c ả m v ề c h í n h trị. s ớ m có l ò n g y ê u nước, hoài bão. chí hướng cứu nước cứu dân. lại dưỢc tiếp x ú c vớ i c á c b ậ c c h a c h ú là n h ữ n g s ĩ p h u y ê u n ư ó c . c á m t h ù đ ê quô"c p h o n g k i ê n , c h á y b ỏ n g k h á t v ọ n g đ ộ c l ậ p t ự d o . N g u y ễ n Á i Q u ốc đ ã sớm tự x á c đ ịn h ch o m ìn h con đ ư òn g p h ả i đ i, c ô n g v i ệ c p h ả i l à m đ ể t h ự c h i ệ n m ụ c đ íc h c ứ u n ư ỏc. giải p h ó n g đ ồ n g bào. N g ư ờ i th e o dõi th òi cuộc, k h â m p h ụ c t ấ t c ả n h ữ n g n g ư ờ i đi trư ớ c, c h ắ t lọc v à r ú t k in h n g h iệm ở họ, n h ư n g k h ô n g h o à n toàn tán th à n h m ột cách là m nào. N g ư ò i x á c đ ịn h p h ả i đi ra nư ớc n g o à i th eo tin h t h ầ n l ò i k h u y ê n “m u ô n b ắ t c ọ p t h ì p h ả i v à o h a n g c ọ p ” , k h á m p h á t h ế giớ i, t ì m h i ể u n h ữ n g g ì ẩ n g i â u đ ằ n g s a u c á c k h á i n i ệ m đ ẹ p đ ẽ n h ư T ự d o , B ì n h đ ẳ n g , B á c ái, rồi tìm c á c h trở v ề g iú p đ ồ n g b ào. ở đ ộ tu ổ i t h iế u n iên , H ồ C h í M i n h đ ã có t ầ m n h ìn t h ê g ió i, m à là t h ê giớ i p h ư ơ n g T ây chứ k h ôn g q uẩn q uanh k hu vực châu A hàng ngàn n ă m n g ự trị c h ế độ p h o n g k iế n c h u y ê n ch ế , b ê q u a n tỏ a cả n g , k h ô n g h ề có k h á i n iệ m d â n ch ủ , c á c h m ạ n g , tiến bộ. N g ư ò i k h ô n g n h ìn th e o h ệ q u y c h iế u “đ ồ n g v ă n đ ồ n g c h ủ n g ” th eo k iểu P h a n B ội C h â u dựa vào N h ậ t B ản , 184
  17. inặc* d ù ở c h â u Á lúc đó Nliật, B ản đ ã l à m n ê n kỳ tích “M in h T rị d u y tán"' và vươn lên t h à n h m ộ t đê^ quôc h ù n g c-ưòng. X^ưòi đ ã cỏ b a n lĩnh r a nước ngoài xem cho rõ. tới t ậ n n g ọ n n g u ồ n . khôníỊ c h o á n g trư ố c n ể n v ă n m i n h p h ư ơ n g T â y v à s ẵ n s à n g tiỏp n h ậ n t r í l u ệ thòi đại. T rí l u ệ và t ư d u y c ú a Người là tự m ì n h q u a n s á t, n g h iô n cứu để tìm cách giải q u y e t các vân đề cho phù hỢp chứ không m a n g t â m lý ỷ lại. d ự a vào ngưòi này. n gư òi kia. Hồ C h í M i n h r a đi lìm d ư ò n g cứ u nước đ ã m a n g th e o h à n h t r a n g c ủ a m ì n h n h ữ n ẹ y êu tô" có t r ọ n g lư ợng n h ấ t c ủ a n ề n v à n h ó a V iệt N a m h à n g n g à n n ă m , đó là c h ủ n g h ĩ a d â n lộc m à h ạ l n h â n là c h ủ n g h ĩ a y ê u nước c ù n g với (*hủ n g h ĩ a n h â n đ ạo t r u y ề n th ô n g , b ả n l ĩ n h d â n tộc, t h á i (ìộ n h â n v ăn . B ả n lĩnh d â n tộc t a là “chớ t h â y s a n g cả m à Iigã t a y c h è o ”, s ẵ n s à n g tiếp n h ậ n t i n h h o a n h â n loại. Đó (’h ì n h là đ ộ n g lực t h ú c đ ẩ y Ngưòi r a đi t h ự c h i ệ n hoài b ão ('ủa m ì n h , v ư ợ t q u a n h i ề u t h á c g h ể n h t r ê ĩi đ ư ò n g th ự c h i ệ n m ụ c t i ê u đ ã định. M ộ t t h a n h n i ê n xứ N g h ệ , t u ể i 21. t r ì n h độ học v ấ n t i ể u học. m ộ t von t i ê n g P h á p tôi t h i ể u , sự h i ể u b i ế t x ã hội v à cọ x á t t h ự c t i ễ n c h ư a n h iề u - k h ô n g t i ề n , k h ô n g n gư òi th â n đi cùng, một mình V01 hai bàn t a y . dám lên làu l)uôn t h ự c d â n r a b i ể n lớn. H ư ớ n g đi là p h ư ơ n g T â y , m ụ c d ic h là t ì m h i ể u t h ế giới “ngư ời t a l à m t h ế n à o ” rồi trở về ^ñ.úp đ ồ n g b à o xóa á c h x â m lược, còn lại t ấ l cả đ a n g là Ị)hía trư ỏ c . C â u c h u y ệ n và con ngưòi đó t r ở t h à n h h u y ề n t h o ạ i. Bỏi vì. n g a y giò đâv, t r o n g t h ê k ỷ XXL c ũ n g k h ó t ì m ra m ộ t con người n h ư vậy. H iệ n tưỢng N g u y ễ n Ai Quốc 185
  18. r a đi t ì m đ ư ờ n g c ứ u n ư ớ c c h ỉ có t h ể được g iải t h í c h b ằ n g lò n g k h á t k h a o độc l ậ p t ự do, b ằ n g t ầ m n h ì n , t ư d u y , t r í t u ệ và b ả n lĩn h. M à c â u c h u y ệ n k h ô n g chỉ có r a đi tìm đ ư ờ n g c ứ u nước. N g u y ễ n Ái Quốc đ ã có m ặ t ở h ầ u k h ắ p các nước t ư b ả n n h ư P h á p , Mỹ, A nh; có m ặ t ở n h i ề u nước th u ộ c đ ịa c h â u Á, c h â u Phi, M ỹ L a t i n h . N gư òi ti ế p xúc với n h i ề u h ạ n g ngưòi t ừ công n h â n , n ô n g d â n , n h à b u ô n đ ế n các t r í thức, học giả, c h í n h k h á c h , n h à báo, n h à c á c h m ạ n g c h u y ê n nghiệp... B ằ n g t r í t u ệ và s ự m ẫ n c ả m v ề c h í n h trị, N g ư ò i t ự p h â n tích, đ á n h giá ý n g h ĩ a c ủ a các sự k i ệ n lớn t r ê n t h ế giới, đ ặ c b i ệ t là các cuộc c á c h m ạ n g xã hội, n h ư C á c h m ạ n g M ỹ n ă m 1776, C á c h m ạ n g P h á p n ă m 1789, C á c h m ạ n g T h á n g Mưòi N g a n à m 19 17 v à các tổ c h ứ c c á c h m ạ n g n h ư Quôc t ế I, Q u ố c t ế II, Q u ô c t ế III, Đ ả n g Xã hội P h á p . C ũ n g chỉ mới b ằ n g c ả m t í n h c ộ n g vối lòng y ê u nư óc v à s ự n h ạ y c ả m v ề cái mới, cá i đ ú n g , cái tôt, cái t i ế n bộ, d ự a t r ê n t i ê u chí d u y n h ấ t là ai v à t ổ chức n à o b ê n h vực các d â n tộc t h u ộ c địa, ủ n g h ộ v à đ o à n k ế t với họ t r o n g cuộc đ ấ u t r a n h c h ô n g á c h t h ô n g tr ị , x â m lược t h ự c d â n g i à n h độc l ậ p d â n tộc t h ì đ ứ n g v ề p h í a đó. C h í n h vì vậy , t ừ đ ầ u năm 1919, N g u y ễ n Ai Q u ố c đ ã t h a m gia Đ ả n g X ã hội Pháp. Trong n h ữ n g n ă m 1918, 1919, v à n ử a đ ầ u n ă m 1920, s ô n g ở P a r i - t h ủ đô c ủ a k ẻ x â m lược, g iữ a v ò n g v â y c ủ a lũ cá m ậ p t h ự c d â n , n h ư n g N g u y ễ n Ái Q uôc m ộ t m ì n h đi r ả i t r u y ề n đơn k ê u gọi q u y ê n g ó p ủ n g h ộ v à b ả o vệ C á c h m ạ n g T h á n g Mưòi. N g ư ò i đi t u y ê n t r u y ề n c h ủ n g h ĩ a B ô n sơ v ich b ằ n g s ự n h i ệ t h u y ế t c ả m tín h . L ò n g y ê u n ư ớ c 186
  19. i h ậ t sự k é t hỢp lòng y ê u C á c h m ạ n g T h á n g Mưòi v à l ã n h l ụ của cuộ c cách m ạ n g đó đ ã c h o N g u y ễ n Ái Quôc sức m ạ n h p h i t h ư ờ n g , m ộ t b ả n l ĩ n h h i ế m có. T r o n g k h o ả n g m ư ò i n á m t ừ 1911 đ ế n 1920, g iữ a b ao b ộ n bề s ự k i ệ n v à b i ế n cô^ c h í n h t rị, m à sự k i ệ n lớn n h ấ t là th ắ n g lợi của cuộc cách m ạng xã hội chủ nghĩa đầu t i ê n t r ê n t h ế giới, t i ế p đ ế n là s ự r a đòi c ủ a Q u ôc t ế C ộ ng s ả n , t u y c h ư a được đọc m ộ t c u ô n s á c h n à o c ủ a L ê n i n và cá c n h à c á c h m ạ n g đ à n a n h k h á c , n h ư n g N g u y ễ n Ai Q uó c đ ã t h ể h i ệ n đưỢc c h í n h k i ế n c ủ a m ì n h . N g ư ò i t h a y m ặ t n h ữ n g n g ư ò i V i ệ t N a m y ê u nư ớ c đ a n g có m ặ t ở P a r i lú c b ấ y giờ gửi tới H ộ i n g h ị các n ước t h ắ n g t r ậ n s a u C h i ế n t r a n h t h ế giới t h ứ nhâ^t b ả n Yêu sách của nhăn dân 'Việt N am đòi các q u y ế n t ự do d â n c h ủ . Đó là “t i ế n g bom ” nổ giữa lòng thủ đô của kẻ đi xâm lược, bắt đầu t h ứ c t ỉ n h các d â n tộc bị á p bức. C á c h m ạ n g T h á n g Mười có ý n g h ĩ a p h ổ b i ế n t o à n n h â n loại, n h ư n g N g u y ễ n Ái Q u ố c là m ộ t t r o n g sô^ ít n g ư ò i lúc bâV giờ n h ậ n t h ứ c được ý n g h ĩ a cao cả c ủ a cuộc c á c h m ạ n g đó. Vì v ậy, h à n h đ ộ n g N g ư ò i gửi Y ê u s á c h đòi m ộ t sô^ q u y ề n lợi c h í n h đ á n g cho d â n tộc V i ệ t N a m là s ự k ế t ụ c t ấ t y ế u c ủ a lò n g y ê u nước n h iệ t th à n h từ m ột trá i tim q u ả cảm. K h ô n g p h ả i n g ẫ u n h i ê n m à đ ế n t h á n g 7-1920, k h i đọc được Luận cương của Lênin về các vấn đề dân tộc và thuộc địa, N g u y ễ n Ái Quốc lại v u i m ừ n g đ ế n p h á t k h ó c lên và N gư òi COI đó là cá i c ầ n t h i ế t cho c h ú n g ta, con đ ư ờ n g giải p h ó n g c h ú n g ta. Đó là logic t ấ t y ê u c ủ a cả m ộ t q u á t r ì n h k h ả o n g h i ệ m , n h ậ n t h ứ c t ừ lịch s ử d â n tộc đ ế n lịch sử 187
  20. i h ế giỏi; t ừ các n g ả đ ư ờ n g cứu nước c ủ a các bạc c h a c h ú đ ê n các cuộc cá ch m ạ n g t ư s ả n . vô s ả n t r ê n t h ê ÍỊIÓÌ; t ừ các c h ủ n g h ĩa , học t h u y ô t c ủ a các cuộc cá ch m ạ n g , các l ố ('hức quôc t ế đ ế n L u ậ n cương c ủ a L ẻn in . Đ ĩ n h cao n h á t c ủ a 10 n à m t ì m k iế m , ti'ăn trở vể con đ ư ò n g cứ u nưỏc v à giải p h ó n g d â n tộc là việc cuôi t h á n g 12-1920. N g u y ễ n Aì Quôc t h a m gia Đ ạ i hội l ầ n t h ứ XVIII Đ ả n g Xã hội P h á p , d ứ n g v ề đ a sô^ t á n t h à n h việc gia n h ậ p Quôc t ế t h ứ b a - Quôc t ế C ộ n g sả n , t h a m gia s á n g lập Đ ả n g C ộ ng s ả n P h á p và trở t h à n h ngưòi cộng s ả n Việt N a m đ ầ u tiên. T ừ đó. Xgưòi h o à n t o à n ti n th e o L ê n in và Quôc t ế t h ứ ba. T ừ b a con đ ư ờ n g v à cá ch th ứ c giải p h ó n g d â n tộc m à N g u y ễ n Ai Q uô c đ ã c h ứ n g k iến , đó là k h u y n h h ư ớ n g t ư s ả n ở t r o n g nước, cá ch m ạ n g t ư s ả n Mỹ. P h á p và C ách m ạ n g vô s ả n T h á n g Mười N g a n ă m 1917. N g u y ễ n Ái Q uôc đã q u y ế t đ ị n h đi th e o con đ ư ò n g C á c h m ạ n g T h á n g Mưòi N g a v à c h ủ n g h ĩ a L ênin. S ự k iệ n n à y c ầ n đưỢc n h ậ n Ihức và giải t h í c h đ ú n g đ ắ n r ằ n g t ừ k h á t vọ ng giải p h ó n g d â n tộc, N g u y ễ n Ái Quốc đ ã đ ế n với c h ủ n g h ĩ a xã hội. c h ủ n g h ĩ a cộng s ả n , vì Ngưòi t h ấ y ở C ách m ạ n g T h á n g Mười, ở c h ủ n g h ĩ a xã hội n h ữ n g lý tư ở n g cao cả, và chỉ có c h ủ n g h í a xà hội, c h ủ n g h ĩ a cộng s ả n mới có điều kiện , k h ả n à n g giải p h ó n g các d â n tộc m ộ t cách t o à n d iệ n v à t r i ệ t để nhất. S á n g t ạ o t r o n g mọi h o ạ t đ ộ n g c ủ a con n^ười c ũ n g là m ộ t b iể u h i ệ n v ă n hóa. S a u kh i tìm đưỢc con đưclng c ứ u nước, giải phóng dân tộc phù hỢp với xu thê thòi đại và lịch sử d â n tộc, N g u y ễ n Ái Quốc t ậ p t r u n g vào h o ạ t đ ộ n g có ý n g h ĩ a q u a n t r ọ n g vào b ậc n h ấ t t r o n g n h ữ n g n ă m 20, 188
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2