intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự phát triển của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 1997-2009 phân tích từ góc độ chính trị phát triển

Chia sẻ: ViNatri2711 ViNatri2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

49
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này tiếp cận từ mối quan hệ biện chứng giữa việc hoàn thiện thể chế chính trị và tác động của nó đối với quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự phát triển của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 1997-2009 phân tích từ góc độ chính trị phát triển

Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sự phát triển của thành phố ĐÀ<br /> GIAI ĐOẠN 1997 - 2009 NẴNG<br /> PHÂN TÍCH TỪ GÓC ĐỘ CHÍNH TRỊ PHÁT TRIỂN<br /> ? Hồ Tấn Sáng *<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đà Nẵng chính thức trở thành Một là, những chuyển biến của hệ thống chính trị<br /> (HTCT) theo hướng dân chủ hóa là phương thức cơ bản,<br /> đơn vị hành chính trực thuộc Trung<br /> giải pháp có tính đột phá, tạo lập sự đồng thuận xã hội -<br /> ương vào năm 1997. Hơn 10 năm so với một trong những động lực chủ yếu của sự phát triển kinh<br /> lịch sử phát triển của vùng đất này tế - xã hội.<br /> <br /> chưa đáng là bao, song có thể nói, Có sự trùng hợp ngẫu nhiên, khi thành phố mới<br /> chia tách và bước vào giai đoạn sắp xếp, củng cố bộ<br /> nhờ kế thừa những thành quả đã có,<br /> máy, vận hành xã hội để tiếp tục xây dựng và phát<br /> biết nhận ra những giới hạn có tính triển thì Quy chế dân chủ (QCDC) được ban hành. Có<br /> lịch sử và quan trọng hơn, nhờ nhận thể hình dung, với Đà Nẵng điều đó như một đột phá<br /> có tính thể chế (thể chế dân chủ ở tầm vĩ mô) - tạo lập<br /> thức được hiện thực và yêu cầu khách<br /> môi trường và động lực mới cho sự vận hành và phát<br /> quan của tiến trình phát triển trong triển thành phố trong thời kỳ mới. Thực tiễn quá trình<br /> giai đoạn hiện tại, Đảng bộ và nhân dân triển khai thực hiện QCDC (nay là Pháp lệnh về thực<br /> hiện dân chủ ở xã, phường) cũng là thực tiễn thời kỳ<br /> thành phố Đà Nẵng đã tạo nên một Thành phố xây dựng và phát triển (1997 - 2009), nó<br /> bước tiến rất cơ bản trong quá trình cho thấy giá trị của những quyết sách chính trị đúng<br /> xây dựng và phát triển một Thành phố đắn, hợp lòng dân, cũng như tầm quan trọng có ý<br /> nghĩa quyết định của trình độ, khả năng, bản lĩnh của<br /> văn minh hiện đại, một trung tâm kinh tế các cấp độ chủ thể chính trị (đặc biệt là người đứng<br /> - văn hÓA - xã hội ở khu vực miền Trung đầu các cấp) trong việc tổ chức thực hiện các quyết<br /> sách đó.<br /> và Tây Nguyên. Xứng đáng tầm vóc của<br /> đô thị loại I trong cả nước. Việc triển khai sâu rộng và đồng bộ QCDC ở cả 3<br /> loại hình cơ sở đã thực sự huy động được các nguồn<br /> <br /> <br /> <br /> C<br /> lực, khơi dậy và phát huy được ý chí tinh thần và các<br /> ó thể có nhiều cách tiếp cận đánh giá sự phát<br /> nguồn lực vật chất tiềm tàng trong các tầng lớp nhân<br /> triển của Đà Nẵng trong hơn 10 năm qua. Bài<br /> dân; huy động được sức mạnh tổng hợp của mọi<br /> viết này tiếp cận từ mối quan hệ biện chứng<br /> thành phần dân cư, các tổ chức xã hội cùng tiến quân<br /> giữa việc hoàn thiện thể chế chính trị và tác động của nó<br /> vào mặt trận chỉnh trang, xây dựng, phát triển thành<br /> đối với quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. Với<br /> phố để Đà Nẵng thực sự xứng đáng là thành phố văn<br /> cách tiếp cận đó, theo chúng tôi có thể nêu lên một số<br /> minh, hiện đại.<br /> nhận định cơ bản sau:<br /> <br /> *<br /> PGS.TS., Học viện Chính trị Hành chính Khu vực III.<br /> <br /> 2 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> Về phương diện này, kết quả lớn nhất và dễ nhận nâng cấp, làm mới hơn 80 km kiệt, hẻm ở nội thị và<br /> thấy nhất đó là, thành phố đã thực sự là nơi thực 460 km đường bê tông nông thôn, hơn 50.000 m2 vỉa<br /> hiện có kết quả phương châm "Nhà nước và nhân hè, kiệt, hẻm được bê tông hoá, gần 30 km mương,<br /> dân cùng làm", phát huy cao độ tính tự quản ở khu rãnh thoát nước được khơi thông và xây dựng mới.<br /> dân cư - nội dung cơ bản hàm chứa trong QCDC ở<br /> + Cùng với việc chăm lo xây dựng kết cấu hạ tầng,<br /> xã, phường trong quá trình nâng cấp, chỉnh trang đô<br /> chỉnh trang đô thị, trên cơ sở hoàn thiện hoá thể chế,<br /> thị. Nhờ có sự bàn bạc, thảo luận dân chủ trong các<br /> cơ chế quản lý xã hội nói chung, quản lý kinh tế nói<br /> tầng lớp nhân dân ở các khu dân cư; sự thoả thuận<br /> riêng, việc triển khai thực hiện QCDC cơ sở ở khối các<br /> về lợi ích cá nhân - gia đình và lợi ích cộng đồng - xã<br /> cơ quan công quyền và khối các doanh nghiệp nhà<br /> hội mà trong việc chỉnh trang nâng cấp đô thị, thành<br /> nước đã mang lại sự thông thoáng về môi trường đầu<br /> phố đã tiến hành giải tỏa, đền bù, di dời liên quan<br /> tư, sự bình đẳng và phần nào đó là sự sòng phẳng<br /> đến 90.000 hộ dân nhưng về cơ bản không để xảy ra<br /> trong cuộc cạnh tranh về năng suất, chất lượng, nhờ<br /> hiện tượng khiếu kiện đông người vượt cấp, không<br /> đó đã kích thích sự năng động, sáng tạo của người lao<br /> những thế người dân còn tự nguyện đóng góp sức<br /> động nói chung và các chủ thể sản xuất - kinh doanh<br /> người, sức của và tham gia hoạt động giám sát trong<br /> nói riêng. Nhịp sống lao động của thành phố đang<br /> quá trình đó.<br /> bừng lên với giai điệu mới - năng động, sáng tạo với<br /> Có thể nói mở rộng dân chủ, tăng cường tự quản tâm thế của những “chủ nhân ông”.<br /> ở khu dân cư là cách thức khơi dậy các nguồn lực cơ<br /> Hai là, cải cách đồng bộ các yếu tố thể chế kinh tế thị<br /> bản tạo nên những công trình trọng điểm về kết cấu<br /> trường định hướng XHCN đã góp phần nâng cao chỉ số<br /> hạ tầng, về kinh tế - xã hội, về phục vụ dân sinh của<br /> cạnh tranh nhằm thu hút đầu tư thúc đẩy sự phát triển<br /> thành phố trong những năm qua. Những cây cầu như:<br /> kinh tế - xã hội.<br /> Sông Hàn, Cẩm Lệ, Phò Nam - Hòa Bắc, những tuyến<br /> đường lớn như Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, Nhận thức rõ xu hướng phát triển trong bối cảnh<br /> Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, đường 3 tháng 2, quốc lộ hội nhập, ngay sau khi chia tách đơn vị hành chính<br /> 1A (qua thành phố) mở rộng; các trung tâm bưu điện, từ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng<br /> bệnh viện thành phố; các khu tái định cư, hạ tầng khu đã chủ động tập trung đầu tư phát triển kinh tế - xã<br /> công nghiệp Hoà Khánh, các công trình hạ thế nông hội. Theo đó, Đà Nẵng đã hướng mục tiêu phát triển<br /> thôn ở một số xã ở huyện Hoà Vang, bê tông hóa của mình vào khai thác các tiềm năng, lợi thế so sánh,<br /> kênh mương hồ Hoà Trung, Đồng Nghệ, các tuyến các thế mạnh vốn có, vận dụng linh hoạt các cơ chế,<br /> đường ở các xã, phường... là những minh chứng sống chính sách phát triển của Đảng và Nhà nước, hình<br /> động về sức người, sức của của các tầng lớp nhân dân thành các cơ chế, chính sách phát triển phù hợp với<br /> Đà Nẵng trong công cuộc phát triển thành phố, mỗi tình hình thực tế. Một trong những thành công lớn<br /> khi các chủ thể lãnh đạo quản lý có những giải pháp nhất và nổi bật đối với Đà Nẵng là đẩy mạnh đầu tư<br /> mở rộng dân chủ, tăng cường tự quản ở khu dân cư. phát triển, chú trọng đồng bộ hóa hệ thống kết cấu<br /> hạ tầng, từng bước hoàn thiện môi trường đầu tư.<br /> Các con số cụ thể sau đây cho thấy sức mạnh, tính<br /> hiệu quả của những quyết sách đúng, những cách làm Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tăng bình<br /> thực sự vì lợi ích chung - của dân, do dân, vì dân. quân 22%/năm; trong đó nguồn vốn đầu tư xây dựng<br /> cơ bản, phát triển kết cấu hạ tầng tăng gấp 7,1 lần.<br /> + Ngân sách đầu tư mở rộng và làm mới các tuyến<br /> Nguồn vốn trên đã góp phần tích cực vào sự phát<br /> đường lớn của thành phố trong những năm qua<br /> triển và thay đổi cơ bản bộ mặt thành phố. Nhiều<br /> khoảng trên 475 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng<br /> công trình trọng điểm, công trình công cộng, văn<br /> góp hơn 150 tỷ, chiếm tỷ lệ 32,8%. Đặc biệt trong<br /> hóa, y tế, giáo dục, giao thông, thương mại, hạ tầng<br /> cuộc vận động đóng góp xây dựng cầu Sông Hàn,<br /> kỹ thuật đô thị, các khu tái định cư đã đưa vào sử<br /> cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã đóng góp 27 tỷ 469<br /> dụng, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã<br /> triệu đồng, chiếm 30% tổng vốn đầu tư.<br /> hội của thành phố và khu vực.<br /> + Theo tỷ lệ Nhà nước đầu tư 60-80%, nhân dân<br /> Với kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ đã tạo<br /> đóng góp 20-40% giá trị công trình (tuỳ theo khả<br /> nền tảng liên kết vùng, tạo động lực phát triển giữa<br /> năng của từng địa phương), thành phố đã sửa chữa,<br /> thành phố Đà Nẵng và các địa phương khác trong<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 3<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> khu vực miền Trung. Thành phố đã triển khai trên 265 dựng chung chương trình quảng bá du lịch, đẩy<br /> đồ án quy hoạch chi tiết các khu dân cư và hơn 50% mạnh kết nối các chương trình lễ hội du lịch, lễ hội<br /> số khu dân cư đã được đầu tư hoàn thành đồng bộ. văn hóa của hai địa phương.<br /> Nhiều khu đô thị tương đối hiện đại hình thành dọc<br /> Về công tác quy hoạch, hai Sở Xây dựng phối hợp<br /> các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Trần<br /> nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng và<br /> Hưng Đạo, Điện Biên Phủ, Cách mạng tháng Tám,<br /> các khu đô thị - nông thôn thuộc tỉnh Quảng Nam có<br /> Nguyễn Tất Thành, Sơn Trà - Điện Ngọc2…<br /> vị trí kề cận Đà Nẵng, bảo đảm sự hài hòa trong phát<br /> Đà Nẵng đã vượt qua chính mình bằng kết quả triển không gian đô thị, các phân khu chức năng và<br /> xếp hạng Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng quy hoạch sử dụng đất, kết nối hệ thống hạ tầng kỹ<br /> Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố năm thuật, các vấn đề về bảo vệ môi trường sinh thái tự<br /> 2008. Sau 3 năm liên tục xếp vị trí thứ 2 về chỉ số cạnh nhiên để cùng phát triển bền vững.<br /> tranh (PCI), Đà Nẵng không chỉ vượt qua Bình Dương<br /> Đà Nẵng - Quảng Nam đã phối hợp thu hút đầu<br /> mà đã vượt qua chính mình. Nhìn ở khía cạnh phát<br /> tư, khai thác các khu vực đang phát triển mạnh thuộc<br /> triển liên kết vùng, thành phố Đà Nẵng đã hội tụ sức<br /> chuỗi đô thị và dải ven biển Đà Nẵng - Điện Nam -<br /> mạnh để trở thành thành phố động lực của khu vực<br /> Điện Ngọc - Hội An. Trong phát triển du lịch, chú<br /> miền Trung trong phát triển kinh tế - xã hội.<br /> trọng các tuyến du lịch trọng điểm Đà Nẵng - Sơn Trà<br /> Năm 2008, Đà Nẵng là đơn vị dẫn đầu cả nước về - Làng Vân, Đà Nẵng - Cù lao Chàm, Đà Nẵng - Huế…<br /> chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và là “thỏi nam châm”<br /> Thành phố Đà Nẵng phối hợp với tỉnh Thừa Thiên<br /> đang thu hút sự đầu tư mạnh mẽ về phát triển kinh<br /> Huế và Quảng Nam xây dựng chương trình du lịch<br /> tế từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Kết quả<br /> “Con đường Di sản”. Về công nghiệp và xây dựng sẽ<br /> này là do những nỗ lực cải cách hành chính, đáng chú<br /> tập trung phát triển các ngành công nghiệp kinh tế<br /> ý là mô hình “Một cửa liên thông” trong cấp phép kinh<br /> biển, các khu công nghiệp (KCN) tập trung, gắn phát<br /> doanh, tăng cường tính công khai minh bạch về chủ<br /> triển của các KCN với sự phát triển của hệ thống đô<br /> trương chính sách, mở rộng dân chủ, đi kèm một số<br /> thị, dịch vụ phục vụ cho kinh tế vùng.<br /> định hướng mang tầm chiến lược như: lựa chọn mô<br /> hình phát triển thân thiện với môi trường, cải thiện Từ kinh nghiệm đầu tư phát triển hạ tầng đô thị ở<br /> mạnh mẽ cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế mũi nhọn Đà Nẵng, các địa phương miền Trung, đặc biệt là các<br /> du lịch, dịch vụ... đã tạo ra động lực nhằm duy trì vị tỉnh phụ cận có thêm một bài học thực tế sinh động.<br /> thế cạnh tranh cho Đà Nẵng. Thành phố Đà Nẵng Các tỉnh đã biết khai thác tiềm lực sẵn có để phát<br /> đã và đang triển khai lộ trình đổi mới thông qua kế triển kinh tế. Riêng từ Bình Định đến Thừa Thiên Huế,<br /> hoạch triển khai mô hình Chính quyền đô thị. Đà trong vòng bán kính 500 km đã hình thành 5 khu kinh<br /> Nẵng tự hào là điểm “đất lành chim đậu” làm nên một tế, công nghiệp tựa vào nhau để cùng phát triển. Trên<br /> thương hiệu Đà Nẵng trong bối cảnh kinh tế đầy khó cơ sở đó, Chính phủ đã đầu tư những hạ tầng kinh<br /> khăn. Hội nhập sâu, vị thế mới - tầm cao mới.<br /> Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam<br /> đã xây dựng mối liên kết theo phương châm “Hai địa<br /> phương - một điểm đến”. Về kinh tế, hai địa phương<br /> thống nhất đầu tư phát triển thành vùng kinh tế<br /> trọng điểm của miền Trung và xây dựng Đà Nẵng,<br /> Quảng Nam thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn<br /> của cả nước. Đặc biệt mới đây, hai địa phương phối<br /> hợp đề xuất Trung ương xây dựng tuyến Hành lang<br /> kinh tế Đông - Tây nối Đà Nẵng - Quảng Nam theo<br /> đường 14D - Cửa khẩu Đăk Ôk - Cao nguyên Bôlôven<br /> - Sêkông - Pắcsế - Bangkok.<br /> Đối với việc hợp tác xây dựng trung tâm du lịch,<br /> dịch vụ lớn của cả nước và khu vực, trước mắt, xây Đường Bạch Đằng - Thành phố Đà Nẵng.<br /> <br /> <br /> 4 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> kết chặt chẽ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây<br /> dựng đời sống văn hoá” theo tinh thần Nghị quyết TƯ 5<br /> (khoá VIII) và được cụ thể hoá bằng Chương trình thành<br /> phố “5 không”, “3 có” là một trong những cách thức cụ<br /> thể hoá hình thức, bước đi nhằm tạo lập một đô thị văn<br /> minh, hiện đại phù hợp với tình hình cụ thể của địa<br /> phương.<br /> Có thể còn những ý kiến, những đánh giá khác<br /> nhau về các chương trình “thành phố 5 không”<br /> (không có hộ đói, không có người mù chữ, không có<br /> người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma<br /> Một góc thành phố Đà Nẵng ngày nay. tuý trong cộng đồng, không có giết người để cướp<br /> tế - xã hội cơ bản trị giá từ hàng ngàn tỷ đồng đến của), “3 có” (có nhà ở, có việc làm và có nếp sống văn<br /> hàng tỷ đô-la như: Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Hầm hóa, văn minh đô thị). Nhưng từ thực tế, có thể khẳng<br /> đường bộ Hải Vân, đường Trường Sơn công nghiệp định các chương trình ấy đã được đông đảo các tầng<br /> hóa từ Quảng Bình đến Kon Tum… Cách Đà Nẵng 70 lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực thực hiện.<br /> km, khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), khu công Nhờ đó, bộ mặt thành phố, đời sống xã hội đã không<br /> nghiệp Dung Quất (Quảng Ngãi) với hàng chục cơ ngừng đổi thay theo hướng văn minh, tiến bộ. Đà<br /> sở công nghiệp nhanh chóng lấp đầy, khẳng định là Nẵng là một trong hai địa phương đầu tiên của cả<br /> hai trung tâm kinh tế mở và công nghiệp lọc dầu duy nước đã phổ cập trung học cơ sở, đến nay 47/56 xã,<br /> nhất của đất nước. Với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế phường hoàn thành phổ cập giáo dục bậc trung học;<br /> mạnh mẽ của Đà Nẵng khi hướng về các ngành kinh đã kiên cố hoá các trường học, xây dựng trường PTTH<br /> tế như công nghiệp và dịch vụ, du lịch... đang làm nên chất lượng cao - nơi đào tạo nguồn nhân lực có hàm<br /> động lực, tạo thế và lực để nhanh chóng làm đổi thay lượng trí tuệ cao phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH thành<br /> cơ cấu của cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đà phố trong tương lai. Thành phố cũng đã có 36 trường<br /> Nẵng đã và đang hội nhập sâu với vùng kinh tế trọng đạt chuẩn quốc gia, 47 trạm y tế xã, phường đều có<br /> điểm miền Trung với vị thế mới, tầm cao mới.  bác sĩ chăm sóc sức khỏe nhân dân; có 80% hộ gia<br /> đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 37% thôn, 44%<br /> Ba là, cùng với việc tạo động lực thúc đẩy kinh tế<br /> khối phố đạt tiêu chuẩn thôn, khối phố văn hóa. Tăng<br /> phát triển, đổi mới nhân tố chính trị theo hướng dân<br /> cường chia sẻ công tác chăm lo các đối tượng chính<br /> chủ hóa đã góp phần nhân đạo hoá các quan hệ xã hội<br /> sách xã hội, nâng tầm cao mới trong giáo dục - đào<br /> Trên cơ sở nâng cao thu nhập bình quân của mọi tạo và từ dự án Làng đại học Đà Nẵng đã nâng tầm<br /> người dân, những chính sách xã hội của Đảng và Nhà thành lập một trường đại học quốc tế gắn với phát<br /> nước không những được các cấp chính quyền quan triển các dịch vụ đáp ứng nhu cầu đời sống, dịch vụ<br /> tâm mà còn trở thành hành động chung của toàn thể chất lượng cao.<br /> xã hội, nhất là các chủ thể kinh tế. Thực hiện tốt chủ<br /> Chương trình xoá đói, giảm nghèo đã đạt được<br /> trương “nội lực là chủ yếu, ngoại lực là quan trọng”,<br /> những thành tựu đáng kể. Qua 4 năm (2001-2004),<br /> thành phố Đà Nẵng đã chú trọng thu hút nguồn vốn<br /> toàn thành phố đã giảm được 9.584 hộ nghèo, bình<br /> đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài các thành công về<br /> quân hàng năm giảm 2.369 hộ. Trong 10 năm, thành<br /> mặt kinh tế, thành phố Đà Nẵng đã quan tâm và chú<br /> phố đã tạo việc làm cho gần 27 vạn lao động, giảm tỷ<br /> trọng giải quyết hợp lý các vấn đề xã hội thông qua<br /> lệ hộ nghèo còn dưới 7%. Thành phố không chỉ giải<br /> thành công bước đầu của chương trình “Thành phố<br /> quyết cơ bản cái ăn cho các hộ nghèo mà đã từng<br /> 5 không”, “Thành phố 3 có”, thực hiện chủ trương an<br /> bước giải quyết các yêu cầu về nhà ở, học hành, chăm<br /> dân, chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”,<br /> sóc sức khỏe, đi lại, sinh hoạt văn hóa nhất là đối với<br /> mục tiêu phát triển bền vững… Đây là một trong<br /> đồng bào các xã miền núi và các xóm nghèo trong<br /> những nền tảng mang lại cho Đà Nẵng hình ảnh một<br /> thành phố. Ngành y tế được đầu tư mở rộng cả về quy<br /> thành phố yên bình, trật tự, văn hóa.<br /> mô và chất lượng, nhiều bệnh viện được xây dựng<br /> Dân chủ hóa, thực hiện dân chủ ở cơ sở được gắn mới khang trang, hiện đại; số giường bệnh từ 1.700<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 5<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> vào năm 1997, đến nay tăng lên 2.200 giường, ngân hóa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân<br /> sách đầu tư cho y tế từ 38 tỷ đồng/năm đã tăng lên kiểm tra” thành các quy chế sát hợp với tình hình<br /> 200 tỷ đồng/năm… Thông qua các hoạt động nhân địa phương. Từ chương trình cải cách thủ tục hành<br /> đạo, tình người, tình dân, tình Đảng ngày thêm ân chính theo cơ chế “1 cửa” triển khai năm 2004, thực<br /> tình, trung thực - nghĩa hiệp, sâu đậm hơn. hiện thí điểm vào năm 2006 và triển khai trên diện<br /> rộng đã giải quyết hơn 90% hồ sơ của nhân dân và<br /> Bốn là, qua 10 năm thực hiện quy chế dân chủ cơ sở,<br /> các tổ chức, được trả đúng, trước ngày hẹn, giảm bớt<br /> kết quả rõ nhất là đã làm chuyển biến rõ rệt trong nhận<br /> phiền hà cho nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ<br /> thức về dân chủ và dân chủ hóa thể chế chính trị cũng<br /> trợ kịp thời cho nhân dân trong việc giải quyết các<br /> như chuyển biến trong hoạt động thực tiễn của các cấp<br /> thủ tục hành chính, đồng thời tạo ra cơ chế giám sát<br /> ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn<br /> quá trình giải quyết hồ sơ của các cơ quan chuyên<br /> thể, cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân.<br /> môn ở xã, phường. Đến nay, đã có 1.791 khu dân cư<br /> Thông qua chương trình hoạt động, tại các cuộc xây dựng quy ước, hương ước theo các nội dung thực<br /> họp của tổ dân phố, có nơi đã thu hút tới 90% người hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, việc lấy ý kiến của nhân<br /> dân dự họp, tham gia ý kiến đóng góp xây dựng, phát dân được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy trình<br /> biểu sôi nổi, thẳng thắn, tạo thêm nhiều động lực mới của quy chế dân chủ ở xã, phường.<br /> thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh<br /> Nằm trong chương trình thực hiện quy chế dân<br /> tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa<br /> chủ cơ sở, việc Thành ủy Đà Nẵng triển khai thành<br /> bàn. Công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, giải tỏa<br /> công việc lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch HĐND,<br /> đền bù, bố trí tái định cư rất ít trường hợp khiếu kiện<br /> UBND xã, phường một cách khách quan cũng đã<br /> đông người, vượt cấp, tính tự quản của cộng đồng<br /> khiến dư luận đồng tình ủng hộ. Qua đó, chức danh<br /> dân cư được phát huy. Điều đáng mừng là trong 3 loại<br /> Chủ tịch HĐND có 39 trường hợp được lấy phiếu tín<br /> hình thực hiện dân chủ cơ sở, loại hình dân chủ cơ<br /> nhiệm, trong đó 25 trường hợp đạt tỷ lệ từ 90-100%;<br /> sở ở xã, phường đã được các địa phương, ban, ngành<br /> 14 trường hợp đạt tỷ lệ 70-80%. Riêng chức danh<br /> triển khai đạt hiệu quả cao.<br /> Chủ tịch UBND có 42 trường hợp được lấy phiếu tín<br /> Tại 56/56 xã, phường đã thành lập được Ban Chỉ nhiệm, trong đó 34 trường hợp có số phiếu từ 90-<br /> đạo triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở, Ban Thanh 100%, 8 trường hợp đạt 70-80%. Trong công tác tiếp<br /> tra nhân dân đề ra nội dung hoạt động và cụ thể dân, lãnh đạo các địa phương đã đến tận nơi để gặp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thành phố Đà Nẵng nhìn từ bán đảo Sơn Trà.<br /> <br /> <br /> 6 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> dân giải quyết cụ thể từng trường hợp, hạn chế khiếu chính, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần<br /> kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người. Công tác hòa thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng –<br /> giải ở cơ sở có nhiều chuyển biến, đã củng cố 2.556 tổ an ninh của thành phố.<br /> hòa giải. 10 năm qua đã thụ lý 18.130 vụ việc (trong<br /> Tuy nhiên, để việc thực hiện chỉ thị đạt hiệu quả,<br /> đó hòa giải thành công 16.058 vụ việc, đạt 88,57%),<br /> đồng đều hơn trong thời gian đến, các địa phương, ban,<br /> góp phần ngăn chặn các mâu thuẫn phát sinh từ cơ<br /> ngành cần chú trọng đến một số công tác trọng tâm,<br /> sở, giữ gìn sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân<br /> đó là: Việc kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ thường<br /> cư, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an<br /> xuyên tiếp xúc với dân không để xảy ra tình trạng cán<br /> toàn xã hội...<br /> bộ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; cần phải gắn thực<br /> Đáng chú ý là việc kiện toàn bộ máy, đổi mới cơ hiện quy chế dân chủ với nhiệm vụ phát triển kinh tế -<br /> chế quản lý tại 18 sở ngành, 7/7 quận, huyện thực xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, gắn việc thực<br /> hiện khoán biên chế và chi phí quản lý hành chính, hiện dân chủ cơ sở với công tác xây dựng, chỉnh đốn<br /> 279/340 đơn vị sự nghiệp được giao quyền tự chủ tài Đảng, cải cách thủ tục hành chính; coi việc thực hiện<br /> chính. Nhờ đó, vai trò làm chủ, tinh thần trách nhiệm, quy chế dân chủ là nghĩa vụ, công việc hằng ngày của<br /> ý thức tiết kiệm của cán bộ công chức được nâng lên mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân; tăng cường công<br /> rõ rệt, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ công chức tác kiểm tra tại cơ sở, ban, ngành, đơn vị các cấp để việc<br /> yên tâm công tác; hằng năm, các cơ quan công quyền xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đi vào nền<br /> đã trực tiếp giải quyết hơn 90% đơn thư khiếu nại tố nếp, hoạt động có chiều sâu hơn trong thời gian đến...<br /> cáo của công dân theo đúng thẩm quyền; 100% đơn<br /> Sẽ là chưa đầy đủ khi đề cập đến những tác động<br /> vị trực thuộc ngành, quận, huyện thành lập được Ban<br /> tích cực của việc dân chủ hóa các nhân tố chính trị<br /> Thanh tra nhân dân, 98,5% cơ quan tổ chức được hội<br /> và các quá trình chính trị ở thành phố Đà Nẵng trong<br /> nghị cán bộ công chức...<br /> công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội với<br /> Dân chủ hóa, đổi mới hệ thống chính trị theo những chiều cạnh đã đề cập trên, song dẫu sao đó<br /> hướng mở rộng dân chủ và cụ thể là việc triển khai cũng là những vấn đề cốt yếu của chủ đề. Bằng những<br /> thực hiện QCDC ở cơ sở, đã thực sự mang lại sự đổi cảm nhận trực quan và những số liệu thu thập với sự<br /> mới quan điểm và phong cách lãnh đạo theo hướng phân tích lý trí, chúng ta có thể khẳng định rằng: Dân<br /> phát huy dân chủ trong các tầng lớp dân cư; phát chủ hóa, không ngừng đổi mới và hoàn thiện hệ thống<br /> động và xây dựng trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo và chính trị đã, đang và sẽ là một trong những nội dung,<br /> công chức các cấp của thành phố phong cách làm giải pháp cơ bản nhằm phát huy nguồn lực con người,<br /> việc thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân các nguồn lực xã hội trong quá trình đô thị hóa trên địa<br /> và có trách nhiệm với dân”. Việc chủ động tổ chức đối bàn thành phố; góp phần quan trọng trong việc tạo lập<br /> thoại trực tiếp giữa lãnh đạo chủ chốt của thành phố một thành phố Đà Nẵng - phát triển vượt bậc cả về quy<br /> với các tầng lớp nhân dân, thành tâm nghe dân phát mô, tầm vóc và diện mạo. Điều quan trọng là các chủ<br /> biểu nguyện vọng, từ đó tập trung giải quyết tích cực, thể lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là đội ngũ chủ<br /> kịp thời những vấn đề bức xúc đối với người dân ở chốt phải “có tầm, có tâm” để tổ chức thực hiện. Được<br /> cơ sở; việc các cuộc họp của HĐND thành phố, đặc nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực hưởng ứng đó<br /> biệt là các buổi trả lời chất vấn của lãnh đạo các cơ là sự biểu hiện sinh động về tính dân chủ của một<br /> quan Nhà nước được truyền hình trực tiếp để nhân quyết sách và đó là cội nguồn sức mạnh để Thành<br /> dân theo dõi, tham gia góp ý kiến và giám sát... đã tạo phố lập nên những kỳ tích mới trong công cuộc xây<br /> nên sự đồng thuận giữa Đảng với Dân trong các quyết dựng và phát triển xã hội mới, vì mục tiêu “Dân giàu,<br /> sách chính trị có liên quan đến các vấn đề “quốc kế, dân nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.<br /> sinh” của thành phố trong những năm qua. Đó là nền<br /> H.T.S.<br /> tảng sức mạnh, là động lực bên trong để thành phố<br /> có thể giải quyết một cách cơ bản, vững chắc những CHÚ THÍCH<br /> vấn đề tưởng chừng như chưa thể giải quyết được Niên giám Thống kê, nguồn từ http:/www.cucthongke.<br /> 1.<br /> <br /> trong điều kiện trước mắt. Cách thức triển khai quy danang.gov.vn, (Đà Nẵng, 2007).<br /> chế theo hướng sát dân, gần dân hơn nên đã giảm 2.<br /> Từ giữa năm 2010 là đường Hoàng Sa và đường Trường<br /> bớt nhiều phiền hà trong việc cải cách thủ tục hành Sa.<br /> <br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 7<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2