Hoàng đế La Mã vĩ đại Caesar một lần đã được một vị trưởng lão ra câu đố hóc <br />
búa: Tháo gỡ một nút thắt cực chắc. Đám hầu cận vò đầu bứt tai hồi lâu mà cái <br />
nút vải vẫn không suy suyển. Caesar liền rút dao ra, chém phập làm cái nút đứt <br />
đôi. Câu đố được giải. <br />
<br />
3 nguyên nhân cản bạn sáng tạo như Caesar:<br />
<br />
“Tư duy sáng tạo. Nhìn nhận sáng tạo. Hành động sáng tạo” – Bạn đã đọc đầy <br />
mắt “khẩu hiệu” này trong các sách báo hướng dẫn vươn đến thành công, làm <br />
việc hiệu quả. Nhưng việc áp dụng sáng tạo mọi nơi mọi lúc, cho mọi vấn đề <br />
thì vẫn … vô vọng. 9/10 người chúng ta khi đối mặt với khó khăn, đầu thì lẩm <br />
nhẩm “nghĩ sáng tạo nào”, nhưng cuối cùng vẫn cứ theo lối mòn mà thực hiện. <br />
Vì:<br />
<br />
1. Lối cũ là con đường thân quen nhất. Nếu được đưa cho một cái nút thắt, bao <br />
nhiêu người sẽ không hành xử như những hầu cận của Caesar, là mày mò gỡ <br />
một cách thủ công? Cực ít. Chúng ta đã quá quen với phương án “thắt – gỡ” hơn <br />
là “thắt – chặt đứt”, nên chiều suy nghĩ “phải gỡ cái nút” sẽ xúi bẩy chúng ta <br />
hành động, trước khi kịp nghĩ ra một lời giải khác. Theo một thống kê gần đây, <br />
chỉ số sáng tạo của một cá nhân thông thường tỉ lệ nghịch với tuổi của người <br />
ấy. Càng có kinh nghiệm trong cuộc sống thì lối mòn trong tư duy càng vun <br />
đầy. Bộ nhớ của bạn lúc ấy như một nhà kho lưu trữ những lời giải sẵn, khi <br />
cần chỉ việc lấy ra áp dụng.<br />
<br />
2. Lối cũ là con đường an toàn nhất. Áp lực đạt điểm cao. Áp lực hoàn thành <br />
công việc đúng hạn và xuất sắc. Áp lực làm một người con, người bạn, người <br />
yêu trách nhiệm và tận tâm. Áp lực … Trăm ngàn thứ áp lực nén bạn xuống mà <br />
thời gian thì hạn hẹp. Cộng thêm hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu – Đến <br />
đích là quan trọng, còn đến đích bằng chạy bộ, ô tô hay máy bay thì không quan <br />
tâm, khiến bạn gạt sáng tạo sang một bên. Bạn chẳng có thời gian mà động <br />
não. Bạn cần phải giải quyết xong mớ công việc và trách nhiệm trước khi bị <br />
stress thiêu cháy.<br />
<br />
3. Lối cũ là con đường chắc ăn nhất. Sáng tạo có thể làm tăng nhanh hiệu quả <br />
công việc. Nhưng sáng tạo là một thử nghiệm. Và thử nghiệm thì 5 ăn 5 thua. <br />
Nếu lỡ bạn không may rơi vào trường hợp “5 thua” thì sao? Nếu lỡ sáng tạo = <br />
phá hoại thì sao? Vì hoảng sợ trước quá nhiều giả định “Nếu lỡ …”, bạn rụt rè <br />
áp dụng suy nghĩ sáng tạo của mình.<br />
Con nít thường sáng tạo hơn người lớn.<br />
<br />
<br />
7 cách để giết một ý tưởng tốt:<br />
<br />
Một cách vô thức, chúng ta đang tự làm thui chột óc sáng tạo của mình và biến <br />
môi trường sống thành một “không gian thứ tự” – cái gì cũng có câu trả lời sẵn.<br />
<br />
Bận ngập đầu: Quá bận rộn, bạn chẳng có thời gian để suy nghĩ. Mọi hành <br />
động như một cái máy, tuy chán nản nhưng chẳng thể dừng. Stress thì gõ đầu <br />
ầm ầm khiến bạn mệt mỏi với việc tìm tòi và thử nghiệm.<br />
Lấy trộm ý tưởng của người khác: Quan sát những người thành công và theo <br />
bước họ sẽ giảm rủi ro cho bạn. Cái giá bạn đổi là một bộ não mơ ngủ với <br />
những giải pháp rập khuôn.<br />
Kêu ca “Tôi chẳng nghĩ được gì cả”: Không tin vào chính mình, nên dù sáng tạo <br />
có vô tình ghé đến trong dòng suy nghĩ của bạn, bạn cũng không nhận ra nó.<br />
Ở lỳ một nơi: Nếu hành trình cuộc sống đơn điệu kiểu “Nhà – trường – nhà” <br />
thì thúc ép bao nhiêu, não bạn chẳng vắt ra một tí ti sáng tạo nào. Nhận thức <br />
hẹp, kĩ năng sống yếu ớt thì mầm ý tưởng thiếu đất để nảy sinh. Hoặc do <br />
thiếu kinh nghiệm, bạn hoàn toàn phớt lờ ý tưởng tốt của mình, đánh giá thấp <br />
khả năng thành công của nó.<br />
Bám lấy ý tưởng cũ cũ: Bạn từng sáng tạo và thành công. Vậy là bạn bám chặt <br />
lấy nó vì kết quả đã được kiểm định và chứng nhận. Nhưng, cuộc sống thay <br />
đổi, một cái đồng hồ chạy tốt hôm qua thì chưa chắc hôm nay còn tích tắc <br />
được.<br />
Cười cợt người khác: “Tớ sẽ thiết kế một ngôi nhà biết bay”. Bạn có cười ha <br />
hả khi nghe ai đó nói câu này không? Nếu có thì bạn đang đóng vai “kẻ ác”, <br />
khiến người khác trở nên nhút nhát khi có những ý nghĩ táo bạo. Sự sáng tạo <br />
cần ủng hộ và cổ vũ.<br />
Quá nôn nóng: Bạn thuộc lòng thần chú “Phải mới. Phải khác” và quá nôn nóng <br />
áp dụng nó vào thực tế. Cần điềm tĩnh để nhìn ra mọi mặt của vấn đề mà sáng <br />
tạo trọn vẹn. Nôn nóng dễ dẫn đến bộp chộp và nản lòng khi thử nghiệm bước <br />
đầu không trôi chảy.<br />
<br />
Luôn tìm hướng giải quyết mới cho một tình huống cũ.<br />
<br />
<br />
Mặt trái của vấn đề: Sáng Tạo 24/7 chưa hẳn là khôn ngoan.<br />
<br />
Cuộc sống của bạn chắc chắn trơn tru hơn nếu bạn biết tư duy, nhìn nhận và <br />
hành động sáng tạo cho những trường hợp nhất định. Nhưng có những lĩnh vực <br />
mà sáng tạo cực điểm lại cho tác dụng ngược.<br />
<br />
Lấy ví dụ của một công ty với những mẫu quảng cáo rất khác lạ, rất thu hút <br />
chú ý. Ai cũng xem quảng cáo. Ai cũng trầm trồ trước sự mới lạ của mẫu <br />
quảng cáo. Rất nhiều người nhớ hình ảnh vui nhộn, giai điệu của quảng cáo. <br />
Nhưng chỉ một số rất ít nhớ tên của sản phẩm và càng ít hơn chịu bỏ tiền mua. <br />
Vậy sự sáng tạo (trong các mẫu quảng cáo) ở đây là không có giá trị.<br />
<br />
Một ví dụ khác từ ngành thời trang. Một số nhà thiết kế có xu hướng quá tay <br />
hay gượng ép sự sáng tạo của mình; biến “phá cách”, “ấn tượng” thành “quái <br />
dị”, “lố bịch”. Không chỉ số đông khán giả không cảm nổi, mà người trong <br />
ngành cũng chau mày ngao ngán. Thời trang biểu diễn khác với thời trang ứng <br />
dụng, nó có thể không tưởng, có thể khác biệt 100%. Nhưng thời trang là cái <br />
đẹp, mà cái đẹp có bao giờ gắn với “chướng mắt” hay “dị hợm”?<br />
<br />
Sáng tạo là nổi bật, là độc đáo, là chưaainghĩđến. Nếu bạn sáng tạo để tự <br />
chiêm ngưỡng, thì hiệu quả có thể không quan trọng. Nếu bạn sáng tạo dành <br />
cho số đông, để được chứng nhận thì “hiệu quả cao” phải là trạm cuối của quá <br />
trình động não và thực hiện ý tưởng. Khi này, chấp nhận hành xử sáng tạo là <br />
bạn chấp nhận dấn thân vào một cuộc cá cược vô hình 5050. Sáng tạo là ngốc <br />
nghếch khi nó bị tẩy chay bởi những người xung quanh. Bạn có thể thỏa mãn <br />
với tư duy độc đáo của mình, nhưng bạn đâu thể tách bản thân ra khỏi cộng <br />
đồng. Sáng tạo không được công nhận thì nó là con số 0 tròn trĩnh. Hãy để ý <br />
tưởng của mình được test bởi những người mà bạn tin tưởng là đủ năng lực. Và <br />
mạnh dạn gạt bỏ những ý tưởng không khả thi. Đấy là sáng tạo khôn ngoan.<br />