| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br />
<br />
<br />
2.6. Xöû lyù vaø phaân tích soá lieäu: Soá lieäu ñònh löôïng<br />
Suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ<br />
trình phoûng vaán.<br />
sau khi vịthuthành niên<br />
thaäp ñöôïc kieå m tra, laø11-14<br />
m saïch, maõtuổihoaù vaø<br />
2.3. Thieát keá nghieân cöùu: Moâ taû caét ngang nhaä p baè n g phaà n meà m Epidata 3.1, xöû lyù thoá ng keâ<br />
tại 5 trường phổ thông dân tộc%, bán baè n g phaà n trú<br />
meà m huyện<br />
Stata 11, thoá nVăn<br />
g keâ<br />
thoáng keâ suy luaän vôùi kieåm ñònh .<br />
moâ Chấn,<br />
taû vôù i tyû leä<br />
2<br />
2.4. Côõ maãu vaø caùch choïn maãu<br />
Yên Bái, năm 2017<br />
2.4.1. Côõ maãu 2.7. Ñaïo ñöùc nghieân cöùu: Nghieân cöùu ñöôïc<br />
tieán haønh döôùi söï chaáp thuaän cuûa chính quyeàn ñòa<br />
Nguyễn<br />
Söû duïnSong<br />
g coânTú<br />
g thöù, cNguyễn<br />
1<br />
Hồng<br />
tính côõ maã u choTrường<br />
moät tyû leä, ñeå<br />
1<br />
Hoàng Văn Phương<br />
phöông, laõnh ñaïo ,côLêquan<br />
2<br />
Đứcy Trung 1<br />
teá treân ñòa baøn nghieân<br />
xaùc ñònh soá hoä gia ñình coù baø meï coù con döôùi 5 tuoåi: cöùu vaø ñoái töôïng nghieân cöùu. Thoâng tin ñöôïc hoaøn<br />
Tóm tắt: toaøn baûo maät vaø keát quaû chæ ñöôïc söû duïng cho muïc<br />
p 1 P ñích nghieân cöùu.<br />
* Mục tiêu: xác<br />
N định<br />
Z§2 Dthực<br />
x trạng2 suy dinh dưỡng thấp còi trên trẻ vị thành niên 11-14 tại 5 trường<br />
© 2 ¹trú huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.<br />
·<br />
¨1 ¸ px H<br />
phổ thông dân tộc bán 3. Keát quaû<br />
* Phương pháp:<br />
Vôùi Z = 1,96 (öùng Nghiên cứupmô<br />
vôùi = 0,05), tả [3],<br />
= 0,37 cắt ngang,<br />
= 0,14 tiến hành tháng 10-12/2017 trên 1.472 trẻ thu thập<br />
tính ñöôïc N = 334. Döï phoøng khoaûng 20% ñoái töôïng töø<br />
về chiều<br />
choái traûcao. Tiêu<br />
lôøi, cuoá i cuønchuẩn<br />
g côõ maãđánh<br />
u laø 409giá thấp<br />
hoä gia ñìnhcòi theo khuyến<br />
coù con nghị<br />
3.1. của<br />
Kieán thöùTổ chức<br />
c cuû a baøYmeï<br />
tế veà<br />
thếcaùgiới.<br />
ch cho treû aên/<br />
döôùi 5 tuoåi. buù ñuùng khi bò tieâu chaûy<br />
* Kết quả: Tỷ lệ SDD thấp còi là 43,6% (tỷ lệ SDD thấp còi mức độ nặng là 13,8%; mức độ vừa là<br />
2.4.2. Tỷ<br />
29,8%); Caùclệh SDD<br />
choïn maã<br />
thấpu: còi dao động theo lứa tuổi, từ 43,6 % đến 46,4% (nam) và 39,2% - 46,6%<br />
Choïn maãu nhieàu giai ñoaïn<br />
(nữ). Tỷ lệ SDD thấp còi cao nhất là trẻ dân tộc H’ mông (71,2%) và tiếp theo là Dao (40,5%).<br />
Không<br />
Giaicó sựn 1:<br />
ñoaï khác<br />
moãibiệt<br />
mieàcó ý nghĩa<br />
n choï n ngaãuvềnhieâ<br />
tỷ nlệ1SDD<br />
tænh: theo lớp tuổi và theo giới (p>0,05).<br />
Hoøa Bình-mieàn Baéc, Haø Tónh – Mieàn Trung vaø Kieân<br />
* Kết luận: Thấp còi là vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng, cần có những giải pháp can thiệp<br />
Giang- Mieàm Nam;<br />
cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ các trường trung học cơ sở dân<br />
Hình 1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/<br />
tộc Giai<br />
bán ñoaï<br />
trú.n 2: moãi tænh choïn ngaãu nhieân 3 xaõ bao buù ñuùng khi bò tieâu chaûy phaân theo ñòa dö<br />
goàm xaõ noâng thoân, thaønh thò (thò traán/phöôøng) vaø khoù<br />
(n=409)<br />
Từ nkhóa:<br />
khaê (mieànsuy dinh<br />
nuùi/haû i ñaûdưỡng,<br />
o): toångthấp<br />
9 xaõ;còi, dân tộc, học đường, trung học cơ sở, vị thành niên.<br />
Nhaän xeùt: Gaàn 80% baø meï coù kieán thöùc ñuùng veà<br />
Giai ñoaïn 3: moãi xaõ choïn 46 hoä gia ñình coù caùch cho treû aên/buù khi bò tieâu chaûy, tyû leä baø meï ôû<br />
con döôùi 5 tuoåi, choïn ngaãu nhieân hoä gia ñình ñaàu mieàn nuùi coù kieán thöùc ñuùng veà caùch cho treû buù/aên khi<br />
Stunting in adolescents aged 11-14 in the ethnic minority<br />
tieâu, sau ñoù löïa choïn caùc hoä gia ñình tieáp theo, theo bò tieâu chaûy chieám tyû leä cao nhaát vôùi 83,9%, sau ñoù<br />
phöông phaùp laø “coång lieàn coång”. ñeán mieàn nuùi vaø thaáp nhaát laø ôû noâng thoân vôùi 74,3%.<br />
secondary school, in Van Chan district, Yen Bai province<br />
Baûng 1. Lyù do khoâng cho treû aên buù bình thöôøng khi bò<br />
2.5. Phöông phaùp, kyõ thuaät thu thaäp soá lieäu<br />
tieâu chaûy (n=409)<br />
inBoä2017<br />
coâng cuï: Phieáu phoûng vaán ñöôïc xaây döïng vaø Thaønh Noâng Mieàn nuùi Toång<br />
chænh söûa sau khi coù thöû nghieäm taïi Thaïch Thaát, Haø Noäi. Noäi dung thò thoân<br />
p<br />
Nguyen Song Tu1, Nguyen Hong Truong1, Hoang Van Phuong2n, Le% Duc<br />
n Trung<br />
% n 1% n %<br />
Phöông phaùp thu thaäp soá lieäu: Ñieàu tra vieân Ngöôøi khaùc khuyeân 1 0,7 6 4,3 0 0 6 1,7<br />
Abstract:<br />
phoû ng vaán tröïc tieáp caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi.<br />
Sôï treû beänh naëng 5 3,6 17 12,1 11 8,5 33 8,1 0,006<br />
theâm<br />
* Objectives: Tongdetermine<br />
Sai soá vaø khoá cheá sai soá:the<br />
Saiprevalence<br />
soá do ngöôøi of stunting among adolescents aged 11-14 in the ethnic<br />
cung<br />
minority<br />
caá p thoâng secondary school<br />
tin boû soùt hoaë of Van<br />
c coá tình Chan<br />
sai thöï c teá,district,<br />
ñeå haïn Yen Bai<br />
Nhaäprovince.<br />
n xeùt: Veà lyù do khoâng cho treû aên buù bình<br />
cheá sai soá, ñieàu tra vieân ñöôïc taäp huaán kyõ, coù kinh thöôøng khi bò tieâu chaûy, gaàn 10% ngöôøi ñöôïc phoûng<br />
* Methods:<br />
nghieä A cross-sectional<br />
m trong giao tieáp. Sau khi keátstudy was<br />
thuùc phoû ng taken<br />
vaán, invaáOctober<br />
n cho raèng–treûDecember<br />
bò naëng theâ2017<br />
m neáu in<br />
tieáp1,472<br />
tuïc choschool<br />
aên/buù<br />
ñieà u tra vieâ<br />
children, ton collect<br />
kieåm traindicators<br />
laïi phieáu ngay ñeå khoâStandards<br />
of height. ng boû bình<br />
for thöôø ng, trongof<br />
evaluating ñoùstunting<br />
, ngöôøi daâstatus<br />
n ôû noânfollowed<br />
g thoân chieá m<br />
the<br />
soùt thoâng tin. Giaùm saùt vieân kieåm tra phieáu khi keát tyû leä cao nhaát vôùi 12,1%, gaáp gaàn 4 laàn so vôùi thaønh<br />
recommendations of WHO.<br />
thuùc ñeå kòp thôøi phaùt hieän sai soá vaø boå sung kòp thôøi. thò. Coù 1,7% ngöôøi khoâng cho treû aên/buù bình thöôøng<br />
* Results: The stunting rate was 43.6% (rates of the do ngöôø<br />
severei khaù c khuyeâand<br />
stunting n. Söïmoderate<br />
khaùc bieät naø y coù yù nghóa<br />
stunting were<br />
<br />
Tạp chíTaï<br />
Y ptếchí Y teácộng,<br />
Công CoângSố<br />
coä46<br />
ng,tháng<br />
3.2017, Soá 43<br />
12/2018 15<br />
53<br />
| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br />
<br />
<br />
<br />
mothers<br />
13.8% and being<br />
29.8%able to detect some<br />
respectively); severe signs<br />
Prevalence ofofstunting<br />
diarrheawas<br />
andvaried<br />
ARI was low.age<br />
with Only 6.6% ofranged<br />
groups, mothers<br />
from<br />
recognized wrinkled skin signs (14.4 % in urban and 2.1% in rural region, respectively); 11 % of<br />
43.6% to 46.4%<br />
mothers in boys<br />
recognized andoffrom<br />
signs 39.2%<br />
dyspnea (25.9to%46.6% in girls.<br />
in urban The in<br />
and 1.5% highest rates ofregion).<br />
mountainous stunting belonged<br />
Mothers’<br />
to H’Mong<br />
knowledgeethnic group (71.2%)<br />
about prevention andand<br />
of diarrhea Dao ARIethnic<br />
in urbangroup (40.5%).<br />
was better There<br />
than that were in<br />
of mothers norural<br />
significant<br />
and<br />
mountain regions.<br />
differences in stunting by age groups and sex (p> 0.05).<br />
Keywords: Diarrhea,<br />
* Conclusion: acute<br />
Stunting is respiratory<br />
a public healthinfections,<br />
problem knowledge, under<br />
that requires 5-year-old to<br />
intervention child.<br />
improve nutritional<br />
status and increase the stature of ethnic minority secondary school children.<br />
Key words: malnutrition, stunting, ethnicity, school, secondary school, adolescent.<br />
Taùc giaû:<br />
<br />
1. Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi<br />
Tác giả: Email: thangtcyt@gmail.com<br />
<br />
2. Cuïc phoøng choáng HIV/AIDS – Boä Y teá<br />
1. Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Hà Nội<br />
Email: longmoh@yahoo.com<br />
2. Bộ<br />
3. Y tế, Hà Nộinaêm hoïc 2015-2016, Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi<br />
CNYTCC4<br />
Email: vietanhmsg1@gmail.com, dinhminhnb01@gmail.com<br />
1. Đặt vấn đề 14-17 tuổi (4.9%) [4]. Ở Việt Nam, năm 2007<br />
4. Boä Y teá<br />
Theo Tổ chức dducthien@yahoo.com,<br />
Email: Y tế Thế giới lứa tuổi vị thành điều tra<br />
trantuananh2000@yahoo.com trên 2.671 trẻ tại huyện Bình Lục, Hà<br />
niên là thời điểm phát triển tối đa các tiềm năng Nam cho thấy, tỷ lệ SDD thể thấp còi theo từng<br />
di truyền liên quan đến tầm vóc, thể lực và trí nhóm tuổi (11, 12, 13 và 14 tuổi) tương ứng<br />
tuệ, đồng thời là giai đoạn chuyển tiếp rất quan theo giới tính (trẻ trai là 28,6%, 32,4%, 24,8%<br />
trọng cả về thể chất và tâm lý, nên cũng là giai và 26,8% và trẻ gái là 32,3%, 31,3%, 37,6% và<br />
đoạn rất dễ bị tổn thương về dinh dưỡng [1]. 27,0%) [5]; tại huyện Phổ Yên, Thái Nguyên<br />
1. Ñaët vaán ñeà naêm 2014. Töø ñoù coù theå ñöa ra moät soá khuyeán nghò<br />
Trong khi tình trạng thừa cân, béo phì ở các năm 2008, trên 2.790 trẻ cho thấy tỷ lệ SDD<br />
phuø hôïp vaøo coâng taùc truyeàn thoâng phoøng choáng<br />
thành Tieâphốu chaûtăng<br />
y vaø nhieã<br />
nhanhm khuaåtrongn hoânhững<br />
haáp caápnăm ôû treûgần<br />
em thấp<br />
caù c beäcòi tương<br />
nh nhieã ứngnlớp<br />
m khuaå cho tuổi (trẻtrong<br />
treû em trai giai<br />
là 31,9;<br />
ñoaïn<br />
laø hai beänh coù tyû leä maéc vaø töû vong cao nhaát ôû nhöõng hieä n nay.<br />
39,5; 43,0; 34,9% và trẻ gái là 37,8; 45,4; 48,4<br />
đây, thì tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi của<br />
nöôùc ñang phaùt trieån. ÔÛ nöôùc ta, 80% töû vong do tieâu<br />
trẻ yởxaû<br />
chaû vùng<br />
y ra ôûnông<br />
treû em thôn<br />
döôùivẫn2 tuoåcòn tồnquaâ<br />
i, bình tại,n 1đặc biệti<br />
treû döôù<br />
và 38,8%)<br />
2. Phöông [6].phaù<br />
Trẻ vị thành<br />
p nghieâ n cöùuniên tốc độ tăng<br />
5<br />
là vùng sâu, vùng xa, vùng núi và vùng dân öôù<br />
tuoå i moã i naê m maé c töø 0,8-2,2 ñôï t tieâ u chaû y , tộcc trưởng nhanh và liên tục, do đó việc đánh giá<br />
tính haøng naêm coù 1100 tröôøng hôïp töû vong [6], [5].<br />
[2].NKHH,<br />
Suy dinh dưỡng ở trẻ tuổi học tình2.1. Ñòadinh<br />
trạng ñieåmdưỡng<br />
vaø thôøiđược<br />
gian nghieâ n cöùu đối với<br />
tiến hành<br />
Veà trung bình moã i naê m moä t ñöùđường<br />
a treû maélàcvấn4-9<br />
đền,có<br />
laà tyû ýleänghĩa<br />
töû vong sức<br />
dokhỏeNKHH cộng chieáđồng<br />
m 1/3(YNSKCĐ)<br />
(30-35%) so từngNghieâ<br />
lứa ntuổi<br />
cöùu[5].<br />
ñöôïĐộ<br />
c thöïtuổi<br />
c hieä10-14 tuổi<br />
n vaøo naê ở trẻ taïhọc<br />
m 2014 i3<br />
vôùi töû vong chung [1], [4]. Tyû leä maéc vaø töû vong cuûa tænh: Hoø a Bình, Haø Tónh vaø Kieâ n<br />
đường ở Việt Nam thuộc giai đoạn tiền dậy thìGiang, ñaï i dieä n cho<br />
ở các nước Đông Nam Á và Châu Phi. Ước tính<br />
hai beänh naøy raát cao nhöng hoaøn toaøn coù theå haïn cheá 3 mieàn Baéc, Trung, Nam cuûa Vieät Nam.<br />
ở Châu và dậy thì, trong số những yếu tố môi trường có<br />
baè ng caùcPhi h chuûcóñoä22%<br />
ng phoø trẻnghọctraùnđường<br />
h taùc nhaâthấpn gaâcòi,<br />
y beävành<br />
vaø xöû lí kòp thôø i khi bò beä<br />
gầy còm 36%; Đông Nam Á có 29% thấp còi n h. Ñeå phoø n g choá n g beä n h, ảnh2.2.hưởngÑoáitrên<br />
töôïnsự tăng ntrưởng<br />
g nghieâ cöùu và tầm vóc trong<br />
ngöôøi daân noùi chung vaø ngöôøi chaêm soùc treû noùi rieâng độ tuổi dậy thì, yếu tố dinh dưỡng luôn là yếu<br />
và 34% gầy còm [3]. Nghiên cứu năm 2017<br />
phaûi coù kieán thöùc ñaày ñuû veà phoøng beänh vaø caùch xöû Caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi.<br />
trẻkhi<br />
lyù từtreû 6-17<br />
bò maétuổi<br />
c beävùng<br />
nh ñeå nông<br />
giaûm tyûthôn leä maécủa<br />
c vaøFayoum<br />
töû vong. tố được đánh giá quan trọng hàng đầu [7]. Các<br />
Chính vì lyù do ñoù , chuù n g<br />
Governorate Egypt, tỷ lệ thấp còi, nhẹ cântoâ i thöï c hieä n nghieâ n cöùvàu: nghiênTieâu cứu<br />
chuaåcho<br />
n löïathấy,<br />
choïn:cả Laø thiếu<br />
caùc baødinh dưỡng<br />
meï coù con döôùvài<br />
“Kieán thöùc cuûa caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi veà 5 tuoåi, coù tinh thaàn minh maãn, töï nguyeän, hôïp taùc traû<br />
gầyncòm thừa dinh dưỡng đều có thể ảnh hưởng lên tuổi<br />
phoø g choánlàg tieâ34,2%,<br />
u chaûy3,4%vaø nhieã vàm0,9%;<br />
khuaån hoâ đồnghaápthời<br />
caáp lôøi phoûng vaán.<br />
tính<br />
béo ôûphì treû rất<br />
em cao<br />
taïi moälàt soá vuøng/mieà<br />
14,9% trong n Vieä<br />
đó t béoNam”, phìvôùởi dậy thì theo những cách khác nhau. Nghiên cứu<br />
muïc tieâu moâ taû kieán thöùc cuûa caùc baø meï coù con döôùi được Tieâtiến<br />
u chuaå i tröø: Tinh<br />
n loaïnhằm<br />
hành mục thaà<br />
đíchn khoâ<br />
xácngđịnh<br />
minh thực maãn<br />
nhóm 6-9 tuổi (28,3%) cao hơn một cách có ý<br />
5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoaëc khoâng coù maët taïi hoä gia ñình trong thôøi gian<br />
nghĩa<br />
hoâ haápsoôû vớitreû nhóm<br />
em taïi 10-13<br />
moät soátuổi vuøn(12.8%)<br />
g/mieàn Vieä và tnhóm<br />
Nam<br />
trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ vị thành<br />
nghieân cöùu hoaëc khoâng töï nguyeän, hôïp taùc trong quaù<br />
<br />
14<br />
54 Taïp chí Y teá<br />
Tạp Coâng coä<br />
tế Công ng, 3.2017,<br />
cộng, Soá 4312/2018<br />
Số 46 tháng<br />
| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br />
<br />
<br />
<br />
trình phoû ng vaá n. tại trường phổ thông dân tộc 2.6. Xöû lyù vaø phaân tích soá lieäu: Soá lieäu ñònh löôïng<br />
niên 11-14 tuổi đơnkhi<br />
sau huyện Văn<br />
thu thaä Chấn<br />
p ñöôï là tra,<br />
c kieåm mộtlaøhuyện<br />
m saïch,có maõtrường<br />
hoaù vaø<br />
bán2.3.<br />
trú Thieá<br />
huyệnt keá Văn<br />
nghieâChấn, Tỉnhtaû Yên<br />
n cöùu: Moâ Bái, năm<br />
caét ngang PTDTBT<br />
nhaä p baèng cấp<br />
phaànTHCS, sau đó3.1,<br />
meàm Epidata chọnxöû ngẫu<br />
lyù thoánhiên<br />
ng keâ<br />
baèng phaàn meàm Stata 11, thoáng keâ moâ taû vôùi tyû leä<br />
2017 để đề xuất can thiệp phù hợp. đơn 5/10 xã có trường PTDTBT cấp THCS.<br />
2.4. Côõ maãu vaø caùch choïn maãu %, thoáng keâ suy luaän vôùi kieåm ñònh 2.<br />
Chọn đối tượng nghiên cứu: Toàn bộ 1.472 trẻ<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
2.4.1. Côõ maãu 2.7.6Ñaï<br />
từ lớp đếno ñöù<br />
lớpc 9nghieâ<br />
trongn cöù<br />
độutuổi<br />
: Nghieâ n cöùtuổi,<br />
11-14 u ñöôï<br />
cóc<br />
2.1. Đối tượng, địa điểm và thời gian nghiên cứu tieán haønh döôùi söï chaáp thuaän cuûa chính quyeàn ñòa<br />
Söû duïng coâng thöùc tính côõ maãu cho moät tyû leä ñeå<br />
mặt ở thời điểm điều tra, tại địa bàn điều tra.<br />
phöông, laõnh ñaïo cô quan y teá treân ñòa baøn nghieân<br />
Toàn bộsoátrẻhoätrung<br />
xaùc ñònh họccoùcơ<br />
gia ñình baøsởmeï(THCS) (từi 5lớp<br />
coù con döôù tuoåi6: cöùu vaø ñoái töôïng nghieân cöùu. Thoâng tin ñöôïc hoaøn<br />
đến lớp 9) đáp ứng các tiêu chí: Độ tuổi 11 -14 2.5.n Phương<br />
toaø pháp<br />
baûo maät vaø keát và<br />
quaûcông cụcthu<br />
chæ ñöôï thập<br />
söû duï số liệu,<br />
ng cho muïc<br />
p 1 P ñích<br />
tiêu nghieâ<br />
chuẩn n cöù u. giá<br />
đánh<br />
tuổi, đang họcNtại các Z§2 Dtrườngx phổ2 thông<br />
dân tộc<br />
¨1 ¸<br />
·<br />
pxH <br />
bán trú thuộc địa bàn nghiên cứu; Gia đình tự<br />
© 2¹<br />
Các3.nhóm<br />
Keát quaû<br />
thông tin được thu thập bao gồm<br />
nguyện<br />
Vôùi Zđồng<br />
= 1,96ý(öùcho<br />
ng vôùtrẻ<br />
i= tham<br />
0,05),gia<br />
p =nghiên<br />
0,37 [3],cứu.<br />
= 0,14 kinh tế xã hội, nhân khẩu học, thông tin về nhân<br />
tính ñöôïc N = 334. Döï phoøng khoaûng 20% ñoái töôïng töø<br />
Địachoá<br />
điểm<br />
i traû và<br />
lôøi, thời gian<br />
cuoái cuø ng côõnghiên cứu:<br />
maãu laø 409 hoä Tại 5 trường<br />
gia ñình coù con<br />
trắc3.1.<br />
đượcKieáphỏng<br />
n thöùc vấn trực<br />
cuûa baø meïtiếp bởi<br />
veà caù chcán<br />
cho bộ<br />
treû Viện<br />
aên/<br />
döôùi 5 tuoåi. buù ñuùndưỡng.<br />
Dinh g khi bò tieâu chaûy<br />
phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) trung học<br />
cơ sở (THCS)<br />
2.4.2. Caùch Cát choïnThịnh,<br />
maãu: THCS Minh An, THCS - Cách tính tuổi: Tuổi được tính bằng cách lấy<br />
Choïn maã<br />
Nậm Lành,u nhieàTrung<br />
u giai ñoaï<br />
họcn (TH) và THCS Suối ngày tháng năm điều tra trừ đi ngày tháng năm<br />
Giàng,<br />
GiaiTH ñoaïnAn 1: Lương<br />
moãi mieàthuộc<br />
n choïnhuyện Vănn 1Chấn,<br />
ngaãu nhieâ tænh: sinh của trẻ, và phân loại theo WHO, 1995.<br />
tỉnh Yên Bái ntrong<br />
Hoøa Bình-mieà Baéc, thời gian–tháng<br />
Haø Tónh Mieàn 10-12/2017.<br />
Trung vaø Kieân Tuổi được tính tròn (ví dụ từ 11-11,99 tuổi gọi<br />
Giang- Mieàm Nam;<br />
là 11 tuổi; 12-12,99 gọi là 12 tuổi).<br />
2.2. Thiết kế nghiên cứu Hình 1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/<br />
Giai ñoaïn 2: moãi tænh choïn ngaãu nhieân 3 xaõ bao + Xác định<br />
buù ñuùChiều<br />
ng khi cao:<br />
bò tieâuSử dụng<br />
chaû y phaâthước<br />
n theo gỗ<br />
ñòa với<br />
dö độ<br />
goà<br />
Môm tả<br />
xaõcắt<br />
noânngang.<br />
g thoân, thaønh thò (thò traán/phöôøng) vaø khoù<br />
chính xác 0,1 cm. Kết quả được ghi với đơn vị<br />
(n=409)<br />
khaên (mieàn nuùi/haûi ñaûo): toång 9 xaõ;<br />
là cm vàn xeù<br />
Nhaä 1 tsố lẻnsau<br />
: Gaà 80%dấu baø phẩy.<br />
meï coù kieán thöùc ñuùng veà<br />
2.3. Cỡ mẫu<br />
Giai ñoaïn 3: moãi xaõ choïn 46 hoä gia ñình coù caùch cho treû aên/buù khi bò tieâu chaûy, tyû leä baø meï ôû<br />
con + Đánhn nuùi giá tình trạng<br />
c ñuùdinh<br />
ng veàdưỡng của<br />
treûtrẻ<br />
buù/11-14<br />
Chọndöôù i 5 cụm,<br />
mẫu tuoåi, choï n ngaãtầng<br />
có phân u nhieâ<br />
(2ngiới:<br />
hoä gia namñình ñaàu<br />
và nữ) mieà coù kieá n thöù caùch cho aên khi<br />
tieâu, sau ñoù löïa choïn caùc hoä gia ñình tieá.p(1-p)<br />
Z2(1-α/2) p theo, theo tuổi:<br />
bò tieâuDựa<br />
chaûyvào<br />
chieáquần<br />
m tyû leäthể<br />
caotham khảo<br />
nhaát vôù của WHO<br />
i 83,9%, sau ñoù<br />
Công thức<br />
phöông phaùptính cỡnmẫu<br />
laø “coå g lieànn=<br />
coång”. ñeá n mieà n nuùithấp<br />
vaø thaácòi<br />
p nhaá<br />
2<br />
d 2005. SDD khit laø ôû noângCC/T