TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA - Chủ đề 3.2: ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP
lượt xem 25
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo bài thuyết trình 'tài chính công ty đa quốc gia - chủ đề 3.2: đầu tư trực tiếp', tài chính - ngân hàng, tài chính doanh nghiệp phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA - Chủ đề 3.2: ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP
- 01/03/2009 Thuy t l i th so sánh • Thuy t l i th so sánh ưa ra n n t ng gi i thích Ch 3.2 và ánh giá thương m i qu c t trong m t mô hình th gi i gi nh có các i u ki n sau: u tư tr c ti p nư c – T do thương m i; – C nh tranh hoàn h o; ngoài – Lý thuy t và – Không có b t ch c; Chi n lư c – Thông tin r , và – Không có can thi p c a chính ph . 1-2 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Thuy t l i th so sánh Thuy t l i th so sánh – Do các nhân t s n xu t khó có th d ch chuy n t • Lý thuy t này bao gôm nh ng c trưng sau: do t nư c A sang B, l i ích c a chuyên môn hóa – Nh ng nhà xu t khNu t i Nư c A bán hàng hóa ư c hi n th c hóa thông qua thương m i qu c t ho c d ch v cho nhà nh p khNu t i Nư c B – Cách th c chia s l i ích t s n phNm tăng thêm tùy thu c vào các i u kho n c a thương m i, theo t l – Công ty t i nư c A chuyên môn hóa s n xu t s n mà hàng hóa ư c chuy n giao phNm có l i th tương i, v i nh ng ngu n l c ban u c a A g m t ai, lao ng, v n và công ngh – Ph n l i ích c a m i qu c gia ư c xác nh thông qua cung và c u trong i u ki n th trư ng c nh – Các công ty t i nư c B cũng làm tương t , v i tranh hoàn h o t i hai qu c gia nh ng ngu n l c ban u c a B – Thư ng thì c hai qu c gia s u t t hơn, m c dù – N u th c hi n theo cách này, t ng s n phNm s n t l t t hơn có th không công b ng xu t c a A và B s l n nh t. 1-3 1-4 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Thuy t l i th so sánh Lý thuy t l i th so sánh • M c dù thương m i qu c t có th ã ti p c n – Các nhân t s n xu t hi n i g m nhi u th lo i khác nhau ch không ơn gi n ch như mô hình gi n ơn mô hình l i th so sánh t th k th mư i – M c dù các i u kho n c a thương m i cu i cùng ư c chính, nhưng hi n t i i u này có th không xác nh b i cung và c u, quá trình các i u kho n ư c úng do m t vài lý do: xác nh thư ng cũng khác v i nh ng gì ư c nhìn nh n trong lý thuy t truy n th ng – Các qu c gia có v không t p trung vào s n xu t nh ng gì mình có l i th nh t (thư ng là do nh ng – L i th so sánh thay i theo th i gian, các nuowcs kém s can thi p t chính ph và nh ng ng cơ khác) phát tri n tr thành phát tri n và t n d ng h t các l i th c a mình – Ít nh t thì hai y u t s n xu t là v n và công ngh – Mô hình c i n c a l i th so sánh không gi i quy t u có th chuy n d ch t do và d dàng nên y u t ư cv n khác, ch ng h n tác ng c a s b t n và l i th s gi m d n chi phí thông tin, vai trò c a s n phNm khác bi t trong các th trư ng c nh tranh không hoàn h o, và l i th nh quy mô. 1-5 1-6 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. 1
- 01/03/2009 Lý thuy t l i th so sánh Thuy t l i th so sánh • Có r t nhi u nh ng a i m cho chu i cung • L i th so sánh tuy nhiên v n là m t lý thuy t tương i ng ngu n l c bên ngoài (outsourcing) t n t i. gi i thích t i sao các qu c gia c th nào ó l i phù h p i v i xu t khNu hàng hóa và d ch v trong chu i cung ng • ó là l i th tương i v chi phí, ch không hàng hóa toàn c u gi a các MNEs và các hãng n i a. ph i là l i th tuy t i, t o ra l i th so • L i th so sánh c a th k 21 tuy nhiên l i d a nhi u trên sánh. các d ch v và nh ng ng d ng s d ng h th ng thông tin liên l c i n t và internet. • Rõ ràng, quy mô c a vi c tìm ki m ngu n l c ngoài toàn c u ang phát tri n t i m i nơi trên • Ngu n l i th so sánh c a các qu c gia hi n nay v n ư c th gi i. t o ra t ngu n lao ng, kh năng ti p c n v n, và công ngh . 1-7 1-8 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Global Outsourcing of Comparative Advantage Th trư ng không hoàn h o: s t n t i c a MNE CHINA BUDAPEST LONDON BERLIN • Các MNEs c g ng t n d ng s không hoàn EAST. EUROPE PARIS h o c a th trư ng s n phNm, th trư ng các SHANGHAI y u t s n xu t, và th trư ng tài s n tài chính. RUSSIA PHILIPPINES • S không hoàn h o c a th trư ng s n phNm UNITED STATES t o ra cơ h i cho các MNEs. MANILA MOSCOW • Các công ty qu c t l n thư ng làm t t hơn MEXICO trong vi c t n d ng các y u t như lowiju th MONTERREY quy mô, chuyên sâu công ngh và qu n lý, JOHANNESBURG SAN JOSE INDIA BOMBAY GUADALAJARA COSTA RICA khác bi t hóa s n phNm và s c m nh tài chính HYDERABAD S. AFRICA BANGALORE hơn là các i th c nh tranh n i a. MNEs based in many of the major industrial countries are outsourcing many of their Data: Gartner, McKinsey, BW intellectual functions to providers based in many of the traditional emerging market countries. 1-10 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Duy trì và chuy n giao l i th so Th trư ng không hoàn h o: s t n t i các MNEs sánh • Khi quy t nh u tư ra nư c ngoài, ban qu n lý ph i • Nh ng ng cơ chi n lư c i u khi n các xác nh li u công ty có l i th c nh tranh b n v ng quy t nh u tư ra nư c ngoài và tr thành có th c nh tranh hi u qu trên th trư ng nhà không. m t MNE và có th t ng k t nh ng khía c nh • L i th c nh tranh ph i là c trưng c a công ty, có th quan tr ng sau: chuy n giao, m nh bù p cho nh ng t n th t có th có n u ho t ng nư c ngoài (r i ro t giá, t i ro – Tìm ki m th trư ng s n phNm chính tr , và chi phí i di n tăng). – Tìm ki m nguyên li u thô • Có m t vài l i th c nh tranh ư c t n d ng r t t t b i – Tifm ki m hi u su t s n xu t các MNEs. – Tìm ki m ki n th c – Tìm ki m s an toàn chính tr • Nh ng ng cơ này không lo i tr nhau 1-11 1-12 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. 2
- 01/03/2009 Duy trì và chuy n giao l i th c nh Duy trì và chuy n giao l i th so tranh sánh • L i th nh quy mô và ph m vi: • Công ngh tiên ti n: – Có th ư c phát tri n trong s n xu t, marketing, tài chính, – Bao g m các k năng thi t k ch t o và phát hi n nghiên c u và phát tri n, giao thông, và mua bán mang tính khoa h c – Quy mô l n là m t nhân t óng góp quan tr ng (do nh ng ho t ng qu c t và n i a) • S c m nh tài chính: • Chuyên môn sâu v qu n lý và marketing: – S c m nh tài chính ư c th hi n thông qua vi c – Bao g m k năng trong vi c qu n lý các t ch c l n (v n con t ư c và duy trì m t chi phí v n toàn c u và kh ngư i và công ngh ) năng sãn sàng c a v n – Cũng có th l ng ghép ki n th c v các k thu t phân tích hi n i và ng d ng vào các lĩnh v c ho t ng kinh doanh – ây là m t chi phí c nh tranh quan tr ng có th tài tr cho các ho t ng FDI và khác nư c ngoài 1-13 1-14 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Duy trì và chuy n giao l i th c nh C u thành c a l i th qu c gia: Porter’s Diamond tranh (1) • S n phNm khác bi t: Factor conditions – Các công ty t o ra nh ng l i th c trưng b ng cách s n xu t và ti p th các s n phNm khác bi t – Nh ng s n phNm này b t ngu n t nh ng khám phá (4) (2) trong nghiên c u và nh ng chi phí ti p th t o ra s nh n di n thương hi u Firm strategy, Demand • S c nh tranh th trư ng n i a: structure, & rivalry conditions – M t th trư ng n i a c nh tranh cao có th giúp t o v th c nh tranh cao hơn so v i nh ng công ty t i th trư ng s c c nh tranh kém hơn (3) Related and – Ý tư ng này ư c bi t n như là b n y u t c a c nh tranh qu c gia supporting Industries Source: Michael Porter, “The Competitive Advantage of Nations,” Harvard Business Review, March-April 1990 . 1-15 1-16 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Phương pháp OLI và N i b hóa u tư vào âu? • Phương pháp OLI là m t n l c t o ta n n t ng t ng • Quy t nh u tư vào âu nư c ngoài có th b chi ph i b i các quát nh m gi i thích t i sao các MNEs l i ch n FDI nhân t hành vi. ch không ph i ph c v c th trư ng nư c ngoài b ng • Quy t nh u tư vào âu nư c ngoài l n u có th không gi ng các mô hình thay th như bán quy n, liên doanh, liên v i l n tái u tư sau. k t chi n lư c, h p ng qu n lý và xu t khNu. • Theo lý thuy t, m t công ty nên nh n ra l i th c nh tranh c a mình, – “O” owner-specific – c trưng s h u (l i th c nh và sau ó tìm ki m toàn c u th y nh ng s không hoàn h o c a th tranh t i th trư ng nhà có th chuy n giao ra nuowcs truowngf và l i th c nh tranh cho n khi nó tìm th y m t qu c gia mà nó mong mu n có th mang l i l i ích i u ch nh theo r i ro l n ngoài) hơn chi phí c a công ty. – “L” location-specific – c trung v trí ( c tính c a th • Trong th c ti n, các công ty ư c quan sát là theo u i m t hư ng tìm trư ng nư c ngoài cho phép công ty t n d ng l i th ki m ư c mô t trong lý thuy t hành vi c a công ty. c nh tranh) – “I” internalization – n i b hóa (duy trì v th c nh tranh b ng n l c ki m soát toàn b chu i cung ng trong ngành) 1-17 1-18 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. 3
- 01/03/2009 u tư ra nư c ngoài th nào: Các u tư vào âu? hình th c • Quy t nh u tư ra nư c ngoài thư ng là m t ph n • Quá trình toàn c u hóa bao g m t p h p các trong quá trình phát tri n c a công ty. quy t nh liên quan t i s n xu t âu, ai s • Th m chí, công ty tr i qua m t giai o n th nghi m t h u và ki m soát tài s n trí tu , và ai là ngư i các y u môi trư ng bên ngoài, t ó d n t i xem xét s h u các thi t b ph c v s n xu t. s n xu t nư c ngoài. • Ví d sau ây ưa ra m t g i ý gi i thích quá • M t vài y u t ngo i vi: trình FDI. – M t xu t t bên ngoài, t m t ngu n có ch t lư ng – Lo s m t th trư ng – Tác ng “bandwagon” – C nh tranh l n t nư c ngoài vào th trư ng n i a 1-19 1-20 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Quá trình FDI u tư ra nư c ngoài: Các hình Hi n di n và Đ u tư nư c ngoài th c The Firm and its Competitive Advantage Greater Foreign Presence • Xu t khNu khác v i s n xu t nư c ngoài: – There are several advantages to limiting a Change Exploit Existing Competitive Competitive Advantage Advantage Abroad firm’s activities to exports as it has none of the unique risks facing FDI, Joint Ventures, Production at Home: strategic alliances and licensing with minimal Production Abroad Exporting political risks – The amount of front-end investment is typically Licensing Control Assets Management Contract Abroad lower than other modes of foreign involvement – Some disadvantages include the risks of losing Wholly-Owned Joint Venture markets to imitators and global competitors Affiliate Greater Foreign Investment Greenfield Acquisition of a Investment Foreign Enterprise 1-21 1-22 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. u tư ra nư c ngoài: Các hình u tư ra nư c ngoài: Các hình th c th c • Như ng quy n và h p ng qu n lý khác v i – H p ng qu n lý tương t như như ng ki m soát tài s n nư c ngoài: quy n, nhưng t o ra m t dòng ti n t nư c ngoài mà không c n ph i m o hi m u tư – Như ng quy n là m t phương pháp ph bi n i nhi u ti n. v i các công ty n i a có th ki m l i nhu n t th trư ng nư c ngoài mà không c n ph i cam k t m t – H p ng qu n lý có th có ít r i ro chính tr kho n v n l n hơn b i the repatriation of managers is easy – Tuy nhiên, có nh ng b t l i, bao g m: • Phí như ng quy n th p hơn l i nhu n FDI • Kh năng m t ki m soát • Hình thành các i th c nh tranh ti m năng t i các th trư ng th ba • R i ro công ngh b ánh c p 1-23 1-24 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. 4
- 01/03/2009 u tư ra nư c ngoài: Các hình u tư ra nư c ngoài: Các hình th c th c • Liên doanh khác v i chi nhánh s h u hoàn – Tuy v y, các liên doanh không gi ng như các chi nhánh 100% s h u nư c ngoài do nh ng xung t toàn: và khó khăn ti m tàng bao g m: – M t liên doanh là s chia s s h u • R i ro chính tr gia răng n u ch n sai i tác – M t vài l i ích c a m t MNE ho t ng v i m t i • Nh ng quan i m khác bi t v nhu c u c t c b ng tác n i a là: ti n, ho c v nh ng ngu n l c t t nh t ph c v tăng trư ng • Hi u bi t v thông l h i quan a phương và các th ch c a chính quy n a phương •Vn nh giá chuy n giao • T o ra loãi o qu n lý c p trung có kh năng • Khó khăn trong vi c nh n th c s n xu t trên n n t ng toàn c u • M t vài nư c không cho phép 100% s h u nư c ngoài • i tác n i a có nh ng khách hàng ri n và có danh ti ng tr giúp cho công vi c 1-25 1-26 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. u tư ra nư c ngoài: Các hình u tư ra nư c ngoài: Các hình th c th c • u tư ki u Greenfield khác v i thôn tính: • Khái ni m liên minh chi n lư c có ý nghĩa khác nhau v i nh ng ngư i khác nhau. – A greenfield investment là vi c hình thành m t cơ • Theo m t nghia nào ó, liên ki t chi n lư c hàm ý hai s s n xu t ho c d ch v t u công ty t i hai qu c gia chia s s h u v i nhau. – So v i m t u tư greenfield, vi c thôn tính thư ng nhanh hơn và có th có hi u qu chi phí trong vi c • M t liên minh chi n lư c t ng quát hơn, các i tác thâu tóm công ngh và thương hi u chia s m t ph n s h u cùng v i vi c t o ra m t liên doanh riêng nh m phát tri n và s n xu t s n phNm – Thâu tóm tuy nhiên cũng có nh ng i m y u nh t nh vì các công ty thư ng tr giá quá cao ho c ph i • M c c ng tác khác có th bao g m nh ng th a tìm m t ngu n v n quá t hoàn t t thương v thu n d ch v và ti p th trong ó m i i tác i di n m t ngư i khác t i m t th trư ng nào ó. 1-27 1-28 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 2 - Lương Minh Hà
35 p |
315
|
23
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 3 - Lương Minh Hà
37 p |
279
|
22
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 4 - Lương Minh Hà
12 p |
198
|
20
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 1
24 p |
297
|
19
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 1 - Lương Minh Hà
25 p |
279
|
18
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 6 - Lương Minh Hà
14 p |
215
|
16
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 5 - Lương Minh Hà
10 p |
261
|
13
-
Bài giảng Quản trị tài chính công ty Đa quốc gia: Chương mở đầu - ĐH Thương Mại
5 p |
96
|
6
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 3 - TS. Phạm Thị Thúy Hằng
37 p |
54
|
5
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 1 - Lê Phan Thị Diệu Thảo
17 p |
33
|
5
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 4 - Lê Phan Thị Diệu Thảo
38 p |
28
|
4
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 3 - Lê Phan Thị Diệu Thảo
55 p |
28
|
4
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 2 - Lê Phan Thị Diệu Thảo
70 p |
25
|
4
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 1 - TS. Phạm Thị Thúy Hằng
35 p |
67
|
4
-
Bài giảng Quản trị tài chính công ty Đa quốc gia: Chương 1 - ĐH Thương Mại
6 p |
76
|
4
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 4 - TS. Phạm Thị Thúy Hằng
13 p |
45
|
3
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 2 - TS. Phạm Thị Thúy Hằng
7 p |
56
|
3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Quản trị tài chính công ty đa quốc gia năm 2023-2024 có đáp án
7 p |
7
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn