intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu bài giảng Chuẩn mực kế toán quốc tế

Chia sẻ: K Loi Ro Ong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

136
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của tài liệu bài giảng trình bày về hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế - lịch sử phát triển, cơ cấu tổ chức và quy trình ban hành chuẩn mực, Iasb Framework – khuôn mẫu lý thuyết cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính, nội dung một số chuẩn mực cơ bản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu bài giảng Chuẩn mực kế toán quốc tế

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNH<br /> KHOA KINH TẾ - DU LỊCH<br /> <br /> TÀI LIỆU BÀI GIẢNG<br /> <br /> CHUẨN MỰC KẾ<br /> TOÁN QUỐC TẾ<br /> MÃ HỌC PHẦN:<br /> TÍN CHỈ: 03<br /> ĐỐI TƯỢNG: SINH VIÊN NGÀNH KẾ TOÁN<br /> HỆ: ĐẠI HỌC<br /> <br /> NÂU NÂU<br /> 2015 - 2016<br /> <br /> SỐ<br /> <br /> CHUẨN MỰC KẾ TOÁN QUỐC TẾ<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> HỘI ĐỒNG CHUẨN MỰC KẾ TOÁN QUỐC TẾ - LỊCH SỬ<br /> PHÁT TRIỂN, CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ QUY TRÌNH BAN HÀNH<br /> CHUẨN MỰC<br /> 1.1 Sự cần thiết của chuẩn mực kế toán quốc tế<br /> Trong quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần duy trì mối quan hệ mật<br /> thiết với các bên có lợi ích kinh tế liên quan, như nhà đầu tư, ngân hàng, nhà cung cấp,<br /> khách hàng …, các đối tác này luôn cần những thông tin hữu ích để đưa ra những quyết<br /> định kinh tế. Do vậy, thông tin về hoạt động của doanh nghiệp như tình hình tài chính,<br /> kết quả hoạt động kinh doanh, dòng tiền được trình bày trên báo cáo tài chính phải bao<br /> gồm các thông tin đáp ứng nhu cầu chung của các đối tượng sử dụng.<br /> Đến những năm đầu thập niên 1970, nhiều quốc gia đã ban hành hệ thống chuẩn<br /> mực kế toán riêng để tạo khung pháp lý chung cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính<br /> trong phạm vi quốc gia. Cơ quan soạn thảo và ban hành chuẩn mực kế toán có sự khác<br /> nhau giữa các quốc gia. Tại Brasil, Canada, Hồng Kông, Indonesia, New Zealand, Đài<br /> Loan… trách nhiệm soạn thảo và ban hành chuẩn mực kế toán thuộc về các tổ chức nghề<br /> nghiệp. Tại các quốc gia khác như Úc, Nam Phi, Trung Quốc, Phần Lan, Hi Lạp, Pháp,<br /> Malaysia,… trách nhiệm soạn thảo và ban hành chuẩn mực kế toán lại thuộc về chính<br /> phủ. Tại một số nước khác như Đức, Nhật Bản, Anh, Hoa Kỳ… trách nhiệm soạn thảo và<br /> ban hành chuẩn lực kế toán lại thuộc về một tổ chức độc lập với các tổ chức nghề nghiệp<br /> và chính phủ.<br /> Khi quá trình toàn cầu hoá diễn ra mạnh mẽ trên các lĩnh vực xã hội, khoa học kỹ<br /> thuật, kinh tế nói chung và thị trường vốn nói riêng … điều cần thiết là thông tin tài<br /> chính của các doanh nghiệp ở những quốc gia khác nhau cần được trình bày theo những<br /> cách tương tự nhau để người sử dụng ở nhiều nơi thế giới có thể sử dụng để so sánh,<br /> đánh giá và đưa ra các quyết định kinh tế phù hợp. Tuy nhiên, chuẩn mực kế toán được<br /> các quốc gia ban hành chỉ nhằm mục đích đưa ra khung pháp lý và các quy định chung<br /> để hướng dẫn việc lập và trình bày báo cáo tài chính trong phạm vi quốc gia đó. Vấn đề<br /> đặt ra là cần phải có những chuẩn mực được ban hành đề sử dụng chung cho nhiều quốc<br /> gia trên thế giới, đó chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự hình thành của hệ thống<br /> chuẩn mực kế toán quốc tế.<br /> Những lợi ích của chuẩn mực quốc tế mang lại là:<br /> - Dễ dàng hơn cho doanh nghiệp để tiếp cận thị trường vốn nước ngoài.<br /> - Tăng thêm tính đáng tin cậy của thị trường vốn trong nước đối với các nhà đầu tư<br /> quốc tế hiện tại và tiềm năng.<br /> - Tăng thêm tính đáng tin cậy của báo cáo tài chính của các doanh nghiệp tại những<br /> nước đang phát triển đối với các tổ chức cho vay tiềm năng trên phạm vi toàn cầu.<br /> - Tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp được sử dụng vốn với chi phí thấp nhất.<br /> - Tăng tính so sánh được của thông tin tài chính giữa các doanh nghiệp tại các quốc<br /> gia khác nhau.<br /> - Tăng cường tính minh bạch của thông tin được trình bày.<br /> - Tăng thêm tính dễ hiểu của báo cáo tài chính.<br /> - Tạo thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp hoạt động tại các quốc gia khác nhau trong<br /> việc duy trì một hệ thống số sách kế toán.<br /> - Giảm chi phí biên soạn và ban hành chuẩn mực kế toán ở từng quốc gia khác<br /> nhau.<br /> <br /> 1<br /> <br /> CHUẨN MỰC KẾ TOÁN QUỐC TẾ<br /> <br /> - Giản thiểu các quy định quản lý và bảo vệ thị trường của nhà nước và các tổ chức<br /> nghề nghiệp.<br /> - Giảm sự tác động nhạy cảm của chính trị đến chuẩn mực kế toán của từng quốc<br /> gia.<br /> - Kiến thức và giáo dục quốc tế về kế toán được tiếp thu dễ dàng hơn…<br /> 1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc<br /> tế<br /> Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (International Accounting Standard Board –<br /> IASB) có tiền thân là Uỷ Ban Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (International Accounting<br /> Standards Committee- IASC) được thành lập năm 1973 thông qua một thoả thuận bởi các<br /> tổ chức nghề nghiệp của các nước từ Úc, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Mexico, Hà Lan,<br /> Anh, Ireland và Hoa Kỳ. Các thành viên khác lần lượt được hội nhập qua các năm tiếp<br /> theo, đến năm 1982 uỷ ban này đã có hầu hết các thành viên là thành viên của Liên đoàn<br /> Kế toán Quốc tế (International Federation of Accountants – IFAC).<br /> Sau 25 năm hoạt động, đến năm 1997, IASC kế luận rằng điều quan trọng và cần<br /> thiết là tìm được một phương pháp hữu hiệu để kế nối giữa những chuẩn mực kế toán của<br /> từng quốc gia, thực tiễn và những chuẩn mực kế toán quốc tế. Để thực hiện được điều đó,<br /> IASC nhận thấy việc tái cấu trúc lại tổ chức là cần thiết.<br /> Vì thế, đến ngày 01/04/2001, Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (International<br /> Accounting Standard Board – IASB) được thành lập để thay thế vai trò của IASC trong<br /> việc soạn thảo và ban hành chuẩn mực kế toán quốc tế.<br /> 1.3 Cơ chế tổ chức và hoạt động của IASB<br /> IASB là một cơ chết độc lập gồn có các chuyên gia được bổ nhiệm bởi Tổ chức Uỷ<br /> ban Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (International Accounting Standards Committee<br /> Foundation – IASCF). IASCF là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập và hoạt động tại<br /> Hoa Kỳ từ ngày 08/03/2001.<br /> Tổ chức Uỷ ban Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASC Foundation – IASCF)<br /> IASCF cung cấp tài chính, bổ nhiệm các thành viên, giám sát kết quả công việc<br /> nhưng không can thiệp vào những vấn đề kỹ thuật trong việc ban hành chuẩn mực của<br /> IASB.<br /> IASCF có 22 uỷ viên quản trị (trustee), trong đó có: 06 uỷ viên từ Bắc Mỹ, 06 uỷ<br /> viên từ châu Âu, 06 uỷ viên từ châu Á và châu Đại dương, 04 uỷ viên từ bất kỳ khu vực<br /> nào nhằm bảo đảm cơ cấu cân bằng về địa lý. Do yếu cầu sự đa dạng về chuyên môn của<br /> các uỷ viên, nên các uỷ viên có thể là kiểm toán viên, doanh nhân, đối tượng sử dụng báo<br /> cáo tài chính, các nhà nghiên cứu, hoặc là các cá nhân khác phục vụ cho lợi ích của công<br /> chúng.<br /> Việc phê duyệt thành viên của IASCF do Hội đồng gián sát (Monitoring Board)<br /> thực hiện, đây là một hội đồng cấu thành bởi đại diện của Liên minh châu Âu, Tổ chức<br /> Quốc tế các Uỷ ban Chứng khoán (International Organization of Securities Commissions<br /> – IOSCO), Uỷ ban Chứng khoán Hoa Kỳ (Security Exchange Commission – SEC), Cơ<br /> quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (Japan Financial Sẻvices Agency) và một quan sát<br /> viên từ Uỷ ban các Ngân hàng Trung Ương Basel (Basel Committee on Banking<br /> Supervision).<br /> Trách nhiện của uỷ viên IASCF theo Hiến chương IASCF có thể tóm tắt một số nội<br /> dung chính như sau:<br /> - Chỉ định các thành viên của IASB.<br /> - Chỉ định các thành viên của Uỷ ban Hướng dẫn và Giải thích Chuẩn mực và Hội<br /> đồng Cố vấn Chuẩn mực.<br /> <br /> 2<br /> <br /> CHUẨN MỰC KẾ TOÁN QUỐC TẾ<br /> <br /> - Hàng năm xem xét lại chiến lược và hiệu quả hoạt động của IASB.<br /> - Phê duyệt ngân sách hàng năm của IASB và xác định các cơ sở cho việc tìm<br /> nguồn tài chính.<br /> - Xem xét các vấn đề có tính chiến lược ảnh hưởng đến các chuẩn mực kế toán,<br /> thúc đẩy IASBF và các nỗ lực của tổ chức này trong việc đạt được mục tiêu áp dụng<br /> nghiêm ngặt các chuẩn mực kế toán quốc tế.<br /> - Thiết lập và giám sát quy trình hoạt đồng của IASB, Uỷ ban Hướng dẫn và Giải<br /> thích Chuẩn mức Kế toán Quốc tế.<br /> - Phê chuẩn những sửa đổi và bổ sung sau khi dự thảo của chuẩn mực được lấy ý<br /> kiến cỉa công chúng và Hội đồng Cố vấn Chuẩn mực …<br /> Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (International Accounting Standards<br /> Board – IASB)<br /> Trách nhiệm của IASB:<br /> - Biên soạn và ban hành chuẩn mực quốc tế về trình bày báo cáo tài chính và các dự<br /> thảo,<br /> - Phê chuẩn các hướng dẫn và giải thích được biên soanj bởi Uỷ ban Hướng dẫn và<br /> Giải thích Chuẩn mực.<br /> Số lươnhj thành viên của IASB là 14 thành viên và tăng lên 16 thành viên vào tháng<br /> 7.2012, trong đó có thể tối đa 3 thành viên làm việc bán thời gian. Theo số liệu, tháng<br /> 12.2009, IASB có 15 thành viên làm việc toàn thời gian. Các thành biên của IASB là<br /> những người có chuyên môn sâu và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Một số điều kiện<br /> khác cũng được quy định, là có khả năng phân tích, chính trực, khách quan và có kỷ<br /> luật… IASCF phải đảm bảo rằng IASB không bị thống trị bởi khi vực nào trên phạm vi<br /> toàn thế giới. Theo Hiến chương IASCF, đến năm 2012, IASB có cơ cấu gồm 4 thành<br /> viên từ Bắc Mỹ, 4 thành viên từ châu Á và châu Đại Dương, 4 thành viên từ châu Âu, 1<br /> thành viên từ châu Phi, 1 thành viên từ Nam Mỹ và 2 thành viên từ bất kỳ khu vực nào để<br /> đảm bảo sự cân bằng cơ cấu địa lý.<br /> IASB có toàn quyền phát triển và thực hiện chương trình làm việc của mình. Các uỷ<br /> viên IASCF sẽ xem xét hàng năm chiến lược, hiệu quả của IASCF và IASB, bao gồm cả<br /> việc tìm hiểu chương trình làm việc của IASB (nhưng không đưa ra chương trình làm<br /> việc cho IASB thực hiện).<br /> Việc ban hành chuẩn mực, dự thảo hoặc các hướng dẫn và giải thích phải được sự<br /> phê chuẩn của ít nhất 9 thành viên của IASB nếu tổng số thành viên dưới 16 và 10 thành<br /> viên nếu tổng số thành viên là 16. Trước đó, từ năm 2001 đến ngày 30/06/2005, chỉ yêu<br /> cầu được sự phê chuẩn của 8/14 thành viên.<br /> Chủ tịch của IASB được chỉ định bởi các uỷ viên IASCF. Hiện nay chủ tịch đầu<br /> tiên của IASB là ông David Tweedie (nhiệm kỳ 2001 – 2011). IASB theo cơ cấu mới đã<br /> có cuộc hợp chính thức đầu tiên tại London vào tháng 04.2001. Uỷ ban họp mỗi tháng<br /> một lần (trừ tháng 8) và thường kéo dài khoảng 1 tuần. Các cuộc họp thường diễn ra tại<br /> văn phòng của IASB tại London. Khoảng hai năm một lần, Uỷ ban Chuẩn mực Kế toán<br /> Quốc tế và Uỷ ban Chuẩn mực Kế toán Tài chính của Hoa Kỳ (Financial Accounting<br /> Standards Board – FASB) thường tổ chức các cuộc họp chung để thảo luận những vấn đề<br /> được hai bên cùng quan tâm (tháng 4 và tháng 10).<br /> Từ khi thành lập, IASB đã ban hành được 9 chuẩn mực báo cáo tài chính<br /> (International Financial Reporting Standard – IFRS). Ngoài ra, trong giai đoạn trước<br /> năm 2001, IASC đã ban hành 41 chuẩn mực kế toán quốc tế (International Accounting<br /> Standard – IAS), trong đó có 29 IAS còn hiệu lực (Phụ lục I -1).<br /> Hội đồng Tư vấn Chuẩn mực (The Standards Advisory Council – SAC)<br /> <br /> 3<br /> <br /> CHUẨN MỰC KẾ TOÁN QUỐC TẾ<br /> <br /> Hội đồng Tư vấn Chuẩn mực cung cấp một diễn đàn cho tất cả các tổ chức và cá<br /> nhân có quan tâm đến việc trình bày báo cáo tài chính ở nhiều khu vực khác nhau và<br /> ngành nghề khác nhau, với mục đích:<br /> - Tư vấn cho IASB trong việc đưa ra các quyết định về chương trình làm việc, và<br /> trong quá trình làm việc của IASB.<br /> - Trình bày lại cho IASB về những vấn đề mà các tổ chức và các cá nhân của Hội<br /> đồng quan tâm trong việc thực hiện phần lớn các chuẩn mực.<br /> - Tư vấn cho IASB và các uỷ viên IASCF về các vấn đề khác.<br /> Theo Hiến chương IASCF, SAC có ít nhất 30 thành viên, các thành viên được chỉ<br /> định bởi các uỷ viên IASCF và có thể được chỉ định lại sau một nhiệm kỳ 3 năm. Các<br /> thành viên phải có kiến thức và kinh nghiệm thuộc các ngành nghề khác nhau.<br /> Uỷ ban Hướng dẫn và Giải thích Chuẩn mực (The International Financial<br /> Reporting Interpretations Committee – IFRIC)<br /> Uỷ ban Hướng dẫn và Giải thích Chuẩn mực có 14 thành viên được chỉ định bởi<br /> các uỷ viên của IASCF cho nhiệm kỳ 3 năm. Các thành viên của IFRIC không nhận<br /> lương nhưng các khoản chi phí phát sinh tronh quá trình làm việc của họ sẽ được hoàn<br /> lại. IFRIC tổ chức họ hàng tháng và mở rộng cho giới quan sát. Dự thảo hoặc bản cuối<br /> cùng của Ban hướng dẫn và giải thích cho chuẩn mực chỉ được thông qua khi có ít nhất<br /> 11 thành viên đồng ý. Thành viên của IFRIC có thể là thành viên của IASB, có thể là<br /> Giám đốc về các hoạt động chuyên môn, hoặc một thành viên chuyên môn cao cấp của<br /> IASB và không có quyền biểu quyết.<br /> Trách nhiệm của IFRIC:<br /> - Hướng dẫn và giải thích các IFRS và phương pháp áp dụng chúng, cung cấp kịp<br /> thời các hướng dẫn khác về vấn đề trình bày báo cáo tài chính không được để cấp đến<br /> trong IAS hoặc IFRS, theo Khuôn mẫu lý thuyết cho việc lập và trình bày báo cáo tài<br /> chính và theo đề nghị của IASB.<br /> - Ban hành dự thảo hưởng dẫn và giải thích chuẩn mực để lấy ý kiến công chúng và<br /> giải quyết những vấn đề mà chông chúng quan tâm trong thời hạn đã được xác định trước<br /> khi đưa ra bản dự thảo cuối cùng.<br /> - Trình cho IASB phê duyệt và nhận lại những bản dự thảo cuối cùng của các Bản<br /> hướng dẫn và giải thích cho chuẩn mực.<br /> Hiện nay IFRIC đã ban hành được 19 bản hướng dẫn và giải thích chuẩn mực<br /> (IFRIC), trong đó có 16 IFRIC còn hiệu lực. Ngoài ra, trong giai đoạn trước năm 2001,<br /> bộ phận tiền than của IFRIC là Uỷ ban Hướng dẫn thường trực (Standing Interpretation<br /> Committee – SIC) đã ban hành 33 bản hướng dẫn (viết tắt SIC), trong đó còn 11 SIC còn<br /> hiệu lực (Phụ lục I-2).<br /> 1.4 Quy trình ban hành chuẩn mực<br /> IASB có trách nhiệm soạn thảo và ban hành chuẩn mực, thông thường một quy<br /> trình ban hành chuẩn mực, không bắt bược, gồm có những bước sau đây, trong đó các<br /> bước có dấu sao (*) là những bước đòi hỏi có sự tham gia của IASCF:<br /> 1. Yêu cầu nhân viên xác định và xem xét những văn bản liên quan và tìm hiểu việc<br /> tuân thủ Khuôn khổ lý thuyết (IAS Framework) liên quan đến việc ban hành chuẩn<br /> mực.<br /> 2. Tiếp thu những yêu cầu kế toán từ các quốc gia, từ thực hiện và trao đổi quan<br /> điểm với những tổ chức ban hành chuẩn mực tại các quốc gia về các vấn đề đang<br /> được quan tâm.<br /> 3. Lấy ý kiến của SAC về những vấn đề cần được IASB quan tâm. (*)<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2