intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu bổ trợ Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non - Module 3: Đánh giá ngoài trường mầm non

Chia sẻ: Little Little | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

137
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Module đánh giá ngoài trường mầm non trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết để tiến hành các hoạt động đánh giá trường mầm non bao gồm: Mục đích của hoạt động đánh giá ngoài trường mầm non, nhiệm vụ cụ thể của các thành viên đoàn đánh giá ngoài, quy trình thực hiện khi đánh giá ngoài trường mầm non và các sản phẩm cụ thể trong từng bước của quy trình, sự khác nhau giữa hoạt động đánh giá ngoài và hoạt động thanh tra trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu bổ trợ Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non - Module 3: Đánh giá ngoài trường mầm non

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG SẴN SÀNG ĐI HỌC CHO TRẺ MẦM NON MODULE 3 ĐÁNH GIÁ NGOÀI TRƯỜNG MẦM NON (Dành cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non) TÀI LIỆU BỔ TRỢ 1
  2. MỤC LỤC A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 3 B. MỤC TIÊU 4 C. TÀI LIỆU THAM KHẢO 5 D. CÁC HOẠT ĐỘNG 5 Hoạt động 1. Thảo luận các nội dung sau: ......................................................... 5 Hoạt động 2. Thảo luận các nội dung sau: ......................................................... 8 Hoạt động 3. Thảo luận về nội dung sau: ........................................................ 31 Hoạt động 4. Bài tập thực hành....................................................................... 33 2
  3. A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Kiểm định chất lượng giáo dục là một trong những giải pháp quản lý góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trong quy trình kiểm định chất lượng giáo dục, tự đánh giá được xác định là bước quan trọng nhất, đánh giá ngoài là bước quan trọng tiếp theo. Hoạt động đánh giá ngoài trường mầm non được thực hiện sau khi nhà trường hoàn thành tự đánh giá và hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài của trường được Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chấp nhận. Sở GDĐT sẽ thành lập đoàn đánh giá ngoài đến trường để khảo sát, đánh giá và xác định mức độ trường mầm non đáp ứng các tiêu chí trong tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục; đề nghị công nhận hoặc không công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Để việc đánh giá ngoài trường mầm non hiệu quả, trung thực, chính xác, khách quan, thành viên đoàn đánh giá ngoài cần phải hiểu được mục đích, nắm được quy trình, kỹ thuật đánh giá ngoài, từ đó vận dụng vào các hoạt động khi tiến hành đánh giá ngoài trường mầm non. Tài liệu này được xây dựng với mục đích đó. Nội dung của module: Module đánh giá ngoài trường mầm non trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết để tiến hành các hoạt động đánh giá trường mầm non bao gồm: 1. Mục đích của hoạt động đánh giá ngoài trường mầm non. 2. Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên đoàn đánh giá ngoài. 3. Quy trình thực hiện khi đánh giá ngoài trường mầm non và các sản phẩm cụ thể trong từng bước của quy trình. 4. Sự khác nhau giữa hoạt động đánh giá ngoài và hoạt động thanh tra trường mầm non. Thời gian học tập: 45 tiết (Lý thuyết: 15 tiết; thảo luận, thực hành: 15 tiết; tự nghiên cứu: 15 tiết). Hình thức học: Hướng dẫn từ xa qua forum, kết hợp giữa việc đọc, nghiên cứu tài liệu với trao đổi, thảo luận, thực hành. 3
  4. Thực hiện chương trình: Tư vấn Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non. Đơn vị tổ chức thực hiện: Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non. B. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Người học được cung cấp các kiến thức về: - Mục đích đánh giá ngoài trường mầm non; số lượng, cơ cấu thành phần, tiêu chuẩn và nhiệm vụ của thành viên đoàn đánh giá ngoài trường mầm non; - Quy trình và cách thức thực hiện từng bước của quy trình đánh giá ngoài trường mầm non; những điểm lưu ý khi thực hiện mỗi bước trong quy trình; - Sự khác nhau giữa hoạt động đánh giá ngoài và hoạt động thanh tra trường mầm non. 2. Kỹ năng Người học được rèn các kỹ năng: - Phân tích, tổng hợp, đánh giá về báo cáo tự đánh giá của trường mầm non và các tư liệu liên quan; - Xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động đánh giá ngoài; - Làm việc nhóm và lãnh đạo nhóm; tổ chức, điều hành, phối hợp các hoạt động đánh giá ngoài; - Phân tích, nhận xét, đánh giá về báo cáo sơ bộ, bạn nhận xét kết quả nghiên cứu tiêu chí, kết quả nghiên cứu hồ sơ, phiếu đánh giá tiêu chí và báo cáo đánh giá ngoài. 3. Thái độ Người học có điều kiện để phát triển đạo đức, tinh thần trách nhiệm, tác phong của người làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non: trung thực, khách quan, minh bạch, dân chủ. 4
  5. C. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Thông tư 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, Hà Nội. 2. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Công văn số 6339/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 05/11/2014 Hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài trường mầm non, Hà Nội. 3. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Tài liệu tập huấn tự đánh giá trường mầm non, Hà Nội. 4. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Công văn số 1998/KTKĐCLGD ngày 02/12/ 2014 về việc hướng dẫn xác định yêu cầu, gợi ý tìm minh chứng, Hà Nội. 5. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Tài liệu tập huấn đánh giá ngoài trường mầm non, Hà Nội. 6. Nguyễn Đại Dương (2013), “Đánh giá ngoài trường mầm non”, Tạp chí Giáo dục Mầm non, Số 2, Hà Nội. D. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1. Thảo luận các nội dung sau: 1. Khái niệm đánh giá ngoài trường mầm non? Đánh giá ngoài trường mầm non nhằm mục đích gì? Điều kiện để trường mầm non được đăng ký đánh giá ngoài? 2. Số lượng thành viên đoàn đánh giá ngoài trường mầm non? Tiêu chuẩn của thành viên đoàn đánh giá ngoài trường mầm non? 3. Nhiệm vụ của các thành viên đoàn đánh giá ngoài trường mầm non? 5
  6. Thông tin phản hồi: 1. Khái niệm đánh giá ngoài trường mầm non Đánh giá ngoài trường mầm non là hoạt động đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước nhằm xác định mức độ đạt được tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của trường mầm non. 2. Mục đích của đánh giá ngoài trường mầm non - Đoàn đánh giá ngoài có nhiệm vụ khảo sát, đánh giá và xác định mức độ trường mầm non đáp ứng yêu cầu của các tiêu chí trong tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục; - Tư vấn, khuyến nghị các biện pháp bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đối với nhà trường; - Đề nghị công nhận hoặc không công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. 3. Điều kiện để trường mầm non được đăng ký đánh giá ngoài - Hoạt động giáo dục ít nhất 3 năm; - Kết quả tự đánh giá của trường đạt từ cấp độ 1 trở lên theo quy định tại Điều 22, Thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non. 4. Đoàn đánh giá ngoài trường mầm non Đoàn đánh giá ngoài trường mầm non do Giám đốc Sở GDĐT ra quyết định thành lập. Đoàn đánh giá ngoài có từ 5 đến 7 thành viên. 4.1. Thành phần đoàn đánh giá ngoài - Trưởng đoàn là hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường mầm non hoặc cán bộ của Phòng GDĐT, Sở GDĐT hoặc trưởng khoa, phó trưởng khoa mầm non của trường sư phạm thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; - Thư ký và các thành viên khác là cán bộ quản lý, giáo viên trường mầm non, cán bộ của Phòng GDĐT, Sở GDĐT, giảng viên khoa giáo dục mầm non của trường sư phạm thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 6
  7. 4.2. Tiêu chuẩn của các thành viên đoàn đánh giá ngoài Các thành viên đoàn đánh giá ngoài có tư cách đạo đức tốt, trung thực và khách quan; trước đây và hiện nay không làm việc tại trường mầm non được đánh giá ngoài; có ít nhất 5 năm công tác trong ngành giáo dục; có kinh nghiệm triển khai đánh giá chất lượng giáo dục; am hiểu về giáo dục mầm non; đã hoàn thành chương trình đào tạo, tập huấn về đánh giá ngoài do Bộ GDĐT tổ chức. 5. Nhiệm vụ của các thành viên đoàn đánh giá ngoài 5.1. Trưởng đoàn Trưởng đoàn điều hành các hoạt động của đoàn đánh giá ngoài theo quy trình đánh giá ngoài: - Xây dựng kế hoạch làm việc của đoàn. Kế hoạch làm việc phải được Sở GDĐT phê duyệt; - Phân công nhiệm vụ cho các thành viên của đoàn; - Chỉ đạo việc xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá, báo cáo kết quả khảo sát tại trường mầm non và báo cáo đánh giá ngoài; - Thay mặt đoàn thông báo và thảo luận với trường mầm non về kết quả khảo sát, những nhận định và khuyến nghị của đoàn đối với trường mầm non; - Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ việc giải trình các yêu cầu, khiếu nại hoặc chất vấn của cơ quan quản lý giáo dục, của trường mầm non được đánh giá ngoài và của xã hội; - Tập hợp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động của đoàn và chuyển về Sở GDĐT để lưu trữ sau khi kết thúc đánh giá ngoài. 5.2. Thư ký Thư ký giúp trưởng đoàn triển khai các hoạt động đánh giá ngoài: Thực hiện các nhiệm vụ do trưởng đoàn phân công (xây dựng kế hoạch làm việc, tập hợp các hồ sơ, tài liệu, ghi biên bản tiến trình làm việc của đoàn, viết các báo cáo của đoàn và hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài,...). 7
  8. 5.3. Thành viên khác của đoàn Thực hiện các nhiệm vụ và chịu trách nhiệm về nội dung chuyên môn theo phân công của trưởng đoàn. Đoàn đánh giá ngoài phải giữ bí mật các thông tin liên quan đến nội dung công việc và kết quả đánh giá trước khi thông báo kết quả đánh giá ngoài cho trường mầm non. Hoạt động 2. Thảo luận các nội dung sau: 1. Công tác chuẩn bị của đoàn đánh giá ngoài trường mầm non? 2. Các bước của quy trình đánh giá ngoài trường mầm non? Cách thức thực hiện từng bước của quy trình đánh giá ngoài trường mầm non? Những lưu ý khi thực hiện từng bước trong quy trình? Thông tin phản hồi: 1. Công tác chuẩn bị của đoàn đánh giá ngoài trường mầm non 1.1. Sau khi có quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài, trưởng đoàn tổ chức họp đoàn để: - Thống nhất kế hoạch làm việc của đoàn (Kế hoạch làm việc của đoàn do Trưởng đoàn dự kiến; được chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện sau khi họp đoàn); - Trưởng đoàn đánh giá ngoài chuyển hồ sơ đánh giá cho các thành viên của đoàn. Hồ sơ gồm: Quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài; Kế hoạch làm việc của đoàn; Báo cáo tự đánh giá của trường mầm non (có thể bằng bản mềm) và các văn bản khác có liên quan. 8
  9. 1.2. Mẫu kế hoạch làm việc của đoàn đánh giá ngoài SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO.... CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TRƯỜNG .................................... ……………, ngày … tháng … năm 20…… KẾ HOẠCH LÀM VIỆC CỦA ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI I. MỤC ĐÍCH 1. Xác nhận tính xác thực và khách quan của báo cáo tự đánh giá theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục. 2. Khảo sát, đánh giá và xác định mức độ Trường … đáp ứng các tiêu chí trong tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục. 3. Đề nghị công nhận hoặc không công nhận Trường ....… đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. II. NỘI DUNG 1. Nghiên cứu hồ sơ đánh giá Ngày, tháng, năm Nội dung Thực hiện 2. Khảo sát sơ bộ Thời gian Nội dung Thực hiện 3. Khảo sát chính thức Ngày, tháng, năm Nội dung Thực hiện 4. Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài Ngày, tháng, năm Nội d ng Thực hiện 5. Lấy ý kiến phản hồi của trường về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài Ngày, tháng, năm Nội dung Thực hiện 9
  10. 6. Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài Ngày, tháng, năm Nội dung Thực hiện III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ....................................................................................................................................................... DUYỆT CỦA GIÁM ĐỐC ...., ngày.... tháng… năm 20... SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỞNG ĐOÀN (Ký và ghi rõ họ tên) Nơi nhận: - Sở GDĐT (để b/c); - Đoàn ĐGN (để th/h); - Trường được ĐGN; - Lưu hồ sơ. 2. Quy trình đánh giá ngoài trường mầm non và cách thức thực hiện từng bước của quy trình 2.1. Quy trình đánh giá ngoài trường mầm non - Bước 1. Nghiên cứu hồ sơ đánh giá - Bước 2. Khảo sát sơ bộ - Bước 3. Khảo sát chính thức - Bước 4. Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài - Bước 5. Lấy ý kiến phản hồi của trường mầm non về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài - Bước 6. Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài. 2.2. Cách thức thực hiện từng bước của quy trình đánh giá ngoài trường mầm non 2.2.1. Bước 1: Nghiên cứu hồ sơ đánh giá 2.2.1.1. Làm việc cá nhân Trong thời gian 10 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ đánh giá, thành viên của đoàn đánh giá ngoài thực hiện các công việc sau: - Nghiên cứu báo cáo tự đánh giá và các tài liệu liên quan: 10
  11. Thành viên đoàn đánh giá ngoài đọc báo cáo tự đánh giá của trường mầm non và các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về kiểm định chất lượng giáo dục, các văn bản khác có liên quan để nhận xét, đánh giá về hình thức, nội dung của báo cáo tự đánh giá, đưa ra các ý kiến đề xuất với đoàn đánh giá ngoài về những vấn đề cần thảo luận. Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về kiểm định chất lượng giáo dục cần nghiên cứu: Thông tư 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non; Công văn số 6339/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 05/11/2014 Hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài trường mầm non; Công văn số 1998/KTKĐCLGD ngày 02/12/ 2014 về việc hướng dẫn xác định yêu cầu, gợi ý tìm minh chứng; Văn bản có liên quan cần nghiên cứu: Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và kỹ thuật t rình bày văn bản hành chính. - Viết báo cáo sơ bộ: Báo cáo sơ bộ có các nội dung: Nhận xét chung (về hình thức trình bày, văn phong, chính tả); Nhận xét về nội dung; Những tiêu chí chưa đánh giá đúng, chưa đánh giá hoặc chưa được đánh giá đầy đủ; Đề xuất với đoàn đánh giá ngoài về những vấn đề cần thảo luận thêm. 11
  12. - Mẫu báo cáo sơ bộ: CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SƠ BỘ Người viết: .......................................................................................................................................................... Đơn vị công tác: ............................................................................................................................................... Điện thoại: ...............................................E mail: .......................................................................................... Trường được đánh giá ngoài.................................................................................................................... 1. Nhận xét chung a) Hình thức trình bày, cấu trúc:............................................................................................................. b) Văn phong, chính tả:................................................................................................................................ 2. Nhận xét về nội dung:.......................................................................................................................... 3. Những tiêu chí chưa đánh giá đúng, chưa đánh giá hoặc chưa được đánh giá đầy đủ:................................................................................................................................................................... 4. Đề xuất với đoàn đánh giá ngoài về những vấn đề cần thảo luận thêm ............................................................................................................................................................................... ……………, ngày … tháng … năm 20….................... Người viết (Ký và ghi rõ họ tên) 2.2.1.2. Làm việc tập trung Sau khi có đủ báo cáo sơ bộ của tất cả thành viên, đoàn đánh giá ngoài làm việc tập trung từ 1 đến 2 ngày để nghiên cứu hồ sơ đánh giá. Đoàn thực hiện các công việc sau: - Trao đổi, thảo luận về báo cáo sơ bộ của các thành viên trong đoàn; - Phân công nghiên cứu sâu một số tiêu chí cho mỗi thành viên: Mỗi thành viên trong đoàn viết một bản nhận xét về các tiêu chí được phân công; Bản nhận xét của từng thành viên gửi trưởng đoàn để chuyển cho các thành viên khác trong đoàn trao đổi, thảo luận. Bản nhận xét về các tiêu chí có các nội dung 12
  13. chính: Điểm mạnh, điểm yếu, kế hoạch cải tiến chất lượng, kết quả đánh giá, những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng, những yêu cầu đối với trường để chuẩn bị cho khảo sát chính thức. - Mẫu bản nhận xét về các tiêu chí: CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẢN NHẬN XÉT VỀ CÁC TIÊU CHÍ Người viết: ............................................................................................................................... Đơn vị công tác: .................................................................................................................... Điện thoại: ................................................. Email: .............................................................. Trường được đánh giá ngoài........................................................................................... TIÊU CHUẨN....................................................................................................................... Tiêu chí: ..................................................................................................................................... a) ..................................................................................................................................................... b) ..................................................................................................................................................... c) ..................................................................................................................................................... 1. Điểm mạnh (đánh giá việc xác định điểm mạnh của trường và ý kiến đề xuất) ................................................................................................................................................................. 2. Điểm yếu (đánh giá việc xác định điểm yếu của trường và ý kiến đề xuất) ....................................................................................................................................................................... 3. Kế hoạch cải tiến chất lượng (đánh giá việc xác định kế hoạch cải tiến chất lượng của trường và ý kiến đề xuất)…………………………………………………….. 4. Kết quả đánh giá - Nhận xét về kết quả đánh giá của trường: - Trường tự đánh giá: - Đánh giá của thành viên đoàn ĐGN: 5. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng ........................................................................................................................................................................................... 6. Những yêu cầu đối với trường để chuẩn bị cho khảo sát chính thức ................................................................................................................................................................................. (Đánh giá lần lượt đến hết tiêu chí được phân công theo cấu trúc trên) ………, ngày … tháng … năm 20… Người viết (Ký và ghi rõ họ tên) 13
  14. - Các thành viên viết phiếu đánh giá tiêu chí: Phiếu đánh giá tiêu chí có các nội dung chính: điểm mạnh; điểm yếu; kế hoạch cải tiến chất lượng; những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng; đánh giá tiêu chí. Mẫu Phiếu đánh giá tiêu chí: CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ……………, ngày … tháng … năm 20… PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ Người viết: ................................................................................................................. Đơn vị công tác: ....................................................................................................... Điện thoại: .......................................... Email: ......................................................... Trường được đánh giá ngoài................................................................................. Tiêu chuẩn:................................................................................................................ Tiêu chí: ....................................................................................................................... a) .................................................................................................................................... b) .................................................................................................................................... c) .................................................................................................................................... 1. Điểm mạnh (đánh giá việc xác định điểm mạnh của trường và ý kiến đề xuất) :................................................................................................................................... 2. Điểm yếu (đánh giá việc xác định điểm yếu của trường và ý kiến đề xuất) ......................................................................................................................................... 3. Kế hoạch cải tiến chất lượng (đánh giá việc xác định kế hoạch cải tiến chất lượng của trường và ý kiến đề xuất) :.......................................................................... 4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng ....................................................................................................................................... 5. Đánh giá tiêu chí: Đạt/không đạt. Trưởng đoàn .........., ngày ... tháng... năm 20........ (Ký và ghi rõ họ tên) Người đánh giá (Ký và ghi rõ họ tên) 14
  15. - Đoàn đánh giá ngoài tổ chức thảo luận và xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá của đoàn: Báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá có các nội dung chính: + Mức độ phù hợp của báo cáo tự đánh giá + Việc đánh giá các tiêu chí + Những tiêu chí chưa đánh giá đúng, chưa đánh giá hoặc đánh giá chưa đầy đủ + Danh sách những tiêu chí cần kiểm tra minh chứng + Danh sách minh chứng cần bổ sung + Đối tượng và nội dung phỏng vấn + Cơ sở vật chất, các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ cần khảo sát. Mẫu báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá của đoàn: SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO.... CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TRƯỜNG ................................... …………, ngày … tháng … năm 20… BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU HỒ SƠ ĐÁNH GIÁ 1. Mức độ phù hợp của báo cáo tự đánh giá a) Nội dung: b) Cách lập luận và lý giải: c) Các ý kiến khác: 2. Việc đánh giá các tiêu chí a) Việc mô tả hiện trạng của các tiêu chí: b) Việc xác định điểm mạnh, điểm yếu: c) Việc xác định kế hoạch cải tiến chất lượng: d) Việc sử dụng minh chứng: đ) Tính trung thực, đầy đủ của minh chứng: e) Kết quả tự đánh giá các tiêu chí: 15
  16. 3. Những tiêu chí chưa đánh giá đúng, chưa đánh giá hoặc đánh giá chưa đầy đủ a) Những tiêu chí chưa đánh giá đúng: Tiêu chí...thuộc Tiêu chuẩn......... b) Những tiêu chí chưa đánh giá: Tiêu chí...thuộc Tiêu chuẩn... c) Những tiêu chí đánh giá chưa đầy đủ: Tiêu chí...thuộc Tiêu chuẩn... (Đối với tiêu chí chưa được đánh giá đầy đủ cần nêu cụ thể) 4. Danh sách những tiêu chí cần kiểm tra minh chứng TT Tiêu chuẩn Tiêu chí Mã minh chứng 5. Danh sách minh chứng cần bổ sung ......................................................................................................................................... 6. Đối tượng và nội dung phỏng vấn TT Tiêu Tiêu Đối tượng cần Số Nội dung Ghi chú chuẩn chí phỏng vấn lượng phỏng vấn 7. Cơ sở vật chất, các hoạt động cần khảo sát ..................................................................................................................................................... Nơi nhận: TRƯỞNG ĐOÀN - Sở GDĐT (để b/c); - Lưu. (Ký và ghi rõ họ tên) - Trưởng đoàn phân công nhiệm vụ cho các thành viên của đoàn đánh giá ngoài trong đợt khảo sát chính thức tại trường mầm non. 2.2.1.3. Các lưu ý - Khi nghiên cứu hồ sơ đánh giá, thành viên đoàn đánh giá ngoài cần tập trung phân tích bản báo cáo tự đánh giá của nhà trường. Một bản báo cáo tự đánh giá được xem là đạt yêu cầu khi: Được trình bày đúng cấu trúc; mô tả và đánh giá sát với nội hàm của các chỉ số và tiêu chí (tức là phải bao quát được đầy đủ yêu cầu mà các chỉ số đặt ra, không lạc sang vấn đề khác, không chỉ nêu thành tích và mặt tốt); phải đảm bảo tính nhất quán (không mâu thuẫn giữa các phần trong một tiêu chí và giữa các tiêu chí); các minh chứng sử dụng trong báo 16
  17. cáo phải đầy đủ, rõ ràng và thuyết phục; phần điểm mạnh và điểm yếu được xác định đúng và trúng; kế hoạch cải tiến chất lượng phải sát hợp và khả thi; nhà trường tự đánh giá đạt (hay không đạt) là thoả đáng; không có lỗi chính tả, lỗi diễn đạt. - Cần đọc báo cáo tự đánh giá theo nguyên tắc: đọc nhiều lần, mỗi lần với một mục đích. Có thể đọc bản báo cáo ít nhất là bốn lần. Lần thứ nhất, đọc lướt nhanh để nhận xét về cấu trúc báo cáo tự đánh giá. Lần thứ hai, đọc kỹ phần mở đầu và kết luận để nắm được bức tranh tổng thể về nhà trường, về hình thức trình bày, văn phong, chính tả,... Lần thứ ba, đọc nhanh lần lượt từng tiêu chuẩn để nhận xét về cách viết các tiêu chuẩn, đặc biệt cách bình luận và lý giải. Lần thứ tư, đọc kỹ phần đánh giá các tiêu chí để nhận xét về việc mô tả hiện trạng, xác định điểm mạnh, điểm yếu và kế hoạch cải tiến chất lượng; phát hiện những chỉ số và tiêu chí đánh giá chưa đúng nội hàm, những điểm chưa rõ, chưa thể đánh giá được; nhận xét về việc sử dụng minh chứng, xác định những minh chứng cần kiểm tra, cần bổ sung; phát hiện những điểm chưa rõ, cần phải kiểm tra, xác minh thêm khi đến trường khảo sát chính thức. - Trong những công việc nói trên, việc nghiên cứu sâu các tiêu chí của mỗi thành viên đoàn đánh giá ngoài là rất quan trọng. Mỗi thành viên cần nghiên cứu thật kỹ những tiêu chí được phân công đánh giá để đưa ra nhận xét về việc xác định điểm mạnh, điểm yếu và các biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục của trường; chỉ ra những điểm chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng; nêu những yêu cầu mà nhà trường cần chuẩn bị cho chuyến khảo sát chính thức. Những nội dung đó là cơ sở để đoàn xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ và thực hiện khảo sát sơ bộ. - Nghiên cứu hồ sơ đánh giá là bước đầu tiên nhưng có vai trò quyết định sự thành công của các hoạt động tiếp theo trong quy trình đánh giá ngoài. Vì vậy các thành viên phải chủ động, sáng tạo và tranh thủ sự phối hợp, hỗ trợ của các thành viên khác trong đoàn. 17
  18. 2.2.2. Bước 2: Khảo sát sơ bộ tại trường mầm non 2.2.2.1. Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc, kể từ khi hoàn thành nghiên cứu hồ sơ đánh giá, trưởng đoàn và thư ký làm việc với trường mầm non trong thời gian tối đa 1 ngày và thực hiện các công việc sau: - Thông báo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá; - Hướng dẫn, yêu cầu trường chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức; - Thống nhất kế hoạch khảo sát chính thức của đoàn tại trường mầm non. 2.2.2.2. Những nội dung làm việc giữa đại diện của đoàn và trường mầm non được ghi thành biên bản, có chữ ký của trưởng đoàn và lãnh đạo trường mầm non. Nếu đoàn không yêu cầu, hoặc yêu cầu đó không được ghi trong biên bản ghi nhớ thì nhà trường có quyền không thực hiện; và nếu điều đó ảnh hưởng đến kết quả đánh giá ngoài thì trách nhiệm thuộc về đoàn đánh giá ngoài. Biên bản khảo sát sơ bộ có các nội dung chính: - Thành phần (đoàn đánh giá ngoài, trường); - Nội dung: + Trao đổi về kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá + Những yêu cầu cụ thể đối với trường + Kế hoạch khảo sát chính thức. 18
  19. 2.2.2.3. Mẫu biên bản khảo sát sơ bộ: SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO.... CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TRƯỜNG …………… ……………, ngày … tháng … năm 20… BIÊN BẢN KHẢO SÁT SƠ BỘ Hôm nay, ngày........tháng.......năm.........đại diện đoàn đánh giá ngoài tiến hành khảo sát sơ bộ tại Trường ..................................................................................... I. THÀNH PHẦN 1. Đoàn đánh giá ngoài - Ông (Bà):................................................... - Trưởng đoàn - Ông (Bà):.................................................... - Thư ký 2. Trường - Ông (Bà):................... - Hiệu trưởng, Chủ tịch HĐTĐG - Ông (Bà):................... - Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch HĐTĐG - Ông (Bà):.................... - Thư ký HĐTĐG - Ông (Bà): .................................................................................................................. II. NỘI DUNG 1. Trao đổi về kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá .......................................................................................................................................... 2. Những yêu cầu cụ thể đối với trường ......................................................................................................................................... 3. Kế hoạch khảo sát chính thức ...................................................................................................................................... Buổi làm việc kết thúc hồi....giờ..... cùng ngày. Biên bản được lập thành 3 bản, mỗi bên giữ 1 bản và 1 bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để báo cáo./. HIỆU TRƯỞNG TRƯỞNG ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI (Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) (Ký và ghi rõ họ tên) 19
  20. 2.2.3. Bước 3: Khảo sát chính thức tại trường mầm non 2.2.3.1. Sau khảo sát sơ bộ ít nhất 10 ngày, đoàn đánh giá ngoài tiến hành khảo sát chính thức tại trường mầm non. Đoàn chỉ tiến hành khảo sát chính thức khi có ít nhất 2/3 số thành viên của đoàn có mặt, trong đó có trưởng đoàn và thư ký. 2.2.3.2. Đoàn đánh giá ngoài tiến hành khảo sát trong thời gian từ 2 đến 3 ngày và thực hiện các nội dung sau: - Trao đổi với lãnh đạo trường và hội đồng tự đánh giá về công tác tự đánh giá của trường; - Xem xét cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường; - Nghiên cứu các hồ sơ, tài liệu do trường cung cấp; - Quan sát các hoạt động chính khoá và ngoại khoá; - Trao đổi, phỏng vấn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ; - Viết báo cáo kết quả khảo sát chính thức của đoàn. 2.2.3.3. Buổi làm việc đầu tiên, trưởng đoàn tổ chức họp đoàn để thống nhất cách thức và kế hoạch làm việc. Cuối mỗi ngày, đoàn tổ chức rút kinh nghiệm và điều chỉnh những điểm cần thiết trong chương trình làm việc của ngày tiếp theo. 2.2.3.4. Trong quá trình khảo sát, các thành viên của đoàn đánh giá ngoài ghi bổ sung những phát hiện mới vào phiếu đánh giá tiêu chí. 2.2.3.5. Đoàn đánh giá ngoài bố trí thời gian để thực hiện các công việc: - Thảo luận về những phát hiện mới trong quá trình khảo sát; - Thảo luận về những nội dung sau của mỗi tiêu chí: Điểm mạnh, điểm yếu và đề xuất hướng khắc phục, những nội dung chưa rõ, xác định kết quả đánh giá tiêu chí (đạt hay không đạt yêu cầu), những kiến nghị của đoàn đối với trường mầm non. 2.2.3.6. Trước khi kết thúc khảo sát chính thức, trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo trường mầm non, hội đồng tự đánh giá để thông báo các công việc đã thực hiện trong đợt khảo sát (lưu ý không thông báo về kết quả đánh giá các tiêu chí). 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2