YOMEDIA
ADSENSE
Tài liệu Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 - Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế: Mô hình CDIO
110
lượt xem 13
download
lượt xem 13
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nội dung tài liệu "Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 - Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế: Mô hình CDIO" trình bày về việc áp dụng và triển khai mô hình CDIO tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 - Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế: Mô hình CDIO
H<br />
ội<br />
Đ ng<br />
H h<br />
Q ịC<br />
G D<br />
-H IO<br />
C<br />
M To<br />
,2 à<br />
3- n q<br />
24 u<br />
/ 8 ốc<br />
/ 2 20<br />
01 12<br />
2 ,<br />
<br />
BỘ<br />
GIÁO DỤC<br />
VÀ<br />
ĐÀO TẠO<br />
<br />
TÀI LIỆU<br />
<br />
HỘI NGHỊ CDIO TOÀN QUỐC 2012<br />
<br />
ĐÀO TẠO ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI<br />
VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ: MÔ HÌNH CDIO<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
Ngày 23 - 24 tháng 8 năm 2012<br />
<br />
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012<br />
<br />
1<br />
<br />
PHÁT BIỂU CỦA BAN TỔ CHỨC<br />
Thay mặt cho Ban Tổ chức Hội nghị CDIO toàn quốc năm 2012, chúng tôi<br />
nhiệt liệt chào mừng Quý Thầy Cô, Quý vị đại biểu tham dự Hội nghị.<br />
<br />
H<br />
ội<br />
Đ ng<br />
H h<br />
Q ịC<br />
G D<br />
-H IO<br />
C<br />
M To<br />
,2 à<br />
3- n q<br />
24 u<br />
/ 8 ốc<br />
/ 2 20<br />
01 12<br />
2 ,<br />
<br />
Với mục tiêu đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam<br />
giai đoạn 2006 – 2020, “đến năm 2020, Việt Nam có hệ thống GDĐH tiên tiến<br />
tiếp cận các chuẩn mực quốc tế” (Chính phủ 2005), Bộ Giáo dục và Đào tạo<br />
đã đưa ra nhiều đề xướng đổi mới nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng<br />
cao đối với giáo dục. Theo đó, các cơ sở GDĐH cần áp dụng những phương<br />
pháp tiếp cận tiên tiến để phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) đáp ứng<br />
nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.<br />
<br />
Nhằm thực hiện những mục tiêu nêu trên, một trong những chương trình<br />
trọng điểm đang được ĐHQG-HCM thực hiện là tiếp nhận và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO<br />
như một khung chuẩn phát triển CTĐT, một công nghệ đào tạo tiên tiến để đáp ứng nhu cầu xã hội,<br />
đáp ứng các chuẩn mực chất lượng quốc tế, để thúc đẩy sự sáng tạo trong các chương trình, cũng<br />
như khuyến khích những quy trình đánh giá mới và cải tiến, để phát triển một mô hình thúc đẩy đổi<br />
mới CTĐT thông qua việc nhân rộng áp dụng CDIO ở ĐHQG-HCM và các cơ sở GDĐH Việt Nam.<br />
<br />
Trong năm 2010, ĐHQG-HCM đã trở thành thành viên thứ 56 của Hiệp hội CDIO Thế giới và là đại<br />
học đầu tiên của Việt Nam tham gia Hiệp hội quốc tế này. Nhằm chia sẻ những kết quả và kinh<br />
nghiệm đạt được sau năm đầu triển khai, ĐHQG-HCM đã tổ chức Hội thảo CDIO-VNU 2010 với sự<br />
tham gia của nhiều trường trong và ngoài nước. Từ đó đến nay, phương pháp tiếp cận CDIO cũng đã<br />
được nhiều cơ sở GDĐH Việt Nam nghiên cứu và triển khai áp dụng.<br />
<br />
Nhằm chia sẻ những kết quả, thành quả áp dụng CDIO mà ĐHQG-HCM và các cơ sở GDĐH Việt<br />
Nam đã đạt được trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân,<br />
ĐHQG-HCM cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị CDIO toàn quốc năm 2012 với chủ đề<br />
“Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế: Mô hình CDIO”.<br />
<br />
Hội nghị diễn ra trong hai ngày 23-24/8/2012 với sự tham gia của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện<br />
Nhân, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Vụ GDĐH và gần 300 đại biểu đến từ hơn 30 cơ sở GDĐH trong cả<br />
nước, các cơ quan bộ-ngành khác. Tham gia Hội nghị có cả lãnh đạo, và chuyên gia từ Hiệp hội<br />
CDIO Thế giới, và đại diện doanh nghiệp. Tại Hội nghị, các cơ sở áp dụng CDIO trình bày các báo<br />
cáo về thực tiễn, những đúc kết trong việc tiếp nhận và áp dụng CDIO tại cơ sở để phát triển CTĐT<br />
đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng các chuẩn mực chất lượng quốc tế. Đại diện của doanh nghiệp<br />
cũng trao đổi về nhu cầu nhân lực phục vụ chiến lược phát triển những ngành kinh tế trọng điểm của<br />
quốc gia. Trong Hội nghị này, ĐHQG-HCM chia sẻ đến các đại biểu tài liệu “Thiết kế và phát triển<br />
chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra”, trình bày một phần những kết quả và đúc kết từ thực<br />
tiễn nghiên cứu áp dụng và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO mà ĐHQG-HCM thực hiện trong vài<br />
năm gần đây.<br />
Để Hội nghị được tổ chức theo kế hoạch, Ban Tổ Chức Hội nghị đã nhận được sự hỗ trợ từ<br />
Văn phòng Chính Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan bộ-ngành liên quan; các đơn vị và<br />
các bộ phận chức năng cấp ĐHQG-HCM, đặc biệt là Văn Phòng ĐHQG-HCM, Ban ĐH&SĐH,<br />
Ban KH-TC, Ban QHĐN và các bộ phận hỗ trợ khác; từ Trường ĐH BK, Trường ĐH KHTN; từ các<br />
tiểu ban Hội nghị, Tổ Thư ký; và đặc biệt từ sự tham gia của Quý Thầy Cô, Quý vị đại biểu cho<br />
Hội nghị hôm nay.<br />
Thay mặt Ban Tổ chức, xin cám ơn tất cả đóng góp cho sự thành công của Hội nghị này.<br />
Chúc Quý vị đại biểu có nhiều sức khỏe và thu được nhiều thông tin hữu ích từ Hội nghị.<br />
Chúc Hội nghị nhiều thành công.<br />
TM. Ban tổ chức<br />
TS. Nguyễn Đức Nghĩa<br />
Phó Giám đốc ĐHQG-HCM<br />
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012<br />
<br />
2<br />
<br />
PHÁT BIỂU CỦA GIÁM ĐỐC ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HCM<br />
Thưa Quý vị đại biểu, thưa Quý Thầy Cô,<br />
<br />
H<br />
ội<br />
Đ ng<br />
H h<br />
Q ịC<br />
G D<br />
-H IO<br />
C<br />
M To<br />
,2 à<br />
3- n q<br />
24 u<br />
/ 8 ốc<br />
/ 2 20<br />
01 12<br />
2 ,<br />
<br />
Đề án Triển khai thí điểm CDIO tại ĐHQG-HCM là đề án trọng điểm, được<br />
ĐHQG-HCM thực hiện từ năm 2010, nhằm tiếp nhận và áp dụng phương<br />
pháp tiếp cận CDIO để phát triển một mô hình thúc đẩy cải cách giáo dục đại<br />
học (GDĐH) ở phạm vi quốc gia thông qua việc nhân rộng triển khai CDIO tại<br />
Việt Nam.<br />
<br />
ĐHQG-HCM tự hào là đại học đầu tiên của Việt Nam tiên phong trong việc áp<br />
dụng CDIO vào thực tiễn. Hiện nay ĐHQG-HCM đã có những chương trình<br />
đang phát triển theo mô hình CDIO, được giảng dạy, đánh giá, và hoàn thiện<br />
hàng năm theo những chuẩn mực quốc tế; có tập thể các cán bộ và giảng viên nòng cốt để triển khai<br />
CDIO cho những chương trình thí điểm và các chương trình nhân rộng áp dụng CDIO trong ĐHQGHCM và ở các cơ sở GDĐH Việt Nam.<br />
<br />
Từ quá trình áp dụng CDIO, tập thể cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, và giảng viên của ĐHQG-HCM<br />
đã nâng cao nhận thức và có được những trải nghiệm trong việc áp dụng những phương pháp tiếp<br />
cận tiên tiến vào thực tế đào tạo. Thực tiễn áp dụng cho thấy có thể xem CDIO như một phương pháp<br />
luận, một khung chuẩn tích hợp-cấu trúc mở để thiết kế và phát triển CTĐT đáp ứng chuẩn đầu ra cho<br />
cả các chương trình ngoài lĩnh vực kỹ thuật. Áp dụng hợp lý khung chuẩn này sẽ giúp các CTĐT thực<br />
hiện thành công mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và yêu cầu hội nhập quốc tế.<br />
Ban Giám đốc ĐHQG-HCM biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao vai trò tiên phong, những nỗ lực to<br />
lớn và bền bỉ, những đóng góp của các đơn vị đào tạo, các đơn vị và bộ phận chức năng, các cán bộ,<br />
các giảng viên đã đầu tư trí tuệ, cống hiến sức lực và thời gian, và tất cả là trách nhiệm cao đối với<br />
sự nghiệp đào tạo nhân lực cho đất nước để áp dụng CDIO, một mô hình cải cách, nhiều thách thức<br />
đối với các cơ sở GDĐH Việt Nam.<br />
<br />
Nhân dịp Hội nghị, Ban Giám đốc ĐHQG-HCM xin bày tỏ lòng cám ơn về sự quan tâm và chỉ đạo của<br />
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, sự ủng hộ chí tình của Bộ GD&ĐT từ bước đầu chuẩn bị cho<br />
đến khi triển khai thực tế CDIO tại ĐHQG-HCM. Cám ơn Bộ GD&ĐT cùng với ĐHQG-HCM chủ trì tổ<br />
chức Hội nghị này. Ban Giám đốc ĐHQG-HCM cũng xin cám ơn các cơ quan bộ-ngành, đặc biệt là<br />
Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ, cũng như các lãnh đạo, và các<br />
chuyên gia từ Hiệp hội CDIO Thế giới, đã và đang hỗ trợ ĐHQG-HCM trong việc triển khai CDIO.<br />
Những đóng góp đó là động lực to lớn để đạt được những thành công ngày nay.<br />
Chúc Quý vị đại biểu sức khỏe và thu được nhiều thắng lợi trong tiến trình áp dụng CDIO, áp dụng<br />
những thực tiễn phát triển GDĐH tốt nhất để nền GDĐH Việt Nam nhanh chóng hội nhập với những<br />
nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.<br />
Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!<br />
Giám đốc<br />
PGS. TS. Phan Thanh Bình<br />
<br />
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012<br />
<br />
3<br />
<br />
BÀI BÁO TOÀN VĂN<br />
Phiên toàn thể – Sáng 23/8/2012<br />
<br />
H<br />
ội<br />
Đ ng<br />
H h<br />
Q ịC<br />
G D<br />
-H IO<br />
C<br />
M To<br />
,2 à<br />
3- n q<br />
24 u<br />
/ 8 ốc<br />
/ 2 20<br />
01 12<br />
2 ,<br />
<br />
VNU-01<br />
Áp dụng và triển khai phương pháp tiếp cận CDIO tại ĐHQG-HCM<br />
Mô hình – Quá trình và Kết quả - Kiến nghị ....................................................... 9<br />
Nguyễn Đức Nghĩa, Đoàn Thị Minh Trinh, Nguyễn Hội Nghĩa, Ngô Đình Thành, Trần<br />
Viết Hoàng, Vũ Tiến Long, Trần Văn Đồng, ĐHQG-HCM<br />
Hồ Tấn Nhựt, Đại học Công lập California, Northridge, Hoa Kỳ<br />
<br />
VNU-07<br />
Introduction to the CDIO approach<br />
Implementation at Chalmers University of Technology ..................................... 26<br />
Johan Malmqvist, Chalmers University of Technology, Gothenburg, Sweden<br />
<br />
Giới thiệu về phương pháp tiếp cận CDIO<br />
Triển khai tại Đại học Kỹ thuật Chalmers .......................................................... 37<br />
Johan Malmqvist, Chalmers University of Technology, Gothenburg, Sweden<br />
<br />
MR-01<br />
Đại học Quốc gia Hà Nội và việc hoàn thiện các chương trình đào tạo<br />
theo mô hình CDIO............................................................................................. 48<br />
Nguyễn Văn Nhã, ĐHQG-HN<br />
<br />
MR-02<br />
Xây dựng chuẩn đầu ra theo CDIO tại đại học Thái Nguyên............................. 56<br />
Phạm Văn Hùng, Trường ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
Phân ban 1.1 – Chiều 23/8/2012<br />
<br />
BK-01<br />
Sơ kết thí điểm mô hình CDIO cho Chương trình Kỹ thuật Chế tạo<br />
sau hơn 2 năm triển khai ................................................................................... 62<br />
Nguyễn Hữu Lộc, Trương Chí Hiền và nhóm CDIO, Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG-HCM<br />
<br />
BK-02<br />
Nhập môn về kỹ thuật cho chương trình CDIO – Kỹ thuật Chế tạo .................... 76<br />
Phạm Ngọc Tuấn, Huỳnh Công Lớn, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG-HCM<br />
<br />
MR-03<br />
Applying the CDIO approach: One of ways to renovate<br />
Higher Education management at University of Technical<br />
Education of HCM City(UTE-HCM) .................................................................... 83<br />
Dung Nguyen Tien, UTE-HCM<br />
<br />
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012<br />
<br />
4<br />
<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn