intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu: Lão Hạc- Nam Cao

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

111
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 13 + 14 Lão Hạc - Nam CaoA. Mục tiêu cần đạt : (SGV tr 35) 1. KiÕn thøc: Gióp HS: - ThÊy ®c t×nh c¶nh khèn cïng vµ nh©n c¸ch cao quý cña nh©n vËt L·o H¹c, qua ®ã hiÓu thªm vÒ sè phËn ®¸ng th­¬ng vµ vÏ ®Ñp t©m hån ®¸ng träng cña ng­êi n«ng d©n ViÖt Nam tr­íc c¸ch m¹ng th¸ng 8. - ThÊy ®c lßng nh©n ®¹o s©u s¾c cña nh©n vËt Nam Cao ( qua nh©n vËt «ng Gi¸o ). 2. KÜ n¨ng: RÌn cho HS kÜ n¨ng ph©n t¸ch nh©n vËt. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu: Lão Hạc- Nam Cao

  1. Tiết 13 + 14 Lão Hạc - Nam Cao- A. Mục tiêu cần đạt : (SGV tr 35) 1. KiÕn thøc: Gióp HS: - ThÊy ®c t×nh c¶nh khèn cïng vµ nh©n c¸ch cao quý cña nh©n vËt L·o H¹c, qua ®ã hiÓu thªm vÒ sè phËn ®¸ng th­¬ng vµ vÏ ®Ñp t©m hån ®¸ng träng cña ng­êi n«ng d©n ViÖt Nam tr­íc c¸ch m¹ng th¸ng 8. - ThÊy ®c lßng nh©n ®¹o s©u s¾c cña nh©n vËt Nam Cao ( qua nh©n vËt «ng Gi¸o ). 2. KÜ n¨ng: RÌn cho HS kÜ n¨ng ph©n t¸ch nh©n vËt. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS biÕt yªu th­¬ng, c¶m th«ng quý träng con ng­êi nghÌo khæ bÊt h¹nh cã t© m hån cao c¶. B. Chuẩn bị : - ảnh nhà văn Nam Cao + tuyển tập Nam Cao tập 1 - Phiếu học tập. - HS soạn bài, tóm tắt VB. GV chuẩn bị bài dạy. C. Các hoạt động dạy – học : - Kiểm tra bài cũ : Phân tích tâm lý chị Dậu qua đoạn trích “ TNVB” nhận xét của em về tính cách chị Dậu? - Vào bài : ……. GV HS Nội dung cần đạt Hãy giới thiệu về tác giả VB - Trình bày cá I. Tiếp xúc văn bản: “ Lão Hạc”? GV chốt. 1. Tác giả : (SGK tr 45) nhân - Yêu c ầu HS đọc phần 2. Đọc- chú thích:
  2. t óm t ắt nội dung đầu VB - Đọc diễn cảm, chú ý biểu hiện tâm ( C h ữ nhỏ): t ình c ảm L ão trạng, tình cảm, thái độ qua giọng H ạc điệu từng nhân vật. - Tình cảm của LH với con chó vàng - Sự túng quẫn đe dọa Lão - Đọc phần tóm - Lưu ý chú thích 5, 6,9 Hạc lúc này tắt chuẩn bị sẵn ,10,11,15,21,24, 28, 30,31,40,43 - HD đọc VB và tìm hiểu (Dành 3 phút cho HS tự đọc chú chú thích thích) - Tóm tắt đoạn VB tin chữ to GV củng cố, nhận xét việc 1 HS tóm tắt 3. Tóm tắt VB cần phân tích tóm tắt của HS - Lão Hạc sang nhờ ông giáo: GV dẫn : ở phần đầu Lão Hạc kể chuyện bán chó, ông truyện, ta thấy đã nhiều lần giáo cảm thông và an ủi lão. Lão LH nói đi nói lại ý định bán Hạc nhờ cậy ông giáo 2 việc. “ cậu Vàng’, cho thấy lão đã Thảo luận lớp - Cuộc sống của Lão Hạc sau đó, suy tính đắn đo nhiều lắm, thái độ của Binh Tư và ông giáo khi coi đây là việc hệ trọng bởi “ biết việc Lão Hạc xin bả chó. cậu Vàng” là người bạn thân - Cái chết của Lão Hạc. thiết, là kỷ vật của anh con - Bất đắc dĩ phải bán chó: quá trai mà lão rất thương yêu. nghèo, yếu mệt, sống bằng tiền Vậy vì sao mà cuối cùng lão dành dụm, nuôi thân còn chẳng nổi lại đành lòng bán cậu? làm sao có thể nuôi chó. Đó là cách duy nhất phải làm. - Em hãy tìm từ ngữ, hình - tìm phát hiện - Cố làm ra vui vẻ, cười như mếu, ảnh miêu tả thái độ, tâm chi tiết mặt dột nhiên co rúm lại, vết nhăm
  3. trạng của LH khi lão kể xô lại, ép nước mắt chảy, đầu chuyện bán cậu Vàng với ngoẹo, miệng mếu máo như con nít ông giáo? lu lu khóc - Những từ ngữ, chi tiết, - Suy nghĩ nêu ý Lột tả sự day dứt, ăn năn vì “ già hình ảnh ấy diễn tả điều gì kiến cá nhân bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa trong tâm trạng Lão Hạc ? một con chó”, thể hiện một cõi lòng đau đớn, xót xa, ân hận thương tiếc.. đang dân trào òa vỡ khi có người hỏi đến. - Em có nhận xét gì về nghệ - Trình bày cá Tác giả đã thể hiện chân thật, cụ thuật miêu tả của tác giả qua nhân thể, chính xác từng diễn biến tâm đoạn văn miêu tả Lão Hạc trạng đau đớn cứ dâng lên, như không thể kìm nén nổi nỗi đau – phù hợp tâm lý, hình dáng và cách biểu hiện của những người già. - Xung quanh việc Lão Hạc -Thảo luận  Con người sống tình nghĩa, thủy bán “cậu Vàng “, em nhận nhóm; Đại diện chung rất trung thực  lòng thương thấy Lão Hạc là người như trình bày con sâu sắc của người cha nghèo thế nào? khổ ( không dám tiêu phạm vào ( Lý do phải bán chó – thái đồng tiền, mảnh vườn đang cố giữ độ sau khi bán chó…) trọn vẹn cho anh con trai). - GV phân tích thêm về tâm -Nghe trạng của Lão Hạc từ khi anh con trai phẫn chí bỏ đi phu đồn điền vì không có tiền lấy vợ
  4. b. Cái chết của Lão Hạc. - Nguyên nhân nào đã dẫn Suy nghĩ, trình - Nguyên nhân: đến cái chết của Lão Hạc? + tình cảnh đói khổ túng quẫn ( đó bày cá nhân cũng là số phận cơ cực đáng thương của những người dân nghèo trước CMT8) - Tại sao lão không lấy 30 - Thảo luận lớp + Muốn bảo toàn căn nhà, mảnh đồng để dành hay bán vườn vườn cho con; không muốn gây dần mà phải tìm đến cái phiền hà cho hàng xóm láng giềng. chết? - Qua những điều Lão Hạc - Trình bày ý  Lão là người hay suy nghĩ và thu xếp và nhờ cậy ông giáo kiến cá nhân tỉnh táo nhận ra tình cảm của mình.. rồi sau đó tìm đến cái chết, là người có lòng thương con âm em suy nghĩ gì về tính cách thầm mà lớn lao, là người có lòng tự của Lão Hạc? trọng đáng kính. GV : Rõ ràng là Lão Hạc đã âm thầm chuẩn bị chu đáo cho cái chết của mình từ khi bán cậu Vàng - Em có nhận xét gì về cái - Thảo luận  Lần đầu tiên trong đời Lão Hạc chết của Lão Hạc ? Tại sao phải lừa kẻ khác, đó lại là “ cậu Vàng’ lão không dùng cách khác người bạn chí thiết của mình, giờ đây êm dịu hơn mà lại chết đau lão cũng phải chết theo kiểu một con đớn bằng bả chó?) chó bị lừa. Dường như lão có ý muốn tự trừng phạt ghê gớm  thể hiện , chứng tỏ đức tính trung thực, lòng tự trọng
  5. đáng quí của Lão Hạc. 2. Thái độ, tình cảm của nhân vật “tôi” đối với Lão Hạc - Em thấy thái độ, tình cảm - Trình bày ý - Thông cảm, thương xót cho hoàn của nhân vật “tôi” đến với kiến cá nhân cảnh của Lão Hạc. lão Hạc như thế nào? - Tìm cách an ủi, giúp đỡ Lão Hạc ( Chú ý những chi tiết diễn - Tỏ lòng quí trọng nhân cách của tả hành động, cách cư xử Lão Hạc. của ông giáo, những ý nghĩ về tình cảnh, về nhân vật Lão Hạc) GV nêu câu hỏi 4 ( SGK tr - Thảo luận lớp Chi tiết Lão hạc xin bả chó là một chi tiết nghệ thuật quan trọng: Đánh 48) lừa – chuyển ý nghĩ tốt đẹp của ông giáo và người đọc sang hướng trái ngược, điều đáng buồn (1) là những con người đáng kính, nhân hậu, giàu lòng tự trọng như Lão Hạc mà đến con đường cùng cũng bị tha hóa  tình huống truyện lên đến đỉnh điểm Cái chết đau đớn của Lão Hạc khiến ông giáo giật mình ngẫm nghĩ : “ cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn bởi may mà ý nghĩ của mình đã không đúng bởi còn có những người cao quí như Lão Hạc, nhưng lại đáng
  6. buồn theo nghĩa khác: Con người có nhân cách cao đẹp như Lão Hạc mà không được sống, lại phải chết đau đớn và dữ dội như thế. - Theo em cái hay của  3. Nghệ thuật của TP truyện thể hiện rõ nhất ở - Truyện kể bằng lời của nhân vật “tôi” điểm nào? giúp - Truyện được kể bằng lời Trình bày + Câu chuyện gần gũi chân thực. của nhân vật “tôi” có tác + Câu chuyện dẫn dắt tự nhiên, linh hoạt dụng + TP có nhiều giọng điệu : tự sự – trữ tình- triết lý sâu sắc  kết hợp hiện thực với trữ tình Em còn nhận xét gì về NT - Bút pháp khắc họa nhân vật tài của tác giả Nam Cao qua tình (hình ảnh Lão Hạc) VN này ? - Ngôn ngữ sinh động, ấn tượng, giàu tính tạo hình và sức gợi cảm - Yêu cầu 1 HS đọc to ghi III. Tổng kết – ghi nhớ nhớ ( SGK tr 48) IV. Luyện tập Nêu câu hỏi 6 ( SGK) Về ý nghĩa của nhân vật “tôi” : “Chao ôi!…. không bao giờ ta thương” - Đây là lời triết lý lẫn cảm xúc trữ tình xót xa. - Khẳng định 1 thái độ sống, một cách ứng xử mang tinh thần nhân đạo : Cần phải quan sát, suy nghĩ, nhìn nhận con người sống quanh mình bằng lòng đồng cảm, bằng đôi
  7. mắt của tình thương  tác giả cho rằng con người chỉ xứng đáng là người khi biết nhìn ra, trân trọng, nâng niu những điều đáng thương đáng quí ở con người. - Nêu một phương pháp đúng đắn, sâu sắc khi đánh giá con người: phải biết đặt mình vào cảnh ngộ cụ thể của người khác thì mới hiểu và cảm thông đúng. - Đọc lại VB và bài ghi. Học ghi nhớ. *Dặn dò : - Làm bài tập 7 - Viết đoạn văn PBCN về nhân vật Lão Hạc. - Soạn bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1