intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu tập huấn: Tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cấp xã/phường - Dự án Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam - PCM

Chia sẻ: Duong Viet Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

72
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tập huấn Tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cấp xã/phường - Dự án Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam - PCM trình bày: Mục tiêu khóa tập huấn, nội dung của bản kế hoạch theo khung logic, tăng cường dân sự tham gia của người dân vào quá trình lập kế hoạch,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu tập huấn: Tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cấp xã/phường - Dự án Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam - PCM

Dự án “Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam - PCM”<br /> ----------------Nhà tài trợ: Cơ quan hợp tác và phát triển Thụy Sỹ (SDC)<br /> Đơn vị thực hiện dự án: Trung tâm hỗ trợ phát triển vì Phụ nữ và Trẻ em (DWC)<br /> <br /> TÀI LIỆU TẬP HUẤN<br /> <br /> Tăng cường sự tham gia của<br /> người dân vào quá trình lập kế<br /> hoạch phát triển kinh tế-xã hội<br /> cấp xã/phường<br /> <br /> - Năm 2013 -<br /> <br /> 1<br /> <br /> Mục lục<br /> MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN .......................................................... 3<br /> NỘI DUNG CỦA BẢN KẾ HOẠCH THEO KHUNG LÔGÍC .............. 3<br /> TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN VÀO QUÁ<br /> TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH ................................................................... 7<br /> Các mong đợi................................................................................. 7<br /> Quá trình chuẩn bị .......................................................................... 7<br /> Các bước lập kế hoạch .................................................................. 8<br /> Bước 1: Hội nghị đánh giá nhu cầu và tiềm năng. .......................... 8<br /> Bước 2: Họp phân công viết bản “Dự thảo kế họach” .................... 9<br /> Bước 4: Họp chỉnh sửa bản «Dự thảo kế họach» ........................ 10<br /> Bước 5: Hội nghị tiếp xúc cử tri – Thôn, tổ góp ý bản «Dự thảo kế<br /> họach» đã chỉnh sửa. ................................................................... 11<br /> Bước 6: Hội nghị thông qua bản «Dự thảo kế họach». ................ 12<br /> Phụ lục 1: Kế hoạch phát triển kinh tế văn hoá xã hội năm 2010<br /> phường Trường Thi –TP Nam Định ............................................. 13<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN<br /> <br /> Sau khoá tập huấn, các tham dự viên sẽ:<br />  Hiểu sâu các khái niệm cơ bản trong Bản kế hoạch được xây<br /> dựng theo Khung lô gíc;<br />  Hiểu ý nghĩa của các bước lập kế hoạch có sự tham gia;<br />  Biết cách áp dụng các bước lập kế hoạch có sự tham gia vào xây<br /> dựng bản kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm tại cấp<br /> phường/xã;<br /> <br /> NỘI DUNG CỦA BẢN KẾ HOẠCH THEO KHUNG LÔGÍC<br />  Bản kế hoạch theo khung logic phải có các mục tiêu rõ ràng<br /> trong năm kế hoạch, có các kết quả/đầu ra cụ thể và có các họat<br /> động chính nhằm đạt được kết quả/đầu ra.<br />  Các mục tiêu và kết quả/đầu ra phải được đo đạc bằng các chỉ<br /> số/chỉ tiêu cụ thể.<br /> <br /> Các mục tiêu cụ thể: khẳng định về các thay đổi cần đạt được trong<br /> năm kế hoạch.<br /> Mục tiêu được viết dưới dạng một quá trình tạo ra sự thay đổi trong<br /> năm kế hoạch so với năm trước như: tăng cường…, cải thiện…,<br /> nâng cao…, giảm thiểu…, xóa bỏ …<br /> <br /> 3<br /> <br /> Đầu ra/kết quả: các đóng góp cần thiết, các sản phẩm hay dịch vụ<br /> cần tạo ra trong năm kế hoạch để đạt được các mục tiêu đã đề ra<br /> trong bản kế hoạch. Kết quả có được là nhờ việc thực hiện các hoạt<br /> động trong năm kế họach.<br /> Đầu ra/kết quả được viết dưới dạng hoàn thành, ví dụ, một nhà văn<br /> hóa sẽ được xây dựng xong; một con đường từ A đến B sẽ được<br /> hoàn thành; sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) sẽ được<br /> trao tận tay các hộ dân trong xã v.v ...<br /> <br /> Các hoạt động: là các hành động cụ thể phải thực hiện trong năm<br /> kế hoạch để tạo ra các kết quả/đầu ra dự kiến.<br /> Các hoạt động được viết bắt đầu bằng các động từ: ví dụ, tổ chức<br /> tập huấn về…. ; ký kết các hợp đồng về…, tổ chức họp dân để bàn<br /> về việc….<br /> Trình tự các hoạt động trong năm cần được thể hiện theo sơ đồ<br /> Gantt để việc thực hiện và theo dõi, giám sát được dễ dàng.<br /> Các chỉ số và chỉ tiêu cần đạt :<br /> Chỉ số là thước đo định lượng hoặc định tính mức độ đạt được của<br /> mục tiêu và kết quả,.<br /> Đo định lượng: có thể cân, đo, đong, đếm và thể hiện bằng<br /> con số cụ thể, ví dụ, năng suất lúa đo bằng tấn/ha hoặc tạ/sào,<br /> hộ nghèo trong tổ,thôn đo bằng tỷ lệ % hộ nghèo/tổng số hộ<br /> dân của tổ,thôn…<br /> <br /> 4<br /> <br /> Đo định tính: không đo được trực tiếp mà phải đo gián tiếp<br /> bằng các phương pháp khác nhau, ví dụ, muốn đo sự hiểu biết<br /> của người dân về một chính sách nào đó thì phải phỏng vấn<br /> một số người dân xem họ hiểu chính sách đó như thế nào…<br /> Chỉ tiêu là mức thấp nhất mà chỉ số phải đạt được trong năm kế<br /> hoạch, ví dụ, ít nhất 70% số hộ dân trong thôn có nhà vệ sinh hợp<br /> tiêu chuẩn; ít nhất 90% số hộ trong xã được nhận sổ đỏ….<br /> <br /> Một chỉ số/chỉ tiêu phải đạt các tiêu chuẩn thông minh (SMART), tức<br /> là phải:<br /> <br /> <br /> Cụ thể (Specific);<br /> <br /> <br /> <br /> Đo đạc được với kỹ thuật sẵn có (Measurable);<br /> <br /> <br /> <br /> Đạt được, có tính khả thi (Achievable);<br /> <br /> <br /> <br /> Hợp lý, có liên quan đến mục tiêu hay kết quả<br /> (Relevant);<br /> <br /> <br /> <br /> Có thời hạn (Time bound) – phải đạt được trong năm kế<br /> hoạch.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2