Dự án “Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam - PCM”<br />
----------------Nhà tài trợ: Cơ quan hợp tác và phát triển Thụy Sỹ (SDC)<br />
Đơn vị thực hiện dự án: Trung tâm hỗ trợ phát triển vì Phụ nữ và Trẻ em (DWC)<br />
<br />
TÀI LIỆU TẬP HUẤN<br />
<br />
Tăng cường sự tham gia của<br />
người dân vào quá trình lập kế<br />
hoạch phát triển kinh tế-xã hội<br />
cấp xã/phường<br />
<br />
- Năm 2013 -<br />
<br />
1<br />
<br />
Mục lục<br />
MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN .......................................................... 3<br />
NỘI DUNG CỦA BẢN KẾ HOẠCH THEO KHUNG LÔGÍC .............. 3<br />
TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN VÀO QUÁ<br />
TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH ................................................................... 7<br />
Các mong đợi................................................................................. 7<br />
Quá trình chuẩn bị .......................................................................... 7<br />
Các bước lập kế hoạch .................................................................. 8<br />
Bước 1: Hội nghị đánh giá nhu cầu và tiềm năng. .......................... 8<br />
Bước 2: Họp phân công viết bản “Dự thảo kế họach” .................... 9<br />
Bước 4: Họp chỉnh sửa bản «Dự thảo kế họach» ........................ 10<br />
Bước 5: Hội nghị tiếp xúc cử tri – Thôn, tổ góp ý bản «Dự thảo kế<br />
họach» đã chỉnh sửa. ................................................................... 11<br />
Bước 6: Hội nghị thông qua bản «Dự thảo kế họach». ................ 12<br />
Phụ lục 1: Kế hoạch phát triển kinh tế văn hoá xã hội năm 2010<br />
phường Trường Thi –TP Nam Định ............................................. 13<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN<br />
<br />
Sau khoá tập huấn, các tham dự viên sẽ:<br />
Hiểu sâu các khái niệm cơ bản trong Bản kế hoạch được xây<br />
dựng theo Khung lô gíc;<br />
Hiểu ý nghĩa của các bước lập kế hoạch có sự tham gia;<br />
Biết cách áp dụng các bước lập kế hoạch có sự tham gia vào xây<br />
dựng bản kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm tại cấp<br />
phường/xã;<br />
<br />
NỘI DUNG CỦA BẢN KẾ HOẠCH THEO KHUNG LÔGÍC<br />
Bản kế hoạch theo khung logic phải có các mục tiêu rõ ràng<br />
trong năm kế hoạch, có các kết quả/đầu ra cụ thể và có các họat<br />
động chính nhằm đạt được kết quả/đầu ra.<br />
Các mục tiêu và kết quả/đầu ra phải được đo đạc bằng các chỉ<br />
số/chỉ tiêu cụ thể.<br />
<br />
Các mục tiêu cụ thể: khẳng định về các thay đổi cần đạt được trong<br />
năm kế hoạch.<br />
Mục tiêu được viết dưới dạng một quá trình tạo ra sự thay đổi trong<br />
năm kế hoạch so với năm trước như: tăng cường…, cải thiện…,<br />
nâng cao…, giảm thiểu…, xóa bỏ …<br />
<br />
3<br />
<br />
Đầu ra/kết quả: các đóng góp cần thiết, các sản phẩm hay dịch vụ<br />
cần tạo ra trong năm kế hoạch để đạt được các mục tiêu đã đề ra<br />
trong bản kế hoạch. Kết quả có được là nhờ việc thực hiện các hoạt<br />
động trong năm kế họach.<br />
Đầu ra/kết quả được viết dưới dạng hoàn thành, ví dụ, một nhà văn<br />
hóa sẽ được xây dựng xong; một con đường từ A đến B sẽ được<br />
hoàn thành; sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) sẽ được<br />
trao tận tay các hộ dân trong xã v.v ...<br />
<br />
Các hoạt động: là các hành động cụ thể phải thực hiện trong năm<br />
kế hoạch để tạo ra các kết quả/đầu ra dự kiến.<br />
Các hoạt động được viết bắt đầu bằng các động từ: ví dụ, tổ chức<br />
tập huấn về…. ; ký kết các hợp đồng về…, tổ chức họp dân để bàn<br />
về việc….<br />
Trình tự các hoạt động trong năm cần được thể hiện theo sơ đồ<br />
Gantt để việc thực hiện và theo dõi, giám sát được dễ dàng.<br />
Các chỉ số và chỉ tiêu cần đạt :<br />
Chỉ số là thước đo định lượng hoặc định tính mức độ đạt được của<br />
mục tiêu và kết quả,.<br />
Đo định lượng: có thể cân, đo, đong, đếm và thể hiện bằng<br />
con số cụ thể, ví dụ, năng suất lúa đo bằng tấn/ha hoặc tạ/sào,<br />
hộ nghèo trong tổ,thôn đo bằng tỷ lệ % hộ nghèo/tổng số hộ<br />
dân của tổ,thôn…<br />
<br />
4<br />
<br />
Đo định tính: không đo được trực tiếp mà phải đo gián tiếp<br />
bằng các phương pháp khác nhau, ví dụ, muốn đo sự hiểu biết<br />
của người dân về một chính sách nào đó thì phải phỏng vấn<br />
một số người dân xem họ hiểu chính sách đó như thế nào…<br />
Chỉ tiêu là mức thấp nhất mà chỉ số phải đạt được trong năm kế<br />
hoạch, ví dụ, ít nhất 70% số hộ dân trong thôn có nhà vệ sinh hợp<br />
tiêu chuẩn; ít nhất 90% số hộ trong xã được nhận sổ đỏ….<br />
<br />
Một chỉ số/chỉ tiêu phải đạt các tiêu chuẩn thông minh (SMART), tức<br />
là phải:<br />
<br />
<br />
Cụ thể (Specific);<br />
<br />
<br />
<br />
Đo đạc được với kỹ thuật sẵn có (Measurable);<br />
<br />
<br />
<br />
Đạt được, có tính khả thi (Achievable);<br />
<br />
<br />
<br />
Hợp lý, có liên quan đến mục tiêu hay kết quả<br />
(Relevant);<br />
<br />
<br />
<br />
Có thời hạn (Time bound) – phải đạt được trong năm kế<br />
hoạch.<br />
<br />
5<br />
<br />