intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu về Khoa học quản lý

Chia sẻ: Hai Phan Van | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:51

652
lượt xem
262
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhà triết học cổ Hy Lạp. Về mặt quản lí, Ông đưa ra khái niệm về tính toàn năng của quản lí. Xôcrat nói: “…những người biết cách sử dụng con người sẽ điều khiển công việc hoặc cá nhân hoặc tập thể một cách sáng suốt, trong khi đó những người không biết làm như vậy, sẽ mắc phải sai lầm trong việc điều hành công việc này”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu về Khoa học quản lý

  1. KHOA HỌC QUẢN LÍ Chương II: Lịch sử tư tưởng của khoa học quản lí Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  2. TƯ TƯỞNG CỔ ĐIỂN QUẢN LÍ Theo KHOA HỌC C. MÁC Theo HÀNH CHÍNH CÁC NHÀ KINH ĐIỂN F. QĐ Hành Vi PHƯƠNG TÂY PHƯƠNG ĐÔNG CHỦ NGHĨA ĂNGGHEN QH Con Người MAC-LÊNIN QL Theo LÊ NIN Tiếp Cận hệ thống HÀN HỒ KHỔNG MẠNH TUÂN PHONG KIẾN CHÍ MINH Thuyết Z PHI VIỆT NAM TỬ TỬ TỬ Nhật Bản TỬ Quan điểm Khác Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  3. I – TƯ TƯỞNG QUẢN LÍ THỜI CỔ HY LẠP 1. Xôcrat (469 – 399 Tr.CN): • Nhà triết học cổ Hy Lạp • Về mặt quản lí, Ông đưa ra khái niệm về tính toàn năng của quản lí. • Xôcrat nói: “…những người biết cách sử dụng con người sẽ điều khiển công việc hoặc cá nhân hoặc tập thể một cách sáng suốt, trong khi đó những người không biết làm như vậy, sẽ mắc phải sai lầm trong việc điều hành công việc này”. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  4. I – TƯ TƯỞNG QUẢN LÍ THỜI CỔ HY LẠP (tt) 2. Platôn (427 – 347 Tr.CN) • Là học trò của Xôcrat. • Học thuyết đánh dấu bước ngoặt từ CN TN Duy Vật sang CN Duy Tâm. • Trong học thuyết xã hội, Ông mô tả “thứ bậc quản lí” của nhà nước dựa trên nền tảng là lao động của nô lệ. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  5. I – TƯ TƯỞNG QUẢN LÍ THỜI CỔ HY LẠP (tt) 3. Arixtốt (384 – 322 Tr.CN) • Người sáng lập ra “chủ nghĩa duy tâm khach quan”, môn logic học… • Tư tưởng của Ông nói về “vai trò quản lí của nhà nước và quyền lực nhà nước”. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  6. I – TƯ TƯỞNG QUẢN LÍ THỜI CỔ HY LẠP (tt) 3. Arixtốt (384 – 322 Tr.CN) (tt) • Ông cho rằng: hình thức cao nhất của quyền lực nhà nước là những hình thức, trong đó loại trừ khả năng sử dụng quyền lực nhà nước một cách tư lợi mà phải phục vụ cho toàn xã hội. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  7. I – TƯ TƯỞNG QUẢN LÍ THỜI CỔ HY LẠP (tt) NHẬN XÉT: • Tư tưởng quản lí của các nhà Triết học thời cổ Hy Lạp đề cập tới là quản lí tập trung và dân chủ, đề cao trách nhiệm và kiểm tra sản xuất, đánh giá, kiểm kê và trả lương theo khoán sản phẩm. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  8. II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) • Là cha đẻ của thuyết quản lí khoa học, là người mở ra “kỉ nguyên vàng” trong QL. • Chủ Trương tăng NS LĐ bằng cách tối ưu hóa quá trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa PP thao tác cải tiến và điều kiện tác nghiệp, phân công chuyên môn hóa. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  9. II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) • Nội dung bao gồm: - Nguyên lí định mức. - Sàng lọc, tuyển chọn thợ hạng nhất cho từng công việc. - Xây dựng và thực hiện chế độ trả lương theo số lượng sản phẩm. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  10. II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) • Nội dung bao gồm: (tt) - Nâng cao nhận thức của cả chủ và thợ (công nhân) - Nguyên lí tiêu chuẩn hóa. - Tách biệt chức năng kế hoạch và chức năng thừa hành. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  11. II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) • Nội dung bao gồm: (tt) - Thực hiện chế độ chức năng và chế độ chức năng trực tuyến. - Nguyên lí kiểm soát, quản lí về mặt cơ cấu tổ chức Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  12. II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) (tt) • 4 nguyên tắc quản lí khoa học: - Áp dụng phương pháp phù hợp nhất để thực hiện cho công việc. - Hướng cho công nhân làm đúng kế hoạch và phương pháp mà nhà QL đã xác định. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  13. II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) (tt) • 4 nguyên tắc quản lí khoa học: - Chọn lựa và đào tạo công nhân, phát triển tinh thần đoàn kết và hợp tác trong lao động. - Phân công nhiệm vụ công việc giữa nhà QL và công nhân, nhằm đạt hiệu quả công việc của từng người. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  14. II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) - Nhận xét về tư tưởng của Taylor: Ưu điểm Nhược điểm + làm cho các nhà KH QL + sự quan tâm quá mức những PP làm việc khoa học hơn để vừa nâng cao năng này lại biến con người suất lao động, vừa giảm bớt thành những “Rôbôt” chi phí, còn công nhân thì cứng nhắc. được trả lương theo khoán sp. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  15. II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 2. Charles Babbage (1792 – 1871) • Một nhà toán học người Anh. • Cùng với Adam Smith,ông chủ trương: - Chuyên môn hóa lao động. - Tính toán sử dụng nguyên vật liệu một cách tối ưu. - Ấn định tiêu chuẩn công việc, thưởng cho công nhân vượt chỉ tiêu. - Chia lợi nhuận để duy trì quan hệ giữa CN – người QL. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  16. II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 3. Frank (1886 – 1924); Lillian Gilbreth (1878 – 1972) và Henry Gantt (1861-1919) • Là những người tiên phong nghiên cứu quản lí thời gian. • Frank và Gilbreth phát triển hệ thống các thao tác để hoàn thành một công việc. • Còn Henry Gantt phát triển sơ đồ Gantt mô tả dòng công việc để hoàn thành một nhiệm vụ, vạch ra những giai đoạn của công việc theo kế hoạch. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  17. II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt)  NHẬN XÉT “THUYẾT QL THEO KHOA HỌC” • A. TÍCH CỰC: • Phát triển kỹ năng QL nhờ phân công và chuyên môn hóa quá trình lao động, quy trình sản xuất dây chuyền. • Việc tuyển chọn và đào tạo nhân viên là hết sức quan trọng, dùng đãi ngộ để tăng năng suất lao động. • Chính sách giảm giá thành sp để tăng hiệu quả. Giải quyết các vấn đề quản lí bằng các pp có tính hệ thống và hợp lí. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  18. II – THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) A. TÍCH CỰC (tt) • Chính sách giảm giá thành sp để tăng hiệu quả. Giải quyết các vấn đề quản lí bằng các pp có tính hệ thống và hợp lí. • Xem quản lí là một đối tượng nghiên cứu khoa học. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  19. II – THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt)  Nhận xét về thuyết QL theo khoa học (tt) B. HẠN CHẾ • Chỉ áp dụng hiệu quả cho môi trường ổn định ít thay đổi. • Quá đề cao bản chất kinh tế của con người mà đánh giá thấp nhu cầu xã hội do vậy vấn đề nhân bản ít được quan tâm. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
  20. II – THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt)  Nhận xét về thuyết QL theo khoa học (tt) B. HẠN CHẾ • Cố áp dụng nguyên tắc chung cho mọi hoàn cảnh mà không nhận thấy tính dặc thù của môi trường • Quá chú tâm đến vấn đề kỹ thuật. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2