intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tăng cường lý luận phê bình là nâng cao vị thế của nhiếp ảnh

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

95
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn là mối quan hệ biện chứng… “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng - Từ tư duy trừu tượng trở về thực tiễn… đó là con đường nhận thức biện chứng nhất” (Lênin). Nhấn mạnh mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở “Lý luận phải liên hệ với thực tế”. Nhiếp ảnh Việt Nam đến nay đã hình thành đội ngũ các nghệ sĩ nhiếp ảnh trưởng thành cùng với sự đi lên của đất nước....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tăng cường lý luận phê bình là nâng cao vị thế của nhiếp ảnh

  1. Tăng cường lý luận phê bình là nâng cao vị thế của nhiếp ảnh Mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn là mối quan hệ biện chứng… “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng - Từ tư duy trừu tượng trở về thực tiễn… đó là con đường nhận thức biện chứng nhất” (Lê- nin). Nhấn mạnh mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở “Lý luận phải liên hệ với thực tế”. Nhiếp ảnh Việt Nam đến nay đã hình thành đội ngũ các nghệ sĩ nhiếp ảnh trưởng thành cùng với sự đi lên của đất nước. Cùng với sự phát triển của lịch sử, cùng với các ngành nghệ thuật khác các nhà nhiếp ảnh đã góp phần làm nên thiên lịch sử bằng hình, qua ống kính máy ảnh đã “chớp” được những khoảnh khắc đáng ghi nhớ các sự kiện lịch sử, vẻ đẹp của đất nước con người Việt Nam. Sự giao lưu hội nhập với nền nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới, đặc biệt là đất nước thời kỳ đổi mới có nhiều bước phát triển đáng kể, nghệ thuật nhiếp ảnh cũng có nhiều đổi mới, những bước tiến mạnh mẽ. Đặc trưng của nhiếp ảnh là ghi lại hình ảnh của hiện thực thông qua khuôn hình của công cụ đó là chiếc máy ảnh. Từ khi ra đời đến nay nhiếp ảnh đã đi vào cuộc sống phục vụ đời sống dân sinh ở nhiều lĩnh vực. Các tác phẩm nghệ thuật cùng các ngành nghệ thuật khác làm
  2. phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Cùng với tư duy sáng tạo, con mắt phát hiện, bàn tay bấm máy đúng lúc ghi lại những giây bất chợt những hình ảnh, sự việc diễn ra rất nhanh xung quanh ta và điều quan trọng trong tác phẩm ảnh nghệ thuật là ý tưởng sáng tạo của nghệ sĩ mà sự phát hiện độc đáo không lặp lại ở người khác. Trải qua hơn một thế kỷ hình thành, phát triển, hiện nay nhiếp ảnh có những bước tiến vượt bậc cùng với công nghệ tin học đã giúp các nhà nhiếp ảnh thế giới - Việt Nam những phương thức biểu hiện mà trước kia có thể có được. Cùng với sự phát triển của nghệ thuật nhiếp ảnh, hệ thống lý luận được đúc kết giúp giúp các nhà nhiếp ảnh được trang bị nền tảng lý thuyết để vững vàng trong sáng tạo. Cùng với xu thế hội nhập với khu vực và thế giới của đất nước nhiếp ảnh Việt Nam ngày càng phát triển rực rỡ thể hiện qua đội ngũ tác giả ngày càng có tay nghề cao, có khả năng sáng tạo, các tác phẩm được sáng tác liên tục. Hàng năm có gần 200 cuộc triển lãm cá nhân, nhóm tác giả, triển lãm khu vực, từ 1945 đến nay có 16 cuộc triển lãm toàn quốc. Hàng trăm tác giảgửi tác phẩm dự thi tại nước ngoài mang về cho đất nước Huy chương Vàng, Bạc, Đồng và các giải thứ hạng cao – có tác giả đoạt gần 200 giải quốc tế trong đó có khoảng 50 giải vàng. Từ năm 2000 đến nay có hơn 70 nghệ sĩ nhiếp ảnh được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin khen thưởng vì đã có thành tích cao, đoạt giải quốc tế. Việt Nam đã tổ chức được 3 cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế đã được Liên đoàn nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP) bảo trợ. Có hàng nghìn
  3. tác phẩm, tác giả của gần 100 nước tham gia. Tác phẩm của Việt Nam được FIAP đánh giá cao - Việt Nam đang phấn đấu để tiến tới một nền nhiếp ảnh đỉnh cao có vị trí với khu vực và thế giới - để trở thành một cường quốc nhiếp ảnh. Muốn như vậy thì việc tăng cường lý luận, phê bình nhiếp ảnh là vô cùng cần thiết. Cùng với sự phát triển sáng tác, hệ thống lý luận, phê bình nhiếp ảnh Việt Nam cùng hình thành và phát triển qua các bài báo, bài nghiên cứu trên các phương tiện truyền thống đã góp sức cho người xem thấy được cái đẹp của tác phẩm, trang bị cho những người làm nghề kiến thức, những hiểu biết về lý luận phê bình làm nền tảng cho sáng tác. Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam có Ban lý luận phê bình chứng tỏ Hội coi trọng công tác lý luận phê bình. Tuy vậy, những người làm công tác lý luận phê bình nhiếp ảnh ở Việt Nam rất ít người được đào tạo bài bản (trừ một số được đào tạo ở nước ngoài) mà phần lớn trưởng thành từ người làm nghề ảnh có năng khiếu nghiên cứu, viết; một số nhà báo có hiểu biết về nghề nhiếp ảnh và một số họa sĩ, nhà nghiên cứu mỹ thuật có am hiểu nhiếp ảnh (đặc biệt mỹ thuật và nhiếp ảnh là hai ngành nghệ thuật thị giác có nhiều điểm tương đồng gắn kết với nhau). Nhìn lại hệ thống đào tạo, các nhànhiếp ảnh phần lớn là trưởng thành từ những người học bằng truyền nghề, tự học hoặc qua những lớp đào tạo ngắn hạn. Lớp tác giả được đào tạo bài bản qua trường lớp chính quy mới được vài khóa.
  4. Trường Đại học Mỹ thuật đã có lịch sử 80 năm thì khoa Lý luận và lịch sử mỹ thuật đã được 27 năm (1979) từ đó đến nay khoa đã đào tạo được 10 khóa với 150 sinh viên. Cùng với một số người được đào tạo tại nước ngoài có trình độ tiến sĩ đã góp phần thúc đẩy công tác lý luận, phê bình mỹ thuật. Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh được thành lập từ sau khi đất nước thống nhất mới có 1 khóa với 2 lớp Đại học Nhiếp ảnh mới ra trường. Hệ thống lý luận phê bình nhiếp ảnh được đào tạo bài bản là rất ít. Như vậy lý luận phê bình nhiếp ảnh vẫn là mảnh đất còn nhiều khoảng trống. Vậy đã đến lúc cần phải chú ý đến lý luận phê bình nhiếp ảnh; nhiếp ảnh cần phải có những người làm công tác lý luận, phê bình được đào tạo khoa học, có kiến thức toàn diện về văn hóa xã hội, hiểu biết về các ngành nghệ thuật đặc biệt là biết chụp ảnh. Điều đáng mừng là Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Hội nghị lý luận, phê bình nhiếp ảnh, tập trung được ý kiến qua đó thấy được sáng tác cần gì ở lý luận, phê bình và lý luận phê bình nhiếp ảnh cần làm gì để thúc đẩy sáng tác góp phần nâng cao thị hiếu, thẩm mỹ của nhân dân đưa nghệ thuật đến với công chúng. Những người làm công tác quản lý, đào tạo cũng thấy đây là dịp cần bổ sung gì cho ngành. Tăng cường lý luận phê bình nhiếp ảnh là nâng cao vị thế nhiếp ảnh và tiến tới mục tiêu xây dựng nhiếp ảnh đỉnh cao, xây dựng một nền nghệ
  5. thụât nhiếp ảnh mang tính nhân văn. Góp một tiếng nói để đẩy mạnh công tác lý luận phê bình nhiếp ảnh. Xin đề xuất: -Cần có khoa lý luận nhiếp ảnh đào tạo trình độ Đại học, trên Đại học tại Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh. -Trong điều kiện đào tạo còn khó khăn, vướng mắc các cơ quan chức năng có thể tổ chức các lớp để bồi dưỡng kiến thức lý luận, phê bình nhiếp ảnh theo những hình thức cho các nhà sáng tác, lý luận phê bình. -Xây dựng chương trình về lý luận phê bình nhiếp ảnh có liên quan đặt trong mối quan hệ với các ngành văn hóa nghệ thuật khác với văn hóa Việt Nam nói chung. -Phổ biến các kiến thức về lý luận nhiếp ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. -Dịch các tài liệu về lý luận nhiếp ảnh quốc tế và phổ biến. -Phối hợp với các tổ chức, Quỹ hỗ trợ văn hóa nước ngoài mở các lớp nâng cao công tác lý luận phê bình (có thể mời thầy nước ngoài đến giảng). -Mở trại sáng tác, phê bình, lý luận nhiếp ảnh. Phải khẳng định nhiếp ảnh Việt Nam có những thành tựu đáng kể góp
  6. phần làm phong phú văn hóa Việt Nam. Để tiến tới một nền nhiếp ảnh tiên tiến mang tính nhân văn, bản sắc dân tộc, xứng tầm thời đại công tác lý luận phê bình cần tiến một bước mới, vững chắc. Tại Hội nghị này chúng ta được nghe những ý kiến tâm huyết, những phát hiện độc đáo góp phần xây dựng nền lý luận, phê bình nhiếp ảnh Việt Nam. Những phát kiến này có trở thành hiện thực hay không cũng phải do sự nỗ lực của những người làm nghề, của các nhà quản lý. Góp phần nâng cao kiến thức, làm nền tảng cho sáng tác, đưa cái đẹp đến với công chúng… đó là nhiệm vụ của người là công tác lý luận phê bình sao cho mối quan hệ giữa nghệ sĩ sáng tác, Nhà phê bình, công chúng là mối quan hệ khăng khít.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2