intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tăng thu nhập tiết kiệm chi phí nâng cao hiệu quả kinh doanh tại techcombank - 6

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mở rộng mạng lưới dịch vụ thanh toán - chuyển tiền cho dân cư như mở thêm các chi nhánh, các phòng giao dịch, trên cơ sở thực hiện tốt ở phòng giao dịch, các phòng giao dịch, các quỹ tiết kiệm và tại các chi nhánh. - Sửa đổi một số điều kiện trong quy trình nghiệp vụ để tạo thuận lợi cho khách hàng. - Tuyên truyền vận động quảng cáo thông qua các cơ quan thông tin đại chúng một cách hợp lý, tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm, phong cách giao tiếp, thái...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tăng thu nhập tiết kiệm chi phí nâng cao hiệu quả kinh doanh tại techcombank - 6

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Mở rộng mạng lưới dịch vụ thanh toán - chuyển tiền cho dân cư nh ư mở thêm các chi nhánh, các phòng giao dịch, trên cơ sở thực hiện tốt ở phòng giao dịch, các phòng giao dịch, các quỹ tiết kiệm và tại các chi nhánh. - Sửa đổi một số điều kiện trong quy trình nghiệp vụ để tạo thuận lợi cho khách hàng. - Tuyên truyền vận động quảng cáo thông qua các cơ quan thông tin đại chúng một cách hợp lý, tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm, phong cách giao tiếp, thái độ phục vụ cho đội ngũ nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng. - Thực hiện đổi mới công nghệ Ngân hàng trong việc phát triển sản xuất dịch vụ mới. Việc đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng có một tác dụng vô cùng to lớn, nó đảm bảo cho Ngân h àng không ngừng tăng quy mô vốn, mở rộng thị phần trên thị trư ờng. Mặt khác nó giúp Ngân hàng thu hút đ ược nhiều khách h àng do đa dạng hoá sản phẩm giúp khách hàng của Ngân hàng có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm phù h ợp với nhu cầu của họ. Từ đó, nguồn thu từ hoạt động cung cấp đ a d ạng các sản phẩm dịch vụ sẽ đóng góp không nhỏ vào việc nâng cao kết quả kinh doanh hay lợi nhuận của Ngân hàng. 2. Tận dụng các nguồn lực, đặc biệt là nâng cao các nguồn vốn huy động tại HSC Việt Nam. Nh ư chúng ta đã biết vốn là một trong những nguồn lực đ óng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Ngân h àng. Xây dựng chiến lược kinh doanh phải bắt đầu từ chiến lược huy động vốn. Bởi vậy lo vốn là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất mở đường cho mọi hoạt động của Ngân h àng; vừa là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ. Trước hết, HSC phải tạo lập được một nền tảng về vốn vững chắc và ngày càng tăng trưởng với tốc độ cao nhằm thoả mãn tốt nhất nhu cầu vay của khách hàng.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hiện nay, cơ ch ế thị trường phát triển không ngừng thì nhu cầu vay vốn của các chủ thể trong nền kinh tế rất lớn, trên thực tế thì Ngân hàng không th ể đ áp ứng hết nhu cầu vay đó. Mặt khác, các công ty bảo hiểm, bưu đ iện cũng tham gia huy đ ộng vốn và đã chiếm được một lượng khách h àng lớn. Do đó, ngoài các biện pháp huy động vốn hiện muốn có tăng thêm nguồn vốn đ ể tạo quỹ cho vay thì cách chia nhỏ kỳ hạn với lãi su ất linh hoạt là hợp lý. Ngân h àng qua đó có th ể khai thác triệt để nguồn vốn nh àn rỗi từ dân cư. Ngoài ra, Ngân hàng còn có thể phát huy thế mạnh của hình thức gửi tiền kiệm gửi một nơi rút nhiều n ơi, gửi một lần rút nhiều lần hay gửi nhiều lần rút một lần. Ngân hàng nên tiến hành tuyên truyền quảng cáo với các hình thức có chi phí không cao nh ưng khá hiệu quả như phát hành lịch biếu, dán biểu tượng tại những nơi công cộng, cộng tác với Đài truyền hình làm phóng sự giới thiệu về ngân hàng… thêm vào đ ó, thái độ niềm nở của các nhân viên giao dịch sẽ tạo một ấn tượng đ ẹp về NH trong tâm trí khách hàng. Không chỉ chú trọng thu hút vốn trong dân cư, NH trong tâm trí khách hàng. Không ch ỉ chú trọng thu hút vốn trong dân cư, NH còn cần tìm các biện pháp đ ể nâng tỷ trọng vốn tiền gửi có kỳ hạn của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp… Khi ngân hàng cần thu hút được các nguồn vốn rẻ h ơn như : nguồn tài trợ uỷ thác một mặt Ngân hàng vừa thu hút hút được phí từ hoạt động nghiệp vụ; mặt khác trong khoảng thời gian m à vốn chưa giả ngân hết thì Ngân hàng có th ể tạm sử dụng cho các mục đ ích sử dụng của mình nh ằm tìm kiếm thu nhập. Như vậy, Ngân hàng đã cùng lúc th ực hiện được cả hai mục tiêu vừa tăng thu nh ập vừa tiết kiệm được chi phí huy động vốn. Bên cạnh đó, một nguồn vốn khác m à Ngân hàng nên quan tâm đó là vốn tạo ra trong thanh toán. Cũng như các nguồn vốn trên thì chi phí trả cho phần vốn này là rất rẻ do lãi
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com xuất các tài kho ản tiền gửi không kỳ hạn hiện nay rất thấp. Hơn th ế, qua việc thực hiện nghiệp vụ thanh toán cho dân cư, cho các tổ chức giúp Ngân hàng thu được những khoản chi phí đ áng kể đóng góp vào qu ỹ thu nhập của Ngân hàng. Để khai thác triệt đ ể các nguồn vốn có chi phí rẻ như vậy NHKT cần phải từng bước hoàn thiện hệ thống thanh toán, hiện đ ại hoá các hệ thống thông tin, cung cấp các sản phẩm dịch vụ mới ở chất lượng cao ứng dụng công nghệ thông tin cho khách hàng; mở rộng hoạt động qu ản lý tài chính, chi trả lương cho các doanh nghiệp lớn… Nh ư vậy, khai thác triệt để các nguồn vốn dưới mọi hình thức, qua nhiều kênh khác nhau vừa lại nhiệm vụ trước mắt, vừa là mục tiêu lâu dài đối với Ngân hàng. Nhiệm vụ của NHKT không chỉ là huy động tối đa các khoản tiền nh àn rỗi trong xã hội m à còn phải tích cực tìm kiếm các nguồn vốn với chi phí thấp nhất nhằm giúp cho hoạt động kinh doanh ngày càng có hiệu quả. 3. Mở rộng mạng lưới khách hàng đ i đôi với nâng cao chất lượng các khoản tín dụng. Hiện n ay các hình thức tín dụng của HSC nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phong phú của khách h àng. Vì vậy, đ ể có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời cũng là tạo đ iều kiện tăng thu nh ập cho Ngân hàng và phân tán bởi rủi ro th ì Ngân hàng cần nghiên cứu và m ở rộng th êm các hình thức tín dụng như cho vay theo hạn mức tín dụng với khách h àng là cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ có đủ điều kiện vay. Ngoài ra, NH nên qu ảng bá rộng rãi hơn nữa hình thức cho vay tiêu dùng cá nhân như : giúp tài trợ cho việc mua phương tiện đi lại, nhà ở, trang thiết bị gia đình, hiện đại hoá nhà cửa hay trang trải các khoản viện phí và các chi phí các nhân khác… Với điều kiện có tài sản đ ảm bảo hoặc có sự bảo lãnh của người thứ ba có uy tín và điều kiện vật chất. Bởi hiện nay mức sống của người dân ngày càng cao, thu th ập cao và ổn đ ịnh nên nhu
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cầu tiêu dùng cũng cao."Ô tô xịn" "cho vay du học" … là những sản phẩm dịch vụ rất có ưu th ế của NH so với các đối thủ cạnh tranh NH cần tiếp tục triển khai sâu rộng trong công chúng. Ngân hàng nên có hình thức tài trợ thuê mua: Ngân hàng mua các thiết bị và máy móc hay phương tiện cho khách hàng thuê. Mở rộng tín dụng sang các lĩnh vực khác với các thành phần kinh tế như công ty cổ phần, các doanh nghiệp có số vốn đầu tư trên cơ sở đảm bảo đúng chế độ, quy trình. Để hoạt động tín dụng có hiệu quả thì HSC cần phải ho àn thiện và đổi mới cơ ch ế tín dụng. Công tác n ày bao gồm có. - Đối với thủ tục cho vay: Hiện nay ngân hàng yêu cầu người vay phải có nhiều loại giấy tờ, nhiều khi làm cho người vay cảm thấy rất phiền phức. Để giảm thủ tục, đỡ tốn kém thời gian cho cả hai bên, một số giấy tờ cơ bản có thể quy đ ịnh có giá trị trong nhiều lần vay nh ư hồ sơ thế chấp nợ vay. Ngo ài ra, trên khế ước vay hiện nay nên quy định tính pháp luật chặt chẽ và cụ thể hoá. Thực tế các yếu tố ghi trên kh ế ước rất nhiều song tính pháp lý ràng buộc về quỳên lợi và ngh ĩa vụ các bên tham gia còn h ạn chế. - Về chế độ lãi suất: Ngân h àng cần có chính sách lãi suất linh hoạt, áp dụng với các khách hàng cụ thể nhưng đảm bảo thu nhập hợp lý cho ngân hàng. Đặc biệt ngân h àng nên đưa ra mức lãi suất ưu đ ãi cho các khách hàng truyền thống có lịch sử vay và trả nợ vay tốt. - Về tài sản đảm bảo tiền vay: Ngân h àng cần áp dụng biện pháp đảm bảo tiền vay bằng tài sản một cách hợp lý h ơn đ ể hạn chế rủi ro. Ngân h àng cần áp dụng linh hoạt các hình thức thế chấp, cầm cố.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Về định kỳ hạn nợ: Ngân h àng và khách hàng ph ải cùng tính toán, xác đ ịnh vòng quay của vốn để định ra số ngày của kỳ luân chuyển. Ngoaì ra, ngân h àng còn phải xem xét kỹ lưỡng thời gian tiêu thụ hoặc thời gian thanh toán ghi trong họp đồng. HSC nhất thiết phải nâng cao kiến thức cho cán bộ tín dụng ngân h àng . Sự th ành công trong nghiệp vụ tín dụng phụ thuộc vào năng lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ tín dụng vì họ là người trực tiếp tính toán hiệu quả đ ầu tư, chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ số vốn đầu tư từ khi giải ngân đến khi kết thúc họp đồng. Ngân hàng có th ể chỉ tuyển chọn những người có trình độ chuyên môn thực sự, có hiểu biết về kỹ thuật, biết ngoại ngữ sử dụng th ành thạo máy vi tính và có kinh nghiệm về nghiệp vụ tín dụng đồng thời phải cập nhật những tài liệu khoa học cần thiết liên quan đến hoạt động tín dụng, cho cán bộ đi học những lớp bồi dưỡng chuyên sâu về tín dụng. Ngoài ra, ngân hàng cũng n ên có ch ế độ khen thưởng xứng đ áng đối với các cán bộ tín dụng thực sự có n ăng lực vư ợt trội, cho vay được nhiều món với tổng số tiền vay lớn và có chất lượng cao. Đi đôi với hoạt động tín dụng th ì ngân hàng cũng cần phải quản lý và nâng cao chất lượng tín dụng. Hiện nay, chất lượng tín dụng của HSC chư a phải là cao, vẫn tồn tại nợ quá h ạn. Ngân hàng nên: - Đánh giá, phân lo ại khách hàng. - Phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng bao gồm việc xem xét doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, dự án vay vốn có khả thi hay không. - Tăng cường công tác bảo đảm tiền vay thông qua việc kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ vay vốn, tính hợp pháp và tính thị trường của tài sản đảm bảo. Các cán bộ tín dụng phải thường xu yên kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau khi cho vay vốn, kiểm tra kết quả sản xuất kinh doanh , chất lượng sản phẩm , theo dõi thời hạn tiêu thụ, thanh toán sản
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phẩm để đôn đốc thu nợ và lãi đúng th ời hạn.Ngoài ra ngân hàng còn cần phải xây dựng hệ thống thông tin phòng ngừa rủi ro, qua đó có thể nắm bắt thực trạng hoạt động của các khách hàng. Hơn nữa, điều n ày cũng giúp cho ngân hàng mở ra một lĩnh vực kinh doanh mới là thông tin và d ịch vụ tư vấn nhằm tăng nguồn thu cho bản thân ngân hàng. Để hoạt động tín dụng ngày càng có hiệu quả, HSC cần tìm ra cách phân phối tín dụng một cách hợp lý nhất để tránh rủi ro như: không tập trung lượng vốn đ ầu tư quá lớn vào một hoặc một nhóm khách h àng ho ặc cho vay hợp vốn. Ngoài ra, ngân hàng cần tham gia bảo hiểm tín dụng nhằm giảm bới thiệt hại khi có rủi ro xẩy ra và tự bảo hiểm cho m ình bằng cách lập quỹ dự phòng đ ể hạn chế rủi ro mà vẫn đảm bảo được tình hình tài chính cho ngân hàng. Nh ư chúng ta đã thấy, nguồn thu từ hoạt động tín dụng mang lại vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thu nhập của HSC Việt Nam. Do đó , mở rộng đ i đôi với nâng cao chất lượng các khoản tín dụng vẫn được ngân hàng vô cùng quan tâm nhằm phát huy hiệu quả công tác tín dụng và tìm kiếm thu nhập từ các khoản cho vay. 4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học vào các ho ạt động ngân h àng. Đầu n ăm 2004, HSC đ ã kết nối và đư a vào sử dụng một số máy ATM, mở rộng dịch vụ Homebanking… và triển khai các phần mềm quản lý nhân sự, quản lý tài sản, công cụ… vào thực tế. Nh ưng nh ư vậy vẫn chưa đủ bởi hệ thống kinh doanh ngân hàng là một hệ thống vô cùng nhạy cảm. Đối tượng khách hàng của ngân hàng là lớn, đa dạng và phong phú (khách hàng trong nước , khách hàng n ước ngo ài , các Công ty liên doanh…), họ có quyền yêu cầu và đòi hỏi ngân h àng đ áp ứng các dịch vụ m à họ thấy các ngân hàng nước ngoài cung cấp thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Vì vậy HSC cần triển khai ứng dụng công
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm tốt nhất phục vụ khách h àng. Đặc biệt HSC định hướng phát triển kinh doanh theo kh ách hàng "khách hàng là trung tâm cho mọi hoạt động của ngân hàng ". Nếu HSC ứng dụng công nghệ thông tin vào việc khai thác các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại sẽ mang lại cho khách h àng rất nhiều tiện ích như: thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng về dịch vụ ngân hàng , tiết kiệm thời gian giao dịch, có thể giao dịch mọi nơi, mọi lúc, bằng mọi phương tiện (qua điện thoại, qua internet…), có thể giao dịch bằng nhiều loại tiền với phí giao dịch thấp, thủ tục đơn giản. Có như vậy, ngân hàng sẽ thu hút được nhiều khách hàng, tăng nguồn thu từ phí dịch vụ. Muốn làm được như vậy, HSC cần đáp ứng được các yêu cầu như: quy trình nghiệp vụ phải theo định hướng khách h àng, được thiết kế tổng thể từ đ ầu, phải có sự tách rời giữa hệ thống tài kho ản nội bộ và h ệ thống tài khoản khách h àng , hệ thống tài kho ản phải được tham số hoá ho àn toàn. Cụ thể là: - HSC nên cấp số đ ịnh danh cho khách h àng (CIF), nó có vai trò như một chứng minh thư trong toàn bộ quá trình giao dịch của khách hàng với ngân hàng. Khi ứng dụng hệ thống định danh khách h àng chuẩn sẽ tạo điều kiên cho ngân hàng mở rộng các kênh sản phẩm dịch vụ, cho phép khách hàng có nhiều sự lựa chọn trong quá trình giao d ịch với ngân hàng. - HSC nên mở rộng việc ứng dụng cơ ch ế xử lý trực tuyến vào công tác thanh toán (đ ặc biệt là dịch vụ ATM). Cơ ch ế n ày cho phép ngân hàng đảm bảo được tính an to àn trong giao d ịch, nâng cao chất lượng dịch vụ (giảm thời gian giao dịch). Nó còn cho phép ngân hàng có mối liên hệ chặt chẽ trong quan hệ về đ ại lý thanh toán cũng như quan hệ thu hộ
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - chi hộ và ngân hàng có thể triển khai những dịch vụ hiện đại mà cơ ch ế xử lý phi trực tuyến không thể thực hiện được. - Đặc biệt, HSC nên nghiên cứu và áp dụng kế toán giao dịch một cửa. Hiện nay, khách hàng có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ gì thì sẽ phải tự tìm hiểu và tới phòng ban phục vụ mình (phòng kế toán , tín dụng hay phòng thanh toán quốc tế…) . Như vậy vẫn chưa được coi là hoàn toàn định hướng theo khách h àng . Nếu ngân hàng ứng dụng công nghệ thông tin sẽ h ình thành nên các phòng theo đối tượng khách hàng (phòng phục vụ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp khách h àng trong nước, khách h àng nư ớc ngo ài …). Tại đó , khách hàng sẽ được thoả mãn tất cả các nhu cầu của m ình mà ch ỉ cần giao dịch với một nhân viên ngân hàng. Ví dụ như nghiệp vụ nộp rút tiền một cửa, thay vì phải viết giấy nộp tiền ở quầy giao dịch rồi vào nộp tiền ở phòng ngân qu ỹ khách hàng ch ỉ cần gặp một thanh toán viên (lúc này đư ợc gọi là thanh toán viên đa năng). Thanh toán viên này là sự kết hợp giữa kế toán viên và nhân viên ngân qu ỹ sẽ vừa lập bút tóan vừa tiếp nhận tiền vào qu ỹ. Quy trình nghiệp vụ nhanh, đơn giản sẽ giúp giảm tối thiểu thời gian đi lại và giao d ịch cho khách hàng. HSC còn cần tích cực nâng cấp mạng LAN nội bộ th ành mạng WAN (mạng điện rộng) có năng lực truyền dẫn và xử lý thông tin cao, sử dụng các đường truyền on-line tốc độ cao cho phép nối mạng trực tuyến giữa HSC và các chi nhánh. Khi phát triển mạng sẽ cho phép ngân hàng giảm chi phí hoạt động , chi phí đầu tư và trang thiết bị. Ngân h àng có thể giảm chi phí ho ạt động bằng cách chia sẻ các thiết bị như m áy in, máy quét, các thiết bị lưu trữ… Sử dụng mạng máy tính có tính mở, ngân hàng muốn nâng cấp hệ thống ch ỉ cần nâng cấp máy chủ và các thiết bị mạng thay vì phải nâng cấp toàn bộ sẽ giúp ngân hàng giảm chi phí đ ầu tư và trang thiết bị.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đi đôi với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học vào các hoạt động nghiệp vụ, th ì HSC nhất thiết phải tăng cường không ngừng đào tạo và đào tạo lại, đội ngũ cán bộ để thích ứng với mt kinh doanh ngân hàng trong n ền kinh tế thị trường. HSC cần tập trung nguồn lực để đổi mới nhanh hoạt động của ngân h àng. Duy trì và phát triển nhanh nguồn nhân lực co công nghệ thông tin, đào tạo tại chỗ cán bộ kỹ sư chuyên làm công nghệ thông tin cho ngân hàng đ ể thiết kế những sản phẩm chất lượng và an toàn cho hoạt động ngân hàng. Một lợi ích khác khi HSC đ ẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ, đó là cơ sở để ngân hàng có thể tinh giản bộ máy nhân viên. Vì lý do các giao dịch với khách hàng được tự động hoá hoàn toàn b ằng máy móc thiết bị cho nên sẽ không cần nhiều nhân viên như trước. Ngân hàng có thể tiến hành sàng lọc ra các nhân viên có đủ điều kiên đáp ứng được yêu cầu công việc để giữ lại. Còn những nhân viên không đáp ứng được yêu cầu về kiến thức chu yên môn, tin học, ngoại ngữ… có thể đ iều chuyển đ i làm ở những bộ phận khác phù hợp hơn. Đây là điều kiên để HSC thẩm định lại và nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, đồng thời tiết kiệm được chi phí cho nhân viên, ở đây không ch ỉ là chi cho tiền lương mà ngân hàng còn tiết kiệm được các khoản chi cho phụ cấp, chi đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chi trang phục giao dịch…. 5. Tận dụng các nguồn thu, tiết kiệm các nguồn kinh phí. Thực tế cho thấy, ngân hàng nên tăng cường hoạt động đầu tư tài chính , đ ầu tư tài chính không những nhằm mục tiêu nâng cao tính thanh kho ản, phân tán rủi ro mà còn đ ể tìm kiếm lợi nhuận. Đầu tư tài chính được thể hiện dư ới hai hình thức: đầu tư vào chứng khoán và liên doanh liên kết.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Các ngân hàng th ương m ại thường đầu tư vốn vào hai loại chứng khoán có kỳ hạn dài là chứng khoán do chính phủ hay chính quyền địa phương phát hành và chứng khoán do xí nghiệp, Công ty phát h ành. Đầu tư vào chứng khoán do Nh à n ước có đảm bảo khả n ăng thanh toán lớn nhất, đó là thuế và quyền lực phát hành. Chứng khoán Nhà n ước phát hành cũng là chứng khoán có tính thanh khoản cao, được Nhà nước uỷ quỳên cho Bộ tài chính hoặc kho bạc Nh à nước phát hành. Đầu tư vào chứng khoán do Công ty , xí nghiệp phát hành, các ngân hàng th ương m ại chủ yếu mua cổ phiếu của các Công ty cổ phần để hưởng thu nhập hàng năm. Bỏ vốn vào chứng khoán này so với chứng khoán Nhà nước th ì có lợi nhuận cao hơn nhưng mức độ an toàn thấp hơn. Ho ạt động liên doanh liên kết có thể dưới hai hình thức. Thứ nhất, ngân h àng tăng hoạt động hùn vốn dư ới hình thức là một khoản vay thông th ường, nghĩa là Công ty phải hoàn trả cho ngân hàng đầy đủ gốc và lãi khi đ ến hạn. Thứ hai, ngân h àng có th ể mua cổ phiếu của các Công ty cổ phần làm ăn có hiệu quả trên địa bàn thành phố. Thu lãi cho vay là m ột trong các vấn đề luôn gây bức xúc của HSC bởi nếu lãi không thu được sẽ gây thất thu cho ngân h àng . Bởi vậy, đối với lãi trả đọng chưa thu được của các món vay đang còn trong hạn thì khi khách hàng trả nợ, ngân h àng sẽ tiến hành thu lãi trước kh i tính toán thu cả gốc và lãi của kỳ sau. Đối với các khoản vay đ ã quá hạn th ì khi thu nợ cán bộ kế toán cần trao đổi cụ thể để nắm bắt được tình hình tài chính , khả năng trả nợ của người vay đ ể thu lãi trước hay sẽ thu lãi cùng gốc sau. Ngân hàng nhất thiết phải xây dựng định mức và kiểm soát chặt chẽ các khoản chi phí về vật liệu và giấy tờ in, chi cho công tác phí, chi bưu phí và điện thoại, chi mua tài liệu sách báo…. vì đây là các khoản chi phí không cố đ ịnh m à nó phụ thuộc vào tình h ình hoạt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2