intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạo hình khuôn mặt nhân vật hoạt họa

Chia sẻ: Phạm Đình Thế | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:52

99
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi sử dụng “bút cảm ứng áp lực”có thể khiến việc vẽ các nhân vật phức tạp tiện lợi hơn, nhưng giá thành va ønhững nhân tố khác làm cho các bạn yêu thích vẽ hoạt họa không thể chọn lựa ,và vẫn sử dụng công cụ truyền thống là con chuột để vẽ. Ở đây, chúng tôi xin giới thiệu các phương pháp cơ bản vẽ khuôn mặt nhân vật trong phim hoạt họa dùng chuột nắm vững các phương pháp cơ bản này, chúng ta có thể vẽ khuôn mặt sinh động cho các nhân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạo hình khuôn mặt nhân vật hoạt họa

  1. Pham Đinh Thế ̣ ̀ Tạo hình khuôn mặt nhân vật hoạt họa
  2. Tạo hình khuôn mặt nhân vật hoạt họa • Khi sử dụng “bút cảm ứng áp lực”có thể khiến việc vẽ các nhân vật phức tạp tiện lợi hơn, nhưng giá thành va ønhững nhân tố khác làm cho các bạn yêu thích vẽ hoạt họa không thể chọn lựa ,và vẫn sử dụng công cụ truyền thống là con chuột để vẽ. • Ở đây, chúng tôi xin giới thiệu các phương pháp cơ bản vẽ khuôn mặt nhân vật trong phim hoạt họa dùng chuột nắm vững các phương pháp cơ bản này, chúng ta có thể vẽ khuôn mặt sinh động cho các nhân vật hoạt họa của phim. 3
  3. • Bài này sẽ được chia thành ra các phần • 1.Tạo hình khuôn mặt, trong đó sẽ giới thiệu việc tạo hình khuôn mặt chính diện cũng như là các góc độ mặt bên.
  4. 2.Tạo hình con mắt
  5. 3. . Tạo hình đôi môi.
  6. I. Tạo hình khuôn mặt • Xác định hình mặt cơ bản • Xác định hình mặt có thể sử dụng phương pháp quy nạp, tức là dùng những hình học cơ bản để biểu thị hình thái khuôn mặt, chẳng hạn như hình tam giác, hình tròn, hình vuông. Tất nhiên, điều này còn phải căn cứ vào phong cách tác phẩm mà bạn ,ong muốn và ý định riêng của bạn để lựa chọn..
  7. • Dưới đây chúng tôi lấy ví dụ hình cơ sở khuôn mặt là một hình tam giác, ta vẽ hai đường thẳng, sau đó điều chỉnh vị trí tương đối của chúng là có thể thực hiện một hình tam giác như trình bày ở hình sau.
  8. Điều chỉnh cơ bản • Sau khi xác định hình mặt cơ bản, tiếp theo ta điều chỉnh một chút chi tiết, như hình dưới. Có thể làm cho hai bên hình tam giác được kéo rộng ra bên ngoài một chút với một độ cong nhất định, như vậy đã khá giống khuôn mặt người rồi và bước này chính là bước chuẩn bị cho các điểm node của bước sau..
  9. Tăng thêm điểm node (nốt) • Để tăng thêm điểm nốt chúng ta sẽ tiến hành điều chỉnh đối với hình tam gia. Khi chúng ta điều chỉnh đường mép hai bên thì phạm vi điều chỉnh tương đối rộng, nếu muốn điều chỉnh nhỏ không phải tiện lợi cho lắm, cho nên chúng ta cần phải tăng thêm các điểm nốt ở hai bên, như vậy mới có thể tiến hành điều chỉnh khác nhau với mỗi một đoạn ở mỗi đường biên.
  10. Tăng thêm điểm node (nốt) • Tăng các điểm nốt nói chung theo nguyên tắc là: • Điểm nốt cần phải cố gắng càng ít càng tốt. • Sự phân bố của điểm nốt cần phải cân đối. • Những điều chỉnh như vậy sẽ tương đối thuận lợi khi thực hiện. Vị trí của các điểm nốt tăng thêm cần phải có sự rút kinh nghiệm và tổng kết cần thiết. Như vậy, bạn cần phải có suy tính nhiều mối liên quan và rồi bạn sẽ thấy cảm giác ngày một thành thạo, việc tăng thêm các điểm nốt quen tay và dễ dàng.
  11. • Vị trí trong hình là những vị trí các điểm nốt trên khuôn mặt mà tôi đã tổng kết, các bạn có thể căn cứ vào đó để thực hiện. Các điểm nốt phía trên là vị trí của con mắt, các điểm nốt ở phía dưới là vị trí của cằm, việc điều chỉnh cụ thể xin xem hình vẽ sau.
  12. Điều chỉnh cơ bản • Sau khi tăng thêm các điểm nốt sẽ có thể tiến hành việc điều chỉnh nhỏ đối với mỗi điểm nốt; thông qua điều chỉnh mỗi điểm nốt có thể đạt tới hiệu quả là có vị trí thỏa đáng. Điều quan trọng là cần phải nhẫn nại và cẩn thận chi tiết, trong hình là khuôn mặt sau khi được điều chỉnh.
  13. Vẽ thêm phần đầu • Sau khi điều chỉnh hình khuôn mặt cần phải vẽ thêm phần đầu. Phần đỉnh đầu nói chung là do từ hình tròn điều chỉnh ra, cho nên chúng ta cần phải trước tiên ấn phím Shift để vẽ một vòng tròn, sau đó đặt vòng tròn này vào khuôn mặt đã được điều chỉnh xong và coi phần đầu là một nửa phần trên của vòng tròn như trình bày trong hình.
  14. Tiến hành sửa đổi thêm một chút đối với phần đầu • Chúng ta chỉ cần bỏ phần nửa dưới của vòng tròn và lưu lại phần nửa trên, như vậy một khuôn mặt cơ bản đã gần như hoàn thành như trình bày trong hình.
  15. Điều chỉnh chi tiết khuôn mặt • Trên đây chúng ta mới chỉ tiến hành việc điều chỉnh thô đối với khuôn mặt. Sau đây chúng ta sẽ cần tiến hành các điều chỉnh chi tiết hơn. Chúng ta có thể làm phần ở trên đỉnh đầu thu nhỏ lại một chút, uốn nắn phù hợp với tỷ lệ giữa đầu và phần mặt
  16. Thêm vào đôi tai • Về tạo hình bộ mặt đã cơ bản hoàn thành, dưới đây chúng ta cần bổ sung một số các bộ phận cần thiết. Tai dĩ nhiên là bộ phận không thể nào thiếu được trên khuôn mặt. Trước tiên chúng ta vẽ một bên tai, sau đó copy lại, cuối cùng dùng lệnh đảo ngược từ menu file làm cho tai có chiều ngược lại. Đặt vào vị trí thích hợp trên khuôn mặt là có thể hoàn thành việc tạo hình cho bộ mặt hiệu quả như hình vẽ.
  17. • OK! Như vậy chúng ta đã vẽ xong khuôn mặt chính diện, trong phần lớn các trường hợp nếu chỉ có khuôn mặt chính diện là không đủ, chúng ta cần phải vẽ các khuôn mặt ở các vị trí khác nhau. Chúng ta hãy xem trạng thái quay về các hướng của khuôn mặt.
  18. • Khi nắm vững tính phương hướng của khuôn mặt sẽ quyết định những vấn đề rất quan trọng khi phác họa một cách chính xác thần thái của nhân vật. Chúng tôi hy vọng các bạn quan sát nhiều hơn, luyện tập nhiều hơn và nắm vững thật tốt các quy luật biến hóa của phần mặt. Về tạo hình khuôn mặt tốt nhất nên sử dụng phương pháp quy nạp, chúng ta sẽ tính toán xem nên dùng dạng hình học cơ bản nào để tạo thành khuôn mặt. Tôi sẽ lấy bốn ví dụ thú vị để giúp các bạn phân tích về chuyện này.
  19. Ví dụ 1. Tổ hợp hình giống nhau • Chúng ta hãy xem một hình ở phía dưới dùng hai hình bầu dục tổ hợp để tạo thành, sau đó thông qua các kỹ xảo tô màu. Cuối cùng chúng ta có thể đạt được các hiệu quả của hình bên trái, bạn thấy có kỳ diệu không.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2