Phạm Thu Thủy                  Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ                         91(03): 105 - 108<br />
<br />
<br />
<br />
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI<br />
VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG TỈNH BẮC KẠN<br />
                                                                                         Phạm Thu Thủy*<br />
                                                                   Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
      Ngành du lịch Bắc Kạn trong những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc với số lượng khách<br />
      và doanh thu du lịch ngày càng tăng. Tuy nhiên du lịch Bắc Kạn vẫn đứng trước những vấn đề<br />
      thiếu bền vững như: chất lượng khách, sản phẩm du lịch, công tác tuyên truyền quảng bá, tính an<br />
      toàn trong du lịch. Do đó để có thể đạt được sự phát triển bền vững và tạo ra sức cạnh tranh cho<br />
      ngành du lịch của tỉnh thì cần phải đưa ra những giải pháp hợp lý và kịp thời, đó là phải thu hút<br />
      được nguồn khách từ những thị trường có khả năng chi trả cao, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp<br />
      dẫn, có trang thiết bị đảm bảo độ an toàn cho du khách khi tham gia du lịch…<br />
      Từ khóa: Du lịch, doanh thu du lịch, khách du lịch, giải pháp, phát triển du lịch bền vững.<br />
<br />
<br />
LỊCH SỬ VẤN ĐỀ*                                          THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH<br />
Bắc Kạn là nơi có tiềm năng du lịch lớn; vì              TỈNH BẮC KẠN<br />
vậy, từ lâu đã thu hút được sự quan tâm của              Tình hình phát triển du lịch<br />
nhiều nhà khoa học. Tuy nhiên hầu hết các                Khách du lịch<br />
công trình nghiên cứu đều tập trung vào khu              Từ năm 2000 đến năm 2010 số khách du lịch<br />
vực Hồ Ba Bể như: “Dự án xây dựng Vườn                   đến Bắc Kạn tăng 122.858 lượt khách, trong<br />
Quốc Gia Ba Bể” do Ủy ban nhân dân tỉnh                  đó tăng nhanh nhất là giai đoạn 2008 – 2010<br />
Cao Bằng soạn thảo và thông qua tháng                    với tốc độ tăng trung bình là 116% năm. Đặc<br />
7/1990 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt                biệt, năm 2010 du lịch Bắc Kạn đón được<br />
ngày 10/11/1992 trong Quyết định số 83/TTg               150.000 lượt khách, tăng 62% so với năm<br />
hay đề tài “Bước đầu đánh giá các điều kiện              2009. Tuy nhiên trong tổng số khách đến với<br />
tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên khu vực               Bắc Kạn thì phần lớn là khách trong nước<br />
Hồ Ba Bể phục vụ mục đích du lịch” của                   chiếm 96,3% tổng lượt khách, còn khách<br />
Đặng Thị Hoàng Vân... Gần đây có đề tài                  quốc tế chỉ chiếm 3,7% (năm 2010).<br />
nghiên cứu khoa học sinh viên “Nghiên cứu                Khách đến Bắc Kạn tập trung vào các tháng<br />
điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch tỉnh            3, 6, 7, 8 và 11, trong đó 2 tháng 7 và 11 là<br />
Bắc Kạn” của Dương Thị Ngọc Ánh và Chu                   các tháng đỉnh điểm của du lịch Bắc Kạn.<br />
Thị Cảnh. Còn việc tìm hiểu “Thực trạng phát             Khách du lịch quốc tế đến Bắc Kạn tập trung<br />
triển du lịch và những vấn đề đặt ra đối với             vào 2 thời điểm tháng 2 và tháng 3 là thời kỳ<br />
phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn” thì đến nay             tập trung nhiều lễ hội và tháng 10,11 là thời<br />
chúng tôi vẫn chưa thấy có một công trình                kỳ nghỉ đông. Trong khi đó, khách du lịch nội<br />
nào đề cập.                                              địa lại lựa chọn du lịch vào các tháng 6, 7, 8<br />
KHÁI QUÁT                                                vì đây là thời kỳ nóng bức, khách đi du lịch<br />
Tỉnh Bắc Kạn nằm trong giới hạn từ 21048’                kết hợp với nghỉ mát nên đã tìm đến những<br />
đến 22044’ và từ 105026’ đến 106015’, phía               nơi có khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp như<br />
Đông giáp Lạng Sơn, phía Tây giáp Tuyên                  Ba Bể. Mục đích du lịch của khách là tham<br />
Quang, phía Nam giáp Thái Nguyên và phía                 quan, nghỉ dưỡng, tham gia lễ hội, tìm hiểu<br />
Bắc giáp Cao Bằng. Là một tỉnh thuộc vùng                tín ngưỡng, phong tục… của đồng bào các<br />
núi phía Bắc, có nhiều phong cảnh tự nhiên               dân tộc thiểu số vùng cao.<br />
đẹp cùng với những nét văn hóa độc đáo đậm               Doanh thu du lịch<br />
đà bản sắc dân tộc, Bắc Kạn thực sự có tiềm              Doanh thu du lịch bao gồm các khoản thu từ<br />
năng to lớn để phát triển du lịch.                       dịch vụ: ăn uống, lưu trú, dịch vụ mua sắm<br />
                                                         hàng lưu niệm, vận chuyển khách du lịch, các<br />
*<br />
    Tel: 0915 214070, Email: thuy_kdsp@yahoo.com.vn      dịch vụ vui chơi giải trí và từ các dịch vụ khác.<br />
                                                                                                          105<br />
<br />
<br />
         Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên             http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
 Phạm Thu Thủy                Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ                       91(03): 105 - 108<br />
<br />
Tình hình chung: mức tăng trưởng khách du           nhiên ở một số vùng sâu, vùng xa, tại các<br />
lịch cao, ngày lưu trú bình quân của khách          điểm du lịch bản làng mạng lưới này còn hạn<br />
tăng, nên doanh thu từ đó cũng tăng lên. Tổng       chế, nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho<br />
doanh thu từ 2000 – 2010 tăng 71,2 tỷ đồng.         việc đảm bảo chất lượng các dịch vụ du lịch.<br />
Tốc độ tăng của năm 2010 so với năm 2000 là         Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ<br />
19,7 lần, trong đó tăng mạnh kể từ sau năm<br />
                                                    Số lượng buồng, phòng, khách sạn lưu trú đã<br />
2005. Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu từ<br />
                                                    tăng nhanh cả về chất lượng và số lượng. Từ<br />
du lịch quốc tế của thời kỳ này chiếm gần<br />
                                                    chỗ năm 2000 cả tỉnh chỉ có 36 cơ sở với 275<br />
20% tổng doanh thu du lịch, qua đó cho thấy<br />
                                                    phòng, đến nay toàn tỉnh có 174 cơ sở lưu trú<br />
doanh thu của du lịch nội địa chiếm đa số.<br />
                                                    với 1824 phòng.<br />
Tuy nhiên nếu so với tỷ lệ khách du lịch quốc<br />
tế đến Bắc Kạn (chỉ chiếm 3,7% trong tổng           Công tác quảng bá du lịch<br />
số) thì doanh thu từ khách du lịch quốc tế lại      Nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của<br />
chiếm tỷ trọng lớn. Điều này cho thấy khách         ngành du lịch tỉnh nhà, Đảng bộ tỉnh đã chỉ<br />
du lịch quốc tế là những người có khả năng chi      đạo Ủy ban nhân dân và các ban ngành liên<br />
trả cao hơn so với khách nội địa.                   quan mà trực tiếp là sở Văn hóa thông tin và<br />
Đánh giá một cách khách quan, tỉ trọng doanh        du lịch Bắc Kạn xây dựng kế hoạch cụ thể,<br />
thu du lịch Bắc Kạn còn khiêm tốn so với            hướng dẫn và chỉ đạo, triển khai các hoạt<br />
doanh thu du lịch của cả vùng Bắc Bộ, điều          động du lịch bằng những nội dung và hình<br />
này cho thấy tiềm năng du lịch chưa được            thức phong phú như: Nâng cao chất lượng<br />
khai thác và đầu tư tương xứng với tiềm năng        phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự, phòng<br />
và yêu cầu phát triển du lịch của tỉnh.             chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm,<br />
                                                    mở các chuyên mục quảng bá du lịch trên đài<br />
Cơ sở hạ tầng du lịch<br />
                                                    phát thanh truyền hình, xây dựng các website<br />
Mạng lưới giao thông:                               quảng bá về du lịch Bắc Kạn, tiến hành các<br />
Bắc Kạn có mạng lưới giao thông gồm đường           hoạt động văn hóa gắn liền với lễ hội truyền<br />
bộ và đường thủy:                                   thống dân tộc như: hội xuân Ba Bể, lễ hội<br />
- Đường bộ: Có tuyến quốc lộ 3 từ Hà Nội            Lồng Tồng, chợ tình Xuân Dương…; đồng<br />
đến cửa khẩu Tà Lùng. Ngoài ra còn có quốc          thời phát triển thêm các loại hình du lịch đi<br />
lộ 279 từ Lạng San (huyện Na Rì) qua huyện          bộ, leo núi, các món ăn đặc sản của địa<br />
Ngân Sơn, huyện Ba Bể sang tỉnh Tuyên               phương. Xây dựng, mở rộng các làng nghề<br />
Quang và tỉnh Hà Giang, quốc lộ 3B từ Xuất          phục vụ tham quan của du khách.<br />
Hóa (thị xã Bắc Kạn) qua Na Rì sang huyện           Đường lối chính sách<br />
Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn). Trong địa bàn tỉnh      Để khai thác tốt tiềm năng sẵn có, tỉnh Bắc<br />
còn có các tuyến đường liên huyện, liên xã.         Kạn phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du<br />
- Đường thủy: Đây là loại hình giao thông           lịch, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch xây<br />
được sử dụng chủ yếu cho các tuyến tham             dựng hoàn chỉnh dự án quy hoạch tổng thể<br />
quan hồ Ba Bể và các hang động.                     khu du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể, trình Thủ<br />
Hệ thống điện:                                      tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở cho<br />
                                                    việc xây dựng quy hoạch chi tiết, tạo điều<br />
Đa số các huyện, thị xã, thôn có mạng lưới          kiện cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu<br />
điện quốc gia, nguồn điện đảm bảo cung cấp          hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài<br />
đủ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt; tuy nhiên,        ra Sở Văn hóa thông tin và Du lịch tỉnh còn<br />
tại các bản, xã vùng sâu mạng lưới điện còn         thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra rà soát<br />
nhiều hạn chế.                                      việc chấp hành các quy định trong hoạt động<br />
Hệ thống cấp thoát nước:                            kinh doanh cơ sở lưu trú tại các cơ sở kinh<br />
                                                    doanh du lịch trong tỉnh. Tổ chức lớp bồi<br />
Hệ thống nước sạch mới chỉ đáp ứng nhu cầu ở<br />
                                                    dưỡng nghiệp vụ về quản lý, hướng dẫn viên,<br />
thị xã, trung tâm huyện, còn các khu vực khác       nghiệp vụ buồng, bàn, bar, bếp cho các tổ<br />
hầu như chưa được cung cấp nước sạch.               chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch.<br />
Thông tin liên lạc                                  Cùng với đó, công tác quy hoạch, đầu tư,<br />
Do được quan tâm đầu tư nên mạng lưới được          nâng cấp các khu, điểm du lịch cũng luôn<br />
phủ sóng hầu hết trên các huyện, thị xã. Tuy        được quan tâm đúng mức.<br />
106<br />
<br />
<br />
      Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên          http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
 Phạm Thu Thủy                  Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ                            91(03): 105 - 108<br />
<br />
<br />
                 Bảng 1. Khách quốc tế và khách nội địa đến Bắc Kạn từ năm 2000 đến 2010<br />
                                                                                   Đơn vị tính: người<br />
        Năm             2000       2001         2002         2003       2004     2005        2010<br />
   Tổng số khách        27142       35592       35696          39350      43409      58298      150000<br />
   Khách nội địa        24630       29829       32481          36440      40675      54948      144500<br />
   Khách quốc tế         2512       2763          3215          2910       2734       3350        5500<br />
<br />
                   Bảng 2. Doanh thu của ngành du lịch Bắc Kạn từ năm 2000 đến 2010<br />
                                                                                       Đơn vị tính: tỷ đồng<br />
        Năm              2000       2001          2002          2003       2004       2005        2010<br />
     Doanh thu            3,8        4,66         5,57          6,88       7,08       10,11          75<br />
<br />
Những tồn tại trong phát triển du lịch                   trường khách quốc tế ổn định, có mức chi trả<br />
- Việc hoạch định chiến lược chưa đáp ứng                cao, lưu trú dài ngày.[2]<br />
được yêu cầu phát triển thực tế, thiếu cụ thể            Nếu chỉ xét về chỉ tiêu số lượng khách du lịch<br />
nên khó thực thi. Mặt khác, quy hoạch chi tiết           quốc tế đến Bắc Kạn trong 10 năm qua thì<br />
chậm thực hiện, chưa đưa ra các dự án cụ thể             đều có sự gia tăng: năm sau cao hơn năm<br />
ảnh hưởng đến việc đầu tư. Các cơ chế chính              trước (trừ năm 2003 có giảm nhẹ). Tuy nhiên<br />
sách khuyến khích thu hút đầu tư đã có nhưng             một vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch<br />
chưa quảng bá sâu rộng, chưa hấp dẫn được                bền vững (xét trên góc độ kinh tế) là: thời<br />
các nhà đầu tư bằng các dự án du lịch lớn và             gian qua ngành du lịch mới chỉ quan tâm đến<br />
chất lượng.                                              số lượng khách mà chưa chú ý đến “chất<br />
- Việc quản lý chất lượng buồng, phòng và các            lượng” nguồn khách. Thực tế cho thấy, khách<br />
dịch vụ trong cơ sở lưu trú còn lỏng lẻo, dẫn            du lịch quốc tế đến Bắc Kạn đa phần là khách<br />
đến việc cơ sở hiện có thì xuống cấp, cơ sở mới          từ các thị trường có khả năng chi trả thấp, thời<br />
thì khó đáp ứng chuẩn mực và chất lượng do               gian lưu trú ngắn như: Trung Quốc, trong khi<br />
quy mô nhỏ và ảnh hưởng của tính thời vụ cao.            đó khách từ các nước có tiềm năng như Mỹ,<br />
                                                         Nhật thì lại có xu thế chững lại.<br />
- Các hoạt động du lịch còn yếu, tình trạng<br />
cạnh tranh không lành mạnh diễn ra ở nhiều               Đối với khách du lịch nội địa: Mặc dù số<br />
lĩnh vực như: lữ hành, vận chuyển.                       lượng tuyệt đối có tăng tuy nhiên vấn đề<br />
                                                         đặt ra là tỷ lệ tăng trưởng hàng năm lại<br />
- Công tác tuyên truyền, quảng bá chưa sâu<br />
                                                         không cao.<br />
rộng, nhỏ lẻ, tự phát, định hướng của cơ quan<br />
nhà nước về du lịch còn hạn chế.                         Như vậy chất lượng nguồn khách du lịch là<br />
                                                         vấn đề rất quan trọng đặt ra đối với sư phát triển<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI MỤC                          du lịch bền vững. Với tư cách là một ngành<br />
TIÊU PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG                         kinh tế, sản phẩm du lịch là yếu tố rất quan<br />
CỦA TỈNH BẮC KẠN                                         trọng, quyết định hiệu quả kinh doanh du lịch.<br />
Những vấn đề đặt ra đối với phát triển du                Một sản phẩm du lịch tốt, có chất lượng và phù<br />
lịch bền vững tỉnh Bắc Kạn                               hợp với nhu cầu của khách sẽ có khả năng bán<br />
Khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc            giá cao, mang lại hiệu quả kinh tế lớn.<br />
tế luôn là đối tượng mà ngành du lịch quan               Có thể nhận thấy, mặc dù Bắc Kạn có tiềm<br />
tâm, bởi lượng khách tăng sẽ đồng nghĩa với              năng du lịch phong phú và đa dạng, song<br />
việc tăng thu nhập du lịch, tăng khả năng                trong nhiều năm qua những sản phẩm du lịch<br />
đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng               đặc sắc, mang bản sắc riêng và những sản<br />
kinh tế của đất nước. Tuy nhiên sự phát triển            phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của khách<br />
du lịch bền vững thường ít quan tâm đến số               chưa được đầu tư tương xứng để phát triển.<br />
lượng khách mà luôn hướng tới những thị                  Đây là nguyên nhân quan trọng hạn chế hiệu<br />
                                                                                                          107<br />
<br />
<br />
      Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên                http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
    Phạm Thu Thủy                  Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ                           91(03): 105 - 108<br />
<br />
quả kinh doanh, đồng thời có thể gây nên sự               Ngoài ra du lịch bền vững cũng cần phải đảm<br />
nhàm chán cho khách, ảnh hưởng đến sự phát                bảo tính an toàn cho khách. Bắc Kạn tuy<br />
triển du lịch bền vững.                                   phong cảnh đẹp, hấp dẫn, nhưng độ an toàn<br />
Một số đề xuất cụ thể                                     lại chưa cao, chưa có những phương tiện hỗ<br />
Xuất phát từ đặc điểm: sự phát triển kinh tế              trợ hữu hiệu để đảm bảo an toàn cho du khách<br />
nói chung và du lịch nói riêng hiện nay mang              – nhất là khách du lịch trên hồ Ba Bể. Do đó,<br />
tính cạnh tranh cao, điều này đòi hỏi phải đẩy            đòi hỏi phải trang bị các phương tiện cứu hộ<br />
mạnh phát triển một số sản phẩm du lịch đặc               như: áo phao, phao bơi… đảm bảo chất lượng<br />
thù của tỉnh, vừa nhằm đa dạng hóa sản phẩm               khi đi du thuyền trên hồ; đồng thời phải có<br />
du lịch, vừa tạo ra khả năng cạnh tranh. để thu           một đội ngũ nhân viên cứu hộ được tập huấn<br />
hút khách - đặc biệt là khách từ những thị                bài bản và có kinh nghiệm.<br />
trường trọng điểm có khả năng chi trả cao và<br />
lưu trú dài ngày như: du lịch sinh thái vườn<br />
quốc gia Ba Bể, du lịch thôn bản Pác Ngòi, du<br />
lịch thể thao leo núi, du lịch tham quan lễ hội:<br />
hội xuân Ba Bể (8-10/1 âm lịch), chợ tình                            TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
Xuân Dương (25/3 âm lịch)…                                [1]. Dương Thị Ngọc Ánh, Chu Thị Cảnh, Nghiên<br />
Một vấn đề nữa cũng cần được đặt ra để góp                cứu điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch tỉnh<br />
phần đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững -             Bắc Kạn, Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên.<br />
đó là việc tuyên truyền, quảng cáo phải có                [2]. PGS.TS Phạm Trung Lương (chủ nhiệm đề<br />
trách nhiệm và trung thực. Thực tế cho thấy,              tài), Báo cáo tổng hợp đề tài KHCN độc lập cấp<br />
phần lớn các sản phẩm du lịch quảng cáo                   nhà nước “Cơ sở khoa học và giải pháp phát triển<br />
thường được “thổi lên” chưa đúng với bản                  du lịch bền vững ở Việt Nam”.<br />
chất về nội dung và chất lượng. Vì thế, sẽ gây            [3]. Lê Thông, (2002), Địa lý kinh tế - xã hội, Nhà<br />
ra tâm lý thất vọng và cảm giác bị lừa đối với            xuất bản Giáo dục.<br />
khách du lịch sau mỗi chuyến tham quan.                   [4]. Website: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn<br />
<br />
      SUMMARY<br />
      TOURISM DEVELOPMENT SITUATION AND ISSUES FOR SUSTAINABLE<br />
      TOURISM DEVELOPMENT OF BAC KAN PROVINCE<br />
                                                                                      Pham Thu Thuy*<br />
                                                                               College of Education - TNU<br />
<br />
      In recent years, Bac Kan tourism has achieved an outstanding development with an increasing<br />
      number of tourists and tourism revenue. However, Bac Kan tourism is still facing some<br />
      unsustainable issues such as tourist quality, tourism products, promotion propaganda and safety in<br />
      tourism. Therefore, in order to get the sustainable development and create competition for the<br />
      province’s tourism industry, it is necessary to set up reasonable and timely solutions, which is to<br />
      attract tourists from markets with high ability to pay and to produce attractive tourism products<br />
      with facilities to ensure safety for tourists.<br />
      Key words: Tourism, tourism revenue, toursit, solution, sustainable toursim development.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
*<br />
    Tel: 0915 214070, Email: thuy_kdsp@yahoo.com.vn<br />
<br />
108<br />
<br />
<br />
         Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên               http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />