intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tập Đọc Bài: CẢNH ĐẸP NON SÔNG

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

342
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: Trấn Vũ, ngàn sương, bát ngát… - Ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ lục bát, thơ bảy chữ. - Giọng đọc biểu lộ niềm tự hào về cảnh đẹp ở các miền đất nước. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Biết được các địa danh trong bài qua chú thích, tranh ảnh, đoạn phim ngắn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập Đọc Bài: CẢNH ĐẸP NON SÔNG

  1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tập Đọc Bài: CẢNH ĐẸP NON SÔNG Người thực hiện : Nguyễn Thị Thanh Thuý Đ ơ n vị : Trường Tiểu học Dạ Lê I/ Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: Trấn Vũ, ngàn sương, bát ngát… - Ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ lục bát, thơ bảy chữ. - Giọng đọc biểu lộ niềm tự hào về cảnh đẹp ở các miền đất nước. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Biết được các địa danh trong bài qua chú thích, tranh ảnh, đoạn phim ngắn. - Cảm nhận được vẻ đẹp và sự giàu có của các miền trên đất nước ta, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước. 3. Học thuộc lòng bài thơ. II/ Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh, đoạn phim ngắn về cảnh đẹp đất nước minh hoạ bài thơ. - Máy chiếu, các slide, máy vi tính. III/ Các hoạt động dạy học GHI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH CHÚ
  2. A.Kiểm tra bài cũ: (4-5 phút) - Gọi 3 HS đọc và kể lại một đoạn bài - 3 HS lên bảng thực hiện. Slide 2 “Nắng phương Nam” và trả lời câu hỏi 1, 2, 3 sau bài đọc. - Nhận xét ghi điểm. - Nhận xét chung bài cũ. B.Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2 phút) - Yêu cầu HS kể một vài cảnh đẹp, danh - HS kể một vài cảnh đẹp, lam thắng cảnh của đất nước mà em biết. danh lam thắng cảnh về các - Giới thiệu, ghi đề bài lên bảng. miền trên đất nước. Slide3 2. Luyện đọc: (13-15 phút) a. Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài thơ. - Lắng nghe, theo dõi SGK Slide 4 Đọc giọng nhẹ nhàng, tha thiết, bộc lộ niềm tự hào với cảnh đẹp non sông, nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. b. Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. * Đọc từng dòng. -Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng dòng - Nối tiếp tổ, dãy bàn, mỗi HS thơ trong bài. đọc 2 dòng thơ. -Yêu cầu học sinh nêu từ khó. - HS nêu từ ngữ khó. - Giáo viên kết hợp ghi từ khó (ở mục I) - Luyện đọc từ khó: Cá nhân, lên bảng, hướng dẫn cách đọc. đồng thanh. -Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng - HS tiếp nối nhau đọc từng dòng thơ lần 2. dòng thơ lần 2. * Đọc từng đoạn trước lớp. - Chia đoạn: Bài thơ gồm 6 câu ca dao. - Theo dõi, lắng nghe - Y/cầu HS tiếp nối nhau đọc 6 câu ca dao. - 6 HS tiếp nối nhau đọc 6 câu ca dao.
  3. - Kết hợp nhắc nhở HS ngắt, nghỉ hơi đúng, tự nhiên ở các câu ca dao: Đường vô xứ Nghệ / quanh quanh, / Non xanh nước biếc / như tranh họa đồ.// *** Đồng Tháp Mười /cò bay thẳng cánh / Nước Tháp Mười / lóng lánh cá tôm.// - Đọc và nêu những chỗ ngắt, nghỉ hơi, - Theo dõi, phát hiện nhận biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả. những chỗ ngắt nghỉ, những từ ngữ cần nhấn giọng. - Yêu cầu HS đọc câu vừa hướng dẫn. - Đọc trước lớp, cả lớp theo dõi SGK. - Giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải. - Gọi HS nêu tên các địa danh có trong bài - 1 HS nêu tên các địa danh có thơ và đọc mục chú giải. trong bài thơ và đọc mục chú - Gọi HS đọc câu ca dao 2, giáo viên rút từ giải. mới ghi bảng, yêu cầu HS giải thích. - la đà - canh gà - Thọ Xương (cho HS xem tranh). - Nhịp chày Yên Thái (cho HS xem tranh). * Đọc từng câu ca dao trong nhóm. - Chia nhóm 2 em, yêu cầu HS luyện đọc. - HS luyện đọc nhóm đôi ( mỗi em đọc 3 câu ca dao sau đó đổi lại. HS cùng nhóm theo dõi và - Mời hai nhóm thi đọc. chỉnh sửa cho nhau). - Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay, hấp - 2 nhóm thi đọc. dẫn. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. * Đọc toàn bài. - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
  4. (giọng nhẹ nhàng, tình cảm). - Cả lớp đọc đồng thanh toàn 3.Tìm hiểu bài: (8-10 phút) bài. Slide5 -Yêu cầu HS đọc thầm các câu ca dao và phần chú giải cuối bài, trả lời câu hỏi. + Mỗi câu ca dao nói đến một vùng. Đó là - Đọc thầm các câu ca dao và những vùng nào ? (Kết hợp chỉ cho HS thấy vị phần chú giải cuối bài, trả lời trí của các vùng trên bản đồ Việt Nam). câu hỏi. Câu 1: Lạng Sơn; câu 2: Hà Nội ;câu 3: Nghệ An, Hà Tĩnh; câu 4:Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng ;câu 5: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai; câu 6: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp. - GV bổ sung: 6 câu ca dao trên nói về cảnh đẹp của 3 miền Bắc - Trung - Nam… - Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, trao đổi và - HS đọc thầm toàn bài, nêu trả lời câu hỏi. cảnh đẹp của một vùng dựa vào Slide6 + Mỗi vùng có cảnh gì đẹp ? từng câu ca dao. Slide7, - GV kết hợp nhấn máy cho HS xem một số … cảnh đẹp, danh lam thắng cảnh giải thích và nhấn mạnh thêm một số cảnh đẹp ở đất nước ta Slide mà HS chưa biết. 16 + Theo em, ai đã giữ gìn, tô điểm cho non - Thảo luận nhóm đôi, nêu câu sông ta ngày càng đẹp hơn ? trả lời. * Liên hệ: - Để phong cảnh của đất nước ta ngày càng - HS tự do phát biểu. tươi đẹp hơn, các em cần phải làm gì ? * Kết luận: 4. Học thuộc lòng các câu ca dao: (5 phút) - Gọi 1 HS đọc lại bài một lượt.
  5. - Nhấn máy, bài thơ xuất hiện. - Hướng dẫn học sinh học thuộc lòng bài thơ -1 HS đọc lại bài thơ. Slide theo hình thức xóa dần từ dễ đến khó, yêu cầu - Cả lớp đọc đồng thanh toàn 17 HS tự học thuộc lòng. bài. - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng. - HS tự học thuộc lòng. - Nhận xét, tuyên dương những HS đã thuộc đọc thuộc lòng bài. - HS xung phong lòng từng câu ca dao hoặc cả Slide C.Củng cố, dặn dò: (4-5 phút) + Bài ca dao vừa học giúp em hiểu điều gì ? bài. 18 - Nhấn máy, xuất hiện nội dung bài học. -Cả lớp nhận xét, bình chọn *Trò chơi: “Nhìn tranh đọc thơ”. bạn đọc hay, đọc thuộc nhất. Slide - Nêu tên trò chơi. 19,20 - Phổ biến cách chơi, luật chơi. - HS nêu nội dung bài. - Cho HS du lịch qua màn ảnh nhỏ (nếu còn Slide thời gian). 21 *Dặn dò: - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL 6 câu ca - HS tham gia trò chơi, quan sát tranh trên màn hình và đọc Slide dao. - Sưu tầm một số tranh ảnh về cảnh đẹp đất thơ. 22 nước chuẩn bị cho tiết TLV. *Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2