intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thành phần xử lý ở mức logic

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

80
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cần quan tâm đến giao diện giữa người và máy trong các ứng dụng tin học Giao diện là cầu nối giữa người dùng quen với các ứng xử tự nhiên và máy tính đòi hỏi tính chính xác, chặt chẽ Thông qua giao diện, người dùng cảm thấy dễ chịu, thích thú, tiện nghi, nâng cao hiệu quả và tránh sai sót khi sử dụng phần mềm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thành phần xử lý ở mức logic

  1. Chương 5 Thành phần xử lý ở mức logic
  2. Nội dung Đặt vấn đề Các nguyên tắc thiết kế Các loại giao diện Sơ đồ liên kết các màn hình Đặc tả giao diện 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 2 mức logic
  3. Đặt vấn đề Cần quan tâm đến giao diện giữa người và máy trong các ứng dụng tin học Giao diện là cầu nối giữa người dùng quen với các ứng xử tự nhiên và máy tính đòi hỏi tính chính xác, chặt chẽ Thông qua giao diện, người dùng cảm thấy dễ chịu, thích thú, tiện nghi, nâng cao hiệu quả và tránh sai sót khi sử dụng phần mềm 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 3 mức logic
  4. Các nguyên tắc thiết kế Tính thân thiện Các chức năng được mô tả một cách dễ hiểu Các hoạt động được thực hiện theo trình tự tự nhiên nhất với người dùng Hệ thống có thể phát hiện được những sai sót do bất cẩn của người dùng Chuẩn bị sẵn những gợi ý cho người dùng khi có những tình huống đặc biệt Người dùng biết mình đang ở đâu trong thứ tự thực hiện Có hướng dẫn trợ giúp đầy đủ 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 4 mức logic
  5. Các nguyên tắc thiết kế Tính dễ chịu sau một thời gian sử dụng Màu sắc: hài hoà, nên theo các màu chuẩn Vị trí các lệnh: thống nhất giữa các màn hình Cách giao tiếp với hệ thống: có cấu trúc, đơn giản, dễ hiểu 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 5 mức logic
  6. Các nguyên tắc thiết kế Tính nhất quán của hệ thống Dữ liệu: sử dụng tên gọi, cách trình bày thống nhất Sưu liệu: tài liệu hướng dẫn người sử dụng và người bảo trì phải như nhau Mã hoá dữ liệu: chọn hình thức mã hoá duy nhất Cấu trúc toàn hệ thống: trình bày menu các cấp như nhau 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 6 mức logic
  7. Các loại giao diện Đầu vào: thiết kế màn hình nhập, sửa, xoá dữ liệu Đầu ra: màn hình kết xuất báo biểu Đối thoại giữa người sử dụng và hệ thống 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 7 mức logic
  8. Thiết kế đầu vào Mục tiêu Tránh tình trạng ứ đọng dữ liệu, giải quyết cho nhiều người cùng cập nhật dữ liệu Tránh cho người dùng bị phạm lỗi khi cập nhật dữ liệu như gõ sai hay bỏ sót dữ liệu Tránh những công đoạn thừa làm chậm thao tác của người dùng Chọn quy trình nhập đơn giản và tự nhiên nhất để tăng năng suất và giảm lỗi 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 8 mức logic
  9. Thiết kế đầu vào Cách thiết kế Nội dung màn hình nhập dựa trên nội dung dữ liệu cần nhập và thời điểm phát sinh dữ liệu Trình bày dữ liệu nhập cần phù hợp với mẫu điền tay trong thực tế và thói quen của người dùng Kiểm tra các ràng buộc toàn vẹn và phát hiện sai sót khi đang nhập liệu hoặc kết thúc nhập liệu Khi phát hiện lỗi, hệ thống thông báo cho người dùng và hướng dẫn cách giải quyết Chọn phương tiện nhập sao cho dễ dùng, ít phạm lỗi 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 9 mức logic
  10. Thiết kế đầu ra Các dạng kết xuất Báo biểu Thông báo Sao chép ra tập tin Nội dung kết xuất Các dữ liệu lưu trữ bên trong hệ thống Tính toán từ một xử lý Do người dùng mới nhập 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 10 mức logic
  11. Thiết kế đầu ra Hình thức trình bày kết xuất Bảng biểu: thích hợp với những kết xuất chứa nhiều chi tiết dữ liệu, trong đó Ít phải giải thích ● Xếp loại theo thứ tự, theo loại dữ liệu ● Có dữ liệu tổng cộng cần tính toán ● Dạng phiếu: thích hợp với những kết xuất chứa thông tin của một đối tượng, một chi tiết dữ liệu 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 11 mức logic
  12. Thiết kế đầu ra Biểu đồ: sử dụng khi Muốn nhìn toàn cảnh, xem xét khuynh hướng phát triển ● của dữ liệu So sánh dữ liệu giữa các phần ● Cách dùng màu trên kết xuất Thông tin muốn nhấn mạnh: màu sáng ● Thông tin không muốn nhấn mạnh: màu nhạt ● 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 12 mức logic
  13. Thiết kế đối thoại Đặc điểm của mô hình WIMP (Windows Icon Menu Pointer) Hỗ trợ thao tác trực tiếp: các chức năng được hiển thị bằng các biểu tượng hình vẽ giúp người dùng học sử dụng nhanh Phù hợp với nguyên tắc: WYSIWYG (What You See Is What You Get) Sử dụng hệ thống cửa sổ để trình bày bối cảnh của HTTT: cửa sổ làm việc, thông báo, trợ giúp Sử dụng hệ thống menu giúp chọn nhanh một chức năng cần thực hiện 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 13 mức logic
  14. Thiết kế đối thoại Các mức thiết kế Thiết kế ngữ nghĩa Xác định các dữ liệu cần thao tác ● Xác định các chức năng cần xử lý ● 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 14 mức logic
  15. Thiết kế đối thoại Thiết kế cú pháp Chọn lựa kiểu đối thoại giữa người và hệ thống ● Kiểu câu hỏi, trả lời: dùng trong hệ chuyên gia – Menu: người dùng không cần nhớ cú pháp – Mẫu biểu để điền: thường dùng để nhập dữ liệu – Phím chức năng: hiệu quả khi có ít chức năng – Đối thoại vật thể hành động: các chức năng được biểu diễn – bằng hình vẽ, các nút công cụ Phản ứng của hệ thống phải rõ ràng, súc tích ● 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 15 mức logic
  16. Thiết kế đối thoại Thiết kế từ vựng: trình bày từ vựng sao cho người dùng dễ hiểu, dễ nhớ, bao gồm Trình bày các biểu tượng ● Tên gọi các chức năng, các nút chọn ● Cách diễn đạt các thông báo lỗi ● Cách hướng dẫn ● Cách dùng màu ● 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 16 mức logic
  17. Sơ đồ liên kết các màn hình Mỗi hệ thống đều phải có một giao diện xuất hiện đầu tiên khi khởi động gọi là màn hình chính Liệt kê các chức năng của hệ thống Với mỗi chức năng, xác định tất cả các giao diện cần có Trong đó, chọn ra một giao diện sẽ được load đầu tiên khi người dùng chọn chức năng đó. Từ đây, xác định các liên kết đến các giao diện còn lại 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 17 mức logic
  18. Sơ đồ liên kết các màn hình Gom nhóm các chức năng theo 3 tiêu chí Gom nhóm theo mục đích của giao diện: nhập liệu, tra cứu, báo cáo… Gom nhóm theo loại thực thể được quản lý: khách hàng, sản phẩm, nhà cung cấp… Gom nhóm theo đối tượng người dùng: người dùng, nhà quản lý, admin… 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 18 mức logic
  19. Sơ đồ liên kết các màn hình Click to edit Master text styles Second level Third level ● Fourth level ● Fifth level ● 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 19 mức logic
  20. Sơ đồ liên kết các màn hình Click to edit Master text styles Second level Third level ● Fourth level ● Fifth level ● 5/12/2010 504001 - Thành phần xử lý ở 20 mức logic
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2