intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thái độ của sinh viên Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đối với tình dục đồng giới

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

154
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện tượng đồng tính luyến ái có thể xảy ra ở bất kỳ giới nào, nghề nghiệp nào. Tình dục đồng giới là một mặt biểu hiện của hiện tượng đồng tính luyến ái. Tham khảo nội dung bài viết "Thái độ của sinh viên Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đối với tình dục đồng giới" dưới đây để hiểu hơn về hiện tượng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thái độ của sinh viên Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đối với tình dục đồng giới

Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC ĐÀ<br /> NẴNG ĐỐI VỚI TÌNH DỤC ĐỒNG GIỚI<br /> THE ATTITUDE OF STUDENTS PEDAGOGIC UNIVERSITY – DA NANG<br /> UNIVERSITY FOR HOMOSEXUALITY<br /> SVTH: Đặng Kim Hoàn, Nguyễn Thị Thanh Phượng, Đinh Thị Huyền Trang<br /> Lớp 09CTL, khoa Tâm lý - Giáo dục, Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br /> GVHD: ThS. Bùi Văn Vân<br /> Khoa Tâm lý - Giáo dục, Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Theo các nhà khoa học trên thế giới, người đồng tính là một bộ phận của xã hội, tuy nhiên<br /> họ không được đối xử công bằng ở cả xã hội tiến bộ và lạc hậu, nhất là ở các nước Trung Đông.<br /> Ở Việt Nam, đây là một vấn đề nóng bỏng và những người đồng tính chịu nhiều sự kỳ thi, xa lành<br /> của mọi người. Tính đến thời điểm này vẫn chưa có nhiều tổ chức, phong trào nhằm giáo dục,<br /> định hướng cho người đồng tính. Nhóm sinh viên là nhóm xã hội có trình độ tri thức cao, đồng thời<br /> cũng là lớp người kế cận của đất nước. Do vậy, đòi hỏi họ phải luôn có những hiểu biết và cách<br /> nhìn đúng đắn với các hiện tượng xã hội xảy ra xung quanh mình. Hiện tượng đồng tính luyến ái<br /> có thể xảy ra ở bất kỳ giới nào, nghề nghiệp nào. Tình dục đồng giới là một mặt biểu hiện của hiện<br /> tượng đồng tính luyến ái. Xuất phát từ nhận định như vậy, tôi đã chọn đề tài “Thái độ của sinh viên<br /> trường Đại học Sư Phạm - Đại học Đà Nẵng đối với tình dục đồng giới” nhằm tìm hiểu phần nào<br /> hiểu biết cũng như thái độ của họ về hiện tượng này. Mong muốn góp phần xây dựng những thái<br /> độ đúng đắn để tạo dựng một xã hội công bằng – dân chủ và văn minh.<br /> ABSTRACT<br /> According to scientists around the world, gay people are part of society, but they are not<br /> treated equally in both social progress and backwardness, especially in the Middle East. In<br /> Vietnam, this is a hot issue and many homosexuals take the exam, far from everyone's healthy. Up<br /> to this point is many organizations, the movement for the education and orientation for<br /> homosexuals. Groups of students, social groups have a high knowledge level, as well as the<br /> adjacent layers of the country. Therefore requires them to always have the knowledge and proper<br /> perspective with the social phenomenon going on around her. Homosexual phenomenon can occur<br /> in any gender any, any career. Homosexuality is a manifestation of the phenomenon of<br /> homosexuality. Comes from to do so, I have chosen the theme "The attitude of students Pedagogic<br /> University – Da Nang University for homosexuality" to understand somewhat understanding as well<br /> as their attitudes about this phenomenon. Desiring to contribute to building the right attitude to build<br /> a fair society - democracy and civilization.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Ngày nay, các nghiên cứu xã hội học đã khẳng định xã hội nào cũng có hiện tượng<br /> đồng tính. Tuy không thể thống kê một cách chính xác, nhưng các nhà khoa học trên thế<br /> giới ước tính người đồng tính chiếm khoảng 3% dân số của mỗi quốc gia. Mặc dù những<br /> người đồng tính là một bộ phận hợp thành nên nhân loại nhưng ở nhiều nơi trên thế giới<br /> họ vẫn là nạn nhân của tình trạng kỳ thị, thậm chí là ngược đãi.<br /> <br /> <br /> 1<br /> Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br /> <br /> <br /> Ở Việt Nam hiện tượng đồng tính luyến ái đã xuất hiện từ rất lâu đến nay càng<br /> phát triển rộng hơn. Đây là một vấn đề rất nóng bỏng và được xã hội quan tâm, nhất là<br /> giới trẻ như chúng ta – những sinh viên của nền tri thức có nhận thức và suy nghĩ như thế<br /> nào về họ. Thế giới thứ ba ra đời như một sự kỳ thị xa lánh của tất cả mọi người. Thái độ<br /> kỳ thị của cộng đồng không chỉ làm cho cuộc sống của những người đồng tính rất khó<br /> khăn mà còn có thể làm ảnh hưởng đến những người không phải là đồng tính và cả xã hội<br /> nói chung.<br /> Nhóm sinh viên là nhóm xã hội có trình độ tri thức cao, đồng thời đây cũng là lớp<br /> người kế cận của đất nước. Do vậy đòi hỏi họ phải luôn có những hiểu biết và cách nhìn<br /> đúng đắn với các hiện tượng xã hội xảy ra xung quanh mình. Thêm nữa họ cũng là một bộ<br /> phận của thanh niên, những người rất dễ bị ảnh hưởng, bị cuốn theo những điều mới lạ.<br /> Hiện tượng đồng tính luyến ái có thể xảy ra ở bất kỳ giới nào, nghề nghiệp nào. Tình dục<br /> đồng giới là một mặt biểu hiện của hiện tượng đồng tính luyến ái.Vì vậy nghiên cứu thái<br /> độ của sinh viên trường Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng đối với tình dục đồng giới<br /> nhằm tìm hiểu phần nào hiểu biết cũng như thái độ của họ về hiện tượng này là hết sức cần<br /> thiết.<br /> <br /> 2. Thái độ của sinh viên trường Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng đối với tình dục<br /> đồng giới<br /> 2.1. Cơ sở lí luận về thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới<br /> Thái độ là trạng thái tâm lý chủ quan của cá nhân, sẵn sàng phản ứng theo một<br /> khuynh hướng nhất định (tích cực hay tiêu cực) đối với một đối tượng nào đó, được thể<br /> hiện thông qua nhận thức, xúc cảm - tình cảm và hành vi của chủ thể trong những tình<br /> huống, những điều kiện cụ thể.<br /> “Thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới là trạng thái tâm lý chủ quan<br /> của họ sẵn sàng phản ứng theo một khuynh hướng nhất định (tích cực hay tiêu cực) đối với<br /> tình dục đồng giới. Thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới được thể hiện thông<br /> qua nhận thức, xúc cảm - tình cảm và hành vi của họ trong những tình huống, những điều<br /> kiện nhất định có liên quan đến tình dục và tình dục đồng giới”.<br /> Đây là khái niệm then chốt của đề tài, từ khái niệm này chúng tôi tiến hành tổ chức<br /> nghiên cứu tìm hiểu thái độ đối với tình dục đồng giới của sinh viên trường ĐHSP –<br /> ĐHĐN.<br /> 2.2. Tổ chức nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu<br /> 2.2.1. Vài nét về khách thể khảo sát.<br /> Trường ĐHSP – ĐHĐN nằm trong khu vực của phường Hòa Khánh Nam – quận<br /> Liên Chiểu – TP Đà Nẵng là một trong những trường đại học có thành tích trong học tập<br /> cao. Trường có tổng số hơn 6000 sinh viên theo học mỗi năm. Thành phần sinh viên rất đa<br /> dạng từ nhiều vùng miền và theo học nhiều ngành nghề khác nhau như: Toán học, Tin học,<br /> Sinh học, Văn hóa học, Việt Nam học, Tâm lý học…<br /> 2.2.2. Quy trình thực hiện phương pháp nghiên cứu<br /> Chúng tôi đã tiến hành khảo sát về thái độ của sinh viên trường ĐHSP – ĐHĐN đối<br /> <br /> 2<br /> Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br /> <br /> <br /> với tình dục đồng giới, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2012 với mẫu khảo sát<br /> là 200 đối tượng.<br /> Quá trình nghiên cứu được thực hiện một cách khách quan thông qua việc sử dụng<br /> phối hợp các hệ thống các phương pháp, đó là phương pháp điều tra bằng bảng hỏi,<br /> phương pháp phỏng vấn, phương pháp quan sát và phương pháp xử lý bằng thống kê thông<br /> thường.<br /> Để đánh giá sinh viên về mặt thái độ chúng tôi dựa trên việc đánh giá từng mặt<br /> trong cấu trúc thái độ, từ đó tổng hợp, nhằm đưa ra các kết luận chính xác và khách quan.<br /> <br /> 3. Kết quả nghiên cứu<br /> Đa số sinh viên trường Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng đã có những hiểu biết,<br /> nhận thức đúng về tình dục đồng giới, chiếm 75.9%, tuy nhiên nhận thức chưa đầy đủ và<br /> tiêu cực vẫn còn một tỉ lệ khá cao, chiếm 24.1%. Nhóm sinh viên được học về GDGT &<br /> SKSS có nhận thức đúng và sâu sắc hơn nhóm sinh viên chưa được học về GDGT &<br /> SKSS; nam sinh viên có nhận thức chưa đúng thậm chí còn có nhận thức lệch lạc về vấn đề<br /> này.<br /> Xúc cảm tích cực của sinh viên thuộc mức độ cao chiếm 66.9%, điều này phù hợp<br /> với nhận thức của sinh viên, nhưng vẫn còn một số đông sinh viên mang xúc cảm tiêu cực<br /> đối với tình dục đồng giới.<br /> Mặc dù có nhận thức tốt, xúc cảm tích cực nhưng hành vi của sinh viên trường<br /> ĐHSP – ĐHĐN đối với tình dục đồng giới chưa thể hiện điều này, chỉ có 47% sinh viên có<br /> hành vi tích cực trong khi có đến 53% sinh viên có hành vi còn tiêu cực đối với tình dục<br /> đồng giới. Điều đó cho thấy sinh viên đã có nhận thức và xúc cảm tốt nhưng chưa chuyển<br /> hóa thành hành vi tích cực trong thái độ đối với tình dục đồng giới.<br /> Xét theo góc độ giới tính, có sự chênh lệch trong thái độ của hai giới nam và nữ<br /> như sau: nữ sinh viên có nhận thức tốt nam sinh viên. Tuy nhiên, nam sinh viên có xúc<br /> cảm tình cảm và hành vi tốt hơn nữ sinh viên.<br /> Bên cạnh đó còn có sự chênh lệch trong thái độ của những sinh viên đã được học về<br /> Giáo dục Giới tính và Sức khỏe Sinh Sản với những sinh viên chưa được học: Sinh viên đã<br /> được học có thái độ tích cực hơn những sinh viên chưa được học. Có sự khác biệt này là do<br /> những sinh viên chưa được học chưa có nhận thức đầy đủ về thiên hướng tình dục đồng<br /> giới, họ chưa được trang bị về kiến thức một cách khoa học nên có cách nhìn phiến diện,<br /> phân biệt đối với những người đồng tính. Họ ít có sự quan tâm, thông cảm hay có sự gần<br /> gũi, động viên đối với những người đồng tính.<br /> Tóm lại sinh viên trường Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng nhìn chung là có<br /> thái độ tích cực đối với tình dục đồng giới, tuy nhiên một số sinh viên vẫn mang thái độ<br /> tiêu cực đối với vấn đề này. Nguyên nhân của thực trạng này là do nhận thức của một số<br /> sinh viên còn hạn chế và chưa tiếp cận được những thông tin khoa học về tình dục đồng<br /> giới. Kết quả nghiên cứu trên là phù hợp với giả thiết khoa học mà chúng tôi đã đề ra ban<br /> đầu trong đề tài.<br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4. Kết luận và kiến nghị<br /> 4.1. Kết luận<br /> - Thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới được hiểu là trạng thái tâm lý chủ quan<br /> của họ sẵn sàng phản ứng theo một khuynh hướng nhất định (tích cực hay tiêu cực) đối với<br /> vấn đề tình dục đồng giới. Thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới được thể hiện<br /> thông qua nhận thức, xúc cảm - tình cảm và hành vi của họ trong những tình huống, những<br /> điều kiện nhất định có liên quan đến tình dục và tình dục đồng giới.<br /> - - .<br /> Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số sinh viên vẫn còn có thái độ chưa tích cực đối với<br /> vấn đề này. Trong ba mặt của thái độ thì mặt nhận thức biểu hiện tốt nhất, thứ hai là mặt<br /> xúc cảm tình cảm, thứ ba là mặt hành vi.<br /> - h cực hơn nam sinh viên nhưng mặt xúc<br /> cảm – tình cảm và hành vi trong thái độ của nam sinh viên lại tốt hơn nữ sinh viên.<br /> - Thái độ của những sinh viên đã được học về GDGT & SKSS với những sinh viên chưa<br /> được học: Sinh viên đã được học có thái độ tích cực hơn những sinh viên chưa được học.<br /> - Nhìn chung sinh viên trường ĐHSP – ĐHĐN có thái độ tích cực đối với tình dục đồng<br /> giới, tuy nhiên một số sinh viên vẫn mang thái độ tiêu cực đối với vấn đề này. Kết quả<br /> nghiên cứu trên là phù hợp với giả thiết khoa học mà chúng tôi đã đề ra ban đầu trong đề<br /> tài.<br /> 4.2. Kiến nghị<br /> Từ những kết quả nghiên cứu trên, chúng tôi đề xuất những kiến nghị sau:<br /> - Đưa chương trình GDGT & SKSS vào giảng dạy ở tất cả các khoa, ngành nhằm thực hiện<br /> giáo dục đồng đẳng để tất cả sinh viên được hưởng lợi từ học phần này, đáp ứng nhu cầu<br /> của sinh viên về GDGT & SKSS.<br /> - Nhà trường cần thiết lập mối quan hệ với các dịch vụ Sức khỏe – Giới tính hiện có để<br /> cung cấp địa chỉ dịch vụ thích hợp cho sinh viên trong trường, đặc biệt là các địa chỉ thân<br /> thiện.<br /> - Xây dựng các dịch vụ tư vấn về Sức khỏe sinh sản – Tình dục hoặc liên hệ với các tổ<br /> chức đưa hoạt động tư vấn để giới thiệu cho sinh viên giải quyết tốt hơn các vấn đề của họ<br /> về Sức khỏe sinh sản – Tình dục và tâm lý tình cảm.<br /> - Tìm kiếm khả năng dưa nội dung về các vấn đề GDGT & SKSS lên trang web của Đại<br /> học Đà Nẵng để tận dụng các nội dung thông tin, các câu hỏi/trả lời, các trò chơi để cung<br /> cấp kiến thức cho sinh viên của trường ĐHSP - ĐHĐN nói riêng và Đại học Đà Nẵng nói<br /> chung<br /> - Các tổ chức, đoàn thể cần giúp đỡ, quan tâm hơn tới những người đồng tính luyến ái để<br /> giúp họ vượt qua mặc cảm, hòa đồng hơn trong cuộc sống.<br /> - Tổ chức các cuộc triển lãm về người đồng tính đề họ có thể chia sẻ những câu chuyện về<br /> tình yêu, tình dục và đời sống của mình đề mọi người hiểu và có cái nhìn đúng đắn, bao<br /> <br /> <br /> 4<br /> Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br /> <br /> <br /> dung hơn với họ.<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1] Ph.Lomov (2000), Những vấn đề lý luận và Phương pháp Tâm lý học, NXB Đại học<br /> Quốc gia Hà Nội (Bản dịch từ tiếng Nga - Nguyễn Đức Hưởng, Phan Trọng Ngọ,<br /> Dương Diệu Hoa).<br /> [2] Hipho và Phovec.M (1984), Nhập môn Tâm lý học xã hội, NXB Khoa học xã hội Hà<br /> Nội (Đức Huy dịch).<br /> [3] Lê Thị Duyên (2009), Thái độ của người dân phường Hoà Khánh Nam, quận Liên<br /> Chiểu - TP Đà Nẵng về vấn đề bạo lực gia đình đối với người phụ nữ, Khoá luận tốt<br /> nghiệp.<br /> [4] Vũ Cao Đàm (2005), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Chính trị Quốc<br /> gia, Hà Nội.<br /> [5] Phạm Minh Hạc (2001), Tuyển tập Tâm lý học, NXB Giáo dục Hà Nội.<br /> [6] Triệu Thị Hải (2009), Thái độ của sinh viên trường ĐHSP Đà Nẵng đối với hoạt động<br /> phòng chống ma tuý, Khoá luận tốt nghiệp.<br /> [7] Trần Hiệp (1996), Tâm lý học xã hội - Những vấn đề lý luận, NXB Khoa học xã hội<br /> Hà Nội.<br /> [8] Trần Hiệp, Đỗ Long (1991), Sổ tay Tâm lý học, NXB Khoa học xã hội Hà Nội.<br /> [9] [9] Lê Văn Hồng (2007), Tâm lý học lứa tuổi và sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Hà<br /> Nội.<br /> [10] (2003), Tâm lý học Xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> [11] Nguyễn Thị Thuý Hường (2007), Thái độ đối với việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm<br /> của sinh viên cao đẳng sư phạm, Luận văn tiến sĩ Tâm lý học, Bộ GD & ĐT, Viện<br /> chiến lược và Chương trình giáo dục.<br /> [12] Nguyễn Văn Lê (2004), Giáo dục giới tính, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> [13] Nguyễn Văn Lũy, Lê Quang Sơn (2009), Từ điển Tâm lý học, NXB Giáo Dục Việt<br /> Nam.<br /> [14] Nguyễn Quang Mai (2002), Giới tính và đời sống gia đình, NXB Đại học Quốc gia<br /> Hà Nội.<br /> [15] Vũ Thị Nho (2005), Tâm lý học phát triển, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> [16] Hoàng Phê (2001), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.<br /> [17] Trần Trọng Thủy (2006), Khoa học chẩn đoán tâm lý, NXB Giáo dục Hà Nội.<br /> [18] Nguyễn Quang Uẩn (2003), Tâm lý học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> [19] Giáo trình điện tử về Sức khỏe Sinh sản – Tình dục và quyền cho Thanh thiếu niên<br /> Việt Nam.<br /> [20] Trò chuyện về Giáo dục Giới tính và Sức khỏe Sinh sản, Quỹ dân số Thế giới WPF.<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2