Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC ĐÀ<br />
NẴNG ĐỐI VỚI TÌNH DỤC ĐỒNG GIỚI<br />
THE ATTITUDE OF STUDENTS PEDAGOGIC UNIVERSITY – DA NANG<br />
UNIVERSITY FOR HOMOSEXUALITY<br />
SVTH: Đặng Kim Hoàn, Nguyễn Thị Thanh Phượng, Đinh Thị Huyền Trang<br />
Lớp 09CTL, khoa Tâm lý - Giáo dục, Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Vân<br />
Khoa Tâm lý - Giáo dục, Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Theo các nhà khoa học trên thế giới, người đồng tính là một bộ phận của xã hội, tuy nhiên<br />
họ không được đối xử công bằng ở cả xã hội tiến bộ và lạc hậu, nhất là ở các nước Trung Đông.<br />
Ở Việt Nam, đây là một vấn đề nóng bỏng và những người đồng tính chịu nhiều sự kỳ thi, xa lành<br />
của mọi người. Tính đến thời điểm này vẫn chưa có nhiều tổ chức, phong trào nhằm giáo dục,<br />
định hướng cho người đồng tính. Nhóm sinh viên là nhóm xã hội có trình độ tri thức cao, đồng thời<br />
cũng là lớp người kế cận của đất nước. Do vậy, đòi hỏi họ phải luôn có những hiểu biết và cách<br />
nhìn đúng đắn với các hiện tượng xã hội xảy ra xung quanh mình. Hiện tượng đồng tính luyến ái<br />
có thể xảy ra ở bất kỳ giới nào, nghề nghiệp nào. Tình dục đồng giới là một mặt biểu hiện của hiện<br />
tượng đồng tính luyến ái. Xuất phát từ nhận định như vậy, tôi đã chọn đề tài “Thái độ của sinh viên<br />
trường Đại học Sư Phạm - Đại học Đà Nẵng đối với tình dục đồng giới” nhằm tìm hiểu phần nào<br />
hiểu biết cũng như thái độ của họ về hiện tượng này. Mong muốn góp phần xây dựng những thái<br />
độ đúng đắn để tạo dựng một xã hội công bằng – dân chủ và văn minh.<br />
ABSTRACT<br />
According to scientists around the world, gay people are part of society, but they are not<br />
treated equally in both social progress and backwardness, especially in the Middle East. In<br />
Vietnam, this is a hot issue and many homosexuals take the exam, far from everyone's healthy. Up<br />
to this point is many organizations, the movement for the education and orientation for<br />
homosexuals. Groups of students, social groups have a high knowledge level, as well as the<br />
adjacent layers of the country. Therefore requires them to always have the knowledge and proper<br />
perspective with the social phenomenon going on around her. Homosexual phenomenon can occur<br />
in any gender any, any career. Homosexuality is a manifestation of the phenomenon of<br />
homosexuality. Comes from to do so, I have chosen the theme "The attitude of students Pedagogic<br />
University – Da Nang University for homosexuality" to understand somewhat understanding as well<br />
as their attitudes about this phenomenon. Desiring to contribute to building the right attitude to build<br />
a fair society - democracy and civilization.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Ngày nay, các nghiên cứu xã hội học đã khẳng định xã hội nào cũng có hiện tượng<br />
đồng tính. Tuy không thể thống kê một cách chính xác, nhưng các nhà khoa học trên thế<br />
giới ước tính người đồng tính chiếm khoảng 3% dân số của mỗi quốc gia. Mặc dù những<br />
người đồng tính là một bộ phận hợp thành nên nhân loại nhưng ở nhiều nơi trên thế giới<br />
họ vẫn là nạn nhân của tình trạng kỳ thị, thậm chí là ngược đãi.<br />
<br />
<br />
1<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
Ở Việt Nam hiện tượng đồng tính luyến ái đã xuất hiện từ rất lâu đến nay càng<br />
phát triển rộng hơn. Đây là một vấn đề rất nóng bỏng và được xã hội quan tâm, nhất là<br />
giới trẻ như chúng ta – những sinh viên của nền tri thức có nhận thức và suy nghĩ như thế<br />
nào về họ. Thế giới thứ ba ra đời như một sự kỳ thị xa lánh của tất cả mọi người. Thái độ<br />
kỳ thị của cộng đồng không chỉ làm cho cuộc sống của những người đồng tính rất khó<br />
khăn mà còn có thể làm ảnh hưởng đến những người không phải là đồng tính và cả xã hội<br />
nói chung.<br />
Nhóm sinh viên là nhóm xã hội có trình độ tri thức cao, đồng thời đây cũng là lớp<br />
người kế cận của đất nước. Do vậy đòi hỏi họ phải luôn có những hiểu biết và cách nhìn<br />
đúng đắn với các hiện tượng xã hội xảy ra xung quanh mình. Thêm nữa họ cũng là một bộ<br />
phận của thanh niên, những người rất dễ bị ảnh hưởng, bị cuốn theo những điều mới lạ.<br />
Hiện tượng đồng tính luyến ái có thể xảy ra ở bất kỳ giới nào, nghề nghiệp nào. Tình dục<br />
đồng giới là một mặt biểu hiện của hiện tượng đồng tính luyến ái.Vì vậy nghiên cứu thái<br />
độ của sinh viên trường Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng đối với tình dục đồng giới<br />
nhằm tìm hiểu phần nào hiểu biết cũng như thái độ của họ về hiện tượng này là hết sức cần<br />
thiết.<br />
<br />
2. Thái độ của sinh viên trường Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng đối với tình dục<br />
đồng giới<br />
2.1. Cơ sở lí luận về thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới<br />
Thái độ là trạng thái tâm lý chủ quan của cá nhân, sẵn sàng phản ứng theo một<br />
khuynh hướng nhất định (tích cực hay tiêu cực) đối với một đối tượng nào đó, được thể<br />
hiện thông qua nhận thức, xúc cảm - tình cảm và hành vi của chủ thể trong những tình<br />
huống, những điều kiện cụ thể.<br />
“Thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới là trạng thái tâm lý chủ quan<br />
của họ sẵn sàng phản ứng theo một khuynh hướng nhất định (tích cực hay tiêu cực) đối với<br />
tình dục đồng giới. Thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới được thể hiện thông<br />
qua nhận thức, xúc cảm - tình cảm và hành vi của họ trong những tình huống, những điều<br />
kiện nhất định có liên quan đến tình dục và tình dục đồng giới”.<br />
Đây là khái niệm then chốt của đề tài, từ khái niệm này chúng tôi tiến hành tổ chức<br />
nghiên cứu tìm hiểu thái độ đối với tình dục đồng giới của sinh viên trường ĐHSP –<br />
ĐHĐN.<br />
2.2. Tổ chức nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu<br />
2.2.1. Vài nét về khách thể khảo sát.<br />
Trường ĐHSP – ĐHĐN nằm trong khu vực của phường Hòa Khánh Nam – quận<br />
Liên Chiểu – TP Đà Nẵng là một trong những trường đại học có thành tích trong học tập<br />
cao. Trường có tổng số hơn 6000 sinh viên theo học mỗi năm. Thành phần sinh viên rất đa<br />
dạng từ nhiều vùng miền và theo học nhiều ngành nghề khác nhau như: Toán học, Tin học,<br />
Sinh học, Văn hóa học, Việt Nam học, Tâm lý học…<br />
2.2.2. Quy trình thực hiện phương pháp nghiên cứu<br />
Chúng tôi đã tiến hành khảo sát về thái độ của sinh viên trường ĐHSP – ĐHĐN đối<br />
<br />
2<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
với tình dục đồng giới, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2012 với mẫu khảo sát<br />
là 200 đối tượng.<br />
Quá trình nghiên cứu được thực hiện một cách khách quan thông qua việc sử dụng<br />
phối hợp các hệ thống các phương pháp, đó là phương pháp điều tra bằng bảng hỏi,<br />
phương pháp phỏng vấn, phương pháp quan sát và phương pháp xử lý bằng thống kê thông<br />
thường.<br />
Để đánh giá sinh viên về mặt thái độ chúng tôi dựa trên việc đánh giá từng mặt<br />
trong cấu trúc thái độ, từ đó tổng hợp, nhằm đưa ra các kết luận chính xác và khách quan.<br />
<br />
3. Kết quả nghiên cứu<br />
Đa số sinh viên trường Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng đã có những hiểu biết,<br />
nhận thức đúng về tình dục đồng giới, chiếm 75.9%, tuy nhiên nhận thức chưa đầy đủ và<br />
tiêu cực vẫn còn một tỉ lệ khá cao, chiếm 24.1%. Nhóm sinh viên được học về GDGT &<br />
SKSS có nhận thức đúng và sâu sắc hơn nhóm sinh viên chưa được học về GDGT &<br />
SKSS; nam sinh viên có nhận thức chưa đúng thậm chí còn có nhận thức lệch lạc về vấn đề<br />
này.<br />
Xúc cảm tích cực của sinh viên thuộc mức độ cao chiếm 66.9%, điều này phù hợp<br />
với nhận thức của sinh viên, nhưng vẫn còn một số đông sinh viên mang xúc cảm tiêu cực<br />
đối với tình dục đồng giới.<br />
Mặc dù có nhận thức tốt, xúc cảm tích cực nhưng hành vi của sinh viên trường<br />
ĐHSP – ĐHĐN đối với tình dục đồng giới chưa thể hiện điều này, chỉ có 47% sinh viên có<br />
hành vi tích cực trong khi có đến 53% sinh viên có hành vi còn tiêu cực đối với tình dục<br />
đồng giới. Điều đó cho thấy sinh viên đã có nhận thức và xúc cảm tốt nhưng chưa chuyển<br />
hóa thành hành vi tích cực trong thái độ đối với tình dục đồng giới.<br />
Xét theo góc độ giới tính, có sự chênh lệch trong thái độ của hai giới nam và nữ<br />
như sau: nữ sinh viên có nhận thức tốt nam sinh viên. Tuy nhiên, nam sinh viên có xúc<br />
cảm tình cảm và hành vi tốt hơn nữ sinh viên.<br />
Bên cạnh đó còn có sự chênh lệch trong thái độ của những sinh viên đã được học về<br />
Giáo dục Giới tính và Sức khỏe Sinh Sản với những sinh viên chưa được học: Sinh viên đã<br />
được học có thái độ tích cực hơn những sinh viên chưa được học. Có sự khác biệt này là do<br />
những sinh viên chưa được học chưa có nhận thức đầy đủ về thiên hướng tình dục đồng<br />
giới, họ chưa được trang bị về kiến thức một cách khoa học nên có cách nhìn phiến diện,<br />
phân biệt đối với những người đồng tính. Họ ít có sự quan tâm, thông cảm hay có sự gần<br />
gũi, động viên đối với những người đồng tính.<br />
Tóm lại sinh viên trường Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng nhìn chung là có<br />
thái độ tích cực đối với tình dục đồng giới, tuy nhiên một số sinh viên vẫn mang thái độ<br />
tiêu cực đối với vấn đề này. Nguyên nhân của thực trạng này là do nhận thức của một số<br />
sinh viên còn hạn chế và chưa tiếp cận được những thông tin khoa học về tình dục đồng<br />
giới. Kết quả nghiên cứu trên là phù hợp với giả thiết khoa học mà chúng tôi đã đề ra ban<br />
đầu trong đề tài.<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4. Kết luận và kiến nghị<br />
4.1. Kết luận<br />
- Thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới được hiểu là trạng thái tâm lý chủ quan<br />
của họ sẵn sàng phản ứng theo một khuynh hướng nhất định (tích cực hay tiêu cực) đối với<br />
vấn đề tình dục đồng giới. Thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới được thể hiện<br />
thông qua nhận thức, xúc cảm - tình cảm và hành vi của họ trong những tình huống, những<br />
điều kiện nhất định có liên quan đến tình dục và tình dục đồng giới.<br />
- - .<br />
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số sinh viên vẫn còn có thái độ chưa tích cực đối với<br />
vấn đề này. Trong ba mặt của thái độ thì mặt nhận thức biểu hiện tốt nhất, thứ hai là mặt<br />
xúc cảm tình cảm, thứ ba là mặt hành vi.<br />
- h cực hơn nam sinh viên nhưng mặt xúc<br />
cảm – tình cảm và hành vi trong thái độ của nam sinh viên lại tốt hơn nữ sinh viên.<br />
- Thái độ của những sinh viên đã được học về GDGT & SKSS với những sinh viên chưa<br />
được học: Sinh viên đã được học có thái độ tích cực hơn những sinh viên chưa được học.<br />
- Nhìn chung sinh viên trường ĐHSP – ĐHĐN có thái độ tích cực đối với tình dục đồng<br />
giới, tuy nhiên một số sinh viên vẫn mang thái độ tiêu cực đối với vấn đề này. Kết quả<br />
nghiên cứu trên là phù hợp với giả thiết khoa học mà chúng tôi đã đề ra ban đầu trong đề<br />
tài.<br />
4.2. Kiến nghị<br />
Từ những kết quả nghiên cứu trên, chúng tôi đề xuất những kiến nghị sau:<br />
- Đưa chương trình GDGT & SKSS vào giảng dạy ở tất cả các khoa, ngành nhằm thực hiện<br />
giáo dục đồng đẳng để tất cả sinh viên được hưởng lợi từ học phần này, đáp ứng nhu cầu<br />
của sinh viên về GDGT & SKSS.<br />
- Nhà trường cần thiết lập mối quan hệ với các dịch vụ Sức khỏe – Giới tính hiện có để<br />
cung cấp địa chỉ dịch vụ thích hợp cho sinh viên trong trường, đặc biệt là các địa chỉ thân<br />
thiện.<br />
- Xây dựng các dịch vụ tư vấn về Sức khỏe sinh sản – Tình dục hoặc liên hệ với các tổ<br />
chức đưa hoạt động tư vấn để giới thiệu cho sinh viên giải quyết tốt hơn các vấn đề của họ<br />
về Sức khỏe sinh sản – Tình dục và tâm lý tình cảm.<br />
- Tìm kiếm khả năng dưa nội dung về các vấn đề GDGT & SKSS lên trang web của Đại<br />
học Đà Nẵng để tận dụng các nội dung thông tin, các câu hỏi/trả lời, các trò chơi để cung<br />
cấp kiến thức cho sinh viên của trường ĐHSP - ĐHĐN nói riêng và Đại học Đà Nẵng nói<br />
chung<br />
- Các tổ chức, đoàn thể cần giúp đỡ, quan tâm hơn tới những người đồng tính luyến ái để<br />
giúp họ vượt qua mặc cảm, hòa đồng hơn trong cuộc sống.<br />
- Tổ chức các cuộc triển lãm về người đồng tính đề họ có thể chia sẻ những câu chuyện về<br />
tình yêu, tình dục và đời sống của mình đề mọi người hiểu và có cái nhìn đúng đắn, bao<br />
<br />
<br />
4<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
dung hơn với họ.<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1] Ph.Lomov (2000), Những vấn đề lý luận và Phương pháp Tâm lý học, NXB Đại học<br />
Quốc gia Hà Nội (Bản dịch từ tiếng Nga - Nguyễn Đức Hưởng, Phan Trọng Ngọ,<br />
Dương Diệu Hoa).<br />
[2] Hipho và Phovec.M (1984), Nhập môn Tâm lý học xã hội, NXB Khoa học xã hội Hà<br />
Nội (Đức Huy dịch).<br />
[3] Lê Thị Duyên (2009), Thái độ của người dân phường Hoà Khánh Nam, quận Liên<br />
Chiểu - TP Đà Nẵng về vấn đề bạo lực gia đình đối với người phụ nữ, Khoá luận tốt<br />
nghiệp.<br />
[4] Vũ Cao Đàm (2005), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Chính trị Quốc<br />
gia, Hà Nội.<br />
[5] Phạm Minh Hạc (2001), Tuyển tập Tâm lý học, NXB Giáo dục Hà Nội.<br />
[6] Triệu Thị Hải (2009), Thái độ của sinh viên trường ĐHSP Đà Nẵng đối với hoạt động<br />
phòng chống ma tuý, Khoá luận tốt nghiệp.<br />
[7] Trần Hiệp (1996), Tâm lý học xã hội - Những vấn đề lý luận, NXB Khoa học xã hội<br />
Hà Nội.<br />
[8] Trần Hiệp, Đỗ Long (1991), Sổ tay Tâm lý học, NXB Khoa học xã hội Hà Nội.<br />
[9] [9] Lê Văn Hồng (2007), Tâm lý học lứa tuổi và sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Hà<br />
Nội.<br />
[10] (2003), Tâm lý học Xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
[11] Nguyễn Thị Thuý Hường (2007), Thái độ đối với việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm<br />
của sinh viên cao đẳng sư phạm, Luận văn tiến sĩ Tâm lý học, Bộ GD & ĐT, Viện<br />
chiến lược và Chương trình giáo dục.<br />
[12] Nguyễn Văn Lê (2004), Giáo dục giới tính, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
[13] Nguyễn Văn Lũy, Lê Quang Sơn (2009), Từ điển Tâm lý học, NXB Giáo Dục Việt<br />
Nam.<br />
[14] Nguyễn Quang Mai (2002), Giới tính và đời sống gia đình, NXB Đại học Quốc gia<br />
Hà Nội.<br />
[15] Vũ Thị Nho (2005), Tâm lý học phát triển, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
[16] Hoàng Phê (2001), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.<br />
[17] Trần Trọng Thủy (2006), Khoa học chẩn đoán tâm lý, NXB Giáo dục Hà Nội.<br />
[18] Nguyễn Quang Uẩn (2003), Tâm lý học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
[19] Giáo trình điện tử về Sức khỏe Sinh sản – Tình dục và quyền cho Thanh thiếu niên<br />
Việt Nam.<br />
[20] Trò chuyện về Giáo dục Giới tính và Sức khỏe Sinh sản, Quỹ dân số Thế giới WPF.<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />