intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THÂN NHIỆT I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được mối quan hệ giữa dị

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

161
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

THÂN NHIỆT I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được mối quan hệ giữa dị hóa và thân nhiệt. - Giải thích được cơ chế điều hòa thân nhiệt đảm bảo cho thân nhiệt luôn ổn định. 2.Kĩ năng: - HS có kĩ năng vận dụng lí thuyết vào giải thích các hiện tượng thực tế. - Các KNS cơ bản được giáo dục: + Thu thập và xử lí thông tin. + Hợp tác ứng xử, giao tiếp khi thảo luận. + Tự tin trình bày ý kiến trước tổ nhóm, trước lớp. 3.Thái độ: -GD ý thức tự bảo vệ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THÂN NHIỆT I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được mối quan hệ giữa dị

  1. THÂN NHIỆT I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bày được mối quan hệ giữa dị hóa và thân nhiệt. - Giải thích được cơ chế điều hòa thân nhiệt đảm bảo cho thân nhiệt luôn ổn định. 2.Kĩ năng: - HS có kĩ năng vận dụng lí thuyết vào giải thích các hiện tượng thực tế. - Các KNS cơ bản được giáo dục: + Thu thập và xử lí thông tin. + Hợp tác ứng xử, giao tiếp khi thảo luận. + Tự tin trình bày ý kiến trước tổ nhóm, trước lớp. 3.Thái độ:
  2. -GD ý thức tự bảo vệ cơ thể, đặc biệt khi môi trường thay đổi. - Bảo vệ cây xanh, trồng cây tạo bóng mát ở trường học và khu dân cư. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Tư liệu về trao đổi chất, thân nhiệt. III.PHƯƠNG PHÁP: -Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp – tìm tòi, động não. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (4 phút) +Chuyển hoá vật chất và năng lượng là gì? Gồm những quá trình nào? 2. Khởi động (1 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về thân nhiệt.
  3. -Cách tiến hành “ Em đã bao giờ tự cặp nhiệt độ bằng nhiệt kế chưa? Được bao nhiêu độ? Đó chính là thân nhiệt”. 3. Các hoạt động dạy học ( 35 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (8 phút) Tìm hiểu thân nhiệt là gì -Mục tiêu:+HS trình bày được khái niệm thân nhiệt. - Đồ dùng: Tư liệu về trao đổi chất, thân nhiệt. - CTH: I-Thân nhiệt -GV nêu câu hỏi: -HS dựa vào hiểu +Người ta đo thân biết của bản thân và nhiệt như thế nào tự nghiên cứu thông tin SGK/105 trả lời. và để làm gì? +Nhiệt độ cơ thể ở
  4. người khoẻ mạnh khi trời nóng và khi trời lạnh là bao nhiêu và thay đổi như thế nào? -Thân nhiệt là nhiệt -GV nhận xét và độ của cơ thể. thông báo thêm: ở -Thân nhiệt luôn ổn người khoẻ mạnh định ở mức 370C là nhiệt không thân do sự cân bằng giữa phụ thuộc vào môi sinh nhiệt và toả trường do cơ chế nhiệt. điều hoà. Hoạt động 2 (15 phút) Tìm hiểu sự điều hoà thân nhiệt -Mục tiêu:+ Trình bày được mối quan hệ giữa dị hóa và thân nhiệt. + Giải thích được cơ chế điều hòa thân nhiệt đảm
  5. bảo cho thân nhiệt luôn ổn định. - CTH: II- Sự điều hoà -HS trả lời, lớp bổ thân nhiệt -GV nêu vấn đề: +Bộ phận nào của sung. 1.Vai trò của da trong điều hoà thân cơ thể tham gia vào nhiệt sự điều hoà thân nhiệt? -GV yêu cầu HS -HS thảo luận nhóm thảo luận mục  thống nhất ý SGK/105 phần II. kiến.Yêu cầu: +Nhiệt do cơ thể sinh ra thoát ra ngoài. +Khi lao động nặng cơ thể toả nhiệt bằng cách toát mồ
  6. mặt đỏ, da hôi, hồng. mạch +Khi nóng máu dưới da dãn, khi lạnh mạch máu co. +Cơ thể nóng bức vì không toát được -GV nhận xét câu mồ hôi. -Da có vai trò quan trả lời của HS và trọng nhất trong -Đại diện nhóm yêu cầu HS rút ra điều hoà thân nhiệt. trình bày, nhóm kết luận: -Cơ chế: khác bổ sung. +Da có vai trò như -HS rút ra kết luận +Khi trời nóng, lao thế nào trong sự động nặng mao về vai trò của da. điều hoà thân mạch máu dưới da nhiệt? dãn để toả nhiệt, tăng tiết mồ hôi. +Khi trời rét mao
  7. mạch co lại cơ chân lông co giảm sự toả nhiệt. 2.Vai trò của hệ thần kinh trong điều hoà thân nhiệt -GV nêu câu hỏi: hoạt động +Các -Mọi hoạt động điều điều hoà thân nhiệt -HS nghiên cứu hoà thân nhiệt đều chịu sự điều khiển thông tin SGK trả là phản xạ dưới sự của cơ quan nào? lời. điều khiển của hệ Được thể hiện như thần kinh. thế nào? Hoạt động 3 (12 phút) Tìm hiểu phương pháp phòng chống
  8. nóng lạnh -Mục tiêu: +Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các biện pháp chống nóng lạnh, đề phòng cảm nóng, lạnh. - CTH: III- Phương pháp phòng chống nóng, lạnh -GV nêu câu hỏi: cứu -HS nghiên +Chế độ ăn uống về thông tin SGK/106 mùa hè và mùa kết hợp kiến thức đông khác nhau như thực tế thảo luận nhóm thống nhất ý thế nào? kiến trả lời câu hỏi. +Chúng ta phải làm gì để chống nóng và chống rét? +Vì sao rèn luyện thân thể cũng là
  9. biện pháp chống nóng, chống rét? +Việc xây nhà, công sở…cần lưu ý những yếu tố nào -Rèn luyện thân thể phần chống góp tăng khả năng chịu nóng lạnh? đựng của cơ thể. +Trồng cây xanh có -Nơi ở và nơi làm phải là biện pháp việc phải phù hợp chống nóng không? -Đại diện nhóm cho mùa nóng và -GV nhận xét chốt trình bày, nhóm mùa lạnh. khác bổ sung. kiến thức. -Mùa hè: đội mũ nón khi đi đường, lao động. -Mùa đông: giữ ấm chân, cổ, ngực, ăn thức ăn nóng, nhiều
  10. mỡ. +Trồng nhiều cây xanh quanh nhà và nơi công cộng. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: +Thân nhiệt là gì? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định? +Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng lạnh? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài, trả lời câu hỏi SGK. -Đọc mục “Em có biết”. -Ôn tập theo nội dung bài 35.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2