intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thanh toán tiền thi hành án - Một số vướng mắc và kiến nghị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

43
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để thống nhất cách hiểu và áp dụng các quy định về thanh toán tiền thi hành án theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án dân sự năm 2014. Bài viết đã đưa ra các quan điểm giải quyết khác nhau từ một vụ việc thực tế, từ đó đưa ra những vướng mắc và những kiến nghị góp phần hoàn thiện các quy định pháp luật về thi hành án dân sự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thanh toán tiền thi hành án - Một số vướng mắc và kiến nghị

  1. Soá 6/2017 - Naêm thöù Möôøi Hai THANH TOÁN TIỀN THI HÀNH ÁN - MỘT SỐ VƯỚNG MẮC VÀ KIẾN NGHỊ Nguyễn Thị Phíp1 Tóm tắt: Trước tình hình khiếu nại, tố cáo về hoạt động thi hành án dân sự có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Một trong các giải pháp nhằm hạn chế việc khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự chính là việc hoàn thiện các quy định pháp luật và kịp thời hướng dẫn các vướng mắc của các cơ quan thi hành án dân sự. Với sự sửa đổi, bổ sung Điều 47 Luật thi hành án dân sự năm 2008 về thanh toán tiền thi hành án đã có nhiều quan điểm giải quyết khác nhau. Để thống nhất cách hiểu và áp dụng các quy định về thanh toán tiền thi hành án theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án dân sự năm 2014. Tác giả đã đưa ra các quan điểm giải quyết khác nhau từ một vụ việc thực tế, từ đó đưa ra những vướng mắc và những kiến nghị góp phần hoàn thiện các quy định pháp luật về thi hành án dân sự. Từ khóa: Thanh toán tiền thi hành án dân sự; vướng mắc trong hoạt động thanh toán tiền thi hành án dân sự. Nhận bài: 05/10/2017; Hoàn thành biên tập:15/11/2017; Duyệt đăng:28/11/2017. Abstract: Since the activity of denunciations and complaints in civil judgment execution is increasing and complicated, one of the solutions to limit that is finalizing legal regulations and timely providing support to civil judgment executing agencies in handling difficulties. There are different solutions upon the amendment, supplement of Article 47 of the Law on Civil Judgement execution 2008 on Judgement execution fee payment. To unify the understanding and applying regulations on Judgement execution fee payment under the Law amending, supplying the Law on Civil Judgement execution 2014, the author brings forward different viewpoints from an actual case to point out difficulties and make suggestions to finalize legal regulations on civil judgement execution. Keywords: payment of civil judgement fee; difficulties in payment of civil judgement fee Date of receipt:05/10/2017; Date of revision: 15/11/2017; Date of approval:28/11/2017. Vụ việc do Chấp hành viên V, Chi cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Đ, hiện đang phải thi hành án quận 3 tổ chức thi hành. Quá trình tổ chức thi 02 bản án của Tòa án nhân dân ở hai địa phương hành án của Chi cục Thi hành án dân sự quận 3 khác nhau, cụ thể như sau. như sau: Vụ việc thi hành án thứ nhất: Tại bản án dân Ngày 10/5/2016, Chi cục thi hành án dân sự sự phúc thẩm số 89/2016/DS-PT ngày 11/4/2016 quận 3 ra quyết định thi hành án theo đơn yêu của Tòa án nhân dân thành phố B xét xử phúc cầu thi hành án của ngân hàng S đúng quy định thẩm bản án dân sự sơ thẩm số 05/2016/DS-ST pháp luật. ngày 04/01/2016 của Tòa án nhân dân quận 3 Ngày 24/5/2016, do ông Đ không tự nguyện thành phố B đã tuyên: Buộc ông Nguyễn Văn Đ thi hành án, Chấp hành viên đã tiến hành xác phải trả cho ngân hàng S số tiền là 2,5 tỷ đồng và minh điều kiện thi hành án của ông Đ được biết khoản lãi chậm thi hành án, kể từ ngày ngân hàng hiện ông Đ có 02 nhà, đất gồm: 01 nhà, đất tọa S có đơn yêu cầu thi hành án. Nếu ông Đ không lạc tại số 14 đường X, phường 2, quận 3, thành trả sẽ phát mại tài sản thế chấp là nhà, đất của phố B (là tài sản thế chấp) có giá trị khoảng 02 tỷ ông Đ tọa lạc tại số 14 đường X, phường 2, quận đồng và 01 nhà, đất tọa lạc tại tổ 10, xã An 3, thành phố B để thi hành án. Bản án này đang Nghĩa, huyện X, tỉnh Y. có giá trị khoảng 01 tỷ 1 Thạc sỹ, Phó Trưởng Khoa Đào tạo các chức danh thi hành án dân sự, Học viện Tư pháp. 37
  2. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP đồng. Chi cục thi hành án quận 3 đã ủy quyền Nghĩa, huyện X, tỉnh Y và 01 nhà, đất tọa lạc tại cho Chi cục thi hành án huyện X tiến hành xác số 14 đường X, phường 2, quận 3, thành phố B minh về nhà đất tại tổ 10, xã An Nghĩa, huyện X, (là tài sản thế chấp hiện đang do chi cục Thi hành tỉnh Y. Tại biên bản xác minh ngày 01/6/2016 án dân sự quận 3, thành phố B kê biên, định giá của Chấp hành viên T, chi cục Thi hành án dân sự bán đấu giá nhưng chưa bán được). Ngoài ra, ông huyện X, tỉnh Y có nội dung: Nhà đất tại tổ 10 xã Đ không còn tài sản nào khác. An Nghĩa, huyện X, tỉnh Y. hiện đang do ông Đ Ngày 20/6/2016, Chấp hành viên đã ra quyết đứng tên quyền sở hữu, sử dụng, nhà đất này định kê biên, xử lý nhà, đất của ông Đ tại tổ 10, không bị cầm cố, thế chấp và không có tranh xã An Nghĩa, huyện X, tỉnh Y. để thi hành án và chấp…”. đã thẩm định giá, bán đấu giá nhà, đất trên với số Ngày 13/6/2016, Chấp hành viên V đã ra tiền thu được là 900 triệu đồng. quyết định kê biên, xử lý nhà, đất thế chấp của Đ Ngày 03/10/2016, Chi cục thi hành án dân sự và đã thẩm định giá với giá là 02 tỷ đồng. Sau huyện X đã tổ chức giao nhà, đất cho người mua khi thẩm định giá nhà, đất thế chấp của ông Đ, do tài sản đấu giá. giá trị nhà, đất thế chấp không đủ để thi hành án Được biết, tại thời điểm này nhà, đất số 14 cho Ngân hàng S, ngày 13/7/2016, Chấp hành đường X, phường 2, quận 3, thành phố B chi cục viên V đã gửi văn bản đến Văn phòng đăng ký Thi hành án dân sự quận 3 chưa bán được. Hiện quyền sử dụng đất huyện X, tỉnh Y yêu cầu Văn nhà, đất này đã giảm giá trị nhà đất còn là phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện X, tỉnh 1.780.000.0000 đồng. Y không được chuyển dịch quyền sở hữu, sử Vấn đề đặt ra, chi cục Thi hành án dân sự dụng nhà, đất của ông Đ tọa lạc tại tổ 10, xã An huyện X sẽ thực hiện việc thanh toán như thế nào Nghĩa, huyện X, tỉnh Y để tiếp tục thi hành nghĩa đối với số tiền thu được là 900 triệu đồng. Về vấn vụ của ông Đ phải trả cho ngân hàng S số tiền là đề này hiện có hai quan điểm giải quyết như sau: 2,5 tỷ và khoản lãi chậm thi hành án theo bản án Quan điểm thứ nhất: Số tiền 900 triệu đồng số 89/2016/DS-PT ngày 11/4/2016 của Tòa án sẽ trừ vào các chi phí thi hành án theo quy định nhân dân thành phố B. tại khoản 1 Điều 47 Luật Thi hành án dân sự. Số Vụ việc thi hành án thứ hai: Tại bản án dân tiền còn lại sẽ chia theo tỷ lệ cho ông Nam, bà sự số 122/2016/DS-ST ngày 06/4/2016 của Tòa Thơm và ông Hồng. Sau đó, Chấp hành viên sẽ án nhân dân huyện X, tỉnh Y tuyên buộc ông thông báo cho ông Nam, bà Thơm đến nhận tiền Nguyễn Văn Đ phải trả cho ông Huỳnh Thanh thi hành án theo tỷ lệ mà họ được nhận. Số tiền Nam số tiền là 500 triệu đồng, bà Vũ Thị Thơm còn lại (phần của ông Hồng) sẽ được gửi vào số tiền là 400 triệu đồng, ông Vũ Văn Hồng số ngân hàng theo loại tiền gửi kỳ hạn 01 tháng, tiền 100 triệu đồng và khoản lãi chậm thi đồng thời sẽ thông báo và ấn định thời hạn không hành án. quá 01 tháng cho ông Hồng về quyền yêu cầu thi Ngày 06/6/2016, Chi cục thi hành án dân sự hành án. Trường hợp trong thời hạn trên ông huyện X, tỉnh Y đã ra quyết định thi hành án theo Hồng làm đơn yêu cầu thi hành án thì Chấp hành đơn yêu cầu thi hành án của ông Nam, bà Thơm viên sẽ làm thủ tục chi trả tiền cho ông Hồng. theo đúng quy định pháp luật và giao cho Chấp Trường hợp hết thời hạn thông báo trên mà cơ hành viên tổ chức thi hành. Hiện tại ông Hồng quan thi hành án không nhận được yêu cầu thi chưa yêu cầu thi hành án. hành án của ông Hồng thì số tiền đã gửi và số Hết thời gian tự nguyện thi hành án do ông Đ tiền lãi từ số tiền gửi sẽ thanh toán tiếp cho ông không tự nguyện thi hành án, ngày 15/6/2016, Nam và bà Thơm theo tỷ lệ. Số tiền còn lại (nếu Chấp hành viên đã tiến hành xác minh điều kiện còn) sẽ thanh toán cho Ngân hàng S là người thi hành án của ông Đ được biết hiện ông Đ đang được thi hành án theo bản án phúc thẩm số sở hữu, sử dụng 01 nhà đất tại tổ 10, xã An 89/2016/DS-PT ngày 11/4/2016 đang do Chi cục 38
  3. Soá 6/2017 - Naêm thöù Möôøi Hai thi hành án dân sự quận 3, thành phố B tổ chức Luật Thi hành án dân sự sẽ được thanh toán theo thi hành. Sau khi chi trả cho Ngân hàng S mà vẫn tỷ lệ cho Ngân hàng S, ông Nam, bà Thơm và còn tiền thì số tiền còn lại sẽ trả lại cho ông Đ. ông Hồng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 47 Luật 47 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014 và 2014 và khoản 1 Điều 49 Nghị định 62/2015/ khoản 1 Điều 49 Nghị định 62/2015/NĐ-CP NĐ-CP ngày 18/7/2015 và khoản 2 Điều 6 ngày 18/7/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn Thông tư liên tịch số 11/2016/TTLT-BTP- thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự TANDTC-VKSNDTC ngày 01/8/2016. và khoản 2 Điều 6 Thông tư liên tịch số Bình luận 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày Như vậy, cùng cơ sở pháp luật (03 điều luật) 01/8/2016 quy định một số vấn đề về thủ tục thi cùng một chủ thể áp dụng (Chấp hành viên) lại hành án dân sự và phối hợp liên ngành trong thi có hai cách hiểu và áp dụng khác nhau. Hai quan hành án dân sự. điểm này tác giả cho rằng đều đúng nhưng chưa Quan điểm thứ hai: Số tiền 900 triệu đồng thấu tình, đạt lý. Tác giả xin phân tích lý do dẫn thu được sau khi trừ các chi phí thi hành án theo đến hai quan điểm giải quyết khác nhau trên cùng quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật Thi hành án một cơ sở pháp luật như sau: dân sự, Chấp hành viên sẽ chia theo tỷ lệ cho ông Tại khoản 2 Điểu 6 Thông tư liên tịch số Nam, bà Thơm, ông Hồng và Ngân hàng S. Vì 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC quy lúc này ngân hàng S cũng là người được thi hành định “…Trường hợp thực hiện theo quy định tại án theo bản án phúc thẩm số 89/2016/DS-PT điểm b khoản 2 Điều 47 Luật Thi hành án dân sự ngày 11/4/2016 nhưng đang do cơ quan thi hành và khoản 1 Điều 49 Nghị định số 62/2015/NĐ- án dân sự khác (quận 3) tổ chức thi hành. Sau đó, CP ngày 18 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ Chấp hành viên sẽ thông báo cho ông Nam, bà quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Thơm và Ngân hàng S đến nhận tiền thi hành án điều của Luật Thi hành án dân sự thì cơ quan theo tỷ lệ mà họ được nhận. Số tiền còn lại gửi thi hành án dân sự xác định rõ những bản án, vào ngân hàng theo loại tiền gửi kỳ hạn 01 tháng, quyết định đang trực tiếp tổ chức thi hành có đồng thời sẽ thông báo và ấn định thời hạn không trước thời điểm có quyết định cưỡng chế thi quá 01 tháng cho ông Hồng về quyền yêu cầu thi hành án mà có nhiều người được thi hành án để hành án. Trường hợp trong thời hạn trên ông xác định người đã yêu cầu thi hành án, người Hồng làm đơn yêu cầu thi hành án thì Chấp hành chưa yêu cầu thi hành án; số tiền được thanh viên sẽ làm thủ tục chi trả tiền cho ông Hồng. toán của người đã yêu cầu thi hành án và của Trường hợp hết thời hạn thông báo trên mà cơ người chưa yêu cầu thi hành án theo các bản án, quan thi hành án không nhận được yêu cầu thi quyết định đó. hành án của ông Hồng thì số tiền đã gửi và số Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận tiền lãi từ số tiền gửi Chấp hành viên sẽ thanh được tiền, cơ quan thi hành án dân sự chi trả cho toán tiếp cho ông Nam và bà Thơm và Ngân người đã yêu cầu thi hành án số tiền theo tỷ lệ hàng S theo tỷ lệ. Đồng thời khi Chi cục thi hành mà họ được nhận, đồng thời thông báo cho án dân sự quận 3, thành phố B mà thu được tiền những người được thi hành án chưa yêu cầu thi từ việc bán đấu giá tài sản thế chấp sau khi đã ưu hành bản án, quyết định đó về quyền yêu cầu thi tiên thanh toán cho ngân hàng S. Số tiền còn lại hành án. Việc thông báo được thực hiện theo địa sẽ được thanh toán cho ông Nam, bà Thơm và chỉ có tại bản án, quyết định qua dịch vụ bưu ông Hồng theo tỷ lệ. Trường hợp nhà, đất của chính bằng thư bảo đảm. ông Đ không phải là tài sản thế chấp cho ngân Trong thời hạn đã ấn định mà tiếp tục nhận hàng S thì toàn bộ số tiền thu được sau khi trừ được yêu cầu thi hành án thì cơ quan thi hành các chi phí về thi hành án theo khoản 1 Điều 47 án dân sự ra quyết định thi hành án theo quy 39
  4. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP định và chi trả cho họ số tiền đã gửi, tiền lãi theo nhiệm phải biết hoặc rất khó biết những người tỷ lệ đã được xác định. Số tiền của những người được thi hành án trước thời điểm có quyết định không yêu cầu thi hành án còn lại được thanh cưỡng chế đang do các cơ quan thi hành án dân toán tiếp cho những người đã có yêu cầu thi sự khác tổ chức thi hành. Vì vậy, họ hiểu cụm hành bản án, quyết định đó tính đến thời điểm từ “Bản án, quyết định đang trực tiếp tổ chức thi hết thời hạn thông báo. Số tiền còn lại được hành án” là những bản án, quyết định đang do thanh toán cho những người được thi hành án chính cơ quan họ tổ chức thi hành kể cả các bản theo các quyết định thi hành án khác tính đến án, quyết định mà họ đang tổ chức thi hành thời điểm thanh toán.” khoản chủ động như hướng dẫn tại Công văn Mặt khác, tại mục 12 Công văn số 1103/TC 1103/TCTHADS-NV1 của Tổng cục thi hành án THADS.NV1 ngày 30/3/2017 của Tổng cục Thi dân sự ngày 30/3/2017 chứ không phải các bản hành án dân sự hướng dẫn một số vấn đề về án, quyết định đang do cơ quan thi hành án dân nghiệp vụ thi hành án dân sự đã hướng dẫn về sự khác tổ chức thi hành. việc xác định người được thi hành án theo đó Thứ hai, những người đồng ý với quan điểm người được thi hành án trước thời điểm có quyết thứ hai lại cho rằng những bản án, quyết định định cưỡng chế được xác định còn bao gồm cả đang trực tiếp tổ chức thi hành án phải bao gồm những người được thi hành án trong các bản án, tất cả các bản án, quyết định có trước thời điểm quyết định đang do cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định cưỡng chế và đang do các cơ quan trực tiếp tổ chức thi hành các khoản chủ động thi thi hành án dân sự khác nhau tổ chức thi hành. Vì hành án. Từ những quy định trên tác giả xin bình vậy, trong tình huống trên phải xác định cả hai luận về các quan điểm giải quyết trên như sau: bản án: Bản án dân sự sơ thẩm số 122/2016/DS- Thứ nhất, những người đồng ý với quan ST ngày 06/4/2016 của Tòa án nhân dân huyện điểm thứ nhất, họ cho rằng khi xác định những X, tỉnh Y và bản án phúc thẩm số 89/2016/DS- người được thi hành án trong các bản án, quyết PT ngày 11/4/2016 của Tòa án nhân dân thành định có trước thời điểm có quyết định cưỡng chế phố B là những bản án đang trực tiếp tổ chức thi là những bản án, quyết định đang do chính cơ hành. Vì vậy, họ xác định những người được thi quan thi hành án dân sự của mình (nghĩa là chỉ hành án trước thời điểm có quyết định cưỡng chế trong một cơ quan thi hành án dân sự) đang trực phải gồm ông Nam, bà Thơm, ông Hồng và ngân tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định theo hàng S. yêu cầu và các bản án, quyết định đang thi hành Quan điểm của tác giả, nếu thanh toán tiền án khoản chủ động. Vì vậy, họ xác định những theo quan điểm thứ nhất thì sẽ thuận lợi cho các người được thi hành án trước khi có quyết định cơ quan thi hành án dân sự là chỉ thanh toán cho cưỡng chế thi hành án chỉ gồm ông Nam, bà những người được thi hành án trong các bản án, Thơm và ông Hồng. Còn bản án phúc thẩm số quyết định đang do chính cơ quan mình trực 89/2016/DS-PT ngày 11/4/2016 của Tòa án nhân tiếp tổ chức thi hành mà không phải biết hoặc dân thành phố B mặc dù là bản án có trước thời xem xét những bản án, quyết định đang do các điểm ra quyết định cưỡng chế nhưng lại đang do cơ quan thi hành án dân sự khác tổ chức thi cơ quan thi hành án dân sự khác (Quận 3) tổ hành. Mặt khác, họ cho rằng các Chấp hành chức thi hành và ngân hàng S sẽ không được xác viên khi tổ chức thi hành án không buộc phải định là người được thi hành án đang do cơ quan biết hoặc rất khó biết được việc người phải thi thi hành án trực tiếp tổ chức thi hành. Vì vậy, hành án đang phải thi hành những bản án, quyết ngân hàng S sẽ không được thanh toán trong định nào? Cho những ai? và đây là một việc vô khoản tiền thu được 900 triệu đồng của Chi cục cùng khó khăn và không thể biết được nên chỉ thi hành án dân sự huyện X, tỉnh Y. Mặt khác, cần xác định những người được thi hành án họ cho rằng Chấp hành viên không có trách trong các bản án, quyết định đang do chính cơ 40
  5. Soá 6/2017 - Naêm thöù Möôøi Hai quan mình trực tiếp tổ chức thi hành án là hoàn toán cho các nghĩa vụ của người phải thi hành toàn phù hợp với thực tiễn. Với cách hiểu và án thì Chấp hành viên phải xác định những thực hiện theo quan điểm thứ nhất, tác giả cũng người được thi hành án ở những bản án, quyết chưa thực sự đồng tình vì điều luật chỉ đề cấp định đang do chính cơ quan mình tổ chức thi đến các bản án, quyết định đang do cơ quan thi hành án và những người được thi hành án ở các hành án trực tiếp tổ chức thi hành án chứ không bản án, quyết định đang do các cơ quan thi hành đề cập rõ là đang do cơ quan thi hành án nào án dân sự khác trực tiếp tổ chức thi hành án trực tiếp tổ chức thi hành. Theo đó, những bản trước thời điểm có quyết định cưỡng chế thi án, quyết định đang do cơ quan thi hành án dân hành án. Tuy nhiên, với thực tiễn quản lý công sự trực tiếp tổ chức thi hành phải bao gồm tất cả tác thi hành án dân sự hiện tại trường hợp người các bản án, quyết định đang do các cơ quan thi phải thi hành án không hợp tác với Chấp hành hành án dân sự khác nhau trực tiếp tổ chức thi viên thì việc xác định người phải thi hành án hành chứ không chỉ là do một cơ quan thi hành hiện đang phải thi hành cho bao nhiêu người, số án dân sự trực tiếp tổ chức thi hành. Mặt khác, tiền là bao nhiêu thì cũng là việc khó khăn đối nếu thanh toán tiền theo quan điểm thứ nhất với các Chấp hành viên. Tuy nhiên, để đảm bảo phần nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức là chức trong mọi bản án, quyết định thì tác giả người được thi hành án trong các bản án, quyết đồng tình với quan điểm thứ hai nhưng chi định đang do các cơ quan thi hành án dân sự thanh toán cho những người được thi hành án khác tổ chức thi hành. Mặt khác, việc xác định trong các bản án, quyết định đang do các cơ người phải thi hành án hiện đang phải thi hành quan thi hành án khác nhau tổ chức thi hành án án những bản án, quyết định nào và cho những mà Chấp hành viên biết được. ai là việc làm không quá khó khăn, việc xác Với phân tích trên, để các cơ quan thi hành định này chỉ cần thông qua chính người phải thi án dân sự nói chung và các Chấp hành viên nói hành án là sẽ biết được. Hơn nữa, hiện nay cơ riêng áp dụng một các thống nhất về việc thanh quan quản lý công tác thi hành án dân sự cũng toán tiền thi hành án trong trường hợp một đang từng bước hoàn thiện việc quản lý các vụ người phải thi hành án cho nhiều người trong việc thi hành án trong phạm vi toàn quốc bằng các bản án, quyết định theo quy định tại điểm b hệ thống điện tử. Từ đó, các Chấp hành viên sẽ khoản 2 Điều 47 Luật sửa đổi, bổ sung một số dễ dàng tra cứu các bản án, quyết định đang do điều của Luật Thi hành án dân sự năm 2014, và các cơ quan thi hành án dân sự khác nhau tổ Điều 49 Nghị định 62/2015/NĐ-CP và Điều chức thi hành trên phạm vi toàn quốc. Như vậy, 6 Thông tư liên tịch số 11/2016/TTLT-BTP- việc tra cứu các thông tin về người phải thi TANDTC-VKSNDTC thì cần sớm có văn bản hành, người được thi hành án sẽ rất thuận lợi hướng dẫn cụ thể về cụm từ “đang trực tiếp thi cho các Chấp hành viên nói riêng và các cơ hành” trong khoản 2 Điều 6 Thông tư liên tịch quan thi hành án dân sự nói chung. số 11/2016/TTLT- BTP-TANDTC-VKSNDTC Kiến nghị là những bản án do một cơ quan thi hành án dân Với các quy định trên tác giả cho rằng khi sự đang trực tiếp tổ chức thi hành hay do các cơ thanh toán tiền thi hành án, Chấp hành viên phải quan thi hành án dân sự khác nhau đang trực xác định những người được thi hành án của tất tiếp tổ chức thi hành. Đồng thời kiến nghị các cả các bản án, quyết định đang do các cơ quan cơ quan quản lý công tác thi hành án dân sự thi hành án dân sự trực tiếp tổ chức thi hành sớm hoàn thiện việc quản lý công tác thi hành trước thời điểm có quyết định cưỡng chế thi án dân sự nói chung, các hồ sơ thi hành án của hành án. Như vậy, khi thu được tiền của người các Chấp hành viên nói riêng trong phạm vi phải thi hành án mà số tiền không đủ để thanh toàn quốc bằng hệ thống điện tử./. 41
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2