intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thanh tra và giải quyết khiếu nại hành chính - Chương 4

Chia sẻ: Le Trung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:42

187
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài thuyết trình 'thanh tra và giải quyết khiếu nại hành chính - chương 4', tài chính - ngân hàng, ngân hàng - tín dụng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thanh tra và giải quyết khiếu nại hành chính - Chương 4

  1. THANH TRA VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI GI HÀNH CHÍNH Th.s Phan Thị Kim Phương Giảng viên Học viện Hành chính
  2. Chương 4 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KHIẾU NẠI VÀ KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH
  3. Chương 4 I. HOẠT ĐỘNG THANH TRA NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KHIẾU NẠI VÀ KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KHIẾU NẠI II. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH
  4. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KHIẾU NẠI 1. Quan niệm về khiếu nại, tố cáo 2. Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại và người bị khiếu nại
  5. 1. Quan niệm về khiếu nại, tố cáo Lịch sử quyền KN, TC?
  6. HIẾN PHÁP 1959 HIẾN PHÁP 1980 HIẾN PHÁP 1992 “Công dân nước “Công dân có quyền KN “Công dân có quyền KN, quyền TC với CQNN có thẩm quyền và TC với bất cứ CQ nào VNDCCH có quyền về những việc làm trái pháp của Nhà nước về những khiếu nại và tố cáo luật của CQNN, tổ chức kinh việc làm trái pháp luật với bất cứ CQNN tế, TCXH, đơn vị vũ trang nhân của CQNN, TCXH, đơn vị nào về những hành dân hoặc bất cứ cá nhân nào. vũ trang nhân dân hoặc vi phạm pháp của Việc KN, TC phải được của bất cứ cá nhân nào nhân viên CQNN xem xét và giải quyết thuộc các CQ, TC, đơn vị CQNN. trong thời hạn pháp luật quy đó. Những việc KN định. Mọi hành vi xâm phạm Các điều KN và TC và TC phải được xét lợi ích của NN, quyền và lợi ích phải được xem xét và GQ và giải quyết nhanh hợp pháp của tập thể và của nhanh chóng. Mọi hành chóng. Người bị công dân phải được kịp thời xử động xâm phạm quyền thiệt hại về hành vi lý nghiêm minh. Người bị thiệt lợi chính đáng của công phạm pháp của nhân hại có quyền được bồi thường dân phải được kịp thời viên CQNN có quyền về vật chất và phục hồi danh sửa chữa và xử lý nghiêm được bồi thường”. dự. Nghiêm cấm việc trả thù minh. Người bị thiệt hại người KN, TC hoặc lợi dụng có quyền được bồi quyền KN, TC để vu khống, vu thường. Nghiêm cấm việc cáo làm hại người khác”. trả thù người KN, TC.”
  7. 1.1. Sơ lược lịch sử quyền khiếu nại, tố cáo LUẬT LUẬT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO KHIẾU NẠI, TỐ CÁO (02/12/1998) (02/12/1998) (Sđ, bs 15/6/2004 & Pháp ệnh Pháp llệnh (Sđ, bs 15/6/2004 & 29/11/2005) KN, TC của 29/11/2005) KN, TC của Pháp ệnh Pháp llệnh công dân công dân quy địịnhviệc quy đ nh việc ((02/5/1991) 02/5/1991) xét và giảii xét và giả quyếttKN, TC quyế KN, TC của công dân của công dân (27/11/1981) (27/11/1981)
  8. 1.1. Sơ lược lịch sử quyền khiếu nại, tố cáo LUẬT LUẬT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO KHIẾU NẠI, TỐ CÁO (02/12/1998) (02/12/1998) Nghịị địịnh Ngh đ nh (Sđ, bs 15/6/2004 & (Sđ, bs 15/6/2004 & ố 136/2006/NĐ-CP ssố 136/2006/NĐ-CP 29/11/2005) 29/11/2005) ngày 14/11/2006 ngày 14/11/2006 quy địịnh chi tiếtt và quy đ nh chi tiế và hướng dẫn thi hành hướng dẫn thi hành mộtt ssốĐiều của mộ ố Điều của Luậtt KN, TC; Luậ KN, TC;
  9. 1.1. Sơ lược lịch sử quyền khiếu nại, tố cáo Nghịịđịịnh Ngh đ nh ố 136/2006/NĐ-CP ssố136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 ngày 14/11/2006 quy địịnhchi tiếttvà quy đ nh chi tiế và Thông ư ố Thông ư ố Thông ttưssố Thông ttưssố hướng dẫn thi hướng dẫn thi hành mộttssốĐiều hành mộ ố Điều 01/2006/TT-BNV 01/2009/TT-TTCP 01/2006/TT-BNV 01/2009/TT-TTCP ccủaLuậttKN, TC; ủa Luậ KN, TC; ngày 13/01/2006 ngày 15/12/2009 ngày 13/01/2006 ngày 15/12/2009 Hướng dẫn chi Quy địịnhquy trình Quy đ nh quy trình Hướng dẫn chi tiếttviệccgiảii giảiiquyếttttốcáo giả quyế ố cáo tiế việ giả quyếttkhiếu nạii quyế khiếu nạ QĐKL ccôngchứcc QĐKL ông chứ trong các trong các CQHCNN CQHCNN
  10. 1.2. Khái niệm khiếu nại, tố cáo (K1 - Đ2 - Luật KN, TC) “Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình”.
  11. 1.2. Khái niệm khiếu nại, tố cáo (K2 - Đ2 - Luật KN, TC) “Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức”.
  12. Căn cứ KHIẾU NẠI TỐ CÁO - Công dân; Công dân Chủ thể KN, TC - Cơ quan, tổ chức; - CB, CC Chủ thể CQ, tổ chức, CB, CQ, tổ chức, cá nhân bất kỳ bị KN, CC có QĐHC, HVHC, QĐKL bị TC khiếu nại
  13. Căn cứ KHIẾU NẠI TỐ CÁO - Quyết định hành chính; Mọi hành vi Đối tượng - Hành vi hành chính; VPPL - Quyết định KLCB,CC Thường ít nguy hiểm Thường nguy Tính chất h ơn hiểm hơn
  14. Căn cứ KHIẾU NẠI TỐ CÁO Nhằm khôi phục Nhằm khôi lại quyền và lợi phục lại lợi ích Mục đích hợp pháp của ích hợp pháp của Nhà nước, cơ chính người quan, tổ chức, khiếu nại cá nhân, Thủ tục (Khác nhau) (Khác nhau) KN, TC
  15. Căn cứ KHIẾU NẠI TỐ CÁO Thẩm (Khác nhau) (Khác nhau) quyền giải quyết Thủ tục (Khác nhau) (Khác nhau) giải quyết KN, TC Chủ thể KN không Chủ thể TC phải Tr/nhiệm phải chịu trách chịu TNPL về nội pháp lý nhiệm pháp lý dung tố cáo cụ thể
  16. Căn cứ KHIẾU NẠI TỐ CÁO - Nội dung KN, TC đều chứa đựng thông tin về vi phạm pháp luật. - Đều thể hiện sự phản ứng của chủ thể trước hành vi vi phạm pháp luật; Giống - Đều là quyền Hiến định của công nhau dân; được sử dụng với tư cách là quyền bảo vệ quyền; là phương tiện để đấu tranh chống vi phạm pháp luật; khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tập thể, lợi ích của NN và xã hội.
  17. 2. Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại và người bị khiếu nại
  18. Tự mình khiếu nại Quyền Nhờ luật sư giúp của đỡ về pháp luật trong người quá trình khiếu nại; khiếu Biết các bằng nại chứng để làm căn cứ GQKN; đưa ra bằng chứng về việc KN và giải trình
  19. Nhận VB trả lời về việc thụ lý để GQKN; biết thông tin, tài liệu Quyền của việc GQKN; nhận QĐGQKN; của người Được khôi phục quyền, lợi khiếu ích hợp pháp đã bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại theo nại quy định của pháp luật;
  20. KN tiếp hoặc khởi kiện VAHC tại Toà án theo quy định của PL Quyền về KN, TC và PL về TTHC; của người khiếu Rút khiếu nại trong quá trình giải quyết khiếu nại nại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2