intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thị trường bán lẻ cộng đồng kinh tế ASEAN: Thời cơ và thách thức đối với Việt Nam

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

59
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 đã mang lại nhiều thời cơ cũng như thách thức đối với lĩnh vực bán lẻ nói chung và cũng như Việt Nam nói riêng. Đối với Việt Nam. các rào cản về thuế quan, phi thuế quan và thuận lợi thương mại mang lại cho Việt Nam những thời cơ nhằm nâng cao chất lượng cũng như nền kinh tế nước nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thị trường bán lẻ cộng đồng kinh tế ASEAN: Thời cơ và thách thức đối với Việt Nam

Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ CỘNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN:<br /> THỜI CƠ VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI VIỆT NAM<br /> Nguyễn Minh Đạt*<br /> TÓM TẮT<br /> Sau ḥi ngḥ thượng đ̉nh ASEAN l̀n th́ ǹn kinh t́ nước nh̀. Tuy nhiên, Vịt Nam<br /> 27 đã mang ḷi nhìu thời cơ cũng như th́ch ḷi chưa tḥt ṣ ṭn dụng được những thời cơ<br /> th́c đ́i với lĩnh ṿc b́n lẻ nói chung v̀ cũng cũng như ćc doanh nghịp b́n lẻ nước ngòi<br /> như Vịt Nam nói riêng. Đ́i với Vịt Nam, ćc đang ồ ̣t đ̀u tư v̀o Vịt Nam đang đặt ra<br /> r̀o c̉n v̀ thú quan, phi thú quan v̀ thụn những th́ch th́c cho Nh̀ nước cũng như ćc<br /> lợi thương ṃi mang ḷi cho Vịt Nam những doanh nghịp ṇi đ̣a<br /> thời cơ nhằm nâng cao chất lượng cũng như Từ khóa: ASEAN, thị trường bán lẻ.<br /> <br /> THE ASEAN COMMERCIAL ECONOMIC COMMODITY MARKET:<br /> TIMING AND CHALLENGES FOR VIETNAM<br /> <br /> ABSTRACT the quality and also the country’s economy.<br /> After the Summit 27th ASEAN has brought However, Vietnam has not really take the<br /> a lot of opportunities as well as challenges advatanges and foreign retailers are massively<br /> for the retail sector in general and Vietnam investing in Vietnam are posing challenges for<br /> particular. For Vietnam, barrier of tariff the State as well as local businesses.<br /> tax, non-tariff tax and trade facilitation Keyword: ASEAN, retail market<br /> gives Vietnam the opportunities to imporve<br /> 1. THỊ TRƯỜNG CHUNG CỦA CỘNG ĐỒNG của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động của<br /> KINH TẾ ASEAN một cộng đồng kinh tế chung quy mô lớn và<br /> Ngày 22/11/2015 tại Hội nghị thượng đ̉nh phát triển năng động.<br /> ASEAN lần thứ 27, các nhà lãnh đạo ASEAN Các biện pháp chính mà ASEAN sẽ tḥc<br /> đã ký kết Tuyên bố Kuala Lumpur về việc hiện để xây ḍng một thị trường chung bao<br /> thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) gồm dỡ bỏ thuế quan và các hàng rào phi thuế<br /> với 4 mục tiêu: hình thành một thị trường và quan; thuận lợi hóa thương mại, hài hòa hóa<br /> cơ sở sản xuất chung, hình thành một khu các tiêu chuẩn sản phẩm và quy chế, giải quyết<br /> ṿc kinh tế cạnh tranh, phát triển kinh tế cân nhanh chóng hơn các thủ tục hải quan và xuất<br /> bằng và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Từ nhập khẩu. Để ṭ do hoá thương mại hàng<br /> 31/12/2015, AEC chính thức hình thành. AEC hoá, cho đến nay ASEAN đã giảm thuế quan<br /> được ḍ kiến như là một thị trường và cơ sở cho các mặt hàng trong danh sách giảm thuế<br /> sản xuất đơn nhất cho phép dòng chảy ṭ do về mức từ 0 đến 5%, hình thành nên một thị<br /> *<br /> Gỉng viên Khoa Qủn Tṛ, trường Đ̣i ḥc Lụt TPHCM. NCS. Ḥc vịn KHXH, Vịn H̀n lâm<br /> KHXM Vịt Nam<br /> <br /> 14<br /> Thị trường bán lẻ cộng đồng ...<br /> <br /> <br /> trường mở không còn các rào cản thuế quan lên 1 tỷ (71%), và ở Ấn Độ tăng từ 210 triệu<br /> đối với hàng hóa. ASEAN đưa vào hoạt động (17%) lên 540 triệu (39%). Theo nghiên cứu<br /> Cơ chế hải quan một cửa ASEAN (ASEAN của Công ty Nielson chuyên nghiên cứu thị<br /> Single Window-ASW) và các quy định về áp trường toàn cầu, người tiêu dùng ASEAN là<br /> dụng chứng nhận xuất xứ cho hàng hoá có một trong số những khách tiêu dùng có Ch̉ số<br /> nguồn gốc từ ASEAN để đủ điều kiện hưởng niềm tin người tiêu dùng toàn cầu (the Global<br /> các ưu đãi về thuế quan, trong đó ASEAN Consumer Conidence Index) cao nhất trên thế<br /> đang nghiên cứu tiến tới việc cho phép các giới, phản ánh ṣ lạc quan tiêu dùng ASEAN 2.<br /> doanh nghiệp ṭ chứng nhận xuất xứ. - Bên trong AEC, giữa các nước có ṣ<br /> Triển vọng mở rộng của thị trường AEC đa dạng và khác biệt lớn về điều kiện sống,<br /> được ḍ báo là rất khả quan do các yếu tố sau: văn hóa tiêu dùng nên sức mua, loại nhu cầu<br /> - Về dân số, với trên 630 triệu dân (năm về hàng tiêu dùng cũng rất phong phú và đa<br /> 2015), 10 nước ASEAN là một thị trường hàng dạng. Bản thân ṣ đa dạng về tôn giáo, văn<br /> hóa và dịch vụ tiêu dùng lớn thứ ba ở Châu Á hóa, phong tục tập quán, nhiều nhóm sắc tộc<br /> (sau Trung Quốc với 1,37 tỷ dân và Ấn Độ trong dân cư của các nước trong AEC cũng đã<br /> với 1,31 tỷ dân). 60% dân số của AEC trẻ, tạo nên thói quen và hành vi tiêu dùng rất khác<br /> dưới 35 tuổi, là nguồn nhân ḷc một mặt có nhau. Với mức thu nhập của người dân liên<br /> khả năng tạo nên tăng trưởng kinh tế nhanh, tục tăng, nhu cầu về các sản phẩm chất lượng<br /> tăng năng suất lao động và mặt khác cũng có tốt hơn cũng đang tăng lên. Đối với tầng lớp<br /> sức mua tăng nhanh. Theo một ḍ báo từ nay trung lưu yếu tố chất lượng và mẫu mã hàng<br /> đến 2030, khoảng 1/3 lượng tăng tiêu dùng sẽ hóa ngày càng chiếm ưu thế hơn giá cả, trong<br /> do mức tăng dân số, 2/3 còn lại do ṣ tăng khi phần đông người tiêu dùng bình dân vẫn<br /> mức chi tiêu của dân cư1. có xu hướng ḷa chọn hàng hóa có giá thấp<br /> hơn và chấp nhận chất lượng ở mức nhất định.<br /> - Về kinh tế, các nước AEC có tốc độ tăng<br /> trưởng GDP cao hơn mức bình quân thế giới. Bản thân nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp<br /> Đến 2020, GDP của AEC ḍ kiến sẽ đạt 4.700 trung lưu các nước có trình độ phát triển kinh<br /> tỷ USD. Nhờ tăng trưởng kinh tế nhanh, nhóm tế chênh lệch nhau cũng có ṣ khác biệt lớn.<br /> trung lưu trong dân số của AEC (quy ước là Cơ cấu tiêu dùng ở các nước có mức sống cao<br /> có mức chi tiêu mỗi ngày từ 16 tới 100 USD) như Brunei, Singapore khác so với các nước<br /> sẽ tăng từ 120 triệu người (28% dân số) năm có mức sống trung bình loại cao như Malaixia,<br /> 2012 lên tới 400 triệu người (55% dân số) năm Thái Lan, và càng khác so với các nước có<br /> 2020. Trong cùng thời gian đó, nhóm này ở mức sống trung bình thấp như Inđônêxia, Việt<br /> Trung Quốc tăng từ 800 triệu người (61%) Nam, Lào, Campuchia và Myanma3. (Bảng 1)<br /> <br /> 1<br /> McKinsey & Company (2016). Urban World: The Global Consumers to Watch. McKinsey Global<br /> Institute.<br /> 2<br /> Nielson (2014). ASEAN 2015: Seeing around the corner in a new Asian landscape. The Nielson<br /> Company.<br /> 3<br /> Theo phân loại của Ngân hàng thế giới, nước có mức sống cao là khi có GNI trên đầu người trên<br /> 12.476USD, mức thu nhập trung bình cao là từ 4036 USD đến 12.475 USD, mức thu nhập trung<br /> bình thấp là từ 1026 USD đến 4035 USD, mức thu nhập thấp là từ 1025 USD và thấp hơn.<br /> <br /> 15<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> Bảng 1: Tổng thu nḥp qúc dân trên đ̀u người (GNI) c̉a ćc nước ASEAN năm 2015 (USD)<br /> <br /> Tính theo phương pháp Tính theo phương pháp sức mua<br /> Nước<br /> Atlas tương đương (PPP)<br /> Singapore 52,090 81,190<br /> Malaixia 10,570 26,140<br /> Thái Lan 5,620 15,210<br /> Inđônêxia 3,440 10,680<br /> Philipin 3,540 8,900<br /> Việt Nam 1,980 5,690<br /> Lào 1,730 5,380<br /> Campuchia 1,070 3,290<br /> Myanma 1,280 -<br /> <br /> Nguồn: Ngân h̀ng Th́ giới. World Development Indicators database 2015.<br /> 2. SỰ PHÁT TRIỂN NHANH CHÓNG CỦA bằng khoảng ¼ thị trường Trung Quốc; trong<br /> THƯƠNG MẠI BÁN LẺ Ở AEC đó: Inđônêxia 353,8 tỷ USD, Malaixia 95,5 tỷ<br /> Đối lập với ṣ trì trệ của ngành bán lẻ ở các USD, Thái Lan 117,3 tỷ USD, Philipin 142,1<br /> nước phát triển trong bối cảnh khủng hoảng tỷ USD và Việt Nam 88,4 tỷ USD(1).<br /> và suy thoái kinh tế toàn cầu mấy năm gần Những nước có trình đ̣ ph́t trỉn cao<br /> đây, hoạt động của ngành bán lẻ ở các nước hơn thì ḿc đ̣ mở ṛng doanh ś b́n lẻ đ̣t<br /> ASEAN không ngừng mở rộng về quy mô và đ̣ bão hòa cao hơn v̀ vì ṿy t́c đ̣ tăng<br /> nâng cấp cơ cấu chất lượng theo hướng tăng doanh ś cḥm hơn. B̉ng 2 cho thấy sắp x́p<br /> các loại hình bán hàng hiện đại. Số liệu của t́c đ̣ tăng doanh ś b́n lẻ theo hình thức<br /> Công ty Euromonitor International ước tính cửa hàng (tức là chưa tính bán lẻ qua mạng<br /> giá trị hàng hóa tiêu dùng lưu thông trên các Internet) theo thứ ṭ từ đến thấp đến cao là:<br /> thị trường bán lẻ 5 nước chiếm phần lớn dân Malaixia, Inđônêxia, Thái Lan, Philipin và<br /> ASEAN năm 2016 vào khoảng 800 tỷ USD, Việt Nam.<br /> <br /> Bảng 2: Ḍ t́nh t́c đ̣ tăng doanh ś b́n lẻ qua hình th́c cửa h̀ng<br /> ở ṃt ś nước ASEAN trong thời gian 2016-2020 (%)<br /> <br /> Nước Bình quân 1 năm Tổng 5 năm<br /> Inđônêxia 2,5 13,3<br /> Malaixia 1,0 5,0<br /> Philipin 4,2 22,8<br /> Thái Lan 3,2 16,8<br /> Việt Nam 4,5 24,7<br /> <br /> Nguồn: Euromonitor International. http://www.euromonitor.com/<br /> (1) http://www.euromonitor.com/<br /> <br /> 16<br /> Thị trường bán lẻ cộng đồng ...<br /> <br /> <br /> Trong khi ở Philipin, Inđônêxia và Việt ngoài phải giành 30% cổ phần của đại siêu<br /> Nam hoạt động bán lẻ diễn ra chủ yếu ở khu thị (hypermarket có diện tích mặt bằng trên<br /> ṿc phi chính thức, với các chợ và cửa hàng 5000m2) cho các nhà đầu tư người Mã Lai<br /> nhỏ, thì ở những nước có tỷ lệ đô thị hóa cao, (Bumiputera). Người nước ngoài không được<br /> các hình thức bán lẻ hiện đại hơn như siêu thị, phép kinh doanh siêu thị tḥc phẩm (super-<br /> các nhà hàng lớn, đại siêu thị ngày càng mở market); trong khi các hình thức khác như<br /> rộng và chiếm tỷ lệ cao hơn. cửa hàng lớn (super-store từ 3000 đến 4999<br /> Các công ty thương mại nước ngoài lớn m2, department store, cửa hàng chuyên doanh<br /> như AEON (Nhật Bản), Tesco (Anh), Dairy một loại nhóm mặt hàng – specialty store) thì<br /> Farm (Hồng Công), Lotte, E-Mart (Hàn cho phép đầu tư kinh doanh 100% vốn nước<br /> Quốc), Auchan (Pháp) ồ ạt đầu tư các siêu thị ngoài. AEON và Tesco chiếm thị phần áp đảo<br /> và cửa hàng lớn. Trong khi đó cũng đồng thời trong hình thức hypermarket và superstore ở<br /> diễn ra các thương vụ mua bán, đầu tư của các Malaixia.<br /> nhà kinh doanh thương mại lớn của Singapore, Philipin cũng có chính sách hạn chế các<br /> Thái Lan, Philipin nhằm chiếm lĩnh thị phần công ty bán lẻ lớn nước ngoài hoạt động bằng<br /> bán lẻ ở các nước láng giềng ASEAN như Việt cách không cho phép chúng sở hữu đất đai.<br /> Nam, Campuchia, Lào, Myanma. Công ty bán lẻ nước ngoài cũng phải có quy<br /> Ở Thái Lan, mặc dù có các công ty thương mô đầu tư ít nhất 2,5 triệu USD và trong vòng<br /> mại lớn trong nước phát triển, song các công 8 năm hoạt động phải bán ít nhất 1/3 tổng số<br /> ty nước ngoài lớn, đặc biệt là Big C (Pháp), cổ phần cho nhà đầu tư trong nước.<br /> Tesco Lotus (Anh) và Takashimaya (Nhật Mặc dù hiện nay thương mại điện tử (qua<br /> Bản) có mặt ở tất cả các đô thị lớn. mạng Internet) mới ch̉ chiếm khoảng 2% tổng<br /> Ở Malaixia, chính phủ có chủ trương giới doanh số bán lẻ của 5 nước, song hình thức<br /> hạn thành phần nước ngoài trong hệ thống thương mại này cũng đang và sẽ tăng trưởng<br /> bán lẻ, bằng cách yêu cầu các công ty nước với tốc độ cao (Bảng 3).<br /> <br /> Bảng 3: Ḍ t́nh t́c đ̣ tăng doanh ś b́n lẻ qua hình th́c ṃng địn tử<br /> ở ṃt ś nước ASEAN trong thời gian 2016-2020 (%)<br /> <br /> Nước Bình quân 1 năm Tổng 5 năm<br /> Inđônêxia 38,0 400,0<br /> Malaixia 11,0 68,5<br /> Philipin 7,5 43,4<br /> Thái Lan 14,1 93,4<br /> Việt Nam 25,4 210,2<br /> Nguồn: Euromonitor International. http://www.euromonitor.com/<br /> <br /> Tuy nhiên, nếu so với các nước có nền kinh số về thương mại điện tử của các nước ASEAN<br /> tế phát triển như Mỹ và Trung Quốc thì các ch̉ còn rất thấp (Bảng 4).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> Bảng 4: So śnh thương ṃi địn tử năm 2015 ở 5 nước ASEAN với Mỹ v̀ Trung Qúc<br /> Nước Doanh số bán lẻ qua Tỷ lệ bán qua mạng trong<br /> mạng tính trên đầu người tổng doanh số bán lẻ (%)<br /> (USD)<br /> Inđônêxia 6,7 0,5<br /> Malaixia 17,0 0,6<br /> Philipin 3,5 0,3<br /> Thái Lan 20,9 1,2<br /> Việt Nam 7,6 0,8<br /> Trung Quốc 214,4 9,6<br /> Mỹ 842,5 7,2<br /> Nguồn: Euromonitor International. http://www.euromonitor.com/<br /> <br /> Mặc dù ở các nước ASEAN cũng đã có trướng. Tương ṭ như ở hình thức bán lẻ qua<br /> những thương hiệu thương mại điện tử khá cửa hàng, trong thương mại điện tử cũng đang<br /> phổ biến, như Lelong.my ở Malaixia, Matahari diễn ra quyết liệt ṣ xâm chiếm thị phần của<br /> Mall ở Inđônêxia, Vật giá.com ở Việt Nam, các thương nhân nước ngoài. Lazada là trường<br /> v.v. song các “đại gia” thương mại điện tử hợp điển hình về việc một công ty bên ngoài<br /> như Amazon, Lazada, Alibaba vẫn chiếm AEC xâm nhập thị trường này bằng cách mua<br /> một thị phần không nhỏ và ngày càng bành lại cổ phần kiểm soát (Hộp 1).<br /> <br /> Hộp 1: Trường hợp Lazada<br /> <br /> Trang web Lazada được “đại gia” thương mại điện tử Rocket Internet thành lập vào tháng<br /> 3/2012 và hoạt động tại Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Indonesia. Khi mới thành<br /> lập, Lazada bày bán các sản phẩm điện tử tiêu dùng, song trang web này đã nhanh chóng mở rộng<br /> phạm vi sang đồ gia dụng, quần áo, vật dụng cho trẻ em, sách, voucher dịch vụ, v.v. Lazada chấp<br /> nhận phương thức trả tiền bằng thẻ tín dụng và cả phương thức trả tiền khi giao hàng – một điểm<br /> mạnh đáng chú ý tại các quốc gia có t̉ lệ sử dụng thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng thấp. Ch̉ sau<br /> 4 năm, Lazada đã được ví như “trang Amazon của Đông Nam Á” với mức định giá khoảng 1,55<br /> tỷ USD. Năm 2016, “ông trùm” Alibaba của Trung Quốc cho biết đã đầu tư 1 tỷ USD vào công ty<br /> Lazada, theo đó, Alibaba sẽ chi 500 triệu cho các cổ phiếu mới phát hành của Lazada, đồng thời<br /> mua cổ phần từ các cổ đông hiện nay để chiếm lĩnh thị phần bán lẻ qua mạng của Lazada vốn đang<br /> có ưu thế ở tất cả các nước ASEAN.<br /> <br /> 3. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI mại Việt Nam có thể tiếp cận với điều kiện ưu<br /> NGÀNH BÁN LẺ VIỆT NAM đãi đối với thị trường rộng lớn không ch̉ của<br /> Ṣ hình thành thị trường chung AEC và các nước ASEAN mà còn cả rất nhiều quốc<br /> việc ký kết hàng loạt hiệp định khu ṿc mậu gia trên thế giới. Việc cắt giảm thuế, dỡ bỏ<br /> dịch ṭ do với các nước và khu ṿc tạo ra cơ bớt các hàng rào thủ tục vận tải, giao nhận và<br /> hội và cũng đặt ra nhiều thách thức đối với buôn bán làm cho sức cạnh tranh của hàng hóa<br /> ngành bán lẻ Việt Nam. có khả năng tăng lên. Tuy nhiên, cho đến nay<br /> Cơ hội là ở chỗ các nhà sản xuất và thương Việt Nam hầu như chưa tận dụng được cơ hội<br /> <br /> 18<br /> Thị trường bán lẻ cộng đồng ...<br /> <br /> <br /> này vì chưa tham gia được vào các chuỗi sản nước ngoài hay không trừ cơ sở bán lẻ thứ nhất<br /> xuất – kinh doanh toàn cầu. Các nhà sản xuất – đã hầu như chưa được sử dụng. Đây chính là<br /> và các công ty thương mại chưa kết hợp chặt quy định dùng để kiểm soát và hạn chế ṣ xâm<br /> chẽ với nhau để đưa hàng hóa Việt Nam ra thị nhập của các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh<br /> trường thế giới. Các công ty thương mại Việt ṿc bán lẻ, mà Việt Nam xem như một điều<br /> Nam hầu như chưa có các cửa hàng bán lẻ ở kiện mở cửa thị trường bán lẻ của mình khi gia<br /> nước ngoài. Ngoài Trung tâm thương mại Hà nhập WTO năm 2007.<br /> Nội – Mátxcơva khai trương tháng 12/2015 ở Những điều kiện thuận lợi đó đã thúc đẩy<br /> Nga với tổng diện tích gần 40.000 m2 là quần ṣ bùng nổ đầu tư của các thương gia nước<br /> thể thương mại và dịch vụ đạt chuẩn quốc tế, ngoài trong lĩnh ṿc bán lẻ ở Việt Nam. Nhiều<br /> có xúc tiến bán hàng Việt, thì một số trung tâm tập đoàn bán lẻ quốc tế đã ồ ạt tham gia thị<br /> thương mại do người Việt sở hữu hoặc điều<br /> trường, đặc biệt là họ dùng phương thức xâm<br /> hành ở nước ngoài vẫn hoạt động dưới hình<br /> nhập một cách nhanh chóng bằng việc mua<br /> thức “chợ” cho thuê chỗ bán, ít có quan hệ kết<br /> bán, sáp nhập của doanh nghiệp ngoại với<br /> nối với sản xuất trong nước thành chuỗi.<br /> các hệ thống bán lẻ trong nước. Họ cũng đẩy<br /> Nhìn từ góc độ chiếm giữ thị phần bán lẻ mạnh phát triển mạng lưới riêng của mình trên<br /> trong nước và kích thích sản xuất, tiêu dùng cả nước bằng cách mở mới hàng trăm điểm<br /> hàng Việt, thì thách thức đối với Việt Nam hiện bán mới. Các nhà bán lẻ ngoại xâm nhập thị<br /> rất lớn. Việt Nam có thị trường bán lẻ đầy hấp trường Việt Nam đều là những doanh nghiệp<br /> dẫn đối với các nhà kinh doanh nước ngoài. mạnh về vốn và có kinh nghiệm quản trị dày<br /> Với nền kinh tế có triển vọng tăng trưởng khá, dạn. Họ cung cấp thêm nhiều ḷa chọn cho<br /> dân số đông thứ hai trong ASEAN, nhu cầu người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng khiến<br /> tiêu dùng trong những năm sắp tới sẽ mở rộng thị trường bán lẻ tăng thêm mức độ cạnh<br /> và ngày càng đa dạng. Các hình thức bán lẻ tranh, tạo áp ḷc lớn lên các nhà sản xuất và<br /> hiện đại ở Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển bán lẻ nội địa. Tháng 3 - 4/2016, ngay sau khi<br /> ban đầu, cộng với mức độ đô thị hóa cũng tăng chuỗi 19 siêu thị Metro và 32 siêu thị Big C ở<br /> nhanh, tạo ra nhiều cơ hội để phát triển bùng Việt Nam được chuyển quyền sở hữu sang tay<br /> nổ bán lẻ hiện đại tại các thành phố. Về mặt người Thái Lan, họ đòi tăng chiết khấu thêm<br /> thể chế, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn thị 4,25% - 5,5%, lên mức 17% - 25%, gây khó<br /> trường bán lẻ kể từ 11/1/2015. Việt Nam cho khăn cho doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa,<br /> phép nước ngoài đầu tư 100% vốn trong lĩnh khiến nhiều doanh nghiệp thủy sản buộc rút<br /> ṿc bán lẻ (ngoại trừ một số rất ít mặt hàng hàng ra khỏi hệ thống này.<br /> không cho phép nước ngoài kinh doanh). Hơn<br /> thế nữa, chính quyền nhiều địa phương có chủ Các cơ sở bán lẻ ngoại cũng đóng vai trò<br /> trương ưu đãi các nhà đầu tư nước ngoài xây là nơi tṛc tiếp đưa hàng ngoại vào thị trường<br /> ḍng và vận hành các cơ sở bán lẻ hiện đại lớn nội địa. Hệ thống AEON của Nhật chủ trương<br /> (như dễ dàng cấp đất ở những địa điểm thuận áp dụng tỷ lệ 1/3 – 1/3 hàng hóa từ Nhật, 1/3<br /> lợi, miễn giảm thuế, v.v). Công cụ ENT - Kiểm của Việt Nam và còn lại 1/3 là nhập của các<br /> tra nhu cầu kinh tế (Economic Need Test), tức quốc gia khác. Các nhà bán lẻ hàng đầu Hàn<br /> là việc cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào tình Quốc không hề giấu ý định xuất khẩu hàng<br /> hình tḥc tế để xem xét có cấp phép mở từng hóa từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc<br /> cơ sở bán lẻ cho doanh nghiệp có vốn đầu tư vào Việt Nam thông qua hệ thống bán lẻ của<br /> <br /> 19<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> họ tại Việt Nam. Trong chuỗi Big C và Metro, lẻ đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược dài hạn,<br /> hàng Thái Lan đa dạng về chủng loại và có giá ṣ can thiệp hữu hiệu của Chính phủ bằng các<br /> cả cạnh tranh được ưu tiên bày bán trên những công cụ hành chính và kinh tế hợp pháp và<br /> kệ hàng có vị trí đắc địa nhất. hợp lý, ṣ cố gắng “vượt lên chính mình” của<br /> Trong khi doanh nghiệp ngoại tích c̣c các doanh nghiệp nội để cạnh tranh giành thị<br /> xâm nhập chiếm lĩnh thị phần, khối doanh phần lớn hơn./.<br /> nghiệp bán lẻ nội dường như đang lúng túng<br /> và ở vào thế yếu trong cuộc đua tranh chiếm<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> giữ thị phần ngày càng khốc liệt. Điểm yếu<br /> lớn nhất là khả năng liên kết thành chuỗi và [1]. Euromonitor International. Market<br /> mạng còn kém và chưa có nhiều kinh nghiệm Research Reports.<br /> quản trị theo kiểu hiện đại. [2]. McKinsey & Company (2016). Urban<br /> Hiện tại, đứng trên ngưỡng cửa của AEC, World: The Global Consumers to Watch.<br /> thị trường bán lẻ của Việt Nam còn ở giai đoạn McKinsey Global Institute.<br /> phát triển ban đầu, với kênh bán lẻ hiện đại [3]. Nielson (2014). ASEAN 2015: Seeing<br /> (các siêu thị, trung tâm thương mại) mới chiếm around the corner in a new Asian landscape.<br /> 20%, còn bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng The Nielson Company.<br /> tạp hóa, cửa hàng tiện ích) chiếm 80% còn lại. [4]. Các bài báo liên quan tới Thị trường bán<br /> Quá trình hiện đại hóa và cơ cấu lại ngành bán lẻ trên mạng Internet.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0