intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thị trường chứng khoán Việt Nam với các đợt IPO

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

140
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng cũng như giới đầu tư rất quan tâm tới các đợt IPO, đặc biệt là đợt IPO của Vietcombank, Ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nhưng với tình trạng ảm đảm trong thời gian vừa qua thì đợt đấu giá ngày 26/12 này của Vietcombank liệu có phải là một "liều thuốc bổ" cho thị trường phục hồi sau một thời gian dài tuột dốc? Mục tiêu quan trọng nhất của việcphát hành cổ phiếu nói chung và IPO nói riêng là làm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thị trường chứng khoán Việt Nam với các đợt IPO

  1. Thị trường chứng khoán Việt Nam với các đợt IPO Trong thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng cũng như giới đầu tư rất quan tâm tới các đợt IPO, đặc biệt là đợt IPO của Vietcombank, Ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nhưng với tình trạng ảm đảm trong thời gian vừa qua thì đợt đấu giá ngày 26/12 này của Vietcombank liệu có phải là một "liều thuốc bổ" cho thị trường phục hồi sau một thời gian dài tuột dốc? Mục tiêu quan trọng nhất của việcphát hành cổ phiếu nói chung và IPO nói riêng là làm sao để doanh nghiệp thu được một lượng vốn tối đa và sau đó sử dụng lượng vốn huy động này để thực hiện các kế hoạch phát triển đã được vạch sẵn. Trong đó IPO đặc biệt quan trọng hơn so với phát hành riêng lẻ hay các loại phát hành khác ở chỗ nó có sức lan tỏa mạnh và có đối tượng tiếp cận rộng rãi. Nếu tiến hành IPO thành công, doanh nghiệp vừa có thể huy động được vốn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, lại vừa có thể quảng bá, khuếch trương hình ảnh, tên tuổi của mình một cách rộng rãi hơn trong giới đầu tư. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải hết sức thận trọng trong mỗi đợt phát hành cổ phiếu, đặc biệt là IPO. IPO đối với các doanh nghiệp thường đã quan trọng như vậy thì đối với các doanh nghiệp lớn, nó còn quan trọn hơn rất nhiều vì kết quả của nó không những ảnh hưởng tới bản thân doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới cả thị trường. Có hai yếu tố rất quan trọng mà các doanh nghiệp khi tiến hành IPO cần
  2. phải quan tâm, đó là việc xác định giá trị doanh nghiệp để từ đó xác định giá khởi điểm của cổ phiếu trong đợt IPO; thứ 2 là việc xác định thời điểm nào thực hiện IPO là thích hợp nhất để sau đó nhà đầu tư sẽ đón nhận một cách niềm nở. Doanh nghiệp cần phải xác định rõ 2 yếu tố này để đảm bảo sự thành công cho đợt IPO của mình. Một tấm gương lớn cho việc lựa chọn thời điểm IPO chính là đợt IPO của Tập đoàn Bảo Việt. Đó là quãng thời gian mà thị trường chứng khoán Việt Nam đang suy giảm sau một thời gian tăng nóng đầu năm và nhà đầu tư tràn ngập một tâm lý lo âu. Việc lựa chọn thời điểm như vậy để tung ra 60 triệu cổ phiếu đã khiến cán cân cung cầu mất thăng bằng và phần nào gây những tác động tiêu cực cho thị trường tại thời điểm bấy giờ. Các doanh nghiệp IPO sau này có thể lấy Bảo Việt như một bài học cần thiết để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho doanh nghiệp mình trước mỗi đợt IPO. Về các đợt IPO sắp tới, một cách khái quát, ta phải xét hai khía cạnh: - Trên khía cạnh cung mà nói thì việc các doanh nghiệp lớn tham gia trên thị thường dù muộn nhưng cũng chắc chắn sẽ đem lại một khối lượng cung lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp hàng đầu, có uy tín như Vietcombank thì chất lượng cổ phiếu mang lại cho thị trường sẽ rất cao. Những cổ phiếu này sẽ góp phần làm lành mạnh hóa nguồn cung và đem đến hơi thở mới cho thị trường. - Về khía cạnh cầu: Theo khảo sát, khả năng đáp ứng nguồn cung dồi dào từ các đợt IPO của các doanh nghiệp lớn là không đáng lo ngại vì nguồn lực tài chính do những cá nhân, tổ chức cả trong nước và nước ngoài nắm giữ còn rất tiềm ẩn. Ham muốn được tham gia vào các đợt IPO để có trong danh mục
  3. những cổ phiếu thực sự tốt cũng vô cùng mãnh liệt. Trên thị trường chứng khoán, nếu coi nhà đầu tư như những người đi chợ thì thị trường sẽ được coi như một cái siêu thị với đầy đủ các "mặt hàng" chia theo chủng loại, chất lượng khác nhau. Thế nhưng tính tới thời điểm hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thể được coi là một siêu thị lớn vì dường như ta không thể tìm thấy nhiều hàng hóa cao cấp trong cái siêu thị này. Việc gia tăng các mặt hàng cao cấp cho thị trường chứng khoán Việt Nam phụ thuộc vào tốc độ cổ phần hóa và các đợt IPO của các doanh nghiệp lớn. Do vậy, các đợt IPO trong thời gian tới đây có thể sẽ làm thay đổi bộ mặt của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần biến thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành một siêu thị lớn đẳng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu "mua hàng hóa chất lượng" của nhà đầu tư.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2