intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thị trường và nhu cầu thị trường

Chia sẻ: Phungkim Ngan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:10

869
lượt xem
203
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

4.1.1.Khái niệm về thị trường. Thị trường bao gồm tất cả những khách hàng sẵn có và tiềm ẩn có cùng một nhu cầu hay mong muốn cụ thể , sẵn sàng và có khả năng trao đổi để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó. + nhu cầu mong muốn cụ thể. + có khả năng thanh toán. + có khả năng thực hiện giao dịch. + mong muốn được trao đổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thị trường và nhu cầu thị trường

  1. Chương 4: Thị Trường và Nhu  Ch Cầu Thị Trường GV: Nguyễn Thị Diệu Linh Xuân Mai, 2010.
  2. 4.1.Thị trường và chức năng của thị  4.1.Th trường. • 4.1.1.Khái niệm về thị trường. Thị trường bao gồm tất cả những khách hàng  sẵn có và tiềm ẩn có cùng một nhu cầu hay  mong muốn cụ thể , sẵn sàng và có khả năng  trao đổi để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn  đó. + nhu cầu mong muốn cụ thể. + có khả năng thanh toán. + có khả năng thực hiện giao dịch. + mong muốn được trao đổi.
  3. 4.1.2. Chức năng của thị trường. 4.1.2. Ch a) Cơ cấu của thị trường. ­ Cơ cấu tổ chức của TT bao gồm các nhóm  chủ thể kinh tế với chức năng riêng biệt của  nó trong hệ thống thị trường. ­ Dây chuyền MKT: Người SX­> người bán buôn­>người chế biến­ >người bán lẻ­> người tiêu dùng. +Người SX: Cty,DN, hộ gd…tạo ra sx, hoặc  tăng thêm giá trị vào sp.
  4. • +Người bán buôn:cty, DN, hộ GĐ,hợp tác xã… + Người chế biến: chế biến sp từ dạng thô sang  sp có tính công nghiệp. + Người bán lẻ: đưa sp đến tay NTD. + NTD: cá nhân, tổ chức.
  5. • b) Chức năng của thị trường. + Chức năng thừa nhận: chức năng thừa nhận của thị trường  được thực hiện ở chỗ: người mua chấp  nhận mua hàng hóa, dịch vụ của người  bán và do vậy hàng hóa đã bán được. ­> thừa nhận các hđ sx, mua bán hàng  hóa là theo các yêu cầu của quy luật thị  trường.
  6. + Chức năng thực hiện:  + Ch thị trường thực hiện hành vi trao đổi, thực hiện cân  bằng cung cầu của từng loại hàng hóa, hình thành giá  cả. + Chức năng điều tiết kích thích:  Thị trường phân bổ và sử dụng hợp lý các nguồn lực  khan hiếm của đất nước trong quá trình sx kd sp. + Chức năng thông tin: chức năng thông tin của thị trường bao gồm: tổng  cung, tổng cầu, giá cả, loại sp, thị yếu NTD… Các chức năng của TT có mối quan hệ chặt chẽ với  nhau, làm cho TT thể hiện đầy đủ vai trò và bản chất  của mình.
  7. 4.2. Phân Loại Thị Trường 4.2. Ph • 4.2.1. Phân loại theo phạm vi hoạt động. • + Thị trường trong nước. • + Thị trường nước ngoài. • 4.2.2.Phân loại theo tính chất sử dụng SP. + Thị trường tư liệu sản xuất.  VD:  + Thị trường hàng tiêu dùng. VD:
  8. • 4.2.3.Phân loại theo người tham gia cạnh  tranh. + Thị trường cạnh tranh hoàn hảo:  nhiều người bán, nhiều người mua giá cả  được quyết định bởi mối quan hệ cung cầu. VD: nông sản, hải sản, tiêu dùng… +Thị trường độc quyền thuần túy chỉ có một  người sx, người tiêu dùng không có sự lựa  chọn nên người sx quyết định giá. +Thị trường cạnh tranh có độc quyền:  + Thị trường độc quyền nhóm:
  9. 4.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị  4.3. C trường. • 4.3.1. Các yếu tố vi mô. • 4.3.2. Các yếu tố vĩ mô.
  10. 4.4. Nhu cầu thị trường 4.4. Nhu c • 4.4.1.Khái niệm, phân loại nhu cầu thị  trường. • 4.4.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu  thị trường. • 4.4.3. Hệ số co dãn của cầu trên thị  trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2