intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

54
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khoa học có vị trí và vai trò quan trọng ở tiểu học. Môn Khoa học giúp cho học sinh tiểu học bước đầu hiểu biết bản chất và quy luật hoạt động của thế giới tự nhiên. Học tập tìm tòi thực nghiệm là một định hướng học tập kiểu mới, cơ bản làm thay đổi những quan điểm về định hướng học tập truyền thống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm

Tập 183, Số 07, 2018<br /> <br /> Tập 183, số 07, 2018<br /> <br /> 183(07)<br /> N¨m<br /> <br /> 2018<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br /> <br /> Journal of Science and Technology<br /> <br /> CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br /> Môc lôc<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br /> <br /> 9<br /> <br /> Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br /> học trung đại Việt Nam<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br /> qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br /> <br /> 21<br /> <br /> Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br /> người Việt<br /> <br /> 27<br /> <br /> Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br /> <br /> 33<br /> <br /> Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br /> <br /> 39<br /> <br /> Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br /> <br /> 45<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br /> đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br /> <br /> 51<br /> <br /> Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 57<br /> <br /> Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br /> dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 63<br /> <br /> Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br /> tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br /> <br /> 69<br /> <br /> Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br /> <br /> 73<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br /> khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên hiện nay<br /> <br /> 79<br /> <br /> Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br /> Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 85<br /> <br /> Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br /> tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br /> <br /> 91<br /> <br /> Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br /> học sinh trung học phổ thông<br /> <br /> 97<br /> <br /> Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br /> Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 105<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br /> vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br /> Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 111<br /> <br /> Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br /> phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 117<br /> <br /> Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br /> <br /> 123<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br /> ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br /> <br /> 129<br /> <br /> Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 135<br /> <br /> Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br /> Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 141<br /> <br /> Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br /> dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br /> <br /> 147<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br /> lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br /> <br /> 153<br /> <br /> Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br /> trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 159<br /> <br /> Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br /> <br /> 165<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br /> kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 171<br /> <br /> Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br /> thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br /> <br /> 177<br /> <br /> Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br /> tỉnh Bắc Kạn<br /> <br /> 183<br /> <br /> Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br /> minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br /> <br /> 189<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br /> lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br /> <br /> 195<br /> <br /> Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br /> học Thái Nguyên<br /> <br /> 201<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br /> khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br /> <br /> 207<br /> <br /> Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br /> <br /> 213<br /> <br /> Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 219<br /> <br /> Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br /> Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br /> <br /> 227<br /> <br /> Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br /> cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br /> <br /> 233<br /> <br /> Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br /> kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br /> <br /> 239<br /> <br /> Đàm Quang Hưng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 183(07): 123 - 128<br /> <br /> THIẾT KẾ BÀI HỌC KHOA HỌC LỚP 4, LỚP 5<br /> THEO HƯỚNG TÌM TÒI THỰC NGHIỆM<br /> Đàm Quang Hưng*<br /> Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Khoa học có vị trí và vai trò quan trọng ở tiểu học. Môn Khoa học giúp cho học sinh tiểu học bước<br /> đầu hiểu biết bản chất và quy luật hoạt động của thế giới tự nhiên. Học tập tìm tòi thực nghiệm là<br /> một định hướng học tập kiểu mới, cơ bản làm thay đổi những quan điểm về định hướng học tập<br /> truyền thống. Ở đó học sinh là chủ thể quan trọng của quá trình học tập, giáo viên chỉ là người<br /> định hướng hoạt động (khi thực sự cần thiết) và tổ chức các hoạt động học tập đó; trên cơ sở dự<br /> đoán những trải nghiệm cuộc sống mà học sinh đã có cùng với năng lực của cá nhân mình thì học<br /> sinh có thể thiết kế định hướng những hoạt động học tập phù hợp nhằm phát triển năng lực cá nhân<br /> người học một cách chủ động, tích cực và toàn diện.<br /> Từ khoá: thiết kế bài học; tìm tòi; thực nghiệm; bài học tìm tòi; bài học thực nghiệm.<br /> <br /> VẤN ĐỀ VỀ DẠY KHOA HỌC THEO<br /> HƯỚNG TÌM TÒI THỰC NGHIỆM *<br /> Nền tảng triết học của dạy học (DH) theo<br /> hướng tìm tòi thực nghiệm đã được hình<br /> thành từ những công trình của L.X. Vygotsky<br /> [1], [2] với Lí thuyết Vùng cận phát triển<br /> (Zone of Proximal development), của J.<br /> Dewey [3] với học thuyết kinh nghiệm và<br /> thực chứng trong giáo dục, của J. Piaget với lí<br /> thuyết cấu trúc nhận thức kiến tạo, của P.<br /> Freire [4] với tác phẩm nổi tiếng Pedagogy of<br /> the Oppressed (Giáo dục học của kẻ bị áp bức<br /> – khởi nguồn cho phong trào Giáo dục học<br /> phê phán từ Nam Mĩ. Những đại diện nổi bật<br /> trong nghiên cứu DH dựa vào tìm tòi tiếp đó<br /> là J.Bruner [5] là người đầu tiên sử dụng thuật<br /> ngữ học tập dựa vào tìm tòi (Inquiry –based<br /> Learning) và cũng là đại biểu ưu tú của triết lí<br /> kiến tạo trong giáo dục. Tác giả DeBoer, G.<br /> E. [6] cho rằng nếu cần mô tả mục tiêu của<br /> giáo dục khoa học từ năm 1950 trở lại đây<br /> bằng một từ duy nhất, thì từ đó chính là Tìm<br /> tòi (Inquiry).<br /> Dạy học dựa vào tìm tòi được xem như tương<br /> tự DH dựa vào vấn đề và cả hai chiến lược<br /> đều nằm trong trào lưu kiến tạo. Những<br /> nghiên cứu cụ thể về DH dựa vào tìm tòi hết<br /> sức phong phú. Học tập dựa vào tìm tòi ngày<br /> *<br /> <br /> nay đều ở dạng mở (Open) hoặc gọi là thật sự<br /> (The truth), chứ không phải tìm tòi kiểu sách<br /> vở vòng vo tương tự DH nêu vấn đề trước đây<br /> hay DH gợi mở như Khổng Tử nói ngày xưa.<br /> Đó là tìm tòi thực sự trong khi học tập.<br /> PGS.TS Đặng Thành Hưng [7], [8] đã mô tả 4<br /> kiểu phương pháp DH, trong đó có kiểu<br /> phương pháp kiến tạo-tìm tòi. Trong kiểu<br /> phương pháp kiến tạo-tìm tòi có một số mô<br /> hình kĩ thuật như Kiến tạo-tìm tòi di chuyển,<br /> Kiến tạo-tìm tòi biến đổi, Kiến tạo-tìm tòi<br /> bằng phân hóa hành động, Kiến tạo-tìm tòi<br /> theo giai đoạn đó đều là tìm tòi thực nghiệm.<br /> Còn tác giả Lương Việt Thái [9] đã phân tích<br /> một số tiến trình DH theo tư tưởng của thuyết<br /> kiến tạo. Trên cơ sở các bước chung của DH<br /> kiến tạo (làm bộc lộ hiểu biết, quan niệm ban<br /> đầu của học sinh (HS); thay đổi, phát triển<br /> hiểu biết, quan niệm ban đầu của HS; củng cố<br /> vận dụng kiến thức mới). Ông đề xuất tiến<br /> trình DH cho nội dung trong môn Khoa học ở<br /> tiểu học có những đặc điểm chung của DH<br /> kiến tạo như chú ý tới những hiểu biết, quan<br /> niệm ban đầu của HS; đòi hỏi HS phải tích<br /> cực tham gia…<br /> Tóm lại, cách DH theo hướng tìm tòi thực<br /> nghiệm đưa người học vào những cuộc phiêu<br /> lưu tìm kiếm để thỏa mãn trí tò mò. Với trí tò<br /> mò được thỏa mãn, HS xây dựng các khuôn<br /> khổ nhận thức đủ để giải thích những kinh<br /> <br /> Tel: 0983 332707; Email: damhung83@gmail.com<br /> <br /> 123<br /> <br /> Đàm Quang Hưng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> nghiệm của mình. Điều này cho thấy rằng<br /> việc giảng dạy theo hướng tìm tòi thực<br /> nghiệm luôn luôn phải bắt đầu với hay ít nhất<br /> liên quan đến việc kích thích óc tò mò và khơi<br /> gợi năng lực tự vấn.<br /> QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG<br /> TRÌNH VÀ ĐẶC ĐIỂM MÔN KHOA HỌC<br /> LỚP 4, 5<br /> Quan điểm xây dựng chương trình môn<br /> Khoa học lớp 4, 5<br /> Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lí HS lứa tuổi<br /> tiểu học và và mục tiêu, yêu cầu cần đạt về<br /> phẩm chất, năng lực; định hướng về nội dung<br /> giáo dục thì quan điểm xây dựng chương trình<br /> môn Khoa học bậc tiểu học được thể hiện:<br /> - Chương trình Khoa học tích hợp các nội<br /> dung vật lí, hóa học, sinh học.. nhằm hướng<br /> đến cung cấp cho HS những hiểu biết về môi<br /> trường tự nhiên, môi trường nhân tạo; về con<br /> người, sức khỏe…<br /> - Nội dung chương trình được tổ chức thành<br /> các chủ đề phát triển và mở rộng từ lớp 4 đến<br /> lớp 5. Căn cứ vào nội dung của mỗi chủ đề thì<br /> các nội dung giáo dục về: sức khỏe, công<br /> nghệ, giáo dục môi trường… sẽ được tích hợp<br /> lồng ghép vào một cách hợp lí [10], [11].<br /> - Quá trình tổ chức DH môn Khoa học sẽ đi<br /> sâu vào hình thành cho HS có cách nhìn, cách<br /> tiếp cận với thế giới tự nhiên một cách khoa<br /> học phù hợp với lứa tuổi HS tiểu học [12],<br /> [13]. Các kiến thức được lựa chọn để dạy học<br /> trong môn khoa học phải đảm bảo phù hợp,<br /> thiết thực, gắn với những vấn đề thường gặp<br /> trong cuộc sống hằng ngày của các em. HS học<br /> khoa học qua tìm tòi khám phá, qua quan sát,<br /> thực hành… góp phần hình thành và phát triển<br /> năng lực nhận thức, tìm hiểu nhằm nâng cao<br /> năng lực vận dụng kiến thức khoa học để giải<br /> quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống.<br /> Đặc điểm môn Khoa học lớp 4, 5<br /> Môn Khoa học là một môn học bắt buộc được<br /> dạy ở các lớp 4 và lớp 5 của cấp tiểu học.<br /> Môn học được xây dựng trên cơ sở kế thừa và<br /> phát triển từ môn Tự nhiên và Xã hội (các lớp<br /> 1, 2, 3) và là cơ sở để học môn Khoa học tự<br /> 124<br /> <br /> 183(07): 123 - 128<br /> <br /> nhiên ở cấp trung học cơ sở. Môn Khoa học<br /> tích hợp các kiến thức vật lí, hóa học, sinh<br /> học, sức khỏe, môi trường, thông qua môn<br /> học, HS bước đầu được tiếp cận với một số sự<br /> vật, hiện tượng phổ biến trong tự nhiên và<br /> cuộc sống hằng ngày, giúp các em có các<br /> nhận thức bước đầu về thế giới tự nhiên, đóng<br /> góp vào giáo dục khoa học tự nhiên ở giai<br /> đoạn cơ bản. Đồng thời góp phần hình thành,<br /> phát triển ở HS các phẩm chất cần thiết của<br /> một con người trong xã hội mới, bên cạnh đó<br /> góp phần hình thành và phát triển ở HS năng<br /> lực nhận thức, tìm tòi và khám phá thế giới tự<br /> nhiên xung quanh, năng lực vận dụng kiến<br /> thức vào thực tiễn.<br /> THIẾT KẾ BÀI HỌC TRONG DẠY KHOA<br /> HỌC LỚP 4, 5 THEO HƯỚNG TÌM TÒI<br /> THỰC NGHIỆM<br /> Các tiêu chí trong thiết kế bài học dạy học<br /> môn Khoa học theo hướng tìm tòi thực<br /> nghiệm<br /> Tạo ra tình huống dạy học có tính vấn đề<br /> Trong triết học duy vật biện chứng cũng có<br /> nói, mâu thuẫn là nguồn gốc, là động lực của<br /> sự phát triển. Bên trong bản thân con người<br /> HS cũng luôn xuất hiện những mâu thuẫn đó<br /> chính là mâu thuẫn giữa yêu cầu, nhiệm vụ<br /> nhận thức với tri thức, kinh nghiệm vốn có<br /> của cá nhân HS. Theo các nhà tâm lí học thì<br /> con người chỉ tư duy tích cực khi xảy ra các<br /> nhu cầu tư duy; tức là khi đứng trước khó<br /> khăn nhận thức hay một tình huống có vấn đề.<br /> Như vậy khi gặp một chủ thể của nhận thức<br /> không đủ vốn hiểu biết về kiến thức để giải<br /> thích các sự vật, hiện tượng khách quan khi<br /> đó sẽ xuất hiện tình huống có vấn đề.<br /> Có diễn biến rõ ràng và quan sát được<br /> DH khoa học ở tiểu học theo hướng tìm tòi<br /> thực nghiệm đòi hỏi phải có sự chọn lọc kĩ<br /> càng giữa các nội dung của bài học, mặc dù<br /> mức độ tiếp nhận kiến thức của HS khi được<br /> học tập theo hướng tìm tòi thực nghiệm sẽ có<br /> kết quả cao. Nhưng bên cạnh đó, việc lựa<br /> chọn nội dung để thực hiện quá trình DH này<br /> đỏi hỏi những yêu cầu nhất định.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2